- Giúp trẻ nhận ra nước, thường có ở đâu?
- Biết phân biệt đâu là nước sạch, nước bẩn, lợi ích của nước sạch đối với đời sống con người, cần phải làm gì để tránh nước bẩn.
- Nhận được những nơi nguy hiểm không nên đến gần khi không có người lớn như ao, hồ, biển. không ném đá hay tung cát vào bạn bè, người khác.
- Biết tiết kiệm nước sạch, tránh xa những nguồn nước bẩn gây ô nhiễm, bệnh tật cho con người.
60 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6160 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Nước và hiện tượng thiên nhiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD VÀ ĐT HUYỆN BèNH MINH
TRƯỜNG MẪU GIÁO KHAI TRÍ
**&**
Giỏo viờn: Lờ Chõu Yến
Lớp: mầm
Năm học: 2011-2012
Chủ đề : Nước _Mùa hè_ Dự bỏo thời tiết (3tuần)
- Giúp trẻ nhận ra nước, thường có ở đâu?
- Biết phân biệt đâu là nước sạch, nước bẩn, lợi ích của nước sạch đối với đời sống con người, cần phải làm gì để tránh nước bẩn.
- Nhận được những nơi nguy hiểm không nên đến gần khi không có người lớn như ao, hồ, biển. không ném đá hay tung cát vào bạn bè, người khác.
- Biết tiết kiệm nước sạch, tránh xa những nguồn nước bẩn gây ô nhiễm, bệnh tật cho con người.
Nước
NƯỚC VÀ Hiện tượng tự
nhiên
Trẻ hiểu được một năm có bốn mùa ( Xuân, hạ, thu, đông). Và biết sinh hoạt, bảo vệ sức khoẻ theo mùa.
Biết đặc điểm đặc trưng của mùa thu, những sinh hoạt của con người phù hợp với mùa.
Hiểu được những lợi ích và tác hại của thời tiết như bão, lũ lụt, giông, biết được những thiên tai do thời tiết gây ra.
Mựa thu
Dự bỏo thời tiết
- . Hiểu được những lợi ích và tác hại của thời tiết như bão, lũ lụt, giông, biết được những thiên tai do thời tiết gây ra.
- Ngày và đêm.
- Hôm qua, hôm nay, ngày mai.
- Sự xuất hiện của mặt trăng, mặt trời.
Biết nói chuyện, nhận định về thời tiết trong ngày, bảo vệ sức khoẻ phù hợp theo thời tiết.
Mạng hoạt động
-Bước đầu trẻ có những kiến thức cơ bản về các hiện tượng tự nhiên. Nhận biết một số đặc điểm của nước và nguồn nước.Biết một số lợi ích của nước với con người, cây
cối loài vật.
-Nhận biết các mùa trong năm, các hiện tượng thời tiết đơn giản: nắng, mưa, nóng, lạnh và những yếu tố đó
ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ.
-Nhận biết được ngày và đêm, phân biệt được ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai, gọi tên các thứ trong tuần.
Nhảy khép và tách chân-Tung và bắt bóng
Bũ dớch dắt bằng bàn tay, cẳng chõn
Đi và đập búng, chuyền búng sang 2 bờn
Cỏc trũ chơi vận động chuyền nước về nhà
- Biết sử dụng một số từ chỉ thời tiết, đặc điểm của mùa.
- Biết nói lên những điều trẻ quan sát,
nhận xét trao đổi, thảo luận với người
lớn, các bạn.
- Yêu thích sách và chọn đúng theo chủ
đề đang học, biết giữ gìn sách. Tiếp xúc với chữ viết qua bai hát bài thơ, câu chuyện...
- Nhớ và thuộc 2- 3 bài thơ, kể lại 1- 2 câu chuyện ngắn theo ý hiểu của mình, diễn đạt được những điều trông thấy một cách
mạch lạc.
Nhậnthức
NƯỚC Hiện tượng tự
nhiên
Thể chất
Ngôn ngữ
Thẩm mỹ
- Biết nghe và biểu lộ xúc cảm trước âm thanh và vẻ đẹp của một số hiện tượng tự nhiên: mưa rơi, nắng sớm
- Biết thể hiện các vận động: tiết tấu chậm,
tiết tấu nhanh, phối hợp múa ..Biết hưởng ứng khi đọc thơ, nghe hát.
- Mạnh dạn tham gia vào hoạt động tạo hình, âm nhạc, đóng kịch
- Tạo ra 2, 3 sản phẩm về tự nhiên trẻ được
quan sát.
- Biết sử dụng hợp lý, tiết kiệm, biết bảo
vệ nguồn nước sạch.
- Biết ăn mặc phù hợp với mùa.
- Biết giữ gìn vệ sinh thân thể trong các mùa, đặc biệt là mùa hè,
mùa đông.
- Biết uống nước đun sôi để nguội, không chơi ở những nơi nguy hiểm như hồ, sông, bể bơi người lớn
Tình cảm kỹ năng xã hội.
