Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Bản thân

1.Đón trẻ: Giáo viên nhẹ nhàng ,â n cần đón trẻ,nhắc trẻ chào bố bẹ,chào cô giáo và cất đồ dùng đúng nơi quy định.

2. Điểm danh trẻ theo số thứ tự trong sổ,giúp trẻ nhớ họ tên của mình của bạn,từ đó trẻ biết quan tâm lẫn nhau.

3. Trò chuyện:

- Trò chuyện với trẻ về 2 ngày nghỉ cuối tuần các con đã đi đâu?làm gì?

- Trò chuyện với trẻ về chủ điểm đang học, Những hiểu biết của mỡnh về cơ thể, về bản thõn? Các con đang học trường nào? trong trường cú những ai?Cụ giỏo làm những cụng việc gỡ?

 

docx150 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1649 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Bản thân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN NHÁNH 1: TễI LÀ AI? ******** BÀI SOẠN ĐẦU TUẦN IV THÁNG 9 (Từ ngày 20 đến 15/10/2010) A. ĐểN TRẺ-ĐIỂM DANH-TRề CHUYỆN 1.Đón trẻ: Giáo viên nhẹ nhàng ,ân cần đón trẻ,nhắc trẻ chào bố bẹ,chào cô giáo và cất đồ dùng đúng nơi quy định. 2. Điểm danh trẻ theo số thứ tự trong sổ,giúp trẻ nhớ họ tên của mình của bạn,từ đó trẻ biết quan tâm lẫn nhau. 3. Trò chuyện: - Trò chuyện với trẻ về 2 ngày nghỉ cuối tuần các con đã đi đâu?làm gì? - Trò chuyện với trẻ về chủ điểm đang học, Những hiểu biết của mỡnh về cơ thể, về bản thõn? Cỏc con đang học trường nào? trong trường cú những ai?Cụ giỏo làm những cụng việc gỡ? B. THỂ DỤC SÁNG I. Mục đớch,yờu cầu: I, Yêu cầu: Trẻ biết đứng đúng vị trí theo hàng,tổ của mình,biết khám tay bạn. - Biết tập các động tác của bài thể dục sáng theo cô. - Rèn thói quen mỗi sáng tập thể duc. - Thỏi độ: trẻ thường xuyên tập luyện thể dục để có cơ thể khỏe mạnh. II, Chuẩn bị: Sân tập sạch sẽ,bằng phẳng. III, Tiến hành: 1.Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi và chạy... - Xoay cổ tay, bả vai, eo, gối. 2. Trọng động: a, Bài tập phát triển chung: Cho trẻ tập các động tác của bài thể dục sáng theo cô - Động tác hô hấp: Hai tay ra trước, gập trước ngực. - Động tác tay: hai tay đưa lờn cao, gập vào vai. - Động tác chân : Hai tay chống hụng đưa 1 chõpn ra trước. - Động tác bụng : Hai tay chống hụng, quay người 900. - Động tác bật : Bật tách khép chân . b, Trò chơi : Gieo hạt. 3. Hồi tĩnh : Cho trẻ đi thả lỏng,điều hoà 2 vũng sõn. C. HOẠT ĐỘNG GểC * Nội dung: Phân vai : Gia đỡnh, phũng khỏm, siờu thị. Xây dựng : Xõy nhà, xếp đường về nhà, cụng viờn. Nghệ thuật :Tụ màu, xộ, dỏn, cắt.. Học tập, sỏch truyện: Xem sỏch truyện liờn quan đến chủ đề. Âm nhạc: Biểu d.iễn bằng cỏc dụng cụ õm nhạc khỏc nhau. Khỏm phỏ khoa học: Trồng cõy, chăm súc cõy. I. Mục đớch: - Bước đầu trẻ biết về nhúm để chơi theo nhúm,biết chơi cựng nhau theo nhúm. - Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi. - Trẻ nắm được 1 số cụng việc của vai chơi: mẹ đi chợ,nấu ăn,Bỏc sỹ khỏm bệnh, kờ đơn thuốc,người bỏn hàng mời khỏch. - Biết cỏch cầm bỳt và tụ màu cho cỏc bức tranh. II. Chuẩn bị: Đồ dung đồ chơi ở các góc sạch sẽ,dễ lấy,dễ cất. III. Tiến hành: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1, Thỏa thuận chơi: - Cho trẻ hỏt bài “Em thờm một tuổi” . Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hỏt. 2. Quỏ trỡnh chơi: - Hụm nay ở gúc phõn vai ai sẽ làm bố mẹ chăm súc và đưa cỏc bạn nhỏ đi học? Và ai sẽ làm co bỏn hàng,đồ dựng học tập phục vụ cỏc bạn học sinh ? Ai sẽ làm bỏc sỹ khỏm bệnh và kờ đơn thuốc? + Làm mẹ, con thỡ phải như thế nào? + Người bỏn hàng trong siờu thị thỡ sao? mời chào khỏch như thế nào nhỉ? * Nhưng để cú nhà ở thỡ cần đến ai nhỉ? Vậy ai sẽ làm cỏc cụ chỳ cụng nhõn xõy dựng nhà ở, xếp đường đi thật đẹp và làm cụng viờn-khu vui chơi giải trớ cho cỏc bạn nhỏ và mọi người vui chơi nào? Khu cụng viờn thỡ cú những gỡ? nhà ở thỡ sao? cú những gỡ nhỉ?chỳng mỡnh cần gỡ để xõy dựng? Xõy như thế nào?Khi xõy dựng phải như thế nào? * Ở những gúc khỏc cũng thoả thuận như vậy. * Cụ vào gúc chơi cựng với trẻ. hướng dẫn trẻ 1 số kỹ năng của vai chơi. Gợi ý để cỏc nhúm chơi biết liờn kết với nhau trong khi chơi. 3, Nhận xét chơi: - Cô nhận xét từng góc và cho cả lớp về góc xây dựng để kết thúc. - Bác kỹ sư trưởng đứng ra để giới thiệu về công trình xây dựng của mình. - Cô gợi ý trẻ ở những góc khác hỏi để trẻ ở góc xây dựng trẻ lời. - Cô nhận xét lại,động viên,khen ngợi trẻ. - Trẻ hỏt. và cựng cụ đàm thoại về nội dung bài hỏt. - Trẻ nhận vai chơi - Chăm súc con, cho con ăn. - Mời chào khỏch… - Trẻ nhận vai chơi. Xõy dựng cụng viờn, đường về nhà và ngụi nhà thật đẹp …và cần dựng gạch để xõy dựng - Phải cẩn thận, giỳp đỡ lẫn nhau - Trẻ nhập vai chơi ở cỏc gúc và biết giao lưu giữa cỏc gúc chơi - Trẻ cựng cụ đến cỏc gúc chơi và nhận xột. - Trẻ trưởng nhúm đứng ra để giới thiệu về sản phẩm của mỡnh - Nghe cụ nhận xột lại D. TRề CHƠI Cể LUẬT 1. Trũ chơi vận động “Thi ai nhanh nhất” - Mục đớch: Phỏt triển cơ bắt, tớnh tự tin. - Chuẩn bị: 2 sợi dõy. Vẽ 2 đường thẳng song song. 2 khối hộp nhỏ. - Luật chơi: Đi khụng được chạm vạch. - Cỏch chơi: + Chia trẻ làm 2 nhúm, mỗi nhúm 2 sợi dõy. + Cho trẻ xếp thành 2hàng dọc ở mỗi đầu đường thẳng, đầu kia đặt khối hộp nhỏ. Buộc 2 đầu dõy vào nhau sao cho trẻ cú thể xỏ chõn vào dễ dàng. Lần lượt cho trẻ đứng ở 2 đầu hàng xỏ chõn vào dõy. 2 trẻ đầu tiờn xuất phỏt cựng 1 lỳc, trong lỳc di chuyển, trẻ khụng được làm sợi dõy tuột ra khỏi chõn. Khi đến đầu kia, trẻ phải nhảy qua khối hộp rồi thỏo dõy chạy về đưa cho trẻ thứ 3 và tiếp tục như vậy. Nhúm nào nhanh thỡ nhúm đú thắng cuộc. 2. Trũ chơi “Mốo đuổi chuột” 3. Trũ chơi dõn gian “Kộo co” (Tiến hành theo cuốn tuyển tập trũ chơi, thơ, truyện, bài hỏt 5-6 tuổi trang 20 ) E. VỆ SINH-NấU GƯƠNG-TRẢ TRẺ - Cô sửa sang đầu tóc gọn gàng cho trẻ,rửa mặt sạch sẽ. - Trẻ nào ngoan cô cho cắm hoa. Động viện những trẻ chưa ngoan. - Giáo viên trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh về trẻ trong 1ngày. ******************************************************************* Thứ hai,ngày 20 thỏng 9 năm 2010 A. ĐểN TRẺ-ĐIỂM DANH-TRề CHUYỆN 1.