I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
1.Dinh dưỡng - sức khỏe:
- Trẻ biết gọi tên các món ăn , biết phân biệt được 4 nhóm thực phẩm.
- Biết cần phải ăn uống đầy đủ các chất và hợp lý để sức khỏe được tốt
- Biết ngồi ngoan khi đi trên xe, đi qua đường .
2.Pht triển vận động:
-Trẻ biết các VĐCB: Đi chạy bước dồn trèo ghế, ném xa, lái ô tô , trườn sấp ,đập bóng , xe lên xuống dốc, bị dích dắc, nm xa, nhảy xa, trườn. Sử dụng khéo léo các ngón tay
- Trẻ biết xếp hàng theo đội hình v biết chơi các trị chơi vận động.
- Pht triển cc tố chất: nhanh nhẹn, kho lo, kin trì, dẻo dai thơng qua cc TCV Đ.
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
· KPKH :
- Trẻ biết những đặc điểm các PTGT: Tên gọi , màu sắc , hình dng, cấu tạo, cơng dụng. .
- Phân biệt các loại phương tiện giao thông: đường bộ ,đường thủy, ,đường sắt ,hàng không.
- Trẻ biết được một số luật lệ cơ bản về giao thông: tín hiệu đèn, luật của người đi bộ
· LQVT :
- Nhận biết hình dng, mu sắc,kích thước, số lượng, vị trí trong không gian của các đối tượng so với bản thân bé.
- Trẻ nhận biết hình trịn, vuơng, chữ nhật, tam gic thơng qua cc bộ phận của xe v cc biển bo giao thơng.
60 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3648 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm phương tiện giao thông (4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUÛ ẹIEÅM PHệễNG TIỆN GIAO THOÂNG
(4 TUAÀN)
MỤC TIấU
I. PHAÙT TRIEÅN THEÅ CHAÁT:
1.Dinh dưỡng - sức khỏe:
- Trẻ biết gọi tờn cỏc mún ăn , biết phõn biệt được 4 nhúm thực phẩm.
- Biết cần phải ăn uống đầy đủ cỏc chất và hợp lý để sức khỏe được tốt
- Biết ngồi ngoan khi đi trờn xe, đi qua đường .
2.Phỏt triển vận động:
-Trẻ biết cỏc VĐCB: Đi chạy bước dồn trốo ghế, nộm xa, lỏi ụ tụ , trườn sấp ,đập búng , xe lờn xuống dốc, bũ dớch dắc, nộm xa, nhảy xa, trườn. Sử dụng khộo lộo cỏc ngún tay
- Trẻ biết xếp hàng theo đội hỡnh và biết chơi cỏc trũ chơi vận động.
- Phỏt triển cỏc tố chất: nhanh nhẹn, khộo lộo, kiờn trỡ, dẻo dai thụng qua cỏc TCV Đ.
II. PHAÙT TRIEÅN NHAÄN THệÙC:
KPKH :
- Trẻ biết những đặc điểm cỏc PTGT: Tờn gọi , màu sắc , hỡnh dỏng, cấu tạo, cụng dụng.. .
- Phõn biệt cỏc loại phương tiện giao thụng: đường bộ ,đường thủy, ,đường sắt ,hàng khụng.
- Trẻ biết được một số luật lệ cơ bản về giao thụng: tớn hiệu đốn, luật của người đi bộ…
LQVT :
- Nhận biết hỡnh dỏng, màu sắc,kớch thước, số lượng, vị trớ trong khụng gian của cỏc đối tượng so với bản thõn bộ.
- Trẻ nhận biết hỡnh trũn, vuụng, chữ nhật, tam giỏc thụng qua cỏc bộ phận của xe và cỏc biển bỏo giao thụng.
III. PHAÙT TRIEÅN NGOÂN NGệ:ế
- Trẻ gọi tờn một số PTGT , cỏc đặc điểm cỏc loại xe, cụng dụng của chỳng …
- Trẻ biết diễn đạt ý tưởng của mỡnh qua cỏch đọc thơ theo kinh nghiệm, kể theo tranh.
- Trẻ biết đọc thơ, ca dao, cõu đố và kể chuyện về chủ điểm phương tiện giao thụng.
- Phỏt triển ngụn ngữ mạch lạc, núi trọn cõu.
IV. PHAÙT TRIEÅN THAÛM MY:ế
- Trẻ tạo ra được phương tiện giao thụng từ cỏc nguyờn vật liệu: lỏ cõy, cỏc loại hột, hạt, hộp
- Trẻ biết nhận xột, giới thiệu sản phẩm của mỡnh và của bạn.
- Yờu thớch cỏi đẹp và bộc lộ cảm xỳc phự hợp trước vẻ đẹp thiờn nhiờn.
- Hỏt đỳng và vỗ tay, gừ đệm theo tiết tấu phự hợp.
- Biết vận động sỏng tạo theo ý thớch của trẻ.
- Chỳ ý lắng nghe nhạc , nghe hỏt .Chơi hứng thỳ cỏc trũ chơi õm nhạc
V. PHAÙT TRIEÅN TèNH CAÛM XAế HOÄI:
- TRẻ biết chấp hành một số luật lệ giao thụng khi đi đường, trờn tàu, xe, mỏy bay…
- Hiểu được ý nghĩa của ngày 8/3
- Thớch thỳ khi tham gia cỏc hoạt động lao động trực nhật ở lớp.
