Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Trường mẫu giáo Hoa Sen

I. MỤC TIÊU

  Trẻ biết ném trúng đích nằm ngang

  Trẻ tập thành thạo rèn kỹ năng khéo léo và chính xác

II. PHƯƠNG PHÁP

 Làm mẫu, thực hành

III. CHUẨN BỊ:

3 vòng tròn, sân sạch sẽ thoáng mát

V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3682 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Trường mẫu giáo Hoa Sen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỂ DỤC VẬN ĐỘNG CƠ BẢN NÉM TRÚNG ĐÍCH NẰM NGANG I. MỤC TIÊU Trẻ biết ném trúng đích nằm ngang Trẻ tập thành thạo rèn kỹ năng khéo léo và chính xác II. PHƯƠNG PHÁP Làm mẫu, thực hành III. CHUẨN BỊ: 3 vòng tròn, sân sạch sẽ thoáng mát V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU Hoạt động 1: Cho trẻ chuyển hàng dọc thành vòng tròn, Đi các kiểu chân Trẻ chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn theo khẩu lệnh của cô Đi các kiểu chân Hoạt động 2: Bài tập phát triển chung Hô hấp 2 Tay 2 Chân 1 Bụng 1 Bật 2 Trẻ tập cùng cô Thổi bóng bay 2 tay đưa ngang lên cao Ngồi xổm dứng lên ngồi xuống liên tục Đứng quay thân sang 90 độ Cho trẻ đứng tay chống hông bật tiến về trước Hoạt động 3: Vận động cơ bản Hôm nay cô sẽ cho các con ném trúng đích nằm ngang. Cô làm mẫu lần 2 giải thích, 1 tay cầm túi cát đưa ra trước vòng ra sau lên cao rồi ném vào đích. Luyện tập cho cháu(cô quan sát động viên trẻ) - Một cháu lên làm mẫu cho các bạn xem 2 lần - Co cho mỗi lần 2 cháu lên thực hiện Hoạt động 4 Cô cho trẻ thả lỏng nhẹ nhàng Nhận xét tuyên dương Đi hít thở nhẹ nhàng tự do Thứ 2, ngày 27 /10/2008 TRÒ CHUYỆN VỀ CÁCTHÀNH VIÊN VÀ CÔNG VIỆC CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU Phát triển lĩnh vực nhận thức kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ Biết đựoc các thành viên và công việc của các thành viên trong gia đình Trẻ kể về gia đình của mình Biết yêu thương những người thân trong gia đình của mình II. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, đàm thoại, luyện tập III. CHUẨN BỊ: Tranh ảnh về gia đình Trò chơi: gia đình đông con, gia đình ít con V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU Hoạt động 1: Cho trẻ hát bài “cả nhà thương nhau” Các con vừa hát bài hát nói về ai? Gia đình sống chung với nhau thì phải làm sao? Bé yêu gia đình của mình không? Hôm nay cô và các con cùng trò chuyện về gia đình của minh nhe. Lớp hát xúm xít bên cô Bài hát nói về gia đình Mọi người phải yêu thương nhau Dạ yêu ạ Dạ Hoạt động 2: Cô cho trẻ hát bài “ba ngọn nến lung linh” Các con kể xem gđ mình gồm có ai? Như vậy được gọi là gđ gì? Thế gia đình sống chung với ông bà gọi là gđ gì? Sống chung với gđ thì các con phải làm gì cho cha, mẹ vui? Bé xem gđ của bạn lan có mấy người con? Được gọi là gđ gì? Các con xem gđ của bạn nam có ai? Mọi người trong gia đình làm gì? Gđ bạn nam gọi là gđ gì? Bé xem gđ có ông bà gọi là gia đình gì? Các thành viên trong gđ đang làm gì? Trẻ hát chuyển đội hình Trẻ tự kể về gia đình mình Gđ nhỏ Gđ lớn Thương yêu giúp đỡ ông bà, vâng lời để cha mẹ vui. Trẻ đếm Gđ ít con Gồm ba, mẹ bạn nam và em của bạn nam Ba nam đang chẻ cũi, mẹ nam đang cho em bú, bạn nam đang phụ mẹ quét nhà Gđ ít con Gọi là gđ lớn Oâng đọc báo