Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm: Bé thật đáng yêu

I. MỤC TIÊU :

1. Phỏt triển thể lực: :

- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân một cách khéo léo.

 ( bũ, nộm trỳng đích., chạy chậm, đi trong đường hẹp )

- Biết cách chăm sóc, bảo về, vệ sinh cơ thể, các bộ phận, các giác quan và sức khoẻ cho bản thõn

- Một số KN vận động sử dụng đồ dùng trong sinh hoạt (đánh răng, rửa mặt , xúc cơm, cài cúc áo.)

- Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi (Mặc quần áo phù hợp thời tiết hàng ngày, theo mùa).

2. Phỏt triển nhận thức:

- Cú một số hiểu biết về bản thõn, biết mỡnh giống và khỏc bạn qua một số đặc điểm cá nhân,

 giới tớnh, hỡnh dỏng bờn ngoài cơ thể ( kiểu tóc, mầu da, cao thấp, gầy béo ), khả năng và sở thích riêng

- Một số hiểu biêt về các bộ phận cơ thể, tác dụng và cỏch giữ gỡn, vệ sinh, cỏch chăm sóc chúng .Biết cơ thể có

 5 giác quan.tác dụng của chúng , hiểu sự cần thiết phải chăm sóc, giữ gỡn vệ sinh cỏc giỏc quan Sứ dụng cỏc giỏc quan, nhận biết phân biệt các đồ dùng, sự vật hiện tượng gần gũi , đơn giản trong cuộc sống hàng ngày .

- Một số hiểu biết về cỏc loại thực phẩm khỏc nhau và ớch lợi của chỳng với sức khoẻ bản thõn

- Biết thể hiện sở thích của mình với mọi người

3. Phỏt triển ngụn ngữ:

- Biết sử dụng cỏc từ chỉ tờn cỏc bộ phận, cỏc giỏc quan của cơ thể. Khả năng diễn đạt để giới thiệu về bản thân và kể chuyện, nói về những sở thích và hứng thú của mỡnh.Biết lắng nghe và trả lời lễ phộp .

- Biết núi lờn những điều trẻ quan sát, nhận xét. Biểu lộ cảm xúc, thái độ của mỡnh đối với MTXQ với người lớn, bạn bố

4. Phỏt triển thẩm mỹ:

- Yêu thích cái đẹp cua môi trường tự nhiên, môi trường xó hội.

- Khả năng cảm nhận được nét đẹp của riêng mỡnh, của bạn

- Thể hiện cảm xỳc qua tranh vẽ, bài hỏt về cở thể, các bạn.

5. Phỏt triển tỡnh cảm xó hội:

 

