- Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu, truyện về trường, lớp, các hoạt động của cô, của trẻ, của các thành viên trong trường mầm non, về đêm hội trăng rằm, về mâm cỗ trung thu, bộ tranh minh họa truyện “ anh chàng mèo mướp”, thơ “ cô giáo em”, “ tình bạn”
- Tranh, ảnh, báo cũ, bìa lịch . để trẻ vẽ , cắt, dán về trường mầm non, đồ dùng đồ chơi trong trường mầm non, ngày hội rằm trung thu
- Một số trò chơi ( kéo co, bịt mắt bắt dê ), một số bài hát ( trường chúng cháu đây là trường mầm non, niềm vui của bé, cháu đi mẫu giáo )
- Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô ) đủ cho trẻ.
- Một số đồ dùng chơi phục vụ cho các hoạt động chung và hoạt động góc như : đồ chơi gia đình, đồ chơi bác sĩ, đồ chơi xây dựng .
- Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường mầm non.
- Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây.
- Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh có liên quan đến chủ đề.
84 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7370 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THEO CHỦ ĐỀ “TRƯỜNG MẦM NON”
MỞ CHỦ ĐỀ:
Năm học mới đến cũng đồng nghĩa với việc trẻ có một khoảng thời gian trong ngày xa vòng tay yêu thương của cha mẹ và những người thân để thích nghi với môi trường xã hội mới đó là trường mầm non. Vì vậy trường mầm non là chủ đề đầu tiên được cô giáo cho trẻ tìm hiểu để trẻ thích nghi với trường lớp, với cô giáo, với bạn bè trong lớp, trong trường.
TRIỂN KHAI CHỦ ĐỀ:
CHUẨN BỊ HỌC LIỆU:
Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu, truyện… về trường, lớp, các hoạt động của cô, của trẻ, của các thành viên trong trường mầm non, về đêm hội trăng rằm, về mâm cỗ trung thu, bộ tranh minh họa truyện “ anh chàng mèo mướp”, thơ “ cô giáo em”, “ tình bạn”…
Tranh, ảnh, báo cũ, bìa lịch…. để trẻ vẽ , cắt, dán…về trường mầm non, đồ dùng đồ chơi trong trường mầm non, ngày hội rằm trung thu…
Một số trò chơi ( kéo co, bịt mắt bắt dê…), một số bài hát ( trường chúng cháu đây là trường mầm non, niềm vui của bé, cháu đi mẫu giáo…)
Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô…) đủ cho trẻ.
Một số đồ dùng chơi phục vụ cho các hoạt động chung và hoạt động góc như : đồ chơi gia đình, đồ chơi bác sĩ, đồ chơi xây dựng….
Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường mầm non.
Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây.
Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh có liên quan đến chủ đề.
II. KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ “ TRƯỜNG MẦM NON”
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 “ TRƯỜNG MẪU GIÁO HỌA MI CỦA BÉ”
Thời gian: (1 tuần) Từ ngày 09 /9 /2013à 13/9/2014
MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất:
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ; (CS 06)
Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian; (CS 13)
Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút. (CS 14)
Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi ăn và khi tay bẩn.(CS 15)
Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp;(CS 17)
Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng; (CS 18)
Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm;(CS 23)
Không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép.( CS 24)
Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.
Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm…
2. Phát triển tình cảm-xã hội:
Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình;(CS 27)
Thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc;(CS 32)
Lắng nghe ý kiến của người khác.(CS 48)
Thể hiện sự thân thiện, đoàn kết của bạn bè.(CS 50)
Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn;( CS 54)
Biết giữ gìn, bảo vệ môi trường: cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây….
Biết một số quy định của lớp, của trường.
3. Phát triển ngôn ngữ:
Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. (CS 64)
Không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện;( CS 75)
Biết ý nghĩa một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống;( CS 82)
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời các câu hỏi.
Kể về các hoạt động trong lớp, trong trường có trình tự, logic.
Thể hiện cử chỉ, điệu bộ bắt chước giọng một số nhân vật, thể hiện đúng nhịp điệu bài hát.