Kế hoạch hoạt động vui chơi
Gúc hoạt động
Yờu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành hoạt động
Gúc phõn vai
- Tắm cho bỳp bờ
- Cửa hàng thực phẩm, nước giải khỏt
-Biết thể hiện vai những người trong gia đỡnh: Bố mẹ quan tõm chăm súc con cỏi, cỏc con võng lời, ngoan ngoón. Biết cỏc bước tắm cho em bộ
-Thể hiện được vai người mua và bỏn hàng
- Biết liờn kết cỏc nhúm chơi với nhau.
- Đồ chơi nấu ăn: Bỏt thỡa, nồi bếp, cỏc loại thực phẩm
- Chậu nước, khăn tắm, cỏc loại quả…
- Bàn ghế...
Cụ gợi ý để trẻ núi được tờn của chủ đề chơi, nhận vai chơi, tự phõn cụng và thoả thuận cỏc vai chơi, cho trẻ về gúc phõn vai cựng nhau chơi. Cụ theo dừi và cựng nhập vai chơi với trẻ.
Gúc xõy dựng/Ghộp hỡnh
- Xõy dựng ao cỏ , cụng viờn nước, khu giải trớ
-Trẻ phối hợp cựng nhau để xõy ao cỏ Bỏc hồ, cụng viờn nước, khu giải trớvới nhiều hỡnh dỏng khỏc nhau.
- Cựng nhau bố trớ cụng trỡnh hợp lý.
- Biết trang trớ xung quanh mụ hỡnh cho đẹp mắt.
- Xốp cỏc loại, hàng rào,ống bia, cõy xanh, cõy hoa
- Cỏc loại hột hạt….
- Cỏc khối xõy dựng đồ chơi lắp ghộp.
nhận vai chơi, trẻ biết kết hợp với nhau xõy ao cỏ, cụng viờn, khu giải trớ cú cõy xanh, hoa cỏ, đốn, ghế đỏ, thỏp nước….. bố cục hợp lý
Gúc sỏch – truyện
- Xem sỏch, tranh về cỏc nguồn nước.
- Làm thớ nghiệm về sự hoà tan trong nước
-Trẻ hứng thỳ xem tranh sỏch và hiểu nội dung của tranh
- Biết làm cỏc thớ nghiệm và nhận xột về sự thay đổi của nước
- Trẻ biết lật, giở sỏch từng trang một từ đầu đến cuối.
- Tranh ảnh về cỏc nguồn nước khỏc nhau
- Cỏc loại phẩm màu
Cụ cho trẻ về gúc sỏch + tạo hỡnh, cụ tham gia làm cựng trẻ tạo thành cuốn album về cỏc nguồn nước
- Cụ cựng trẻ làm thớ nghiệm sự hũa tan trong nước. Nờu nhận xột của mỡnh
Gúc nghệ
thuật
- Hỏt vận động cỏc bài về chủ đề nhỏnh
-Sử dụng cỏc kỹ năng đó học để vẽ nặn cắt dỏn nặn in hỡnh về nguồn nước, cỏc con vật sống dưới nước, cỏc PTGT dưới nước.
-Hứng thỳ hỏt và vận động theo nhạc bài hỏt núi về mưa
- Giấy A4, bỳt màu, đất nặn, bảng con.
- Đàn, nhạc cụ, trang phục, đài.
- Tranh cho trẻ tụ màu.
- Lỏ cỏc loại
- Bỳt cỏc loại, giấy, họa bỏo, keo, kộo...
Cụ cựng trẻ chơi ở gúc này, cụ hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hỏt theo bài hỏt phự hợp với chủ đề. Giới thiệu cỏ nhõn lờn biểu diễn đọc thơ và kể chuyện
Gúc thiờn nhiờn
- Thớ nghiệm vật chỡm nổi, sự hoà tan trong nước, nước đổi màu.
- Tưới nước cho cõy
- Trẻ tỡm hiểu vật chỡm nổi qua cỏc thớ nghiệm và nhận xột kết quả của sự hoà tan trong nước, đổi màu của nước
- Biết chăm súc tưới nước cho cõy.
- Gỗ, xốp, sỏi, màu nước. Muối đường.
- Bỡnh tưới, nước
Cụ chơi cựng trẻ ở gúc này, cụ hướng dẫn trẻ gấp xếp cỏc loại thuyền bằng giấy thủ cụng và cựng nhau thả thuyền.
Làm thớ nghiệm vật nào chỡm, vật nào nổi.
Chăm súc cõy.
Kế hoạch hoạt động trong tuần
Nhảy khép và tách chân-Tung và bắt bóng
- Trẻ biết bật khép và tách chân, tung và bắt bóng thành thạo
-Trẻ biết dựng sức của đụi bàn chõn nhảy khộp và tỏch chõn nhẹ nhàng.Biết tung búng lờn cao và bắt búng bằng 2 tay
Tỡm hiểu về nước.
