I. MỤC TIÊU:
- Phát triển lĩnh vực thể chát kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ.
- Trẻ biết giơ tay ném xa, chạy nhanh tới đích
- Biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ
II. PHƯƠNG PHÁP:
Luyên tập, trực quan, minh họa
III. CHUẨN BỊ:
Sân tập sạch
Túi cát, 2 vòng làm đích
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Tháng 2, tuần 5 -Trường mẫu giáo Hoa Sen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 23 tháng 02 năm 2009
VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
NÉM TRÚNG ĐÍCH
I. MỤC TIÊU:
- Phát triển lĩnh vực thể chát kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ.
- Trẻ biết giơ tay ném xa, chạy nhanh tới đích
- Biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ
II. PHƯƠNG PHÁP:
Luyên tập, trực quan, minh họa
III. CHUẨN BỊ:
Sân tập sạch
Túi cát, 2 vòng làm đích
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ chuyển đội hình vòng tròn thành 4 hàng dọc
-Trẻ vừa đi vừa hát bài”cùng đi đều” chuyển đội hình 4 hàng dọc
HOẠT ĐỘNG 2:
- Hô hấp 1:”gà gáy”
- Tay vai 2:
- Chân 2
- Bụng, lườn: 2
- Bật 4
- Hai tay khum trước miệng và làm gà gáy
- hai tay đưa ngang lên cao
- Đứng 1 chân ra phía trước
- Ngồi khụy gối
- Đưa nghiên người sang hai bên
- Bật luân phiên chân trước chân sau
HOẠT ĐỘNG 3:
- Cô mời trẻ lên thực hiện mẫu
- Cô giải thích
TTCB: tay cầm túi cát giơ cao ngang tầm khi có hiệu lệnh ném- tay cầm túi cát hơi nghiên về sau và ném.
- cô mời lần 2(cô quan sát động viên)
- Cô mời từng tổ thi đua
- Trẻ lên thực hiện
- Trẻ lắng nghe cô giải thích và quan sát bạn thực hiện
- Trẻ lên thực hiện
- Từng tổ lên thi đua
HOẠT ĐỘNG 4:
- Trò chơi: tai ai tinh
- Giải thích
- Tiến hành 3-4 lần
- Nhận xét tuyên dương
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ tham gia chơi
CHO TRẺ KỂ VỀ MỘT SỐ LOẠI CÁ MÀ TRẺ BIẾT
I. MỤC TIÊU:
- Phát triển lĩnh vực nhận thức kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ, ngôn ngữ.
- Trẻ kể tên một số loại cá mà trẻ biết
- Nhận xét 1 số đặc điểm chính và cách vận chuyển của chúng
- Biết được nguồn dinh dưỡng các món ăn được chế biến từ cá
- GD trẻ ý thức bảo vệ môi trường sống của cá
II. PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát, đàm thoại, giải thích
III. CHUẨN BỊ:
Tranh vẽ một số loại cá
Một số loại cá bằng nhựa
Giấy in hình các loại cá, bút tô màu cho trẻ
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ đọc bài thơ: “con cá vàng”
- Hàng ngày ở nhà ai đi chợ nấu cơm cho các con ăn?
- Mẹ đi chợ mua thức ăn gì?
- Cá thì có rất nhiều loại hôm nay chúng ta sẽ quan sát một số loại cá nhé.
- Trẻ đọc cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể
- Dạ
HOẠT ĐỘNG 2:
- cô cho trẻ đọc câu đố về cá
- Bác cấp dưỡng đi chợ về mua một số loại cá, các con xem đây là con cá gì?
- Cá lóc có hình dáng như thế nào?
- Cá sống ở đâu? Cá thở bằng gì? Bơi như thế nào?
- Còn đây là cá gì?
- Hình dáng cá rô như thế nào?
- Thức ăn của cá là gì?
- Giữa cá lóc và cá rô có điểm nào giống và khác nhau?
- Đây là con cá gì?
- Cá vàng thuộc loại cá gì?
- Cá vàng thích ăn gì?
