Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Giao thông

Chủ đề nhánh: - Nhánh 1: Ô tô - Xe máy ( 1 tuần )

 - Nhánh 2: Tàu hoả ( 1 tuần )

 - Nhánh 3: Ngày thành lập QĐND ( 1 tuần)

I. Mục tiêu – nội dung của chủ đề:

 

doc34 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14216 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Giao thông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN CẦU GIẤY Trường mầm non Hoa Hồng Chủ đề: Giao thông Thời gian thực hiện: 3 tuần (Từ 02/12 đến 20/12/13) Giáo viên : Vũ Kim Oanh – Nguyễn Thị Dung Nguyễn Thị Hiền- Lê Thị Huyền Mơ Lớp C4 : Mẫu giáo bé Năm học: 2013- 2014 THỜI KHÓA BIỂU THỨ MÔN HỌC – HOẠT ĐỘNG Sáng Chiều 2 Phát triển ngôn ngữ (Làm quen với văn học) Rèn nề nếp, kỹ năng vệ sinh 3 Phát triển thể chất (Thể dục) Rèn kỹ năng tạo hình 4 Phát triển nhận thức (Toán hoặc KPKH) Hướng dẫn trò chơi mới hoặc KPKH 5 Phát triển thẩm mỹ (Tạo hình) Làm bài tập toán 6 Phát triển thẩm mỹ (Âm nhạc) Nêu gương Bé ngoan CHỦ ĐỀ 4: GIAO THÔNG Thời gian thực hiện: 3 tuần (Từ 02/12 đến 20/12/13) Chủ đề nhánh: - Nhánh 1: Ô tô - Xe máy ( 1 tuần ) - Nhánh 2: Tàu hoả ( 1 tuần ) - Nhánh 3: Ngày thành lập QĐND ( 1 tuần) I. Mục tiêu – nội dung của chủ đề: Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Lưu ý 1. Phát triển thể chất - Trẻ thực hiện được các vận động: chạy, trườn, bò với sự hướng dẫn của cô. - Phát triển cho trẻ sự phối hợp vân động và các bộ phận trên cơ thể, biết định hướng không gian. - Phát triển một số kỹ năng vận động tinh: cầm kéo, cắt được đường thẳng, cầm bút - Phát triển một số vận động tinh cho trẻ Trẻ có thói quen tự phục vụ - Biết cách đi đường, ngồi trên xe an toàn. * TD- vận động: - Các bài tập phát triển các nhóm cơ và hô hấp: + Hô hấp: Thổi bóng bay; tiếng còi tàu. +Tay: Chèo thuyền, hái hoa; cá bơi; hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao. + Thân: Gió thổi cây nghiêng, Máy bay ù ù nghiêng người sang 2 bên. Cúi gập người về phía trước. + Chân: Cây cao – cỏ thấp; ngồi co duỗi 2 chân) + Bật: taị chỗ; bật tách chụm chân. * Vận động: - Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh - Bò thấp chui qua cổng - Đập bắt bóng - TCVĐ- TCDG: Thuyền về bến, đèn đỏ, đèn xanh, máy bay; Dung dăng dung dẻ, Lộn cầu vồng; Nu na nu nống - Vận động tinh: cầm kéo cắt được đương thẳng, cầm bút, làm một số phương tiện giao thông từ vỏ hộp, xếp chồng các hình khối * Dinh dưỡng SK - Rửa tay trước khi ăn, xúc miệng nước muối, lau miệng sau khi ăn, khi ăn không nói chuyện, biết nhặt cơm rơi vào đĩa và lau tay. - Đi bộ trên đường phải có người lớn dắt, đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường phía bên tay phải, quan sát đèn tín hiệu khi đi sang đường. không đứng trên xe máy, đi ô tô không thò đầu thò tay ra đường. 