cho bà nghe, cô đang may đồ, ba mẹ đang nấu cơm, bé đang học bài Hoạt động 3: Các con hãy kể ggđ các con có ai? Làm công việc gì? Công việc của các con là làm gì? Vài trẻ kể về gđ và công việc của người thân. Công việc của con là đi học Hoạt động 4 Trò chơi “gia đình đông con, gđ ít con” Như vậy gđ ai cũng có việc làm các con phải biết vâng lời, chăm học, yêu thương và giúp đỡ cho cha mẹ. Nhận xét tuyên dương Trẻ lắng nghe Trẻ tham gia chơi vui vẻ hào hứng HOẠT ĐỘNG GÓC Góc học tập: xem tranh ảnh 1 số nhà, tô màu Góc phân vai: tổ chức bữa ăn trong gđ NHẬN XÉT ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… HOẠT ĐỘNG CHIỀU ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ 3, ngày 28 /10/2008 THƠ ÔNG MẶT TRỜI VẼ: ÔNG MẶT TRỜI I. MỤC TIÊU Phát triển lĩnh vực ngôn ngữ kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ Trẻ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ Phát triển ngôn ngữ khả năng phát âm Trẻ cảm nhận được vã đẹp thiên nhiên Trẻ biết yêu thương giúp đỡ người thân trong gia đình II. PHƯƠNG PHÁP Quan sát, đàm thoại III. CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ bài thơ “ông mặt trời” Giấy vẽ bút màu cho trẻ V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU Hoạt động 1: Cho trẻ hát bài “cô và mẹ” Các con vừa hát bài hát nói về ai? Cô là ai? Cô dạy cho các con những gì? Còn mẹ là ai? Mẹ có yêu con không? Hằng ngày ai đưa con đến trường? Trên đường đi học con nhìn thấy những gì? Vậy các con có thích ông mặt trời không? Vì sao? Cô cũng có 1 bài thơ nói về ông mặt trời, các con hãy lắng nghe đó là bài thơ gì nhe. Lớp hát xúm xít bên cô Bài hát nói cô và mẹ Là người dạy con Dạy con học, dạy hát, kể chuyện đọc thơ, dạy múa… Là người sinh ra con Dạ yêu Ba mẹ đưa con đến trường Có cây xanh, bông hoa trên bầu trốic mây bay, có chim và ông mặt trời nữa Dạ vì ông mặt trời toả sáng khi con đến trường Dạ Hoạt động 2: Cô cho trẻ hát bài “ông mặt trời của em” Cô đọc thơ diễn cảm kèm tranh minh hoạ cho trẻ xem. Lần 2: cô đọc trích dẫn, giảng nội dung bài thơ Bài thơ gồm có những ai? Oâng mặt trời như thế nào? Đoạn thơ nào diễn tả tình cảm của ông mặt trời đối với mẹ và con? Cô mời cả lớp cùng đọc thơ. Mời cá nhân đọc thơ. Các con thích ong mặt trời không? Vì sao? Trẻ hát chuyển đội hình Trẻ chú ý lắng nghe Oâng mặt rời, mẹ và con Oâng mặt trời sánh ánh Trẻ đứng lên đọc đoạn đó Các cháu tham gia đọc thơ Một vài trẻ xung quanh cùng đọc thơ Từng nhóm nam, nữ Dạ thích vì ông toả nắng sưởi ấm cho con người, cây cối và muôn thú Hoạt động 3: Vậy bây giờ các con cùng nhau vẽ ông mặt trời nhé. Trẻ ngồi vào bàn vẽ Hoạt động 4 Oâng mặt trơqì toả ánh nắng sưởi ấm cho muôn loài. Aùnh nắng sáng rất tốt cho sứ khỏe, mỗi sáng các con nhớ tập thể dục nhé. Nhận xét tuyên dương Trẻ lắng nghe lời cô dặn Dạ HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: xây nhà của be Góc tạo hình: tô màu người thân trong gia đình NHẬN XÉT ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… HOẠT ĐỘNG CHIỀU ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ 4, ngày 29 /10/2008 HÁT: CHÁU YÊU BÀ NGHE: TỔ ẤM GIA ĐÌNH TRÒ CHƠI: AI NHANH NHẤT I. MỤC TIÊU Phát triển lĩnh vực ngôn ngữ kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ Trẻ hát vận động thể hiện sắc thái bài hát Trẻ thuộc bài hát “cháu yêu bà” Trẻ thể hiện bài hát nhịp nhàng diễn cảm Thông qua bài hát giáo dục trẻ kính yêu ông bà, cha mẹ mình Lắng nghe cô hát diễn cảm Đàn điệu múa của cô Một số vòng thể dục II. PHƯƠNG PHÁP Trực quan, đàm thoại III. CHUẨN BỊ: Đàn điệu múa của cô Một số vòng thể dục V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU Hoạt động 1: Cho trẻ đọc thơ “thăm nhà bà” Các con có yêu quí bà của mình không? Có 1 bài hát nói về tình cảm thân thương của bé dành cho bà các con lắng nghe đó là bài hát gì nhé. Lớp đọc ngồi xúm xít bên cô Dạ có vì bà chăm sóc, yêu thương con Dạ Hoạt động 2: Cô cho trẻ đọc đồng dao, ca dao về gia đình Cô đàn cho trẻ nghe đoán tên Cô đàn và hát 1 lần Cô mời cả lớp hát 2 lần cô chú ý sửa sai Bài hát này được vận động sẽ hay hơn Cô vận động cho trẻ xem 1 lần Giải thích cách vận động Cả lớp thực hiện cùng cô Nhóm vận động, cô sửa sai Ơû nhà các con làm gì để phụ giúp ông bà, cha mẹ? Có 1 bài hát cũng nói về sự thương yêu của cha mẹ đối với con, đã nuôi con khôn lớn, cho con bước vào đời. Cô đàn trẻ đoán tên bài hát Trẻ đọc: công cha…”chuyển đội hình ngồi ngay ngắn Bài “cháu yêu bà” Trẻ lắng nghe và hát Các cháu tham gia hát cùng với cô Nhóm nam, nữ lên hát Cả lớp tham gia hát Trẻ hát và vận động Nhóm nam, nữ vận động Nhóm cá nhân biễu diễn Con quyết nhà phụ dọn cơm Bài “tổ ấm gia đình” Hoạt động 3: Cô đàn và hát chúa nghe Tóm nội dung bài hát Mở nhạc, múa minh hoạ cho trẻ xem Trẻ chú ý xem Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ chú ý xem Hoạt động 4 Cô giới thiệu trò chơi: ai nhanh nhât Hướng dẫn cách chơi Nhận xét tuyên dương Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn trò chơi Trẻ tham gia chơi 3-4 lần HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: xây nhà của bé Góc nghệ thuật: hát các bài hát nói về gia đình NHẬN XÉT ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… HOẠT ĐỘNG CHIỀU ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ 5, ngày 30 /10/2008 SO SÁNH SỐ LƯỢNG NGƯỜI TRONG GIA ĐÌNH NHIỀU, NHIỀU HƠN, TẠO SỰ BẰNG NHAU. NẶN QUÀ TẶNG NGƯỜI NHỮNG NGƯỜI THÂN I. MỤC TIÊU Phát triển lĩnh vực nhận thức kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ Biết nhìn đếm để so sánh số lượng người trong gia đình Tạo nhóm tạo sự băng nhau giẵ 2 nhóm Nặn được sản phẩm tặng người thân Trẻ biết trong gia đình có ai có mấy người II. PHƯƠNG PHÁP Quan sát, đàm thoại, luyện tập III. CHUẨN BỊ: Mô hình gia đình Một số hình người Đất nặn, bảng con Đĩa đựng sản phẩm IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU Hoạt động 1: Cho trẻ hát “cả nhà thương nhau” Các con kể xem trong gia đình con có những ai? Vậy gia đình con có mấy người thuộc gia đình đông con hay ít con? Như vậy mỗi gia đình đều có số lượng người khác nhau. Hôm nay chúng ta cùng so sánh số lượng người trong các gia đình nhé Hát xúm xít bên cô Dạ có ba, mẹ, em và con gđ con có 4 người thuộc gđ ít con, một vài trẻ kể về gđ mình Dạ Hoạt động 2: Hát “ba ngon nến lung linh” Các con nhìn xem gia đình bạn lan có mấy người? Và gia đình bạn việt có mấy người? Vậy 2 gđ này có số lượng ntn với nhau? Gđ nào nhiều hơn? Nhiều hơn mấy? Gđ nào ít hơn? Ít hơn