I/ MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU :
- Kiến thức – kĩ năng :
- Trẻ tham gia giờ trò chuyện,trả lời câu hỏi của cô, biết được một số loại rau ,biết đặc điểm nổi bậc của một số loại rau .
- Trẻ tham gia tập thể dục tự tin, tập đúng kỹ thuật,trẻ biết lăn bóng bằng 2 tay và di chuyển theo bóng,không để bóng rơi ra ngoài .Nhảy lò cò.
- Trẻ nặn được hình dạng cà rốt.
- Tham gia vào các hoạt động ,các góc vui chơi thật tốt,chơi đoàn kết với bạn,chơi xong cất dọn đồ chơi.
- Trẻ hiểu và thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan,khắc phục khuyết điểm .
- Phát triển: Ngôn ngữ ,thể chất, chân tay, sự khéo léo óc thẩm mỹ, tinh thần đoàn kết
27 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4821 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày……… tháng ……… năm……………………
----------------*********----------------
1/ HMĐT: Đón trẻ - điểm danh - KTVS.
2/ TC với trẻ về chủ đề: Một số loại rau .
3/ HĐHT:
- TD : Lăn bóng và di chuyển theo bóng.Nhảy lò cò ( T1) .
-TH : Nặn củ cà rốt ( Mẫu ) .
4/HĐNT:
- TCGD : Xỉa cá mè .
- TCCMĐ : Nhặt lá vàng rơi .
- Chơi tự do.
5/ HĐG:
- Xd : Vườn rau ăn lá .
- PV : Người bán rau.
- NT : Nặn cà rốt .
- TV : Xem tranh.
6/ Nêu gương: Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I/ MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU :
- Kiến thức – kĩ năng :
- Trẻ tham gia giờ trò chuyện,trả lời câu hỏi của cô, biết được một số loại rau ,biết đặc điểm nổi bậc của một số loại rau .
- Trẻ tham gia tập thể dục tự tin, tập đúng kỹ thuật,trẻ biết lăn bóng bằng 2 tay và di chuyển theo bóng,không để bóng rơi ra ngoài .Nhảy lò cò.
- Trẻ nặn được hình dạng cà rốt.
- Tham gia vào các hoạt động ,các góc vui chơi thật tốt,chơi đoàn kết với bạn,chơi xong cất dọn đồ chơi.
- Trẻ hiểu và thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan,khắc phục khuyết điểm .
- Phát triển: Ngôn ngữ ,thể chất, chân tay, sự khéo léo óc thẩm mỹ, tinh thần đoàn kết…
-Giáo dục:
- Trẻ thường xuyên tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh,về nhà ôn luyện lại cho tốt hơn nữa.
- Trẻ biết quý sản phẩm của mình,của bạn.
- Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.
- Trẻ chơi xong biết cất dọn đồ chơi cẩn thận đúng nơi quy định của lớp .
- Chơi đoàn kết với bạn,không giành đồ chơi của bạn .
- Thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan.
II/ CHUẨN BỊ :
- Sưu tầm tranh ảnh phục vụ cho việc trò chuyện cùng trẻ .
- Câu hỏi trò chuyện với trẻ.
- Sân bãi rộng rãi, vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát,bóng tập .
- Một số loại rau : Rau ngót,cải xanh,cà chua,bí .
- Bảng con,đất nặn, tô cho mỗi trẻ . Nước rửa tay,khăn tay.
- Mẫu nặn của cô .
- Nước,khăn lau tay.
- Nội dung 3 tiêu chuẩn bé ngoan+bảng bé ngoan + cờ .
III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1/ Họp mặt đón trẻ : Đón trẻ- điểm danh – KTVS.
2/ Trò chuyện với trẻ về chủ đề:
Một số loại rau
-------------****-----------
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Đọc bài đồng dao “ Họ rau” .
- C/c vừa đọc bài đồng dao gì ?
- Trong bài đồng dao có kể đến những loại rau nào ?
-C/c kể cho cô cùng các bạn nghe những loại rau khác mà con biết được không ?