Đón trẻ: Giáo viên nhẹ nhàng ,ân cần đón trẻ,nhắc trẻ chào bố bẹ,chào cô giáo và cất đồ dùng đúng nơi quy định. 2. Điểm danh trẻ theo số thứ tự trong sổ,giúp trẻ nhớ họ tên của mình của bạn,từ đó trẻ biết quan tâm lẫn nhau. 3. Trò chuyện: - Trò chuyện với trẻ về 2 ngày nghỉ cuối tuần các con đã đi đâu?làm gì? - Trò chuyện với trẻ về chủ điểm đang học. Cỏc con đang học trường nào? trong trường cú những ai?Cụ giỏo làm những cụng việc gỡ? B. THỂ DỤC SÁNG Tiến hành theo bài soạn đầu tuần. C. HOẠT ĐỘNG CHUNG TIẾT 1: Mụi trường xung quanh. “Khỏm phỏ, phõn biệt về bản thõn: Tụi và bạn qua một số đặc điểm” I.MỤC ĐÍCH,YấU CẦU: 1. Kiến thức: - Dạy trẻ biết phân biệt đặc điểm hình dáng, giới tính, sở thích của bé với bạn. 2. Kỹ năng: Phân biệt, nhận biết, đặc điểm. 3. Giáo dục: Trẻ biết giữ gìn cơ thể khoẻ mạnh. II- Chuẩn bị: - Tranh ảnh. - Đàn. - Bài hát. III- Cách tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức * Trò truyện: Chúng mình ai cũng có 1 cái tên khác nhau, và cũng có những đặc điểm giống nhau, để tìm hiểu được điểm đó hôm nay cô cháu mình cùng khám phá trong giờ học này nhé! 2. Bài mới: a, Nhận biết, đàm thoại về đặc điểm cơ thể bé với bạn. - Cô có tranh vẽ gì đây? Bạn trai hay bạn gái? - Cơ thể bạn ấy có những bộ phận gì? - Khuôn mặt như thế nào? Mái tóc ra sao? - Có bạn nào trong lớp mái tóc giống bạn ấy không? - Mời 1 trẻ lên hỏi + Bạn ấy có những đặc điểm gì? + Mái tóc của bạn ấy ra sao? + Tóc màu gì? + Quần áo bạn ấy như thế nào? + Bạn ấy cao hay thấp? + Thế còn bạn Mạnh là trai hay gái? - Tương tự cô đàm thoại hỏi trẻ. b, So sánh bạn trai và bạn gái - Bạn Mạnh và bạn Thuỷ giống nhau khác nhau ra sao? - Cô khái quát lại c, Mở rộng: Các bạn tuy giống nhau về đặc điểm cơ thể nhưng có bạn tóc dài, bạn tóc ngắn. - Ngoài bạn Thuỷ lớp mình còn ai là nữ nữa? - Ngoài bạn Mạnh còn bạn nào là nam? d, Trò chơi: Tìm bạn thân - Cô nhắc lại luật chơi, cách chơi và quan sát trẻ chơi. - Cho trẻ chơi 2- 3 lần. - Cô nhận xét trẻ. * Kết thúc giờ. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ trả lời. - Trẻ kể. - Trẻ trả lời. - Bạn trai ạ! - Trẻ trả lời. Nghe cụ phổ biến luật chơi, cỏch chơi sau đú trẻ chơi trũ chơi. Chơi chuyển tiết “Dung dăng dung dẻ” TIẾT 2: Âm nhạc. “Vỡ sao mốo rửa mặt” NDTT : Dạy hỏt “Vỡ sao mốo rửa mặt” (Hoàng Long) NDKH: Nghe hỏt “Chỉ cú một trờn đời”( Trương Quang Lục) Trũ chơi “Thi xem ai nhanh” I.MỤC ĐÍCH,YấU CẦU: 1. Kiến thức: - Kiến thức: Trẻ thuộc bài hát “Rửa mặt như mèo” + Vỗ tay nhịp nhàng bài hát, được nghe cô hát, được chơi trò chơi. + Biểu diễn hay bài hát trang chủ điểm. 2. Kỹ năng: Hát, vỗ tay nhịp nhàng, có kỹ năng nghe nhạc, nghe hát. 3. Giáo dục: Trẻ ngoan, giữ gìn thân thể sạch sẽ. Lồng ghép: Toán, giáo dục lễ giáo. II- Chuẩn bị: - Đàn, phách tre, xắc xô, mũ chóp. - Bài bổ xung, tập đếm, cái mũi. III- cách tiến hành: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. ổn định tổ chức: - Ngồi hình chữ u. * Trò truyện: Hôm nay là sinh nhật của bạn Thư lớp mình đấy, chúng mình có muốn đến dự sinh nhật của bạn không? - Cô cháu mình sẽ cùng hát 1 bài tặng bạn ấy nhé! 2. Bài mới: a, Chương trình hoạt động nghệ thuật: - Sáng nay đi học các bạn đã rửa mặt chưa? - Vì sao lại rửa mặt nhỉ? Cô có 1 bài hát rất là hay nào xin mời dàn đồng ca lớp mình hát “Rửa mặt như mèo” nào. - Bạn nhỏ đã rửa sạch mặt rồi như thế là rất xinh đấy, nhưng bạn còn muốn giữ vệ sinh cái mũi nữa vì mũi giúp bạn thở nữa mà. Xin mời tốp ca bài hát “Cái mũi” - Bạn nào cũng có 1 đôi bàn tay thật xinh, nào chúng ta cùng đếm tay và giữ gìn vệ sinh đôi tay nào. Mời tam ca bài “Tập đếm”. - Các con thật ngoan và giỏi và có 1 bạn cũng rất là ngoan, bạn