Trẻthực hiện được các vận động:
chạy, trườn, bò với sựhướng dẫn của
cô.
- Phát triển cho trẻsựphối hợp vân
động và các bộphận trên cơthể, biết
định hướng không gian.
- Phát triển một sốkỹnăng vận động
tinh: cầm kéo, cắt được đường thẳng,
cầm bút
- Phát triển một sốvận động tinh cho trẻ
Trẻcó thói q
29 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 33888 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Giao thông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
u PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN CẦU GIẤY
Trường mầm non Hoa Hồng
Chủ đề: Giao thông
Giáo viên : Vũ Kim Oanh – Nguyễn Thị Dung
Vương Hồng Thúy - Nguyễn Thị Hiền
Lớp C4 : Mẫu giáo bé
Năm học: 2012- 2013
2
THỜI KHÓA BIỂU
THỨ
MÔN HỌC – HOẠT ĐỘNG
Sáng Chiều
2 Phát triển ngôn ngữ
(Làm quen với văn học)
Rèn nề nếp, kỹ năng vệ sinh
3 Phát triển thể chất
(Thể dục)
Rèn kỹ năng tạo hình
4 Phát triển nhận thức
(Toán hoặc KPKH)
Hướng dẫn trò chơi mới hoặc KPKH
5 Phát triển thẩm mỹ
(Tạo hình)
Làm bài tập toán
6 Phát triển thẩm mỹ
(Âm nhạc)
Nêu gương Bé ngoan
3
CHỦ ĐỀ 4: GIAO THÔNG
Thời gian thực hiện: 3 tuần (Từ 3/12 đến 21/12)
Chủ đề nhánh: - Ô tô - Xe máy ( 1 tuần )
- Tàu hoả ( 1 tuần )
- Ngày thành lập QĐND ( 1 tuần)
I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ
Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Lưu ý
1. Phát
triển thể
chất
- Trẻ thực hiện được các vận động:
chạy, trườn, bò với sự hướng dẫn của
cô.
- Phát triển cho trẻ sự phối hợp vân
động và các bộ phận trên cơ thể, biết
định hướng không gian.
- Phát triển một số kỹ năng vận động
tinh: cầm kéo, cắt được đường thẳng,
cầm bút
- Phát triển một số vận động tinh cho trẻ
Trẻ có thói quen tự phục vụ
* TD- vận động:
- Các bài tập phát triển các nhóm cơ và hô hấp:
+ Hô hấp: Thổi bóng bay; tiếng còi tàu.
+Tay: Chèo thuyền, hái hoa; cá bơi; hai tay thay nhau
đưa thẳng lên cao.
+ Thân: Gió thổi cây nghiêng, Máy bay ù ù nghiêng
người sang 2 bên. Cúi gập người về phía trước.
+ Chân: Cây cao – cỏ thấp; ngồi co duỗi 2 chân)
+ Bật: taị chỗ; bật tách chụm chân.
* Vận động: - Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh
- Bò thấp chui qua cổng
- Đập bắt bóng
- TCVĐ- TCDG: Thuyền về bến, đèn đỏ, đèn xanh, máy
bay; Dung dăng dung dẻ, Lộn cầu vồng; Nu na nu nống
- Vận động tinh: cầm kéo cắt được đương thẳng, cầm bút,
làm một số phương tiện giao thông từ vỏ hộp, xếp chồng
các hình khối
* Dinh dưỡng SK
- Rửa tay trước khi ăn, xúc miệng nước muối, lau miệng
sau khi ăn, khi ăn không nói chuyện, biết nhặt cơm rơi
vào đĩa và lau tay.
4
Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Lưu ý
- Biết cách đi đường, ngồi trên xe an
toàn.
- Đi bộ trên đường phải có người lớn dắt, đi trên vỉa hè
hoặc đi sát lề đường phía bên tay phải, quan sát đèn tín
hiệu khi đi sang đường. không đứng trên xe máy, đi ô tô
không thò đầu thò tay ra đường.
2. Phát
triển nhận
thức
- Trẻ biết tên gọi đặc điểm cấu tạo và
nơi hoạt động của ô tô, xe máy.
- Biết quan sát nhận xét sự giống và
khác nhau giữa hai loại phương tiện
giao thông theo dấu hiệu rõ nét.