- Chỏu biết được ớch lợi của nước đối với đời sống con người, động vật , thực vật.
- Chỏu biết được tỏc hại của việc khụng giữ gỡn nguồn nước.
- Giỏo dục chỏu tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước
Giọt nước tí xíu
-Trẻ biết tờn truyện “giọt nước tý xớu”, tờn cỏc nhõn vật trong truyện “Giọt nước tý xớu”, ụng mặt trời và cỏc bạn giọt nước.
-Trẻ biết trả lời cuua hỏi rừ ràng, mạch lạc, núi đủ cõu, đỳng nội dung cõu truyện.
-Trẻ cú ý thức dựng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
Cho tôi đi làm mưa với
Nghe hát: mưa rơi
Trò chơ: Trời nắng trời mưa
-Phỏt triển khả năng sỏng tạo vận động khi tham gia vận động bài hỏt, Phỏt triển tai nghe, định hướng khụng gian khi tham gia trũ chơi õm nhạc.
NƯỚC
Đong- đo dung lượng nước bằng đơn vị đo nào đó và so sánh.
-Trẻ so sỏnh dung tớch của 3 đối tượng bằng cỏc cỏch khỏc nhau: Ước lượng bằng mắt, đong 1 đơn vị đo nào đú để diễn tả kết quả.
- Trẻ cú kỹ năng đong nước và so sỏnh độ lớn của cỏc cốc
-Giỏo dục trẻ cú ý thức tiết kiệm nước sạch bảo vệ nguồn nước.
Che mưa cho bạn
- Chỏu đọc thể hiện được giọng điệu tỡnh cảm của bài thơ, biết trả lời theo nội dung bài thơ.
Vẽ mưa
- Dạy trẻ biết dựng cỏc đường nột cơ bản đó học để vẽ nờn bức tranh về mưa sỏng tạo theo ý của trẻ.
-Luyện kỹ năng vẽ và tụ màu cho trẻ.
-Cú ý thức tạo bức tranh đẹp .
Thứ hai, ngày thỏng năm 2012
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Nhảy khép và tách chân-
Tung và bắt bóng
Đề tài:
1. Mục đớch:
- Trẻ biết bật khép và tách chân, tung và bắt bóng thành thạo
-Trẻ biết dựng sức của đụi bàn chõn nhảy khộp và tỏch chõn nhẹ nhàng.Biết tung búng lờn cao và bắt búng bằng 2 tay.
- Giỏo dục tớnh kỷ luật, mạnh dạn, tự tin
2.Chuẩn bị:
Phấn vẽ, xắc xô.
Sân tập sạch sẽ.
3.Mạng nội dung:
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
Trũ chuyện về cỏc nguồn nước trong tự nhiờn
Chơi tự do
HOẠT ĐỘNG 2 _ 3
ú- Cho trẻ hát bài " cho tôi đi làm mưa với"
- Cô nói: hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con đi lấy nước các con có thích không nào? đường đi lấy nước vất vả. Vì vậy cô cháu mình cùng nhau khởi động tay chân để đi cho đỡ mệt nhé.
ú. Khởi động
- Cho trẻ đi chạy theo các kiểu chân (cho trẻ đi bằng mũi bàn chân, gót chân, Cúi người, chạy chậm, chạy nhanh sau đú cho trẻ đi thường về hai hàng dọc, cụ cho trẻ điểm số (1-2) và yờu cầu những trẻ số 1 hoặc số 2 bước sang trỏi( hoặc phải) 1 bước. Trẻ chia thành 4 hàng dọc.
².Bài tập phỏt triển chung:
-Cụ gọi tờn cỏc động tỏc và hụ cho trẻ tập theo cỏc động tỏc đỳng đều
-Động tỏc tay2: Đưa hai tay ra trước lờn cao
-Bụng3: Nghiờng người sang hai bờn
-Bật3 :Bật bước đệm trờn một chõn
². Vận động cơ bản: "Nhảy khộp và tỏch chõn- tung búng lờn cao và bắt búng"
-Cụ giới thiệu tờn bài tập.
ừ.: Bật khộp chõn và tỏch chõn
- Cô làm mẫu 2 lần
-lần 1: Cụ tập khụng phõn tớch động tỏc.
- Lần 2 vừa làm vừa phân tích động tác: Cụ đi từ đầu hàng đến vạch xuất phỏt khi cú hiệu lệnh chuẩn bị cụ đứng khộp chõn 2 tay chống hụng khi cú hiệu lệnh nhảy cụ chụm chõn dựng sức bật vào ụ đầu tiờn 2 chõn khộp tiếp đất bằng mũi bàn chõn sau đú bật tỏch chõn vào 2 ụ tiếp theo và bật tỏch chõn, khộp chõn cho đến ụ cuối cựng, khụng dẫm vào vạch
- Cho 2 trẻ khá lên làm
-Cho cả lớp thực hiện
-Lần 1:Cụ cho lần lượt từng trẻ lờn tập
-Lần 2: Cụ cho 2 tổ thi đua
-Lần 3: Nhúm 3-4 trẻ lờn tập nối tiếp.
