Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Thế giới động vật (Thời gian thực hiện: 5 tuần)

- Phat triển một số vận động cơ bản mô phỏng các động tác con vật: Chạy, chui, tung bóng , bò qua cổng, trườn sấp .

- Phát triển sự nhanh nhẹn, sự khéo léo và phối hợp giữa các chi rèn luyện sức khoẻ, dẻo dai cho trẻ .

- Giới thiệu một số thực phẩm bổ dưỡng từ động vật: mật ong, sữa tươi, các loại hải sản có ích cho sức khoẻ .

 

doc56 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Thế giới động vật (Thời gian thực hiện: 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề : Thế giới động vật Thời gian thực hiện : 5 tuần từ 23/ 11 đến 25/12 Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị ánh Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung Hoạt động Phát triển thể chất - Phat triển một số vận động cơ bản mô phỏng các động tác con vật: Chạy, chui, tung bóng , bò qua cổng, trườn sấp . - Phát triển sự nhanh nhẹn, sự khéo léo và phối hợp giữa các chi rèn luyện sức khoẻ, dẻo dai cho trẻ . - Giới thiệu một số thực phẩm bổ dưỡng từ động vật: mật ong, sữa tươi, các loại hải sản có ích cho sức khoẻ . - Thực hiện một số vận động cơ bản bằng các cơ tay, cơ chân, cơ bụng . - Phối hợp giữa các chi thực hiện các vận động . - Các thực phẩm từ động vật có ích cho sức khoẻ, cung cấp nhiều chất đạm . Hoạt động thể dục - Bò băng bàn tay và bàn chân qua 3-4 m TC: Mèo và chim sẻ - Ném xa bằng một tay TC: Cáo và thỏ - Ném đích nằm ngang TC: Thỏ tìm chuồng - Chạy nhanh 15m TC: Ném bong vào rổ - Ném xa bằng 2 tay - Cho trẻ ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật trứng thịt, cá. Phát triển thẩm mĩ - Hình thành và phát triển khả năng cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên sống động của các con vật qua vật phật, mô tả qua nét mặt cử chỉ, điệu bộ . - Biết cách diễn đạt thể hiện qua các loại hình nghệ thuật: Vẽ, xé dán, nặn ….vận động theo nhạc mô phỏng các con vật, đóng kịch, kể chuyện. - Tô, vẽ, xé dán làm tranh về các con vật - Sử dụng các nguyện vạt liệu để làm đồ chơi các con vật khác nhau. - Xé dán đàn cá - Xé dán con vật mà cháu thích - Nặn các con vật Hoạt động âm nhạc - TT Hát: Gà trống mèo con và cún con Nghe: Chú voi con TC: Bắt chước toạ dáng con vật - TT VĐ: Đố bạn Nghe: Chú voi con ở bản đôn TC: Đoán con vật qua tạo dáng - TT Nghe hát:Tôm cá đua tài VĐTN: Cá vàng bơi TC: ếch con tìm nhà - Biểu diễn văn nghệ Phát triển nhận thức - Trẻ nhận biết các con vật sống cũng cần thức ăn, nước uống, không khí như người… - Có nhiều loại động vật: nuôi trong gia đình, thú trong rừng, động vật sống dưới nước, các loại côn trùng …. - Trẻ nhận ra đặc điểm đặc trưng của từng con vật, nơi ở, di chuyển, thức ăn, nơi sống …. Những con vật có lông, 4 chân, 2 chân, đẻ trứng, đẻ con. - Phân biệt sự khác nhau về chiều cao, chiều dài, số lượng của tưng con vật, từng bộ phận (voi to hơn con chó …). - Nhận biết về ích lợi của các con vật: làm thực phẩm, giữ nhà, lấy sữa, kéo gỗ, làm xiếc, bắt chuột … - Các loại thức ăn dành cho từng loại động vật - Tên gọi và một số đặc điểm