I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
1. Phát triển thể chất:
- Biết ăn uống đủ chất và đủ lượng, biết giữ an toàn trong khi chơi.
- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động: nặn, xé, dán
-`Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động: bật, tung bắt bóng và các trò chơi vận động, phát triển tố chất nhanh khéo
-Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận trên cơ thể, phát triển sự phối hợp của các giác quan: tay, mắt vận động nhịp nhàng.
- Biết giữ vệ sinh thân thể và vệ sinh chung của trường, lớp.
2 . Phát triển nhận thức:
- Trẻ hiểu biết về trường mầm non, biết tên và địa chỉ của trường, lớp đang học.
- Biết tên và công việc của cô giáo.
- Biết một vài sở thích của bạn.
- Biết các loại đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết tên các bạn trong lớp, mạnh dạn khi giới thiệu về bản thân.
- Biết tô các nét cơ bản và tô trình tự.
- Ôn số lượng từ 1 đến 4, nhận biết chữ số 2,3,4.
- Trẻ biết nhận xét và phân loại đồ dùng, đồ chơi theo chất liệu, công dụng.
- Múa, hát tập thể, vỗ tay theo nhịp điệu, phách những bài hát về cô, bạn, trường lớp mầm non.
34 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4324 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề 1 Trường mầm non (thực hiện 2 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1
TRƯỜNG MẦM NON
Thực hiện 2 tuần từ ngày 3 tháng 9 đến ngày 13 tháng 9 năm 2013
KẾ HOẠCH CHUNG
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
1. Phát triển thể chất:
- Biết ăn uống đủ chất và đủ lượng, biết giữ an toàn trong khi chơi.
- Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động: nặn, xé, dán…
-`Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động: bật, tung bắt bóng và các trò chơi vận động, phát triển tố chất nhanh khéo
-Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận trên cơ thể, phát triển sự phối hợp của các giác quan: tay, mắt vận động nhịp nhàng.
- Biết giữ vệ sinh thân thể và vệ sinh chung của trường, lớp.
2 . Phát triển nhận thức:
- Trẻ hiểu biết về trường mầm non, biết tên và địa chỉ của trường, lớp đang học.
- Biết tên và công việc của cô giáo.
- Biết một vài sở thích của bạn.
- Biết các loại đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết tên các bạn trong lớp, mạnh dạn khi giới thiệu về bản thân.
- Biết tô các nét cơ bản và tô trình tự.
- Ôn số lượng từ 1 đến 4, nhận biết chữ số 2,3,4.
- Trẻ biết nhận xét và phân loại đồ dùng, đồ chơi theo chất liệu, công dụng.
- Múa, hát tập thể, vỗ tay theo nhịp điệu, phách những bài hát về cô, bạn, trường lớp mầm non.
3 . Phát triển ngôn ngữ :
- Bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói; mở rộng kỷ năng giao tiếp như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện.
- Phát âm chuẩn, không nói ngọng, mạnh dạn giao tiếp bằng lời với những người xung quanh.
Trẻ biểu lộ hiểu biết của bản thân: buồn, vui, khen, chê …
4. Phát triển Tình cảm - Xã hội:
- Trẻ yêu quý trường, lớp mầm non, kính trọng cô giáo và các cô bác trong trường.
- Trẻ biết yêu quý các bạn cùng lớp và các bạn trong trường.
- Phát triển kĩ năng hợp tác chia sẻ với các bạn.
- Trẻ biết xưng hô, chào hỏi lễ phép với mọi người, vui chơi hòa thuận với bạn bè.
- Biết tưởng tượng để vẽ và xé dán những bức tranh đẹp có nội dung về trường mầm non.
- Yêu trường, yêu lớp, thích giao tiếp với bạn bè, quan tâm giúp đỡ bạn.
5. Phát triểm thẩm mỹ:
- Giữ gìn trường, lớp sạch đẹp.
- Biết thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong tô, vẽ tranh, xé dán về trường mầm non.
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường lớp.
- Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
II.CHUẨN BỊ:
- Trưng bày về trường lớp mẫu giáo tranh ảnh, mô hình.
- Trường lớp tên trường, tên lớp các khu vực trong trường, lớp.
- Các hoạt động, cách chăm sóc, yêu quí bảo vệ trường lớp.
- Trò chuyện đàm thoại khuyến khích trẻ trả lời có những vấn đề liên quan đến chủ đề.
- Sử dụng các phương tiện khác nhau:tranh, ảnh, thơ, truyện, câu đố, tham quan với nội dung phù hợp để dẫn dắt trẻ vào chủ đề.
