Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Gia đình (thực hiện 4 tuần)

 

- Gia đình của bé,các thành viên và công việc của họ trong gia đình.

  Một số đồ dùng để ăn uống trong gia đình

 

  Một số đồ dùng gia đình có sử dụng điện

  Những đồ dùng cùng loại

 

  Đi lên xuống ván dốc (dài 2m, rộng 0,3m)một đầu kê cao 0,3m.;

  Đi lên xuống ván dốc -Đập và bắt bóng ­ Trèo lên xuống 7 gióng thang .

  Trèo lên xuống thang- đập và bắt bóng .

 

doc122 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 96173 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Gia đình (thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH Thực hiện 4 tuần-3 nhánh:21/10 -> 15/11/2013. Thứ Tuần1 (20 /10 > 25/10) Gia đình của bé? Tuần2 (28/10 > 01/11) Đồ dùng trong gđ. Tuần 3 (04/11- 15/11) Nhu cầu gia đình. Thứ 2 - Gia đình của bé,các thành viên và công việc của họ trong gia đình. Một số đồ dùng để ăn uống trong gia đình Một số đồ dùng gia đình có sử dụng điện Những đồ dùng cùng loại Thứ 3 Đi lên xuống ván dốc (dài 2m, rộng 0,3m)một đầu kê cao 0,3m.; Đi lên xuống ván dốc -Đập và bắt bóng Trèo lên xuống 7 gióng thang . Trèo lên xuống thang- đập và bắt bóng . Thơ :“ Làm anh ” -Truyện: “Hai anh em ” Thơ : “ Giữa vòng gió thơm ” Truyện :Ba cô gái Thứ 4 Xác định phía trên, dưới, trước, sau của đối tượng khác (có định hướng). Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự. Đếm đến 6, n biết nhóm có 6 đối tượng,nhận biết chữ số 6. Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 6. Thứ 5 TTCC : a, ă, â . LQCC:Ôn nhóm chữ o,ô ơ, a, ă , â. LQCC: e ,ê Tập tô chữ cái .e,ê - Vẽ những người thân trong gia đình. (Đt) Cắt dán 4 đồ dùng trong hoạ báo (Ý thích) Nặn cái làn (giỏ)(Mẫu) Vẽ cái ấm pha trà ( mẫu) Thứ 6 NDTT .DH: Bé quét nhà. TC : Nghe tiết tấu tìm đồ vật. - NDTT.VĐMH:Cháu yêu bà Nghe hát: Ru con VTTN: Cả nhà thương nhau. - NH-TT: Cho con. VĐMH: Múa cho mẹ xem NH: Khúc hát ru của người mẹ trẻ KẾ HOẠCH THEO CHỦ ĐỀ: “ GIA ĐÌNH ” MỞ CHỦ ĐỀ: Chúng ta vừa kết thúc chủ đề bản thân ,Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề mới: Đó là chủ đề Gia đình. Cô cho trẻ xem tranh về gia đình, đàm thoại và trò chuyện giúp trẻ nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề, kết hợp cho trẻ nói về các thành viên trong gia đình. Một số đồ dùng trong gia đình. Nhu cầu của gia đình. Cô gợi ý cho trẻ tự giới thiệu về gia đình. Gia đình có những ai ? Đây là ai? Bố đang làm gì? Mẹ đang làm gì? Trong gia đình cháu có những đồ dùng gì ? Cô trưng bày tranh ảnh, học liệu liên quan đến chủ đề, để trẻ khám phá về các thành viên trong gia đình bé qua ảnh. Sự dụng 1 số bài thơ bài hát, câu chuyện, thủ thuật để hướng trẻ quan tâm đến chủ đề. Cô cháu cùng làm bộ sưu tập về các thành viên trong gia đình của trẻ.Tạo môi trường học tập chủ đề Gia đình. TRIỂN KHAI CHỦ ĐỀ: CHUẨN BỊ HỌC LIỆU: Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu, truyện… về chủ đề “ Gia đình ? Biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ. Biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. Một số phương tiện phục vụ cho trẻ khám phá về gia đình của mình. Các băng đĩa có những bài hát , bài thơ, câu chuyện về gia đình. Tổ chức các hoạt động ngoài trời khám phá về gia đình.đồ dùng trong gia đình trẻ… Giáo án và đồ dùng đầy đủ. Trang trí lớp theo chủ điểm. Tranh ảnh về gia đình,am bum gia đình(Ảnh gia đình,ảnh chân dung,ảnh về các hoạt động khác nhau của gia đình) Tranh minh hoạ truyện thơ. Các loại sách,báo,tạp chí cũ. Tranh ảnh đồ chơi về các đồ dùng gia đình:Đồ gỗ,đồ ăn uống,phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn. Một số thực phăm rau,củ quả,có ở địa phương. Tranh ảnh và đồ chơi các loại thực phẩm:Rau,củ,quả, trứng... Các vật liệu có sẵn:Rơm, rạ,lá,mùn cưa, giấy loại,vải vụ, lên vụn các màu... Sưu tầm quần áo mũ, giầy,dép, túi xách cũ các loại khác nhau nhưng còn đẹp(Của người lớn và trẻ em). Kể chuyện: “Hai anh em ” Thơ : “ Làm anh ” “ Giữa vòng gió thơm ”… Âm nhạc: Bé quét nhà. Cháu yêu bà. Múa cho mẹ xem. Giấy, bút, màu sáp, keo, kéo, bảng, khăn lau.... Thẻ số từ 1 – 6,Thẻ chữ cái Các dụng cụ âm nhạc Tranh lô tô về gia đình. Đồ dùng đồ chơi về gia đình Búp bê các con rối gia đình khác nhau. Bộ đồ chơi xây dựng. Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô…) đủ cho trẻ. Một số đồ dùng chơi phục vụ cho các hoạt động chung và hoạt động góc như : đồ chơi gia đình, đồ chơi bác sĩ, đồ chơi xây dựng…. Dụng cụ vệ sinh, trang trí chủ đề gia đình. Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây. Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh có liên quan đến chủ đề. II. KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ “GIA ĐÌNH” CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 “GIA ĐÌNH CỦA BÉ? ” Thời gian: (1 tuần) Từ ngày 21 /10 /2013à 25 / 10 /2013 MỤC TIÊU Phát triển thể chất: Có kỹ năng thực hiện một số vận động : Đi lên xuống ván dốc (dài 2m, rộng 0,3m) một đầu kê cao 0,3m.; Biết đề nghị người lớngiúp đỡ khi bị khó chịu, ốm đau. Biết tự phục vụ vệ sinh cá nhân . Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất. (CS 04) Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ; (CS 06) Đập và bắt được bóng bằng 2 tay; (CS 10) Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.(CS 14) Kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hằng ngày. (CS 19) Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm;( CS 21) Đi lên xuống ván dốc( dài 2m , rộng 0,3m) một đầu kê cao 0,3m. Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi bị khó chịu, mệt, ốm đau. Phát triển tình cảm-xã hội: Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình; ;( CS 27) Chủ động làm một số công việc đơn giản. ;( CS 33) Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè; ;( CS 37) Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. ( CS 45) Lắng nghe ý kiến của người khác. ;( CS 48) Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn; ;( CS 54) Nói được khả năng và sở thích của bạn bè và người thân; ;( CS 58) Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sạch đẹp, thực hiện các nề nếp quy định của trường, lớp, ở nhà và nơi công cộng. Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp. Bảo quản và sử dụng tiết kiệm các đồ dùng đồ chơi của bản thân và gia đình. Biết tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà về các đồ dùng, đồ chơi trong gia đình, miêu tả được đặc điểm của người thân qua nét vẽ, tô màu. Nhận ra vẻ đẹp của nhà cửa qua việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. Phát triển ngôn ngữ - giao tiếp: Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi;( CS 61) Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. ( CS 64) Nói rõ ràng;( CS 65) Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp. ( CS 74) Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống. ( CS 77) Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh. ( CS 79) Biết kể chuyện theo tranh. ( CS 85) Biết dùng các ký hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân. ( CS 87) Biết một số chữ cái trong các từ, chỉ họ và tên riêng của mình, của người thân trong gia đình. Thích giúp đỡ bạn bè và người thân. Bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói; mở rộng kĩ năng giao tiếp như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện. Biết lắng nghe , đặt câu hỏi và trả lời đối với các thành viên trong gia đình. Kể về các hoạt động của những người thân trong gia đình. Đọc thơ diễn cảm về những người trong gia đình thông qua bài thơ “ Làm anh”. Trò chơi chữ cái a,ă, â. Hình thành kỹ năng , giao tiếp , chào hỏi phù hợp với chuẩn mực văn hoá gia đình. Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp. Phát triển nhận thức: Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra. ( CS 95) Phân loại một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng. ( CS 96) Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em; ( CS 100) Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản; ( CS 102) Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình. ( CS 103) Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10; ( CS 104) Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác. ( CS 108) Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự; ( CS 109) Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh. ( CS 113) Loại được một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại; ( CS115) Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác. ( CS 120) Biết họ tên, một số đặc điểm và sở thích của người thân trong gia đình Biết địa chỉ, số điện thoại của gia đình. Biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ Biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. Biết gia đình đông con, ít con. Biết đếm các thành viên trong gia đình và họ hàng trong phạm vi 6. Biết một số quy tắc đơn giản trong gia đình. Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề bản thân. II.KẾT QUẢ MONG ĐỢI: 1. Phát triển thể chất: Thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp của bản nhạc/ bài hát. Bắt đầu và kết thúc bài hát đúng nhịp. Trèo lên được 7 gióng thang ( cao 1,5m so với mặt đất) Đi, đập và bắt bóng nảy 4 – 5 lần liên tiếp. Đi lên xuống ván dốc( dài 2m , rộng 0,3m) một đầu kê cao 0,3m. Lựa chọn một số thực phẩm khi được gọi tên nhóm… Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt trong một số hoạt động: tô màu, vẽ…tự cài, mở cúc áo, dây dày, quai dép… Nhận biết được một số trường hợp không an toàn và gọi người giúp đỡ: khi người lạ bế, ẵm, cho kẹo, khi bị đau, ốm, mệt… 2. Phát triển tình cảm-xã hội: Nói được họ tên, tuổi, giới tính của bản thân, tên bố, tên mẹ, địa chỉ nhà hoặc điện thoại… Tự làm một số việc đơn giản hằng ngày( vệ sinh cá nhân, trực nhật, chơi…) Biết vâng lời, giúp đỡ bố mẹ, cô giáo những việc vừa sức. Biết lắng nghe ý kiến, trao đổi, thỏa thuận, chia sẻ kinh nghiệm với bạn. Biết biểu lộ cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên… Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép. Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường( không vứt rác bừa bãi, bẻ cành, ngắt hoa…) Biết bỏ rác đúng nơi qui định. Tán thưởng, tự khám phá, bắt chước âm thanh, dáng điệu và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng. Phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm…. 3. Phát triển ngôn ngữ - giao tiếp: Điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao… Kể rõ ràng, có trình tự về sự việc, hiện tượng nào đó để người nghe có thể hiểu được. Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao… Sử dụng các từ “ cảm ơn” “ xin lỗi” “ xin phép”, “ thưa”, “ dạ”…phù hợp với hoàn cảnh. Lắng nghe và nhận xét ý kiến của người đối thoại Kể chuyện theo tranh minh họa và kinh nghiệm bản thân Biết cách “ đọc sách” từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, từ đầu sách đến cuối sách. Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt Tô đồ các nét chữ, sao chép một số ký hiệu. 4. Phát triển nhận thức: Làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán, nhận xét và thảo luận. Phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về sự vật, hiện tượng như sử dụng các giác quan khác nhau để xem xét. Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình….như: thể hiện vai chơi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề, hát các bài hát có nội dung về chủ đề, vẽ, xé dán, nặn…. Tạo ra các sản phẩm tạo hình trong chủ đề. Quan tâm đến các con số như thích nói về số lượng và đếm, hỏi “ bao nhiêu?” “ đây là mấy?" Sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với vật làm chuẩn. Gọi đúng tên các ngày trong tuần. Biết họ tên, một số đặc điểm và sở thích của người thân trong gia đình Biết địa chỉ, số điện thoại của gia đình. Biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ Biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. Biết công việc của và cuộc sống hằng ngày của các thành viên trong gia đình. Biết gia đình đông con, ít con. Biết đếm các thành viên trong gia đình và họ hàng trong phạm vi 6. Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề bản thân MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ NHÁNH 1:GIA ĐÌNH CỦA BÉ.-Tôi là một thành viên trong gia đình. -Ông bà, cha mẹ,anh chị, em hoặc họ hàng tôi và công việc hằng ngày ở gia đình. - Gia đình là nơi vui vẻ hạnh phúc, bé tham gia hoạt động cùng mọi người. Các thành viên trong gia đình GIA ĐÌNH CỦA BÉ Qui mô gia đình Những thay đổi trong gia đình -Gia đình đông con, ít con. -Gia đình nhỏ(bố,mẹ, con) -Gia đình lớn(bố, mẹ, các con) -Gia đình mở rộng(ông bà,bố mẹ, các con) -Họ hàng( cô,dì,chú,bác…). -Có người mất đi. -Có người sinh ra. -Có người di chuyển. MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ NHÁNH 1.GIA ĐÌNH CỦA BÉ. TẠO HÌNH - Vẽ những người thân trong gia đình.(Đt) ÂM NHẠC: NDTT- DH: Bé quét nhà. TC : Nghe tiết tấu tìm đồ vật KPKH - Gia đình của bé, các thành viên và công việc của họ trong gia đình TOÁN: - Xác định phía trên, dưới, trước, sau của đối tượng khác (có định hướng).. GIA ĐÌNH CỦA BÉ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ PHÁT TRIỂN T C- XÃ HỘI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Trò chuyện và thảo luận về những người thân trong gia đình,họ hàng theo sự hiểu biết của trẻ . Trò chuyện, thực hành biểu lộ cảm xúc qua TC “ gia đình”, “ phòng khám, nấu ăn, cửa hàng thực phẩm” DD: Trẻ biết một số món ăn thông thường ở nhà, tập một số kỹ năng vệ sinh cá nhân . + Cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khoẻ. VĐ: Đi lên xuống ván dốc (dài 2m, rộng 0,3m)một đầu kê cao 0,3m.;cao0,3m.;+ TC : Chuyền bóng Trò chuyện về gia đình. Hiểu được công việc của mỗi người trong gia đình Kể lại những điều đã biết đã quan sát mà trẻ biết về những người thân trong gia đình . Thơ “Làm anh”. TTCC : a, ă, â . TM BGH DUYỆT Giáo viên lập kế hoạch Nguyễn Thị Lan Oanh KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1 NHÁNH 1: GIA ĐÌNH CỦA BÉ ? Thực hiện 1 tuần: Từ 21/10 đến 25/10 năm 2013 Thứ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 H Động ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH Đón trẻ: - Hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện với trẻ về công việc của người lớn trong gia đình, cho trẻ kể về gia đình : Nói họ, tên các thành viên trong gia đình, kể về cuộc sống, hoạt động trong gia đình. - Hỏi trẻ : Trong các ngày nghỉ gia đình trẻ thường đi đâu? Làm gì? * Điểm danh. THỂ DỤC BUỔI SÁNG Tập bài nhịp điệu theo chủ đề: “ Cháu yêu bà” 1. Khởi động : Xoay cổ tay, bả vai, eo, gối. 2. Trọng động: - Hô hấp: Hai tay đưa lên cao gập trước ngực. - Tay: Hai tay sang ngang gập vào vai. - Lườn: Hai tay chống hông xoay người 90 độ. - Chân: Hai tay chống hông đưa một chân ra trước. - Bật: Chụm tách chân, kết hợp đưa hai tay sang ngang và lên cao. 3. Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hoà. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH * KPKH : - Gia đình của bé, các thành viên và công việc của họ trong gia đình * Thể dục: Đi lên xuống ván dốc (dài 2m, rộng 0,3m)một đầu kê cao 0,3m.; - Trò chơi : chuyền bóng. *LQVT: Xác định phía trên, dưới, trước, sau của đối tượng khác (có định hướng).. *LQCC TTCC : a, ă, â . * GDÂN DH-TT: Bé quét nhà. TC : Nghe tiết tấu tìm đồ vật. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động có chủ đích : Quan sát, nhận xét các kiểu nhà, vẽ các kiểu nhà. Trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê; kéo co”, bánh xe quay…. Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: Gia đình, lớp học, cửa hàng Thực phẩm Góc xây dựng :Xây dựng ngôi nhà của bé Tạo hình : Vẽ, xé dán, nặn, xếp,tô màu các đồ dùng, dụng cụ mà trẻ thích. Góc sách : Xem tranh truyện và biết được về một số đặc điểm của người thân trong gia đình, về tình yêu thương của những người trong gia đình, xem tranh truyện. Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về chủ đề “Gia đình” Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Làm quen các bài hát, bài thơ phù hợp với chủ đề. -Nêu gương -Trả trẻ *LQ VH -Thơ “Làm anh” -Nêu gương -Trả trẻ - Làm Abum về gia đình của trẻ. -Nêu gương -Trả trẻ * HĐTH: - Vẽ những người thân trong gia đình -Nêu gương -Trả trẻ - Văn nghệ. Nêu gương bé ngoan cuối tuần. -Trả trẻ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Quan sát một số kiểu nhà ( nhà ngói, nhà tranh, nhà 1 tầng, 2 tầng…) - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên - Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận. - Quan sát sân trường. - Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ. - Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành. - Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học. - Sân bài bằng phẳng, trang phục cô trẻ gọn gàng - Sân trường, quangcảnh trong trường... - Một số tranh ảnh, mô hình về một số kiểu nhà ( 1 tầng, 2 tầng, nhà ngói, nhà tranh...) - Chuẩn bị bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề. - Cô giới thiệu buổi dạo chơi - Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi” vừa quan sát quag cảnh sân trường. - Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được… - Cho trẻ nói lên hiểu biết của mình về một số kiểu nhà. Cô cho trẻ đọc bài thơ “ chia bánh”. Cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức. - Cho trẻ hát bài “ cháu yêu bà” -Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề. Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG “ Bánh xe quay” -Phát triển các bắp chân cho trẻ -Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ. - Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. - 1 cái xắc xô Luật chơi: khi dứt tiếng xắc xô thì ngồi xuống Cách chơi: chia trẻ làm hai nhóm đều nhau. Xếp thành 2 vòng tròn đồng tâm, quay mặt vào trong. Khi cô gõ xắc xô, trẻ cầm tay nhau chạy vòng tròn theo hướng ngược nhau ( theo nhịp xắc xô) . khi cô ngừng gõ thì ngồi xuống Trò chơi dân gian “ kéo co” - Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú trong khi chơi -Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ - Dây thừng dài 4m - Kẻ vạch Cách chơi: -Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, xếp thành hai hàng dọc , hai trẻ đứng đầu cầm vào dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả trẻ kéo mạnh dây về phía mình, nếu trẻ đứng đầu bước qua vạch thì đội đó thua luật chơi: Bên nào dẫm vào vạch trước là thua cuộc Trò chơi dân gian “Bịt mắt bắt dê” Phát triển vốn từ, khả năng ghi nhớ ở trẻ Trẻ biết chơi trò chơi. Sân bằng phẳng, 2 khăn bịt mặt. - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi cho trẻ rõ rồi tổ chức cho trẻ chơi. CHƠI TỰ DO: Chơi với đồ chơi có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi -Giấy sỏi, lá cây… -Đồ chơi có sẵn -Đồ chơi mang theo Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống. Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay . HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC: GÓC CHƠI TÊN TRÒ CHƠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN Góc chơi đóng vai - Gia đình. - Lớp học - Siêu thị bán hàng xây dựng - Trẻ biết về nhóm chơi để chơi theo nhóm, biết chơi cùng nhau trong nhóm. -Biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi. - Trẻ nắm được một số công việc của vai chơi : gia đình tổ chức đi mua sắm, đi du lịch, cô giáo dạy các cháu hát, đọc thơ.... - Bộ đồ gia đình, búp bê các loại vải... - Một số đồ dùng, đồ chơi cho trò chơi lớp học : sổ điểm danh, bút, thước... - Đồ chơi cho trò chơi bán hàng như: quần áo, ô tô, đồ chơi... 1/ Thảo luận : - Trò chuyện với trẻ về chủ đề mùa thu. - Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào? Hôm nay các mẹ sẽ làm gì? Thế có định đưa con đi đâu chơi không? Các cô bán hàng định bán những gì vậy? Cô hướng dẫn trẻ một số kỹ năng mời khách mua hàng cho các cô bán hàng. Cô giáo sẽ dạy các cháu đọc thơ hay kể chuyện?... - Cô và trẻ trò chuyện về ngôi nhà của bé, cho trẻ kể về các kiểu nhà và cho trẻ tự thoả thuận với nhau về kiểu xây nhà nào? Ngôi nhà gồm những phần nào?Cửa sổ, cửa ra vào màu gì?.... -Cô gợi ý cho trẻ xây dựng nhà sáng tạo, nhà sẽ đẹp hơn khi có vườn xung quanh nhà.... -Cô giáo vào góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi. -Gợi ý để các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi. - Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc học tập, gócphân vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học.... thì c/c về nhóm chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận 2/ Qúa trình chơi: -Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính như xây dựng, gia đình, siêu thị..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú .... - Ở góc tạo hình cô gợi ý để trẻ vẽ, cắt dán, xếp hình những người trong gia đình. -Làm búp bê bằng len, rơm, vải vụn, mút xốp... trang trí ngôi nhà của gia đình búp bê. - Ở góc sách cô hướng dẫn trẻ xem truyện, tranh ảnh có nội dung về tình cảm gia đình, nhận xét các nhân vật trong tranh. - Ở góc thiên nhiên cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá, chăm sóc cá. Thả các vật nổi, chìm trong nước rồi tự nhận xét xem những vật nào nổi được trong nước. Tập đong nước vào các chai, so sánh chai đầy, chai vơi, nhận xét tính chất của nước.. - Ở góc âm nhạc, cô gợi ý để trẻ biểu diễn lại các bài hát có nội dung trong chủ đề. - Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát có nội dung về tình cảm gia đình. -Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật -Cô chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi. 3/ Nhận xét : -Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi) -Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơ.i -Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau. Góc chơi xây dựng Xây ngôi nhà của bé - Trẻ biết xây ngôi nhà trẻ ở , tạo khung cảnh nhà có vườn hoa, hàng rào. Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng . - Biết XD cùng các bạn. - Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép - Vật liệu xây dựng gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa . - Gạch, sỏi, hàng rào, cây hoa... Góc tạo hình - Tô màu , xé dán, vẽ…các đồ dùng dụng cụ mà trẻ thích - Ôn các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về đồ dùng như ý trẻ. - Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật. - Biết nặn một số đồ dùng mà trẻ thích. - Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. -Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp… -Tranh vẽ, tranh xé dán về bạn trai, bạn gái để trẻ tô màu . - Đất nặn, bảng, kéo, hồ… - Hột , hạt, que.. Góc Sách - Làm sách, tranh truyện về những người thân trong gia đình - “ Đọc” sách , tranh truyện về tình cảm gia đình. -Trẻ hiểu được cấu tạo của cuốn sách và cách làm ra cuốn sách. -Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay. -Phát triển khả năng sáng tạo kh

File đính kèm:

  • docCHU DE GIA DINH CUC CHUAN(2).doc