MAẽNG NOÄI DUNG
TUAÀN I : NGAỉY QUOÁC TEÁ PHUẽ Nệế 8/3
- Treỷ bieỏt ủửụùc coõng vieọc haứng ngaứy cuỷa coõ giaựo, cuỷa baứ vaứ meù
- Treỷ bieỏt laứm moọt soỏ hoa ủụn giaỷn ủeồ taởng coõ giaựo, meù, nhaõn ngaứy quoỏc teỏ phuù nửừ
- Treỷ hieồu ủửụùc yự nghúa cuỷa ngaứy leó.
TUAÀN II : MOÄT SOÁ PHệễNG TIEÄN GIAO THOÂNG
- Gọi tờn cỏc phương tiện giao thụng : xe ụ tụ, xe đạp, xe mỏy , tàu hỏa , mỏy bay, tàu thuyền
- Trẻ biết đặc điểm nổi bật của cỏc PTGT:Cấu tạo, tiếng cũi, động cơ, tốc độ, nơi hoạt động.
- Cụng dụng của cỏc PTGT : Vận chuyển người và hàng húa
TUAÀN III : MOÄT SOÁ PTGT ĐƯỜNG THỦY- HÀNG KHễNG
- Gọi tờn cỏc phương tiện giao thụng : xe ụ tụ, xe đạp, xe mỏy, tàu hỏa, mỏy bay, tàu thuyền
- Trẻ biết đặc điểm nổi bật của cỏc PTGT:Cấu tạo, tiếng cũi, động cơ, tốc độ, nơi hoạt động.
- Cụng dụng của cỏc PTGT : Vận chuyển người và hàng húa
TUAÀN IV : MOÄT SOÁ LUAÄT LỆ GIAO THOÂNG
- Đảm bảo an toàn giao thụng đường bộ : Đi trờn lề đường bờn tay phải,
- Chấp hành luật giao thụng : Đi theo tớn hiệu đốn giao thụng, thực hiện theo biển bỏo giao thụng,
( Đường 1chiều, đường cấm..)
- Khụng gõy cản trở trờn đường: Khụng chơi tronglũng đường, lề đường, khụng vất rỏc bừa bói ra đường
MAẽNG HOAẽT ẹOÄNG
I. PHAÙT TRIEÅN THEÅ CHAÁT:
1.Dinh dưỡng và sức khỏe:
- Tổ chức chơi trũ chơi dinh dưỡng: Thi xem ai chọn đỳng
- Đỏnh dấu chộo vào tranh những hành vi sai, những nơi nguy hiểm cần trỏnh
- Giới thiệu cỏc mún ăn hằng ngày nhiều dinh dưỡng , Chỏu ăn hết suất
2.Phỏt triển vận động:
- Trẻ thực hiện cỏc động tỏc :Mỏy bay bay, xe lửa chạy xỡnh xịch…, chốo thuyền,
- Thực hiện cỏc vận động: Đi trờn vỏn dốc ( Xe qua đốo), lỏi ụ tụ (Chạy thay đổi tốc độ), đoàn tàu hỏa , bật qua dõy,trốo lờn xuống ghế, đi chạy làm đoàn tàu mỏy bay…
- Trũ chơi vận động: Chốo thuyền, tớn hiệu, ụ tụ vào bến, bỏnh xe quay, ụ tụ và chim sẻ,đạp xe đạp, đua xe đạp, tàu hoả, mỏy bay, lăn vũng, chuyền búng, xe chuyển hàng...
- Vận động tinh: Nhào đất, co duỗi ngún tay, cuộn cỏc ngún tay, xộ dỏn. Nặn đất…
II. PHAÙT TRIEÅN NHAÄN THệÙC:
KPKH :
- Trẻ mụ tả về cỏc phương tiện giao thụng, dạy trẻ làm quen một số loại phương tiện giao thụng đường bộ, đường thuỷ, đường hàng khụng, đường sắt.…
- Trẻ phõn biệt, so sỏnh cỏc phương tiện giao thụng theo cỏc đặc điểm nổi bật.
- Trẻ tỡm hiểu về một sú luật giao thụng đường bộ
- Trẻ biết cụng dụng và ớch lợi của cỏc phương tiện giao thụng trong đời sống
- Phõn loại, so sỏnh PTGT theo từng nơi hoạt động.
- Nhận biết cỏc biển bỏo giao thụng, cỏc luật giao thụng cơ bản
LQVT :
- Trẻ biết phõn biệt và so sỏnh kớch thư, dài ngắn..của cỏc phương tiện giao thụng
- Xếp cỏc loại PTGT bằng hỡnh hỡnh học .Tập đếm đến 4 đếm cỏc bỏnh xe, cửa xe..
- Nhận biết hỡnh trũn, vuụng,chữ nhật, tam giỏc qua cỏc bộ phận của xe và cỏc biển bỏo GT.
- Phõn biệt và so sỏnh kớch thước to nhỏ, dài ngắn..của cỏc phương tiện giao thụng
- Xếp cỏc loại PTGT bằng hỡnh hỡnh học
III. PHAÙT TRIEÅN NGOÂN NGệế:
- Nghe đọc, kể chuyện: Xe lu và xe ca, qua đường,
- Đọc thơ: Gấu qua cầu, đàn kiến nhỏ, xe chữa chỏy, hươu cao cổ, đốn giao thụng, xe cần cẩu.
- Trũ chuyện về cỏc loại PTGT mà trẻ biết. Đọc cỏc cõu đố về PTGT.