III.KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
*Thực hiện chuyên đề khám phá xã hội:
-Trẻ biết tên trường tên lớp đang học, biết tên các bạn, tên cô giáo
-Trẻ biết mùa thu khí trời mát mẻ ,mùa thu có tết trung thu
- Phối hợp cùng phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho trẻ trong giờ hoạt động các góc có hiệu quả.
*Biện pháp:
-Tạo môi trường trong và ngoài lớp học
-Chuẩn bị đồ dung phục vụ môn khám phá xã hội theo chủ đề
-Lồng ghép môn khám phá xã hội vào các môn học khác ở mọi lúc mọi nơi.
- Lồng ghép an toàn giao thông để giáo dục trẻ.
IV.CÔNG TÁC KHÁC:
- Laäp chöông trình keá hoaïch theo ñuùng chuû ñeà.
- Trang trí tạo môi trường lớp học theo chủ điểm trường lớp MG- Làm bảng tuyên truyền- Nhận trang thiết bị đồ dùng dạy học của lớp. -Thu nhận - Ổn định nề nếp cháu chốt danh sách lớp.
- Đối chiếu danh sách ra lớp và điều tra độ tuổi
- Tham gia khai giảng năm học.
- Cân đo kẻ biểu đồ để báo cáo tình hình sức khoẻ của cháu lên Ban Giám hiệu
- Hoàn thành sổ sách cô và cháu.
V. MỞ CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON:
1.Nội dung:
-Trò chuyện về tên gọi, địa chỉ của trường, ngày hội đến trường, các khu vực trong trường bạn bè.
-Trò chuyện về lớp mầm non các khu vực trong lớp, cô giáo, bạn bè, đồ dùng, đồ chơi các hoạt động ở lớp.
2. Hình thức:
-Giới thiệu chủ đề mới bằng cách trưng bày tranh ảnh lên tường, trường lớp mầm non
-Trò chuyện về chủ đề :Trường mầm non
-Trẻ đọc thơ hát múa kể chuyện về chủ đề
- Cho trẻ dạo chơi trong sân, quan sát về trường lớp, sân chơi, các phòng học, các phòng chức năng./.
Chủ đề 1: TRƯỜNG MẦM NON
XÂY DỰNG MẠNG NỘI DUNG:
TRƯỜNG MN NHƠN LỘC
Tên trường – Địa chỉ
- Mọi người trong trường: Bản thân trẻ các bạn trong lớp (tên, sở thích) các cô giáo, cô hiệu trưởng, cô hiệu phó và công việc của họ
- Các hoạt động của trường:
+ Dọn vệ sinh trường
TRƯỜNG MẦM NON
ĐỒ DÙNG
ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
Trẻ biết gọi đúng tên một số đồ dùng đồ chơi của lớp.- Trẻ biết chơi, đồ chơi với bạn đoàn kết và giữ gìn đồ dùng đồ chơi khi biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi qui định.
LỚP HỌC CỦA BÉ
- Tên lớp, tên cô
- Tên các bạn trai, gái trong lớp (sở thích, đặc điểm)
- các góc chơi trong lớp
- Các loại đồ chơi, đồ dùng trong lớp
- Lớp học là nơi cô giáo chăm sóc, dạy dỗ trẻ và là nơi trẻ được vui đùa cùng bạn.
MÙA THU
- Thời tiết mùa thu: Mát mẻ
-Trong mùa thu có ngày tết trung thu.
- Các hoạt động diễn ra trong ngày tết trung thu.
- các loại hoa quả có trong mùa thu.
Chủ đề 1: TRƯỜNG MẦM NON
XÂY DỰNG MẠNG HOẠT ĐỘNG
Âm nhạc:
- Ngày vui của bé.
Làm quen với toán
- Ôn số lượng 1,2 nhận biết chữ số 2.
- Ôn số lượng 3,4 nhận biết chữ số 3,4 .
Khám phá xã hội :
- Trò chuyện về trường MN Nhơn Lộc.
- Trò chuyện về lớp học của chúng ta.
Phát triển thÈm mü
Phát triển nhận thức
Làm quen văn học:
Thơ Cô giáo em
Kể chuyện sáng tạo theo chủ đề.
Làm quen chữ cái:
Làm quen với các chữ cái o, ô ,ơ
*Phát triểnvận động:
- Đi theo đường hẹp
- Đi theo đường díc dắc
*Dinh dưỡng và sức khỏe :
- Tập luyện nề nếp thói quen
Tốt trong sinh hoạt
- Làm quen với một số việc
tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe
Phát triển thÓ chÊt
Trẻ yêu quí trường lớp ,cô giáo và các bạn.