doc30 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6085 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm: Bé thật đáng yêu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG giáo dục và đào tạo QUậN hAI bà tRƯNG trường mầm non Quỳnh Lôi Chủ điểm : Bé Thật Đáng Yêu Thời gian thực hiện : 4 tuần ( Từ 29/9 – 24/10 /2008) lứa tuổi : mẫu giáo nHỠ lớp : B2 Cô giáo : Bích thảo - diệu linh Năm học : 2008- 2009 i . Mục tiêu : 1. Phỏt triển thể lực: : - Cú khả năng thực hiện cỏc vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thõn một cỏch khộo lộo. ( bũ, nộm trỳng đớch., chạy chậm, đi trong đường hẹp ) - Biết cỏch chăm súc, bảo về, vệ sinh cơ thể, cỏc bộ phận, cỏc giỏc quan và sức khoẻ cho bản thõn - Một số KN vận động sử dụng đồ dựng trong sinh hoạt (đỏnh răng, rửa mặt , xỳc cơm, cài cỳc ỏo...) - Cú ứng xử phự hợp khi thời tiết thay đổi (Mặc quần ỏo phự hợp thời tiết hàng ngày, theo mựa). 2. Phỏt triển nhận thức: - Cú một số hiểu biết về bản thõn, biết mỡnh giống và khỏc bạn qua một số đặc điểm cỏ nhõn, giới tớnh, hỡnh dỏng bờn ngoài cơ thể ( kiểu túc, mầu da, cao thấp, gầy bộo ), khả năng và sở thớch riờng - Một số hiểu biờt về cỏc bộ phận cơ thể, tỏc dụng và cỏch giữ gỡn, vệ sinh, cỏch chăm súc chỳng .Biết cơ thể cú 5 giỏc quan.tỏc dụng của chỳng , hiểu sự cần thiết phải chăm súc, giữ gỡn vệ sinh cỏc giỏc quan Sứ dụng cỏc giỏc quan, nhận biết phõn biệt cỏc đồ dựng, sự vật hiện tượng gần gũi , đơn giản trong cuộc sống hàng ngày . - Một số hiểu biết về cỏc loại thực phẩm khỏc nhau và ớch lợi của chỳng với sức khoẻ bản thõn - Biết thể hiện sở thích của mình với mọi người 3. Phỏt triển ngụn ngữ: - Biết sử dụng cỏc từ chỉ tờn cỏc bộ phận, cỏc giỏc quan của cơ thể. Khả năng diễn đạt để giới thiệu về bản thõn và kể chuyện, núi về những sở thớch và hứng thỳ của mỡnh..Biết lắng nghe và trả lời lễ phộp . - Biết núi lờn những điều trẻ quan sỏt, nhận xột. Biểu lộ cảm xỳc, thỏi độ của mỡnh đối với MTXQ với người lớn, bạn bố 4. Phỏt triển thẩm mỹ: - Yờu thớch cỏi đẹp cua mụi trường tự nhiờn, mụi trường xó hội. - Khả năng cảm nhận được nột đẹp của riờng mỡnh, của bạn - Thể hiện cảm xỳc qua tranh vẽ, bài hỏt về cở thể, các bạn. 5. Phỏt triển tỡnh cảm xó hội: - Biết thể hiện và cảm nhận cỏc cảm xỳc khỏc nhau: (vui, buồn, giận dữ, ngạc nhiờn......) - Tỡnh cảm quan tõm ,yờu thương những ngưũi xung quanh: bạn bố, giỳp cụ.bố mẹ những cụng việc vừa sức II. MẠNG NỘI DUNG bé THậT ĐáNG YÊU tÔI Là AI + Bộ giới thiệu về mỡnh: - Tờn,tuổi và ngày sinh nhật của bộ - Vỡ sao tụi thớch ngày sinh nhật - Cảm xỳc của tụi trong ngày sinh nhật - Sở thớch của tụi, hoạt động tụi yờu thớch - Tụi thớch kết bạn với ai? tỡnh cảm của tụi đối với mọi người + Diện mạo của tụi: -Tụi giống và khỏc cỏc bạn như thể nào? (hỡnh dỏng: cao-thấp; gầy-bộo) cƠ THể TÔI + Cỏc bụ phận cơ thể: - Cơ thể gồm cỏc bộ phận khỏc nhau hợp thành: đầu, cổ, chõn tay .. - Tỏc dụng của cỏc bộ phận cơ thể: vận động, làm việc...Giữ vệ sinh cơ thể +Cỏc giỏc quan: 5 giỏc quan - Tờn gọi, tỏc dụng - Rốn luyện giữ vệ sinh, bảo vệ cơ thể cỏc giỏc quan. Những việc bộ làm đ ư ợc tôi cần gì để lớn và khoẻ mạnh ( 2 tuần ) Tụi đang lớn lờn từng ng ày nhờ sự chăm súc và tỡnh yờu thương của người thõn ở gia đ ỡnh v à cụ giỏo + Dinh dưỡng hợp lý và giữ gỡn cơ thể khoẻ mạnh + Mụi trường xanh, sạch, đẹp: - Tụi cần mụi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. - Tụi làm gỡ để