nổi bật của các con vật nuôi trong gia đình, các con vật sống trong rừng, các loại chim và côn trùng . - So sánh giữa các laọi con vật đối với cuộc sống con người . Hoạt động làm quen với toán - To nhỏ - So sánh, phát hiện quy tắc, sắp xếp theo qui tắc - Đo độ dài bằng một đơn vị đo - Xếp tương ứng 1-1 tạo nhóm số lượng 3 - Đếm đến 3 - Nhận biết số 3 Hoạt động khám phá khoa học . - Trò chuyện về các con vật nuôi trong gia đình - Động vật to lớn - Trò chuyện về 2,3 loại cá - Một số loại chim Phát triển ngôn ngữ - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc , mở rộng vốn từ về các loại động vật . - Hướng dẫn trẻ biết cách kể chuyện về các con vật, đọc đồng dao về động vật. - Phát riển khả năng sáng tạo trong cách diễn đạt bằng ngôn ngữ . - Có vốn từ phong phú về các loại vật : dùng ngôn ngữ diễn đạt những hiểu biết của mình về thế giới động vật - Thuộc các bài thơ, đồng dao về các con vật - Kể lại chuyện về các con vật Hoạt động văn học Thơ: Kể chuyện cho bé nghe . Truyện: Giọng hót chim sơn ca. Thơ :Rong và cá Truyện: Chim gáy và gõ kiến Phát triển tình cảm - xã hội - Giáo dục trẻ có thái độ yêu thương, ý thức bảo về chăm sóc con vật . - Thương yêu và không chọc phá thú nuôi . - Luôn luôn tỏ thái độ yêu thương chăm sóc các con vật . - Có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên - TC: bắc sĩ thú y - PV: Cửa hàng thức ăn gia súc chế biến các món ăn có thực phẩm là động vật - XD: Xây trang trại chăn nuôi, xây vườn thú. Kế hoạch thực hiện chủ đề Tuần 1 : Động vật nuôi trong gia đình Thời gian thực hiện : từ 23/11 - 28/11 Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Thể dục sáng Điểm danh - Cô đón trẻ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ khi đến lớp, thích đến trường mầm non - Trò chuyện về các con vật nuôi trong gia đình - Thể dục sáng : Tập theo nhạc của trường. - Điểm danh báo ăn. Hoạt động học Khám phá khoa học – xã hội: Trò chuyện về các con vật nuôi trong gia đình Tạo hình : Vẽ đàn gà - Thể dục: Bò bằng bàn tay và bàn chân - TC: Mèo và chim sẻ - Văn học Thơ: Làng chim - Âm nhạc : + TT Hát : Gà trống mèo con và cún con + Nghe: Gà gáy +TC: Bắt trước tạo dáng con vật - Toán: Đếm đến 3 - Nhận biết số 3 Hoạt động góc - Góc phân vai: Cửa hàng thức ăn gia súc, chế biến món ăn có thực phẩm từ động vật - Góc xây dựng: Xây trạng trại chăn nuôi - Góc học tập: xem tranh ảnh, làm sách về các con vật nuôi trong gia đình - Góc tạo hình: Nặn, vẽ các con vật nuôi trong gia đình - Góc âm nhạc: Biểu diễn “Gà trống mèo con và cún con ” Dạo chơi ngoài trời - Quan sát tranh ảnh về các con vật nuôi trong gia đình . - Nhặt lá cây làm con nghé - Cho trẻ tham quan nhà bếp xem các bác cấp dưỡng chế biến thức ăn có thực phẩm từ động vật - Quan sát vườn cây, hoa trong trường. - Trò chơi vận động : Làm tiếng kêu của các con vật, Mèo và chim sẻ - Chơi tự do : Chơi với đồ chơi ngoài trời Vệ sinh trưa, ngủ trưa - Ren kỹ năng rửa tay, lau mặt, lau miệng. - Rèn thói giữ gìn vệ sinh trong ăn uống. - Rèn nề nếp ngủ đúng giờ Hoạt động chiều Làm quen bài thơ Kể chuyện cho bé nghe - Làm quen bài mới - Làm an bum ảnh về các con vật nuôi trong gia đình - làm quen bài mới - Ôn các bài hát đã học Rèn thói rửa tay trước khi ăn (rửa tay đúng cách) Hoàn thành bài vở Trả trẻ - Cho trẻ chuẩn bị tư trang,đồ dùng cá nhân chờ bố mẹ đón về. - Cô trao đổi với phu huynh về tình hình trong ngày của trẻ, kết hợp cùng gia đình trong công tác chăm sóc trẻ. Kế hoạch thực hiện Nội dung Mục đích-Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lưu ý Đón trẻ -Cô đón trẻ vào lớp hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân. Trò chuyện về các sở thích của trẻ. Phòng nhóm sạch sẽ, một số tranh ảnh về các con vật nuôi trong gia đình Cô trực đến sớm dọn dẹp phòng ,lớp Đón trẻ ngoài cửa lớp nhắc trẻ cất đồ dùng các nhân, chào hỏi cô giáo- bố mẹ. Cho trẻ chơi xếp hình , nghe các bài thơ trong chủ đề Thể dục sáng Tập theo nhạc chung của nhà trường Bài hát trong chủ đế Bản thân *Khởi động:cho trẻ đi chậm nhanh dần ,đi kết hợp đi gót kiễng,chạy chậm, nhanh *Trọng động:tập bài tập phát triển chung - Hô hấp: thổi bóng bay - Tay: Đưa trước lên cao - Chân:ngồi khuỵu gối - Bụng: nghiêng người sang hai bên - Bật tại chỗ tiến về phía trước *Hồi tĩnh :cho trẻ đi nhẹ nhàng một hai vòng sân tập Chơi góc - Xây trang trại chăn nuôi - bác cấp dưỡng, Bác sĩ thú y - Vẽ các con vật nuôi trong gia đình -phản ánh đúng nội dung đoàn kết không tranh giành,lấy và cất đồ chơi gọn gàng Đồ chơi cho các góc phù hợp theo chủ đề * Thoả thuận:Cô gợi mở cho trẻ nói ý định chơi tại các góc theo chủ đề đang khám phá. + Các bé ở góc nghệ thuật sẽ làm gì trong buổi chơi này? + Thế còn các bé ở góc xây dựng,các bé sẽ làm gì?...... * Quá trình chơi: cô bao quát trẻ chơi , gợi mở cho trẻ chơi sáng tạo hoặc điều chỉnh ,cân đối số lượng trẻ chơi tại các góc. *kết thúc quá trình chơi: Cô hướng dẫn, nhắc nhở trẻ cất đồ chơi gọn gàng, hỏi trẻ trong buổi chơi tiếp theo trẻ định làm gì? Vệ sinh ăn trưa , ngủ trưa - Rèn thói quen vệ sinh trước khi ăn - Trẻ biết một số loại thức ăn khác nhau , giữ vệ sinh trong ăn uống -xà phòng -khăn lău khô - khăn mặt - đĩa đựng cơm rơi - bàn ăn bố trí hợp lý -Cô hướng dẫn trẻ các thao tác rửa tay . Cô 1 giám sát việc rửa tay của trẻ , cô 2 kê dọn bàn ăn Chia thức ăn theo đúng khẩu phần của từng trẻ Quan tâm đến các cháu suy dinh dưỡng Trẻ ăn xong lau miệng , uống nước và đi vào phản ngủ chơi nhẹ nhàng Trả trẻ -trao đổi , thông tin cho cha mẹ trẻ biết những thông tin trong ngày về trẻ -Rèn thói quen chào hỏi ở trẻ Trẻ chuẩn bị quần áo đồ dùng cá nhân gọn gàng Cô hướng dẫn và cho trẻ tự chuẩn bị quần áo, đồ dùng cá nhân… Trong khi trẻ chờ bố , mẹ đón có thể cho trẻ chơi lắp ghép, trò chuyện cùng trẻ, nghe các bài thơ , bài hát trong chương trình Hoạt động vui chơi Chủ điểm : Thế giới động vật Thời gian : 5 tuần Hoạt động Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Phân vai: -1/ Bác sĩ thú y, Nấu ăn các món ăn được chế biến từ động vật - Trẻ cảm nhận vai chơi , biết thể hiện đúng công việc và trách nhiệm của vai chơi. Biết kết hợp giữa các nhóm chơi giữ gìn đồ chơi - Bộ đò nấu ăn, bộ bác sỹ, các loại rau củ quả, búp bê - Cô cho trẻ nhận vai chơi .Trẻ tự nêu công việc và trách nhiệm của mình. Công việc của bác sĩ thú y, chế biến các món ăn… - Cô có thể nhập vai chơi cùng với trẻ, hướng dẫn lại cách khám bệnh nhân 2/ Góc xây dựng - Xây trang trại chăn nuôi , Xây vườn bách thú - Xây hoàn chỉnh một công trình với nhiều khu vực khác nhau - Hoa nhựa, thảm cỏ - Gạch xây hàng rào - Tôm, cua cá - Các con vật sống trong rừng - Cho trẻ bàn bạc thoả thuận phân công vai chơi .Trẻ miêu tả cách bố trí các khu vực của trang trại, vườn bách thú - Cây cối quanh nhà, các con vật nuôi trong gia đình 3/ Nghệ thuật - Vẽ các con vật nuôi trong gia đình - Nặn các con vật sống trong rừng - Tô tranh các con vật - Trẻ sử dụng các kĩ năng đã học để vẽ , nặn và tô màu các con vật - Bút màu, giấy vẽ - Đất nặn, bảng nặn - Cô hướng dẫn các kỹ năng cơ bản. - Hướng dẫn trẻ chon màu sắc cho phù hợp . 4/ Góc thư viện Xem tranh ảnh về các con vật - Trẻ xem tranh và diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình , qua đó thể hiện hiểu biết của mình về các con vậ sống trong gia đình , sống trong rừng - Tranh , sách báo cũ phù hợp với trẻ - Hướng dẫn trẻ cách giở sách, xem tranh và gợi ý để trẻ kể chuyện theo nội dung bức tranh. - Động viên trẻ để tìm từ thích hợp nói về nội dung câu chuyện 5/ Góc âm nhạc - Biểu diễn bài “Gà trống mèo con và cún con”, Đố bạn … - Trẻ mạnh dạn, tự tin vận động minh hoạ nhịp nhàng theo bài hát - Dụng cụ âm nhạc - mũ biểu diễn - Cô cho trẻ nghe nhạc, hát theo nhạc và cùng biểu diễn . Hoạt động học Thời gian : từ 23/11 – 28/11 Thời gian Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Lưu ý Thứ 2 Ngày 23/11 Khám phá khoa học – xã hội: Trò chuyện về các con vật nuôi trong gia đình - Kiến thức: Trẻ biết được một số con vật nuôi trong gia đình qua tên gọi, đặc điểm nổi bật, sinh sản… - Kĩ năng: Luyện kỹ năng so sánh để nhận thấy được sự khác nhau giữa các con vật - Thái độ : Biết thao tác chăm sóc vật nuôi và ích lợi của chúng - Đĩa hình , tranh một số các con vật: gà, vịt , chó, trâu… - Xắc xô 1.ổn định tổ chức: Cô và trẻ cùng hát bài " vì sao chim bay hay hót" và tạo dáng các con vật đó . 2. Nội dung * Trò chuyện, quan sát qua đĩa hình - Cô cho trẻ xem đĩa hình :gà, vịt , chó , trâu, lợn, bò. - Trẻ nhận xét :Nó đang làm gì ? Kêu như thế nào ? Ăn gì? * Đàm thoại qua tranh - Cô đưa tranh : Gà mái - Trẻ nhận xét sau đó cô tổng kết lại + Tên gọi: Gà Mái=> Sinh sản: Đẻ trứng + Đặc điểm : 3 phần : đầu ... + Nơi sống : Nuôi trong gia đình + Thức ăn: Thóc , ngô… - Cô đưa tiếp tranh con vịt: Cho trẻ nhận xết tương tự - So sánh : Gà - Vịt - Kể tên các con vật 2 chân - đẻ trứng - Cô đưa tranh lợn - bò + Kể tên - đẻ con - 4 chân *Trò chơi: - "Nhanh tay nhanh mắt " Chọn lô tô theo ý thích và theo yêu cầu của cô . - "Về chuồng" Cô đặt 4 mô hình chuồng của 4 loại con vật khác nhau. Trẻ có lô tô con gì thì về đúng chuồng đó. Vừa đi vừa hát các bài hát Về các con vật . khi cô lắc xắc xô cô nói Trời tối- đi ngủ. Thứ 3 Ngày 24/11 Tạo hình: Vẽ đàn gà 1. Kiến thức Trẻ vẽ được theo yêu cầu của bài, tô đúng màu 2. Kỹ năng Rèn sự khéo léo và khả năng quan sát của trẻ 3. Thái độ Tích cực tham gia vào hoạt động của lớp. Giấy vẽ, bút màu Đĩa nhạc có các bài hát liên quan đến chủ đề 1.