Mạnh dạn vui vẻ trong giao tiếp
4. Phát triển nhận thức:
Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống;( CS 97)
Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em;( CS 100)
Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản;( CS 102)
Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác. ( CS 108)
Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.( CS 113)
Biết tên, địa chỉ của trường lớp đang học.
Phân biệt các khu vực trong trường, các công việc của các cô, bác trong trường.
5. Phát triển thẩm mỹ:
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường lớp.
Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp….một cách hài hòa, cân đối.
KẾT QUẢ MONG ĐỢI:
1. Phát triển thể chất:
Thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp của bản nhạc/ bài hát. Bắt đầu và kết thúc bài hát đúng nhịp.
Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt trong một số hoạt động: tô màu, vẽ…
Thể hiện sức dẻo dai trong vận động : Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian.
Có một số hành vi và thói quen tốt trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày: Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi ăn và khi tay bẩn, Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp….
Nhận biết được một số trường hợp không an toàn và gọi người giúp đỡ: khi người lạ bế, ẵm, cho kẹo….
Biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe.
2. Phát triển tình cảm-xã hội:
Nói được họ tên, tuổi, giới tính của bản thân, tên bố, ten mẹ, địa chỉ nhà hoặc điện thoại.
Biết lắng nghe ý kiến, trao đổi, thỏa thuận,chia sẻ kinh nghiệm với bạn
Biết bỏ rác đúng nơi qui định.
3. Phát triển ngôn ngữ:
Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao…
Kể rõ ràng, có trình tự về sự việc, hiện tượng nào đó để người nghe có thể hiểu được.
Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao…
Nhận ra ký hiệu thông thường : nhà vệ sinh, nơi nguy hiểm, lối ra – lối vào….
4. Phát triển nhận thức:
Phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về sự vật, hiện tượng như sử dụng các giác quan khác nhau để xem xét.
Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình….như: thể hiện vai chơi trong trò chơi đóng vai theo chủ đề Trường Mầm Non, hát các bài hát có nội dung về chủ đề, vẽ, xé dán, nặn…. Tạo ra các sản phẩm tạo hình trong chủ đề.
Sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với vật làm chuẩn.
Nói tên, địa chỉ và mô tả một số đặc điểm nổi bật của trường, lớp khi được hỏi, trò chuyện.
Nói tên, công việc, của cô giáo và các bác công nhân viên trong trường khi được hỏi, trò chuyện.
Nói được tên, đặc điểm của các bạn trong lớp khi được hỏi và trò chuyện.
5. Phát triển thẩm mỹ:
Tán thưởng, tự khám phá, bắt chước âm thanh, dáng điệu và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng.
Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc( hát theo, nhún nhảy, lắc lư, thể hiện động tác minh họa phù hợp.
Phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm….
CHUẨN BỊ HỌC LIỆU:
Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu, truyện… về trường Mầm non các hoạt động của cô, của trẻ, của các thành viên trong trường mầm non…
Tranh, ảnh, báo cũ, bìa lịch…. để trẻ vẽ , cắt, dán…về đồ dùng đồ chơi sân trường….
Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện….liên quan đến chủ đề nhánh “ bạn mới” “ chào cô”…
Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô…) đủ cho trẻ.
Dụng cụ vệ sinh, trang trí trường mầm non.
Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây.
Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh có liên quan đến chủ đề.
MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ “ TRƯỜNG MẦM NON "
- Tên gọi đặc điểm vị trí của đồ dùng, đồ chơi trong sân trường .
- Cách sử dụng, công dụng khi leo thang, trượt ở cầu trượt, bỏ rác vào thùng đựng rác …
- Giữ gìn đồ dùng đồ chơi
ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TRONG SÂN TRƯỜNG
CÁC HOẠT ĐỘNG CHUNG CỦA TRẺ Ở TRƯỜNG.
CÁC KHU VỰC TRONG TRƯỜNG .
- Các ngày lễ hội
- Thể dục sáng
- Hoạt động có chủ đích
- Chơi ngoài trời
- Chơi ở các góc
- Chăm sóc cây cối
- Tên gọi, các đặc điểm các khu vực trong trường
- Cổng trường, các lớp học, sân chơi, nhà bếp , phòng bão vệ…
- Công việc, nơi làm việc của các cô các bác trong trường.