-Cô đem một số loại rau cho trẻ quan sát : Rau ngót,cải xanh,cà chua,bí .
- Đàm thoại cùng trẻ :
+ Tên gọi ( trẻ nhắc lại ).
+ Đặc điểm nổi bật .
+ Ích lợi của rau.
+ Cách chế biến một số món ăn từ các loại rau.
*GD: Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.
-Nhận xét –tuyên dương.
- Cả lớp cùng đọc.
- Cá nhân trả lời.
- Đàm thoại cùng cô
( Cá nhân trả lời câu hỏi của cô theo ý trẻ ).
Cháu lắng nghe.
3/ Hoạt động học tập:
Môn thể dục:
LĂN BÓNG VÀ DI CHUYỂN THEO BÓNG.NHẢY LÒ CÒ ( T1)
****
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Khởi động:Vừa đi vòng tròn vừa hát kết hợp với các kiểu đi chạy.
* Trọng động:
- BTPTC:Tay 4 , chân 2 , bụng 3 , bật 1.
Cô chú ý sửa sai cho trẻ .
- VĐCB:
- Lớp nhìn xem trên tay cô có gì đây ?
- Bạn nào còn nhớ cô đã dạy lớp bài thể dục gì có sử dụng bóng?
- Hôm nay cô cùng c/c tập lại bài thể dục với bóng nha đó là bài “Lăn bóng và di chuyển theo bóng.Nhảy lò cò ”.
- Cô tập mẫu lần 1.
- Cô tập lần 2 + hướng dẫn bài tập.
- Mời 2-3 trẻ lên tập lại cho lớp quan sát.
- Trẻ phát biểu cách tập.
- Mời lần lượt 3-4 trẻ lên tập cho đến hết lớp .
- Cô quan sát +sửa sai.
-Mời 2-3 trẻ tập đẹp tập lại cho lớp quan sát.
*Trò chơi vận động:
- TC “Bé nào giỏi nhất”.
- Cô hướng dẫn cách chơi: chia lớp ra 3 đội thu hoạch dưa hấu và chuyển dưa hấu bằng cách lăn về nhà .
- Trẻ chơi 2-3 lần .
- Cô quan sát + động viên.
- Cô nhận xét trẻ chơi.
*Hồi tĩnh:Cho cháu đi lại hít thở nhẹ nhàng.
*Củng cố :Hỏi lại tên bài.
*GD: Cháu về tập lăn bóng và di chuyển theo bóng lại cho ba mẹ mình cùng xem,cho khéo hơn.
-Nhận xét – tuyên dương .
-Cháu thực hiện theo hiệu lệnh.
-Cả lớp cùng tập.
-Trẻ trả lời.
- Cá nhân phát biểu.
-Lặp lại tên bài.
-Cả lớp quan sát.
- Lắng nghe.
- Quan sát bạn tập.
-Lớp bắt đầu thực hiện.
-Lớp tham gia trò chơi.
-Cả lớp thực hiện.
-Trẻ trả lời.
-Lắng nghe .
Môn tạo hình:
NẶN CỦ CÀ RỐT( Mẫu )
****
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ 1: Giới thiệu
- Đọc câu đố về “ Củ cà rốt” .
- C/c vừa đọc câu đố nói về gì ?
- Trong câu đố có củ gì ?
- Lớp nhìn xem cô có củ gì đây? (Cà rốt )
- C/c ơi củ cà rốt có hình dạng gì ?
- Hôm nay cô cho c/c “ nặn củ cà rốt” nha.
* GD: Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.HĐ 2: Hướng dẫn
- Cô đem củ cà rốt hỏi trẻ về hình dáng,màu sắc .
- Cô đem mẫu nặn củ cà rốt cho trẻ xem về hình dáng.
- Mời trẻ quan sát.
- Cô và trẻ cùng đàm thoại cách nặn .
- Cô và trẻ cùng nặn trên không .
HĐ 3: Trẻ thực hiện
-Cô nhắc nhở trẻ cách ngồi,không chạm bạn khi tay lắm bẩn .