mụi trường sạch đẹp + Tỡnh thương:của cô giáo và gia đình + Cỏc hoạt động - Tụi cần được vui chơi , học tập - Tụi cần đồ dựng dồ chơi III Mạng hoạt động : PHÁT TRIỂN THẨM MỸ * Tạo hình : - Vẽ chân dung bạn trai bạn gái , vẽ những chiếc vòng màu - Dán bạn tập thể dục , cắt dán khăn mặt , gấp quần áo . - Dán tranh: bổ sung những hoạt động của cơ thể. - Nặn người, đồ dùng đồ chơi của tôi. * Âm nhạc: Hát và vận động theo các bài: Cái mũi, mừng sinh nhật, bạn có biết tên tôi, tìm bạn thân. * Cảm nhận được vẻ đẹp của mình của bạn qua đặc điểm trang phục tính cách. PHAT TRIỂN NHẬN THỨC *Khỏm phỏ khoa học: -Trũ chuyện, đàm thoại về bản thõn trẻ -Trũ chuyện về ý nghĩa của ngày sinh nhật -Trũ chuyện, tỡm hiểu về một số bộ phận cơ thể -Trải nghiệm và phõn biệt một số cảm xỳc khỏc nhau của bộ -Trũ chuyện, tỡm hiểu những người chăm súc bộ -Trải nghiệm phõn biệt cỏc đồ vật, hiện tượng bằng cỏc giỏc Q -Trũ chuyện, đàm thoại về nhu cầu và ớch lợi của dinh dưỡng *Làm quen với toỏn - Phõn biệt trờn-dưới trước- sau, phải- trỏi của bản thõn - ễn nhận biết 4 hỡnh cơ bản -Thực hành đo chiều cao, so sỏnh bạn cao thấp - Tỡm và tạo nhúm bằng nhau, khỏc nhau - Phõn loại nhóm bạn theo dấu hiệu, đặc điểm Bé Thật Đáng Yêu PHÁT TRIỂN TC-XH - Chơi đóng vai: gia đình, phòng khám, siêu thị , xây dựng. - Làm thiếp, tranh, quà tặng bạn nhân ngày sinh nhật. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Luyện tập bản thân: - Thi xem ai ném trúng đích. - Bò thấp chui qua cổng. - Đi trong đường hẹp. - Phát triển vận động tinh của cơ tay: co, xoáy, vê giấy. - Tổ chức vận động: Tìm bạn, tạo dáng, lộn cầu vồng. - Tập mặc quần áo với sự giúp đỡ của người lớn. - Tập rót nước. - Ôn ký năng rửa mặt, rửa tay. PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ - Tự kể chuyện giới thiệu về mình, kể chuyện theo tranh với hành vi tốt. + Chuyện : Cậu bé múi dài, Gấu con bị sâu răng. + Thơ: Tâm sự của cái mũi, lời chào, cô dạy + Đồng dao: nu na nu nống, chi chi chành chành, dung dăng dung dẻ. + Làm sách: Năm giác quan, trang phục của tôi. + Làm quen với cách giở sách. IV . Kế hoạch hoạt động có chủ đích : Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Bật tại chỗ - Bật tiến về phía trước Tung bắt bóng bò thấp chui qua cổng Ném xa Trò chuyện về bản thân trẻ Tìm hiểu các giác quan của bé Trò chuyện về dinh dưỡng vưói cơ thể bé Phân biệt gíơi tính Vẽ và tô những chiếc vòng màu tặng bạn Hát : Cái mũi Dán và vẽ bạn tập thể dục Hát : Mời bạn ăn Truyện : Gấu con bị sâu răng Thơ : Tâm sự của cáu mũi Chuyện : Cậu bé mũi dài Thơ : Thỏ bông bị ốm Bé biết những hình gì Xác định phía phải , phía trái so với bản thân Ôn so sánh chiều cao của 2 đối tượng Phân biệt chiều cao 3 đối tượng V/ kế hoạch tuần KẾ HOẠCH TUẦN I - NHÁNH 1: Tôi là ai ? ( từ 29/9 – 3/10/2008 ) Cô giáo : Dương Diệu Linh Hoạt động ngày 1 ngày 2 ngày 3 ngày 4 ngày 5 ĐểN TRẺ. THỂ DỤC SÁNG trò chuyện sáng * Tập thể dục theo nhạc của nhà trường. - Cho trẻ khởi động – Tập theo cùng cô - Hồi tĩnh – Nhận xét. Trò chuyện về bản thân ( tên , tuổi , địa chỉ gia đình , sở thích, giới tính ..) Kể tên , nói tác dụng các bộ phận của cơ thể Trò chuyện về trang phục của bé Kể về sở thích cá nhân trẻ . Phân biệt bạn trai - bạn gái . HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐÍCH PTTC: Bật tại chỗ- bật tiến về phía trước TC: Tạo dáng PTNN: Trò chuyện về bản thân trẻ (đặc điểm, tên, giới tính,sớthích). PTTM: Vẽ và tô những chiếc vòng màu tặng bạn PTNN: Truyện gấu bị sâu răng. PTNT: Bé biết những hình gì? HOẠT ĐỘNG GểC - GểC PHÂN VAI: Gia đình, nấu ăn, bác sỹ . - GểC TẠO HèNH: Tô màu chân dung bé lúc vui, buồn; vẽ chân dung bane thân . - GóC ÂM NHẠC: Chơi với nhạc cụ, chơi trò chơi : Ai đoán giỏi, hát các bài hát về bản thân. - GểC KHOA HỌC - THIấN NHIấN: Dùng kính lúp soi các bộ phận cơ thể mình và bạn . - GểC SÁCH: Nghe kể chuyện về bản thân , tập kể chuyện Gấu con bị sâu răng. - GểC XÂY DỰNG - LẮP GHẫP: Xây nhà của bé, xếp đưòng về nhà bé. - GểC HỌC TẬP: Ghép hình ngưòi từ các hình cơ bản , vẽ các bộ phận cơ thể theo đúng số lượng . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sỏt cõy xanh về mựa thu – TCVĐ: Tạo dáng Quan sỏt thời tiết và trũ chuyện về cỏch mặc quần ỏo phự hợp thời ti ết trong ng ày. TCVĐ:Trời mưa Đi dạo, tr ũ chuyện về chức năng của các bộ phận của bản thân – TCVĐ: Về đúng nhà - Tập kể chuyện về các bạn – TCVĐ: Tạo dáng - Cùng nói về sở thích của mình HOẠT ĐỘNG CHIỀU - VĐ nhẹ . Hướng đẫn TC: Tay trái tay phải. VĐ nhẹ . Thực hành cởi - mặc ỏo VĐ nhẹ . Làm quen với việc lau dọn v ệ sinh đồ chơi cỏc gúc - VĐ nhẹ . Đọc thơ: Tâm sự của cái mũi - VĐ nhẹ . Biểu diễn văn nghệ cuối tuần KẾ HOẠCH TUẦN II - NHÁNH 2: Cơ thể tôi ( từ 6/10 - 10/10/2008 ) Cô giáo : Bích Thảo Hoạt động ngày 1 Ngày 2 ngày 3 ngày 4 ngày 5 ĐểN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG TRò CHUYệN SáNG + Tập theo nhạc của nhà trường : Kể tên các bộ phận cơ thể Trò chuyện về chức năng các bộ phận cơ thể Cách bảo vệ và giữ gìn các bộ phận cơ thể Cách mặc trang phục phù hợp với thời tiết Phân biệt cơ thể bạn trai - bạn gái HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐÍCH PTTC : Tung bắt bóng TC: Bắt chước tạo dáng KPKH : Tỡm hiểu cỏc giỏc quan của bộ PTTM : Dạy hát: Cái mũi - Trũ chơi: Ai đoỏn giỏi PTNN: Thơ: Tõm sự của cỏi mũi PTNT : Xỏc định phớa phải , phớa trỏi so với bản thõn HOẠT ĐỘNG GểC - ĐểNG VAI: Phũng khỏm, Gia đỡnh, Bỏn hàng cỏc đồ dựng , đồ chơi của bộ. Nấu ăn TẠO HèNH: Tụ, vẽ cỏc bộ phận cơ thể: mắt, chõn, tay, mũi, tai âM NHẠC: Nghe nhạc ,luyện tai nghe sử dụng cỏc dụng cụ õm nhạc , hát bài hát về chủ điểm bản thân - KHÁM PHÁ : Đo chiều cao ,so sỏnh chiều cao với bạn . Khỏm phỏ chức năng của cỏc giỏc quan - GểC SÁCH: Làm sỏch tranh về năm giỏc quan, cụng việc hàng ngày của bộ Xem sỏch vệ sinh cơ thể góc xây dựng : Lắp ghép hình người , xây nhà của bé Góc học tập : Vẽ bộ phận cơ thể theo đúng số lượng HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Quan sỏt cõy xanh - TCVĐ: Tạo dáng - Chơi tự do - So sỏnh chiều cao của tụi với bạn - TCVĐ: Trời mưa - Chơi tự do - TRò chuyện về cách giữ vs cơ thể - TCVĐ: Về đúng nhà - Chơi tự do - Đi dạo quanh sõn trường, quan sát và mô tả - TCVĐ: Về đúng nhà - Chơi tự do - Nói về sở thích của mình và bạn - TCVĐ: Tạo dáng - Chơi tự do HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Rốn thúi quen: rửa tay - VĐ nhẹ - Vẽ chân dung bạn trai bạn gái - VĐ nhẹ - Đọc đồng dao: Tay đẹp - VĐ nhẹ - Làm quen thơ: Bé ơi - VĐ nhẹ - Văn nghệ cuối tuần Kế hoạch tuần III : Tôi muốn lớn lờn và khoẻ mạnh (Từ 13/10 đến 17/10/ 2008) Cô giáo : Dương Diệu Linh Hoạt động ngày 1 ngày 2 ngày 3 ngày 4 ngày 5 thể dục sáng + Thể dục sỏng :tập theo nhạc của nhà trường : hoạt động có chủ đích + PTTC : Bò thấp- chui qua cổng trũ chơi : Tung cao hơn nữa + K.PH:Trũ chuyện về