- Tung và bắt bòng
- Tự rửa tay, lau mặt, đánh răng
- Tự cài, cởi cúc áo, dây giày
- Biết tên và địa chỉ của trường, các khu vực và các phòng trong trường
- Biết ý nghĩa ngày khai giảng, công việc của các cô bác trong trường, hoạt động của trẻ ở trường
- Biết hình vuông hình chữ nhật
Biết bày tỏ nhu cầu bằng lời nói, biết xin lỗi, cảm ơn, chào hỏi lễ phép
Nhận ra ký hiệu cá nhân, nhận ra ký hiệu thông thường trong cuộc sống
Đọc thơ, kể chuyện về trường mầm non
Chú ý nghe cô, bạn nói
- Giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trườn
- Thuộc, hát điệu giai điệu các bài há
Tạo được tranh trường mầm non - Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Rửa tay, lau mặt, súc miệng
- Tự thay được quần áo
- Nói tên và địa chỉ trường học
- Biết ngày 5/9 là ngày khai giảng, là ngày hội đến trường của bé
- Công việc của các cô
- Hoạt động của trẻ ở trườn
- Nhận biết hình vuông hình chữ nhậ
- Nói và xin phép cô khi sinh đi vệ
- Xin lỗi khi có lỗi
- Cảm ơn khi nhận đồ dùng
- Chào hỏi cô, ba mẹ khi đến lớp và khi ra về
- Nói được ký hiệu cá nhân
- Nhận ra 1 vài ký hiệu thông thường trong trường
- Đọc thơ “ Trưòng của bé”
- Kể chuyện “ Món quà của cô giáo
- Lắng nghe cô và bạn nói
- Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
- Tổ chức cho trẻ nhận ký hiệu cá nhân qua đồ dùng
- Xem tranh ảnh, hình dạng 1 vài ký hiệu : nhà vệ sinh, lối thoát, cắm lửa, nơi nguy hiểm
- Bé đọc thơ “Trưòng của bé”
- Bé nghe kể chuyện “ Món quà của cô giáo”
Trò chuyện cùng trẻ
- Đàm thoại đặt câu hỏi với trẻ để trẻ chú ý lắng nghe và trẻ lời câu hỏi
- Tổ chức hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn
- Nhắc trẻ rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn
- Trò chuyện, nhắc nhở trẻ bỏ rác vào thùng rác
- Nhặt rác trên lớp
Nhặt lá rơi trên sân
- Hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Vận động nhịp nhàng bài hát “ Ngày vui của bé”
- Nghe hát “ Ngày đầu tiên đi học”
- Vẽ trường mầm non của bé
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16474 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Nhánh 1: Ngày hội đến trường của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÁNH 1: NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG CỦA BÉ
Thực hiện 1 tuần từ ngày 3/9/2013 đến ngày 6/9/2013
Các lĩnh vực phát triển
Mục tiêu
Nội dung giáo dục
Hoạt động giáo dục
Phát triển thể chất
Phát triển nhận thức
Lĩnh vực ngôn ngữ
Lĩnh vực phát triển tình cảm – kỹ năng xã hội
Lĩnh vực thẫm mỹ
- Tung và bắt bòng
- Tự rửa tay, lau mặt, đánh răng
- Tự cài, cởi cúc áo, dây giày
- Biết tên và địa chỉ của trường, các khu vực và các phòng trong trường
- Biết ý nghĩa ngày khai giảng, công việc của các cô bác trong trường, hoạt động của trẻ ở trường
- Biết hình vuông hình chữ nhật
Biết bày tỏ nhu cầu bằng lời nói, biết xin lỗi, cảm ơn, chào hỏi lễ phép
Nhận ra ký hiệu cá nhân, nhận ra ký hiệu thông thường trong cuộc sống
Đọc thơ, kể chuyện về trường mầm non
Chú ý nghe cô, bạn nói
- Giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trường
- Thuộc, hát điệu giai điệu các bài hát
Tạo được tranh trường mầm non
- Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Rửa tay, lau mặt, súc miệng
- Tự thay được quần áo
- Nói tên và địa chỉ trường học
- Biết ngày 5/9 là ngày khai giảng, là ngày hội đến trường của bé
- Công việc của các cô
