Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Nhánh I: Tôi là ai? (thời gian thực hiện 2 tuần)

I.YÊU CẦU.

-Biết mạnh dạn tự giới thiệu về bản thân.

-Biết thể hiện qua lời nói,qua sản phẩm tạo hình những hiểu biết về đặc điểm,sở thích bản thân.

-Biết so sánh để thấy sự khác biệt của mình với các bạn khác về họ tên,giới tính,ngày sinh nhật,hình dáng bề ngoài,sở thích.

-Biết quan tâm ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.

II.CHUẨN BỊ.

-Ghi âm giọng nói của trẻ,của cô,một số âm thanh môi trường xung quanh:Tiếng nước chảy,tiếng gió,mưa,tiếng chó,mèo

-Một vài tờ giấy khổ to,có thể tận dụng bìa,lịch,báo cũ để vẽ,dán chân dung bé trai và bé gái.

-Tranh ảnh lấy từ trong sách báo tranh ảnh cũ về trẻ,người,các hiện tượng sự sự việc liên quan đến chủ đề.

-Bài hát,câu đố,câu chuyện phục vụ cho chủ đề “Tôi là ai?”để dạy.

-Làm thẻ tên cho trẻ gắn với kí hiệu.

-Bút màu,đất nặn,giấy vẽ cho trẻ,giấy báo,hộp bìa cát tông các loại có thể vò xé.

 

