I/ Thể dục sáng :
1/ Khởi động :Cho trẻ đi vòng tròn theo bài tập khởi động :Đi bằng gót chân , chạy chậm , đi thường giang 2 tay sau đó chuyển đội hình từ vòng tròn thành 4 hàng ngang cách đều
2 / Trọng động ;Tập bài :
3/ Hồi tĩnh : Tập bài con công sau đó về lớp
II/ Hoạt động góc
1/ Thoả thuận trước khi chơi
*Ôn định : Cho cả lớp đọc bài thơ ( Yêu Hà nội )
Con hãy kể cho cô và các bạn nghỗiem con biét gì về Hà Nội ? (4-5 trẻ kể )
+Tuần này chúng mình đang học và chơi ở chủ đề gì ?
(Với những ngày đầu tuần gợi ý để trẻ phát hiện ra những đồ chơi mới ,trẻ đoán và cô giới thiệu chủ đề chơi trong tuần )
- Cho trẻ cùng nhắc tên chủ đề : Thủ Đô Hà nội
- Để cho buổi chơi thật vui chúng mình sẽ cùng đặt tên cho buổi chơi hôm nay nhé , theo con chúng ta sẽ đặt tên cho buổi chơi là gì ? (2,3 trẻ nêu ý định của mình )
- Chúng mình đặt tên buổi chơi hôm nay mang tên : Em yêu Thủ Đô Hà Nội .Chúng mình sẽ chơi ở những góc nào ? (Góc phân vai , góc nghệ thuật , góc xây dựng -lắp ghép , góc thiên nhiên )
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7516 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Tuần 2 - Chủ đề: Thủ đô Hà Nội Bác Hồ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch hoạt động tháng 3năm 2009
Tuần 2: Chủ đề : Thủ Đô Hà nội Bác Hồ
(Thực hiện từ ngày 23 đến ngày 27 năm 2009)
I/ Thể dục sáng :
1/ Khởi động :Cho trẻ đi vòng tròn theo bài tập khởi động :Đi bằng gót chân , chạy chậm , đi thường giang 2 tay sau đó chuyển đội hình từ vòng tròn thành 4 hàng ngang cách đều
2 / Trọng động ;Tập bài :
3/ Hồi tĩnh : Tập bài con công sau đó về lớp
II/ Hoạt động góc
1/ Thoả thuận trước khi chơi
*Ôn định : Cho cả lớp đọc bài thơ ( Yêu Hà nội )
Con hãy kể cho cô và các bạn nghỗiem con biét gì về Hà Nội ? (4-5 trẻ kể )
+Tuần này chúng mình đang học và chơi ở chủ đề gì ?
(Với những ngày đầu tuần gợi ý để trẻ phát hiện ra những đồ chơi mới ,trẻ đoán và cô giới thiệu chủ đề chơi trong tuần )
- Cho trẻ cùng nhắc tên chủ đề : Thủ Đô Hà nội
- Để cho buổi chơi thật vui chúng mình sẽ cùng đặt tên cho buổi chơi hôm nay nhé , theo con chúng ta sẽ đặt tên cho buổi chơi là gì ? (2,3 trẻ nêu ý định của mình )
- Chúng mình đặt tên buổi chơi hôm nay mang tên : Em yêu Thủ Đô Hà Nội .Chúng mình sẽ chơi ở những góc nào ? (Góc phân vai , góc nghệ thuật , góc xây dựng -lắp ghép , góc thiên nhiên )
+ Trao đổi với trẻ về nội dung chơi
- Với buổi chơi : Em yêu Thủ đô Hà NộI , góc xây dựng các bạn sẽ xây công trình gì (Xây dựng lăng bác Hồ , lắp ghép cột đèn , bồn hoa
- Ai sẽ chơi ở góc phân vai ? Trong góc phân vai chúng mình sẽ chơi ở các nhóm chơi nào ? ( bán hàng , bán các đồ lưu niệm , nấu ăn , phòng triển lãm về thủ đô Hà Nội , lớp học , )