ôn định - Cô và trẻ cùng đọc bài thơ “Đàn gà con ” - Cô dẫn dắt trẻ vào bài 2. Nội dung - Cô có bức tranh rất đẹp. Cho trẻ xem và nhận xét về bức tranh . - Trong tranh của cô có gì đây? ( đàn gà con) Con gà nó những đặc điểm gì? Cho trẻ kể các đặc điểm : + Đầu : mỏ, mắt, mào. Đầu hình gì? +Mình :cánh . Mình hình gì? + Chân: …….Chân như thế nào? Cô nói cho trẻ cách vẽ - Bây giờ các bé có muốn vẽ con chú gà con này giống cô không? - Trẻ thực hiện : bây giờ chúng mình cùng trổ tài khéo léo của mình để vẽ những chú gà con thật đẹp nhé. Các cháu hãy ngồi vê bàn nào ! - Cô chú ý nhắc trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. Trong khi trẻ vẽ, cô bao quát , hướng dẫn trẻ còn lúng túng. - Trẻ vẽ xong đem bài lên treo. Cả lớp xem nhận xét. Cô hỏi 2- 4 trẻ: Cháu thích bài của bạn nào? Vì sao cháu thích? Bạn vẽ như thế nào ? Bạn vẽ có khéo không ? - Bài của con đâu ? Con giới thiệu về bài của con cho các bạn biết nào . 3. Kết thúc Cô nhận xét giờ học Cho trẻ đem bài cài vào góc tạo hình . Thứ 4 Ngày 25/11 - Thể dục: Bò bằng bàn tay bàn chân 3 - 4 m - Trò chơi: Mèo và chim sẻ - Kiến thức: Trẻ biết kết hợp chân nọ tay kia để bò - Kỹ năng: Trẻ biết phối hợp tay chân đúng kỹ thuật . - Thái độ: Trẻ tích cực tập luyện, hào hứng tham gia hoạt động do cô tổ chức. Sân tập sạch sẽ Đàn ,đài Đường để bò 1. ổn định tổ chức: - Trò chuyện giời thiệu bài 2. Nội dung: * Khởi động - Cho trẻ đi thành vòng tròn đi các kiểu trên nền nhạc ; kiễng gót, đi thường,…. * Trọng động - Bài tập phát triển chung + Tay : đưa trước ,lên cao + Chân: khuỵu gối + Bụng: đứng nghiêng người sang hai bên + Bật: bật tách chụm - Vận động cơ bản + Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện cách nhau 1,5 – 2 m + Cô làm mẫu cho trẻ xem 2 lần . Cô làm mẫu lần 1 không giải thích Cô làm mẫu lần 2 giải thích + Gọi trẻ 1- 2 trẻ lên làm mẫu cùng cô . + Cô gọi vài trẻ lên làm mẫu (sửa sai) +Sau đó cho trẻ lần lượt cho trẻ lên thực hiện 2 lần. Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Cho thi đua giữa 2 đội 3. Kết thúc - Cô nhận xét và cho trẻ chơi trò chơi “ mèo và chim sẻ" * Hồi tĩnh cho trẻ làm đoàn tàu đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng Thứ 5 Ngày 26/11 Văn học Thơ : Làng chim 1. Kiến thức Trẻ có khả năng - Hiểu được nội dung bài thơ, nhớ được tên bài thơ, tên tác giả - Cảm nhận được nhịp điệu, giá trị nghệ thuật của bài thơ. 2. Kỹ năng - Biết đọc thơ diễn cảm. 3. Thái độ - Thể hiện được cảm xúc khi đọc thơ. - Hứng thú đọc thơ cùng cô. Tranh thơ Đàn 1. ổn định - Cô và trẻ cùng vận động bài hát “Gà trống mèo con và cún con" Cô cùng trẻ trò chuyện - dẫn dắt trẻ vào bài. 2.Nội dung - Cô đọc cho trẻ nghe 2 câu thơ trong bài thơ Làng chim - Cô giới thiệu bài thơ, tác giả - Cô đọc lần 1 : hỏi trẻ tên bài thơ - Cô đọc lần 2 : bằng tranh thơ * Giảng nội dung - Trong bài thơ nói về gì? Có những con gì? + Con gì