Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Phương tiện giao thông đường bộ (Tuần 1)

* Đón trẻ, trò chuyện với trẻ và phụ huynh, điểm danh :

Hướng trẻ đến quan sát góc nổi bật của chủ đề.

Gợi ý trẻ xem tranh và đoán xem tuần này sẽ học chủ đề gì ?Nĩi tn một số loại PTGT đương bộ mà trẻ đ thấy.

Hỏi trẻ: Những PTGT có đặc điểm gì? Cĩ ích lợi gì đối với sự di chuyển của con người,

Gợi ý hỏi trẻ nh con cĩ PTGT no? Ai là người sử dụng PTGT đó, khi sử dụng các PTGT con phải lm sao?.

- Thực hiện “bé đến lớp”.

- Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: Nm cịn.

 

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9070 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Phương tiện giao thông đường bộ (Tuần 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề nhánh 1 TỪ NGÀY 18/3 ĐẾN 22/3/2013 KẾ HOẠCH TUẦN 1 ( Chồi 2) Phương Tiện Giao Thơng Đường Bộ Từ ngày 18 -3- 2013 đến ngày 22 - 3– 2013 Ngày Thời điểm CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY Đĩn trẻ Điểm danh * Đón trẻ, trò chuyện với trẻ và phụ huynh, điểm danh : Hướng trẻ đến quan sát gĩc nổi bật của chủ đề. Gợi ý trẻ xem tranh và đốn xem tuần này sẽ học chủ đề gì ?Nĩi tên một số loại PTGT đương bộ mà trẻ đã thấy. Hỏi trẻ: Những PTGT cĩ đặc điểm gì? Cĩ ích lợi gì đối với sự di chuyển của con người,… Gợi ý hỏi trẻ nhà con cĩ PTGT nào? Ai là người sử dụng PTGT đĩ, khi sử dụng các PTGT con phải làm sao?... - Thực hiện “bé đến lớp”. - Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: Ném cịn. Thể dục sáng Khởi động: Trẻ đi chạy các kiểu theo hiệu lệnh của cơ Trọng động: Trẻ dàn các đội hình hàng ngang tập các động tác thể dục với gậy theo nhịp bài hát. Hô hấp( 1): Tiếng cịi tàu - TTCB : Đứng tự nhiên , đầu không cúi. - Thực hiện : Đưa hai tay khum trước miệng , bắt chước tiếng cịi tàu. (4 lần ) Tay vai(1) : Gập khuỷu tay - Đứùng thẳng hai tay buông xuôi. - Nhịp 1 : Chân trái bước sang ngang, hai tay sang ngang - Nhịp 2 :Gặp khuỷu tay lại, bàn tay chạm vai - Nhịp 3 : Giống nhịp 1 - Nhịp 4 : trở về tư thế chuẩn bị + Chân (1): Đứng khuỵu gối TTCB: Đứùng thẳng tay thả xuôi hai tay chống hông - Nhịp 1 : Chân phải bước lên phía trước,khuỵu đầu gối. - Nhịp 2 : Co chân phải lại đứng thẳng - Nhịp 3 : Giống nhịp 1 nhưng đổi chân - Nhịp 4: Về TTCB Lườn bụng(1) : Nghiêng người sang hai bên -TTCB: Đứng hai chân rộng bằéng vai ,tay chống hông - Nhịp 1: Nghiêng người sang phải - Nhịp 2 : Trở về tư thế ban đầu - Nhịp 3 :Nghiêng người sang trái. - Nhịp 4 : Về TTCB + Bật (2) : Đứng thẳng hai tay chống hông nhảy tiến về phía trước Hồi tĩnh : Cho trẻ chơi TC: Ơ tơ chạy Thứ/ ngày HĐ cĩ chủ đích HĐ ngồi trời HĐ chiều Thứ hai 18/3 Xe thơ sơ - NH: Bác đưa thư vui tính. DH: Em tập lái ơ tơ. TCAN: Bánh xe may mắn. *QSCMĐ Quan sát trị chuyện về một số loại xe thơ sơ: Xe bị, xe ngựa *TCVĐ : Bánh xe quay - Xem clip về cách lắp rắp xe đạp. Ghép tranh chiếc xe đạp qua trị chơi : Người thợ khéo. - Nêu gương Chơi tự do Thứ ba 19/03 động cơ 2 bánh Chạy dích dắc qua Chướng ngại vật. Bé biết gì về