- Góc nghệ thuật sẽ làm gì để để phục vụ cho nhóm bán hàng ? ( Tô màu ,vẽ ,cắt ,nặn xé dán các loạổitanh ảnh , dây hoa vòng )
-Làm an bum về Bác Hồ
- Hát múa những bài hát , đọc thơ về Bác Hồ
- Nhóm học tập - sách xem tranh ảnh về Bác Hồ và Thủ đô
- Chơi với vở toán
- Góc thiên nhiên : Con sẽ chăm sóc cây , tưới cây .v.v
- Trao đổi cách xưng hô trong khi chơi ; Trong khi chơi các con lấy cất đồ chơi và xưng hô với nhau như thế nào ? (Xưng hô đúng với vai mình đã nhận , lấy cất đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định )
+ Giao nhiệm vụ : Khi về nhóm chơi các con sẽ cùng nhau chơi thật giỏi , nhận vai chơi và thể hiện đúng vai chơi của mình . Nào mời các con về nhóm chơi
2/ Qúa trình chơi
- Cô đến nhanh với từng nhóm chơi để kịp điều chỉnh số lượng trẻ chơi trong từng nhóm , gợi ý để giúp trẻ đưa ra nội dung chơi của từng nhóm . Quan tâm đến trước với các nhóm học tập , phân vai , rồi lần lượt đến các nhóm khác ., Trong quá trình chơi nếu trẻ gặp khó khăn , cô gợi ý cho trẻ , nhập vai chơi cùng trẻ , giúp trẻ định hình vai chơi thể hiện đạo đức vai chơi , biết thao tác các vai chơi
- Cô chú ý dạy trẻ và kiểm tra kiến thức của trẻ thông qua việc gợi hỏi trẻ , trao đổi trong khi chơi . Tên gọi mục đích sử dụng v v
Góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Phân
vai
Cô giáo
(Thứ 2,3 )
Trẻ biết thể hiện vai cô giáo dạy học cho các cháu , biết giao tiếp với nhau trong quá trình chơi
Sách vở , mũ múa , tranh chuyện ảnh về Thủ Đô Bác Hồ
Cô động viên trẻ chơi thể hiện vai chơi , Cô giáo dạy học sinh , học sinh nghe lời cô học tập
Bán hàng
(Thứ 3,5 )
Trẻ biết xếp các loại Tranh ảnh , bày hàng lưu niệm , biết thể hiện vai chơi
Các loạị tranh ảnh , đồ lưu niệm
Hướng dẫn trẻ cách bày hàng theo nhóm , dạy trẻ cách thể hiện vai chơi
Phòng triển lãm về Thủ đô
Trẻ biết bày tranh theo nhóm và giới thiệu khi khách đến tham quan
Tranh ảnh , đồ lưu niệm
Hướng dẵn trẻ chơi, cách bày hàng
Xây dựng -Lắp ghép
Xây dựng lăng Bác
(Thứ 2,3,4,5,6,)
Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng lăng Bác
Trẻ biết lắp ghép từ các nút ghép thành cột đèn , bồn hoa
Gạch xây dựng ,xốp
Hạt gấc ,
Đồ chơi lắp ghép
Cô hướng đẫn trẻ xếp tường rào ,õây dụng lăng Bác ,Cô hướng dẫn trẻ
Nghệ thuật
Vẽ ,tô màu , cắt dán các dây hoa , vòng tranh ảnh , sách làm an bum
Biểu diễn văn nghệ
( Thứ 2, 3, 4)
Trẻ biết dùng màu để tô ,vẽ tranh , cắt dán
Biểu diễn văn nghệ các bài hát về Bác Hồ Thủ đô
Tranh vẽ thủ đô Hà Nội Bác Hồ bút màu ,đất nặn bảng con , giấy màu
Đàn ,mũ , phách ,xắc xô, kéo , hồ dán
bài hát : Nhớ ơn bác , em yêu thủ đô Ai yêu bác hồ chí . . . .