bơi dưới ao? + Con gì hay la hay hét?.... - Dạy trẻ đọc thơ theo cô 2 lần Chú ý sửa các lỗi sai, ngọng về phát âm của trẻ. Cả lớp đọc cùng cô lần 3. - Các bạn nam đọc, các bạn nữ đọc - Cá nhân đọc (cô mời 2 trẻ) * Trò chơi :Đọc thơ nối tiếp - Giáo dục trẻ 3. Kết thúc Cô và trẻ cùng nhau hát bài “Một con vịt" Thứ 6 Ngày 27/11 Âm nhạc : - Hát: Gà trống mèo con và cún con - Nghe: Gà gáy - Trò chơi: Bắt trước tạo dáng - Kiến thức: Trẻ nhớ tên, thuộc bài hát - Kỹ năng Trẻ hát đúng nhạc và lời bài hát. Phát triển tai nghe cho trẻ. Trẻ biết cách chơi và đúng luật - Thái độ: Hứng thú tham gia vào các hoạt động Đàn , một số dụng cụ âm nhạc 1. ổn định Cô và trẻ chơi trò chơi “Bắt trước tiếng kêu con vật" Cô dẫn dắt trẻ vào bài 2. Nội dung Giới thiệu tên bài hát ,tác giả " Gà trống mèo con và cún con" - Cô hát lần 1: Hỏi tên bài hát - Lần 2 : Giảng nội dungbài hát - Lần 3 : Kết hợp động tác minh hoạ * Dạy trẻ từ đầu bài hát đến hết Cả lớp hát 2 lần thể hiện nét mặt, điệu bộ minh hoạ - Cho trẻ thi đua giữa các nhóm, tổ, cá nhân (cô sửa sai cho trẻ) * Nghe : Cô giới thiệu bài “Gà gáy” Cô hát lần 1 Lần 2 minh hoạ động tác Lần 3 mở đĩa cho trẻ nghe 3. Kết thúc Giáo dục trẻ * Trò chơi: "Bắt trước tạo dáng" - cô phổ biến luật chơi cách chơi cho trẻ - Cho trẻ chơi Toán: Nhận biết đếm đúng nhóm số lượng là 3 - Kiến thức : Trẻ biêt đêm đến 3 và nhận biết đúng nhóm có có 5 đối tượng - Kỹ năng: Rèn thao tác đếm đúng và gọi đúng nhóm - Thái độ: Có thói quen học ngoan không nghịch làm nát vở đồ dùng học toán cô và trẻ Mèo và hươu mỗi trẻ 3con - đồ dùng để quanh lớp có số lượng 2-3 1.ổn định Cô và trẻ cùng nhau hát bài "Đàn vịt con" Cô dẫn dắt trẻ vào bài 2.Nội dung chính *Phần 1: Luyện tập ôn đếm đến 2 - Chơi : Gà gáy - Cô cho trẻ làm tiếng gà gáy theo số cô đếm, sau đó bật và đếm theo yêu cầu của cô * Phần 2: Nhận biết và đếm đến 3 - Cho trẻ về chỗ ngồi U - Cô yêu cầu trẻ xếp : tất cả số mèo - Xếp tiếp đến 2 con hươu: Tương ứng 1-1 - So sánh 2 nhóm: nhiều (ít) hơn? nhiều (ít) hơn mấy ? vì sao? - Đếm số mèo và hươu - Muốn cho số hươu bằng voi bằng 3 thì làm htế nào ? - cho trẻ thêm hươu sau đó đếm đến cả 2 nhóm à So sánh - Tương ứng với nhóm có 3 con mèo cô có số 3 - Cả lớp đếm đến số hươu = voi à số 3 - Cho trẻ cất tất cả số hươu - cất dần số mèo vừa cất vừa đếm * Phần 3: Luyện tập đếm đến 3 - Chơi trò chơi : Tìm đúng nhà - Mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn tương ứng với số chấm tròn trên ngôi nhà . Vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh trẻ về đúng nhà có số chấm tròn = số chấm tren thẻ của mình Cho trẻ chơi 4 lần Kết thúc: nhóm trưởng cùng cô thu dọn đồ dùng . Cả lớp hát "Rửa mặt như mèo" Tuần 2 : Động vật sống trong rừng Thời gian thực hiện : từ 30/11 - 4/12 Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Thể dục sáng Điểm danh - Cô đón trẻ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ khi đến lớp, thích đến trường mầm non - Trò chuyện về các con vật nuôi trong gia đình - Thể dục sáng : Tập theo nhạc của trường. - Điểm danh báo ăn. Hoạt động học Khám phá khoa