-Cô cho trẻ nặn .
-Cô quan sát +hướng dẫn thêm cho trẻ yếu .
-Cô cho trẻ chui qua cổng để đi trưng bài sản phẩm.
-Cô cùng trẻ nhận xét sản phẩm.
*Củng cố : Hỏi lại tên bài.
*GD: Trẻ về tập vẽ lại cho đẹp hơn ,biết quý sản phẩm của mình ,của bạn.
-Nhận xét-tuyên dương.
- Cả lớp cùng hát .
-Cá nhân trả lời .
-Lặp lại tên bài.
-Lắng nghe.
-Cả lớp quan sát.
-Cá nhân phát biểu theo cách nghĩ của trẻ .
-Cả lớp quan sát.
- Cả lớp.
-Lắng nghe.
-Lớp cùng thực hiện(Trẻ yếu cố gắng thực hiện được.)
-Trưng bày.
-Cá nhân trả lời .
-Lắng nghe.
4/ Hoạt động ngoài trời :
- Trò chơi dân gian: Xỉa cá mè .
- Trò chơi có mục đích : Nhặt lá vàng rơi .
- Chơi tự do .
5/ Hoạt động góc:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Đọc bài đồng dao “ Họ rau” .
- Đàm thoại về bài đồng dao .
-Cô giới thiệu+hướng dẫn cách chơi của các góc.
+ Xây dựng : Vườn rau ăn lá.
+ Phân vai: Người bán rau.
+ Nghệ thuật: Nặn củ cà rốt .
+ Thư viện: Xem tranh.
- Cô quan sát + động viên trẻ chơi cho thật tốt .
- Cho trẻ đi tham quan góc của các bạn.
-Cô chọn góc và hướng dẫn nhóm trưởng giới thiệu góc của mình.
-Cô nhận xét từng góc chơi.
*GD: Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.Trẻ chơi đoàn kết với bạn,chơi xong biết cất dọn đồ chơi .
-Nhận xét –tuyên dương.
- Cả lớp cùng đọc.
-Cùng cô đàm thoại.
-Chú ý + lắng nghe + chọn góc chơi
-Tiến hành chơi
- Cả lớp cùng đi
+ Nhóm trưởng giới thiệu góc chơi của mình cho các bạn xem.
-Trẻ lắng nghe.
6/Nêu gương:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
-Cho trẻ đọc thơ “nêu gương”.
- Cho trẻ đọc 3 tiêu chuẩn bé ngoan .
+Không vứt rác bừa bãi .
+Phụ mẹ chăm sóc vườn rau .
+Không được chạy giỡn,đùa nghịch ngoài nắng .
- Cô giảng nội dung của tiêu chuẩn bé ngoan.
- Cho tổ trưởng đọc lại tiêu chuẩn bé ngoan.
- Trẻ tự nhận xét .
-Cô cho các bạn ở tổ khác có ý kiến .
-Cô mời trẻ ngoan đi cắm cờ .
- So sánh số cờ các tổ.
-Tổ có nhiều cờ bé ngoan cắm cờ tổ .
-Các trẻ vi phạm chưa ngoan hứa hẹn sửa đổi .
GD: Trẻ thực hiện tốt các tiêu chuẩn bé ngoan,khắc phục khuyết điểm…
- Cô nhận xét giờ nêu gương + dặn dò
-Cô trả trẻ tận tay phụ huynh
- Cả lớp cùng đọc.
- Cả lớp cùng đọc.
-Lắng nghe.
-Tổ trưởng đọc
-Cá nhân từng tổ nhận xét .
-Cá nhân có ý kiến .
- Trẻ ngoan đi cắm cờ .
-Cả lớp cùng so sánh.
-Tổ trưởng đi cắm cờ đại diện.
-Cá nhân.
- Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-Trẻ ra về cùng phụ huynh.
Kết thúc tiết học
-----****-----
Thứ ba , ngày……… tháng ……… năm……………………
----------------*********----------------
1/ HMĐT: Đón trẻ-điểm danh-KTVS.