IV. PHAÙT TRIEÅN THAÅM MY:ế
- Tụ màu, vẽ cỏc PTGT theo hỡnh vẽ sẵn, biển bỏo, làm đốn giao thụng bằng bỡa .
- Làmdỏn thuyền buồm thuyền , mỏy bay, cỏc PTGT khỏc cựng cụ bằng cỏc nguyờn vật liệu
- Hỏt và vận động cỏc bài hỏt: Em tập lỏi ụtụ, Em đi qua ngó tư đường phố, một đoàn tàu , em đi chơi thuyền, Nhớ lời cụ dặn
- Nghe hỏt: Đốn xanh đốn đỏ,đường em đi , Qua ngó tư đường phố, Như cỏnh mai vàng
- Chơi cỏc TCÂN: Tai ai tinh, ai đoỏn giỏi, em đi qua ngó tư đường phố, đốn tớn hiệu, tàu về bến…
V. PHAÙT TRIEÅN TèNH CAÛM XAế HOÄI:
- Dạy cỏc chỏu thực hiện đỳng luật GT, biết quớ trọng cụng việc người phục vụ trờn cỏc PTGT
- Hiểu ý nghĩa ngày 8/3 ,tụ màu bụng hoa tặng cụ, tặng mẹ trong ngày lễ.
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ Đấ: GIAO THễNG
NHANH 1: NGÀY HỘI 8/3
Thực hiện từ ngày: 5 / đến ngày 9/3/2011
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đún trẻ thể dục sỏng
-Cụ đún trẻ với thỏi độ niềm nở, õn cần tạo cho trẻ cảm giỏc yờu thương khi đến lớp
-Trũ chuyện với trẻ về trường mầm non, lớp học cụ giỏo bạn
bố… trũ chuyện về tết trung thu, ngày hội tới trường của bộ..
- Thể dục sỏng:
Hoạt động ngoài trời
-Quan sỏt vườn cõy sõn trường.Trũ chơi vận động
-Quan sỏt Trũ chuyện về ngày 8/3
-Trũ chơi vận động
-Chơi tự do
-Vẽ hoa trờn sõntrường Trũ chơi vận động -Chơi tự do
-Quan sỏt tỡm hiểu về ngày quốc tế phụ nữ
Trũ chơi vận động
- nhặt lỏ làm đốn trung thu
-Trũ chơi vận động
-Chơi tự do
Hoạt động cú chủ đớch
PTTC
Nộm xa chạy nhanh 10m
(TDKN)PTNN
ÂM NHẠC:
Qựa 8/3
N-H : Ngày vui 8/3
PTNT
TOÁN:
ễN : Đếm đến 3 nhận biết so sỏnh ớt hơn 3
PTNT
KHÁM PHÁ KHOA HỌC: Trũ chuyện về ngày 8/3
PTTM
(TẠO HèNH) Vẽ Hoa Tặng Cụ 8/3
PTNN
VĂN HỌC
THƠ : ụn Màu của quả
Hoạt động gúc
-Gúc phõn vai : Cụ giỏo, bỏn hàng
-Gúc xõy dựng:Lắp rỏp, PTGT Xõy dựng bến xe
-Gúc tạo hỡnh: ễn cỏc kĩ năng vẽ, nặn,xộ dỏn,..Tụ màu . Tập trẻ cầm kộo để cắt
-Gúc sỏch:xem tranh truyện về cỏc loại phương tiện giao thụng
-Gúc Âm nhạc: Hỏt về chủ đề chủ điểm
-Gúc thiờn nhiờn:Trồng cõy xanh ,chăm súc cõy trong vườn trường
Hoạt đọng chiều
ễn luyện , cũng cố ghi nhớ kiến thức đó học
-Làm quen kiến thức mới, cho ngày hụm sau
-Chơi tự do tại cỏc gúc chơi
-Vệ sinh cỏ nhõn trẻ,trả trẻ tận tay phụ huynh
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ hai ngày 5 thỏng 3 năm 2012
CHỦ ĐỀ : PHƯƠNG TIỆN GIAO THễNG
Nhỏnh 1: NGÀY HỘI MÙNG 8 THÁNG 3
Hoạt động chủ đớch: (PTTC) Nộm xa Chạy Nhanh 10 m
PTNN (Âm Nhạc)VĐ Qựa mựng 8 thỏng 3
Nghe hỏt : Ngày vui mựng tỏm thỏng 3
I/ Mục đớch yờu cầu :
- Trẻ biết đứng đỳng tư thế để nộm xa và chạy nhanh 10 m , biết phối hợp chõn và tay nhịp nhàng để chạy nhanh hỏi được quả và biết giữ sức trong khi chạy .
Cú ý ,thức kỷ luật trong giờ học , hứng thỳ luyện tập
Giaú dục trẻ yờu thớch mụn thể dục
Trẻ hỏt theo cụ được cả bài, biết tờn nhạc sĩ sỏng tỏc
Vận động được bài “ quà 8/3’’ và được nghe hỏt bài : Ngày vui 8/3
II/ Cỏc hoạt động trong ngày :
1/Đún trẻ - trũ chuyện - điểm danh – thể dục sỏng
Cụ đún trẻ nhắc trẻ chào cụ chào bố mẹ .nhắc trẻ cất đồ dựng đỳng nơi quy định
Trao đổi với trẻ về ngày quốc tế phụ nữ mà trẻ biết
Cụ chơi cựng trẻ trờn sõn trường nhặt lỏ làm đồ chơi
Cho trẻ chơi tự do với cỏc đồ chơi ngoài trời
Tập trung đầy đủ trẻ điểm danh theo ba tổ .