-Yêu quí và giữ gìn đồ dùng đồ chơi
-Biết cất đồ chơi đúng chỗ sau khi chơi xong.
-Thực hiện các qui định của lớp của trường.
.
Phát triển
t×nh c¶m x· héi
TRƯỜNG MẦM NON
NHƠN LỘC
Phát triển
ng«n ng÷
Dinh dTập luyện nền nếp, thói
.
KẾ HOẠCH TUẦN 1:
Chủ đề nhánh: Trường Mầm non Nhơn Lộc
Thực hiện từ ngày 03/09/2013 đến ngày 06/09/2013
KẾ HOẠCH TUẦN
Thứ
Nội dung
Hai
Ba
Tư
Năm
Sáu
ĐÓN
TRẺ
1-Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đo dùng cá nhân
- Trò chuyện với trẻ về lớp học, đồ dùng, đồ chơi trong lớp, cô giáo, các bạn trong lớp
2- Thể dục sáng: Cho trẻ tập các động tác
* Hô hấp: (1) Thồi nơ bay
* Tay vai: (3) Hai tay dang ngang, gập khủy tay
*Chân: (1) Đứng co 1 chân và đổi chân
* Lườn: (3) Cúi người hai tay chạm ngón chân
*Bật: (2) Bật chụm tách chân
-Thứ 2,4,6 tập với bài hát “ Ngày vui của bé” ,thứ 3,5 tập với vòng
3- Điểm danh
Cô gọi họ tên từng trẻ
HOẠT
ĐỘNG
HỌC
Nghỉ Lễ
KPXH
Trò chuyện về trường MN Nhơn Lộc
TOÁN
Ôn số lượng 1,2 nhận biết chữ số 2
PTVĐ
Đi theo đường hẹp
AN
Ngày vui của bé
HOẠT ĐỘNG
NGOÀI TRỜI
1.Hoạt động có mục đích:
- Dạo chơi trong sân trường
- Trò chuyện về Tìm hiểu về trường Mầm Non Nhơn Lộc
- Hát Ngày vui của bé..
- Ôn số lượng 1,2 nhận biết chữ số 2
- Đi theo đường hẹp .
Đọc ca dao về chủ đề , hát các bài trong chủ đề .
2. Trò chơi vận động: Cáo và thỏ, Thỏ tìm chuồng, Keùo co, Chim bay, Tung cao hơn nöõa. Ai nhanh nhaát.
3 Chơi theo y thích : Cháu chơi tự do.
HOẠT ĐỘNG GÓC
*Góc chơi xây dựng:
- Xây trường mầm non.
- Trẻ về góc chơi, thỏa thuận vai chơi với nhau và sử dụng các vật liệu để sắp xếp tạo nên mô hình trường mầm non.
*Góc phân vai:
- Cô giáo – học sinh.
- Cô cho trẻ về góc chơi tự thỏa thuận nội dung chơi. Cô quan sát, gợi ý cho trẻ, đồng thời giải quyết các tình huống xảy ra mà trẻ lúng túng.
*Gãc nghÖ thuËt:
Âm nhạc:
- Biểu diễn văn nghệ. H¸t c¸c bµi h¸t vÒ trường mầm non.
- Cô cho trẻ về góc chơi để chọn trang phục, nhạc cụ, trang điểm để biểu diễn văn nghệ theo chủ đề đang học, cô theo dõi giúp đỡ các cháu
Tạo hình: Vẽ, tô trường mầm non.
* Góc thiên nhiên:
- Chăm sóc cây xanh.
VỆ SINH ĂN NGỦ
- Cho trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng, giặt khăn, lau mặt sạch sẽ, nhắc trẻ tiết kiệm khi sử dụng nước.
- Chuẩn bị bàn ăn, khăn ước, đĩa đựng thức ăn thừa.
- Cô giới thiệu các món ăn, nhắc nhở trẻ giữ im lặng khi ăn.
- Ăn hết suất không làm rơi vãi thức ăn.
- Ngủ đúng giờ, đủ giấc, phòng ngủ thoáng, ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Cho trẻ ôn lại bài vừa học ở buổi sáng, hoặc làm quen bài sắp học hôm sau
- Đọc các bài thơ, bài hát, ca dao có nội dung về chủ đề
trường MN
- Chơi dân gian: nu na nu nống
- Rèn kỹ năng rửa tay bằng xà phòng, lau mặt bằng khăn
VỆ SINH TRẢ TRẺ
- Thu dọn dồ dùng đồ chơi,làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Bình chọn bé ngoan.