- Hoạt động của trẻ ở trường
- Nhận biết hình vuông hình chữ nhật
- Nói và xin phép cô khi sinh đi vệ
- Xin lỗi khi có lỗi
- Cảm ơn khi nhận đồ dùng
- Chào hỏi cô, ba mẹ khi đến lớp và khi ra về
- Nói được ký hiệu cá nhân
- Nhận ra 1 vài ký hiệu thông thường trong trường
- Đọc thơ “ Trưòng của bé”
- Kể chuyện “ Món quà của cô giáo
- Lắng nghe cô và bạn nói
- Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
- Bỏ rác dúng nơi qui định
- Hát nhịp nhàng bài hát “ Ngày vui của bé”
- Vẽ tranh trường mầm non
- TC: Chuyền bóng
- Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Tung bóng với người đối diện
- Trò chuyện, hướng dẫn trẻ thao tác rửa tay
- Rửa tay bằng xà phòng
Trò chuyện với trẻ về cách cởi, mặc quần áo
- Tập thay quần áo
- Trường MN Ánh Dương của bé
- Tham quan các khu vực trong trường
- Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé
- Trò chuyện và làm quen các công việc các cô trong trường
- Trò chuyện về các hoạt động của trẻ ở trường
- TC: Chiếc túi kỳ diệu
- Mình cùng khám phá
- Nhận biết hình vuông hình chữ nhật
- Xem phim, hình ảnh
- Đàm thoại , giáo dục trẻ
- Tổ chức cho trẻ nhận ký hiệu cá nhân qua đồ dùng
- Xem tranh ảnh, hình dạng 1 vài ký hiệu : nhà vệ sinh, lối thoát, cắm lửa, nơi nguy hiểm…
- Bé đọc thơ “Trưòng của bé”
- Bé nghe kể chuyện “ Món quà của cô giáo”
Trò chuyện cùng trẻ
- Đàm thoại đặt câu hỏi với trẻ để trẻ chú ý lắng nghe và trẻ lời câu hỏi
- Tổ chức hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn
- Nhắc trẻ rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn
- Trò chuyện, nhắc nhở trẻ bỏ rác vào thùng rác
- Nhặt rác trên lớp
Nhặt lá rơi trên sân
- Hát “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Vận động nhịp nhàng bài hát “ Ngày vui của bé”
- Nghe hát “ Ngày đầu tiên đi học”
- Vẽ trường mầm non của bé
KẾ HOẠCH TUẦN
Ngày hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
ĐÓN TRẺ
Đón trẻ vào lớp: hướng dẫn trẻ cất nón dép
- Thứ hai: Trao đổi với phụ huynh về một số vấn đề của trẻ ở trường
- Thứ ba : Trò chuyện với trẻ về chủ đề trường mầm non
- Thứ tư: Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé
- Thứ năm: Trò chuyện các công việc của các cô bác trong trường
- Thứ sáu: Trò chuyện về các hoạt động của trẻ trong trường
THỂ DỤC SÁNG
- Tập kết hợp bài “ Trường của chúng cháu là trường mầm non”
- Hô hấp: Thổi nơ bay
- ĐT tay: Hai tay đưa ra phía trứơc ,lên cao
- ĐT chân1: Ngồi xổm đứng lên liên tục
- ĐT bụng: Nghiêng người sang hai bên
- ĐT bật: Bật tiến về trước
- Hồi tỉnh: Hít thở nhẹ nhàng
ĐIỂM DANH
Cô gọi tên trẻ và điểm danh trẻ vào sổ
HOAT ĐỘNG HỌC
Tìm hiểu truòng mầm non của bé
Tung bóng lên cao
Bé đọc thơ “ Trường của bé”
Hát “Ngày vui của bé”
HỌAT ĐỘNG NGÒAI TRỜI
Tham quan trò chuyện các khu vực có trong trường
TCVĐ: Ai hay hơn ai
Chơi tự do
Khám phá các đồ chơi trên sân
TCVĐ: Thi xem ai nhanh
Chơi tự do
Dạo chơi, quan sát trò chuyện hình ảnh trên tường của trường
TCDG: Tac lon
Chơi tự do
Quan sát: Cổng trường
TCDG: Chi chi chành chành
Chơi tự do:
Nhặt lá cây bỏ vào thùng rác
TCVĐ: Tung bóng trong đường hẹp
Chơi tự do
HỌAT ĐỘNG GÓC
- Góc đóng vai : Cô giáo,cô cấp dưỡng,bếp ăn gia đình,mẹ - con,
Bé làm bội trợ: tập làm dĩa trái cây, khuấy nước cam
- Góc xây dựng:xây dựng vườn trường của bé
- Góc nghệ thuật:
+ Tô màu trường mầm non,vẽ đường đi tới trường, tô màu theo tranh trường, lớp.