Tập thể dục buổi sỏng theo cụ
Vệ sinh khỏm tay cụ kiểm tra tay trẻ .
2/ Hoạt động ngoài trời.
Cụ cho trẻ dạo chơi quan sỏt khuụn viờn trường lớp trũ chuyện và gợi ý để trẻ quan sỏt trọng tõm hoạt động
Tham gia trũ chơi vận động: Bỏnh xe quay
Trũ chơi học tập :tỡm số bỏnh xe.
Chơi tự do theo ý thớch
3/Hoạt động cú chủ đớch 1: PTTC : Nộm xa Chạy Nhanh 10 m
a/ chuẩn bị cho mụi trường hoạt động:
+ Khụng gian tổ chức: Ngoài sõn và trong lớp học
+ Đồ dung phương tiện: sõn tập rộng thoỏng để trẻ
Tập , một số loại quả
+ Phương phỏp: thực hành ,luyện tập dựng lời, trói nghiệm ,
b/ Tiến trỡnh hoạt động :
*Cho trẻ hỏt bài quả , trũ chuyện về cỏc loại quả mà trẻ biết
*HĐ: Ai luyện tập chăm chỉ :
- Cho trẻ hỏt bài , cho trẻ kể về ngày quốc tế phụ nữ trẻ biết , cụ giới thiệu về một số nghi lễ của ngày 8/3, giỏo dục trẻ tụn trọng người phụ nữ , bạn gỏi vv
- Cho trẻ vừa đi vừa đọc bài thơ kết thành vũng trũn ,
khởi động : cho trẻ đi thành vũng trũn chạy chậm làm động tỏc đơn giảng , đi nhanh . đi vừa , sau đú chuyển đội hỡnh thành 4 hàng ngang
Chỳng ta cựng tập thể dục , tập theo cụ cho trẻ tập làm theo động tỏc
+Hụ hấp : làm mỏy bay ự ự +Tay vai : Tay đưa cao dang ngang theo nhịp
+Chõn : Chõn bước trước khuỵu gối theo nhịp
+Bụng : Tay đưa cao nghiờn người hai bờn
+Bật : Bật nhảy tại chỗ :
*HĐ: Thi ai khỏe nhất :
- Cỏc con tập rất giỏi vậy hụm nay cỏc con nộm xa thi chạy nhanh xem ai giỏi cỏc con cú thớch khụng ?,
Cụ làm cho trẻ xem miờu tả trỡnh tự để trẻ thực hiện:
- Cụ cú thể làm lần 2 kết hợp giải thớch cụ đứng đỳng tư thế chõn trước chõn sau , khi cú hiệu lệnh thỡ nhặt tỳi cỏt nộm xa sau đú chạy nhanh 10m , ai chạy nhanh về đớch trước là thắng sau đú đi về cuối hàng , lần lược thực hiện ,
- Mời 2 trẻ lờn làm cụ theo dừi sửa sai cho trẻ , lần lượt trẻ thực hiện
- Hai đội lần lược thi đua nhau thực hiện
- Cụ chỳ ý sửa sai kịp thời cho trẻ
- Mời trẻ thực hiện tốt hơn
- Mời từng đội thi đua nhau thực hiện ,cụ bao quỏt động viờn trẻ kịp thời
* HĐ: Trũ chơi : Bỏnh xe quay Cụ cho trẻ chơi hướng dẫn luật chơi cỏch chơi cho trẻ , cụ cho trẻ chơi cụ quan sỏt , cụ cho trẻ đứng thành 2 hàng để chơi
- Cụ nhận xột trũ chơi
*Hồi tỉnh: đi nhẹ nhàng hớt thở sõu.
4/Hoạt động chủ đớch 2: PTTM (ÂM NHẠC) Qựa mựng 8 thỏng 3
- Chuẩn bị cho mụi trường hoạt động
* Khụng gian tổ chức trong lớp học
*Đồ dựng phương tiện : phỏch tre , sắc xụ.mỏy nghe nhạc
*Phương phỏp : dựng lời giảng giải.
- Mở đầu cho hoạt động:
- Trẻ đọc cho cụ bài thơ trũ chuyện về ngày quốc tế phụ nữ , giỏo dục trẻ biết ngày lễ ngày hội
*Hoạt động trọng tõm:
*HĐ: Bộ làm ca sĩ
Cụ và trẻ hỏt bài : cho trẻ đi tham quan ngày lễ mựng 8 thỏng 3 , hỏi trẻ cỏc con thấy cỏc bà cỏc mẹ ăn mặc như thế nào ? cú đẹp khụng ? cụ , bà đang làm gỡ ? cụ dẫn dắt trẻ vào bài hỏt ? Qựa 8/3 bài hỏt do ai sỏng tỏc , cụ giảng nội dung bài hỏt + Tỏc giả
Lớp hỏt cựng cụ bài “ Qựa mựng 8/3”
Mời trẻ hỏt thuộc bài hỏt
Nhúm hỏt . tổ hỏt vận động theo từng tổ
Mời cỏ nhõn lờn hỏt vận động tự do theo ý thớch.