xe máy? - Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng. - QSCMĐ: Quan sát chiếc xe máy. - TCVĐ : Bác Tài xế giỏi - Chơi tự do với đồ chơi, trị chơi dân gian. - TCHT: Đố bé xe gì? - Nêu gương. Thứ tư 20/03 Luật giao thong đường bộ Truyện: Kiến con đi ơ tơ - Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng. - QSCMĐ: Quan sát 1 số biển báo giao thong. -TCVĐ: Về đúng bến - Chơi tự do với đồ chơi ngồi trời, đá, sỏi, lá cây… Cùng cơ làm biển báo giao thơng - Nêu gương. Thứ năm 21/03 Động cơ 4 bánh - Dán hình ơ tơ tải và xe khách. - Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng. - QSCMĐ: Quan sát các loại ơ tơ - TCVĐ: Xe nào nhanh hơn? - Chơi tự do với đồ chơi ngồi trời, trị chơi dân gian -Cùng cơ làm xe từ NVL mở. - Nêu gương bé ngoan - Chơi trị chơi dân gian nhẹ nhàng. Thứ sáu 22/03 Ơ tơ con Các ngày trong tuần - Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng. - QSCMĐ : Quan sát ngã tư đường. - TCVĐ: Bác tài xế giỏi - Chơi tự do với đồ chơi ngồi trời, đá, sỏi, lá cây… Đĩng kịch: truyện Kiến con đi ơ tơ - Ơn các bài hát, thơ trong chủ đề, giải các câu đố về các PTGT đường bộ. - Cho trẻ chơi tự do. - Nêu gương cuối tuần. - Phát phiếu bé ngoan. Hoạt động gĩc Gĩc phân vai: Salon xe, Gara xe. Yêu cầu: - Trẻ biết nhận vai, xưng vai, biết giao tiếp giữa các vai chơi, giữa người người làm bác sĩ với người làm cơng tác chăm sĩc thú, biết liên kết với các gĩc khác khi chơi. - Đồ dùng trong gĩc phân vai, Các loại xe, phụ tùng xe làm bằng các NVL mở: hộp thuốc, hộp sữa,… - Tiền bằng vé số,… - Vật thật: các loại xe. Hướng dẫn: - Gợi ý trẻ cách bố trí bày biện đồ dùng, gợi ý trẻ giao tiếp giữa các vai chơi với nhau, phân vai chơi. Gĩc xây dựng- lắp ráp: Bến xe Biên Hồ Yêu cầu: - Trẻ biết phân chia cơng việc cho nhau, biết giao tiếp khi xây, biết bố trí cơng trình đẹp mắt. Đồ dùng - Đồ dùng gỗ xây dựng, hộp sữa, lon sữa các loại hộp, cây, con vật…lắp ráp nhà, hàng rào, ... - Cơ gợi ý trẻ phân cơng cơng việc nhau, gợi ý trẻ bố trí mơ hình cân đối đẹp mắt. Gĩc nghệ thuật: Vẽ, nặn, cắt xé, dán các loại xe. Yêu cầu: - Trẻ biết kết hợp các kỹ năng đã học để vẽ, nặn các loại xe, cắt dán ...tạo ra sản phẩm cân đối, đẹp mắt. - Đồ dùng - Giấy, bút màu, bút lơng, bút màu cho trẻ vẽ, tơ màu, đất nặn, kéo, hồ dán, một số nguyên liệu mở cho trẻ. Hướng dẫn: - Cơ quan sát gợi ý trẻ, tham gia cùng trẻ. Gĩc sách truyện: Xem các sách truyện trong chủ đề. Yêu cầu: - Trẻ biết dở sách đúng cách, đọc kể truyện theo tranh và làm sách về những PTGT đường bộ. Đồ dùng - Sách truyện các loại về chủ đề, hình ảnh, bút màu, kéo, hồ, sách Hướng dẫn: - Cơ quan sát, gợi ý trẻ cách làm sách. Gĩc thiên nhiên : Chăm sĩc gĩc thiên nhiên, gieo hạt, trồng cây. Yêu cầu: - Trẻ biết bắt chước cơng việc của bác nơng dân gieo hạt, trồng cây. Đồ dùng - Chậu, đất, xẻng, bình tưới nước, hạt. Hướng dẫn: - Cơ hướng dẫn trẻ thực hiện. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa -Dạy trẻ rửa tay rửa mặt trước khi ăn -Cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi qui định -Hỏi trẻ tên các món ăn và giáo dục dinh dưỡng -Nhắc trẻ ngồi ngay ngắn khi ăn -Cô động viên trẻ ngủ đúng giờ, mở nhạc cho trẻ nghe, sửa tư thế ngủ cho trẻ. Trả trẻ Biết nhắc cơ, bạn tắt điện, quạt trước khi ra về. Trao đổi phụ huynh về tình hình sức khỏe trẻ. Nhắc nhở những trẻ chưa ngoan trong ngày. Nhắc nhở phụ huynh cho cháu đi học sớm và mặc đồng phục cho cháu khi đi học. Nhắc nhở cháu tuân thủ luật giao thơng và nhắc nhở ba, mẹ tuân thủ luật giao thơng khi tham gia giao thơng trên đường. Nêu gương cuối tuần bằng các hình thức khác nhau. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Chủ đề : Xe Thơ Sơ Thứ hai, ngày 18 tháng 3 năm 2013 Tên hoạt động NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC Đĩn trẻ điểm danh - Cô đón cháu vào lớp, cùng cháu trò chuyện về chủ đề bé sẽ học - Cô gợi ý hỏi trẻ: trong lớp mình trang trí tranh gì? Con hãy kể 1 số loại phương tiện giao thông đường bộ mà con biết. - Cô trao đổi cùng phụ huynh về tình hình sức khoẻ và sở thích của trẻ ở nhà - Thực hiện “bé đến lớp”. - Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: trốn tìm, cắp cua. - Cho trẻ cắm hoa vào bảng “ai cĩ mặt hơm nay”. - Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như kế hoạch tuần. Hoạt động học cĩ chủ đích NH: Bác đưa thư vui tính ( TT) DH: Em Tập lái Ơ Tơ TCAN: Bánh Xe May Mắn I. Mục đích – yêu cầu: - Qua bài hát cháu biết được đặc điểm của chiếc xe đạp. - Cháu hát thuộc bài hát, thể hiện nhịp điệu nhẹ nhàng, tình cảm của bài hát, biết hát kết hợp minh họa theo lời bài hát, chú ý nghe cô hát và vận động minh họa cùng cơ bài nghe hát. - Giáo dục cháu hứng thú tham gia học tập. II. Chuẩn bị - Nhạc nền cho bài dạy hát và nghe hát. - Cơ hát thuộc lời, đúng giai điệu của các bài hát. Tạo hứng thú cho trẻ tham gia. - Thiết kế PP TCAN. III.Tiến trình tổ chức: Hoạt động của giáo viên Hoạt động trẻ *Mở đầu hoạt động: Cho trẻ xem đoạn băng hình về các phương tiện giao thông đang di chuyển trên đường. - C.c thấy có những loại xe gì đi trên đường? - C.c thích lái các loại xe này không? - Có một bạn nhỏ cúng rất thích lái xe ô tô đó c.c, c.c lắng nghe bài hát “em tập lái ô tô” nha. *Hoạt động trọng tâm: Trổ tài làm ca sĩ: Cô hát lần 1 Cô vừa hát cho c.c nghe bài gì vậy? Bạn nhỏ trong bài hát thích lái xe đi đâu vậy? Cô hát lần 2 + vận động. Cho cả lớp cùng hát 2 lần. - Mình cùng lái ô tô nha. Nghe hát: Bác đưa thư vui tính Chiếc ơ tơ bạn dung để đi đĩn cơ, cịn một PTGT nữa mà ngày xưa các bác đưa thư thường hay sử dụng, c/c cĩ biết đĩ là PTGT nào khơng? Cô hát 1 lần Cĩ PTGT nào được nói đến trong bài hát vậy? PTGT này chạy ở đâu? Và muốn chạy được thì phải làm sao? Xe đạp cĩ tiếng kêu như thế nào? C/c cùng minh họa với cơ bài hát này nhé. Cho trẻ hát và lựa chọn hình thức minh họa theo nhóm. Cô chú ý sửa sai. Giáo dục trẻ theo nội dung bài hát Chúng mình cùng làm những bác đưa thư vui tính thêm lần nữa c/c nhé. Xong rồi, bây giị mình lại tập lái ơ tơ để sau này đi đĩn cơ thơi. Bé chơi: Bánh xe may mắn. - Cơ giới thiệu luật chơi và cách chơi: Chia lớp