+ Làm vòng đeo tay tặng cô
+ Hát: Trường chúng cáu là trường mầm non, cháu đi mẫu giáo, vui đến trường;
+ Đọc thơ:bạn mới, cô và mẹ, dung dăng dung dẻ, trường em
- Góc học tập:
+ Chơi ghép tranh cô giáo, tranh các bạn.
+ Xếp hình cô giáo, hình các bạn trong lớp.
+ Chơi chọn nhóm nhiều hơn, ít hơn qua các tranh về các cô và các bạ
- Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây cảnh ở góc thiên nhiên, lau lá cho sạch, tưới nước cho cây
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Cắt dán mắc xích trang trí cho lớp
Vẽ trường mầm non
Xem đĩa bài hát về chủ đề, hát các bài hát mới,
- Đọc thơ về chủ đề.
quan sát một số hình ảnh tranh ảnh về chủ đề, xem các tranh ảnh làm abulm về chủ đề
Ôn số 1,2
Nêu gương bé ngoan trong tuần
Cho trẻ cắm hoa bé ngoan
Thứ hai 02/09/2012
Hoạt động : Tìm hiểu trường của bé.
MỤC TIÊU
- Trẻ biết tên và địa chỉ của trường,biết phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô trong trường.
-Trẻ phân loại đồ dùng đồ chơi theo hình dáng , màu sắc, kích thước, tham gia chơi hợp tác nhóm cùng bạn để xây trường,có kỹ năng vẽ, xé dán, tô màu và trang trí về ngôi trường của bé.
-Trẻ hứng thú tham gia hoạt động qua đó trẻ biết kính trọng những cô và những người lớn trong trường, yêu thương bạn bè
CHUẨN BỊ
- Tranh vẽ trường mầm non
- Máy hát , đĩa nhạc bài “ Ngày vui của bé”.
- Cô dẫn trẻ đi tham quan trước trường và khu vực trường của bé .
- mủ bitis, bút màu , giấy vẽ
- Các nguyên vật liệu để trang trí tranh chủ đề .
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Hoạt động 1 : Trò chuyện về trường mầm non của bé
- Cô và trẻ cùng chơi trò chơi : “ Trời tối , trời sáng”.
- Cô cho trẻ xem tranh chủ đề về trường của bé và đặt câu hỏi gợi ý cho trẻ.
- Con đang học trường nào ?
- Trường con ở đâu?
- Con học cô nào?
- Ngoài cô dạy , trường con còn có những ai ?
- Công việc của các cô là gì?
- Khi đến trường con còn được chơi với ai?
- Khi đi học con thấy như thê nào ?
- Vậy khi đến trường con phải đối với cô như thế nào?
- Khi chơi với bạn con phải làm sao?
- Ngày hội đến trưòng của bé là ngày nào?
- Cô tóm ý nhận xét và giáo dục trẻ đến trường vâng lời cô, kính trọng người lớn trong trường và yêu thương bạn bè
2. Hoạt động 2: Hát về trường mầm non của bé
- Cô và trẻ hát bài hát trường chúng cháu la trường mầm non
- Cho trẻ hát với nhiều hình thức
- Cô gợi hỏi trẻ : Muốn trường xanh sạch đẹp con phải làm gì?
- Muốn cho cô vui vui lòng con phải làm sao?
3. Hoạt động 3: Bé cùng thi tài
- Cô gợi ý cho trẻ chia thành nhiều nhóm và cùng nhau thể hiện tình cảm của mình đối với ngôi trường qua nhiều sản phẩm
- Nhóm vẽ và tô màu tranh về trường mầm non
- Nhóm dùng bitit xây trường
- Nhóm trang trí tranh chủ đề
- Tìm tranh, tô màu tranh về công việc của cô?
- Trẻ thực hiện cô bao quát và nhắc trẻ cẩn thận khi thực hiện
- Cô cho trẻ trung bày sản phẩm
- Cô tuyên dương và giáo dục trẻ
* Hoạt động chiều:
- Cắt dán mắc xích trang trí cho lớp
- Nhận xét nêu gương, cắm hoa
Thứ ba: 3/9/2013
Hoạt động: Tung bóng lên cao và bắt bóng
MỤC TIÊU
- Trẻ biết các hoạt động của trẻ ở trường mầm non, biết phối hợp các giác quan động tác tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay không bị rơi.