- Trao đổi cùng phụ huynh về tình hình học tập của cháu trong ngày.
- Tổ trưởng phát đồ dùng cá nhân cho các bạn chuẩn bị ra về
Thứ ba ngày 3 tháng 9 năm 2013
A. HOẠT ĐỘNG HOC
Khám phá xã hội
TRÒ CHUYỆN VỀ TRƯỜNG MẦM NON NHƠN LỘC
* Tích hợp: Âm nhạc “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
I) YEÂU CAÀU:
- Treû bieát tröôøng mầm non, veà caùc hoaït ñoäng ôû tröôøng. Bieát veà coâ giaùo vaø nhöõng ngöôøi trong tröôøng.
- Traû lôøi ñöôïc nhöõng caâu hoûi cuûa coâ.
- Chaùu yeâu quí coâ giaùo, ñoaøn keát baïn beø trong tröôøng. Bieát baûo veä moâi tröôøng, khoâng xaû raùc.
- Cháu biết hát và vận động bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”.
II) CHUAÅN BÒ:
- Một số tranh ảnh về trường mầm non Nhơn lộc.
- Tranh vẽ cảnh sinh hoạt trong trường.
- Tranh vẽ một số công việc làm của cô bác trong trường.
- Dụng cụ âm nhạc.
III) TỔ CHỨCÙ HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng 1:
- Lôùp haùt vaø vận động baøi “ Trường chúng cháu là trường mầm non”.
Hoaït ñoäng 2:
- Caùc con vöøa haùt baøi haùt gì?
- Baøi haùt noùi veà ñieàu gì ?
- Hieän tröôøng caùc con ñang hoïc goïi laø tröôøng gì?
- Trong tröôøng coù nhöõng ai?
- Haèng ngaøy con thaáy coâ laøm gì?
Haèng ngaøy coâ ñeán lôùp queùt doïn tröôøng, saân tröôøng, ñoùn caùc con, daïy caùc con hoïc haùt, muùa cho con xem, chaêm soùc cho caùc con, keå chuyeän cho con nghe. Coâ yeâu thöông, beân caïnh caùc con gioáng nhö ngöôøi meï hieàn thöù hai. Vaäy con coù thöông coâ khoâng?
Coâ noùi: Ngoaøi coâ ra trong tröôøng coøn coù caùc coâ giaùo khaùc nhö: Coâ Hieäu tröôûng vaø caùc giaùo vieân, chuù baûo veä. Coâ Hieäu tröôûng quaûn lyù ngaøy giôø coâng cuûa giaùo vieân, nhaéc nhôû giaùo vieân, giaùo vieân phaûi chaáp haønh nhöõng noäi quy cuûa nhaø tröôøng, ñaûm baûo thôøi gian laøm vieäc. Baùc baûo veä quaûn lí taøi saûn trong nhaø tröôøng, troàng caây caûnh ñeå laøm ñeïp moâi tröôøng.Vaäy khi caùc con ñeán tröôøng muoán cho tröôøng saïch ñeïp thì caùc con bieát baûo quaûn ñoà duøng trong lôùp, ñeå giaøy deùp ñuùng nôi quy ñònh, khoâng xaû raùc trong tröôøng hoaëc tröôùc saân tröôøng.
- Coâ cho chaùu xem tranh
- Ñaây coâ coù moät vaøi böùc tranh thaät ñeïp, caùc con xem trong tranh coù ai ñaây naøy?
- AØ coâ giaùo ñang laøm gì?
- Caùc baïn ñang laøm gì ñaây?
- Ñeám xem coù bao nhieâu baïn nhoû?
- Ñeám xem coù bao nhieâu coâ giaùo?
- Coøn ñaây coâ coù böùc tranh gì? Coù ai ñaây?
Saân tröôøng coù baùc baûo veä ñang troàng vöôøn hoa, caây xanh che boùng maùt cho caùc chaùu. Ñaây laø nhaø veä sinh, vaên phoøng Ban giaùm hieäu. Ñaây laø phoøng veä sinh daønh rieâng cho baïn nam, phoøng daønh rieâng cho baïn nöõ. Vaäy khi ñi veä sinh thì caùc con ñi ñuùng nôi quy ñònh nghe con.
Hoạt động 3:
*Troø chôi “Ai nhanh hôn” “Baïn trai hay baïn gaùi”. Chaùu vöøa ñi vöøa haùt, coâ
giaùo laéc tín hieäu, hai ñoäi nhanh choùng xeáp thaønh 2 haøng, so saùnh baïn trai nhieàu hay baïn gaùi nhieàu.