doc12 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9215 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Nhánh I: Tôi là ai? (thời gian thực hiện 2 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhánh I: TôI là ai? (Thời gian thực hiện 2 tuần I.Yêu cầu. -Biết mạnh dạn tự giới thiệu về bản thân. -Biết thể hiện qua lời nói,qua sản phẩm tạo hình những hiểu biết về đặc điểm,sở thích bản thân. -Biết so sánh để thấy sự khác biệt của mình với các bạn khác về họ tên,giới tính,ngày sinh nhật,hình dáng bề ngoài,sở thích. -Biết quan tâm ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh. II.Chuẩn bị. -Ghi âm giọng nói của trẻ,của cô,một số âm thanh môi trường xung quanh:Tiếng nước chảy,tiếng gió,mưa,tiếng chó,mèo… -Một vài tờ giấy khổ to,có thể tận dụng bìa,lịch,báo cũ…để vẽ,dán chân dung bé trai và bé gái. -Tranh ảnh lấy từ trong sách báo tranh ảnh cũ về trẻ,người,các hiện tượng sự sự việc liên quan đến chủ đề. -Bài hát,câu đố,câu chuyện phục vụ cho chủ đề “Tôi là ai?”để dạy. -Làm thẻ tên cho trẻ gắn với kí hiệu. -Bút màu,đất nặn,giấy vẽ cho trẻ,giấy báo,hộp bìa cát tông các loại có thể vò xé. III.Kế hoạch tuần. 1.Trò chuyện. -Trao đổi với phụ huynh để biết ngày sinh nhật của bé,đem ảnh của bé đến dán vào khung ảnh của lớp,bé cùng bạn trao đổi về sở thích và trang phục củ bé. 2.Thể dục sáng. a.Khởi động:Cho trẻ đi vòng tròn,đi bằng nhiều kiểu sau đó dàn đội hình hàng ngang tập BTPTC. b.Trọng động. Hô hấp “Ngửi hoa” BTPTC Động tác tay:Đứng khép chân,2 tay cầm bóng để phía trước N1:Đưa bóng ra phía trước,bước chân trái sang ngang 1 bước nhỏ N2:Đưa bóng lên cao,mắt nhìn theo bóng N3 như N1 N4 về tư thế chuẩn bị sau đổi chân. Động tác chân. N1 đưa bóng lên cao mắt nhìn theo bóng N2 ngồi xổm bóng đặt chạm sàn N3 như N1 N4 về tư thế chuẩn bị Động tác bụng. N1:Bước chân trái sang ngang 1 bước nhỏ đưa bóng lên cao,mắt nhìn theo bóng. N2;Cúi người về phía trước bóng chạm sàn N3 như N1 N4 về tư thế chuẩn bị sau đổi chân Động tác bật:Đứng thẳng 2 tay cầm bóng để lên đầu N3,N1 bật lên cao N2,N4 về tư thế chuẩn bị. c.Hồi tĩnh:Cho trẻ làm những chú chim bay nhanh bay chậm về tổ. 3.Hoạt động góc. -Góc phân vai:Mẹ con,khám bệnh DKC:Trẻ nhận vai chơi làm mẹ,làm bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân,các trẻ khác đóng vai con và bệnh nhân đi khám bệnh. -Góc xây dựng:Xây nhà của bé và xếp đường về nhà DKC:Trẻ nhận vai chơi và thoả thuận vai chơi,1 trẻ đóng vai thiết kế công trình,2-3 trẻ đóng vai các bác thợ xây,các trẻ khác còn lại làm phụ việc cho các bác cùng xây và xếp đường về nhà. -Góc nghệ thuật:Tô màu chân dung bé,xé giấy làm váy áo ,quần. DKC:Trẻ cùng tô màu chân dung bé theo yêu cầu của chủ đề và xé giấy làm váy ,áo,quần. -Góc sách:Xem tranh,ảnh về bé. DKC:Trẻ cùng xem tranh,xem ảnh về bé. 4.Hoạt động học. Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Toán:Phân biệt phải trái MTXQ:Bé và bạn Thể dục:Đập và bắt bóng bằng2 tay. Tạo hình:Vẽ chân dung bạn.. Âm nhạc:Hát mừng sinh nhật. Văn học:Kể chuyện “Dê con nhanh trí” 5.Hoạt động nhoài trời. -Quan sát bạn trai,bạn gái… -TCVĐ:Tạo dáng,trời mưa,mèo và chim sẻ -ChơI tự do:cát nước,lá,vẽ trên sân. 6.Hoạt động chiều. -Ôn,củng cố bài học sáng. -Chơi các trò chơi học tập,vận động,dân gian. -Vệ sinh trường lớp,cá nhân,biểu diễn văn ng Thứ hai ngày 6/9/2010. I.Hoạt động học. Toán: Phân biệt phải trái. 1.Mục đích ,yêu cầu. -Trẻ phân biệt được tay trái,tay phải,chân trái,chân phải của mình,bên trái,bên phải của bản thân và của bạn khác. -Trẻ xác định và nói được kiến thức cơ bản của bài học trên trẻ và so với bạn khác -Giáo dục trẻ lụt lệ giao thông và luật đi đường. 2.chuẩn bị. -Búp bê,ngôi nhà,lọ hoa,đồ dùng phục vụ tiết học. 3.Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:Giới thiệu -Cho lớp chơi trò chơi “Em bé”. -Cô bật mí cho trẻ biết một điều bí mật:Hôm nay là sinh nhật của bạn Hưng,mình cùng hát mừng sinh nhật bạn nhé. -Hát “Mừng sinh nhật”. -Cho bạn Hưng lên bàn trang trí sinh nhật. Hoat động 2:Trọng tâm. +Về dự sinh nhật bạn hôm nay các con có gì tặng bạn nào? -Cô gợi hỏi trẻ về vị trí các món quà so với bạn được tặng quà. -Cô trang trí lại các hộp quà cho đẹp,đổi vị trí các hộp quà và gợi hỏi trẻ lại các vị trí các món quà đã được cô thay đổi. +Các con đã tặng cho bạn những món quà thật xinh xắn,chúng mình sẽ chụp hình cùng bạn nhé! -Cô cho bạn sinh nhật đứng giữa 2 bạn 2 bên. -Hỏi trẻ những bạn nào đứng bên trái bạn sinh nhật và những bạn nào đứng bên phải bạn sinh nhật. Hoạt động 3:Luyện tập -Chơi trò chơi trên máy “Những món quà dễ thương” -Trên màn hình có 6 ô,mỗi ô bên trong có:Trái–phải-sau-trước. - “Làm theo yêu cầu của cô”:Cô nói phía nào thì trẻ phải đưa tay về phía ấy. - “Chạy đúng hướng”:Vừa đi vừa hát,cô nói phía bên phải của cô thì trẻ chạy về phía bên phải… -Kết thúc:trẻ xác định đúng các bên của mình.Trẻ cùng nhắc nhở nhau qua bài “Đường em đi” -trẻ chơi trò chơi. -cả lớp hát. -trẻ lên tặng quà -trẻ trả lời -Cô chụp hình cho trẻ -Trẻ trả lời -Trẻ thực hiện theo hướng dẫn của cô. -cả lớp cùng hát II.Hoạt động chiều. 1.Chơi trò chơi “Bịt mắt băt dê” a.Mục đích. -Trẻ biết chơi cùng nhau. -Phát triển thính giác và định hướng trong không gian cho trẻ. b.Chuẩn bị. -2 cái khăn bịt mắt. c.Luật chơi -Trẻ làm dê phải kêu “Be,be,be” để cho bạn bắt dê định hướng. d.Cách chơi. -Cho cả lớp đứng thành vòng tròn.Mỗi lần chơi chọn 2 trẻ,một trẻ làm dê một trẻ làm người bắt dê.Cô bịt mắt cả 2 trẻ lại.Khi chơi,cả 2 trẻ cùng bò trong vòng tròn.Trẻ làm dê vừa bò vừa kêu “Bê,be,be”,trẻ kia phải chú ý lắng nghe để tìm bắt được con dê.Nếu bắt được dê là thắng cuộc.Trò chơi tiếp tục,cô chọn trẻ khác lên chơi. 2.Vệ sinh,trả trẻ. Nhật kí ngày. Thứ ba ngày7/9/2010. I.Hoạt động học. MTXQ: Bé và bạn 1.Mục đích,yêu cầu. -Trẻ biết giới thiệu họ và tên mình,bạn.Biết được hình dáng màu da,phân biệt được giới tính,địa chỉ,ngày sinh nhật và biết so sánh điểm giống và khác nhau về mình và bạn. -Trẻ biết rõ đặc điểm giới tính của mình. -Trẻ biết yêu thương đoàn kết lẫn nhau,biết chia sẻ,trò chuyện vui vẻ cùng nhau trong các giờ chơi. 2.Chuẩn bị. -ảnh bạn trai,bạn gái trên máy. -Cho trẻ tìm hiểu về những đặc điểm bề ngoài và sở thích,giới tính,sinh nhật. 3.Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:Mở đầu -Cả lớp hát bài “Bạn có biết tên tôi” -Mỗi chúng ta ai cũng có một cái tên, hôm nay lớp mình đi học thật là đông đủ,vậy chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về mình và về bạn của mình nhé. Hoạt động 2:Trọng tâm. *Cho trẻ nêu đặc điểm của bản thân. -Cô gọi một trẻ lên gợi ý để trẻ trả lời. +Tên con là gì? +Con là trai hay gái.? +Tóc con như thế nào? +Người con như thế nào? +Con mặc áo gì? +Con mặc quần gì? +Sở thích của con như thế nào? -Cô khái quát những đặc điểm của bạn vừa giới thiệu. Tương tự: -Cô gọi một trẻ nam lên gợi ý cho trẻ trả lời *So sánh điểm giống và khác nhau của bé và bạn. -Cho 2 trẻ vừa giới thiệu về mình so sánh những đặc điểm về họ,tên,giới tính,sở thích,quần áo,tóc,ngày sinh nhật. Hoạt động 3:Củng cố. chơi trò chơi “Tìm bạn thân” -Cô giới thiệu trò chơi và tổ chức cho trẻ chơi. -Kết thúc hát “Tình bạn thân” -Trẻ hát. -1 trẻ lên trả lời theo suy nghĩ của trẻ -Trẻ lên -Trẻ thực hiện trò chơi. II.Hoạt động chiều. 1.Cho trẻ chơi các góc. -Cô chú ý góc học tập rèn những trẻ còn yếu. 2.Vệ sinh trả trẻ. Nhật kí ngày. Thứ tư ngày8/9/2010. I.Hoạt động học. TDCB: Đập và bắt bóng bằng 2 tay. 1.Mục đích ,yêu cầu. -Dạy trẻđập bóng bằng 2 tay đập bóng xuống sàn cho bóng nảy lên. -Dạy trẻ có phản xạ đón bắt bóng khi bóng nảy. -Rèn phản xạ nhanh và khéo léo. 2.Chuẩn bị. -Mỗi trẻ một quả bóng cao su.Bóng để ở rổ các góc sân. -Sân tập bằng phẳng. 3.Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:Khởi động -Cho trẻ chơi trò chơi “Đuổi bắt cô”cô chạy phía trước,trẻ đuổi bắt cô khi trẻ gần tới cô,cô lại đổi hướng cho trẻ đuổi tiếp,chơỉ 4 lần sau đó cho mỗi trẻ lấy một quả bóng về hàng tập BTPTC. Hoạt động 2:Trọng động *BTPTC *VĐCB -Cô làm mẫu cho trẻ xem lần 1. -Cô làm mẫu cho trẻ xem lần 2 vừa làm vừa phân tích:Cô cầm bóng bằng 2 tay đập bóng thẳng xuống phía chân,khi bóng nảy lên dùng 2 tay bắt bóng. -Cho 2 trẻ khá lên làm mẫu. -Cho trẻ lần lượt thực hiện,vừa đọc vừa đếm từ 1 đến 5. -Trẻ nào chưa làm được cô hướng dẫn trẻ cho trẻ thực hiện *TCVĐ: “Bắt chước tạo dáng” -Cô giới thiệu trò chơivà tổ chức cho trẻ chơi. Hoạt động 3:Hồi tĩnh -Cho trẻ đi nhẹ nhàng,tay đưa ngang hạ xuống làm chim bay về tổ. -Trẻ chơi cùng cô 4 lần -Trẻ quan sát cô làm mẫu -2 trẻ lên làm mẫu. -Trẻ lần lượt thực hiện -Trẻ cùng chơi trò chơi. II.Hoạt động chiều 1.ôn MTXQ:Bé và bạn -Tiến hành như thứ ba. -Cho trẻ so sánh bạn trai và bạn gái có những điểm gì giống và khác nhau. 2.Vệ sinh trả trẻ. Nhật kí ngày. Thứ năm ngày9/9/2010. I.Hoạt động học. Tạo hình: Vẽ chân dung bạn.(Đề tài) 1.Mục đích,yêu cầu: -Trẻ biết vẽ chân dung bạn thông qua việc vẽ khuôn mặt trên tờ giấy và biết vẽ các chi tiết khác thành chân dung bạn. -Biết chọn màu phù hợp,tô màu đều cho bức tranh. -Nêu được đặc điểm bạn trai,bạn gái. -Giáo dục trẻ biết yêu thương,đoàn kết,không đánh bạn,cùng vui chơi hoà thuận. 