MẠNG HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH
“Trường MG hoạ my của bé”
PHÁT TRIỂN
NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN
THẨM MỸ
KPKH
Mái trường thân yêu của bé
LQVT
Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác.
TẠO HÌNH
- Vẽ trường mầm non của bé ( đề tài)
ÂM NHẠC
- Múa : “ Niềm vui của bé”
- Nghe hát : “ngày đầu tiên đi học”
PHÁT TRIỂN
THỂ CHẤT
PHÁT TRIỂN
TÌNH CẢM- XÃ HỘI
PHÁT TRIỂN
NGÔN NGỮ
DD: -Cho trẻ biết một số món ăn thông thường ở trường ,tập một số kỹ năng vệ sinh cá nhân .
VĐ:
Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian;
LQVH:
+ Truyện: anh chàng mèo mướp
LQCC:
Giới thiệu về bút vở và làm quen các nét
- Trò chuyện và thảo luận về trường mầm non
- Trò chơi : kéo co, bịt mắt bắt dê, bánh xe quay.
- Đóng vai những người thợ khéo tay ,xây dựng trường mầm non .
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN
NHÁNH 1:TRƯỜNG MẪU GIÁO HỌA MI CỦA EM
Thực hiện 1 tuần: từ 10/9 đến 14/9 năm 2013
Thứ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
H Động
ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH
* Đón trẻ:
Hướng trẻ vào các đồ dùng , đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện với trẻ về các bạn trong lớp,cho trẻ tự kể về bạn của mình, dạy trẻ cách ứng xử, quan tâm tới bạn bè.
Trò chuyện với trẻ về trường lớp mầm non, công việc của các cô, các bác. Dạy trẻ không vứt rác bừa bãi.
* Điểm danh.
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
-Tập bài nhịp điệu theo chủ đề: “ Trường chúng cháu là trường mầm non” ( Nhún lắc mông, tay đưa cao, dang ngang, nhảy…) tập theo điệu bài hát, kết hợp với các động tác: hô hấp, tay, chân, bật….
+ Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi
+ Trọng động:vận động theo nhạc bài “ trường chúng cháu đây là trường Mầm Non”:
Hô hấp : Hai tay ra trước gập trước ngực.
Tay : Hai tay đưa lên cao,gập vào vai.
Lườn : Hai tay chống hông xoay người 90 độ.
Chân : Hai tay chống hông đưa 1 chân ra trước.
Bật:Chụm tách chân, kết hợp đưa 2 tay sang ngang và lên cao.
+ Hồi tĩnh : Thả lỏng, điều hoà.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
* KPKH :
Mái trường thân yêu của bé
* Thể dục:
Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian;
*LQVT:
Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác.
*LQCC
Giới thiệu về bút vở và làm quen các nét
* GDÂN
- Múa : “ Niềm vui của bé”
- Nghe hát : “ngày đầu tiên đi học”
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Hoạt động có chủ đích : Quan sát quang cảnh trên sân trường nhân dịp lễ khai giảng, chăm sóc vườn cây, vườn hoa.
Trò chơi : Kéo co, bịt mắt bắt dê, bánh xe quay.
Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai: Cô giáo, gia đình, bán hàng
Góc xây dựng : Xây dựg trường mầm non:
Tạo hình : Tô màu tranh về trường mầm non, vẽ đường đi tới trường
Góc sách :Xem truyện tranh về trường mầm non, tô màu các nét cơ bản
Góc âm nhạc: Các bài hát về trường mầm non
Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây
Vệ sinh ăn trưa, ngủ trưa, ăn phụ
Sắp xếp chổ ăn hợp lí, thoáng mát
Sau khi trẻ ăn song nhắc trẻ cùng dọn dẹp với cô, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy nhảy nhiều sau khi ăn.
Chuẩn bị cho trẻ ngủ trưa,
Đảm bảo thời gian cho trẻ ngủ đủ giấc
Cho trẻ vệ sinh trước khi ngủ trưa.