- Haùt : “Coâ vaø meï’.
B. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 4 ngày 4 tháng 9 năm 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC:
Toán
ÔN SỐ LƯỢNG 1,2, NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 2
* Tích hợp: Tạo hình: Xếp hình trường mầm non
I) YEÂU CAÀU:
- Treû oân soá löôïng 1,2 vaø nhaän bieát chöõ soá 2.
- Luyeän kyõ naêng ñeám, theâm bôùt nhoùm coù 2 ñoái töôïng.
- Treû bieát duøng caùc que tính ñeå xeáp thaønh tröôøng maàm non.
II) CHUAÅN BÒ:
- Một số tranh ảnh về trường mầm non Nhơn lộc.
- Tranh vẽ cảnh sinh hoạt trong trường.
- Tranh vẽ một số công việc làm của cô bác trong trường.
- Dụng cụ âm nhạc.
III) TỔ CHỨCÙ HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng 1:
- Lôùp haùt vaø vận động baøi “ Trường chúng cháu là trường mầm non”.
Hoaït ñoäng 2:
- Caùc con vöøa haùt baøi haùt gì?
- Baøi haùt noùi veà ñieàu gì ?
- Hieän tröôøng caùc con ñang hoïc goïi laø tröôøng gì?
- Trong tröôøng coù nhöõng ai?
- Haèng ngaøy con thaáy coâ laøm gì?
Haèng ngaøy coâ ñeán lôùp queùt doïn tröôøng, saân tröôøng, ñoùn caùc con, daïy caùc con hoïc haùt, muùa cho con xem, chaêm soùc cho caùc con, keå chuyeän cho con nghe. Coâ yeâu thöông, beân caïnh caùc con gioáng nhö ngöôøi meï hieàn thöù hai. Vaäy con coù thöông coâ khoâng?
Coâ noùi: Ngoaøi coâ ra trong tröôøng coøn coù caùc coâ giaùo khaùc nhö: Coâ Hieäu tröôûng vaø caùc giaùo vieân, chuù baûo veä. Coâ Hieäu tröôûng quaûn lyù ngaøy giôø coâng cuûa giaùo vieân, nhaéc nhôû giaùo vieân, giaùo vieân phaûi chaáp haønh nhöõng noäi quy cuûa nhaø tröôøng, ñaûm baûo thôøi gian laøm vieäc. Baùc baûo veä quaûn lí taøi saûn trong nhaø tröôøng, troàng caây caûnh ñeå laøm ñeïp moâi tröôøng.Vaäy khi caùc con ñeán tröôøng muoán cho tröôøng saïch ñeïp thì caùc con bieát baûo quaûn ñoà duøng trong lôùp, ñeå giaøy deùp ñuùng nôi quy ñònh, khoâng xaû raùc trong tröôøng hoaëc tröôùc saân tröôøng.
- Coâ cho chaùu xem tranh
- Ñaây coâ coù moät vaøi böùc tranh thaät ñeïp, caùc con xem trong tranh coù ai ñaây naøy?
- AØ coâ giaùo ñang laøm gì?
- Caùc baïn ñang laøm gì ñaây?
- Ñeám xem coù bao nhieâu baïn nhoû?
- Ñeám xem coù bao nhieâu coâ giaùo?
- Coøn ñaây coâ coù böùc tranh gì? Coù ai ñaây?
Saân tröôøng coù baùc baûo veä ñang troàng vöôøn hoa, caây xanh che boùng maùt cho caùc chaùu. Ñaây laø nhaø veä sinh, vaên phoøng Ban giaùm hieäu. Ñaây laø phoøng veä sinh daønh rieâng cho baïn nam, phoøng daønh rieâng cho baïn nöõ. Vaäy khi ñi veä sinh thì caùc con ñi ñuùng nôi quy ñònh nghe con.
Hoạt động 3:
*Troø chôi “Ai nhanh hôn” “Baïn trai hay baïn gaùi”. Chaùu vöøa ñi vöøa haùt, coâ
giaùo laéc tín hieäu, hai ñoäi nhanh choùng xeáp thaønh 2 haøng, so saùnh baïn trai nhieàu hay baïn gaùi nhieàu.
- Haùt : “Coâ vaø meï’.
B. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 5 ngày 5 tháng 9 năm 2013
A. HOẠT ĐỘNG HỌC:
Phát triển vận động
ĐI THEO ĐƯỜNG HẸP
I) YEÂU CAÀU:
- Trẻ đi khéo léo trong đường hẹp không dẫm vạch lề
- Khi đi trẻ không cúi đầu , đi nhanh
-Rèn luyện trẻ ý thức tổ chức kỷ luật , tính nhanh nhẹn linh hoạt
II) CHUAÅN BÒ:
- Vẽ 2 vạch hẹp làm con đường tới trường
- Khăn bịt mắt , mũ dê để cháu chơi trò chơi “ Bịt mắt bắt dê ”
III) TỔ CHỨCÙ HOAÏT ÑOÄNG:
1. Khởi động:
- Cho trẻ vận động đi các kiểu chân khác nhau theo cô
2. Trọng động:
* Bài tập phát triển chung :
Mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp
- Tay vai : Đưa tay ra trước lên cao
- Chân : ngồi xổm đứng lên
- Bụng lườn: Đứng quay người sang 2 bên 45 độ
- Bật tách chân khép chân
* Vận động cơ bản :
- Cô cho cháu về đứng 2 hàng đối diện nhau
Cô làm mẫu cho cháu xem 2 lần
- Lần 1 không giải thích
- Lần 2 làm chậm kết hợp giải thích : tư thế chuẩn bị đứng tự nhiên khi có hiệu lệnh đi: trẻ theo đường hẹp , khi đi không cho chân dẫm vào vạch , đầu không cúi
- Cô vừa thực hiện vận động gì ?
- Mời một trẻ lên làm mẫu cho cả lớp xem
- Các con vừa được Làm quen vơi vận động gì ?
- Khi thực hiện vận động con đi như thế nào
- Cho trẻ thực hiện từng nhóm , mỗi nhóm 4 bạn . Cô theo dõi sửa sai cho trẻ
- Cho trẻ lên thi nhau đi cô chú ý sửa sai động viên trẻ
* Trò chơi vận động : “ Bịt mắt bắt dê ”
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Nêu luật chơi , cách chơi
- Trẻ tiến hành chơi , cô bao quát trẻ chơi
3 . Hồi tĩnh:
Cho trẻ đi nhẹ nhành 1-2 vòng
B . ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2013
A. HOẠT ĐỘNG HOC
Âm nhạc
NGÀY VUI CỦA BÉ
*Tích hợp: Vẽ trường mầm non
I) YEÂU CAÀU:
-Trẻ nhớ tên bài hát tên tác giả.
-Treû caûm nhaän ñöôïc giai ñieäu, nhòp ñieäu cuûa baøi haùt, theå hieän ñöôïc nieàm vui khi ñöôïc ñeán tröôøng.
- Bieát voã tay ñeäm theo nhịp và phaùch cuøng vôùi coâ bai “ Ngaøy vui của bé ”
- Trẻ, höùng thuù chôi troø chôi “Bao nhiêu bạn hát”.
- Treû bieát traân troïng, leã pheùp vôùi coâ giaùo, vaâng lôøi coâ, yeâu quyù tröôøng lôùp , lòng yêu thích mong muốn được đến trường.
- Trẻ biết vẽ trường mầm non và yêu quý trường lớp.
II) CHUAÅN BÒ:
-Tranh vẽ trường mầm non và ngày hội đến trường.
- Cô thuộc bài hát ngày vui của bé .
- Nhạc cụ gõ đệm: Xắc xô, thanh phách.
- Giấy vẽ, bút chì, màu tô.
III) TỔ CHỨCÙ HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng 1:
- Cho trẻ hát và vận động bài “ Trường chúng cháu là trường MN ”, sau đó trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát.
- Cô cho trẻ xem tranh “ Trường MN ”, các hoạt động ở trường MN sau đó trò chuyện về nội dung tranh.
+ Đây là tranh vẽ gì ?
+ Trong tranh có những ai ?
- Đây là tranh trường MN , có mẹ cô giáo và bạn nhỏ được mẹ đưa đến trường . Hôm nay cô và các con cùng hát bài “ Ngày vui của bé ”, hát 3 lần di chuyển đội hình lớp , nhóm.
Hoạt động 2 :
Để bài hát hay hơn bây giờ cô cháu ta cùng dùng nhạc cụ vỗ tay theo phách
- Cho trẻ vỗ tay bằng nhạc cụ theo cô.
- Cho từng tổ thi nhau gõ nhạc cụ ( nhóm này gõ , nhóm kia hát và ngược lại
- Cho tổ , nhóm ,cá nhân lên hát và gõ nhạc cụ.
Hoạt động 3 :
- Nghe hát bài “ Ngày đầu tiên đi học”.
- Coâ giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- Cô hát lần 1 sau đó tóm tắc nội dung bài hát.
- Cô hát lần 2 khuyến khích trẻ hát và và làm động tác minh họa bài hát.