2/TC với trẻ về chủ đề: Một số loại rau ăn quả .
3/TDBS: Hô hấp 4 , tay 4, chân 4, bụng 4, bật 4 .
4/ HĐHT:
- GDÂN: Quả (T3).
-LQVT: Mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 5 .
5/HĐNT:
- TCVĐ : Gà trong vườn rau .
- TCCMĐ : Dọn vệ sinh lớp học .
Chơi tự do.
6/ HĐG:
- Xd : Vườn rau ăn quả .
- PV : Người bán rau .
- NT : Vẽ rau ăn quảû .
- TV : Xem tranh.
7/ Nêu gương: Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ.
.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I/ MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU :
- Kiến thức – kĩ năng :
- Trẻ tham gia giờ trò chuyện,trả lời câu hỏi của cô ,biết đượcthêm một số loại rau ăn quả quen thuộc với trẻ.
- Tham gia giờ thể dục sáng ,tự tin.
- Trẻ vận độngtốt bài hát “Quả” của nhạc sĩ Xanh Xanh.
- Trẻ biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 5 .
- Tham gia vào các hoạt động vui chơi,thể hiện được vai chơi của mình.
- Thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan.
- Chơi xong dọn cất đồ chơi đúng quy định .
- Phát triển: Ngôn ngữ , chân tay, trí nhớ,tình cảm,thính giác,tính nhanh nhẹn,thể chất, tinh thần âm nhạc…
-Giáo dục:
- Trẻ biết ăn nhiều quả chín cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể.
- Yêu thích hát bài hát ,hát lại cho ông bà cùng nghe.
- Trẻ về tập đếm các đồ vật trong đến số lượng 5.
- Trẻ thường xuyên tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh.
- Chơi đoàn kết bạn bè .
- Khắc phục khuyết điểm.
- Thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan.
II/ CHUẨN BỊ :
- Một số loại rau ăn quả( mướp,khổ qua,cà chua,bí ) .
- Câu hỏi trò chuyện cùng trẻ.
- Sân bãi rộng rãi, vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, các động tác thể dục.
- Tập vận động tốt bài hát: “quả” của nhạc sĩ Xanh Xanh.
- Mũ âm nhạc.
- Một số đồ dùng đồ chơi trẻ cầm tay.
- Một số loại quả có số lượng 6 .
-Tranh mẫu,giấy,bút chì ,màu tô cho trẻ tham gia góc .
- Cô bày sẵn 1 số đồ chơi trong lớp.
- Đồ chơi – các góc chơi.
- Bảng bé ngoan + cờ .
III/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
1/ Họp mặt đón trẻ: Đón trẻ- điểm danh – KTVS.
2/ Trò chuyện với trẻ về chủ đề:
Một số loại rau ăn quả
-------------****-----------
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Đọc bài đồng dao “ Họ rau” .
- C/c vừa đọc bài đồng dao gì ?
- Trong bài đồng dao có kể đến những loại rau nào ?
-C/c kể cho cô cùng các bạn nghe những loại rau khác mà con biết được không ?
-Cô đem một số loại rau cho trẻ quan sát : mướp,khổ qua,cà chua,bí.
- Đàm thoại cùng trẻ :
+ Tên gọi ( trẻ nhắc lại ).
+ Đặc điểm nổi bật .
+ Ích lợi của rau.
+ Cách chế biến một số món ăn từ các loại rau.
*GD: Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.
-Nhận xét –tuyên dương.
- Cả lớp cùng đọc.
- Cá nhân trả lời.
- Đàm thoại cùng cô
( Cá nhân trả lời câu hỏi của cô theo ý trẻ ).
Cháu lắng nghe.
3/Thể dục buổi sáng: Hô hấp 4 , tay 4, chân 4, bụng 4, bật 4 .
4/ Hoạt động học tập:
Môn giáo dục âm nhạc:
QUẢ ( T3)
Xanh Xanh
****
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Giới thiệu
- Trò chơi : “Gieo hạt”.