Sau khi trẻ ngủ dậy cô nhắc trẻ vệ sinh, rửa tay, lau mặt sạch sẻ trước khi ăn phụ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- HDTC: “ Bánh xe quay”
- Nêu gương
- Trả trẻ
LQVH:
+ Truyện: anh chàng mèo mướp
-Nêu gương
-Trả trẻ
HDTC: “ kéo co ”
Nêu gương
Trả trẻ
TẠO HÌNH
Vẽ trường mầm non của bé ( đề tài)
Nêu gương
Trả trẻ
Văn nghệ.
Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
Trả trẻ
HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI:
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Quan sát quang cảnh trên sân trường nhân dịp lễ khai giảng, chăm sóc vườn cây, vườn hoa.
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận.
- Quan sát sân trường.
- Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ.
- Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành.
- Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học.
- Sân bãi bằng phẳng, trang phục cô, trẻ gọn gàng.
- Sân trường, quang cảnh trong trường...
- Một số tranh ảnh về các hoạt động trong trường lớp
- Chuẩn bị bài tho, bài hát theo chủ đề.
- Cô giới thiệu buổi dạo chơi
- Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi” vừa quan sát quag cảnh sân trường.
- Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được…
- Cho trẻ nói lên hiểu biết của mình về trường của mình…
Cô cho trẻ đọc bài thơ “ bạn mới”.
Cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức.
- Cho trẻ hát bài “ em đi mẫu giáo”
-Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề .
Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
“ bánh xe quay”
-Phát triển các cơ bắp chân cho trẻ
-Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ.
- Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ.
- 1 cái xắc xô
Luật chơi: Khi dứt tiếng xắc xô thì ngồi xuống
Cách chơi: chia trẻ làm hai nhóm đều nhau. Xếp thành 2 vòng tròn đồng tâm, quay mặt vào trong. Khi cô gõ xắc xô, trẻ cầm tay nhau chạy vòng tròn theo hướng ngược nhau ( theo nhịp xắc xô) . khi cô ngừng gõ thì ngồi xuống
Trò chơi dân gian
“ kéo co”
- Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú trong khi chơi
-Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ
- dây thừng dài 4m
- Kẻ vạch
Cách chơi:
- Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, xếp thành hai hàng dọc , hai trẻ đứng đầu cầm vào dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả trẻ kéo mạnh dây về phía mình, nếu trẻ đứng đầu bước qua vạch thì đội đó thua
luật chơi: bên nào dẫm vào vạch trước là thua cuộc
Trò chơi dân gian
“Bịt mắt bắt dê”
Phát triển vốn từ, khả năng ghi nhớ ở trẻ
Trẻ biết chơi trò chơi.
Sân bằng phẳng, 2 khăn bịt mặt.
- Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi cho trẻ rõ rồi tổ chức cho trẻ chơi.
CHƠI TỰ DO:
Chơi với đồ chơi
có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
-Giấy sỏi, lá cây…
-Đồ chơi có sẵn
-Đồ chơi mang theo
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Lưu ý: Cho trẻ chơi nhẹ nhàng, chơi đúng nơi qui định
Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay .
HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC:
GÓC
CHƠI
TÊN TRÒ
CHƠI
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
Góc chơi đóng vai
- Gia đình
-Cửa hàng bán sách
- phòng y tế
- Cô giáo
-Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng chơi.
-Biết thỏa thuận cùng nhau để đưa ra chủ đề chơi chung, tự rủ bạn cùng chơi, phân vai và tự thực hiện hành động của vai chơi mà mình đã nhận
-Biết chăm sóc con, đưa con đi học
-Một số ĐD ĐC cho trò chơi “phòng khám, cửa hàng bán sách”, “ gia đình”, “ cô giáo”
1/ Thảo luận :
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề trường mẫu giáo Hoạ Mi
- Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào?
Hôm nay các mẹ sẽ làm gì?cô giáo dạy gì nào? Các cô bán hàng định bán những sách gì vậy? Nhiệm vụ của các cô y tá là làm gì?
Các bác XD sẽ định xây gì? Xây trường thì xây như thế nào ?Chúng mình sẽ về góc chơi và tự thỏa thuận vai chơi với nhau nhé
-Góc phân vai: trò chuyện cùng trẻ...