-Củng cố: Cho 1 trẻ lờn tập
-Cụ hỏi trẻ tờn bài tập và kỹ năng bài tập
-Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ và khuyến khớch trẻ tập.
ừ. Tung búng và bắt búng:
Đội hỡnh: Cụ cho trẻ đứng theo vũng trũn.
-Cụ giới thiệu tờn bài tập: Tung búng và bắt búng.
-Hỏi lại trẻ cỏch tập.
-Cụ nhắc lại kỹ năng bài tập
-Cỏc con nhớ cầm búng bằng 2 tay tung búng lờn cao và bắt búng cũng bằng 2 tay khụng ụm búng vào người.
-Cho trẻ tập.
-Chia trẻ thành từng nhúm nhỏ để tập.
-Cho trẻ tập cả lớp.
úHồi tĩnh: - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 vòng
HOẠT ĐỘNG 4
THAM QUAN SÂN TRƯỜNG
Quan sỏt thiờn nhiờn
Trũ chơi: lộn cầu vồng
Chơi tự do
Tiết 2
Đề tài: Tỡm hiểu về nước.
I/Yờu cầu:
- Chỏu biết được ớch lợi của nước đối với đời sống con người, động vật , thực vật.
- Chỏu biết được tỏc hại của việc khụng giữ gỡn nguồn nước.
- Giỏo dục chỏu tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.
II/ Chuẩn bị:
Tranh ảnh về cỏc nguồn nước,tranh ảnh về cỏc hành động đỳng sai khi sử dụng nước.
Chậu nước để thớ nghiệm.
III/Tiến hành hoạt động:
* Cho chỏu chơi “ thi bật qua suối”
* Giới thiệu: Cỏc con đó vượt qua được thử thỏch, cụ sẽ tặng cho lớp mỡnh 1 trũ chơi nhộ!
Cụ đưa 2 tranh gương mặt vui buồn ra hỏi chỏu cú nhận xột gỡ về tõm trạng của 2 mặt này!
Chỏu hóy đoỏn xem vỡ sao bạn vui, vỡ sao bạn buồn? (bạn vui vỡ làm việc tốt, bạn buồn vỡ làm việc xấu).
- Cụ cho chỏu thi đua lờn gắn tranh hành động đỳng gắn vào mặt vui và hành động sai gắn vào mặt buồn.
- Cho chỏu nhận xột xem 2 đội đó gắn đỳng chưa,à giỏo dục chỏu hóy biết giữ gỡn nguồn nước khụng vứt rỏc bẩn xuống sụng biển.
Cụ hỏi chỏu hàng chỳng ta sử dụng nước để làm gỡ ?Vậy cụ đố cỏc con động vật thực vật cú cần nước khụng? Để làm gỡ?
Nếu một ngày khụng cú nước thỡ điều gỡ sẻ xảy ra nhỉ ?
Để cho cõy cối luụn xanh tốt thỡ ta cần gỡ nhỉ ? thế con cú thớch làm mưa khụng ?
Cho chỏu nhảy mỳa bài “cho tụi đi làm mưa với”.
Ngoài nước mưa ra chỳng ta cũn những loại nước nào nữa? cho chỏu xem tranh về một số nguồn nước.Hỏi chỏu nguồn nước này cú từ đõu và sử dụng như thế nào ? Cụ giỏo dục chỏu sử dụng nước sạch và tiết kiệm.
Trũ chơi
T/C: Gạch bỏ hành động sai, tụ màu hành động đỳngà gắn vào bảng tuyờn truyền của lớp.
T/C: Thớ nghiệm nước.
Cho chỏu lấy ca nước, đậy lại bằng 1 miếng kớnh, miếng nhựa hay 1 tờ giấy rồi đem phơi nắng. Sau đú quan sỏt và nờu lờn nhận xột.
HOẠT ĐỘNG 5
GểC Bẫ CHƠI
Gúc phõn vai: Tắm cho bỳp bờ
- Cửa hàng thực phẩm, nước giải khỏt
Gúc xõy dựng/Ghộp hỡnh: - Xõy dựng ao cỏ , cụng viờn nước, khu giải trớ
HOẠT ĐỘNG 6
BÀI HỌC CHIỀU NAY
ễn bài cũ
Làm quen truyện:” giọt nước tý xớu”
Chơi : làm mưa
NHẬN XẫT
NấU GƯƠNG_CẤM CỜ
...................................................................................................................................
Thứ ba, ngày thỏng năm 2012
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đề tài: Giọt nước tí xíu
1.Mục đớch:
-Trẻ biết tờn truyện “giọt nước tý xớu”, tờn cỏc nhõn vật trong truyện “Giọt nước tý xớu”, ụng mặt trời và cỏc bạn giọt nước.
-Trẻ biết trả lời cuua hỏi rừ ràng, mạch lạc, núi đủ cõu, đỳng nội dung cõu truyện.