Cô hướng dẫn trẻ tô màu ,vẽ tranh về thủ đô , bác hồ
Hướng dẫn trẻ biểu diễn thể hiện phong cách âm nhạc
Học tập sách
Trẻ biết cách giở sách ,xem sách , kể chuyện theo tranh ,làm anbum sách
(Thứ 2,3,,4,6)
Trẻ biết cùng cô làm album
Sách ,truyện có nội dung về Thủ đô Bác Hồ ,vở
toán ,bút chì ,
Cô hướng dẫn trẻ thực hiện , lựa chọn các hình ảnh phù hợp để tô màu và cắt dán sau đó ghim thành
album
Thiên nhiên
Chăm sóc cây - tưới cây
(Thứ 2,6)
Trẻ cùng cô chăm sóc cây
Thùng tưới , nước ,khăn ẩm ,xô rác
Cô hướng dẫn trẻ chăm sóc cây
3/ Nhận xét
+ Nhận xét từng nhóm
Cô xuống nhóm nhận xét trẻ trong quá trình chơi , nhận xét nhóm gợi ý để trẻ tự nhận xét vai chơi của nhóm mình về thao tác vai chơi , sản phẩm tạo được trong nhóm .Cô nhận xét ưu điiểm ,tồn tại của cá nhân , của nhóm sau đó nhắc trẻ cất đồ chơi
+ Nhận xét chung cả lớp
Cô cho trẻ tập chung , động viên khuyến khích trẻ chơi , nhận xét tuyên dương những nhóm chơi tiêu biểu tạo được sản phẩm , có ý thức nề nếp cất lấy đồ dùng đồ chơi , sự giao tiếp của trẻ trong các nhóm chơi
Động viên cả lớp và mở rộng nội dung cho buổi chơi sau
Kế hoạch hoạt động ngày
Thứ hai ngày 23 tháng 3 năm 2009
Nội dung
Chuẩn bị
Yêu cầu
Phương pháp tiến hành
1/ Đón trẻ ,chơi tự chọn , thể dục sáng , điểm danh
* Trò chuyện sáng
- Cho trẻ kể về Thủ đô Hà Nội
2/ Hoạt động ngoài trời
*Hoạt động có mục đích :Hát bài yêu hà nội
*Chơi vận động
Mèo và chim sẻ
*Chơi tự do
3/ Hoạt động chiều
*Vận động nhẹ
Thật đáng yêu
*LQKTM : cắt dây xúc xích
Tranh ảnh về Thủ đô Hà Nội
Đàn thu bài hát yêu Hà Nội
Cho trẻ chơi trong lớp
Trẻ chơi trong lớp
Đàn thu bài hát
kéo , Giấy màu hồ dán
Trẻ kể về Thủ đô Hà Nội
Trẻ hát đúng lời bài hát , thể hiện phong cách âm nhạc
Trẻ làm chim sẻ phải chú ý khi có tiếng mèo kêu phải bay nhanh về tổ
Trẻ chơi ngoan , không xô đẩy nhau
Trẻ tập nhịp nhàng theo lời bài hát
Trẻ biết cắt dán các nan giấy tạo thành dây xúc xích
Cô cho trẻ ngồi quanh cô và quan sát tranhvẽ về các danh lam , di tích lịch sử của thủ đô
Cô gợi ý : - Con hãy kể xem con biết ở Thủ đô Hà Nội có những gì ?
Cô giới thiệu bài hát
Cho cả lớp hát
Nhóm hát
(Cô sửa sai cho trẻ )
Luật chơi : Trẻ biết tránh khi có mèo xuất hiện
Cách chơi : Cả lớp làm chim sẻ , một trẻ làm mèo , chim sẻ kiếm mồi , khi nghe tiếng meo meo các chú chim sẻ bay nhanh về tổ
Gợi ý để trẻ chơi các trò chơi :lộn cầu vòng , kéo co
Cho trẻ đứng 4 hàng tập cùng cô 2 lần
Cô cho trẻ quan sát nhận xét tranh mẫu , sau đó nhận xét các đường cắt dán tạo nên sản phẩm
Hoạt động chung :
Văn học : Thơ : Bác Hồ của em ( Phan Thị Thanh Nhàn )
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức :
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ , cảm nhận được âm điệu vui tươi của bài thơ
- Trả lời được các câu hỏi theo nội dung bài thơ
- Biết đọc thơ theo nhiều hình thức khác nhau : Đọc nối tiếp theo tay cô , đọc thơ chữ to , đọc từ trái sang phải ,đọc hết dòng trên đọc xuống dòng dưới
- Biết Yêu quý kính trọng Bác Hồ
- 2/ Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm
- Diễn đạt rõ ràng mạch lạc
3/ Tư tưởng :
- Thông qua bài học giáo dục trẻ yêu quý , kính trọng Bác Hồ
- 85-90% trẻ đạt yêu cầu
II/ Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ nội dung bài thơ (Đĩa có các hình ảnh minh hoạ nội dung bài thơ );
- Tranh thơ chữ to có hình ảnh
III/ Nội dung tích hợp
- 1/ Âm nhạc : Nhớ ơn Bác
IV/ Phương pháp tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Trò chuyện gây hứng thú
- Hát bài : Nhớ ơn Bác
- Bài hát nói lên điều gì ?
( dẫn dắt vào bài )
2/ Bài mới
*Giới thiệu bài thơ
Bác Hồ tuy không còn nữa nhưng Có rất nhiều bài thơ câu chuyện kể về Bác Các con lắng nghe cô đọc bài thơ Bác Hồ của em sáng tác của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn
a/ Cô đọc thơ cho trẻ nghe
Lần1 :Đọc kết hợp cử chỉ , nét mặt
đọc chậm rãi
*Tóm tắt nội dung bài thơ
Bài thơ đã kể khi các con ra đờiBác Hồ không còn nữa nhưng hình ảnh Bác con mãi mãi
Lần 2/ : Đọc kết hợp xem tranh minh hoạ
b/ Đàm thoại
- Cô vừa đọc bài thơ gì ?