-Cho trẻ về góc chơi theo ý thích của mình
- Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc học tập, gócphân vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học.... thì c/c về nhóm chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận
2/ Qúa trình chơi:
-Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính ..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú ....
-Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật
-Cô cần chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi
3/ Nhận xét :
-Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi)
-Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi
-Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau
- cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát về trường Mầm Non.
Góc chơi xây dựng
Xây trường mầm non
-Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng trường mầm non
- Biết XD trường cùng các bạn
- Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép
- Vật liệu xây dựng gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa .
- Gạch, sỏi, hàng rào, cây hoa...
Góc tạo hình
Tô màu tranh về trường mầm non. Vẽ đường đi tới trường
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về trường Mầm Non.
- Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ.
-Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp…
-tranh vẽ để trẻ tô màu
Góc Sách
- Xem tranh, ảnh, truyện về trường Mầm Non
Trẻ biết cầm và mở sách đúng cách.
-Khi đọc sách, xem tranh biết trò chuyện với nhau.
- Các loại tranh ảnh,truyện, ảnh chụp về trường Màm Non.
Góc Khám Phá Khoa học
Góc âm nhạc
Khám phá cách chăm sóc cây
Bé làm ca sĩ
Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên.
Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây.
- Trẻ biết hát đúng lời và biết biểu diễn tự nhiên nhạc các bài hát về trường Mầm Non.
-Cát nước, đất nặn, mẩu gỗ
-Các loại củ, rau, hạt
-Giấy để trẻ gấp thuyền
- Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục
*********************************
Thứ 2 ngày 09 tháng 09 năm 2013
HĐCCĐ: KPKH
Đề tài : Mái trường thân yêu của bé
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
Trẻ biết ban đầu về trường mẫu giáo của trẻ : trường mẫu giáo Hoạ Mi, thôn 4 ,xã Tân Tiến.
Trẻ biết tên các bạn, hiểu công việc và vị trí của từng người trong trường ( bác bảo vệ, cô cấp dưỡng, cô hiệu trưởng...).
Trẻ biết tên gọi của một số đồ dùng đồ chơi trong sân trường( cầu trượt, xích đu...).
2. Kỹ năng:
Trẻ biết trả lời trọn vẹn câu hỏi của cô. Tập cho trẻ khả năng quan sát và phân tích.
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, tập trung chú ý có chủ định.
3. Thái độ:
Giáo dục trẻ biết lễ phép với cô giáo và người lớn, biết yêu trường mến bạn, chơi đoàn kết với bạn, có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp và bảo vệ các đồ dùng, đồ chơi trong sân trường.
II. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng cho cô:
Tranh ảnh về trường lớp mầm non.
Tranh ảnh các khu vực trong trường.
Đồ dùng của trẻ:
Giấy A4 ,bút chì đủ số trẻ.
Khối tam giác , khối vuông và khối chữ nhật.
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
CÁC BƯỚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.Ổn định tổ chức
2.Nội dung chính
3. Kết thúc
Cô cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu đây là trường Mầm Non”
Cô hỏi trẻ những mong muốn được đi học? Hỏi tên bài hát, nội dung bài hát?
Cô dẫn dắt giới thiệu tên trường: + Bạn nào biết tên trường chúng ta đang học? Trường nằm ở đâu?
Trò chuyện về trường Mầm non:
Trường chúng ta có những khu vực nào?
Ngoài lớp chúng ta còn có những phòng nào? Phòng y tế để làm gì?
Trong Văn Phòng có ai làm việc? Ai là hiệu trưởng? Ai là hiệu phó?
Ngoài ra còn có những người nào?
Theo cháu bác bảo vệ làm công việc gì?
Các con đến trường để làm gì? Học những gì nào?
Con cảm thấy thế nào khi được đến trường? Vì sao?....
Cô gom ý và giáo dục trẻ.