-Trẻ cú ý thức dựng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
2. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ truyện
* Tớch hợp: Âm nhạc, toỏn, chữ cỏi
3. Mạng nội dung:
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
- Đón trẻ hướng trẻ quan sát phát hiện chủ đề mới, gợi ý để trẻ lựa chọn góc chơi theo ý thích của trẻ, Trò chuyện với trẻ về hiện tượng thời tiết hôm qua, hôm nay, cảnh vật thiên nhiên....Lợi ích và tác hại do TN mang đến cho con người...
HOẠT ĐỘNG 2
THỂ DỤC SÁNG
Âm nhạc kết hợp bài: mưa
Cỏc bài tập phỏt triển chung
HOẠT ĐỘNG 3
ú.Cho trẻ chơi trũ chơi “Mưa to-mưa nhỏ”
-Khi trời mưa to xuống thỡ cỏc hạt mưa kờu như thế nào? (lộp bộp).
-Mưa nhỏ? (Tớ tỏch).
-Mưa xuống để làm gỡ? (Để cõy cối tốt tươi)
-Vỡ sao nhờ cú mưa mà cõy cối lại tốt tươi? (Vỡ mưa mang nước tưới cho cõy).
-Cỏc con cú biết vỡ sao lại cú mưa khụng?
?Để biết được bõy giờ chỳng mỡnh cựng lắng nghe cụ kể chuyện nhộ.
².Kể truyện bộ nghe
- Cụ giới thiệu về cõu chuyện.
- Cụ kể diễn cảm lần 1 kết hợp điệu bộ cử chỉ.
-Cụ vừa kể cho cỏc con nghe cõu chuyện gỡ? (Giọt nước tý xớu).
-Trong cõu chuyện cú những nhõn vật nào?( Tý xớu, cỏc bạn của tớ xớu, ụng mặt trời, mẹ Biển).
- Cụ kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ.
² Đàm thoại, giảng nội dung, từ khú, trớch dẫn giỳp trẻ hiểu tỏc phẩm:
- Cõu chuyện tờn là gỡ?
- Cõu chuyện kể về ai? (Tý xớu, cỏc bạn của tớ xớu, ụng mặt trời, mẹ Biển).
- Tớ xớu là giọt nước ở đõu? Ở biển
- Anh em nhà tớ xớu rất đụng, họ ở những nơi nào? (Ở khắp mọi nơi, ở biển cả, ao hồ, ở trờn trời, ở dưới nước...)
-Một buổi sỏng tớ xớu đang chơi với bạn ễng mặt trời tỏa ỏnh nắng rực rỡ xuống mặt biển. ễng núi gỡ với tớ xớu? (Tớ xớu chỏu cú đi vào đất liền chơi với ụng khụng).
- Giọng núi ụng mặt trời như thế nào?( Ồm ồm)
- Ai núi được giọng núi ụng mặt trời?
- Tớ xớu rất thớch chơi, Nhưng tớ xớu nhớ ra điều gỡ làm cho chỳ khụng đi được? (Chỳ chợt nhớ mỡnh là giọt nước nờn khụng thể bay lờn theo ụng mặt trời được).
-Tớ xớu biến thành hơi nước rồi từ từ bay lờn cao. Trước khi đi tớ xớu núi gỡ với mẹ biền cả?( mẹ ơi con đi đõy rồi con sẽ trở về).
*Giảng từ khú: “tớ xớu”
-Cỏc con cú biết “tớ xớu” là như thế nào khụng?
ủCỏc con ạ “tớ xớu” là rất bộ, bộ tớ tẹo tốo teo ban tý xớu trong cõu truyện là một giọt nước rất bộ.
? Cỏc con Giọt nước tớ xớu là 1 giọt nước ở biển sõu được ụng mặt trời rủ lờn trời đi chơi vỡ mỡnh nặng khụng bay lờn được ụng mặt trời đó giỳp tớ xớu húa thành hơi nước bay đi và khi bay đi tớ xớu đó khụng quờn mẹ biển của mỡnh và đó hữa với mẹ là sẽ trở về đấy.
ừ.Trớch: “Tớ xớu là một giọt nước.........mẹ ơi con đi đõy !rồi con sẽ trở về”
- Tớ xớu kết hợp với cỏc bạn hơi nước khỏc tạo thành gỡ?(tạo thành mõy).
- Tớ xớu và cỏc bạn reo lờn như thế nào? (Mỏt quỏ, ụi mỏt quỏ).
- Trời mỗi lỳc một lạnh hơn. Lỳc này tớ xớu cảm thấy như thế nào? (Tớ xớu thấy rột).
- Khi giú thổi mạnh cỏc bạn thấy thế nào? (Tớ xớu cựng cỏc bạn nớu lấy nhau thành những giọt nước).
- Họ đó làm gỡ?
- Cuối cựng Tớ Xớu và cỏc bạn biến thành gỡ? (Thành giọt nước thi nhau ào ào tuụn xuống mặt đất).