- Phát triển kỷ năng tung, bắt bóng bằng tay, phát triển khả năng phản xạ nhanh, khéo kéo và phối hợp vận đồng cùng nhau
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động qua đó trẻ biết tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnhr
CHUẨN BỊ
- Lớp học thoáng rộng cho trẻ học
- Bóng cho trẻ học
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt dộng 1 : Trò chuyện cùng trẻ
- Cô cho trẻ hát bài “Bé khỏe bé ngoan”
- Gợi hỏi trẻ về nội dung bài hát
- Cô hỏi trẻ khi đến trường trẻ làm gì?
- Cô dạy bé học những gì?
- Muốn cơ thể khõe mạnh con phải làm sao?
- Cô tóm ý và giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục và ăn giỏi ngủ ngoan để cơ thể khỏe mạnh
2. Hoạt động 2: Khởi động
- Trò chơi : Trốn cô
- Cô tung bóng lên cao cho trẻ thi nhau bắt bóng
- Cô cho trẻ khởi động với bóng
3. Hoạt động 3: Trọng động :
* Bài tập phát triển chung : Cho trẻ tập các động tác thể dục với bài “ Những quả bóng màu”
+ Tay : Tay thẳng, hai tay lên cao qua đầu vổ tay ( Bắt bóng)
+ Chân: Đưa lần lượt từng chân về trước ( Đá bóng”
+ Bụng : Cuối gập người, tay chạm đất ( Nhặt bóng)
+ Bật: Bật tạp chổ ( Bóng nẩy)
- Cho trẻ chơi trò chơi :” Bóng tròn to”
* Vận động cơ bản: Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Cô hướng dẫn trẻ cách tung bóng: Tung bóng thẳng lên cao, mắt nhìn thẳng theo bóng và bắt bóng bằng hai tay
- Cho trẻ thực hiện với đội hình vòng tròn
- Cô nhắc nhở trẻ tung bóng thẳng lên cao không tung ra trước hoặc phía sau
- Cô thu bóng và đi vòng tròn và đi “ Khụy gối”
4. Hoạt động 4 : Hồi tỉnh
- Trẻ di khụy gối , cho trẻ đi thường, vung tay hít thở nhẹ nhàng
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
- Trẻ thu dọn và cất bóng
* Hoạt động chiều
- Vẽ trường mầm non
Thứ tư: 4/9/2013
Hoạt động: Phân biệt hình vuông, chữ nhật, tam giác
MỤC TIÊU
- Trẻ nhận biết vuông, hình chữ nhật , hình tam giác
- Phân biệt được các hình vuông, tam giác, chữ nhật.Trẻ có kĩ năng đếm, kĩ năng tô màu.
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động
CHUẨN BỊ
- Khăn cho cô và mỗi trẻ
- Hình tam giác, hình vuông, hình tròn
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động1: Cho trẻ hát :" Tập đếm"
- Cô trò chuyện cùng trẻ về một số đồ dùng của trẻ cần có khi dến trường
2.Hoạt động 2: khám phá cùng bé
- Tổ chức cho trẻ chơi " Chiếc túi kì diệu"
- Cô trẻ đoán tên đồ dùng trẻ vừa thấy
- Cô gợi hỏi trẻ: Con biết gì về chiếc khăn?
- Chiếc khăn dùng để làm gì?
- Để giữ gìn khăn sạch sẽ con làm gì?
- Cô tóm ý và giáo dục trẻ phải biết giữ gìn giặt sạch sẽ khi sử dụng
2. Hoạt động 2: Phân biệt hình vuông, tam giác hình chữ nhật
- Con thấy chiếc khăn có hình gí?
- Nếu cô xếp đôi chiếc khăn lại cô chó hình gì?
- Cô thực hiện cho trẻ xem
- Còn ghép chéo khăn lại cô có hình gì?
- Cô mời trẻ thực hiện và nêu tên hình
- Cho trẻ hát “ Chiếc khăn tay”
- Cô cho trẻ lấy cho mình chiếc khăn tay và xếp khăn với nhiều hình học khác nhau
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ chơi
3. Hoạt động 3: Xếp dúng vị trí
- Cô cho lớp hát “ Chiếc khăn tay”
- Cô chia lớp ra làm 3 đội thi đua xếp đúng vị trí hình theo mẫu của cô, đội nào xếp nhanh đúng chiến thắng
- Trẻ thực hiện trong vòng 2 bài nhạc
- Cô nhận xét tuyên dương kết quả chơi
- Kết thúc tiết học
Thứ năm: 5/9/2013
Hoạt động : Bé học thơ “ Trường của bé”
MỤC TIÊU
- Trẻ nghe cô đọc thơ “Trường của bé” kết hợp hình ảnh minh họa qua tranh, hiểu nội dung.