thành 2 nhĩm, chơi oản tù xì để mở ơ số. Dưới ơ số là một hình nền, nhĩm sẽ hát bài hát cĩ nội dung của hình nền, nếu hát đúng sẽ được thưởng một chiếc xe, khơng hát được sẽ nhường quyền ưu tiên cho đội của bạn.Nếu mở được ơ số cĩ hình chiếc bánh xe thì khơng phải hát mà được thưởng ngay một chiếc xe. Kết thúc các lần chơi, đội nào được nhiều xe là đội chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi thử, chơi thật. - Cơ chú ý bao quát và nhận xét trẻ sau mỗi lần chơi. *Kết thúc: nhận xét hoạt động - Cho c/c vận động lại bài: Bác đưa thư vui tính Trẻ hứng thú quan sát xe ô tô, xe đạp, xe máy Nghe cơ giới thiệu. Lắng nghe cơ hát. Chú ý nghe cơ hỏi và tham gia trả lời. Cả lớp hát. Làm động tác lái ơ tơ. Nghe cơ giới thiệu. Lắng nghe cơ hát. Trẻ mạnh dạn tham gia phát biểu. Minh họa cùng cơ. Vận động theo nhĩm bài dạy hát. Hiểu nội dung bài. Vận động bài nghe hát. Hát theo hình thức cá nhân. Nghe cơ giới thiệu trị chơi, nắm được cách chơi và hứng thú tham gia. Vận động cả bài Hoạt động chuyển tiếp - Chơi : Bánh xe quay. Hoạt động ngồi trời *QSCMĐ Quan sát trị chuyện về một số loại xe thơ sơ: Xe bị, xe ngựa - Trẻ cùng ra sân hít thở khơng khí nhẹ nhàng. - Trẻ quan sát qua tranh và nêu nhận xét của trẻ về các loại xe mà trẻ thấy. *TCVĐ : Bánh xe quay - Nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú tham gia vào trị chơi. *Chơi tự do và chơi TCDG. Hoạt động gĩc Gĩc phân vai :“Sa lon xe.” Yêu cầu: - Cháu biết thực hiện hành động vai chơi của mình. - Biết kết hợp cùng nhau trong hoạt động. - Cháu biết kết hợp với các gĩc khác khi chơi: Gĩc tạo hình, xây dựng. Các gĩc khác: xây dựng, tạo hình, học tập. Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa - Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn - Giới thiệu thực đơn qua TC dinh dưỡng “đi chợ” - Nhắc nhở trẻ ngồi ăn đúng chỗ, khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm - Mở nhạc dân ca cho trẻ ngủ Hoạt động chiều Xem clip về cách lắp ráp xe đạp. Ghép tranh chiếc xe đạp qua trị chơi: Người thọ khéo. + Trẻ hứng thú quan sát clip. + Chia trẻ làm những nhĩm nhỏ để thi ghép tranh, tạo hứng thú cho trẻ cùng tham gia. - Nêu gương bé ngoan - Chơi trị chơi dân gian nhẹ nhàng. Trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ - Cho trẻ xem ti vi . *Đánh giá các hoạt động trong ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................... KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Chủ đề : Động Cơ 2 Bánh Thứ ba, ngày 19 tháng 3 năm 2013 Tên hoạt động NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC Đĩn trẻ điểm danh - Cơ ân cần đĩn trẻ vào lớp. - Nhắc trẻ cất đồ dùng gọn gàng. - Cho trẻ chơi tự do trong gĩc.Gợi hỏi trẻ: + Con biết cĩ những loại xe nào cĩ 2 bánh? + Xe 2 bánh cĩ những đặc điểm gì?... - Cho trẻ cắm hoa vào bảng “ai cĩ mặt hơm nay”. - Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như kế hoạch tuần. Hoạt động học cĩ chủ đích Chạy Dích dắc Qua Chướng Ngại Vật I. Mục đích – yêu cầu: - TrỴ nhí tªn bµi tËp vµ tªn trß ch¬i. TrỴ biÕt Cách