2. Phát triển nhận thức - Trẻ biết tên gọi đặc điểm cấu tạo và nơi hoạt động của ô tô, xe máy. - Biết quan sát nhận xét sự giống và khác nhau giữa hai loại phương tiện giao thông theo dấu hiệu rõ nét. - Nhận ra và hiểu ý nghĩa của qui định giao thông: Đèn xanh; đèn đỏ - Biết ý nghĩa của ngày 22/12. - Dạy trẻ gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật. - Tìm hiểu ô tô- xe máy - Tìm hiểu máy bay- tàu hỏa - Chắp ghép các hình học để tạo thành các phương tiện giao thông dưới sự giúp đỡ của người lớn. - Dạy trẻ biết ý nghĩa tín hiệu đèn xanh; đèn đỏ - Chơi trò chơi: Tín hiệu - Trò chuyện về ngày thành lập QĐND - Nhận biết, gọi tên hình tam giác hình chữ nhật - Xếp xen kẽ đồ chơi, hình học 3. Phát triển ngôn ngữ - Trẻ biết sử dụng một số từ chỉ tên gọi, các bộ phận và miêu tả một số đặc điểm nổi bật rõ nét của ô tô và xe máy (hình dáng, tiếng kêu). - Trẻ biết nói lên những điều trẻ quan sát được, biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn. - Hiểu ý nghĩa của từ khái quát: phương tiện giao thông. - Nghe, làm theo yêu cầu của cô giáo. - Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện, bài thơ về chủ đề giao thông - Trò chơi : Nghe tiếng còi đoán tên Phương tiện giao thông ; Tìm phương tiện giao thông không cùng nhóm - Thảo luận nhóm về các phương tiên giao thông - Kể về việc bé vừa nhìn thấy khi đi trên đường, biết chia sẻ với cô, với bạn - Giải thích từ khái quát: Phương tiện giao thông - Truyện: Xe lu xe ca; Qua đường; kiến thi an toàn giao thông - Thơ: Xe chữa cháy- Gấu qua cầu, đèn xanh - đèn đỏ; Chú giải phóng quân 4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội - Tôn trọng thực hiện một số qui định về LL& ATGT. Nhắc nhở người thân thực hiện đúng và tuân theo tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ - Có ý thức phối hợp với mọi người khi tham gia giao thông để tránh xảy ra tai nạn. - Trẻ biết khi đi ra ngoài đường phải cóbố mẹ , ngườ lớn dắt - Thực hiện 1 số qui định nơi công cộng về an toàn giao thông: + Nhắc bố mẹ đi theo đúng tín hiệu đèn. + Không thò đầu, thò tay ra ngoài ngồi trên các phương tiện giao thông; + Ngồi trên xe máy đội mũ bảo hiểm. - Nghe lời người lớn, không tự ý làm theo ý thích khi đi bộ trên đường, trên các phương tiện giao thông. - Trò chuyện để trẻ biết khi đi ra ngoài đường phải có bố mẹ , ngườ lớn dắt 5. Phát triển thẩm mỹ - Trẻ biết sử dụng các đồ chơi khác nhau để in hình tạo thành bức tranh về PTGT - Trẻ biết vẽ, tô màu các loại ô tô; xe máy. - Trẻ biết hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát chủ đề giao thông. - Lắng nghe, thể hiện cảm xúc khi nghe băng, nghe cô hát. - Làm tranh về các loại phương tiện giao thông - Dán bộ phận còn thiếu của tàu hỏa và tô màu bức tranh. - Vẽ, tô màu phương tiện giao thông bé thích - Vẽ ô tô. - Vẽ theo chấm mờ và tô màu hình cái thuyền - Hát đúng giai điệu lời ca, vận động nhịp nhàng bài: Đi đường em nhớ; Em tập lái ô tô... - Nghe nhạc; nghe hát: bài học giao thông; chúng em chơi giao thông; Em đi qua ngã tư đường phố - Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất; Tai ai tinh; Ai đoán giỏi II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1.Tuần 1: Ô tô - Xe máy ( Từ 02/12đến 06/12/ 2013) Thời gian Hoạt động Thứ 2:02/12/13 Thứ 3: 03/12/2013 Thứ 4: 04/12/2013 Thứ 5: 05/12/2013 Thứ 6: 06/12/2013 Đón trẻ TD sáng *Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp.Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh. - Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích: Xếp hình, lắp ghép, ghép tranh * Vận động theo nhạc thể dục của trường * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: con nhện dăng tơ Trò chuyện Cô trò chuyện về các phương tiện giao thông mà trẻ biết : hôm này các con đi đến trường bằng phương tiện giao thông gì ? xe máy là phương tiện giao thông đường gì ? Phương tiện giao thông đường bộ còn những loại xe nào ? - Giáo dục trẻ chấp hành đúng luật lệ giao thông khi tham gia giao thông Hđ học Thơ Xe chữa cháy ( đa số trẻ chưa biết) Vận động Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh MTXQ Tìm hiểu về ô tô xe máy Tạo hình Vẽ ô tô ( Mẫu) GD Âm nhạc - NDC: + Dạy VĐ: Em lái ô tô. - NDKH: + Nghe: Đi xe đạp + TC: Ai đoán giỏi Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Bán hàng” - cửa hàng xe máy” - Nấu ăn * Yêu cầu: - Trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em - Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình * Chuẩn bị: - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại xe hơi khác nhau ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - Tô màu tranh, về ô tô, xe máy - Xé vụn giấy dán hình ô tô theo mẫu - Vận động các bài hát chủ đề giao thông 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Tô màu tranh truyện - Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh ô tô, xe máy.từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích Xây dựng Ga ra ô tô Xây khu vui chơi cho bé HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Trò chuyện về thời tiết - TCVĐ: Bóng tròn to, - Chơi tự chọn vòng và phấn - HĐMĐ: Quan sát nhà để xe của trường - TCVĐ: Kéo co - Chơi tự chọn - Chơi với lá cây và phấn - HĐMĐ: Quan sát xe máy - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Chơi tự chọn - Chơi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Thí nghiệm Tan và không tan - TCVĐ: Cáo ơi ngủ à - Chơi tự chọn - nhặt lá xếp hình - Làm con nghé - HĐMĐ: Quan sát vườn rau lớp A5 - TCVĐ: Ai nhanh hơn - Chơi tự chọn - Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy TC : Thỏ đi tắm nắng Dạy trẻ cách gập quần áo Làm bộ sưu tập về xe máy. Ô tô. Hướng dẫn trò chơi “Ô tô về bến” Làm bù bài trong vở học tập - Văn nghệ - Nêu gương bé ngoan. 2.Tuần 2: Tàu hỏa ( Từ 09/12 đến 13/12/ 2013) Thời gian Hoạt động Thứ 2 : 09/12/13 Thứ 3 : 10/12/13 Thứ4: 12/12/13 Thứ 5: 12/12/13 Thứ 6: 13/12/13 đón trẻ TD sáng * Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp Cô đưa trẻ về các nhóm chơi, cho trẻ chơi vơi các đồ chơi khác nhau (Lắp ghép, xếp hình, xếp hoa,....) * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ - TC: Con thỏ Trò chuyện Cô cho trẻ hát bài : Một đoàn tàu - > Cô trò chuyện về tàu hỏa (Tên goi, công dụng) Giáo dục trẻ khi tham gia phượng tiện giao thông đường săt( đi tàu) đi cùng người lớn và ngồi thắt dây an toàn Hđ học Thơ Xe lu và xe ca ( đa số trẻ chưa biết) Vận động