Tổ chức cho trẻ hỏt và biểu diễn vui văn nghệ ,
*HĐ :Nghe hỏt :
- Cỏc con lắng nghe tiếng nhạc của bài hỏt gỡ ? , cụ thấy lớp mỡnh hỏt hay nờn cụ cũng muốn hỏt bài hỏt bài ngày vui mựng 8 thỏng 3 , cụ hỏt cho trẻ nghe ? hỏi trẻ bài hỏt cú tờn là gỡ ? của ai sỏng tỏc , bài hỏt cú hay khụng ?
cỏc con cú thớch hỏt cựng cụ khụng ? cụ mở nhạc mời trẻ cựng hỏt vài lần
*HĐ:Trũ chơi: Tai ai thớnh : cụ hướng dẫn luật chơi , cỏch chơi cho trẻ ,
Kết thỳc vận động bài : quà 8/3 và biểu diễn văn nghệ chào mừng 8/3,
* Hoạt động chuyển tiếp:
Cho trẻ nghỉ 5 phỳt vệ sinh , uống nước
5/Hoạt động gúc
*Yờu cầu:
Trẻ được tham gia tại cỏc gúc chơi
*Chuẩn bị:
- Cụ chuẩn bị đồ dựng đồ chơi phự hợp với từng gúc trong lớp
*Tổ chức chơi:
-Gúc phõn vai: Bỏn hàng , nấu ăn
Cụ vào cỏc gúc chơi cựng chơi với trẻ gợi ý để trẻ nhận vai chơi và chọn gúc chơi hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của từng vai chơi liờn kết với nhau trong khi chơi cụ phõn vai và bao quỏt trẻ , Bỏn hàng làm những cụng việc gỡ, khi cú khỏch phải làm thế nào mời khỏch , niềm nở đún khỏch vv
Gúc xõy dựng : Xõy dựng Bến xe ,
-Yờu cầu:Trẻ chơi biết nhường nhịn lẫn nhau biết chia sẽ đồ chơi cho nhau.
-Chuẩn bị: đồ dựng gạch nguyờn vật liệu để trẻ chơi
*Cỏch tiến trỡnh trũ chơi:
a/ thỏa thuận trước khi chơi: Trẻ tự thỏa thuận chơi. Tự nhận vai chơi cho mỡnh, cụ gợi ý cho trẻ thỏa thuận và vaũ vị trớ để chơi
b/Qỳa trỡnh chơi: trẻ chơi như đó thỏa thuận.ai làm việc người đú nhúm trưởng phõn cụng cụ thể cho từng thành viờn của mỡnh ; cụ hướng dẫn trẻ cỏch xưng hụ ứng sử với người chơi.
- Tổng hợp cỏc gúc chơi, lại để liờn kết với nhau cựng chơi
- Gúc tạo hỡnh: ụn cỏc kỹ năng vẽ nặn xộ dỏn ..Tụ màu
- Gúc đọc sỏch : xem tranh ảnh về thực vật
- Gúc Âm Nhạc: Hỏt về chủ đề ,
- Gúc thiờn nhiờn: trồng cõy xanh chăm súc cõy trong vườn trường
c/ Nhận xột sau khi chơi; cụ giỏo tập trung cỏc gúc chơi lại nhận xột quỏ trỡnh của trẻ cụ nờu những bạn làm tốt để trẻ ham thớch lần sau chơi tớch cực hơn.
6/ Vệ sinh - ăn trưa – ăn phụ chiều
Cho trẻ rửa tay rửa mặt trước khi ăn.
Nhắc nhở trẻ ăn hết khẩu phần ăn của mỡnh khụng làm rơi vói thức ăn
Cho trẻ ngủ đỳng giờ và đủ giấc
Trẻ ăn phụ chiều đỳng giờ và đủ chất
7/ Hoạt động chiều trả trẻ
Cho trẻ ụn lại kiến thức đó học buổi sỏng ; hỏt Qựa mựng tỏm thỏng 3
Trẻ làm quen với bài học ngày hụm sau : toỏn đếm đến 3 nhận biết nhúm ớt hơn 3
Trẻ chơi tự do ở cỏc gúc
Học hỏt, đọc thơ cỏc bài núi về chủ đề
Bỡnh cờ cuối ngày
Cho trẻ vệ sinh cỏ nhõn phỏt đồ dựng cỏ nhõn
Trả trẻ nhắc nhở trẻ chào hỏi trước khi về.
III/ ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ ba ngày 6 thỏng 3 năm 2012.
CHỦ ĐỀ : PHƯƠNG TIỆN GIAO THễNG
NHÁNH 1: NGÀY HỘI MÙNG 8 THÁNG 3
Hoạt động học cú chủ đớch ( ễN ) PTNT (Toỏn)
Đếm Số Lượng 3 Nhận Biết So Sỏnh ớt hơn 3.
I. MỤC ĐÍCH.
- Trẻ biết đếm đến 3 biết so sỏnh ớt hơn 3, nhận biết màu sắc của cỏc loại quả
- Trẻ biết một số loại quả gần gủi với trẻ . biết quý trọng và biết ơn những người lao động .
- Trẻ biết giữ vệ sinh sạch sẽ , khi ăn quả phải rửa sạch trước khi ăn
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY.
1. ĐểN TRẺ, ĐIỂM DANH,THỂ DỤC SÁNG.
- Cụ đún trẻ và cựng trũ chuyện với trẻ về một số loại quả gần gủi với trẻ .
- Giỏo dục trẻ biết kớnh trọng người lao động .
* Điểm danh đầu giờ.
* Thể dục sỏng: T
- Động tỏc hụ hấp2 : Tập cho trẻ thở ra, hớt vào sõu.