Cho trẻ hát bài “ vui đến trường”
Trò chơi: Ai nhanh tay
@ Luật chơi: Trẻ phải đặt cân đối khối tam giác lên khối hình vuông hoặc khối chữ nhật
@ Cách chơi: Mỗi đội 5 trẻ trong vòng 2 phút xếp được nhiều lớp cho trường thì đội đó thắng.
Cô cho trẻ về bàn, phát tranh không màu về trường mầm non cho cả lớp tô màu.
Trẻ tô xong, cô cho trẻ hát một bài rồi ra chơi.
- Trẻ hát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Lớp học, sân chơi, phòng y tế, nhà bếp, khu vệ sinh.
Cô hiệu trưởng, hiệu phó.
Bác bảo vệ, cô y tế, cô cấp dưỡng, bác kế toán.
Để học. Học hát, múa, kể chuyện, chơi...
Rất vui, vì được chơi đồ chơi, được cô dạy múa, có nhiều bạn...
Chú ý lắng nghe cô giới thiệu luật chơi.
Trẻ chơi xếp hình
Cả lớp tô màu.
Vệ sinh – Ăn trưa – Ngủ trưa
******************************
HOẠT ĐỘNG CHIỀU: HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI “ BÁNH XE QUAY”
MỤC ĐÍCH
CHUẨN BỊ
HƯỚNG DẪN
- Trẻ biết chơi trò chơi.
- Phát triển cơ bắp
- Rèn luyện phản xạ nhanh cho trẻ
- Một xắc xô
- Cô chia trẻ thành 2 nhóm, đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm.
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi.
- Luật chơi : khi dứt tiếng xắc xô thì ngồi xuống.
- Cách chơi:
- Cô hướng dẫn cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi.
***************************************
- Vệ sinh – Nêu gương – Trả trẻ
***************************************
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Những thay đổi cần thiết:
………………………………………………………………………………………...………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………..
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………...
*******************************************
Thứ ba ngày 10 tháng 09 năm 2013
HĐCCĐ: TDKN
Đề tài : Chạy chậm 150m không hạn chế thời gian.
I/MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
Kiến thức:
Trẻ biết tên bài tập, biết chạy chậm 150m.
Biết chơi trò chơi chuyền bóng
2. Kỹ năng:
Trẻ biết chạy tay nọ chân kia, tay đánh tự nhiên, chạy không cúi đầu, mắt nhìn phía trước., biết phân phối sức đều để chạy được hết quãng đường 150m.
Rèn luyện kỹ năng nhịp nhàng vận động của cánh tay và 2 chân. Cháu biết chuyền và bắt bóng qua đầu đúng kỹ thuật không làm rơi bóng.
3. Thái độ:
Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
Có ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện tính nhanh nhẹn, hoạt bát.
II/ CHUẨN BỊ:
Đồ dùng của cô: đĩa bài hát “ Em đi mẫu giáo”, xắc xô.
Đồ dùng của trẻ:
Bóng ,rổ , khăn ,sân sạch.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
CÁC BƯỚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Ổn định tổ chức
Nội dung chính
3. Kết thúc
Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Cô giáo em”
Cô hỏi trẻ tên bài thơ, nội dung bài thơ?
Cô không chỉ dạy các con hát mà còn dạy các con đọc thơ, kể chuyện và còn dạy các con biết tập các bài tập thể dục để chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh nữa đấy. Bây giờ chúng ta hãy cùng nhau tập thể dục nào.
Khởi động : Cùng cô khởi động.
Đi các kiểu đi , chạy chậm theo nhạc.
Cô cho trẻ về đội hình 3 hàng dọc, quay trái, quay phải và chuyển về đội hình 3 hàng ngang để tập các bài tập phát triển chung.
Trọng động :
Bài tập phát triển chung: Tập các động tác thể dục kết hợp bài hát “ Cháu đi mẫu giáo”
Vận động cơ bản : Cùng nhau thi tài .
Cô làm mẫu 3 lần, lần 1 không giải thích, lần 2 giải thích rõ ràng : Cô đứng trước vạch xuất phát, khi nghe hiệu lệnh “ 1, 2, 3 chạy” thì bắt đầu chạy chậm, khi
File đính kèm:
- CHU DE MAM NON(3).doc