học – xã hội: Tìm hiểu một số con vật sống trong rừng Tạo hình : Vẽ con vật sống trong rừng - Thể dục: Ném xa bằng 1 tay - TC: Cáo và thỏ - Văn học Truyện : Bác gấu đen - Âm nhạc : + TT Hát : Đố bạn + Nghe: Chú voi con +TC: Đoán con vật qua tạo dáng - Toán: To - nhỏ Hoạt động góc - Góc phân vai: Cửa hàng thức ăn gia súc, chế biến món ăn có thực phẩm từ động vật - Góc xây dựng: Xây trạng trại chăn nuôi, Xây sở thú - Góc học tập: xem tranh ảnh, làm sách về các con vật nuôi trong gia đình - Góc tạo hình: Nặn, vẽ các con vật sống trong rừng - Góc âm nhạc: Biểu diễn “Đố bạn ” Dạo chơi ngoài trời - Quan sát tranh ảnh về các con vật nuôi trong gia đình . - Nhặt lá cây làm con thỏ - Cho trẻ tham quan nhà bếp xem các bác cấp dưỡng chế biến thức ăn có thực phẩm từ động vật - Quan sát vườn cây, hoa trong trường. - Trò chơi vận động : Đoán con vật qua tạo dáng - Chơi tự do : Chơi với đồ chơi ngoài trời Vệ sinh trưa, ngủ trưa - Ren kỹ năng rửa tay, lau mặt, lau miệng. - Rèn thói giữ gìn vệ sinh trong ăn uống. - Rèn nề nếp ngủ đúng giờ Hoạt động chiều Làm quen bài mới - trang tri các góc chơi - Chơi tự do - Làm quen bài mới - Làm an bum ảnh về các con vật sống trong rừng - làm quen bài mới - Ôn các bài hát đã học Rèn thói rửa tay trước khi ăn (rửa tay đúng cách) Hoàn thành bài vở Trả trẻ - Cho trẻ chuẩn bị tư trang,đồ dùng cá nhân chờ bố mẹ đón về. - Cô trao đổi với phu huynh về tình hình trong ngày của trẻ, kết hợp cùng gia đình trong công tác chăm sóc trẻ. Thứ 2 Ngày 30/11 Khám phá khoa học - xã hội Tìm hiểu một số con vật sống trong rừng - Kiến thức: Cung cấp cho trẻ hiểu biết về một số con vật sống trong rừng qua tên gọi , đặc điểm nổi bật vận động.. - Kỹ năng: Luyện thao tác , kỹ năng so sánh và sử dụng từ đúng - Thái độ : Biết lợi ích cua một số con vật đối với con người . Có thái độ đúng đối với các con vật khi thăm vườn bách thú . - Một số con vật : Khỉ, voi, hươu, sư tử, hổ,… - Tranh một số con vật sống trong rừng . 1. ổn định - Cô gọi trẻ xúm xít- bên cô 2. Nội dung * Trò chuyện - Cô miêu tả vô lý 1 con vật . Sau đó cho trẻ đính chính lại và tìm các con vật sống trong rừng để lên mô hình * Quan sát , đàm thoại - Cô cho trẻ phân nhóm : Hung dữ - hiền lành - Lần lượt nhận xét các con vật từng nhóm * Con voi - con khỉ - Nhận xét về : tên gọi, đặc điểm nổi bật , nơi sống, thức ăn, vận động , ích lợi.. - So sánh 2 con vật : Giống và khác nhau - Kể tên các con vật hiền lành sống trong rừng * Với con voi sư tử - hổ Hướng dẫn tượng tự : Nhận xét à so sánh à Kể tên . * Trò chơi 1. " Tìm bạn" Mỗi trẻ cầm 1 lôtô con vật tuỳ chọn .Đi và hát khi có hiệu lệnh thì tìm đúng nhóm bạn . Hung dữ - Hiền lành 2. " Ghép tranh" Cô chia lớp thành nhiều nhóm . Mỗi nhó co cho trẻ dán và ghép để thành 1 con vật . Sau đó mang lên dán vào bức tranh lớn " Khu rừng thú vị " Cả lớp hát và vận độnh bài " Đố bạn" kết thúc. Thứ 3 Ngày 1/12 Tạo hình: Vẽ con vật sống rong rừng 1. Kiến thức Trẻ vẽ được theo yêu cầu của bài, tô đúng màu 2. Kỹ năng Rèn sự khéo léo và khả năng quan sát của trẻ 3. Thái độ Tích cực tham gia vào hoạt động của lớp. Vở vẽ, bút màu Đĩa nhạc có các bài hát liên quan đến chủ đề 1.