chạy dích dắc qua từng chướng ngại vât. - RÌn luyƯn vận động cơ chân cho trẻ vả khả năng quan sát bằng mắt khi thực hiện vận động. - TrỴ hµo høng tham gia vËn ®éng vµ ch¬i trß ch¬i. II. Chuẩn bị: S©n tËp b»ng ph¼ng s¹ch sÏ, an toµn cho trỴ - S¾c x« cđa c«. - Các hộp để cách nhau khoảng 50 – 60 cm S¬ ®å: * * * * * * * * * * * * * * * * III.Tiến trình tổ chức: Hoạt động của giáo viên Hoạt động trẻ *Mở đầu hoạt động: - C« cho trỴ nèi theo nhau thµnh ®oµn tµu ®i c¸c kiĨu ch©n theo hiƯu lƯnh cđa c«: §i thêng, ®i b»ng mịi ch©n, ®i thêng, ®i b»ng gãt ch©n, ®i thêng, ch¹y chËm, ch¹y nhanh, ch¹y chËm. - Cho trỴ vỊ ®éi h×nh 2 hµng däc tËp bµi tËp ph¸t triĨn chung. *Hoạt động trọng tâm: a/ BTPTC: - §T 1: Tay: §a trưíc lªn cao (4 lÇn- 4 nhÞp) + TTCB : §øng TN (ch©n réng b»ng vai), 2 tay th¶ xu«i + NhÞp 1, 3 : 2 tay ®a th¼ng ra phÝa tríc, lßng bµn tay ĩp. + NhÞp 2: 2 tay ®a lªn cao, lßng bµn tay híng vµo nhau. - §T 2: Ch©n: DËm ch©n t¹i chç. (6 lÇn- 4 nhÞp) + TTCB: §ĩng th¼ng 2 tay th¶ xu«i + Cho trỴ dËm ch©n t¹i chç, ch©n nä tay kia. K/h h« 1,2- 1,2. - §T 3: Bơng: Nghiªng ngêi sang 2 bªn (4 lÇn- 4 nhÞp) + TTCB: §øng TN, ch©n réng b»ng vai, 2 tay th¶ xu«i + NhÞp 1: Hai tay gi¬ lªn cao, lßng bµn tay híng vµo nhau. + NhÞp 2, 3: Nghiªng ngêi sang ph¶i, sang tr¸i. - §T 4: BËt t¹i chç (4 lÇn- 4 nhÞp) + TTCB: §øng th¼ng, tay chèng h«ng + BËt nh¶y t¹i chç b. VËn ®éng c¬ b¶n : - Cơ giới thiệu vận động. * C« lµm mÉu - C« lµm mÉu lÇn 1 kh«ng gi¶i thÝch. - C« tËp mÉu lÇn 2: C« võa lµm võa gi¶i thÝch: TTCB: c« ®øng chân trước chân sau trước v¹ch xuÊt ph¸t. Chân trước hơi khuỵu gối, 2 tay nắm hờ đưa lên ngang bụng, mắt nhìn về phía trước. Khi cã hiƯu lƯnh th× chạy dích dắc qua từng CNV, sau đĩ ®i vỊ cuèi hµng. - Gäi hai trỴ lªn lµm thư, nÕu trỴ lµm ®ưỵc cho líp nhËn xÐt (NÕu trỴ kh«ng lµm ®ỵc c« nh¾c l¹i c¸ch tËp) * TrỴ tËp - LÇn 1: Gäi lÇn lưỵt 2 trỴ lªn tËp - LÇn 2: Chia trỴ lµm ba nhãm lªn tËp, c« sưa sai cho trỴ - Hái l¹i trỴ tªn vËn ®éng - Cho 1 trỴ kh¸ lªn tËp l¹i vËn ®éng . c. Trß ch¬i vËn ®éng : Ơ tơ và chim sẻ - C« giíi thiƯu tªn trß ch¬i. - C¸ch ch¬i: + C« giíi thiƯu con đường là 2 vạch phấn. + TrỴ giả làm các chú chim sẻ bay xà ra lịng đường để kiếm thức ăn, Một số trẻ giả làm ơ tơ. - LuËt ch¬i: NÕu chú chim sẻ nào khơng bay nhanh lên lề đường, để ơ tơ đụng vào thì phải ra ngồi 1 lần chơi. - C« tỉ chøc cho trỴ ch¬i 3- 4 lÇn. Sau mçi lÇn ch¬i c« nhËn xÐt kÕt qu¶ ch¬i cđa trỴ. * Kết thúc: Håi tÜnh - Cho trỴ lµm chim bay nhĐ nhµng 1-2 vßng - TrỴ ®i theo vßng trßn - TËp theo nhÞp h« cđa c«. Hứng thú và tham gia tốt vào vận động - TrỴ chĩ ý xem c« lµm mÉu Trẻ quan sát và nắm được cách thực hiện vận động - TrỴ tËp luyƯn một cách hứng thú. Trẻ nghe cơ giới thiệu trị chơi và hướng dẫn cách chơi, nắm được cách chơi, luật chơi.Hứng thú tham gia vào trị chơi. Trẻ làm chim bay nhẹ nhàng. Bé Biết Gì Về Xe Máy? I. Mục đích yêu cầu - Cháu biết tên gọi đặc điểm cấu tạo, chuyển động của chiếc xe máy, so sánh được sự giống và khác nhau về đặc điểm của một số phương tiện giao thông đường