- Đây là con cá gì?
- Cá trênhư thế nào?
- Cá trê và cá vàng có điểm nào giống nhau và khác nhau?
- Đếm xem bé quan sát được bao nhiêu cá?
- Ngoài ra bé còn biết được con cá nào hãy kể cho các bạn nghe nhe.
- Thịt cá cung cấp gì cho cơ thể, giúp cho con như thế nào?
- Trẻ đọc xong ngồi xung quanh cô
- Trẻ trả lời
- Hình dài, màu đen
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Cá rô
- ngắn, nhỏ
- Trả lời theo suy nghĩ
- Trẻ so sánh
- Cá vàng
- Dạ cá cảnh
- Trả lời theo hiểu biết
- Cá trê
- Trả lời theo hiểu biết
- Trẻ so sánh
- Trẻ đếm
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
HOẠT ĐỘNG 3:
- Trò chơi: xếp que hột hình con cá
Trẻ tham gia chơi
HOẠT ĐỘNG 4:
- Cô cho trẻ đọc thơ vào bàn ngồi tô màu các con cá
Nhận xét tuyên dương
- Trẻ đọc thơ và tô màu
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai: cửa hàng bán cá
Góc tạo hình: nặn con cá
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ ba, ngày 24 tháng 02 năm 2009
THƠ: RONG VÀ CÁ
I. MỤC TIÊU:
- Phát triển lĩnh vực ngôn ngữ kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ
- Trẻ thuộc bài thơ rong và cá
- Trẻ tham gia đọc diễn cảm
- Nêu được một số đặc điểm của cá, biết được lợi ích của cá
- chơi vui vẻ sinh động
II. PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát, đàm thoại, giải thích
III. CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài thơ
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ hát bài“vui đến trường”
- bé đến trường gặp được ai?
- Thế cô chăm sóc con như thế nào?
- Các con nhìn xem cô có mô hình gì đây?
- Đây là những con vật sống ở đâu?
- Hôm nay cô sẽ dạy cho các con bài thơ: Rong và cá
- Trẻ hát
- Trẻ kể
- Trẻ nêu theo suy nghĩ
- Trẻ trả lời
- Dưới nước
- Dạ
HOẠT ĐỘNG 2:
- Cô cho trẻ đọc câu đố về con cá
- Cô đọc lần một kết hợp xem cá
- Lần 2 trích dẫn, giảng nội dung tranh
- Cô và trẻ cùng đàm thoại
- Các con vừa đọc bài thơ nói về cái gì?
- Có mấy nhân vật?
- Cô rong xanh đẹp như thế nào nè?
- Cô rong đang làm gì?
- Còn đàng cá có hình dáng như thế nào?
- Đàn cá làm gì?
- Trẻ cùng cô đọc
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chú ý lắng nghe và xem tranh
- Trẻ đàm thoại cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể ra
- Đẹp như tơ lụa
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Trẻ trả lời
- Làm văn công
HOẠT ĐỘNG 3:
- Cô mời cả lớp đọc thơ
- Mời từng nhóm đọc thơ
- Mời trẻ xung phong
- Cá cảnh được nuôi đẻ làm gì?
- Ngoài cá ra các con còn biết con vật nào sống ở dưới nước nữa?
- Các con vật sống ở dưới nước chế biến làm thức ăn, người ta gọi đó là hải sản, ăn rất bổ dưỡng cho cơ thể
Trẻ tham đọc thơ
- Nhóm đọc thơ
- Trẻ xung phong
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Trẻ lắng nghe
HOẠT ĐỘNG 4:
- cô hát bài”cái bống”
- Các con xem cô làm cá bơi ntn các con làm theo nhe.