ôn định - Cô và trẻ cùng hát bài hát “Đố bạn ” - Cô dẫn dắt trẻ vào bài 2. Nội dung - Cô có bức tranh rất đẹp. Cho trẻ xem và nhận xét về bức tranh . - Trong tranh của cô có gì đây? ( Các con vật sống trong rừng) Có những con vật gì? Con hổ , con thỏ.. Con hổ có hình dáng như thế nào?.... Con thỏ như thế nào? Cho trẻ kể - Bây giờ các bé có muốn vẽ con vật mà mình yêu thích chưa ? Nào xin mời các bé - Trẻ thực hiện : bây giờ chúng mình cùng trổ tài khéo léo của mình để vẽ những con vật mà chúng mình yêu thích thật đẹp nhé. Các cháu hãy ngồi vê bàn nào ! - Cô chú ý nhắc trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. Trong khi trẻ vẽ, cô bao quát , hướng dẫn trẻ còn lúng túng. - Trẻ vẽ xong đem bài lên treo. Cả lớp xem nhận xét. Cô hỏi 2- 4 trẻ: Cháu thích bài của bạn nào? Vì sao cháu thích ? Bạn vẽ như thế nào ? Bạn vẽ có khéo không ? - Bài của con đâu ? Con giới thiệu về bài của con cho các bạn biết nào . 3. Kết thúc Cô nhận xét giờ học Cho trẻ đem bài cài vào góc tạo hình . Thứ 4 Ngày 2/12 Thể dục: Ném xa bằng 1 tay TC: Cáo và thỏ - Kiến thức: Trẻ biết đưa tay cao để ném xa về phía trước. - Kỹ năng: Trẻ sử dụng tay ném đúng kỹ thuật . - Thái độ: Trẻ tích cực tập luyện, hào hứng tham gia hoạt động do cô tổ chức. Sân tập Túi cát Bóng Nhạc nghi các bài hát trong chủ đề 1. ổn định tổ chức: - Trò chuyện giời thiệu bài 2. Nội dung: * Khởi động - Cho trẻ đi thành vòng tròn đi các kiểu trên nền nhạc ; kiễng gót, đi thường,…. * Trọng động - Bài tập phát triển chung + Tay : đưa trước ,lên cao + Chân: khuỵu gối + Bụng: đứng nghiêng người sang hai bên + Bật: bật tách chụm - Vận động cơ bản + Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện cách nhau 1,5 – 2 m + Cô ném mẫu cho trẻ xem 2 lần . Lần 1 không giải thích , lần 2 giải thích cho trẻ + Gọi trẻ lên ném mẫu 2- 3 lần . +Sau đó cho trẻ lần lượt cho trẻ lên thực hiện 2 – 3 lần. Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Cho thi đua giữa 2 đội * Kết thúc + Cho trẻ chơi trò chơi" Cáo và thỏ" + Cô phổ biến luật chơi cho trẻ + Cho trẻ chơi - Hồi tĩnh: Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng trong phòng 1-2 vòng Thứ 5 Ngày 3/12 Văn học Truyện: Bác gấu đen và hai chú thỏ - Kiến thức: Trẻ nhớ tên truyện ,nhân vật trong truyện Hiểu nội dung truyện - Kỹ năng: Biết kể diễn cảm Biết thể hiện các vai diễn - Thái độ : Hứng thú tham gia vào tiết học - Tranh minh hoạ Đĩa truyện Đàn ,đài 1. ổn định Cô và trẻ cùng nhau hát bài " Đố bạn" - dẫn dắt trẻ vào bài 2. Nội dung Cô giới thiệu tên truyện “Bác gấu đen và hai chú thỏ” Có 1 bác gấu đen đi trong rừng chợt cơn mưa ập tới bác đã gõ cửa nhà bạn thỏ nâu , nhà thỏ trắng . Muốn biết bạn thỏ nào đã cho bác gấu đen trú nhờ thì các con nghe cô kể truyện " Bác gấu đen và hai chú thỏ" sẽ rõ nhé! - Cô kể lần 1: Diễn cảm kết hợp cử chỉ, nét mặt . Giọng nói bác gấu trầm ấm. thỏ nâu nhanh, đanh đá. thỏ trắng vui vẻ, niềm nở, lễ phép. - Cô kể lần 2: kết hợp sử dụng

File đính kèm:

  • docgiao an chu de dong vat(3).doc