Bò thấp chui qua cổng LQ Toàn Tìm hiểu về Máy bay – Tàu hỏa Tạo hình Dán bộ phận còn thiếu của tàu hỏa và tô màu bức tranh GD Âm nhạc - NDC: Dạy VĐ: Đi tàu lửa - NDKH: + Trò chơi: Tai ai tinh Hoạt động góc. 1. Góc học tập : (Góc trọng tâm) - Nội dung : Dạy trẻ cách kể chuyện theo tranh Lắp ghép, xếp hình các phương tiện giao thông đường bộ bằng các miếng ghép rời bằng những hình học, khối hộp *Yêu cầu: - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết sử dụng đò dùng đúng chức năng, - Biết xếp các khối gỗ, hay hình học làm ô tô, tàu hỏa, thuyền buồm, biết cáh mở sách theo đúng chiều * Chuẩn bị: Tranh cắt rời các phương tiện giao thông đường bộ, các loại tranh Các hình vuông, chữ nhật, các khối xếp hình 2. Nghệ thuật : - Nội dung: Tô màu tranh vè tàu hỏa, Dán tàu hỏa. Chơi với đát nặn, với giấy màu : Trẻ hát theo băng nhạc về chủ đề giao thông 3. Góc xây dựng / ghép hình: - Nội dung: Đường ray tàu hỏa. : Lắp ghép tàu hỏa, ô tô. 4. Góc đóng vai: - Nội dung: Chơi" Mẹ con”. Chơi nấu ăn, siêu thị : Phòng khám HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Quan sát vướn thiên nhiên của lớp B4 - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Chơi tự chọn Chơi với bóng vòng, phấn - HĐMĐ: Nhặt lá xếp hình tàu hỏa - TCVĐ: Lộn cầu vồng - Chơi tự chọn Chơi với bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Gấp thuyền - TCVĐ: Cáo và thỏ - Chơi tự chọn Dạo quanh sân trường - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích - TCVĐ: Gieo hạt. Chơi tự chọn - Chơi với vòng Thổi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Làm thí nghiệm chìm nổi - TCVĐ: Bắt bướm. - Chơi tự chọn Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Trò chơi : Con chim chích Dạy trẻ cách gấp chăn Rèn kỹ năng xé dải Giới thiệu trò chơi : Đèn tín hiệu Bù bài thiếu môn tạo hình Văn nghệ Nêu gương bé ngoan. 3.Tuần 3: Ngày thành lập quân đội nhân dân (Từ 16/ 12 đến 20/12/ 2013) Thời gian Hoạt động Thứ 2: 16/12/13 Thứ 3: 17/12/2013 Thứ 4: 18/12/2013 Thứ 5: 19//2/2013 Thứ 6: 20/12/13 đón trẻ TD sáng * Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ - Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép, * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: Con nhện dăng tơ Trò chuyện - Cô cho trẻ hát bài : Cháu yêu chú bộ đội - Trò chuyện với trẻ về chú bộ đội. - Giáo dục trẻ kính trọng các chú bộ đội vì nhớ các chú mới có hòa bình như ngày hôm nay Hđ học Thơ Chú giả phóng quân ( trẻ chưa biết) Vận động Đập bắt bóng Toán Ôn hình vuông, hình chữ nhật, hình tâm giác Tạo hình Vẽ theo chấm mờ và tô màu cái thuyền GD Âm nhạc - NDC: Hát va VĐ: Làm chú bộ đội - NDKH: + TC: Đoán tên bạn hát Hoạt động góc. 1. Góc Nghệ thuật: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Tô màu tranh cô chú bộ đội - Làm hoa, bưu thiếp tặng chú bộ đội - Biểu diễn các bài hát chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân * Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng tô mầu tranh, tô đều mịn, đều, không chờm ra ngoại - Luyện kỹ năng chấm hồ - Trẻ biểu diễn hát vận