- Động tỏc cơ tay vai Lờn cao dang ngang
- Động tỏc cơ chõn Đứng 1 chõn đưa ra trước, khuỵu gối
- Động tỏc cơ bụng lườn nghiờn người hai bờn.
- Động tỏc bật 2: Bật tại chỗ
2. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
* Dạo chơi:
- Trẻ được ngắm cảnh thiờn nhiờn buổi sỏng và được làm quen với bài mới.
- Trẻ biết chào hỏi cụ giỏo và cha mẹ khi đến lớp.
- Trẻ trũ chuyện về một số quả quen thuộc.
- ễn bài cũ: Đọc thơ Bắp Cải .
- Làm quen bài mới: Toỏn: Dạy trẻ biết đếm đến 3 biết so sỏnh ớt hơn 3.
* Trũ chơi vận động: Tung cao hơn nữa.
- Cụ phổ biến luật chơi, cỏch chơi và tổ chức cho trẻ chơi
* Trũ chơi dõn gian: .
- Cụ phổ biến cỏch chơi và tổ chức cho trẻ chơi.
* Chơi tự do.
3. HOẠT ĐỘNG HỌC Cể CHỦ ĐÍCH: Toỏn: Dạy trẻ biết đếm đến 3 biết so sỏnh ớt hơn 3
*Chuẩn bị cho mụi trường hoạt động
- Trong phũng học thoỏng mỏt, sạch sẽ.
- Đồ dựng phương tiện:
+ 3 xe ụ tụ , 3 xe mỏy , 2 xe đạp .một số loại quả khỏc
+ Một số nhúm đồ vật cú số lượng 2, 3 đặt xung quanh lớp.
+ Đồ dựng tranh cho trẻ tụ , bỳt màu ,
*Phương phỏp : trực quan , dựng lời
*Tiến trỡnh tổ chức:
- Đọc thơ: “Màu của quả ”
- Trũ chuyện về chủ đề mộ số phương tiện giao thụng, cụ gợi ý cho trẻ kể về một số loại xe mà trẻ biết , t
* HĐ: Vui Chơi Cựng đếm:.
- Cho trẻ tỡm những nhúm cú ớt xe và đếm cú số lượng 1 , 2 . Lớp đếm.
* Tạo nhúm cú số lượng 3, đếm đến 3.
- Cụ cho trẻ vui chơi và đếm đến 3 , hỏi trẻ cỏc con vừa đếm đến mấy ? cú mấy xe ụ tụ ? cú mấy xe đạp? xe cú màu gỡ? so sỏnh xem xe nào nhiều hơn , xe nào ớt hơn ? ớt hơn 3 là mấy ? Vậy 1 xe thỡ sẽ ớt hơn mấy xe ? thờm vào 2 xe thỡ sẽ cú mấy xe ? cho cả lớp cựng đếm số xe vừa thờm vào 1,2,3 cú tất cả là 3 xe
- Trẻ luyện tập:
+ Cho trẻ xếp 3 xe theo hàng ngang ( trẻ đếm)
Hỏi trẻ : cú bao nhiờu xe ụ tụ ?
+ Cho trẻ xếp 2 xe mỏy ( xếp tương ứng 1-1)
Hỏi trẻ : cú bao nhiờu xe mỏy ? ( trẻ đếm.)
+ So sỏnh: Nhúm nào nhiều hơn? Nhiều hơn mấy?
- Nhúm nào ớt hơn? Ít hơn mấy?
* Trũ chơi: tụ màu cho xe
* Củng cố- giỏo dục..
4. HOAẽT ẹOÄNG GOÙC.
- Gúc phõn vai: Gia đỡnh, bỏn hàng.
- Gúc xõy dựng: Xõy bến xe khỏch .
- Gúc tạo hỡnh: Vẽ tụ màu về cỏc loại xe .
- Gúc õm nhạc: Hỏt mỳa cỏc bài về chủ đề .
- Gúc thiờn nhiờn: Chăm súc cõy cảnh.
- Cụ cho trẻ nhận vai chơi và về gúc chơi.
5. VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA, ĂN XẾ.
- Hướng dẫn trẻ vệ sinh sạch sẽ tay, chõn, mặt mũi trước khi ăn.
- Cho trẻ Ăn hết khẩu phần, kết hợp giới thiệu cỏc mún ăn.
- Nhắc trẻ xếp chộn vào rổ, xếp ghế gọn gàng đỳng nơi quy định.
- Vệ sinh sạch sẽ trước khi đi ngủ.Cho trẻ ngủ đủ giấc.
6. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
* ễn bài cũ: Toỏn: Dạy trẻ biết đếm đỳng cỏc nhúm cú 3 đối tượng.
- Trũ chơi học tập: Hóy tỡm đỳng thứ tự của mỡnh.
Cụ phổ biến luật chơi, cỏch chơi và tổ chức cho trẻ chơi
- Làm quen với bài mới : trũ chuyện về cỏc loại phương tiện giao thụng
- Nờu gương , bỡnh cờ cuối ngày
7. TRẢ TRẺ:
- Vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ. Nhắc trẻ chào cụ, chào bố mẹ khi ra về.
III . ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ TRONG NGÀY:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Thứ tư ngày 7 thỏng 3 năm 2012
NHÁNH 1: NGÀY HỘI MÙNG 8 THÁNG 3
HOAẽT ẹOÄNG COÙ CHUÛ ẹÍCH : KPKH: TROỉ CHUYEÄN VEÀ NGAỉY QUOÁC
TEÁ PHUẽ Nệế
I . MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU
Chỏu biết ngày 8/3 ngaứy quoỏc teỏ phuù nửừ laứ ngaứy cuỷa coõ giaựo, cuỷa meù, chũ, baứ
Biết mỳa hỏt để tặng cụ, baứ, meù, chũ.
