Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Bản thân (thời gian 3 tuần)

 I/MỤC TIÊU:

 1. Phát triển thể chất:

- Có kỹ năng thực hiện một số vận động đi trong đường hẹp; bật vào vòng liên tục, tung bóng lên cao và bắt bóng, ném trúng đích; bò bằng bàn tay, bàn chân phối hợp nhịp nhàng.

- Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( Bàn chải đánh răng, thìa, sử dụng kéo cắt ).

- Biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức khỏe của bản thân.

- Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi bị khó chịu, mệt, ốm đau.

- Nhận biết và tránh một số vận dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân.

2. Phát triển nhận thức:

- Phân biệt được một số đặc điểm giống nhau và khác nhau của bản thân so với người khác qua họ, tên, giới tính, sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài.

- Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung quanh.

- Có khả năng: phân loại đồ dùng cá nhân, đồ chơi theo dấu hiệu; nhận biết được số lượng trong phạm vi 6; biết được một số giống nhau và khác nhau của các hình.

 

doc75 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9873 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Bản thân (thời gian 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THEO CHỦ ĐỀ: CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN Thời gian:( 3 tuần)Từ ngày 01/10/2012à Đến 19/10/2012 I/MỤC TIÊU: 1. Phát triển thể chất: - Có kỹ năng thực hiện một số vận động đi trong đường hẹp; bật vào vòng liên tục, tung bóng lên cao và bắt bóng, ném trúng đích; bò bằng bàn tay, bàn chân phối hợp nhịp nhàng. - Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( Bàn chải đánh răng, thìa, sử dụng kéo cắt…). - Biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức khỏe của bản thân. - Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi bị khó chịu, mệt, ốm đau. - Nhận biết và tránh một số vận dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân. 2. Phát triển nhận thức: - Phân biệt được một số đặc điểm giống nhau và khác nhau của bản thân so với người khác qua họ, tên, giới tính, sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài. - Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung quanh. - Có khả năng: phân loại đồ dùng cá nhân, đồ chơi theo dấu hiệu; nhận biết được số lượng trong phạm vi 6; biết được một số giống nhau và khác nhau của các hình. 3. Phát triển ngôn ngữ; - Biết sử dụng các từ ngữ phù hợp về bản thân, về những người thân, biết biểu đạt những suy nghĩ, ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu đơn và câu ghép. - Biết một số chữ cái trong các từ, chỉ họ và tên riêng của mình, của một số bạn trong lớp và tên gọi của một số bộ phận cơ thể. - Mạnh dạn, lịch sự trong giao tiếp, tích cực giao tiếp bằng lời nói với mọi người xung quanh. - Thích giúp đỡ bạn bè và người thân. 4. Phát triển thẩm mĩ: - Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về bản thân và người thân có bố cục màu sắc hài hòa. - Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề bản thân. 5. Phát triển tình cảm-xã hội: - Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biểu lộ tình cảm, sự quan tâm đến người khác bằng lời nói, cử chỉ, hành động. - Tôn trọng và chấp nhận sở thích riêng của bạn, của người khác, chơi hòa đồng với bạn. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sạch đẹp, thực hiện các nề nếp quy định của trường, lớp, ở nhà và nơi công cộng. ************************************* MẠNG NỘI DUNG TÔI LÀ AI: -Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua đặc điểm cá nhân: họ, tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính và những người thân trong gia đình của tôi. -Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài,khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng. - Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân; tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của bạn thân. - Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu – ghét, tức giận, hạnh phúc và có ứng xử và tình cảm phù hợp. - Tôi quan tâm đến mọi người, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung. CHỦ ĐỀ :BẢN THÂN : BẢN THÂN TÔI CẦN GÌ ĐỂ LỚN LÊN, KHOẺ MẠNH -Tôi được sinh ra và được bố mẹ, người thân chăm sóc, lớn lên( trong bụng mẹ, sơ sinh, biết ngồi, biết đi, đi học trường mầm non) - Sự yêu thương và chăm sóc của người thân trong gia đình và ở trường. -Dinh dưỡng hợp lý và giữ gìn sức khỏe và cơ thể khỏe mạnh. -Môi trường xanh sạch,đẹp và an toàn. -Đồ dùng,đồ chơi và chơi hoà đồng với bạn bè. CƠ THỂ TÔI -Cơ thể tôi do nhiều bộ phận khác nhau hợp thành và tôi không thể thiếu một bộ phận nào. -Tôi có 5 giác quan, mỗi giác quan có chức năng riêng và sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết mọi thứ xung quanh. -Giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cơ thể và các giác quan. MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ :BẢN THÂN: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LQVT.- Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng, chữ số 6. - Nhận biết mối quan hệ hơn ,kém trong phạm vi 6 đối tượng . - Thêm bớt ,chia nhóm đồ vật có số lượng 6 thành 2 phần. KPKH: - Bé biết gì về mình và bạn? -Phân biệt các bộ phận, các chức năng,hoạt động chính của chúng. -Bé lớn lên như thế nào. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: TẠO HÌNH:-Tô màu,vẽ,nặn,cắt,dán chân dung của bạn trai,bạn gái. - Búp bê của tôi. - Bé làm những nhóm thực phẩm. ÂM NHẠC: Nghe hát và vận động theo nhạc có nội dung gắn với chủ đề bản thân -“Đường và chân” “năm ngón tay ngoan” “ Mời bạn ăn”các trò chơi âm nhạc. BẢN THÂN: PHÁT TRIỂN TCXH: -Trò chuyện,thực hành biểu lộ cảm xúcqua trò chơi “Mẹ con,phòng khám,nâu ăn,cửa hàng thực phẩm,xây dựng công viên cây xanh,vườn hoa”. Biết giữ gìn,cất đồ dùng,đồ chơi gọn gàng,ngăn nắp. - Thực hiện các công việc của bản thân. - Thực hiện qui định của trường,của lớp,biết giữ gìn vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: -DD: Trò chuyện về cơ thể khỏe mạnh và một số biểu hiện khi ốm đau -Biết ích lợi của việc luyện tập,ăn đủ chất, ăn hết suất và giữ gìn vệ sinh đối với sức khỏe. -Thực hành cách rữa tay,rữa mặt,đánh răng. -TD: Thực hiện BTPTC: - Đi theo đường hẹp và ném bóng vào rổ. - Tung bóng lên cao và bắt bóng -Tôi là vận động viên. Trò chơi : bắt bóng PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: LQVH: Trò chuyện,kể về ngày sinh nhật của bé,đọc và kể lại,đóng kịch chuyện ,thơ có nội dung chủ đề.” Tay ngoan” “Câu chuyện tay phải tay trái” “” LQCC: Trẻ biết tô chữ cái o,ô, ơ. Trẻ biết cầm bút bằng tay phải , ngồi đúng tư thế. LQCC:a ă â CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: TÔI LÀ AI: Thời gian thực hiện (1 tuần) Từ ngày : 1/10 đến 5/10 năm 2012: MỤC TIÊU: 1./ Lĩnh vực phát triển thể chất : Dinh dưỡng : - Biết lợi ích về sức khỏe và giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ. - Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ. Biết ăn mặc phù hợp với thời tiết. Vận động : - Có khả năng thực hiện các vận động của cơ thể theo nhu cầu của bản thân như : Đi, chạy nhảy, leo trèo…, biết đi theo đường hẹp và ném bóng vào rổ. - Có một số kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày như : Khả năng tự phục vụ, cầm bút, cất dọn đồ dùng đồ chơi… 2./ Lĩnh vực phát triển nhận thức: - Có được một số hiểu biết về bản thân, biết sự giống và khác nhau qua một số đặc điểm cá nhân, giới tinh, hình dạng bên ngoài của cơ thể ( Kiểu tóc, màu da, cao thấp, gầy béo…) -Biết tự giới thiệu về mình, biết ngày sinh nhật của mình và ý nghĩa của ngày sinh nhật. - Có một số hiểu biết về các bộ phận của cơ thể, tác dụng và cách giữ gìn vệ sinh chăm sóc chúng. - Biết cơ thể con người có 5 giác quan và tác dụng của chúng. Hiểu được sự cần thiết của các giác quan…. - Nhận biết và phân biệt một số đồ dùng đồ chơi, sự vật gần gũi hằng ngày… - Có một số hiểu biết về các loại thực phẩm khác nhau và lợi ích của chúng với sức khỏe của bản thân. - Nhận biết chữ số 6, nhóm đồ vật có 6 đối tượng. 3./ Phát triển ngôn ngữ : - Biết sử dụng từ ngữ để kể và giới thiệu về bản thân. - Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người. - Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trường xung quanh, với mọi người qua lời nói, cử chỉ và điệu bộ. - Biết thể hiện bài thơ đúng ngữ điệu, nhịp điệu. 4./ Phát triển thẩm mỹ: - Biết yêu thích cái đẹp, biết tự làm đẹp cho minh, gia đình và xã hội. - Biết thể hiện lại bản thân qua sản phẩm tạo hình - Biết hát đúng nhịp điệu bài hát, biết hưởng ứng cùng cô khi nghe cô hát. - Biết yêu cảnh đẹp thiên nhiên, môi trường xanh,sạch, đẹp. 5./ Phát triển tình cảm xã hội : Biết nhận và thể hiện cảm xúc khác nhau của minh với người khác - Biết giúp đỡ mọi người xung quanh. - Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn phù hợp với giới tính của mình. ******************************************************** MẠNG NỘI DUNG -Họ tên giới tính ,tuổi ngày sinh nhật của tôi, -Tôi có gia đình bố mẹ , anh chị . em ruột và bạn bè ở lớp. -Tôi có dáng vẽ đáng yêu.cao , thấp .béo . gầy. nước da trắng , đe , kiếu tóc ngắn , dài. CHỦ ĐỀ NHÁNH 1:Tôi là ai ? : Tôi có một số đặc điểm TÔI LÀ AI Tình cảm & hoạt động Đồ dùng và đồ chơi của tôi -Những đồ dùng trong sinh hoạt .hằng ngày.( khăn mặt . ca , cốc bát thìa. Bàn chải đánh răng , gương lược. -Trang phục , quần áo . dầy dép.mũ phù hợp với giới tính thời tiết. -Đồ dùng ở lớp học.giấy .bút chì bút màu.đất nặn… -Các loại đồ chơi yêu thích. -Đồ dùng,đồ chơi và chơi hoà đồng với bạn bè. -Những thứ tôi thích và không thích trong ăn uống và trang phục. -Những hoạt động tôi yêu.thích và có thể làm được.( hát ,múa , đá bóng -Những bạn tôi thích chơi .. -Tôi yêu quý những người thân trong gia đình và cảm xúc vui buồn, sung sướng, hờn giận…. MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ NHÁNH 1.TÔI LÀ AI? KPKH - Bé biết gì về mình và bạn. TOÁN: - Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng, chữ số 6. TẠO HÌNH - Chân dung của bé. ÂM NHẠC: - DH : Đường và chân PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TÔI LÀ AI TÔI LÀ AI PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- XÃ HỘI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT -Trò chuyện, thực hành biểu lộ cảm xúc qua TC “ mẹ con, “ phòng khám, nấu ăn, cửa