-Trẻ đọc thuộc thơ, thể hiện được cử điệu minh hoạ, phát triển ngôn mạch lạc tròn câu qua việc tham gia trả lời câu hỏi của cô,
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động qua đó trẻ thích được đọc thơ, biết yêu thích đến trường và yêu quí các bạn
CHUẨN BỊ
- Tranh minh hoạ bài thơ .
- Máy hát, đĩa nhạc “ Ngày vui của bé”.
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Bé đi tham quan .
- Tập trung trẻ cùng đi tham quan trong khu vực trường của bé .
- Trò chuyện cùng trẻ :
+ Tên trường bé đang học ?
+ Địa chỉ của trường ?
+ Các khu vực có trong trường ?
+ Cho trẻ kể thêm những gì trẻ thấy được trong sân trường?
- Cô tóm ý và giới thiệu bài thơ “Trường của bé”
- Cô đọc bài thơ với tranh
- Tóm nội dung : Bài thơ nói lên niềm vui của bé thích đến trường mầm non vì có nhiều đồ chơi đẹp và nhiều bạn rất vui .
- Cô đọc diễn cảm bài thơ
2.Hoạt động 2 : Cùng toạ đàm
- Cô hỏi trẻ tên bài thơ ?
- Trong bài thơ các bạn thích làm gì ?
- Các bạn đang đi đâu? Tại sao các bạn thích đến trường ?
- Đến trường gặp cô các con phải làm sao?
- Đối với bạn bè con phải làm gì?
- Cô tóm ý và giáo dục trẻ
- Cô và trẻ cùng hát “ Ngày vui của bé”.
3. Hoạt động 3: Cùng đọc thơ .
- Cô cho trẻ đọc thơ bằng nhiều hình thức (GV gợi ý cho trẻ tự chọn hình ảnh trong vườn thơ để đọc): nhóm, bạn trai , bạn gái…
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
- Hát kết thúc “ Ngày vui của bé ”.
Thứ sáu : 6/9/2013
Hoạt động: Bé hát vận động: “Ngày vui của em”
MỤC TIÊU
- Trẻ biết hát kết hợp vận động theo lời bài hát “ Ngày vui của em” biết nội dung bài hát “ Ngày đầu tiên đi “, hiểu công việc của cô giáo
- Thuộc bài hát và thể hiện vận động nhịp nhàng bài hát, phát triển khả năng chú ý và hưởng ứng tham gia cùng cô
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, qua đó trẻ thích thú tham gia đến trường.
CHUẨN BỊ
- Nhạc bài hát “ trường chúng cháu là trường mầm non”, “ Ngày đầu tiên đi học”
- Nhạc cụ gõ . trống , phách
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé
- Hát “trường chúng cháu là trường mầm non”
- Ngày hội đến trường của bé được tô chức ngày nao?
- Đến trường các cháu gặp những ai ?
- Vì các cháu có thích đến trường không ?
- Bài hát nào nói về ngày vui khi bé đến trường ?
2. Hoạt động 2 : Hát vận động “ Ngày vui của em”
- Cho và trẻ cùng hát lại bài “ Ngày vui của em” , cô chú ý luyện giọng , sửa sai cho trẻ .
- Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức
- Cô gợi ý để bài hát thêm sinh động cô cho trẻ vận động theo nhịp bài hát
- Trẻ hát kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát cùng cô, cùng bạn
- Cô gợi ý cho trẻ nhiều nhạc cụ phương tiện vận động khác
- Cô cho trẻ vận động theo ý thích với nhiều hình thức
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Cô nhận xét tuyên dương
3. Hoạt động 3 : Nghe hát “ Ngày đầu tiên đi học”
- Cô hát trẻ nghe bài “ Ngày đầu tiên đi học ”
- Cô gợi hỏi trẻ về nội dung bài hát (trẻ nói tự do theo ý của trẻ về nội dung bài hát )
- Cô tóm ý và giới thiệu nội dung bài hát: Nói lên niềm vui đến trường và tình cảm của các bạn ngày đầu tiên đi học .
- Giáo dục trẻ yêu thương giúp đỡ bạn bè, yêu mến trường lớp .
- Nhận xét kết thúc tiết học
File đính kèm:
- ga mn.doc