- C/c vừa chơi trò chơi gì ?
- C/c khi gieo hạt xuống sẽ mọc gì nào( cây con )chúng ta chăm sóc bằng cách nào c/c( tưới nước),cây con lớn lên sẽ có gì ( lá và hoa),chúng ta chăm sóc nữa cây sẽ cho chúng ta gì ( quả )Cô đã dạy c/c bài hát nói về rất nhiều qua.Bạn nào còn nhớ đó là bài hát gì? Hôm nay cô cháu mình cùng vận động bài “quả” của nhạc sĩ Xanh Xanh.
Hoạt động 2: Dạy vận động
- Cho trẻ hát lại bài hát.
- Cô vận động lần 1.
- Cô vận động lần 2 + hướng dẫn.
- Cô vận động lần 3.
- Cô dạy lớp vận động 2-3 lần.
-Tổ,nhóm, cá nhân.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
Hoạt động 3: Nghe hát
- Cô hát một đoạn bài hát “miền Nam của em ” của Hoàng Nguyễn.
- Cô hát lần 1.
- Cô hát lần 2+giảng nội dung.
- Cô hát lần 3 + đàm thoại .
+ Cô vừa hát cho các con nghe bài gì ?
+Ai là tác giả ?
Hoạt động 4:Trò chơi âm nhạc
- TC “Đoán tên bạn hát”
- Cô hướng dẫn cách chơi
- Trẻ chơi 2-3 lần .
- Cô quan sát + động viên.
-Cô nhận xét trẻ.
*Củng cố : Hỏi lại tên bài.
*GD: Trẻ về tập vận động lại cho tốt hơn, trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.
-Nhận xét tiết học -tuyên dương.
-Cả lớp cùng chơi .
-Lớp đồng thanh.
- Lớp đoán tên bài hát.
-Lặp lại tên bài.
-Cả lớp cùng hát.
-Cả lớp chú ý.
-Quan sát.
-Lớp cùng thực hiện.
-Thực hiện.
-Lắng nghe.
-Cá nhân phát biểu .
- Lớp tham gia chơi.
-Cá nhân trả lời.
-Lắng nghe
Môn làm quen với toán :
MỐI QUAN HỆ HƠN KÉM TRONG PHẠM VI 5
****
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Giới thiệu
- Hát bài “ Lý cây xanh”.
- C/c vừa hát bài gì ?
- Đàm thoại cùng trẻ :
+ Cây xanh sẽ cho chúng ta gì nè ? ( trái,rau củ )
+ Đây là gì vậy c/c ?( cải xanh)
+ Cải xanh là rau ăn gì vậy con? ( ăn lá,cọng)
+ Cải xanh dùng làm gì ?
+ Ăn cải có ích lợi gì ?
+ C/c đếm xem có bao nhiêu cây cải xanh nào ?( lớp cùng đếm)
+ C/c cho cô biết nếu cô thêm 1 cây nữa được mấy vậy con? ( đồng thanh “4 thêm 1 được 5” )
+ Cả lớp cùng xem nếu bớt 2 cây đi thì còn mấy vậy con?
( đồng thanh “5 bớt 2 còn 3” )
- Hôm nay cô cháu mình so sánh “Mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 5 ” .
Hoạt động 2: Truyền thụ kiến thức
- Mời trẻ lên đính 5 bắp cải .
- Cô cho trẻ so sánh số lượng bắp cải và cải xanh rau nào nhiều hơn ( ít hơn ) bao nhiêu .Bớt ra 2 bắp cải.
- Mời trẻ lên đính 4 quả cà chua .
- So sánh số lượng quả cà – và bắp cải nhiều hơn (ít hơn) bao nhiêu ?
-Làm thế nào để bắp cải cà bằng chua ( Trẻ lên thêâm vào 1 quả cà chua và đếm lại 2 nhóm ).
- Cà chua và bắp cải bằng nhau bằng số lượng mấy vậy con?(4)
*GD: Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.Khi ăn rau quả tươi ngon các con phải nhớ ơn các bác nông,người lao động đã trồng và chăm sóc cây cho thật nhiều rau.