* Trò chơi :Trò chơi âm nhạc “ Nghe giọng hát , đoán tên bạn ”.
- Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi.
- Cho trẻ chơi 3,4 lần , nhận xét sau mỗi chơi.
- Cô và trẻ hát vận động theo giai điệu ài hát ngày vui của bé.
- Cho trẻ vẽ trường mầm non.
B. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TUẦN II
Chủ đề nhánh 2: Lớp lá của bé
Thực hiện từ ngày 09/09/2013 đến ngày 13/09/2013
KẾ HOẠCH TUẦN
Thứ
Nội dung
Hai
Ba
Tư
Năm
Sáu
ĐÓN
TRẺ
1-Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đò dùng cá nhân
- Trò chuyện với trẻ về lớp học.
- Trò chuyện với trẻ về đồ dùng, đồ chơi trong lớp,
- Trò chuyện với trẻ về cô giáo, các bạn trong lớp
2- Thể dục sáng:
Cho trẻ tập các động tác:
- Hô hấp: Gà gáy
-Tay vai: Đưa hai tay ra trước, lên cao.
- Chân: Ngồi xổm, đứng lên.
- Bụng lường: Quay người sang hai bên.
- Bật: Bật chụm chân, tách chân.
- Thứ 2,4,6 tập kết hợp bài hát ” Em đi mẫu giáo”.
- Thứ 3,5 tập kết hợp với vòng.
3- Điểm danh:
Cô gọi họ tên từng cháu
HOẠT
ĐỘNG
HỌC
KPXH
- Trò chuyện về lớp học của chúng ta
LQCC
- Làm quen với các chữ cái o,ô,ơ
PTVĐ
- Đi theo đường dích dắc
VH
- Kể chuyện sáng tạo theo chủ đề
TOÁN
- Ôn số lượng 3,4 nhận biết chữ số 3,4
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1.Hoạt động có mục đích:
- Dạo chơi trong sân trường.
- Cho trẻ ôn số lượng 3,4 nhận biết chữ số 4.
- Kể chuyện sáng tạo theo chủ đề.
- Làm quen với các chữ cái o,ô,ơ
- Đi theo đường dích dắc.
- Trò chuyện về lớp học của chúng ta.
- Đọc ca dao về chủ đề , hát các bài trong chủ đề .
2. Trò chơi vận động: Cáo và thỏ, Thỏ tìm chuồng, Keùo co, Chim bay, Tung cao hơn nöõa. Cíp cê
3. Chơi theo y thích: Cháu chơi tự do.
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc chơi xây dựng:
Xây trường mẫu giáo.
Trẻ về góc chơi, thỏa thuận vai chơi với nhau và sử dụng các vật liệu để sắp xếp tạo nên mô hình trường mẫu giáo
- Góc phân vai:
+ Cô giáo – bác sĩ – mẹ con.
Cô cho trẻ về góc chơi tự thỏa thuận nội dung chơi. Cô quan sát, gợi ý cho trẻ, đồng thời giải quyết các tình huống xảy ra mà trẻ lúng túng.
- Gãc nghÖ thuËt:
Âm nhạc: Biểu diễn văn nghệ. - H¸t c¸c bµi h¸t vÒ trường mầm non.
Cô cho trẻ về góc chơi để chọn trang phục, nhạc cụ, trang điểm để biểu diễn văn nghệ theo chủ đề đang học, cô theo dõi giúp đỡ các cháu
Tạo hình: Vẽ đồ chơi trong lớp.
Cô cho trẻ về góc chơi , và tiến hành chơi.
- Góc khám phá:
+ Chăm sóc cây.
Cô cho trẻ về góc chơi, nhặt lá vàng xung quanh lớp, quan sát sân trường để biết sự thay đổi của cây, nhổ cỏ Cô theo dõi giúp đỡ trẻ.
VỆ SINH ĂN NGỦ
- Cho trẻ thực hiện rửa tay bằng xà phòng, giặt khăn, lau mặt sạch sẽ, nhắc trẻ tiết kiệm khi sử dụng nước.
- Chuẩn bị bàn ăn, khăn ước, đĩa đựng thức ăn thừa.
- Cô giới thiệu các món ăn, nhắc nhở trẻ giữ im lặng khi ăn.
- Ăn hết suất không làm rơi vãi thức ăn.
- Ngủ đúng giờ, đủ giấc, phòng ngủ thoáng, ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè.