- Nhận xét tuyên dương
- Trẻ chuyển đội hình vòng tròn
- Dạ
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc thư viên: xem tranh về các con vật sống dưới nước
Góc xây dựng: xây dựng hồ cá
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ tư, ngày 25 tháng 02 năm 2009
HÁT: CÁ VÀNG BƠI
NGHE: TÔM, CUA, CÁ THI TÀI
TRÒ CHƠI: VỀ ĐÚNG AO
I. MỤC TIÊU:
- Phát triển lĩnh vực thẩm mỹ kết hợp lĩnh vực, ngôn ngữ, nhận thức
- Trẻ thuộc và hát bài hát đúng điệu
- Luyện tai nghe, khả năng vào nhịp chính xác
- Tham gia trò chơi sinhh động
II. PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát, đàm thoại, giải thích, luyện tập
III. CHUẨN BỊ:
Đàn, động tác minh họa
Một số mũ cá, tôm , cua
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ đọc bài thơ“yêu mẹ”
- ở nhà ai nấu ăn cho các con ăn?
- Mẹ thường nấu cho cá con ăn những món gì?
- Thức ăn từ cung cấp cho chúng ta chất gì?
- Cá sống ở đâu?
- Có một bài hát nói về 1 loài cá các con hãy xem đó là bài gì nhé!
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Dưới nước
- Dạ
HOẠT ĐỘNG 2:
- Cô cho trẻ đọc bài rong và cá
- Cô đàn trẻ đón tên bài hát
- Mời trẻ tham gia hát
- Bài hát này nếu vận động sẽ hay hơn các con hãy vận động cùng cô nha.
- Trẻ đọc
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Cả lớp hát cùng cô
- Dạ
HOẠT ĐỘNG 3:
- Cô hát và vận động minh họa cho trẻ xem
- Giải thích cách vận động
- Mời trẻ thực hiện cùng cô
- Cả lớp hát và vận động
- Từng tổ hát và vận động(cô quan sát sữa sai)
- Mời cá nhân lên biểu diễn
- Có 1 bài hát nói về các con vật sống dưới nước thi tài với nhau, các con nghe xem đó là bài gì nhé.
- Cô đàn trẻ đón tên bài hát
- Cô đàn và hát diễn cảm cho trẻ nghe.
- Cô mở nhạc múa minh họa cho trẻ xem.
- Trẻ chú ý
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ thực hiện
- Cả lớp thực hiện
- Tổ thực hiện
- Cá nhân biễu diên
- Dạ
- Trẻ đón
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chú ý xem
HOẠT ĐỘNG 4:
Trò chơi: về đúng ao
- Cô giải thích
- Tiến hành chơi 3-4 lần
Nhận xét tuyên dương
- Trẻ nghe giải thích
- Trẻ tham gia chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc tạo hình: vẽ tô màu các con cá
Góc xây dựng: hồ nước cá, tô, cua
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ năm, ngày 26 tháng 02 năm 2009
SO SÁNH ĐỘ LỚN CỦA HAI ĐỐI TƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
- Phát triển lĩnh vực nhận thức kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ.
- Trẻ biết so sánh các con vật về kích thước
- Đếm chúng về số lượng và nhận biết đặc điểm khác nhau của các con vật
II. PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát, đàm thoại, giải thích, luyện tập
III. CHUẨN BỊ:
Mô hình một số loại cá có kihcs thước to nhỏ khác nhau
Giấy in hình các con vật, bút màu
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ đọc bài thơ“rong và cá”
- Cá đang làm gì vậy các con?
- Thế cá sống ở đâu?
- Cá sống dưới nước nên chúng ta phải bảo vệ nguồn nước sạch sẽ nhé.
- Có nhiều loại cá khác nhau chúng ta cùng đếm số lượng và xem cá nào to, cá nào nhỏ nhe các con.
- Trẻ đọc cùng cô
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ
- Dạ
- Dạ
HOẠT ĐỘNG 2:
- Cô cho trẻ chơi “cá bơi” chuyển đội hình.
- Các con nhìn xem có bao nhiêu con cá vàng?
- Hình dạng cá như thế nào?
- Cá vàng dùng để làm gì?
- Còn cô có con gì nữa đây?
- Hình dạng cá lóc như thế nào?
- Cá dùng để làm gì?
- Aên cá có nhiều chất gì?
- Các con nhìn xem giữa con cá lóc và con cá vàng con nào lớn hơn và con nào nhỏ hơn?