?Khi được ụng mặt trời biến thành hơi nước bay đi tớ xớu đó nhập vào với cỏc bạn hơi nước khi mới bay đi thỡ hơi nước cũn nhẹ nhưng khi vào đến đất lền thỡ cỏc hơi nước đó gặp giú thổi mạnh nhữn giọt nước đúng lại thành băng và húa thành những giọt nước trong vắt thi nhau ào ào xuống mặt đất để tưới nước cho cõy cối và hoa màu đấy
ừ.Trớch: ‘Tớ xớu từ từ bay lờn.....đến hết”
- Qua cõu chuyện này cỏc con thấy hiện tượng mưa diễn ra như thế nào?
-Thế cỏc con cú biết nước dựng để làm gỡ khụng? (Dựng để ăn, sinh hoạt)
- Cụ túm lại cõu chuyện
?Nước dựng để ăn uống , để sinh hoạt, để tưới cõy....Nước cũn là mụi trường sống của cõy cối, của động vật sống dưới nước. Nước rất cần cho sự sống.Vậy để cú nguồn nước sạch cỏc con cần phải làm gỡ? (Bảo vệ nguồn nước, giữ gỡn nguồn nước sạch).
².Dạy trẻ kể lại chuyện:
- Cụ đúng là người dẫn chuyện gợi ý để cả lớp cựng kể 1 - 2 lần
- Cho cỏ nhõn trẻ lờn kể 1 lần
- Cho lớp đúng kịch
ú. Trũ chơi “làm mưa”
-Cỏch chơi: Cụ đúng vai ụng mặt trời trẻ làm cỏc giọt nước và chơi.
-Trẻ dduwngd thành vũng trũn cầm tay nhau cụ đúng vai ụng mặt trời ở giữa. Khi cụ núi làm “mưa” cầm tay nhau chạy tạo thành vũng trũn nhot sau đú cụ núi “Trời mưa” thỡ cụ ngồi xuống
-Trẻ đứng xung quanh cụ vẫy tay
-lần sau cụ đổi vai chơi cho trẻ.
ú. Cụ cho trẻ hỏt bài “Cho tụi đi làm mưa với”
HOẠT ĐỘNG 4
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Hoạt động cú mục đớch: Quan sỏt vật chỡm nổi
Trũ chơi: Nhảy qua suối nhỏ
Chơi tự do:
HOẠT ĐỘNG 5
GểC Bẫ CHƠI
Gúc phõn vai: - Gia đỡnh,tắm cho bỳp bờ, cửa hàng thực phẩm, nước giải khỏt
Gúc xõy dựng: - Xõy dựng ao cỏ
HOẠT ĐỘNG 6
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
ễn bài cũ: Truyện “Giọt nước tớ xớu”
Làm quen bài mới: Quan sỏt thảo luận về cỏc nguồn nước, về sự cần thiết của nước đối với con người cõy cối, động vật và một số nguyờn nhõn gõy ụ nhiễm nguồn nước
Trũ chơi học tập: sự hũa tan của nước
NHẬN XẫT
NấU GƯƠNG_CẤM CỜ
&
Thứ tư, ngày thỏng năm 2012
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
ĐỀ TÀI:
“CHO TễI ĐI LÀM MƯA VỚI”
I.Mục tiờu:
- Chỏu thuộc bài hỏt ,biết thể hiện giọng điệu vui tươi của bài hỏt và vận động theo bài.
- Chỏu biết biết chỳ ý nghe cụ hỏt ,biết tham gia chơi trũ chơi.
- Qua bài hỏt chỏu cảm nhận được vẻ đẹp của thiờn nhiờn và ớch lợi của nước đối với con người ,cõy cỏ. Giỏo dục chỏu bảo vệ nguồn nước.
II. Chuẩn bị:
Đàn, casset cú giai điệu bài hỏt “Cho tụi đi làm mưa với”.
III Mạng hoạt động:
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
- Trũ chuyện với chỏu về cỏc mựa trong năm, thời tiết từng mựa.
- Xem tranh ảnh cỏc nguồn nước, sự cần thiết của nước, bảo vệ nguồn nước.
HOẠT ĐỘNG 2
THỂ DỤC SÁNG
Âm nhạc kết hợp bài: mưa rơi
Cỏc bài tập phỏt triển chung
HOẠT ĐỘNG 3
* Chơi trũ chơi: ” trời nắng- trời mưa”
- Lụựp tham gia chụi cuứng coõ.
- Troứ chụi noựi veà hieọn tửụùng gỡ vaọy?
- Mửa coự ớch nhử theỏ naứo ủoài vụựi cuoọc soỏng?
- Vậy nếu khụng cú mưa thỡ sẽ ra như thế nào nhỉ?
- Như vậy mưa rất là cú ớch cho con người phải khụng cỏc con? Cụ cũng rất thớch được làm mưa. Thế cỏc con cú thớch được làm mưa giỳp cho đời khụng?