dinh dưỡng đối với cơ thể bộ +PTTM: Dán và vẽ bạn tập thể dục PTNN: Chuyện “ Cậu bé mũi dài” PTNT : Ôn so sánh chiều cao của 2 đối tượng hoạt động góc + Phõn vai : Gia đỡnh , Siờu thị, Khỏm bệnh + Xõy dựng : Nơi bộ vui chơi : cụng viờn + Sỏch truyện : Làm sỏch về những mún ăn bộ thớch + Âm nhạc : Biểu diễn những bài cú trong chủ đề + Tạo hỡnh : Vẽ , nặn , xộ dỏn những đồ dựng bộ thớch , Vẽ về người thân của bé + Khỏm phỏ : Tỡm hiểu về bốn nhúm dinh dưỡng ,phõn loại thực phẩm theo 4 nhúm dinh dưỡng + Học tập : Vẽ các món ăn bé thích theo đúng số lượng hoạt động ngoài trời + Quan sỏt cõy xương rồng – TCVĐ: Tạo dáng + Vẽ phấn : Những loại quả, những món ăn chỏu thớch .- TCVĐ: Trời mưa + Quan sát thiên nhiên. – TCVĐ: Về đúng nhà + Nói chuyện về thời tiết mùa thu . TCVĐ: Tạo dáng + Quan sát cây vườn trường.- TCVĐ: Tạo dáng hoạt động chiều - VĐ nhẹ - Vđ nhẹ - VĐ nhẹ - VĐ nhẹ - VĐ nhẹ - Rèn kỹ năng rửa - Làm quen chuyện - Làm bù bài tạo - Đọc thơ : Tâm sự - Văn nghệ cuối tuần - tay Cậu bé mũi dài hình của cái mũi Nêu gương bé ngoan Kế hoạch tuần iv : Tôi muốn lớn lờn và khoẻ mạnh (Từ 120/10 đến 24/10/ 2008) Cô giáo : bùi bích thảo Hoạt động ngày 1 ngày 2 ngày 3 ngày 4 ngày 5 thể dục sáng + Thể dục sỏng :tập theo nhạc của nhà trường : hoạt động có chủ đích + PTTC : ném xa tc: tạo dáng + K.PH:Trũ chuyện về phân biệt đặc điểm giới tính +PTTM: dạy hát : mời bạn ăn PTNNthơ : thỏ bông bị ốm PTNT : so sánh chièu cao 3 đối tượng hoạt động góc + Phõn vai : Gia đỡnh , Siờu thị, Khỏm bệnh + Xõy dựng : Nơi bộ vui chơi : cụng viờn + Sỏch truyện : Làm sỏch về những mún ăn bộ thớch + Âm nhạc : Biểu diễn những bài cú trong chủ đề + Tạo hỡnh : Vẽ , nặn , xộ dỏn những đồ dựng bộ thớch , Vẽ về người thân của bé + Khỏm phỏ : Tỡm hiểu về bốn nhúm dinh dưỡng ,phõn loại thực phẩm theo 4 nhúm dinh dưỡng + Học tập : Vẽ các món ăn bé thích theo đúng số lượng hoạt động ngoài trời + Quan sỏt bảng tuyên truyền dinh dưỡng – TCVĐ: Tạo dáng + Vẽ phấn : Những loại quả, những món ăn chỏu thớch .- TCVĐ: Trời mưa + Quan sátthời tiết. – TCVĐ: Về đúng nhà + Nói chuyện về thời tiết mùa thu . TCVĐ: Tạo dáng + ôn thơ :Thỏ bông bị ốm .- TCVĐ: Tạo dáng hoạt động chiều - VĐ nhẹ - Vđ nhẹ - VĐ nhẹ - VĐ nhẹ - VĐ nhẹ - Trò chuyện bé lớn - Làm quen bài hát - Làm quen bài - Làm bù bài - Nêu gương bé ngoan lên như thế nào " Mời bạn ăn " thơ : Thỏ bông Liên hoan văn nghệ bị ốm VI / Khỏm phỏ chủ đề : Tuần 1 : Tôi là ai ? (Từ ngày29/9-3/10) Nội dung mục đích Chuẩn bị cách tiến hành lưu ý Thứ PTTC: Bật tại chỗ- bật tiến về phía trước * Kiến thức : -Trẻ biết cỏch bật tạichỗ và bật tiến về phía trước * Kỹ năng : - Bật đúng tư thế - Hứng thỳ tham gia trũ chơi * Thái độ : - Có ý thức kỷ luật tốt - Sân tập sạch - Bóng : 20 quả - Rổ : 4 chiếc * Khởi động: Đi vòng tròn, các kiểu chân, về 4 hàng * Trọng động: 1 - Tập bài tập PT chung 2- VĐCB: + Cô giới thiệu tên bài + Cô tập thử cho trẻ xem cả 2 hình thức bật + Cô gọi trẻ lên bật thử- cô nhận xét hoăc gọi bạn nhận xét +Cô gọi 2 trẻ một lên tập – cô bao quát nhắc trẻ tập và gọi trẻ nhận xét bạn trong khi tập 3- TC: Cô nói tên TC, cô nói cách chơi , cô chơi thử sau đó cho trẻ cùng chơi theo nhóm. Cô bao quát, động viên trẻ chơi đúng cách, chơi đúng luật * Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng nội dung Thứ PTNN: trò chuyện về bản thân trẻ mục đích * Kiến thức : - trẻ biết tự giới thiệu về mỡnh ( tờn, giới tớnh , đặc