Giỏo dục chỏu biết kớnh trọng và yờu quớ cụ giỏo, baứ, meù, chũ..
II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG TRONG MOÄT NGAỉY
1. Đoựn trẻ , troứ chuyện, thể dục saựng , điểm danh :
- Đoựn trẻ vui vẻ , hoứa nhaứ , nhắc nhở trẻ cất cặp , muừ , đồ duứng ủeồ vaứo nơi quy định.
- Đoựn trẻ vào lớp, cho trẻ quan sỏt gúc phõn vai, cú nhiều tranh ảnh về cụ giỏo vaứ meù, cỏc cụng việc hàng ngày của cụ, meù trũ chuyện với trẻ qua tranh, cỏc hoạt động của lớp để mừng ngày quoỏc teỏ phuù nửừ.
- Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ.
- Điểm danh . - Thể dục saựng :
* Khởi động: Đi, chạy đuổi bắt cụ: Đi bỡnh thường, đi bằng gút chõn, mũi bàn chõn, chạy nhanh, chạy chậm….
* Trọng động:
- Hụ hấp: Ngửi hoa (2 lõn).
- Tay: Đưa hai tay ra ngang ( 2lần*2nhịp).
- Chõn: Chõn đưa trước khuỵu gối
- Bụng: Tay đưa lờn cao, cỳi gập người về trước, tay chạm ngún chõn
- Bật: Bật nhảy tại chỗ
- Hồi tĩnh: Đi dạo nhẹ nhàng
2 Hoaùt ủoọng ngoaứi trụứi : Veừ hoa baống phaỏn treõn saõn taởng coõ
- Treỷ ủửụùc ủi daùo taộm naộng vaứ hớt thụỷ khoõng khớ trong laứnh.
- ẹửụùc chụi với cỏc đồ chơi ngoài trời , khoõng tranh daứnh ủoà chụi vụựi nhau
- Hửựng thuự chụi caực troứ chụi coự luaọt
- TCVẹ : Choự soựi xaỏu tớnh.
- TCDG : Loọn caàu voàng.
- Chơi tự do
3. Hoaùt ủoọng coự chuỷ ủớch
a. Chuaồn bũ cho mụi trường hoạt động
- Khụng gian tổ chức ở trong lớp học .
- Đồ dựng phương tiện
Mỏy, băng nhạc.
Tranh ảnh về cụ giỏo, meù và cỏc hoạt động về quoỏc teỏ phuù nửừ.
Tranh vẽ hoa, cụ giỏo.
b. Phửụng phaựp : ẹaứm thoaùi, hửụựng daón, thửùc haứnh
c. Tieỏn haứnh hoaùt ủoọng
* Cho trẻ nghe hỏt: “ Moàng taựm thaựng ba” trũ chuyện với trẻ về ngày 8 thỏng 3
*Hoaùt ủoọng troùng taõm : Quan sỏt và đàm thoại:
*HĐ : Bộ đi dự hội :
Cho trẻ xem tranh về hoạt động của ngày leó 8/3, trẻ quan sỏt và nhận biết cỏc hỡnh ảnh trong tranh( cỏc bạn đang tặng hoa cho cụ, meù , biểu diễn văn nghệ…)
Trẻ kể cỏc cụng việc hàng ngày của cụ vaứ meù
Tỡnh cảm của trẻ đối với cụ, meù cụ cho trẻ đi tham quan ngày hội mựng 8 thỏng 3
Cụ hỏi cỏc cụ , cỏc mẹ và bà đang làm gỡ? Con thấy cỏc cụ , mẹ , bà , mặc quần ỏo như thế nào ? vỡ sao mà mặc đẹp như thế ? ngày lễ mựng 8 thỏng 3 , cỏc con thấy trờn bàn của ngày hội cú gỡ ? cụ trũ chuyện ngày lễ , ngày tết và những ngày hội long trọng thường cú hoa quả trờn bàn vỡ thế mới cú ý nghĩa hụm nay cỏc con tụ màu hoa tặng mẹ mỡnh nhộ
* HĐ: Mừng ngày 8 thỏng 3: cho trẻ tụ màu hoa
- Keỏt thuực coõ nhaọn xeựt,tuyeõn dửụng treỷ vaứ hửụựng daón treỷ veà caực goực chụi.
4. Hoạt động gúc
- Gúc xõy dựng: Xếp hỡnh cỏc PTGT bằng cỏc loại nguyờn vật liệu hoặc bằng cỏc hỡnh khối
- Gúc phõn vai: Cửa hàng rửa xe, cửa hàng bỏn xe,
- Gúc tạo hỡnh: Cựng cụ làm tranh chủ điểm, tụ màu cỏc PTGT
- Gúc õm nhạc: hỏt và vận động theo nhạc cỏc bài hỏt về giao thụng: em tập lỏi ụ tụ, một đoàn tàu, pớ po pớ pụ…
- Gúc thiờn nhiờn: tưới cõy, chăm súc cõy xanh
5. Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa, ăn phụ, ăn chiều:
- Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ khụng chen lấn.
- Sử dụng đồ dựng của mỡnh đỳng ký hiệu.