động theo ý thích của trẻ cho phù hợp với lời của bài hát * Chuẩn bị: - Tranh vẽ về cô chú bộ đội, màu sáp, màu nước.... Giáy màu hồ dán, quần áo để trẻ biểu diễn văn nghệ - Đàn, đài, băng nhạc 2. Góc đóng vai: + Nôi dung chơi: - Siêu thị - Mẹ con - Phòng khám 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng nhà Xây doanh trại quân đội HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Vẽ ngôi nhà. - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. - Chơi tự chọn Chơi bóng, vòng, phấn - HĐMĐ: Dạo quanh sân trường - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Chơi tự chọn Chơi với lá cây Thả thuyền - HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. - Chơi tự chọn Thổi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích - TCVĐ: Tìm nhà - Chơi tự chọn Giấp quạt giấy Vẽ hoa - HĐMĐ: Bé xếp hàng làm chú bộ đội duyệt binh quanh sân trường - TCVĐ: Cướp cờ - Chơi tự chọn Chơi đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận đông nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ Dạy trẻ sắp xếp đồ chơi về đúng chỗ. Làm bộ sư tập về chú bộ đội Làm bài tập trong vở học tập Hướng dẫn trò chơi: “Cướp cờ” Văn nghệ Nêu gương bé ngoan. III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY 1. Mở chủ đề: “Giao thông”: - Cho trẻ xem đoạn video về các phương tiện giao thông. - Trò chuyện với trẻ : Đoan vi deo có những phương tiện gì? Phương tiên đó đang đi ở đâu? - Ngoài ô tô xe máy ra cac con còn biết những phương tiện giao thông gì nữa => GD: Trẻ chấp hành đúng luật lệ giao thông - Hôm nay chúng mình sẽ cùng sang một chủ đề mới đó là : Chủ đề Giao thông để tìm hiểu về các phương tiện giao thông chúng đi ở đâu và có tác dụng gì nhé! 2. Thực hiện chủ đề 1.Nhánh 1: Ô tô xe máy (Từ 02/12 – 06/12/2013) Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Thứ 2 02/12/2013 Thơ: Xe chữa cháy (Đa số trẻ chưa biết) 1 Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ. Đọc thuộc diễn cảm bài cùng cô từ đầu đến cuối bài thơ 2 Kỹ năng: Trẻ đọc diễn cảm bài thơ: Xe chữa cháy Trả lời được các câu hỏi của cô to, rõ ràng đủ câu theo nội dung bài thơ 3 Thái độ: Hứng thú tham gia hoạt động học Thông qua bài thơ trẻ biết tác dụng của xe chữa cháy - Tích hợp: Âm nhạc Trẻ hát bài “Chúng em chơi giao thông” - Tranh minh họa thơ: Xe chữa cháy - Mô hình chiếc xe chữa cháy Que chỉ. 1.Bước1 / ổn định tổ chức: Cô cho trẻ xem mô hình chiếc xe chữa cháy, cô hỏi trẻ đây là xe gì? Hình dáng như thế nào? Trò chuyện về chiếc xe, công việc của chiếc xe là dùng để làm gì? 2.Bước 2/ Nội dung chính: * Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả Cô đọc mẫu: - Lần 1 : Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe lần 1 không tranh. - Lần 2: Cô đọc diễn cảm + sử dụng tranh minh hoạ. * Đàm thoại trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm. + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? + Bài thơ ”Xe chữa cháy” do ai sáng tác? + Xe chữa cháy có màu gì? + Xe chữa cháy có chứa gì bên trong? + Khi có đám cháy xe chữa cháy chạy đến như thế nào ? + Tác dụng của xe chữa cháy là làm gì? (Mỗi câu hỏi cho 3-4 trẻ trả lời và cô khái quát và trích dẫn) => Giáo dục trẻ : Xe chữa cháy là những loại xe chuyên dụng để dập tắt những đám cháy để cứu người và tài sản, khi tham gia giao thông gặp xe chữa cháy thì những người tham gia giao thông phải nhường đường cho xe chữa cháy đi thực hiện nhiệm vụ - Lần 3: Cô đọc diễn cảm lại bài thơ lần 3 * Dạy cả lớp đọc thuộc thơ - Cả lớp đọc cùng cô 3 – 4 lần. (Cô chú ý sửa sai cho trẻ.) - Luân phiên từng tổ, Tổ còn lại nhận xét Nhóm lên đọc- cá nhân trẻ đọc. - Cả lớp đọc.lại bài thơ 1 lần -> Hỏi lại trẻ tên bài thơ 3.Bước 3/ Kết thúc: Cô cho cả lớp hát bài hát chúng em chơi giao thông Thứ ba ngày 03/ 12/ 2013 Vận động Chạy thay dổi tốc độ theo hiệu lệnh của cô TC Bắt bướm 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài tập - Trẻ biết cách đi và chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh của cô Biết xếp hàng đúng tổ, tập đúng các động tác của bài tập phát triển chung Biết cách chơi trò chơi bắt bướm 2. Kĩ năng: - Trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh của cô cô - Trẻ chạy đúng kĩ thuật, biết cách chạy phối hợp chân tay - Rèn cho trẻ kĩ năng chuyển đội hình - Trẻ chơi TC đúng luật. - Phát triển tố chất khéo léo cho trẻ và phản xạ nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi 3. Thái độ: - Có ý thức, kỉ luật trong khi tập. *. Tích hợp: Âm nhạc: Tập BTPTC theo nhạc bài đi tầu lửa - Nhạc thể dục. - Đài - Que buộc, con bướm. - Sơ đồ tập €€€€€ € € €€€€€ 1. Bước 1: Ổn định tổ chức: Cô cho trẻ trò chuyện về sinh nhật của bạn Gấu , để đến nhà sinh nhật bạn Gấu phải đi qua một con đường hết sức ngoằn nghèo có đoạn đường phải chạy nhanh, có đoàn phải chạy chậm Cô trò chuyện dẫn dắt vào bài 2. Bước 2: Nội dung chính *Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân theo nhạc về hai hàng dọc tập BTPTC. *Trọng động: a, BTPTC: - Tay: Hái hoa. (4L X 2N) - Thân: Gà mổ thóc. (4LX2N). - Chân: Cây cao, cỏ thấp. (6LX2N) - Bật: Bật tại chỗ.( 4LX2). b, VĐCB: Cô giới thiệu tên bài tập: Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh của cô - Cô làm mẫu: + Lần 1: cô làm mẫu không giải thích + Lần 2: cô làm mẫu + giải thích Từ đầu hàng cô đi đến vạch xuất phát. Cô đứng đầu hàng khi có hiệu lệnh chạy, mắt nhìn thằng cô chạy nhanh về phái trước. Khi có hiệu lệnh chạy nhanh cô tăng tốc chạy nhanh hơn, khi có hiệu lệnh chạy chậm thì cô giảm tốc độ chạy chậm đến nhà của bạn Gấu thì cô dừng lại. + Lần 3: cô làm mẫu nhấn mạnh hơn.: khi có hiệu lệnh chạy cô chạy nhanh khị có hiệu lệnh chạy chậm cô giảm tốc độ và chạy chậm lại - Cô gọi một trẻ lên tập mẫu, cô và trẻ cùng nhận xét. * Trẻ thực hiện: Mỗi trẻ thực hiện 2 lần Cô cho trẻ tập lần lượt tập theo hàng Lần 2 cô cho trẻ thi đua theo hàng (Trong khi trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ.) * TCVĐ: Bắt bướm: Cô cho trẻ nhắc lại cách chơi và luật chơi của trò chơi Bắp bướm . Sau đó cô khái quát lại Cô tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần Cô nhận xét sau khi trẻ chơi