- Do ai sáng tác
- Khi con sinh ra Bác còn sống không ?
- Được thể hiện ở câu thơ nào ?
- Hình ảnh của Bác có ở đâu ?
- Được thể hiện qua những câu thơ nào?
- Tình cảm của các con đối với Bác như thế nào ?
- Con hãy đọc những câu thơ nói lên điều đó ?
(Cô đọc 5 điều bác dạy cho trẻ nghe )
* Các co ạ Bác Hồ tuy không còn nữa nhưng hình ảnh của Bác luôn in đậm trong trái tim người Việt Nam , các bạn nhỏ ai cũng muốn nhận danh hiệu cháu ngoan của bác vì thế các con phấn đấu học giỏi ngoãn các con có đồng ý không ?
c/ Hướng dẫn trẻ đọc thơ diễn cảm
- Trao đổi cách đọc thơ
- Để đọc bài thơ thật hay các con đọc thơ chậm rãi , chú ý thể hiện sự trang trọng vui vẻ
- Lần 1: Cả lớp đọc toàn bộ bài thơ
- Lần 2 :Trẻ đọc theo hướng tay chỉ của cô (Cô chỉ tay về hướng nào thì trẻ đọc )
- Lần 3 :Từng nhóm đọc (cô chú ý sửa sai cho trẻ , sửa cho trẻ đọc diễn cảm )
- Đọc thơ chữ to có hình ảnh
3/ Kết thúc
Hoạt động tiếp theo
-Trẻ hát chọn vẹn bài hát
- Kể về tình cảm kính trọng của các bạn với Bác Hồ
-Trẻ chú ý nghe cô đọc thơ
- Trẻ chú ý xem tranh
- Bài thơ Bác Hồ của em
- Do nhà thơ P T Thanh Nhàn sáng tác
- Không ạ
- Khi em ra đời
Đã không còn Bác
- còn trong tiếng hát , lời ca . bài thơ , câu chuyện
- Chỉ còn tiếng hát
...............................
Chỉ còn bài thơ
- Rất gần , yêu thương
Mà em vẫn thấy
..........................
Mãi còn vang ngân
- Có ạ
- Cả lớp đọc 2 lần
- Trẻ chú ý đọc theo hướng tay của cô
trẻ đọc diễn cảm
- Từng nhóm 3,4 trẻ đọc
- Trẻ đọc cùng cô 2 lần
V/Đánh giá sau tiết dạy
1 ưu điểm
Kế hoạch hoạt động ngày
Thứ ba ngày 24 tháng 3 năm 2009
Nội dung
Chuẩn bị
Yêu cầu
Phương pháp tiến hành
1/ Đón trẻ ,chơi tự chọn , thể dục sáng , điểm danh
* Trò chuyện sáng
- Cho trẻ kể về các danh lam thắng cảnh của thủ đô
2/ Hoạt động ngoài trời
*Hoạt động có mục đích : Hát em yêu thủ đô
*Chơi vận động
Mèo và chim sẻ
*Chơi tự do
3/ Hoạt động chiều
*Vận động nhẹ
Thật đáng yêu
*LQKTM: Trò chyuện về Thủ đô Hà Nội
Tranh ảnh về các các danh lam thắng cảnh như
Đàn thu bài hát : em yêu thủ đô
Cho trẻ chơi trong lớp
Trẻ chơi trong lớp
Đàn thu bài hát
Tranh ảnh mô về thủ đô Hà Nội
Trẻ kể được các danh lam , thắng cảnh ở thủ đô
Trẻ hát đúng rõ lời bài hát
Trẻ làm chim sẻ phải chú ý khi có tiếng mèo kêu phải bay nhanh về tổ
Trẻ chơi ngoan , không xô đẩy nhau
Trẻ tập nhịp nhàng theo lời ca
Trẻ kể về danh lam thắng cảnh , di tích lịch sử , công trình kiến trúc của thủ đô Hà Nội
Cô tập trung trẻ sau đó
Cô gợi ý : - Con hãy kể xem ở Hà Nội có những danh lam thắng cảnh nào ?