ấy biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ đó là bạn mèo. Chúng ta có muốn biết mèo con rửa mặt như thế nào không? Cô cháu mình cùng hát về bạn ấy nhé! - Hát: Rửa mặt như mèo. - Chúng mình có rửa mặt như bạn đấy không? + Mời 2 tổ hát + gõ đệm. + 3 trẻ hát + lớp gõ đệm. + Cho 1 trẻ hát. b, Nghe hát: Thật đáng chê - Hát lần 1 nói tên tác giả, tên bài hát. - Hát lần 2 giới thiệu nội dung bài hát. c, Trò chơi: Ai đoán giỏi: - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi. - Cho trẻ chơi 2- 3 lần. 3. Kết thúc giờ. - Cụ nhận xột giờ học và giỏo dục trẻ. - Có ạ! - Trẻ cùng cô hát. - Trẻ trả lời. - Trẻ hát. - Trẻ hát. - Trẻ hát. - Cả lớp hát. - Không ạ! - Trẻ lắng nghe cụ giới thiệu và núi nội dung. - Nghe cụ phổ biến luật chơi, cỏch chơi sau đú chơi trũ chơi. D. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI “Quan sát bầu trời” I, Yêu cầu: - Trẻ nêu được những đặc điểm nổi bật của bầu trời hôm nay như thế nào. - Rèn ở trẻ khả năng chú ý quan sát và ghi nhớ có chủ định. - Giáo dục trẻ đi lại ăn mặc phù hợp với thời tiết. II, Chuẩn bị: - Địa điểm quan sát sạch sẽ - Kiểm tra sức khỏe và trang phục của trẻ. III, Tiến hành: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Quan sát có chủ đích. - Trò chuyện với trẻ và nói cho trẻ biết hoạt động ngoài trời của hôm nay là gì! - Cô nhắc nhở,dăn dò và cho trẻ nhẹ nhàng đi đến địa điểm quan sát. - Cô hỏi trẻ: + Các con đang đứng ở đâu? + Các con cùng quan sát xem bầu trời hôm nay như thế nào nhỉ? + Trời có mây không?mây màu gì ? tại sao nhỉ ? + Hôm nay có nhìn thấy ông mặt trời không ? tại sao ? + Với bầu trời như thế này thì thời tiết ra sao ?Thời tiết như thế này thì các con phải ăn mặc và đi lại như thế naò ?(trời mưa đường trơn phải đi lại cẩn thận) 2. Trũ chơi: “Thi ai nhanh nhất” (Tiến hành theo bài soạn đầu tuần) - Trũ chơi “Mốo đuổi chuột”. 3. Chơi tự do: Cụ phõn gúc chơi cựng nhau để dẽ bao quỏt trẻ. Khi trẻ chơi, cụ quan sỏt, theo dừi để đảm bảo an toàn cho trẻ. Cụ chơi cựng với trẻ. - Khi gần hết giờ cho trẻ rửa tay, xếp hàng điểm danh trẻ và cho trẻ nhẹ nhàng về lớp. - Cựng cụ trũ chuyện và lắng nghe cụ núi - Nghe cụ dặn dũ, nhắc nhở và cựng cụ đến địa điểm quan sỏt - Trẻ trả lời - Trẻ quan sỏt và nờu nhận xột - Nghe cụ giỏo dục - Trẻ chơi trũ chơi - Trẻ chơi theo ý thớch - Rửa tay và nhẹ nhàng về lớp E. HOẠT ĐỘNG GểC * Nội dung: Phân vai : Gia đỡnh, phũng khỏm, cửa hàng, siờu thị.. Xây dựng : Xõy nhà, xếp đường về nhà, xõy cụng viờn. Nghệ thuật :Tụ màu, xộ, dỏn, cắt, nặn.. Sỏch truyện: Làm sỏch truyện liờn quan đến chủ đề. Âm nhạc: Biểu diễn văn nghệ bằng cỏc dụng cụ õm nhạc khỏc nhau. Khỏm phỏ khoa học: Trồng cõy, chăm súc cõy. (Tiến hành theo bài soạn đầu tuần) G. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Dạy thơ “Bập bờnh”: a.Yêu cầu - Trẻ thuộc bài thơ. Đọc diễn cảm và hiểu nội dung bài thơ. - Giáo dục trẻ phải luôn chăm ngoan học giỏi,nghe lời bố mẹ,cô giáo. b. Tiến hành: - Cô đọc 1 đoạn trong bài thơ và hỏi trẻ đó là bài thơ gì?có tên là gì?nói về điều gì? - Cho cả lớp đọc bài thơ 2 lần. Sau đó cho trẻ đọc theo tổ,nhóm,cá nhân. - Cô nghe trẻ đọc,luyện đọc diễn cảm và sửa sai cho trẻ. - Cô nhận xét hoạt động và giáo dục trẻ. 2. Chơi trũ chơi “Thi ai nhanh nhất” - Mục đớch: Phỏt triển cơ bắt, tớnh tự tin. - Chuẩn bị: 2 sợi dõy. Vẽ 2 đường thẳng song song. 2 khối hộp nhỏ. - Luật chơi: Đi khụng được chạm vạch. - Cỏch chơi: + Chia trẻ làm 2 nhúm, mỗi nhúm 2 sợi dõy. + Cho trẻ xếp thành 2hàng dọc ở mỗi đầu đường thẳng, đầu kia đặt khối hộp nhỏ. Buộc 2 đầu dõy vào nhau sao cho trẻ cú thể xỏ chõn vào dễ dàng. Lần lượt cho trẻ đứng ở 2 đầu hàng xỏ chõn vào dõy. 2 trẻ đầu tiờn xuất phỏt cựng 1 lỳc, trong lỳc di chuyển, trẻ khụng được làm sợi dõy tuột ra khỏi chõn. Khi đến đầu kia, trẻ phải nhảy qua khối hộp rồi thỏo dõy chạy về đưa cho trẻ thứ 3 và tiếp tục như vậy. Nhúm nào nhanh thỡ nhúm đú thắng cuộc. VỆ SINH-NấU GƯƠNG- TRẢ TRẺ ( Tiến hành theo bài soạn đầu tuần) Nhật ký hàng ngày: Tổng số trẻ đến lớp:………………Vắng……………………… Lý do:……………………………………………………………………… Trẻ tớch cực:………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………. Trẻ chưa tớch cực:……………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ******************************************************************* Thứ ba,ngày 21 thỏng 9 năm 2010 A. ĐểN TRẺ-ĐIỂM DANH-TRề CHUYỆN 1.Đón trẻ: Giáo viên nhẹ nhàng ,ân cần đón trẻ,nhắc trẻ chào bố bẹ,chào cô giáo và cất đồ dùng đúng nơi quy định. 2. Điểm danh trẻ theo số thứ tự trong sổ,giúp trẻ nhớ họ tên của mình của bạn,từ đó trẻ biết quan tâm lẫn nhau. 3. Trò chuyện: - Hỏi trẻ hụm nay là thứ mấy?thời tiết như thế nào? - Hụm nay ai đưa cỏc con đi học? Bố mẹ đưa cỏc con đi học bằng phương tiện gỡ? Là PTGT đường gỡ? B. THỂ DỤC SÁNG Tiến hành theo bài soạn đầu tuần. C. HOẠT ĐỘNG CHUNG Toỏn: “Làm quen với số 6” (Tiết 1) I.MỤC ĐÍCH,YấU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết nhúm cú 6 đối tượng. 2. Kỹ năng: Đếm lần lượt. - Phỏt huy tớnh tớch cực, phỏt triển rư duy cho trẻ. 3. Thỏi độ: Giỏo dục trẻ tinh thần đoàn kết, thõn ỏi trong khi vui chơi, học tập. II. CHUẨN BỊ: - Đồ 6 cỏi ỏo, 6 cỏi quần, 2 thẻ số 6.. - “ễ cửa kỳ diệu: trong mỗi ụ cú 5 bàn chải, 4 cốc, nước, 3 cỏi kớnh, 5 cỏi mũ, và cỏc thẻ số tương ứng. - Cỏc thẻ số từ 1 đến 6. - Một số nhúm đồ dựng đồ chơi để quanh lớp cú số lượng trong phạm vi 6. III. TIẾN HÀNH: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức, gõy hứng thỳ: - Cụ trũ chuyện với trẻ và cho trẻ chơi trũ chơi “ễ cửa bớ mật” 2. Nội dung: - Cụ phổ biến luõt chơi, cỏch chơi sau đú cho trẻ chơi trũ chơi. *. Dạy trẻ lập số mới và nhận biết chữ số: - Tặng quà cho trẻ (Rổ đồ dựng). Cỏc con cựng xem trong rổ cú những gỡ nào? - Cỏc con hóy lấy hết những chiếc ỏo trong rổ ra xếp thành hàng ngang. - Hóy lấy 5 cỏi quần ra và xếp thành bộ: Xếp tương ứng và xếp từ trỏi sõng phải. - Cho trẻ đếm xem cú mấy cỏi quần(cả lớp đếm 3 lần, đếm cỏ nhõn). - Nhúm quần và nhúm ỏo như thế nào với nhau? Nhúm nào nhiều hơn? nhiều hơn là mấy? - Muốn 2 nhúm bằng nhau phải làm như thế nào? - Cụ và trẻ cựng đếm lại số lượng quần sau đú cho trẻ nhận xột kết quả: 5 cỏi quần thờm 1 cỏi quần thành 6 cỏi quần. - Cụ chớnh xỏc hoỏ lại. - Cụ khỏi quỏt: 5 thờm 1 là 6. Cho trẻ nhắc lại 2-3 lần. - Bõy giờ nhúm quần và nhúm ỏo như thế nào với nhau? và cựng bằng mấy? - Vậy dựng thẻ chữ nào là thớch hợp? - Cụ giới thiệu thẻ chữ số 