c Hồi tĩnh Cho trẻ đi tự do nhẹ nhàng 1 phút 3. Bước 3: Kết thúc Thứ 4 04/12/2013 KPKH Tìm hiểu ô tô - xe máy 1/ Kiến thức - Trẻ biết được tên gọi ô tô, xe máy, - Biết được đặc điểm đặc trưng của ô tô và xe máy 2/ Kỹ năng : - Trẻ so sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa ô tô và xe máy - Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định. - Rèn cho trẻ tự tin nói đủ câu, đủ ý 3/ Thái độ: Trẻ hừng thú tham gia hoạt động học Trẻ biết thực hiện theo yêu cầu của cô * Giáo dục trẻ ngồi ngay ngắn khi ngồi trên xe máy, phải đội mũ bảo hiểm, ngồi trên ô tô không thò tay, ra cửa số + Tích hợp: .Âm nhạc hát bài em tập lái ô tô Vân đông : Trẻ được tham gia vận động qua trò chơi - Tranh ảnh về về ô tô xe máy - Sile một số hình ảnh ô tô, xe máy và một số phương tiện giao thông khác - Máy chiếu 1.Bước1. Ổn định tổ chức: Trò chuyện với trẻ : Sáng nay ai đưa con đi học ? Đi bằng phương tiện gì ? (2-3 trẻ) Khi đi đường con còn nhìn thấy phương tiện gì nữa ? Cô trò chuyện dẫn dắt vào bài 2.Bước 2. Nội dungchính : * Quan sát, tìm hiểu ô tô- xe máy và đàm thoại : + Tranh 1 : Chiếc ô tô + Tranh 2 : Mô hình chiếc xe máy - Cô cho trẻ xem một đoạn video về ô tô - > Hỏi trẻ - Trong phim nói về phương tiện gì? Tên gọi, các bộ phận, công dụng... Con biết các phương tiện đó đi ở đâu ? - Cô cho trẻ quan sát chiếc ô tô? (trên slider). - Ai nhận có nhận xét gì về ô tô (Cho 3-4 trẻ NX) ­ > Cô khái quát chính xác hóa lại về đặc điểm của ô tô - Cho trẻ đứng lên vận động và làm tiếng kêu của ô tô Quan sát xe máy tương tự chiếc xe máy * So sánh điểm giống nhau và khác nhau của xe máy, ô tô (cho 2- 3 trẻ nhận xét theo ý khiể của trẻ) - Cô chình xác lại điểm giống nhau xe máy ô tô đều là phương tiện giao thông đường bộ, và chạy bằng động cơ, còn khác nhau ô tô chạy nhanh hơn, ô tô có 4 bánh, xe máy có 2 bánh…) (Khái quát trên slidre) * Mở rộng: Ngoài ô tô và xe máy, con còn biết phương tiện giao thông đường bộ nữa? (Trẻ kể đến phương tiện gì cô chiếu phương tiện đó lên) * Trò chơi củng cố: - TC 1: Phương tiện nào biến mất (chơi trên máy tính) - TC 2: Ô tô về bến: Cô nói cách chơi luật chơi tổ chức cho trẻ chơi.-> Nhận xét sau khi chơi 3. Bước 3: Kết thúc: Cho trẻ vận động bài “Em tập lái ô tô” Thứ năm ngày 05/12/2013 Vẽ ô tô (Tiết mẫu) - Kiến thức: Trẻ biết được đặc điểm của ô tô Trẻ biết vẽ ô tô bằng các nét thẳng ghép lại với nhau theo mẫu của cô Biết nhận xét bài của mình, của bạn 2. Kỹ năng: Trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế khi vẽ, phối hợp nhiều màu sắc để tô màu Dạy trẻ kỹ năng vẽ nét thẳng tạo thành ô tô Luyện kỹ năng tô màu cho trẻ, và cách sắp xếp bố cụn bức tranh 3. Thái độ: Trẻ hứng thu tham gia hoạt động Yêu quý sản phẩm của mình, của bạn + Tích hợp: MTXQ Trẻ có hiểu biết về ô tô và biết là ô tô là phương tiện giao thông trở được nhiều người + Ôn hình chữ nhật . - Tranh ô tô vẽ mẫu. - Bút sáp - Vở vẽ Giá treo sản phẩm Bước1: Ổn định tổ chức: Cô cho trẻ hát bài hát : Em tập lái ô tô Cô hỏi trẻ về đặc điểm của chiếc ô tô Cô dẫn dắt vào bài Bước 2: Nội dung chính * Cho trẻ quan sát tranh mẫu - Đàm thoại : Hỏi trẻ đây là tranh vẽ về gì? Đầu xe hình gì? Còn thùng xe? Ô tô được vẽ bằng những nét gì? Mầu sắc chiếc ô tô như thế nào? Chúng mình có muốn vẽ được chiếc ô tô không? Muốn vẽ đẹp các con xem cô vẽ mẫu nhé * Cô vẽ mẫu: Cô vừa vẽ, vừa nói rõ cách vẽ cho trẻ xem * Trẻ thực hiện: Cô đi quan sát, nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, cách cầm bút khi vẽ + Với trẻ khá: Cô gới ý cho trẻ vẽ thêm phối cảnh và phối hợp nhiều màu sắc để tô + Với trẻ yếu cô hướng dẫn trẻ cách vẽ ô tô, cách tô mầu *Nhận xét sản phẩm: cô treo hết bài của trẻ để trẻ nhận xét bài của mình, của bạn Cô nhận xét chung 3. Bước 3: Kết thúc Cho trẻ chơi trò chơi con chim chích và đi thu dọn đồ dùng Thứ 6 06/12/2013 NDC: Dạy VĐ Em tập lái ô tô NDKH: + Nghe hát: Đi xe đạp + Trò chơi : Ai đoán giỏi 1.Kiến thức : Trẻ nhớ tên bài hát, hát thuộc lời và vận động đúng theo nhạc của bài hát. Biết tên trò chơi, cách chơi của trò chơi : Ai đoán giỏi 2.Kỹ năng Trẻ hát và vận động theo nhịp của bài hát nhịp nhàng Chăm chú nghe cô hát, cảm nhận được giai điệu bui tươi của bài hát : Đi xe đạp Trẻ hiểu nội dung của bài nghe hát Trẻ chơi đúng luật của trò chơi: 3.Thái độ : Hào hứng tham gia vận động cùng cô Tích hợp nội dung + Trò chuyện với trẻ về các loại ô tô Đàn ghi lời bài hát: em tập lái ô tô. Đi xe đạp Mũ chóp 1.Bước 1. ổn định tổ chức: Cô cho trẻ xem video các phương tiện giao thông đang đi dưới lòng đường Cô hỏi trẻ trong đoạn video có những phương tiện giao thông nào? Cô dẫn dắt vào bài 2. Bước 2. Nội dung chính * Dạy vận động: em tập lái ô tô Cô dạo 1 đoạn nhạc hỏi tên bài hát. Cho cả lớp hát lại 1 lần cùng đàn Đề bài hát thêm sinh động thì cô hướng dẫn trẻ vẫn động theo lời bài hát - Cô vận động mẫu 2 lần Cả lớp hát và vận động 3-4 lần (cô chú ý sửa sai cho trẻ) Luân phiên từng tổ hát và vận động -> Tổ còn lại nhận xét tổ bạn vận động Cá nhân 1-2hát và vận động. Cho trẻ vận động theo các cáh của trẻ * Nghe hát : Đi xe đạp Cô giới thiệu bài hát , tên bài hát, tên tác giả ư - Cô hát cho trẻ nghe lần 1 Cô hát lần 1 cùng đàn -> Hỏi tên bài hát, tên tác giả Cô hát cho trẻ nghe lần 2 bài hát kết hợp động tác minh họa Cô giới thiệu nội dung bài hát Lần 3 cho trẻ nghe băng * Trò chơi: Ai đoán giỏi Cô giới thệu tên trò chơi, cô hỏi trẻ cách chơi và luật chơi sau khi trẻ trả lời cô khái quát lại cách chơi, luật chơi Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần Nhận xét sau khi chơi. 3. Bước 3 Kết thúc: 2. Nhánh 2: Tàu hỏa ( Từ 09/12 đến 13/12/2013) Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Thứ hai ngày 09/12/2013 Truyện Xe lu và xe ca (Đa số trẻ chưa biết) 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên truyện, nhớ tên các nhận vật trong truyện: xe lu và xe ca - Trẻ hiểu nội dung truỵên 2 Kỹ năng: - Trẻ lắng nghe cô kể truyện Trả lời được các câu hỏi của cô to, rõ ràng Rèn cho trẻ trả lời đủ câu, đủ ý 3. Thái độ: Biết đoàn kết với bạn bè Biết giúp đỡ bạn, không nên ch

File đính kèm:

  • docChu de 4 Giao thong.doc