bộ. - Rèn cháu phát âm chính xác, rõ ràng, phát triển ngôn ngữ, tính ham hiểu biết. - Giáo dục cháu biết chấp hành tốt luật lệ giao thông đường bộ, hứng thú tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị:     - Thiết kế bài trên PP. - Tổ chức trong lớp học - Tranh ảnh, băng hình về 1 số loại PTGT đường bộ. - Máy hát, đĩa nhac CĐ *Phương pháp -Phương pháp trực quan hình ảnh -Phương pháp đàm thoại III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ *Mở đầu hoạt động: Hát : em tập lái ô tô -Bé tập lái xe gì vậy? -Xe ô tô chạy ở đâu? C/c hãy lắng nghe xem đây là xe gì? Xe gì hai bánh Chạy bon bon Máy nổ giòn Kêu bình bịch Là xe gì? *Hoạt động trọng tâm: Bé cùng khám phá: - Cơ cho trẻ cùng xem đoạn clip về cách lắp ráp xe máy. - Gợi hỏi cho trẻ nêu nhận xét về những hành động trong clip trẻ đang quan sát. Cho trẻ cùng biết rõ về đặc điểm của xe thơng qua một số câu hỏi gợi mở của cơ: -C/c thấy xe máy có những đặc điểm gì? - Muốn xe máy chạy được thì phải có gì? - Xe máy chở được ít hay nhiều người? - Xe máy chạy được là nhờ cĩ gì?... Cơ nhắc lại: Xe máy chạy được là nhờ cĩ động cơ và phải đổ xăng nữa, xe máy chở được nhiều nhất là hai người. C/c thấy xe máy chạy ở dâu? Bây giờ cơ mời c/c cùng nổ máy để mình ra ngồi đường xem cĩ phải xe máy chạy trên đường khơng và ngồi xe máy ra cịn cĩ PTGT đường bộ nào khác cũng đang lưu thơng trên đường nhé. Cho C/c xem clip ngắn cĩ các PTGT đường bộ. Xe máy cĩ gì khác so với xe buyt? Khi ngồi trên xe máy, chúng ta phải thực hiện điều gì để khơng vi phạm luật giao thơng? Giáo dục c/c biết đội mũ bảo hiểm, nhắc nhở thêm những người thân của mình khi tham gia giao thơng phải thực hiện luật an tồn giao thơng để tránh gây tai nạn cho mình và người khác. Bé nhanh tay. + Trị chơi: Bé nhanh tay, lẹ mắt Chia lớp thành các nhĩm nhỏ, yêu cầu các nhĩm hãy chọn những hành động đúng khi ngồi trên xe máy đi trên đường, tơ màu bức tranh đĩ cho thật đẹp. Nhĩm nào chọn nhanh và đúng nhất sẽ được tuyên dương. + Trị chơi: Người thợ máy giỏi. Mỗi trẻ cầm một mảnh ghép tranh xe máy và cùng đi chơi. Khi nghe hiệu lệnh: “Ráp xe”, thì các trẻ sẽ về thành 1 nhĩm sao cho khi ghép lại các mảnh ghép sẽ là hình 1 chiếc xe hồn chỉnh. Nhĩm nào thực hiện nhanh và đúng thì đĩ là người thợ máy giỏi. - Lần sau cho trẻ đổi các mảnh ghép. * Kết thúc: Nhận xét tuyên dương. Trẻ cùng hát (Xe ô tô) (Trên đường) Trẻ nghe và đốn tên: Xe Chú ý quan sát. Trẻ tham gia trả lời các câu hỏi của cơ một cách hứng thú, thích tham gia trả lời. Nghe cơ nĩi. Trẻ nĩi theo ý trẻ. Trẻ giả làm xe máy và cùng đến màn hình xem clip. Trẻ mạnh dạn tham gia phát biểu. Chú ý nghe cơ giáo dục. Trẻ chia nhiều nhĩm nhỏ theo yêu cầu và cùng nhau thực hiện yêu cầu của cơ, hứng thú cùng tham gia. Trẻ lấy mảnh ghép và cùng tham gia trị chơi, xếp được thứ tự các mảnh ghép để tạo hình chiếc xe máy. Hoạt động chuyển tiếp - Chơi : Ơ tơ vào bến. Hoạt động ngồi trời - QSCMĐ : Quan sát chiếc xe máy. + Trẻ ra sân, hít thở khơng khí trong lành và cùng quan sát về bầu trời, thiên nhiên xung quanh