Cho cả lớp hát , từng tổ hát cô chú ý sửa sai cho trẻ
Trẻ hát đúng rõ lời bài hát
Luật chơi : Trẻ biết tránh khi có mèo xuất hiện
Cách chơi : Cả lớp làm chim sẻ , một trẻ làm mèo , chim sẻ kiếm mồi , khi nghe tiếng meo meo các chú chim sẻ bay nhanh về tổ
Gợi ý để trẻ chơi các trò chơi :kéo cưa , lộn cầu vồng
Cho trẻ đứng 4 hàng tập cùng cô 2 lần
Cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại theo nội dung các bức tranh
Hoạt động chung Tạo hình
Làm dây hoa trang trí lớp ( mẫu )
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức :
- Trẻ biết dùng hồ quết vào các mép giấy để dán thành dây
- Dán xen kẽ màu và dán xen kẽ các bông hoa
- Phối hợp cùng nhau xâu tạo thành dây dài , đẹp
- 2/ Kỹ năng
- Rèn kỹ năng dán
- Rèn kỹ phối hợp màu
3/ - Tư tưởng :
- Trẻ hứng thú tham gia học tập có nề nếp , có ý thức tập thể
II/ Chuẩn bị
1/ Đồ dùng của cô
- Dây hoa mẫu
2/ Đồ dùng của trẻ
- Các ô giấy cát sẵn
- Hồ dán
III/ Nội dung tích hợp
1/ Âm nhạc : Nhớ ơn Bác
IV/ Phương pháp tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Trò chuyện gây hứng thú
- Cho cả lớp hát Nhớ ơn Bác sau đó dẫn dắt vào bài
- Bài hát nói về ai ?
- các con có biết ngày sinh nhật Bác là ngày nào không ?
2/ Bài mới
* a/ Quan sát nhận xét mẫu
- Nhân ngày sinh nhật Bác cô đã làm được một món quà chúng mình xem đó là gì nhé
- Dây hoa được làm bằng gì ?
- Làm thế nào để được dây hoa dài ?
- Các màu được dán như thế nào ?
* b / Cô dán mẫu
- Để dán cô cầm ô giấy đã cắt mở ra vuốt cho thẳng sau đó dùng hồ bôi xung quanh mép giấy đặt tiếp một ô giấy lên chỗ vừa bôi hồ miết cho thẳng sau đó luồn dây lenvào lỗ giữa ô giấy kéo căng rađược dây hoa
- Con có muố làm dây hoa mừng sinh nhật Bác không ?
* c/ Trẻ thực hiện
+ Cho trẻ ngồi theo tổ
- Cô quan sát động viên trẻ mở giấy và dán
- Cô gợi ý cho những cháu còn lúng túng chưa biết cách mở , dán
- Nhắc trẻ nhìn mẫu vẽ theo mẫu
- Gợi ý trẻ chọn màu dán
- Nhắc trẻ cách xắp xềp xen kẽ các màu , bông hoa
- (Trong quá trình trẻ vẽ cô mở nhạc cho trẻ nghe )
d/ Nhận xét và trưng bày sản phẩm
- Cô khen động viên cả lớp
- Gợi ý để trẻ nhận xét
- Bạn dán vẽ thế nào ?
- Tại sao con thích bài của tổ bạn
- Màu sắc xắp xếp như thế nào ?
- Cô nhận xét bổ xung
3/ Kết thúc
*Hoạt động tiếp theo
Trẻ hát đúng rõ lời bài hát
- Bác Hồ
- Ngày 19/ 5
- Dây hoa ạ , dây hoa có màu xanh , màu đỏ ,màu vàng ạ
- Cắt bằng giấy và dán liền nhau
- ở giữa được xâu sợi dây sau đó kéo dài - Các màu dán xen kẽ nhau
- Giữa các màu được dán bằng những bông hoa
- Trẻ chú ý xem cô làm mẫu
- Có ạ
+ Trẻ phối hợp cùng nhau dán thành dây hoa
-Trẻ thực hiện bài vẽ của mình và mang lên Trưng bày sản phẩm
-Trẻ nhận xét theo tổ của bạn theo gợi ý của cô
- Trẻ hát và thu dọn đồ dùng , cùng cô treo sản phẩm lên lớp để trang trí
V/ Đánh giá sau giờ day
1/ Ưu điểm
2/ Tồn tại
Tiết 2 : Thể dục Chuyền bóng qua đầu , qua chân
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trẻ biết chuyền bóng qua đầu , qua chân đúng tư thế khéo léo , không làm rơi bóng - - Chơi đúng luật trò chơi bắt chước tạo dáng
2/ Kỹ năng
- Rèn kỹ năng chuyền bóng khéo léo
- Chuyển đội hình