Hoạt động 3:Luyện tập
- Cho trẻ hát bài “Lý cây xanh”.
- Cô cho trẻ luyện tập tương tự phần truyền thụ kiến thức.
- Cô cho trẻ luyện tập vài lần.
- Cô chú ý sửa sai.
Hoạt động 4: Trò chơi
- Trò chơi : “Ai nhanh nhất ”.
- Cô hướng dẫn cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội thi đua trồng rau theo yêu cầu của cô .
+ 1 nhóm trồng rau ăn lá.
+ 1 nhóm trồng rau ăn quả .
+ 1 nhóm trồng cây ăn củ.
- Mời trẻ tham gia.
- Cô nhận xét trẻ.
*Củng cố : Hỏi lại tên bài.
-Nhận xét-tuyên dương.
-Cả lớp cùng hát.
-Cá nhân trả lời .
-Trẻ trả lời.
-Lặp lại tên bài.
-Cá nhân đính.
-Cá nhân so sánh .
-Cá nhân lên đính.
-Cá nhân so sánh .
-Cá nhân thực hiện.
-Lắng nghe.
- Cả lớp cùng luyện tập.
-Cả lớp tham gia.
-Cá nhân phát biểu.
5/ Hoạt động ngoài trời :
- Trò chơi dân gian: Gà trong vườn rau .
- Trò chơi có mục đích : Quét dọn lớp học .
- Chơi tự do.
6/ Hoạt động góc:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Đọc bài đồng dao “ Họ rau” .
- Đàm thoại về bài đồng dao.
-Cô giới thiệu+hướng dẫn cách chơi của các góc.
+ Xây dựng : Vườn rau ăn quả .
+ Phân vai: Người bán rau .
+ Nghệ thuật: Vẽ rau ăn quả .
+ Thư viện:Xem tranh.
- Cô quan sát + động viên trẻ chơi cho thật tốt .
- Cho trẻ đi tham quan góc của các bạn.
-Cô chọn góc và hướng dẫn nhóm trưởng giới thiệu góc của mình.
-Cô nhận xét từng góc chơi.
-GD: Trẻ đoàn kết bạn bè ,chơi xong biết cất dọn đồ chơi,trẻ biết yêu thiên nhiên,biết được lợi ích của các loài rau ăn quả …
-Nhận xét –tuyên dương.
- Cả lớp cùng đọc .
-Cùng cô đàm thoại.
-Chú ý + lắng nghe + chọn góc chơi
-Tiến hành chơi.
- Cả lớp cùng đi
+ Nhóm trưởng giới thiệu góc chơi của mình cho các bạn xem.
-Trẻ lắng nghe.
7/Nêu gương:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
-Cho trẻ đọc thơ “nêu gương”.
- Cho Trẻ đọc 3 tiêu chuẩn bé ngoan .
+Không vứt rác bừa bãi .
+Phụ mẹ chăm sóc vườn rau .
+Không được chạy giỡn,đùa nghịch ngoài nắng .
- Cho tổ trưởng đọc lại tiêu chuẩn bé ngoan.
- Trẻ tự nhận xét .
- Cô cho các bạn ở tổ khác có ý kiến .
- Cô mời trẻ ngoan đi cắm cờ .
- So sánh số cờ các tổ.
- Tổ có nhiều cờ bé ngoan cắm cờ tổ .
- Các trẻ vi phạm chưa ngoan hứa hẹn sửa đổi.
GD: Trẻ thực hiện tốt các tiêu chuẩn bé ngoan,khắc phục khuyết điểm…
- Cô nhận xét giờ nêu gương + dặn dò.
-Cô trả trẻ tận tay phụ huynh.
- Cả lớp cùng đọc.
- Cả lớp cùng đọc.
-Tổ trưởng đọc
-Cá nhân từng tổ nhận xét .
-Cá nhân có ý kiến .
- Trẻ ngoan đi cắm cờ .