hàng thực phẩm”… - Thực hiện các công việc của bản thân - Thực hiện qui định của trường, lớp, biết giữ gìn vệ sinh môi trường. - Trò chơi : tung bóng, bỏ giỏ.... DD: - Trò chuyện về cơ thể và một số biểu hiện khi bị ốm. - Biết được lợi ích của việc ăn đủ chất,, ăn hết suất, việc luyện tập, giữ gìn vệ sinh thân thể. - Thực hành cách đánh rửa tay, rửa mặt, đánh răng. VĐ: - Đi theo đường hẹp - Ném bóng vào rổ. hẹp -Trò chuyện, kể về sinh nhật của bé. -Thơ : tay ngoan. -Nhận biết, phân biệt và tô được nhóm chữ cái o. ô. ơ. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1 Nhánh 1:TÔI LÀ AI ? Thực hiện 1 tuần: từ 01/10 đến 5/10 năm 2012 (Lớp lá) Thứ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 H Động ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH Đón trẻ: - Hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện về những cảm xúc của trẻ trong những ngày nghỉ cuối tuần. - Giúp trẻ dán những ảnh của trẻ lên tường, cho trẻ cùng soi gương và quan sát trò chuyện về đặc điểm, sở thích của bản thân, sau đó so sánh với các bạn. Hỏi tên trẻ, kí hiệu riêng, thẻ tên của từng trẻ. * Điểm danh. THỂ DỤC BUỔI SÁNG -Tập bài nhịp điệu theo chủ đề: “Em thêm một tuổi” 1. Khởi động : Xoay cổ tay, bả vai, eo, gối. 2. Trọng động: - Hô hấp: Hai tay đưa ra trước gập trước ngực. - Tay: Hai tay đưa lên cao gập vào vai. - Lườn: Hai tay chống hông xoay người 90 độ. - Chân: Hai tay chống hông đưa một chân ra trước. - Bật: Chụm tách chân, hai tay sang ngang và lên cao. 3. Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hoà. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH * KPKH : Bé biết gì về mình và bạn ? * Thể dục: - Đi theo đường hẹp về nhà và ném bóng vào rổ *LQVT: - Đếm đến 6 nhận biết nhóm có 6 đối tượng, chữ số 6. *LQCC - LQCC: o, ô, ơ. * GDÂN Dạy hát : “Đường và chân ”. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI - Hoạt động có chủ đích : Trò chuyện về cô và trẻ, bạn trai, bạn gái - Trò chơi : “tung bóng, mèo đuổi chuột, thi ai nhanh nhất, bỏ giỏ, tìm bạn thân” - Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc phân vai: Mẹ con, phòng khám bệnh, cửa hàng siêu thị - Góc xây dựng :Xây nhà và xếp đường về nhà bé: - Tạo hình : Vẽ, xé dán, nặn, xếp bạn trai hoạc bạn gái - Góc sách : Xem tranh truyện và biết được về một số đặc điểm, hình dáng bên ngoài của bản thân, xem tranh chuyên giữ gìn vệ sinh bản thân và kể lại - Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về chủ đề - Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây HOẠT ĐỘNG CHIỀU HDTCM TC: “ tôi vui, tôi buồn” -Nêu gương -Trả trẻ *LQ VH - Thơ “Tay ngoan” -Nêu gương -Trả trẻ - Ôn bài buổi sáng . Ôn các bài hát, bài thơ, đồng dao... -Nêu gương -Trả trẻ * HĐTH: - Chân dung của bé -Nêu gương -Trả trẻ - Văn nghệ. Nêu gương bé ngoan cuối tuần. -Trả trẻ HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI: NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Trò chuyện, đàm thoại về các giác quan trên cơ thể - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên - Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận. - trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm, chức năng của các giác quan trên cơ thể. - trẻ biết bạn trai, bạn gái để tham gia trò chơi.. - Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn vệ sinhcacs giác quan, biết đàn kết, nhường nhịn nhau trong khi chơi. - Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học. - Sân bãi bằng