3/ Tư tưởng
- Trẻ hứng thú tham gia học tập có nề nếp
- 85-90 % Trẻ đạt yêu cầu
II/ Chuẩn bị
1/ Đồ dùng của cô
2/ Đồ dùng của trẻ
- Ghế thể dục
- Đôị hình : 4 hàng dọc
III/ Nội dung tích hợp
1/ âm nhạc ; Một đoàn tàu
IV/ Phương pháp tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Trò chuyện gây hứng thú
2/ Bài mới
a/ Khởi động
-Trẻ đi vòng tròn làm đoàn tàu
b/ Trọng động
*Bài tập phát triển chung
T 1:Hai tay đưa ra trước lên cao (4*4)
C 2:Ngồi khuỵ gối (2 *4 )
B: 3 :Đứng cúi người về phía trước (4*4)
B1: Bật tiến về phía trước (2*4)
*Vận động cơ bản
-Trong giờ học hôm nay cô cùng các con tập bài thể dục : chuyền bóng qua đầu qua chân
+ Cô tập mẫu lần 1 ( Không phân tích )
+ Cô tập mẫu lần 2
*Chuyền bóng qua đầu
- Chuẩn bị : đứng thẳng hàng cách nhau một cánh tay , chân rộng bằng vai , bạn đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay đưa cao trên đầu (Hơi ngả phía sau )
- Thực hiện : Bạn thứ hai đón bóng bằng hai tay và đưa cho bạn phía sau tiếp tục như vậy cho đến bạn cuối cùng
*Chuyền bóng qua chân
- Chuẩn bị : đứng thẳng hàng cách nhau một cánh tay , chân rộng bằng vai ,
- Thực hiện : bạn đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay cúi xuống đưa bóng qua chân ra phía sau , bạn thứ hai cúi xuống đón bóng từ tay bạn và chuyền tiếp qua chân cho bạn bạn phía sau tiếp tục như vậy cho đến bạn cuối cùng Bạn cuối cùng sẽ cầm bóng chạy lên đầu hàng và tiếp tục chuyền
+Trẻ thực hiện
- Lần 1 : cho cả lớp chuyền
- Mời từng 2 tổ thi đua nhau
(Cô chú ý sửa sai cho trẻ )
+ Luyện tập và củng cố
- Mời tổ tập chưa tốt lên tập
- Mời 1tổ tập tốt lên tập lại
c/ Trò chơi : Bắt chước tạo dáng
Cách chơi : Cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát khi nghe cô nói : Tạo dáng - Trẻ sẽ đứng lại và bắt chước tạo dáng các con vật trẻ thích
3/ Kết thúc
-Trẻ đi thường , đi kiễng gót ,đi bằng mũi chân ,chạy chậm sau đó về đứng 4 hàng tập BTPTC
-Trẻ chú ý tập cùng cô các động tác thể dục
-Trẻ chú ý xem cô tập và nghe cô phân tích
- Lần lượt cho trẻ chuyền 3,4 lần
Cho trẻ chơi 3,4 lần
V/Đánh giá sau tiết dạy
1/ Ưu điểm
2/ Tồn tại
Kế hoạch hoạt động ngày
Thứ tư ngày 25 tháng 3 năm 2009
Nội dung
Chuẩn bị
Yêu cầu
Phương pháp tiến hành
1/ Đón trẻ ,chơi tự chọn , thể dục sáng , điểm danh
* Trò chuyện sáng
- Trò chuyện về thời tiết, thứ. tháng ,năm.Trò chuyện về những di tích lịch sử của thủ đô
2/ Hoạt động ngoài trời
*Hoạt động có mục đích :Kể chuyện sự tích hồ gươm
*Chơi vận động
Chơi Thi xem tổ nào nhanh
*Chơi tự do
3/ Hoạt động chiều
*Vận động nhẹ
Thật đáng yêu
*LQKTM:Âm nhạc
Em yêu Thủ đô
Nội dung trò chuyện
Tranh chuyện
Cho trẻ chơi trong lớp
Trẻ chơi trong lớp
Đàn thu bài hát
Đàn ghi các bài hát , mũ chóp , phách ,xắc xô
Trẻ biết thứ tháng năm, biết thời tiết ngày hôm đó.
Trẻ kể tên những di tích lịh sử ở Hà Nội
Trẻ lắng nghe cô kể chuyện
Trẻ chơi xếp đúng theo yêu cầu
Trẻ chơi ngoan , không xô đẩy nhau
Trẻ tập nhịp nhàng theo lời bài hát
Trẻ hát đúng rõ lời bài hát ,
Cô gợi ý : - Con hãy kể xem sáng nay bố mẹ đưa các con đến lớp các con có thấy lạnh không?
Tranh hồ gươm , đền ngọc sơn v .v ...