-Cả lớp cùng so sánh.
-Tổ trưởng đi cắm cờ đại diện.
-Cá nhân.
- Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-Trẻ ra về cùng phụ huynh.
Kết thúc tiết học
-----****-----
Thứ tư , ngày……… tháng ……… năm……………………
----------------*********----------------
1/ HMĐT: Đón trẻ-điểm danh-KTVS.
2/TC với trẻ về chủ đề: Một số loại rau ăn lá .
3/TDBS: Hô hấp 4 , tay 4, chân 4, bụng 4, bật 4 .
4/ HĐHT:
- MTXQ: Làm quen một số loại rau .
- TH: Vẽ củ cà rốt .
5/HĐNT:
- TCVĐ : Tìm nhà .
- TCCMĐ: Chăm sóc cây trong trường .
- Chơi tự do.
6/ HĐG:
- Xd : Vườn rau củ của bé .
- PV : Người bán rau.
- NT : Vẽ,nặn củ cà rốt .
- TV: Xem tranh.
7/ Nêu gương: Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I/ MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU :
- Kiến thức – kĩ năng :
- Trẻ tham gia giờ trò chuyện, trả lời câu hỏi của cô , trẻ biết được tên gọi,ích lợi của rau ăn củ mang lại .
- Tham gia giờ thể dục sáng,tập tự tin, đúng kỹ năng .
- Trẻ biết chơi đoàn kết với bạn .
- Trẻ biết vẽ được hình dạng củ cà rốt .
- Tham gia vào các hoạt độngvui chơi .
- Thực hiện tốt các góc chơi vui vẻ hòa đồng cùng bạn,chơi xong biết cất dọn đồ chơi .
- Trẻ biết được các thao tác nặn ,biết yêu quý các sản phẩm của mình làm ra.
- Thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan.
- Phát triển: Ngôn ngữ , thể chất,vốn từ,trí nhớ,sự khéo léo và óc thẩm mỹ,tình cảm …
-Giáo dục:
- Trẻ biết ăn nhiều các loại rau sẽ cung cấp nhiều vitamin có lợi cơ thể của mình.
- Trẻ biết phụ cha mẹ chăm sóc rau để rau cho thật nhiều củ.
- Trẻ về tập vẽ lại thật nhiều củ cà rốt cho đẹp để cùng khoe ông bà cha mẹ.
- Trẻ thường xuyên tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh.
- Trẻ chơi đoàn kết bạn bè .
- Thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn bé ngoan,hạn chế mọi khuyết điểm.
II/ CHUẨN BỊ :
- Tranh ảnh và câu hỏi trò chuyện cùng trẻ.
- Sân bãi rộng rãi, vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, các động tác thể dục.
- Tranh ảnh ,vật thật một số loại rau ăn lá quen thuộc với trẻ.
- Tranh ảnh các hình dạng của củ cà rốt .Mẫu vẽ của cô.
- Bảng vẽ,giấy vẽ,bút chì,bút màu tô cho mỗi trẻ .
- Nước rửa,khăn lau tay cho trẻ.Mẫu vẽ của cô cho trẻ tham gia hoạt động góc .
- Đồ chơi – các góc chơi.
- Bảng bé ngoan + cờ .
III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1/ Họp mặt đón trẻ: Đón trẻ- điểm danh – KTVS.
2/ Trò chuyện với trẻ về chủ đề:
Rau ăn lá
-------------****-----------
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Đọc bài đồng dao “ Họ rau” .
- C/c vừa đọc bài đồng dao gì ?
- Trong bài đồng dao có kể đến những loại rau nào ?
-C/c kể cho cô cùng các bạn nghe những loại rau khác mà con biết được không ?
-Cô đem một số loại rau cho trẻ quan sát :rau ngót,rau mồng tơi,rau dền .
- Đàm thoại cùng trẻ :
+ Tên gọi ( trẻ nhắc lại ).
+ Đặc điểm nổi bật .
+ Ích lợi của rau.
+ Cách chế biến một số món ăn từ các loại rau.