- Được rồi! Vậy thỡ chỳng ta cựng đi làm mưa với em bộ trong bài hỏt “Cho tụi đi làm mưa với” của tỏc giả Hoàng Hà nha.
{ Cụ hỏt lần 1: Hỏt nhịp nhàng + thể hiện tỡnh cảm.
Cụ dạy trẻ hỏt.
+ Cả lớp hỏt theo cụ từng cõu nhạc
+ Từng tổ hỏt theo nhạc điệm
+ Nhúm hỏt.
+ Cỏ nhõn hỏt.
*Trũ chơi: Trời mưa.
Khi cụ núi: mưa nhỏ ( chỏu núi: tớ tỏch, tớ tỏch, tớ tỏch).
Khi cụ núi mưa vừa ( chỏu núi: lộp bộp, lộp bộp,lộp bộp).
Khi cụ núi mưa to (chỏu núi: rào rào, rào rào, rào rào).
Cụ cho chỏu chơi trũ chơi 1- 2 lần.
Những lần sau cụ khụng núi mà động tỏc để gừ õm thanh to- nhỏ cho chỏu chơi.
Nghe hỏt “Mưa”
- Lớp chỳng ta hụm nay rất giỏi, ai cũng thuộc bài hỏt hết. Cụ sẽ hỏt tặng cho cỏc bạn một bài hỏt thuộc Dõn ca Nam bộ, đú là bài “mưa”. Do cỏc cụ mầm non sỏng tỏc nhộ
- Cho nghe giai điệu bài hỏt.
- Cụ hỏt 1 lần với nhạc điệm
* Cụ hỏt lần 2: Trẻ hỏt theo cụ.
HOẠT ĐỘNG 4
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Hoạt động cú mục đớch: Trũ chuyện về cỏc nguồn nước
Trũ chơi: Nhảy qua suối nhỏ
Chơi tự do:
HOẠT ĐỘNG 5
Bẫ CHƠI CÁC GểC
Gúc nghệ thuật: - Nặn, xộ dỏn, về cỏc nguồn nước, cỏc con vật sống dưới nước, cỏc PTGT đi dưới nước
- Hỏt vận động cỏc bài “Cho tụi đi làm mưa với” “Mưa rơi” “ Sau Mưa ”
Gúc học tập – sỏch: - Làm thớ nghiệm về sự hoà tan trong nước
HOẠT ĐỘNG 6
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
ễn bài cũ: Hỏt “cho tụi đi làm mưa với”
Làm quen bài mới: Trũ chuyện với trẻ về chủ đề mới “một số hiện tượng tự nhiờn”
Đọc cỏc bài đồng dao, ca dao về cỏc nguồn nước: “Trời mưa”
Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do theo ý thớch ở cỏc gúc.
NHẬN XẫT
NấU GƯƠNG_ CẤM CỜ
................................................................................................................
Thứ năm, ngày thỏng năm 2012
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đề tài: Đong- đo dung lượng nước bằng đơn vị đo nào đó và so sánh.
1.Mục đớch:
-Trẻ so sỏnh dung tớch của 3 đối tượng bằng cỏc cỏch khỏc nhau: Ước lượng bằng mắt, ding 1 đơn vị đo nào đú để diễn tả kết quả đo
- Trẻ cú kỹ năng đong nước và so sỏnh độ lớn của cỏc cốc
-Giỏo dục trẻ cú ý thức tiết kiệm nước sạch bảo vệ nguồn nước.
2. chuẩn bị:
- Tranh ảnh về cỏc nguồn nước khỏc nhau(ao hồ, sụng ,suối…)
- Một số chai lọ thuỷ tinh trong suốt cú hỡnh dạng khỏc nhau ,3 cỏi phễu, 3 cỏi ca, 3 cỏi bỏt, 3 cỏi li
- Thẻ số từ 1- 9
- 3 chậu cú lượng nước bằng nhau
3. Mạng hoạt động:
HOẠT ĐỘNG 1
ĐểN TRẺ
- Trũ chuyện với chỏu về cỏc nguồn nước, sự cần thiết của nước, bảo vệ nguồn nước.
- Xem tranh ảnh cỏc nguồn nước, sự cần thiết của nước, bảo vệ nguồn nước.
HOẠT ĐỘNG 2
THỂ DỤC SÁNG
Âm nhạc kết hợp bài: mưa
Cỏc bài tập phỏt triển chung
HOẠT ĐỘNG 3
- Cụ và cả lớp cựng đọc bài thơ “Mưa rơi”
Cụ cựng trẻ trũ chuyện về nước và cỏc dụng cụ chứa nước
Cho trẻ xem tranh ảnh về cỏc nguồn nước
- Trong thiờn nhiờn cú những nguồn nước nào ? (Sụng ,hồ, ao, biển)
- Nước cú dụng gỡ trong đời sống con người và động vật ?
- Gia đỡnh con thường chứa nước bằng gỡ ? (Xụ, chậu, chum...)