2.Chuẩn bị. -Tranh mẫu vẽ chân dung trẻ (trên máy) 3.Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:ổn định-giới thiệu -Cho trẻ hát bài “Cùng múa vui” +Lớp con học có những bạn nào? +Các bạn trong lớp như thế nào với nhau? -Cô chia trẻ thành 3 nhóm,mỗi nhóm tạo nhiều bạn ngộ nghĩnh. -Cô cho trẻ xem ảnh của một bạn trai và một bạn gái rất dễ thương(Trên máy) Hoạt động 2:Trọng tâm +Bạn nào là bạn trai? +Bạn nào là bạn gái? +Vì sao con biết và phân biệt được đâu là bạn trai?đâu là bạn gái? -Cô tóm ý:Bạn trai tóc ngắn,gọn gàng;bạn gái tóc dài,cột nơ… - “Cô thấy bạn trai hay bạn gái cũng đều đáng yêu cả,các con phải biết giữ sạch khuôn mặt mình để khuôn mặt thật là dễ thương và đáng yêu nhé!” -Hôm nay các con sẽ cùng vẽ chân dung bạn mà con thích nhé. -Trước khi cho trẻ thực hiện cô nhắc lại cách vẽ chân dung bạn. -Trẻ thực hiện,cô nhắc nhở trẻ cách cầm bút,chọn màu và tô màu -Khuyến khích trẻ vẽ có sáng tạo. Hoạt động 3:Trưng bày sản phẩm -Cho cả lớp trưng bày sản phảm -Cô cho trẻ nhận xét bài nào vẽ đẹp -Cô nhận xét tuyên dương. -Kết thúc:Cô cùng trẻ hát bài “Hãy xoay nào” -Cả lớp hát. -trẻ kể -Trẻ cùng quan sát trên máy. -trẻ vẽ -Trẻ trưng bày sản phẩm -Trẻ múa hát cùng cô. II.Hoạt động chiều. 1.GDÂN : -TT:Dạy hát “Mừng sinh nhật” -Kết hợp:Nghe hát “Tổ ấm gia đình” -TCÂN:Tai ai tinh a.Mục đích,yêu cầu. -Trẻ thuộc bà hát và nắm được giai điệu bài hát. -Trẻ biết minh hoạ nhịp nhàng theo nhịp bài hát. -Khi hát trẻ hát rõ lời dứt khoát. -thông qua nội dung bài hát trẻ biết được ngày sinh nhật của mình và tình cảm của mình với bạn trong ngày sinh nhật. b.Chuẩn bị. -Lắc đàn,phách trẻ đủ cho trẻ. -Cô hát chuẩn bài hát. c.Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:Giới thiệu -Cả lớp chơi “Oẳn tù tì” +Lên bốn rồi các con phải làm gì? +Mỗi người trong chúng ta đều được chào đón trên đời này vào một ngày đẹp trời nào đó và chúng ta sẽ lấy ngày đó làm ngày sinh nhật của mình hằng năm để bạn bè và người thân đều nhớ đến ngày mình đã được sinh ra đời. -Trong lớp học của mình cũng sẽ có nhiều bạn được sinh ra cùng trong một ngày hoặc một tháng giống nhau. -Bây giờ cô chia lớp mình thành 3 nhóm,các con hãy về nhóm làm quà theo ý tưởng của mình để tặng các bạn trong lớp mình có ngày sinh nhật trong tháng này đi nào. -Cho trẻ về nhóm làm quà tặng bạn. Hoạt động 2:Trọng tâm -cô cũng có một món quà tặng các con có ngày sinh nhật trong tháng này(Cho trẻ xem trên máy) -Cô còn có bài hát rất hay về ngày sinh nhật chúng mình cùng nghe cô hát tặng bạn nhé. -Cô hát bài hát lần một giới thiệu tên bài,tên tác giả. -Cô hát lần 2 giảng nội dung:Mừng ngày sinh một đoá hoa,mừng ngày sinh một khúc ca,mừng ngày đã sinh cho cuộc đời những đoac hoa và những khúc ca. +Bài hát nói về gì nào? +Sinh nhật như thế nào? -Cô cho trẻ hát cùng cô 3 lần,hướng cho trẻ hát đúng hát đều. -Các