*GD: Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.
-Nhận xét –tuyên dương.
- Cả lớp cùng đọc.
- Cá nhân trả lời.
- Đàm thoại cùng cô
( Cá nhân trả lời câu hỏi của cô theo ý trẻ ).
Cháu lắng nghe.
3/ Thể dục buổi sáng: Hô hấp 4 , tay 4, chân 4, bụng 4, bật 4 .
4/ Hoạt động học tập:
Môn làm quen môi trường:
TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LOẠI RAU
****
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Giới thiệu
- Mời trẻ đi tham quan vườn rau.Vừa đi vừa hát bài “ Lý cây xanh”.
-C/c vừa hát bài gì ?
-Cây xanh cho chúng ta gì ?( Rau củ)
-C/c cho cô biết trong vườn rau có những rau gì ?
-Ngoài các loại rau trong vườn bạn nào có thể kể cho cô cùng các bạn nghe những loại rau mà mình biết được không?
Hôm nay cô và c/c “Trò chuyện về một số loại quả”.
Hoạt động 2: Trò chuyện
- Cô đọc câu đố về “ cà rốt”.
- Cô đem củ cà rốt cho cả lớp quan sát.
- Cùng đàm thoại về củ cà rốt:
+ Củ cà rốt có màu gì ?
+ Củ cà rốt có hình dạng gì ?
+ Củ cà rốt dùng làm gì ?
+ Củ cà rốt thuộc nhóm rau ăn gì ?
-Cô đọc câu đố về cà chua:
-Cô đem quả cà chua ra cho trẻ xem .
-Đàm thoại cùng trẻ:
+ Cô mời trẻ lên nói về đặc điểm nổi bật của cà chua ( chỉ và gọi tên bộ phận của cải xanh).
+ Cà chua có màu gì ? Có hình dạng gì vậy con?
+ Cà chua dùng làm gì ?
+ Cà chua thuộc nhóm rau ăn gì ?
-So sánh củ cà rốt và cà chua.
+ Giống nhau : đều là rau.
+ Khác nhau :
Cà rốt
Cà chua
Hình dài
Hình tròn
Màu cam
Màu đỏ
Rau ăn củ
Rau ăn quả
- Trò chơi : Trời tối –trời sáng .
-Cô đem rau “ cải xanh” ra cho lớp quan sát .
-Đàm thoại về cải xanh :
+ Cô mời trẻ lên nói về đặc điểm nổi bật của cải xanh( chỉ và gọi tên bộ phận của cải xanh).
+ Lá cải xanh có màu gì ?
+ Cải xanh dùng làm gì ?
+ Cải xanh thuộc nhóm rau ăn gì ?
- Các con nhìn xem cô có rau gì đây?( rau ngót )
-Đàm thoại về rau ngót:
+ Cô mời trẻ lên nói về đặc điểm nổi bật của rau ngót ( chỉ và gọi tên bộ phận của cải xanh).
+ Lá rau ngót có màu gì ?có hình dạng gì?
+ Rau ngót dùng làm gì ?
+ Rau ngót thuộc nhóm rau ăn gì ?
-So sánh rau ngót và cải xanh.
+ Giống nhau : đều là rau ăn lá .
+ Khác nhau :
Rau ngót
Cải xanh
Lá hình dài
Lá hình tròn
Không ăn cọng
Ăn cọng
-Mời trẻ kể thêm một số loại rau ăn củ,ăn lá,ăn quả mà trẻ biết.
*GD: Trẻ biết rửa sạch các loại rau trước khi ăn.Ăn thật nhiều rau cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe của trẻ.Khi ăn rau quả tươi ngon các con phải nhớ ơn các bác nông,người lao động đã trồng và chăm sóc cây cho thật nhiều rau.
Hoạt động 3: Luyện tập
Trò chơi “ Nói nhanh”.
- Cô cho xem rau ,trẻ nói nhanh rau ăn gì.
- Cô nói rau ăn gì,hình dạng,màu s
File đính kèm:
- GA 4t tuan 20.doc