phẳng, trang phục cô trẻ gọn gàng . - Một số tranh ảnh về các bộ phận trên cơ thể. - Chuẩn bị bài thơ, bài hát trong chủ đề. - Cô giới thiệu buổi dạo chơi - Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi” vừa quan sát quag cảnh sân trường. - Cô cho trrẻ đứng thành vòng tròn và cùng nhau hát “ hãy xoay nào” - bài hát nói về những bộ phận nào? Cô gọi một trẻ lên bịt mắt rồi hỏi “ con có nhìn thấy gì không?” sau khi trẻ trả lời , cô kết luận : mắt để nhìn. Cô gọi một trẻ khác lên bịt tai, sau đó bỏ ra, cô hỏi trẻ : lúc bịt tai, con cảm thấy như thế nào?. Sau khi trẻ trả lời, cô kết luận : tai để nghe…tương tự các bộ phận khác cô nói tương tự và cho trẻ làm động tác phù hợp. Cô cho trẻ hát bài “ em thêm một tuổi”. Cô cho trẻ hát dưới nhiều hình thức. -Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề . Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG “ tung bóng” - trẻ nắm được luật chơi, cách chơi. - ném, bắt bóng bằng 2 tay. - giáo dục trẻ ý thức kỷ luật và tinh thần tập thể. - sân bãi bằng phẳng, rộng rãi, an toàn cho trẻ. - 1 – 10 quả bóng. - cho trẻ chơi thành từng nhóm 5 – 7 trẻ, mỗi nhóm một quả bóng, trẻ đứng thành vòng tròn. Một trẻ tung bóng cho bạn, bạn bắt xong lại tung bóng cho bạn khácđối diện mình. Êu cầu trẻ phải chú ý bắt bóng, không để bóng bị rơi. TCVĐ“ Mèo Đuổi Chuột” TCVĐ: “ Tìm Bạn Thân” TCVĐ: “ Ai Nhanh Nhất” -trẻ biết cách chơi và chơi đúng luật. “ mèo” phải chui theo lỗ “ chuột” chui, nếu chui nhầm phải ra ngoài một lần chơi. - Hứng thú chơi trò chơi. - trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú chơi. - giáo dục trẻ ý thức kỷ luật và tinh thần tập thể. - phát triển cơ bắp, rèn luyện phản xạ nhanh - trẻ phân biệt được một số trạng thái, cảm xúc vui, buồn, sung sướng, tức giận. -Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ -Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ - các tranh bằng bìa với các hình vẽ với các khuôn mặt thể hiện một số trạng thái cảm xúc vui, buồn, phấn khởi( thải mái), tức giận ( không hài lòng) - vẽ các vòng tròn. Số lượng ít hơn số trẻ tham gia trò chơi. Cách chơi: - cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, trẻ nắm tay nhau giơ cao lên đầu, cô chọn 2 trẻ có sức khoẻ tương đương nhau để làm “mèo” và “ chuột” đứng tựa lưng vào nhau. Khi cô có hiệu lệnh thì “ chuột” chạy “ mèo” đuổi, “ chuột” chui vào lỗ nào thì “ mèo” chui vào lỗ ấy, “ mèo” bắt được “ chuột” xem như “ mèo” thắng cuộc, nếu không bắt được “ chuột” thì coi như “ mèo” bị thua. - cô chú ý quan sát khuyến khích trẻ chơi, mỗi laannf chơi không quá 1 phút, sau đó đổi vai chơi. -Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài“Tìm bạn thân”,khi trẻ hát hết bài hoặc khi đang hát , nghe cô ra hiệu lệnh“Tìm bạn thân”thì mỗi trẻ phải tìm cho mình một bạn khác giới, sau đó các cháu nắm tay nhau vừa đi vừa hát , đến khi cô nói “Đổi bạn” trẻ phải tách ra và tìm cho mình một bạn khác theo đúng luật chơi.Cô chú ý bao quát , khuyến khích những trẻ tìm bạn nhanh và đúng. - cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi. - Để úp các bức tranh. Cho trẻ lên rút bức tranh. Trẻ phải thể hiện trạng thái của bức tranh. Các bạn khác quan sát xem bạn mình thể hiện trạng thái cảm xúc gì và thể hiện có đúng không. Vẽ 3-4 vòng tròn, mỗi vòng tròn để một khuôn mặt thể hiện trạng thái cảm xúc - Cô cùng trẻ tự do làm các động tác vận động của thỏ hoặc cầm tay nhau cùng hát: “ trên bãi cỏ, các chú