mình. + Trẻ mạnh dạn nêu nhận xét của trẻ về chiếc xe máy theo ý trẻ. + Cơ đặt thêm những câu hỏi gợi mở giúp trẻ nĩi lên nhận xét của mình. - TCVĐ: Bác tài xế giỏi. Trẻ tham gia trị chơi một cách hứng thú, nắm rõ luật chơi và cách chơi. - Chơi tự do với đồ chơi, trị chơi dân gian. Hoạt động gĩc Góc xây dựng : Xây gara xe Yêu cầu: - Cháu biết tự phân chia cơng việc. - Biết kết hợp cùng nhau trong hoạt động. - Cháu biết kết hợp với các gĩc khác khi chơi: Gĩc tạo hình, phân vai. Các gĩc khác: phân vai, tạo hình, học tập. Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa - Nhắc trẻ ăn hết suất và khơng làm rơi vãi thức ăn. - Dạy trẻ ngủ đủ giấc biết phụ giúp cơ khi ngủ dậy. - Giới thiệu các mĩn ăn các cơ cấp dưỡng nấu. - Nhắc nhở trẻ biết bỏ rác : vỏ kẹo, bánh, vỏ trái cây, sữa đúng nơi quy định. Hoạt động chiều - TRị chơi học tập: Đố bé xe gì? Trẻ mở ơ số cĩ các bộ phận của xe, từ đĩ trẻ đốn đĩ là xe gì?. Nếu đốn dung sẽ được thưởng một chiếc xe đồ chơi. Nhĩm nào được thưởng nhiều là chiến thắng. + Tạo hứng thú cho trẻ cùng tham gia. Chơi trị chơi dân gian nhẹ nhàng. Trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ - Cho trẻ xem ti vi . *Đánh giá các hoạt động trong ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………................... ………………………………………………………………………………................... KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Chủ đề : Luật Giao thơng đường bộ. Thứ tư, ngày 20 tháng 3 năm 2013 Tên hoạt động NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC Đĩn trẻ điểm danh - Cô đến lớp vui vẻ đón cháu nhắc nhở cháu để đồ dùng đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi. - Cô và cháu cùng xem hình ảnh một số luật dành cho người ngồi trên xe. Tổ chức TCDG: Tập tầm vơng Thực hiện “bé đến lớp” - Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như kế hoạch tuần. Hoạt động học cĩ chủ đích Truyện: Kiến Con Đi Ơ Tơ Mục đích yêu cầu - TrỴ nhí tªn truyƯn vµ tªn c¸c nh©n vËt trong truyƯn. TrỴ hiĨu néi dung c©u truyƯn: TruyƯn kĨ vỊ mét b¹n KiÕn nhá ®i xe buýt víi trÝ th«ng minh vµ lßng tèt bơng KiÕn con ®· nhanh nhĐn nh­êng chç cđa m×nh cho b¸c GÊu khi chç ngåi trªn xe ®· chËt kÝn . TrỴ n¾m ®­ỵc diƠn biÕn, t×nh tiÕt truyƯn. -TrỴ høng thĩ nghe truyƯn , hiĨu vµ tr¶ lêi ®­ỵc c¸c c©u hái cđa c«. Ph¸t triĨn ng«n ng÷ m¹ch l¹c cho trỴ, rÌn trỴ c¸ch nãi c¶ c©u hoµn chØnh - Gi¸o dơc trỴ nÕp sèng v¨n minh, v¨n ho¸ khi ®i xe. Gi¸o dơc trỴ biÕt nh­êng nhÞn, kh«ng x« lÊn chç ®«ng ng­êi. Gi¸o dơc trỴ biÕt kÝnh träng vµ cã th¸i ®é ®ĩng mùc víi ng­êi giµ . Gi¸o dơc trỴ biÕt chÊp hµnh ®ĩng luËt lƯ giao th«ng ®­êng bé. Chuẩn bị - M¸y tÝnh - Gi¸o ¸n powerpoint cã h×nh ¶nh néi dung c©u chuyƯn KiÕn con ®i xe « t«. - Tranh nội dung câu chuyện. - ¤ t« buýt - C©u hái ®µm tho¹i * Néi dung tÝch hỵp: KPKH( PTGT ®­êng bé, luËt giao th«ng ®­êng bé ®¬n gi¶n); lƠ gi¸o. Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động trẻ *Mở đầu hoạt động: Cho trỴ xĩm xÝt quanh c« - C¸c con rÊt ngoan b©y giê c« cïng c¸c con ch¬i trß ch¬i" con kiÕn" nhÐ. - C¸c con võa ch¬i trß ch¬i g×? - KiÕn c¾n cã ®au kh«ng c¸c con? - KiÕn c¾n rÊt ®au nh­ng kiÕn cã biÕt chÊp hµnh ®ĩng luËt giao th«ng kh«ng? - KiÕn chÊp hµnh luËt giao th«ng nh­ thÕ nµo? - C¸c con ¹! kiÕn tuy bÐ nhá nh­ng l¹i rÊt ngoan kh«ng nh÷ng chÊp hµnh tèt luËt giao th«ng mµ cßn biÕt nh­êng nhÞn vµ giĩp ®ì mäi ng­êi n÷a ®Êy,muèn biÕt kiÕn con nh­êng nhÞn vµ giĩp ®ì mäi ng­êi nh­ thÕ nµo c¸c con h·y ngåi ngoan vµ l¾ng nghe c« kĨ c©u chuyƯn " KiÕn con ®i xe « t«" nhÐ: *Hoạt động trọng tâm: * C« kĨ lÇn 1: DiƠn c¶m kÕt hỵp víi cư chØ vµ ®iƯu bé minh ho¹. - C©u chuyƯn c« kĨ ®Õn ®©y lµ hÕt råi! - B¹n nµo giái cho c« biÕt c« võa kĨ cho c¸c con nghe c©u chuyƯn g×? ( Hái 2-3 trỴ) - C¸c con ¹! C¸c nh©n vËt trong c©u chuyƯn " KiÕn con ®i xe « t«" cßn ®­ỵc c« dùng nªn thµnh nh÷ng nh©n vËt ho¹t h×nh rÊt ngé ngÜnh vµ ®¸ng yªu n÷a ®Êy. B©y giê c¸c con h·y h¸t bµi " em tËp l¸i « t«" vµ nhĐ nhµng ®i vỊ chç ngåi cđa m×nh ®Ĩ xem nhÐ. * C« kĨ lÇn 2: KĨ diƠn c¶m kÕt hỵp víi h×nh ¶nh minh ho¹ trªn vi tính. * §µm tho¹i, trÝch dÉn lµm râ néi dung truyƯn - C« ®è c¸c con c« võa kĨ cho c¸c con nghe c©u chuyƯn g×? ( c« hái 2-3 trỴ) - Trong c©u chuyƯn " KiÕn con ®i xe « t«" cã nh÷ng nh©n vËt nµo? - KiÕn con ®i vµo rõng ®Ĩ lµm g×? - KiÕn con ®i b»ng ph­¬ng tiƯn g× ®Ĩ ®Õn nhµ bµ ngo¹i? - C¸c con cã biÕt « t« buýt lµ ph­¬ng tiƯn giao th«ng ®­êng g× kh«ng? - Khi KiÕn con lªn xe buýt th× trªn xe cã nh÷ng ai? - C¸c b¹n vµo rõng ®Ĩ lµm g×? - Khi xe dõng l¹i ë bÕn ®Ĩ ®ãn kh¸ch ai ®· lªn xe? - ThÕ khi B¸c GÊu lªn xe ®iỊu g× ®· x¶y ra? - C¸c con cã biÕt xe " chËt kÝn" lµ nh­ thÕ nµo kh«ng? - µ, xe "chËt kÝn" lµ trªn xe kh«ng cßn chç ®Ĩ ngåi n÷a cịng nh­ c¸c con mçi b¹n ®Ịu cã mét ghÕ ngåi nÕu c« ngåi vµo th× kh«ng cßn chç n÷a ®ĩng kh«ng? - C¸c b¹n nhá ch¼ng ai muèn bÞ mÊt chç ngåi nªn mỈc kƯ B¸c GÊu ®øng kh«ng thÌm b¶o g×? §ĩng kh«ng? - VËy c¸c b¹n ®· lµm g×? - Tr­íc lßng tèt bơng cđa Dª con, Chã con, KhØ con vµ Lỵn con ,B¸c GÊu c¶m thÊy nh­ thÕ nµo? B¸c ®· nãi g× víi c¸c b¹n? - Lĩc nµy ai ®· ®Õn bªn c¹nh B¸c GÊu nhØ? - KiÕn con nãi g× víi B¸c GÊu? ¸nh m¾t cđa KiÕn con nh×n B¸c GÊu ra sao? - C¸c con cã biÕt " hÊp h¸y ¸nh m¾t mét c¸ch hãm hØnh" lµ nh­ thÕ nµo kh«ng? - C¸c con ¹ tõ " hÊp h¸y" lµ mét tõ miªu t¶ b¹n KiÕn chíp nhĐ mi m¾t ,cßn tõ " hãm hØnh" lµ b¹n KiÕn rÊt vui. Nh­ vËy tõ " hÊp h¸y ¸nh m¾t mét c¸ch hãm hØnh" muèn nãi r»ng ¸nh m¾t cđa KiÕn con nh×n B¸c GÊu rÊt vui ®Êy c¸c con ¹. C¸c con h·y chíp nhĐ mi m¾t vµ në nơ c­êi thËt t­¬i gièng nh­ b¹n KiÕn nµo. - B¸c GÊu cã ngåi vµo chç cđa KiÕn con kh«ng? - VËy KiÕn con ngåi ë ®©u? - KiÕn con kh«ng chØ nh­êng chç ngåi cho B¸c GÊu mµ trªn ®­êng ®i KiÕn con cßn lµm g×? - Nh÷ng bµi h¸t cđa KiÕn con nh­ thÕ nµo? - Qua c©u chuyƯn " KiÕn con ®i « t«" c¸c con häc tËp b¹n nµo? - V× sao con l¹i häc tËp KiÕn con nhiỊu h¬n? - Gi¸o dơc: C¸c con ¹ c¸c b¹n nhá trong c©u chuyƯn " KiÕn con ®i xe « t«" rÊt tèt bơng vµ ®¸ng khen ®· biÕt nh­êng ghÕ cho ng­êi lín khi ë trªn xe kh«ng cßn chç ngåi nhÊt lµ KiÕn con kh«ng c

File đính kèm:

  • docGiao thong duong bo 2013.doc