điểm bbờn ngoài , sở thớch) *Kỹ năng : - Phõn biệt được một số đặc điểm khỏc nhau - Biết cỏch chơi trũ chơi: tụi cú gỡ khỏc bạn - * Thái độ : Hứng thỳ chơi, chú ý theo cô * Tích hợp : Tạo hình , âm nhạc chuẩn bị - Ảnh của trẻ để trong gúc - Giấy vẽ , bút màu cách tiến hành * Trước giờ học : Từ những hụm trước , cụ gợi ý để trẻ soi gương , quan sỏt một số đặc điểm của mỡnh 9 Khuụn mặt , mỏi túc , trang phục …) * Trũ chuyện về bản thõn trẻ: - Cho trẻ quan sỏt những bức ảnh của trẻ ở lớp, nhận xột để thấy mỗi người cú đặc điểm riờng khỏc nhau - Cụ cùngtrẻ giới thiệu về mỡnh qua bài hỏt “ Bạn cú biết tờn tụi” ( Giới thiệu tờn , đặc điểm , sở thớch ) Nếu trẻ khụng giới thiệu được , giỏo viờn gợi ý : Con hóy giới thiệu trang phục , kiểu túc , sở thớch của mỡnh. Cô khuyến khích trẻ nêu được sở thích của mình, biết được sở thích của bạn trong lớp *trũ chơi : Tụi cú gỡ khỏc bạn - Cho trẻ chơi phõn nhúm cỏc bạn theo cỏc dấu hiệu khỏc nhau về đặc điểm của bản thõn trẻ - Gợi ý trẻ vẽ về chân dung bản thân lưu ý nội dung Thứ : PTTM Vẽ những chiếc vòng màu tặng bạn mục đích * Kiến thức : - Trẻ biết vẽ những nét khoanh tròn để tạo thành những chiếc vòng tặng bạn * Kỹ năng : - Luyện kỹ năng tô màu * Thái độ : Tỡnh cảm của trẻ đối với bạn * Tích hợp : Âm nhạc chuẩn bị - Một số tranh vẽ cỏc loại vòng - Một số vòng của các bạn trong lớp - Vở , bỳt sỏp cách tiến hành * Vào bài : hỏt “ Tìm bạn thân” * Trao đổi với trẻ : - Cho trẻ kể tên những bạn thân trong lớp. Cô gọi một số bạn đó ra ( Các bạn cô cho đeo một số vòng) . Cô cho trẻ mô tả những đồ dùng bạn mặc , đeo trên người, trong đó có những chiếc vòng. Cô gợi ý kỹ để cho trẻ tả được kiểu dáng của những chiếc vòng - Cô nói với trẻ : Lớp mình còn rất nhiều bạn nữ chưa có vòng, bây giờ chúng ta cùng vẽ những chiếcvòngtặng bạn nhé - Cô hỏi để trẻ nêu ý định của mình khi vẽ các kiểu dáng của những chiếc vòng ( To, nhỏ…) * Cho trẻ xem tranh mẫu : - Cô cho trẻ xem một số mẫu của cô- hướng cho trẻ xem cách vẽ các đường nét của những chiếc vòng, cách tô màu…) * Trẻ vẽ: Cô đi bao quát hướng dẫn trẻ cách ngồi, cách cầm bút, cách chọn màu khi vẽ và tô màu. Khuyến khích trẻ vẽ theo ý định Nhắc trẻ vẽ được nhiều kiểu vòng và tô màu đẹp Chú ý những trẻ yếu, trẻ hiếu động * Nhận xét: Cô cho trẻ nhận xét 5,6 bài. Cô nhận xét thêm: Về kiểu dáng, màu sắc của những chiếc vòng lưu ý Nội dung Thứ PTNN : Truyện gấu con bị đau răng mục đích * Kiến thức : - trẻ hiểu nội dung chuyện * Kỹ năng : - Trẻ trả lời rõ ràng cac câu hỏi cô đặt ra * Thái độ : - Qua cõu truyện trẻ biết ăn uống hợp lý giữ vệ sinh răng miệng , biờt cỏch chải răng đỳng cỏch * Tích hợp : Âm nhạc Chuẩn bị - tranh minh họa - một số bỏnh kẹo giả - Đàn ghi õm cách tiến hành * Cụ giới thiệu hụm nay là ngày sinh nhật bạn Gấu - Cụ cho trẻ hỏt tặng bạn bài hỏt “ Mừng sinh nhật” - Cụ giới thiệu : bạn Gấu sẽ kể cho cả lớp nghe về buổi sinh nhật năm trước của bạn * Cụ kể 2 lần - Lần 2 cú tranh minh họa *Giảng ND: - Gấu con rất lười đánh răng - Gấu con ăn rất nhiều và không đánh răng lên giường đi ngủ - Cả đêm đó Gấu bị sâu đục khoét, kêu gào thảm thiết -Lời dặn dò của bác sĩ với Gấu con - Gấu con chăm chỉ đánh răng- anh em nhà sâu răng phải chạy ra khỏi miệng gấu con. * Đàm thoại : “ Cõu chuyện kể về ai ?” “ Trong ngày sinh nhật , cỏc bạn đó tặng Gấu những gỡ ?” “Gấu đã làm gì và nói NTN? ” “ Cả đêm đó Gấu con đã bị làm sao? “ Bỏc sĩ đó bảo gỡ Gấu