bạn trai hát tặng các bạn gái -Các bạn gái hát tặng các bạn trai. -nhóm lên hát. -Cá nhân lên hát cô sửa sai. -Cả lớp cùng cô hát lại một lần. Hoạt động 3:Nghe hát -Mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình riêng và bố mẹ của mình,cô hát tạng chúng mình bài hát “Tổ ấm gia đình” -Cô hát lần một giới thiệu tên bài tên tác giả. -Cô hát lần 2 làm điệu bộ -Lần 3 cô mở băng nhạc cho trẻ nghe,cô cùng trẻ vận động Hoạt động 4:TCÂN “Tai ai tinh” -Cho một trẻ đọi mũ chóp đứng trước lớp,cô chỉ định một bạn hát,trẻ đội mũ chóp phai lắng nghe và đoán xem ai vừa hát,nếu đoán sai phải nhảy lò cò. -Cô tổ chức cho trẻ cùng chơi. -trẻ chơi trò chơi -Ngoan,nghe lời ông,bà,bố,mẹ. -trẻ làm quà tặng bạn -Trẻ lắng nghe. -Mừng sinh nhật -Có hoa và cùng hát ca. -Trẻ hát -Trẻ lắng nghe -Trẻ vận động cùng cô. -Trẻ chơi trò chơi Nhật kí ngày. Thứ sáu ngày10/9/2010. I.Hoạt động học. PTNN: Kể chuyện “Dê con nhanh trí”. 1.Mục đích ,yêu cầu. -Trẻ hiểu nội dung câu chuyện,thông qua nội dung câu chuyện trẻ biết vâng lời mẹ. -Trẻ đánh giá được tính cách nhân vật:Dê con thận trọng,thông minh,chó sói dối trá và độc ác. -Trẻ tích cực đàm thoại theo nội dung câu chuyện. -Trẻ phát ấm chuẩn,rõ ràng. -Thích thú vui chơi cùng bạn,không tranh giành đồ chơi của bạn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. 2.Chuẩn bị. -Tranh theo nội dung câu chuyện -Chuông 3.Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:ổn định-giới thiệu. -Cả lớp hát “Mừng sinh nhật” -Hôm nay là ngày sinh nhật của dê con,cô con mình cùng đến xem dê con bao nhiêu tuổi và tặng quà cho bạn nhé. -Nhân ngày sinh nhật của dê con cô kể cho lớp mình nghe câu chuyện “Dê con nhanh trí” Hoạt động 2:Khám phá -Cô kể diễn cảm câu chuyện lần một kèm hình ảnh trên máy. +Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì? +Trong câu chuyện có những ai? -Cô kể câu chuyện lần 2 trích dẫn giảng nội dung. +Đoạn đầu:Dê con vâng lời mẹ,giữ nhà cho mẹ. +Đoạn tiếp:Chó sói chạy vào rừng,chó sói tìm mọi cách lừa dê con. Đoạn cuối:Dê con không mắc lừa chó sói. *Đàm thoại: +Dê mẹ đã dặn dê con điều gì? +Giọng của dê mẹ như thế nào? +Chó sói đả làm gì để đánh lừa dê con? +Giọng chó sói gõ cửa nhà dê con như thế nào? +Dê con trả lời với chó sói như thế nào? +Vì sao gọi là chuyện “Dê con nhanh trí” Hoạt động 3:Trò chơi “Ai tài hơn” -Cô chia lớp thành 2 đội cùng đi mua quà về tặng cho bạn dê con. -Đường đi mua quà rất ngoằn nghèo,mỗi lần đI mua mỗi bạn chỉ được mua một món quà.Đội nào mua nhiều hơn đội đó sẽ tháng cuộc. -Cô tổ chức cho trẻ cùng chơi. -Kết thúc hát bài “Em biết vâng lời mẹ” -Cả lớp hát. -Trẻ lắng nghe cô kể. +“Dê con nhanh trí” +Dê mẹ,de con,chó sói. +“Con ở nhà…nhé” +Dịu dàng. +Giả làm giọng mẹ. +ồm ồm +Dê con thông minh. +Trẻ cùng chơi II.Hoạt động chiều. 1.Tập đóng kịch. -Cô hướng dẫn cho trẻ đóng kịch. -Cho trẻ nhận vai theo sở thích và tập lời thoại. -Nhận xét,động viên khen trẻ. 2.Vệ sinh trả trẻ. Nhật kí ngày.

File đính kèm:

  • docToi la ai.doc