- Cô đố cá rô như thế nào?
- Cá này gọi là cá gì?
- Cá trê như thế nào?
- Vậy cá rô và cá trê ntn với nhau?
- Trẻ chơi và chuyển đội hình
- Trẻ đếm
- Trẻ quan sát và trả lời.
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Trẻ trả lời
- Dài, to, màu đen
- Để náu canh, kho
- Trả lời theo suy nghĩ
- Trẻ so sánh
- nhỏ, tròn
- Cá trê
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Trẻ so sánh
HOẠT ĐỘNG 3:
- Cho trẻ đọc đồng dao“cái bóng”
- Gió thổi, gió thổi
- Thổi tất các cái rỗ sau lưng các con về phía trước
- cô cho trẻ tìm xem trong rỗ các con có cá gì?
- cô yêu cầu trẻ tìm các loại cá.
- Trẻ đọc ,về chỗ
- Trẻ chú ý lắng nghe
- trẻ thực hiện
- trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
- trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô
HOẠT ĐỘNG 4:
- Cô cho trẻ hát bài”cá vàng bơi”
Nhận xét tuyên dương
- Trẻ hát
- trẻ lắng nghe
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai: chế biến các món ăn từ cá
Góc xây dựng: xếp hình cá từ hạt
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Thứ sáu, ngày 27 tháng 02 năm 2009
XÉ DÁN ĐÀN CÁ BƠI
I. MỤC TIÊU:
- Phát triển lĩnh vực thẩm mỹ kết hợp lĩnh vực nhận thức, ngôn ngữ.
- Trẻ biết xé lượn, uốn cong để tạo ra hình dáng con cá
- Trẻ xé dán được đàn các đẹp, sáng tạo
- Trẻ đếm thành thạo và xếp theo thứ tự to, nhỏ
II. PHƯƠNG PHÁP:
Quan sát,, đàm thoại, giải thích, thực hành
III. CHUẨN BỊ:
Một số con cá
Tranh xé dán của cô
Giấy màu, hồ dán cho trẻ
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ hát bài “cá vàng bơi”
- Bài hát nói về con gì? Đang làm gì?
- Ngoài cá vàng ra các con còn biết con các nào nữa?
- Chúng ta cùng đếm xem ao cá nhé.
- Cả lớp hat và trò chuyện cùng cô
- Trẻ trả lời theo hiểu biết.
- Trẻ kể
- Dạ
HOẠT ĐỘNG 2:
- Cô cho trẻ đọc bài thơ”rong và cá”
- Các con nhìn xem trong aop có bao nhiêu con cá?
- Gồm có những loài cá nào?
- Bé nêu một vài đặc điểm của cá?
- Trong hồ có nhiều loại cá các con xem kích thước chúng như thế nào?
- Các con xem cô có tranh gì?
- Đếm xem có bao nhiêu con cá
- Các con xé dán đàn cá nhé.
- Khi xé dán các con có thể dùng bút màu vẽ mắt, đuôi, vẩy, mặt nước, rong nữa nhé.
- Các con định xé dán đàn cá gì?
- Trẻ đọc chuyển đội hình
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Trẻ trả lời
- Đàn cá
- Trẻ đếm
- Dạ
- Trẻ chú ý
- Trẻ trả lời
HOẠT ĐỘNG 3:
- Cô cho trẻ vào bàn xé dán( cô quan sát dộng viên trẻ)
- Về chỗ ngồi xé dán
HOẠT ĐỘNG 4:
- Cô cho trẻ chơi”cá bơi”
- Trưng bày sản phẩm
- Cô mời trẻ nhận xét và chọn tranh xé đẹp
- Cô nhận xét
- Nhận xét tuyên dương
- Từng tổ đem sản phẩm lên trưng bày.
- Trẻ nhận xét
- Chú ý lắng nghe
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc gia đình: chế biến món ăn từ cá
Góc xây dựng: xây ao cá
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- GA THAÙNG 2 TUAN 5.doc