con ?” “ Sau hụm đú Gấu con đó thay đổi như thế nào ?” “ Cũn cỏc con học được gỡ qua cõu chuyện?” *Trũ chơi : Đỏnh răng - Cụ cho trẻ cựng làm động tỏc chải răng đỳng cỏch Cho trẻ chơi lại dưới hỡnh thức hỏt và mụ phỏng động tỏc đỏnh răng lưu ý nội dung Thứ PTNT: Bé biết những hình gì mục đích * Kiến thức : - Trẻ nhận biết được 4 hỡnh cơ bản - Biết so sỏnh và thấy được sự khỏc nhau về đặc điểm của hỡnh * Kỹ năng : - thuộc bài hỏt : Đoỏn hỡnh - Biết vẽ hỡnh mặt người từ cỏc hỡnh cơ bản * Thái độ : Chú ý theo hướng dãn của cô , hứng thú học * Tích hợp : Tạo hình chuẩn bị - Hỡnh cơ bản : cỏc loại - Giấy , bỳt sỏp cách tiến hành * Vào bài : cho trẻ hỏt bài : đoỏn hỡnh Kết hợp tạo ra cỏc hỡnh vuụng , trũn , tam giỏc , chữ nhật từ cỏc bộ phận cơ thể * Thi ai tỡm nhanh ? - Cho trẻ đi tỡm ,chọn những rổ đựng hỡnh. Cụ giơ hỡnh , trẻ núi tờn hỡnh – Hỡnh gỡ ? vỡ sao con biếtt ? - Cho trẻ so sỏnh hỡnh trũn với hỡnh vuụng, tam giỏc với chữ nhật - Cho trẻ chơi với hỡnh , chọn hỡnh theo dấu hiệu cụ yờu cầu *Cho trẻ vẽ hỡnh bộ trai , gỏi từ cỏc hình cơ bản do cụ yờu cầu cho trẻ nhận xột sản phẩm : con vẽ được khuụn mặt bộ từ những hỡnh gỡ ? Cú tất cả bao nhiêu hỡnh? lưu ý Tuần 2 : Cơ Thể Tôi ( Từ ngày 6/10 đến 10/10/2008 ) Nội dung mục đích chuẩn bị cách tiến hành lưu ý Thứ PTTC: Tung bắt bóng TC: Bắt chước tạo dáng Nội dung * Kiến thức : - Trẻ biết cách tung và bắt bóng bằng 2 tay * Kỹ năng : - Hứng thú chơi trũ chơi * Thái độ : - Chú ý nghe cô hướng dẫn , có ý thức kỷ luật tốt mục đích - 2 quả bóng - Xắc xô chuẩn bị * Khởi động : Đi nhẹ nhàng , cỏc kiểu chõn * Trọng động : -BTPTC -VĐCB: +Cô cho trẻ nhắm mát đoán tên vật cô đưa +Cô đố trẻ người ta có thể làm gì với các quả bóng? +Cô giới thiệu một trò chơi với quả bóng này : Tung và bắt bóng +Cô tung và bắt thử cho trẻ xem +Cô gọi 1,2 trẻ tung thử +Cô nhận xét và nhắc lại cách cầm bóng , tung và bắt cho trẻ nghe + Cô cho trẻ tập tung bắt bóng dưới hình thức 2 trẻ một . Cô bao quát để nhắc trẻ tập cho tốt - TC: Bắt chước tạo dáng Cô nói cách chơi, cho trẻ chơi 4,5 lần * Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng , vẫy tay làm chim vẫy cánh nhàng cách tiến hành lưu ý Thứ KPKH : tìm hiểu các giác quan của bé nội dung * Kiến thức : -Trẻ biết tờn gọi , đặc điểm ,cụng dụng của cỏc giỏc quan * Kỹ năng : - Phân biệt được chức năng của các bộ phận * Thái độ : - Biờt giữ gỡn và bảo vệ cỏc giỏc quan * Tích hợp : Văn học , âm nhạc mục đích - Tranh về cỏc giỏc quan - Một số hỡnh ảnh về chăm súc cỏc giỏc quan - Một chỳt muối - Đàn ghi õm - Bút sỏp chuẩn bị * Vào bài : Đọc thơ " Tâm sự của cái mũi " Cụ cho trẻ núi và chỉ nhanh cỏc giỏc quan- giới thiệu sẽ cựng nhau nói chuyện về một số bộ phận của cơ thể * Tỡm hiểu: - Cụ bật một đoạn nhạc bài : “ cỏi mũi” “ Mũi để làm gỡ ? Nếu thử nhịn thở một chỳt sẽ cảm thấy thế nào? Phải làm gỡ để giữ vệ sinh mũi?”- cụ cho trẻ biờt : mũi là cq khứu giỏc - “ cỏc con nhỡn thấy là nhờ cú gỡ? Cú mấy mắt ? đếm thử cho vui nào ? để giữ cho mắt luụn sạch và để bảo vệ đụi mắt của mỡnh phải làm gỡ ?