Cô Kể cho trẻ nghe
Trẻ đi vừađi và chú ý tới hiệu lệnh của cô : cô vòng tay tròn trước mặt 4 tổ đứng thành 4 vòng tròn , cô đưa tay thẳng phía trước 4 tổ đứng 4 hàng dọc
cô đưa tay sang ngang 4 tổ đứng 4 hàng ngang
Gợi ý để trẻ chơi các trò chơi :tìm bạn chơi mèo đuôỉ chuột , lộn cầu vồng,
Cho trẻ đứng 4 hàng tập cùng cô 2 lần
Cô cho trẻ hát và chuyển đội hình ,gõ đệm theo nhịp ,theo phách , chơi trò chơi
Hoạt động chung : Làm quen môi trường xung quanh
Trò chuyện về Thủ Đô
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trẻ biết Hà Nội là trung tâm văn hoá của nước Việt Nam
- Biết một số di tích lịch sử như Hồ hoàn kiếm , chùa một cột , văn miếu quốc Tử Giám, thành cổ loa ...
- Biết những danh lam thắng cảnh như :hồ tây , hồ trúc bạch , ...
- Biết một số công trình kiến trúc của thủ đô : Nhà thờ lớn , bảo tàng lịch sử , thành cửa bắc , ô quan trưởng . bắc bộ phủ ,
- Chơi tốt các trò chơi luyện tập
2/ Kỹ năng
- Diễn đạt đủ câu ,rõ ràng mạch lạc
3/ Tư tưởng
- Trẻ hứng thú tham gia học , Tự hào về cảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội
- 85-90 % trẻ đạt yêu cầu
II/ Chuẩn bị
1/ Đồ dùng của cô : Tranh ảnh danh lam thắng cảnh
: Tranh ảnh di tích lịch sử
: Tranh ảnh công trình kiến trúc
2/ Đồ dùng của trẻ
- Tranh cho trẻ chơi :Hãy gắn (khoanh )theo yêu cầu
3/ Tranh cho trẻ xem thêm
- III/ Nội dung tích hợp
1/Âm nhạc : yêu HàNội
IV/ Phương pháp tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Trò chuyện gây hứng thú
- Cho trẻ hát bài Yêu Hà Nội ?
2/ Bài mới
a/ Khai thác hiểu biết của trẻ ?
- Bài hát nói lên điều gì ?
- Con được đến Hà nội chưa ? con đến vào dịp nào ?
- Như vậy ở Hà Nội có rất nhiều cảnh đẹp , muốn biết ở Hà Nội có những di tích lịch sử nào , danh lam thắng cảnh , những công trình kiến trúc gì cô cháu mình cùng đi thăm quan . Khi đến nơi các con nhớ quan sát thật kỹ để lát nữa chúng mình cùng trò chuyện nhé
*Nhạc bài Yêu Hà Nội
b/ Quan sát nhận xét
+ Hoạt động 1/ Các di tích lịch sử
Nhóm con quan sát những gì ?
- Xung quanh chùa là gì?
- Tại sao lại gọi là chùa một cột ?
- Chùa một cột này ở đâu?
=> Chùa một cột ở thủ đô hà nội là di tích lịch sử của Việt Nam . Ngoài ra ở thủ đô Hà Nội còn có những di tích lịch sử nào nữa?
=> Bảo tàng chiến tranh là để những súng đạn hoặc những hình ảnh ngày xưa trong bảo tàng Tàu thuỷ chạy ở đâu ?
-Giữa hồ có cái gì? bên bờ hồ có gì ?
=> ở hà nội có hồ Hoàn Kiếm , giữa hồ có tháp rùa xây trên gò đất cỏ mọc xanh rờn trên bờ có những hàng cây liễu , cây phượng nghiêng bóng xuống mặt nước .
-( Cho trẻ xem hết hình ản về di tích thành Cổ Loa )
=> Thành Cổ Loa là di tích lịch sử nổi tiếng trong bộ phận huyện Đông Anh-Hà Nội . Đây là thủ đô các vua hùng , ở đây thờ các vị như : vua , Mỵ Châu , đền thờ hoàng hậu
*Hoạt động 2: danh lam thắng cảnh
- Nhóm con quan sát gì ?
- Xung quanh hồ Trúc Bạch có gì?
- hồ Trúc Bạch này ở đâu?
=> xung quanh hồ Trúc Bạch có nhiều di tích lịch sử và công trình kiến trúc đặc sắc . ba phía xung quanh hồ đều có phố xá che khuất .
- Ngoài ra còn có những danh lam thắng cảnh nào ?
* Hoạt động 3 : công trình kiến trúc
- Nhóm con quan sát gì
- Đây là công trình kiến trúc gì ?