6 và phõn tớch: số 6 cú nột cong trũn khộp kớn ở dưới. Cỏc con hóy lấy thẻ số 6 vào mỗi nhúm 1 thẻ. - Cho trẻ cất lần lượt 2 nhúm, vừa cất vừa đếm. * Luyện tập cỏc bài tập tỏi tạo: - Cho trẻ tỡm quanh lớp cú những nhúm đồ dựng đồ chơi nào cú số lượng là 6? - Cho trẻ tạo nhúm cú số lượng 6: + Nhúm 6 bạn, nhúm 6 cỏi mắt, nhúm 6 cỏi tay… - Trũ chơi: về đỳng nhà. + Cú cỏc ngụi nhà cú số nhà từ1 đến 5 và mỗi trẻ cầm 1 thẻ số 1 đến 5. + Vừa đi vừa hỏt, khi cú hiệu lệnh “về đỳng nhà “ của cụ thỡ trẻ phải nhanh chõn về nhà mà tổng của số thẻ và số nhà bằng 5. - Cho trẻ chơi 3-4 lần và cụ nhận xột sau mỗi lần chơi. 3. Kết thỳc: Cụ nhận xột giờ học và giỏo dục trẻ. - Cựng cụ trũ chuyện và hứng thỳ vào trũ chơi. - Nghe cụ phổ biến luật chơi, cỏch chơi sau đú chơi trũ chơi. - Cú quần và ỏo ạ - Trẻ làm theo yờu càu của cụ - Trẻ xếp tương ứng 1-1 giữa quần và ỏo để tạo thành bộ - Trẻ đếm và trả lời - Khụng bằng nhau:nhúm ỏo nhiều hơn nhúm quần là 1. - Thờm 1 cỏi quần nữa! - Cựng cụ đếm - Trẻ nhắc lại - Cả 2 nhúm bằng nhau và cựng bằng 6. - Trẻ chỳ ý quan sỏt. - Thẻ số 6, tre chọn và gắn vào 2 nhúm - Trẻ quan sỏt và trả lời - Trẻ hứng thỳ chơi trũ chơi - Nghe cụ phổ biến LCCC và hứng thỳ chơi trũ chơi - Nghe cụ nhận xột và giỏo dục D. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI “ Quan sỏt quang cảnh trường mầm non” I. Mục đớch,yờu cầu: - Trẻ quan sỏt và ghi chớ được khung cảnh trường học của mỡnh. - Trẻ nắm được luật chơi, cỏch chơi và hứng thỳ chơi trũ chơi. II. Chuẩn bị: - Địa điểm: Sõn bằng phẳng, rộng rói, sạch sẽ và an toàn cho trẻ . - Trang phục của cụ và trẻ gọn gàng, dễ vận động. - Trũ chơi tự do: Vũng, búng, phấn… III. Tiến hành: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1.Quan sỏt quang cảnh trường mầm non: - Cụ và trẻ cựng đi dạo và quan sỏt khung cảnh trường. - Cụ đặt nhiều cõu hỏi gợi ý để trẻ trả lời về khung cảnh trường MN: Về đồ chơi,đồ vật,cõy xanh, cõy hoa cú trong sõn trường. + Chỳng mỡnh thấy sõn trường hụm nay cú đẹp khụng? + Vỡ sao con lại thấy đẹp? + Để sõn trường lỳc nào cũng đẹp như vậy thỡ cỏc con phải làm gỡ? - Giỏo dục trẻ: Giữ gỡn vệ sinh mụi trường. Ngoan,học giỏi… 2. Trũ chơi vận động: “Thi xem ai nhanh”. - Cụ giới thiệu tờn trũ chơi, luật chơi, cỏch chơi: Cụ chuẩn bị số nghế và số trẻ chơi khụng bằng nhau(số bạn chơi nhiều hơn) vừa đi xung quanh ghờ vừa hỏt, khi cú hiệu lệnh của cụ thỡ mỗi bạn tỡn cho mỡnh 1 ghế ngồi. Mỗi ghế chỉ được 1 người ngồi. Ai chậm chõn khụng cú ghế sẽ ra ngoài 1 lần chơi. - Cho trẻ chơi 3-4 lần, cụ nhận xột sau mỗi lần chơi. Trũ chơi “Lụn cầu vồng”. 3. Chơi tự do: Cụ phõn gúc chơi cựng nhau để dễ bao quỏt trẻ. Khi trẻ chơi, cụ quan sỏt, theo dừi để đảm bảo an toàn cho trẻ. Cụ chơi cựng với trẻ. - Khi gần hết giờ cho trẻ rửa tay, xếp hàng điểm danh trẻ và cho trẻ nhẹ nhàng về lớp. - Cựng cụ đi dạp và quan sỏt cảnh sõn trường. - Trẻ quan sỏt, nhận xột - Trẻ quan sỏt và trả lời - Nghe cụ giỏo dục - Trẻ nghe cụ phổ biến luật chơi, cỏch chơi rồi chơi trũ chơi - Trẻ chơi theo ý thớch. - Trẻ xếp hàng và nhẹ nhàng về lớp. E. HOẠT ĐỘNG GểC * Nội dung: Phân vai : Gia đỡnh, phũng khỏm, cửa hàng, siờu thị.. Xây dựng : Xõy nhà, xếp đường về nhà, xõy cụng viờn. Nghệ thuật :Tụ màu, xộ, dỏn, cắt, nặn.. Sỏch truyện: Làm sỏch truyện liờn quan đến chủ đề. Âm nhạc: Biểu diễn văn nghệ bằng cỏc dụng cụ õm nhạc khỏc nha. Khỏm phỏ khoa học: Trồng cõy, chăm súc cõy. (Tiến hành theo bài soạn đầu tuần) G. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Vệ sinh : “Rửa tay” a.Yêu cầu: Trẻ biết rửa sạch tay đúng theo trình tự hướng dẫn của cô. - Trẻ nhẹ nhàng,không làm ướt tay áo,không làm nươccs bắn ra ngoài. - Giáo dục trẻ phải luôn luôn giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay cũng như giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ. b. Chuẩn bị: Nước sạch,khăn khô của trẻ. c. Tiến hành: - Cô trò chuyện với trẻ và nói cho trẻ biết về vấn đề vệ sinh đối với sức khỏe con người. - Để rửa được sạch tay thì chúng mình còn phải biết rửa đúng cách nữa! vì vậy mà hôm nay cô sẽ dạy chúng mình cách rửa tay. - Cô rửa mẫu,vừa rửa cô vừa giải thích chi tiết “Cô làm ướt tay,sau đó cô kỳ tay lần lượt từ cổ tay,dùng tay kia để vặn tròn-rửa cổ tay sau đó đến mu bàn tay,các kẽ ngón tay,các ngón tay và cuối cùng là các đầu ngón tay; Và tiếp đến lật ngửa bàn tay lên và cũng làm tương tự và xong rồi thì rửa sạch lại với nước rồi vẩy nhẹ và thấm nhẹ với khăn khô” - Cho trẻ lần lượt thực hiện. Cô quan sát từng trẻ,gợi ý,hướng dẫn lại những trẻ còn lúng túng. - Kết thúc:Cô nhận xét hoạt động và giáo dục trẻ. 2. Hỏt “Vỡ sao mốo rửa mặt” 1.Yờu cầu: - Trẻ thuộc bài hỏt,hiểu nội dung, nhớ tờn tỏc giả tỏc phẩm. - Biết giữ gỡn vệ sinh thõn thể. 2. Chuẩn bị: Đàn. 3. Tiến hành: - Cụ la õm la trong bài hỏt và cho trẻ đoỏn đú là bài hỏt gỡ? của tỏc giả nào mà cỏc con đó được học? - Sau đú cụ hỏt cả bài hỏt theo nhạc cho trẻ nghe. - Cho cả lớp hỏt rồi cho trẻ hỏt theo tổ, nhúm, cỏ nhõn. Cụ quan sỏt, nghe và động viờn, khen trẻ. - Cho cả lớp hỏt 1 lần+vận động nhẹ nhàng. - Cụ nhận xột và giỏo dục trẻ. VỆ SINH-NấU GƯƠNG- TRẢ TRẺ ( Tiến hành theo bài soạn đầu tuần) Nhật ký hàng ngày: Tổng số trẻ đến lớp:………………Vắng……………………… Lý do:……………………………………………………………………… Trẻ tớch cực:………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………. Trẻ chưa tớch cực:……………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ******************************************************************* Thứ tư,ngày 22 thỏng 9 năm 2010 A. ĐểN TRẺ-ĐIỂM DANH-TRề CHUYỆN 1.Đón trẻ: Giáo viên nhẹ nhàng ,ân cần đón trẻ,nhắc trẻ chào bố Bủ,chào cô giáo và cất đồ dùng đúng nơI quy định. 2. Điểm danh trẻ theo số thứ tự trong sổ,giúp trẻ nhớ họ tên của mình của bạn,từ đó trẻ biết quan tâm lẫn nhau. 3. Trò chuyện: - Hụm nay là thứ mấy nhỉ? Cỏc con thấy thời tiết như thế nào? Với thời tiết như thế này thỡ cỏc con phải ăn mặc và đi lại như thế nào? B. THỂ DỤC SÁNG Tiến hành theo bài soạn đầu tuần. C. HOẠT ĐỘNG CHUNG TIẾT 1: THỂ DỤC: “ Đi theo đường hẹp về nhà và nộm búng vào rổ” I.MỤC ĐÍCH,YấU CẦU: 1. Kiến thức:     - Dạy trẻ kỹ năng đi nối tiếp và định hướng chớnh xỏc ở trẻ.     - Trẻ đi thẳng hường và nộm chớnh xỏc.     - Phỏt triển cơ tay, cơ vai, tố chất khộo lộo nhanh nhẹn, phỏt triển khả năng định hướng tốt.     - Giỏo dục trẻ cú tớnh kỹ luật trật tự trong giờ học.     - Trẻ chơi vui, đỳng luật. II. Chuẩn bị:     - “Đường hẹp”, búng nhựa, rổ, sõn tập sạch sẽ.     - Băng nhạc, trống lắc. III. Tiến hành: Hoạt động của Cụ Hoạt động của Trẻ 1.  Khởi động:      - Cho trẻ đi theo nhạc thành vũng trũn kết hợp cỏc kiểu đi: đi thường đi bằng mũi bàn chõn, gút chõn, đi khom, đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường. - Trẻ đi cỏc kiểu đi. 2.  Trọng động:      a. BTPTC:      * Động tỏc tay:       - TTCB: đứng khộp chõn, 2 tay cầm vũng để thẳng dưới chõn, đầu khụng cỳi.       - Nhịp 1: bước chõn trỏi sang trỏi 1 bước đồng thời 2 tay cầm búng và đưa thẳng ra trước.       - Nhịp 2: đưa 2 tay cầm vũng lờn cao.       - Nhịp 3: Như nhịp 1 (bước chõn phải).          - Nhịp 4: Về TTCB.      * Động tỏc chõn:       - TTCB: đứng khộp chõn, 2 tay cầm vũng để xuụi dưới gối, đầu khụng cỳi.       - Nhịp 1: Kiễng chõn 2 tay cầm vũng đưa thẳng lờn cao.       - Nhịp 2: Khuỵu gối, hai tay cầm vũng đưa thẳng ra trước.       - Nhịp 3: Như nhịp 1.          - Nhịp 4: Về TTCB.      * Động tỏc bụng:       - TTCB: đứng khộp chõn, 2 tay cầm vũng để xuụi dưới gối, đầu khụng cỳi.       - Nhịp 1: bước chõn trỏi sang trỏi 1 bước đồng thời 2 tay cầm búng và đưa thẳng ra trước.       - Nhịp 2: Xoay người sang trỏi đồng thời 2 tay cầm vũng xoay sang trỏi.       - Nhịp 3: Như nhịp 1 (sang phải).       - Nhịp 4: Về TTCB.      * Động tỏc bật:       - TTCB: đứng khộp chõn, 2 tay cầm vũng để xuụi dưới gối, đầu khụng cỳi.       - Nhịp 1: Trẻ bật tỏch chõn ra 2 bờn, 2 tay cầm vũng đưa ra trước.       - Nhịp 2: Bật khộp chõn lại 2 tay cầm vũng để xuụi dưới gối về TTCB.       - Nhịp 3: Như nhịp 1.       - Nhịp 4: Về TTCB.      b. VĐCB:      - Cỏc con nhỡn xem trờn tay cụ cú gỡ?      - Hụm trước cụ đó dạy cỏc con vận động gỡ?      - Hụm nay cụ sẽ dạy vận động mới đú là " Đi theo đường hẹp về nhà vànem búng vào rổ" 2 vận động này khụng giống nhau bõy giờ cụ sẽ thực hiện vận động đi đường hẹp… để cỏc con so sỏnh nú khỏc nhau thế nào nhộ.      - Hỏi lại trẻ tờn vận động.      * Cụ làm mẫu:        - Lần 1: Khụng giải thớch.        - Lần 2: Giải thớch.        TTCB: “Cụ đứng ở vạch chuẩn bị trước đường hẹp, sau đú cụ đi nhẹ nhàng, bước nối tiếp gút chõn này tiếp lờn mũi chõn kia…, bước liờn tục thẳng hướng về đến “nhà” Rồi nộm búng vào rổ luụn rồi cụ nhẹ nhàng đi về phớa cuối hàng của mỡnh”        - Hỏi lại tờn vận động? Cụ vừa thực hiện vận động gỡ?        - Mời trẻ khỏ lờn thực hiện cho cả lớp xem.      * Trẻ luyện tập:        - Cho trẻ luyện tập 2-3 lần     => Cụ bao quỏt sửa sai động viờn trẻ.        - Cỏc con thấy đập búng xuống sàn và bắt búng so với tung búng lờn cao và bắt búng cú gỡ khỏc nhau? - Trẻ thực hiện 3l x 8n. - TTCB: 2 tay cầm vũng chõn khộp. - Trẻ thực hiện 2l x 8n. - Trẻ thực hiện 2l x 8n. - Trẻ thực hiện 2l x 8n. - Trẻ quan sỏt và trả lời. - Trẻ nhắc lại tờn vận động. - Trẻ quan sỏt cụ làm mẫu và nghe cụ giải thớch chi tiết. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện bài tập.   3.  Hồi tĩnh:      - Cho trẻ đi nhẹ nhàng, hớt thở nhẹ nhàng.  - Trẻ hồi tĩnh. Chơi chuyển tiết “Rồng rắn lờn mõy” TIẾT 2: VĂN HỌC: Truyện “Giấc mơ kỳ lạ” I.MỤC ĐÍCH,YấU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ

File đính kèm:

  • docxban than.docx