- Đố trẻ biết mắt cũn được gọi là gỡ ? - Cụ cho vài trẻ nếm thử vài hạt muối: “ Cỏc con thấy cú vị gỡ ? nhờ đõu cỏc con biết được ? Lưỡi nằm ở đõu? lưỡi cũn gọi là gỡ? Phải làm gỡ để giữ gỡn lưỡi ? - Cụ gọi một trẻ lờn gừ õm thanh từ chiếc xắc xụ- Cụ đố trẻ đú là tiếng gỡ ?Nghe được là nhờ đõu ?Cho trẻ chỉ và đờm 2 tai- cụ hỏi hoặc núi cho trrẻ biết tai cũn gọi là thính giỏc- đố trẻ để giữ tai luụn sạch và bảo vệ tai phải làm gỡ ?..tương tự với tay… Cô cho trẻ biết người ta còn gọi đó là các giác quan * Cụ cho trẻ chơi : chỉ nhanh núi đỳng Cụ núi tờn , trẻ chỉ và núi theo yờu cầu của cụ Cụ giỏo dục trẻ biết giữ sạch cỏc giỏc quan, biết cỏch bảo vệ cỏc giỏc quan *Cụ phỏt giấy cho trẻ vẽ cỏc giỏc quan mà mỡnh thớch cách tiến hành lưu ý Thứ PTTM: - Dạy hát: Cái mũi - Ôn VĐ: Trường chúng cháu là trường MN - TC: Ai đoán giỏi nội dung * Kiến thức : - Trẻ hát đúng nhạc và Lời của bài hát * Kỹ năng : - Vđộng thành thạo theo nhịp của bài * Thái độ : - Chơi TC thích thú mục đích - Một trẻ lên làm mẫu - Các dụng cụ âm nhạc -Mũ chóp chuẩn bị * Dạy hát: - Cô cho trẻ chỉ nhanh nói đúng các giác quan cô yêu cầu - Cô hát lại bài : Cái mũi - Giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh mũi - Cô cho từng tổ hát- cô sửa những chỗ sai lời, nhạc - Cô gọi trẻ hát theo nhóm - Cô gọi cá nhân xung phong Cho trẻ nhắc lại công dụng của mũi và cách giữ gìn vệ sinh *Ôn vđ: - Cô đàn cho trẻ hát 2 lần - Cô hỏi lại tên - Cô đàn cho trẻ VĐ 2,3 lần - Cô gọi các nhóm và cá nhân biểu diễn với nhạc cụ - Giáo dục trẻ yêu mến trường, lớp cô giáo *TC: Cô nói tên TC Cô nói lại cách chơi và cho trẻ chơi 2,3 lần Chú ý chọn các bài về bản thân cho trẻ hát cách tiến hành lưu ý Thứ PTNN: Thơ : Tâm sự của cái mũi nội dung * Kiến thức : - Trẻ hiểu nội dung bài thơ * Kỹ năng : - Đọc thơ diễn cảm , thể hiện được tình cảm * Thái độ : - Biết được ớch lợi của mũi : thở , làm đẹp cho khuụn mặt - Biết giữ vệ sinh sạch sẽ mục đích Một số tranh minh họa : ngửi hoa , hớt thở.. Tranh về vệ sinh : lau , rửa mặt - Một bụng hoa hoặc đồ vật cú mựi thơm - Tranh minh hoạ chuẩn bị * Cho trẻ chơi : Giấu tay - cho trẻ núi và chỉ nhanh cỏc giỏc quan , ớch lợi của chỳng – Cụ hỏi kỹ hơn một chỳt về mũi - Cụ giơi thiệu bài thơ : Cỏi mũi * Cụ đọc 2 lần - Lần 2 đọc cú đưa tranh minh họa * Giảng nội dung cho trẻ - mũi để ngửi và thở . ngoài ra để làm đẹp cho khuụn mặt - cần giữ vệ sinh mũi sach sẽ để không bị viờm , thở dễ dàng Cô cho cả lớp đọc 1 lần * Đàm thoại: “ Tờn bài thơ là gỡ?” “ Trong bài thơ , mũi để làm gỡ ?” “Để giữ sạch mũi , chỳng ta phải làm gỡ ?” Giỏo dục trẻ … * Cụ phỏt tranh chưa tụ : cho trẻ nối những hỡnh cú tỏc dụng giữ vệ sinh hoặc bảo vệ mũi * Cho trẻ đọc : Cô cho cả lớp đọc 3 lần Cô gọi trẻ nam, nữ đọc Cô gọi cá nhân đọc cho cả lớp nghe cách tiến hành lưu ý Thứ LQVT: Xác định phía phải , phía trái so với bản thân * Kiến thức : - Trẻ biết xỏc định phớa phải , phớa trỏi so với bản thõn * Kỹ năng : - Thuộc và hỏt để chơi trũ chơi cựng cụ * Thái độ : - Chú ý nghe cô hướng dẫn , thao tác nhanh - Đồ chơi quanh lớp - Mỗi trẻ một đồ chơi cầm tay * Phần 1 : ễn tập xỏc định tay phải , tay trỏi của bản thõn - Cụ cho trẻ giơ tay phải , dựng tay phải của bản thõn để làm cỏc động tỏc mụ phỏng : viết , vẽ , đỏnh răng… - Cụ cho trẻ giơ tay trỏi, dựng tay trỏi làm động tỏc mụ phỏng cầm cốc , cầm bỏt - Cho trẻ giơ nhanh tay phảu , tay trỏi theo yờu cầu của cụ * Phần 2: Dạy trẻ xỏc định phớa phải phớa trỏi của bản thõn ( Cụ cho trẻ ngồi theo 1 hướng) - Cụ cho trẻ xỏc định cỏc phần của cơ thể qua hiệu lệnh và trũ chơi +Làm chỳ thỏ : dậm chõn phải Vẫy tay trỏi… + Cầm đồ chơi bằng tay trỏi… - Cụ cho trẻ núi xem cú những đồ vật gỡ ở bờn phải hoặc bờn trỏi của mỡnh - Cho trẻ núi

File đính kèm:

  • docChu diem Ban than MGN.doc