Theo cỏc con chỳng ta phải làm gỡ để cú nguồn nước sạch?( Khụng vứt rỏc xuống ao hồ, mương rónh...)
ú. Đong- đo dung lượng nước bằng đơn vị đo nào đú và so sỏnh:
².So sỏnh dung tớch của 3 đối tượng cú dung tớch bằng nhau nhưng khỏc nhau về hỡnh dạng
Cụ để 3 chai thuỷ tinh trong suốt cú hỡnh dạng khỏc nhau lờn bàn và hỏi trẻ
- Con cú nhận xột gỡ về 3 dụng cụ chứa nước này ? (Hỡnh dạng của 3 chai nước này khụng giống nhau.)
-Nhỡn bằng mắt thường con cú thể so sỏnh được dung tớch của 3 chai này khụng ?
-Cú thể dựng cỏi ly này đong ước vào chai để đo dung tớch khụng?
-Bõy giờ cả lớp hóy quan sỏt xem cụ đong nước vào đầy chai thủy tinh nạy nhộ.
-Cụ đong nước vào đầy chai thủy tinh thứ nhất.Vừa đong nước vừa cho trẻ đếm số ly nước đong vào chai.
-Hóy chọn chữ số tương ứng với số ly nước đó đong đeo vào cổ chai(5 li) (Trẻ chọn thẻ số gắn vào chai nước)
-Cụ đong vào 2 chai cũn lại tương tự như lần đong nước vào chai thứ nhất.
-Chỳng ta cần bao nhiờu li nước để đong đầy mỗi chai thủy tinh này
=> Cả 3 chai đều cú dung tớch bằng nhau và bằng 5 li nước
* So sỏnh dung tớch của 3 đối tượng khỏc nhau về hỡnh dạng và dung tớch
Cụ chuarn bị một số chữ số từ 1-9, 3 chai thủy tinh
trong suốt nhưng cú hỡnh dạng khỏc nhau 1 cỏi phễu và 1 cỏi ly
-Cụ dựng li đong nước vào ba chai, cỏch thức tiến hành như ở trờn. Cụ hỏi trẻ:
-Số lượng li nươc đong vào 3 chai nước như thế nào?(Khụng giống nhau)
-Số li nước đổ vào chai thứ nhất?3 li
-Số li nước đổ vào chai thứ hai?4 li
-Số li nước đổ vào chai thứ ba?5 li
=>Dung tớch của 3 chai này khụng bằng nhau
* Đo dung tớch bằng dụng cụ đo khỏc nhau
Cụ chọn một chai cú dung tớch lớn nhất, đổ nước ra cỏi chậu rồi dựng li nước đong lại vào chai, đổ nước ra lại chậu rồi dựng bỏt mỳc nước trong chậu đong lại vào chai.
- Số lượng li nước đong vào chai là mấy li ?
- Số lượng bỏt nước đong vào chai là mấy bỏt
- Con nhận xột gỡ về 2 dụng cụ đong nước này ?
=>Dụng cụ cú số lần đong nhiều hơn thỡ dung tớch nhỏ hơn, dụng cụ nào cú số lần đong ớt hơn thỡ dung tớch sẽ lớn hơn
ú. Luyện tập thực hành đo dung tớch của 3 đối tượng bằng cỏc cỏch khỏc nhau
-Trũ chơi: Thi tổ nào nhanh
Cụ chia trẻ thành 3 nhúm, cụ yờu cầu nhúm dựng li nhựa đong nước vào đầy chai, sau đú chọn số phự hợp đeo vào cổ chai.
².Chơi lần 1: Đo bằng li nhựa:
Sau khi cỏc nhúm đó đo song cụ yờu cầu đại diện nhúm lờn cụng bố kết quả thực hiện
-Cahi của nhúm 1 đó đõy nước, số lầnđong là 3 lần trong chậu cũn hơn 1 li.
-Chai của nhúm 2 đó đậy nước, số lần đong là 4 lần trong chậu cũn 1 li.
-Chai của nhúm 3 đó đậy nước, số lần đong là 5 lần trong chậu khụng cũn nước.
?Cả 3 chai cựng đầy nước, nhưng kết quả đong khỏc nhau và số cũn lại trong chậu cũng khỏc nhau bởi vỡ chai nhúm 3 cú dung tớch lớn nhất, chai nhúm 2 cú dung tớch thứ nhỡ và chai nhúm 3 ớt nhất.
-Chơi lần 2: Tương tự như lần 1 nhưng thay dụng cụ đo bằng bỏt nhựa.
Cụ cựng trẻ hỏt bài “Cho tụi đi làm mưa với”
HOẠT ĐỘNG 4
SÂN TRƯỜNG EM YấU
Hoạt động cú mục đớch : Nước đỏ biến đõu.
Trũ chơi vận động : Nhảy qua suối nhỏ
Chơi tự do
Tiết 2
Hoạt
File đính kèm:
- HTTN 0203 moi.doc