- Trẻ cú thúi quen trước khi ăn mời cụ và bạn. Khi ăn hết xuất, khụng làm rơi vói, khụng núi chuyện trong khi ăn
6. Hoạt động chiều:
- ễn kiến thức cũ: Trũ chuyện về ngày 8 thỏng 3
- Làm quen với bài mới : Vẽ Hoa tặng mẹ
- Nờu gương , bỡnh cờ cuối ngày
- Chơi tự do tại cỏc gúc chơi
7. Trả trẻ:
- Vệ sinh gọn gàng , sạch sẽ.
- Thu đồ dựng cỏ nhõn cho trẻ
- Nhắc trẻ chào cụ, chào bố mẹ khi ra về.
- Trả trẻ tận tay phụ huynh
III. ẹAÙNH GIAÙ CUOÁI NGAỉY :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ năm ngày 8 thỏng 3 năm 2012
NHÁNH 1: NGÀY HỘI MÙNG 8 THÁNG 3
HOAẽT ẹOÄNG COÙ CHUÛ ẹÍCH :PTTM (TAẽO HèNH) VẼ HOA TẶNG Cễ
I . MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU
- Trẻ biết vẽ và chọn màu thớch hợp để tụ được những bụng hoa theo ý của mỡnh
- Trẻ biết nờu lờn nhận xột của mỡnh về cỏch vẽ và tụ màu bụng hoa để tặng cụ
-Giỏo dục trẻ tớch cực hứng thỳ tham gia hoạt động và yờu thớch sản phẩm của mỡnh
II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG TRONG MOÄT NGAỉY
1. Đoựn trẻ , troứ chuyện, thể dục saựng , điểm danh :
- Đoựn trẻ vui vẻ , hoứa nhó , nhắc nhở trẻ cất cặp , muừ , đồ duứng ủeồ vaứo nơi quy định.
- Đún trẻ vào lớp và trũ chuyện về một số loại hoa mà trẻ biết .
- Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ ở lớp
- Điểm danh . - Thể dục saựng :
* Đi, chạy đuổi bắt cụ: Đi bỡnh thường, đi bằng gút chõn, mũi bàn chõn, chạy nhanh, chạy chậm….
- Hụ hấp: ẹửa tay ra trửụực haựi hoa ngửỷi hoa
- Tay: Hai tay đưa lờn cao (haựi hoa) (2l-2n)
- Chõn: Ngoài xoồm ủửựng leõn (2l-2n)
- Bụng: Quay người sang trỏi sang phải
- Bật: Baọt tieỏn veà trửụực (6-8l)
- Đi dạo nhẹ nhàng hớt thở sõu
2. Hoaùt ủoọng ngoaứi trụứi : Quan saựt baàu trụứi treỷ ủửụùc ủi daùo taộm naộng vaứ hớt thụỷ khoõng khớ trong laứnh.
- ẹửụùc chụi với cỏc đồ chơi ngoài trời , khoõng tranh daứnh ủoà chụi vụựi nhau
- Hửựng thuự chụi caực troứ chụi coự luaọt
- TCVẹ : chợ hoa .
- TCDG : Lộn cầu vồng .
- Chơi tự do
3. Hoaùt ủoọng coự chuỷ ủớch : PTTM Vẽ hoa tặng cụ
a. Chuaồn bũ cho mụi trường hoạt động
- Khụng gian tổ chức ở trong lớp học .
-Đồ dựng phương tiện : Băng nhạc “ màu hoa ” Hoa trường em
- Sỏch tạo hỡnh , mẫu cỏc loại hoa , màu tụ
b. Phửụng phaựp : ẹaứm thoaùi, hửụựng daón, sửỷa sai, thửùc haứnh
c. Tieỏn haứnh hoaùt ủoọng
* Mụỷ ủaàu hoaùt ủoọng : Cho trẻ hỏt bài mựng 8 thỏng 3 , trũ chuyện về ngày quốc tế phụ nữ , dẫn dắt trẻ vào bài
- Taọp trung treỷ , cho treỷ chụi nheù “ laứm theo yeõu caàu cuỷa coõ”
- Caựch chụi : Coõ yeõu caàu treỷ laứm ủieàu gỡ thỡ treỷ laứm theo yeõu caàu cuỷa coõ.
Vớ duù Coõcho trẻ xoay trũn cổ tay , khủy tay cho cử động cỏc ngún tay baống ủoọng taực tay khoõng theo coõ.
* Hoaùt ủoọng troùng taõm :
- Coõ tổ chức cho trẻ quan sỏt vật mẫu , nhận xột về hỡnh dỏng cỏc bụng hoa , màu sắc . hỏi trẻ về cỏch cầm bỳt để vẽ hoa và tụ đều phần trong khụng tụ lang ra ngoài
+ Để cú những bụng hoa thật đẹp cụ đó làm như thế nào? Cụ gợi ý cho trẻ núi cỏch cỏch vẽ hoa và tụ màu bụng hoa .
+Cỏc con cú thớch vẽ và tụ màu được những bụng hoa giống như cụ khụng ? Con sẽ vẽ như thế nào?
+Vậy bõy giờ chỳng mỡnh hóy thi xem ai làm họa sĩ giỏi nhất nhộ!
*HĐ: Bộ làm họa sĩ :
- Cụ cho trẻ về chỗ ngồi, hướng dẫn trẻ cỏch ngồi , cỏch cầm bỳt để vẽ khuyến khớch
File đính kèm:
- GIAO THÔNG HUỆ.doc