=>Nhiều công trình kiến trúc lớn được xây dựng từ nủă thế kỉ XIV-XX với những sắc thái riêng đã góp phần làm nên dấu ấn của Hà Nội , các công trình được xây dựng trong thời kì này dải rác ở một diện tích khá rộng của Hà Nội như phủ toàn quyền , bắc bộ phủ ( nhà khách chính phủ hiện nay ) cầu Long Biên , nhà hát lớn , chợ đồng xuân đến nay vẫn còn nguyên vẹn .
d/ Luyện tập :Luyện lớp
- Trò chơi kể tên :
+ cô giới thiệu 1 số di tích lịch sử
+ các tổ phải kể thêm những di tích lịch sử khác , tổ nào kể nhiều tổ đó sẽ thắng
-Trò chơi : xếp hình
- Cách chơi :
+ trên bảng cô xếp các hình ảnh về di tích lịch sử ,danh lam thắng cảnh , công trình kiến trúc . mỗi đội các con hãy xếp hình giống như cô trên bảng . tổ nào xếp giống và nhanh tổ đó sẽ thắng
* Cô cùng trẻ nhận xét kết quả
3/ Kết thúc
* Hoạt động tiếp theo
- Trẻ hát chọn vẹn bài hát
- Nói lên tình cảm của các bạn nhỏ rất yêu mến Thủ Đô Hà Nội
- Con đến rồi , vào dịp nghỉ hè ạ
- ở Hà nội con được đi chơi công viên nước , vườn bách thảo
-Trẻ hát và đi về các nhóm quan sát
+ Nhóm 1 Quan các danh lam thắng cảnh Nhà bảo tàng Hà Nội , cầu thê húc ,đền Ngọc Sơn
+ Nhóm 2 : Quan sát các di tích lịch sử Văn miếu quốc Tử Giám , Hồ hoàn kiếm ,
+ Nhóm 3 ; Quan sát các công trình kiến trúc
- Nhóm con quan sát chùa Một Cột ,
-
- Vì toàn bộ ngồi chùa được làm trên một cái cột , trột trụ to ở giữa .
- ở Thủ đô Hà Nội
- Bảo toàn chiến tranh
- Hồ Hoàn Kiếm
- Giữa hồ có tháp rùa
- Xung quanh có hàng cây xanh
- Di tích thành Cổ Loa
- Danh lam thắng cảnh
- Ven hồ Trúc Bạch có nhiều di tích lịch sử và công trình kiến trúc .
- ở Hà Nội , cách Hồ Tây bởi con đường Thanh Niên
- hồ Tây ,
-Những công trình kiến trúc của Hà Nội
- Bắc bộ phủ
- Nhà thờ lớn
- Ô quan chưởng
- Thành cử bắc
- Bảo tàng lịch sử
- Phố cổ Hà nội
- Trẻ đứng làm hai đội : 1 đội nam 1 đội nữ . kể theo yêu cầu của cô
- đội 1 : gắn các hình ảnh về di tích
-đội 2 : gắn các hình ảnh về danh lam thắng cảnh
- đội 3 : gắn các công trình kiến trúc
V/ Đánh giá sau giờ
1/ ưu điểm
2/ Tồn tại
Kế hoạch hoạt động ngày
Thứ năm ngày 26 tháng 3 năm 2009
Nội dung
Chuẩn bị
Yêu cầu
Phương pháp tiến hành
1/ Đón trẻ ,chơi tự chọn , thể dục sáng , điểm danh
* Trò chuyện sáng
- Cho trẻ kể về Thủ đô Hà Nội
2/ Hoạt động ngoài trời
*Hoạt động có mục đích :hát em têu Thủ đô
*Chơi vận động
*Chơi tự do
3/ Hoạt động chiều
*Vận động nhẹ
Thật đáng yêu
*LQKTM: Làm quen với toán
Nội dung đàm thoại cùng trẻ
Xắc xô. đội hình
Cho trẻ chơi trong lớp
Trẻ chơi trong lớp
Đàn thu bài hát
Mỗi trẻ có 12 que tính
Trẻ kể các danh lam thắng cảnh , công trình kiến trúc ở thủ đô
Trẻ cùng cô hát , trẻ biết thể hiện phong cách âm nhạc khi hát
Trẻ chơi đúng luật trò chơi biết chuyển đội hình
Trẻ chơi ngoan , không xô đẩy nhau
Trẻ tập nhịp nhàng theo lời bài hát
Trẻ nhận biết và gọi đúng tên các hình trẻ xếp
Cô gợi ý cho trẻ kể, Con hãy kể xem con biết những công trình kiến trúc , danh lam thắng cảnh nào ở Hà Nội ?
Trẻ đứng 2 vòng tròn và hát nhún theo nhịp bài hát
Trẻ đi vừađi và chú ý tới hiệu lệnh của cô : cô vòng tay tròn trước mặt 4 tổ đứng thành 4 vòng tròn , cô đưa tay thẳn
File đính kèm:
- THU DO HA NOI BAC HO[2].doc