thỏ,, tìm rau ăn, thỏ ngoan, vâng lồi mẹ, thỏ mẹ khen, thỏ rất vui”. Khi cô dừng lại và hỏi: “ thỏ con cảm thấy thế nào nhỉ ?” thì tất cả trẻ phải tìm thấy vòng tronfcos khuôn mặt biểu tượng cho cảm xúc của thỏ con. Tương tự như vậy với cảm xúc “ buồn”, “ tức giận”, “ bình thản”. - Cô có thể cho trẻ thể hiện cùng lúc các trạng thái cảm xúc khác nhau bằng cách hỏi trẻ thích thể hiện trạng thái cảm xúc nào. Sau đó bật nhạc cho trẻ vận động theo ý thích. Khi bản nhạc kết thúc, trẻ phải chạy nhanh về vòng tròn có khuôn mặt thể hiện trạng thái cảm xúc mà trẻ đã chọn. Trẻ nào không về kịp phải đứng ngoài vòng tròn hoặc đứng sai chỗ thì phải nhảy lò cò một vòng. Trò chơi dân gian “Bỏ giẻ” -- Trẻ biết chơi trò chơi - Biết chơi đúng luật. - Rèn luyện cơ bắp. - Hứng thú chơi trò chơ. - một miếng vải hoặc khăn mùi xoa. - Sân bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ. Cô cho cháu ngồi thành vòng tròn một cháu làm người bỏ giẻ người bỏ giẻ đi đằng sau để bỏ sau lưng bạn làm sao cho bạn không biết nếu bạn biết đứng lên đuổi bạn đã bỏ giẻ mình, nếu đuổi kịp đập vào vai thì người bị bỏ giẻ lại đi bỏ giẻ. CHƠI TỰ DO: Chơi với đồ chơi có sẵn. Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi -Giấy sỏi, lá cây… -Đồ chơi có sẵn -Đồ chơi mang theo Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống. HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC: GÓC CHƠI TÊN TRÒ CHƠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN Góc chơi đóng vai - mẹ con. - phòng khám bệnh. - siêu thị - Bước đầu trẻ biết về nhóm chơi để chơi theo nhóm, biết chơi cùng nhau trong nhóm. -Biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi. - Trẻ nắm được một số công việc của vai chơi : mẹ đi chợ nấu ăn, bác sĩ khám bệnh.... - Bộ đồ gia đình, búp bê các loại vải... - Một số đồ dùng, đồ chơi cho trò chơi bác sĩ : áo bờ lu, ống nghe... - Đồ chơi cho trò chơi bán hàng như: quần áo, ô tô, đồ chơi... 1/ Thảo luận : - Trò chuyện với trẻ về chủ đề mùa thu. - Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào? Hôm nay các mẹ sẽ làm gì?bác sĩ phải làm sao khi có bệnh nhân? Các cô bán hàng định bán những gì vậy? Nhiệm vụ của các cô y tá là làm gì? Cô hướng dẫn trẻ một số kỹ năng nghe tim, phổi của mình và của bạn. - cô và trẻ trò chuyện về ngôi nhà của bé, cho trẻ kể về các kiểu nhà và cho trẻ tự thoả thuận với nhau về kiểu xây nhà nào? Ngôi nhà gồm nhwbgx bộ phận nào?cửa sổ, cửa ra vào sơn màu gì?.... Cô gợi ý cho trẻ xây dựng nhà sáng tạo, nhà sẽ đẹp hơn khi có vườn xung quanh nhà.... Cô giáo vào góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi. Gợi ý để các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi. - Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc học tập, gócphân vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học.... thì c/c về nhóm chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận 2/ Qúa trình chơi: -Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính ..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú .... -Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật -Cô cần chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi 3/ Nhận xét : -Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi) -Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi -Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau - Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát về mùa thu. Góc chơi xây dựng Xây nhà và xếp đường về nhà bé - Bước đầu trẻ biết xây nhà, xếp đường về nhà, tạo khung cảnh nhà có vườn hoa, hàng rào. Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng vườn trường. - Biết XD cùng các bạn. - Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép - Vật liệu xây dựng gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa . - Gạch, sỏi, hàng rào, cây hoa... Góc tạo hình - Tô màu , xé dán, vẽ…bạn trai hoặc bạn gái.. - Ôn các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về vườn trường mùa thu. - Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật. - Biết nặn một số bộ phận trên cơ thể - Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. -Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp… -Tranh vẽ, tranh xé dán về bạn trai, bạn gái để trẻ tô màu . - Đất nặn, bảng, kéo, hồ… - hột , hạt, que.. Góc Sách - làm sách, tranh truyện về bạn trai, bạn gái. - “ Đọc” sách , tranh truyện liên quan chủ đề. -Trẻ hiểu được cấu tạo của cuốn schs và cách làm ra cuốn sách. -Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay -Phát triển khả năng sáng tạo khi làm sách. -Cuốn lịch nhỏ đã cũ hay tấm bìa cứng đóng vào thành tập -Giấy, bút chì, hồ dán… -Tranh ảnh cắt từ hoạ báo cũ… Góc Khám Phá Khoa học Góc âm nhạc - trồng cây, chăm sóc cây. Bé làm ca sĩ -Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên. -Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây. -Biết làm các loại bánh. - hát lại hoặc biểu diễn các bài hát đã biết thuộc chủ đề bản thân, chơi với các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau. -Cát nước, đất nặn, mẩu gỗ -Các loại củ, rau, hạt -Giấy để trẻ gấp thuyền - Cây, con vật trong góc thiên nhiên. - Dụng cụ để tưới cây, xới cây.. - Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục Thứ 2 ngày 1 tháng 10 năm 2012 ôô & ôô HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Khám Phá Khoa Học Đề Tài :Bé Biết Gì Về Mình Và Bạn ? I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết thực hiện hoạt động trong một ngày theo hướng dẫn của cô. - Giúp trẻ tìm hiểu, khám phá về mình, về bạn. Biết công việc của mình ở nhà và ở trường. - Hát các bài hát có liên quan “ Em thêm một tuổi .” - Biết chơi các trò II/ CHUẨN BỊ : + Tranhh ảnh về bạn nam, bạn nữ. + Băng hình, đĩa nhạc…. + Nội dung tích hợp. III/ CÁCH TIẾN HÀNH : * HOẠT ĐỘNG 1 : Bé biết gì ? Mở đầu hoạt động : - Hát : “ Tìm bạn thân” đến bên cô. - Trò chuyện về tên tuổi và sức khỏe của trẻ. - Hát : “ Khám tay” -> về chỗ ngồi. * HOẠT ĐỘNG 2 : Bé biết gì về bản thân mình nào? +Trò chuyện, đàm thoại : - Các con vừa hát bài hát nói về gì ? - Ngoài bàn tay thì cơ thể của chúng ta còn có những bộ phận nào nữa ? + Cô treo tranh về cơ thể của bạn . - Đây là tranh vẽ gì ? - Cơ thể của bạn có những bộ phận nào? - Vai trò, tác dụng của từng bộ phận. - Nếu con người thiếu đi một bộ phận thì sẽ như thế nào? - Cách giữ gìn vệ sinh các bộ phận đó như thế nào ? - Ở nhà và ở trường cháu giữ gìn các bộ phận của cơ thể như thế nào ? - Vì sao ta phải làm vệ sinh cá nhân hàng ngày ? * HOẠT ĐỘNG 3 : Thi xem ai nhanh và giỏi . +Trò chơi : Ghép các bộ phận còn thiếu của sơ thể : - Hai đội chơi, mỗi đội 5 bạn, Bật qua 3 vòng rồi tìm những bộ phận còn thiếu ghép vào hình mẫu . - Trước khi chơi,cho trẻ đếm số bạn, hỏi mỗi đội có mấy bạn nam, mấy bạn nữ. * Mời 1 bạn trai và một bạn gái lên, Mời trẻ tự nhận xét và so sánh ? * Trò chơi : - Tr

File đính kèm:

  • docCHU DE BAN THAN CUC CHUAN.doc