HOẠT ĐỘNG
CHIỀU
Cho trẻ ôn lại bài học ở buổi sáng hoặc làm quen bài mới sắp học hôm sau
-Đọc thơ ,kể chuyện theo chủ đề
-Chơi trò chơi vận động : Mèo đuổi chuột ,
-Chơi trò chơi dân gian :xỉa cá mè, cắp cua
-Chơi tự do với vật liệu thiên nhiên
VỆ SINH TRẢ TRẺ
- Nhắc nhở trẻ về việc bảo vệ môi trường và chấp hành luật giao thông .Rửa mặt rửa tay, chào cô và bạn trước khi ra về. Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ.
Thứ hai ngày 09 tháng 9 năm 2013
A. HOẠT ĐỘNG HỌC
Khám phá xã hội
TRÒ CHUYỆN VỀ LỚP HỌC CỦA CHÚNG TA
*Tích hợp: Thơ: “ trong lớp”
I) YEÂU CAÀU:
-Trẻ hiểu biết về lớp lá 1, về cô giáo và các bạn trong lớp.
-Trẻ nhận biết được một số đồ dung, đồ chơi trong lớp.
-Trẻ biết cách ghép đôi để chơi trò chơi: Tìm bạn thân.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ Traû lôøi ñöôïc nhöõng caâu hoûi cuûa coâ.
- Chaùu yeâu quí coâ giaùo, ñoaøn keát baïn beø trong tröôøng. Bieát baûo veä moâi tröôøng, khoâng xaû raùc.
-Trẻ có ý thức bảo vệ các đồ dung, đồ chơi trong lớp
II) CHUAÅN BÒ:
- Một số bức tranh về hoạt động của cô và trẻ.
- Một số đồ dung, đồ chơi trong lớp được sắp xếp ở các góc : Góc phân vai, góc xây dựng, góc tạo hình, góc học tập, góc nghệ thuật,góc khám phá khoa học.
III) TỔ CHỨCÙ HOAÏT ÑOÄNG:
Hoaït ñoäng 1:
- Lôùp haùt baøi “Tröôøng chuùng chaùu laø tröôøng maàm non”
- Baøi haùt noùi gì vaäy con?
- Theá caùc con bieát tröôøng maàm non coøn goïi laø tröôøng gì khoâng?
- Ñuùng roài laø tröôøng daønh rieâng cho caùc chaùu maãu giaùo.
- Các cháu ạ năm nay các cháu đã lớn, các cháu sẽ được đi học ở trường mầm non, đến đấy rất vui có cô và nhiều bạn.Hôm nay cô cháu mình cùng nói chuyện về lớp lá 1 của chúng ta nhé
Hoaït ñoäng 2:
- Hieän taïi caùc con ñang hoïc goïi laø tröôøng gì?
- Trong tröôøng coù nhöõng ai?.
- Haèng ngaøy con thaáy coâ laøm gì?
- Haèng ngaøy coâ ñeán lôùp, ñoùn caùc con, daïy caùc con hoïc haùt, muùa cho con xem, chaêm soùc cho caùc con, keå chuyeän cho con nghe.Coâ yeâu thöông, beân caïnh caùc con gioáng nhö ngöôøi meï hieàn thöù hai.Vaäy con coù thöông coâ khoâng?
- Cho cả lớp đọc bài thơ: “ Trong lớp”
- Ñaây coâ coù moät vaøi böùc tranh thaät ñeïp, caùc con xem trong tranh coù ai ñaây naøy?
- AØ coâ giaùo ñang laøm gì ?
- Caùc baïn ñang laøm gì ñaây?
- Ñeám xem coù bao nhieâu baïn nhoû?
- Đến lớp chúng cháu được chơi những đồ chơi gì?
- Bây giờ các cháu hãy quan sát xem trong lớp ta có những đồ dung gì?
- Thế các cháu có biết ai làm ra những đồ dung này không?
- Đúng rồi! Những đồ dung này các bác thợ mộc phải làm việc rất vất vả mới có để cô cháu ta dùng
- Vậy muốn để cho những đố dùng này luôn đẹp các cháu không được kéo hoặc vẽ bậy lên bàn ghế nhé!
- Lớp ta cũng có rất nhiều đồ chơi đẹp như bong, búp bê, ôtô(cô vừa nói vừa chỉ cho trẻ xem những đồ chơi đã có ở lớp).Muốn cho những đồ chơi này lâu hỏng các cháu phải làm gì?
- Đúng rồi, muốn cho những đồ chơi này lâu hỏng các cháu phải biết giữ gì không quăng vứt, khi chơi xong các cháu phải để vào nơi qui định.
- Các cháu đến lớp còn đ
File đính kèm:
- chu de 1 truong mam non nhon loc.doc