mấy? Cô muốn cho 2 gđ có số lượng người bằng nhau cô phải làm sao? Bây giờ số người trong 2 gđ ntn? Vừa hát vừa chuyển đội hình Có ba, mẹ, và em bạn lan có tất cả 4 người Trẻ đếm gđ bạn việt có 3 người Số lượng người không bằng nhau Gđ bạn lan nhiều hơn, nhiều hơn 1 Gđ bạn việt ít hơn, ít hơn 1 Đặt thêm 1 người nữa vào gđ bạn việt Bằng nhau đều bằng 4 Hoạt động 3: Trò chơi “thi xem ai nhanh” Gt luật chơi Trẻ tham gia chơi sinh động, đúng theo yêu cầu của cô Hoạt động 4 Cô cho trẻ đọc thơ rồi vào chỗ ngồi nặn quà tặng những người thân Nhận xét tuyên dương Trẻ về chỗ nặn Trưng bày sản phẩm HOẠT ĐỘNG GÓC Nhặt lá vàng rơi Chơi tự do với các, nước NHẬN XÉT ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… HOẠT ĐỘNG CHIỀU ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ 6, ngày 31 /10 /2008 NẶN QUÀ TẶNG NỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU Phát triển lĩnh vực ngôn ngữ kết hợp lĩnh vực thẩm mỹ Rèn cho trẻ tính cẩn thận và khéo léo của đôi bàn tay Rèn cho trẻ khả năng quan sát chú ý. Trẻ biết dùng kỹ năng nặn đơn giản, biết phối hợp màu sắc để tạo ra sản phẩm đẹp, sáng tạo Trẻ biết được tình cảm gia đình II. PHƯƠNG PHÁP Quan sát, đàm thoại, gia đình III. CHUẨN BỊ: Mẫu nặn của côâ Bảng con đất nặn, dĩa đựng sản phẩm, khăn giấy V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU Hoạt động 1: Cho trẻ đọc thơ “bé nặn đồ chơi” Trong bài thơ bạn nặn được nhiều đồ chơi, các con có thích nặn được như bạn không? Các con có yêu thương người thân của mình không? Vì sao? Cô sẽ cho các con nặn quà để tặng người thân trong gđ mình nhé. Lớp đọc ngồi xúm xít bên cô Dạ thích Dạ có vì người thân chăm sóc, yêu thương con Dạ Hoạt động 2: Hát “cả nhà thương nhau” Các con nhìn xem cô nặn được gì để tặng bạn nè? Quả cam, chùm nho có dạng gì? Màu gì? Bé nặn quả như thế nào? Bé xem cô nặn được gì? Con cá cô nặn ntn? Củ cà rốt nặn ntn? Khi nặn củ cà rốt thì các con nặn phần ngọn có cuống to hơn nặn phần góc nhe. Các con nhìn xem cô nặn được gì nữa? Còn gọi là gì nữa? Cánh nặn bát ntn? Đếm xem cô nặn được bao nhiêu món quà? Ngoài ra các con có thể nặn những gì các con thích để tặng người thân. Trẻ vừa hát vừa chuyển đội hình ngồi ngay ngắn Quả cam, chùm nho Dạng tròn, màu xanh Con xoay tròn đất nặn, làm quả, lăn dài đất nặn để làm cuống Dạ con cá Dạng dài, mình có màu vàng, có mắt, vây, đuôi. Dùng đất nặn lăn dài để tạo thân củ cà rốt, dùng những sợi đất màu xanh để làm cuống Dạ cái chén, còn gọi là cái bát ạ Xoay tròn đất nặn, ấn giữa miết nhẹ tạo thành bát. Trẻ đếm 1, 2, 3, 4, 5 tất cả có 5 món quà Hoạt động 3: Các con thích tặng gì cho người thân nè? Cô cho trẻ tham gia nặn, cô quan sát giúp đỡ trẻ. Vài trẻ đứng lên kể ý định trẻ muốn nặn gì? Trẻ tham gia nặn quà tặng người thân Hoạt động 4 Cô cho từng nhóm trưng bày sản phẩm Cô cho trẻ nhận xét và chọn ra sản phẩm đẹp Nhận xét tuyên dương Từng nhóm lên trưng bày sản phẩm Cháu tự nhận xét và chọn ra sản phẩm đẹp HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: xây nhà của bé Góc nghệ thuật: hát các bài hát nói về gia đình NHẬN XÉT ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… HOẠT ĐỘNG CHIỀU …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docGA THANG 11-1.doc