- Nhận ra và hiểu ý nghĩa của qui định
giao thông: Đèn xanh; đèn đỏ
- Biết ý nghĩa của ngày 22/12.
- Dạy trẻ gọi tên hình tam giác, hình
chữ nhật.
- Tìm hiểu ô tô- xe máy
- Tìm hiểu máy bay- tàu hỏa
- Chắp ghép các hình học để tạo thành các phương tiện
giao thông dưới sự giúp đỡ của người lớn.
- Dạy trẻ biết ý nghĩa tín hiệu đèn xanh; đèn đỏ
- Chơi trò chơi: Tín hiệu
- Trò chuyện về ngày thành lập QĐND
- Nhận biết, gọi tên hình tam giác hình chữ nhật
- Xếp xen kẽ đồ chơi, hình học
3. Phát
triển ngôn
ngữ
- Trẻ biết sử dụng một số từ chỉ tên gọi,
các bộ phận và miêu tả một số đặc điểm
nổi bật rõ nét của ô tô và xe máy (hình
dáng, tiếng kêu).
- Trẻ biết nói lên những điều trẻ quan
sát được, biết trao đổi thảo luận với
người lớn và các bạn.
- Hiểu ý nghĩa của từ khái quát: phương
tiện giao thông.
- Nghe, làm theo yêu cầu của cô giáo.
- Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện,
bài thơ về chủ đề giao thông
- Trò chơi : Nghe tiếng còi đoán tên Phương tiện giao
thông ; Tìm phương tiện giao thông không cùng nhóm
- Thảo luận nhóm về các phương tiên giao thông
- Kể về việc bé vừa nhìn thấy khi đi trên đường, biết chia
sẻ với cô, với bạn
- Giải thích từ khái quát: Phương tiện giao thông
- Truyện: Xe lu xe ca; Qua đường; kiến thi an toàn giao
thông
- Thơ: Gấu qua cầu, Chú giải phóng quân, đèn xanh - đèn
đỏ.....
4. Phát
triển tình
- Tôn trọng thực hiện một số qui định
về LL& ATGT. Nhắc nhở người thân
- Thực hiện 1 số qui định nơi công cộng về an toàn giao
thông:
5
Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Lưu ý
cảm và kỹ
năng xã
hội
thực hiện đúng và tuân theo tín hiệu đèn
xanh, đèn đỏ
- Có ý thức phối hợp với mọi người khi
tham gia giao thông để tránh xảy ra tai
nạn.
- Trẻ biết khi đi ra ngoài đường phải
cóbố mẹ , ngườ lớn dắt
+ Nhắc bố mẹ đi theo đúng tín hiệu đèn.
+ Không thò đầu, thò tay ra ngoài ngồi trên các phương
tiện giao thông;
+ Ngồi trên xe máy đội mũ bảo hiểm.
- Nghe lời người lớn, không tự ý làm theo ý thích khi đi
bộ trên đường, trên các phương tiện giao thông.
- Trò chuyện để trẻ biết khi đi ra ngoài đường phải có bố
mẹ , ngườ lớn dắt
5. Phát
triển thẩm
mỹ
- Trẻ biết sử dụng các đồ chơi khác
nhau để in hình tạo thành bức tranh về
PTGT
- Trẻ biết vẽ, tô màu các loại ô tô; xe
máy.
- Trẻ biết hát, múa, vận động theo nhạc
các bài hát chủ đề giao thông.
- Lắng nghe, thể hiện cảm xúc khi nghe
băng, nghe cô hát.
- Làm tranh về các loại phương tiện giao thông
- Dán bộ phận còn thiếu của tàu hỏa và tô màu bức tranh.
- Vẽ, tô màu phương tiện giao thông bé thích
- Vẽ ô tô.
- Vẽ theo chấm mờ và tô màu hình cái thuyền
- Hát đúng giai điệu lời ca, vận động nhịp nhàng bài: Đi
đường em nhớ; Em tập lái ô tô...
- Nghe nhạc; nghe hát: bài học giao thông; chúng em chơi
giao thông; Em đi qua ngã tư đường phố
- Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất;
Tai ai tinh; Ai đoán giỏi
6
II. Kế hoạch hoạt động tuần
1.Tuần 1: Ô tô xe máy
( Từ 03/12đến 07/12/ 2012)
Thời gian
Hoạt động
Thứ 2: 3/12/12 Thứ 3: 4/12/2012 Thứ 4: 5/12/2012 Thứ 5: 6/12/2012 Thứ 6: 7/12/2012
đón trẻ
TD sáng
*Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp.Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh.
- Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích: Xếp hình, lắp ghép, ghép tranh
* Vận động theo nhạc thể dục của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: Chim Gõ Kiến
Trò chuyện - Cô trò chuyện về các phương tiện giao thông mà trẻ biết
Hđ học
Truyện
Xe lu và xe ca
Vận động
Chạy thay đổi tốc độ
theo hiệu lệnh
MTXQ
Tìm hiểu về ô tô xe
máy
Tạo hình
Vẽ ô tô
GD Âm nhạc
- NDC: Dạy VĐ: Em
lái ô tô.
- NDKH: Nghe: Đi
xe dạp
TC: Ai đoán giỏi
Hoạt động
góc.
1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm)
+Nội dung chơi: Trò chơi “Bán hàng” - cửa hàng xe máy” - Nấu ăn
* Kỹ năng:
- Trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng
- Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn
- Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em
Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình
* Chuẩn bị:
7
- Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê.
- Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng
2. Góc Nghệ thuật:
+ Nôi dung chơi: - Tô màu tranh, về ô tô, xe máy
- Xé vụn giấy dán hình ô tô theo mẫu
- Vận động các bài hát chủ đề giao thông
3. Góc học tập:
+ Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề
- Tô màu tranh truyện
- Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật
- Ghép tranh ô tô, xe máy.từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau
4. Góc xây dựng / ghép hình :
+ Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích
Xây dựng Ga ra ô tô
Xây khu vui chơi cho bé
HĐ ngoài
trời
- HĐMĐ:
Trò chuyện về
thời tiết
- TCVĐ:
Bóng tròn to,
vòng và phấn
- HĐMĐ:
Quan sát cây hoa
ngâu
- TCVĐ:
Kéo co
- Chơi với lá cây và
phấn
- HĐMĐ:
Quan sát xe máy
- TCVĐ:
Ô tô và chim sẻ
- Chơi bong bóng xà
phòng
- HĐMĐ:
Thí nghiệm Tan và
không tan
- TCVĐ:
Cáo ơi ngủ à
- nhặt lá xếp hình
- Làm con nghé
- HĐMĐ:
Quan sát vườn rau
- TCVĐ:
Ai nhanh hơn
- Chơi với đồ chơi
quanh sân trường
HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Thỏ đi tắm nắng
Dạy trẻ cách
gập quần áo
Làm bộ sưu tập về xe
máy. Ô tô.
Hướng dẫn trò chơi “Ô
tô về bến”
Làm bù bài trong vở
học tập
- Văn nghệ
- Nêu gương bé
ngoan.
8
2.Tuần 2: Tàu hỏa ( Từ 10/12 đến 14/12/ 2012)
Thời gian
Hoạt động
Thứ 2 : 10/12/12 Thứ 3 : 11/12/12 Thứ4: 12/12/12 Thứ 5: 13/12/12 Thứ 6: 14/12/12
đón trẻ
TD sáng
* Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp Cô đưa trẻ về các nhóm chơi, cho trẻ chơi vơi các đồ chơi khác nhau
(Lắp ghép, xếp hình, xếp hoa,....)
* * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
- TC: Con thỏ
Trò chuyện - Cô trò chuyện những phương tiên giao thông đường sắt
Hđ học
Thơ
Gấu qua cầu
Vận động
Bò thấp chui qua
cổng
LQ Toàn
Tìm hiểu về Máy bay
– Tầu hỏa
Tạo hình
Dán bộ phận còn
thiếu của tàu hỏa và
tô màu bức tranh
GD Âm nhạc
- NDC: Dạy VĐ: Đi tàu
lửa
- NDKH:
+ Trò chơi: Tai ai tinh
Hoạt động
góc.
1. Góc học tập : Góc trọng tâm
- Nội dung : Dạy trẻ cách kể chuyện theo tranh
: Lắp ghép, xếp hình các phương tiện giao thông đường bộ bằng các miếng ghép rời
- Biết ghép các phương tiện ô tô, tàu hỏa, thuyền buồm bằng những hình học, khối hộp
*Kỹ năng: - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết sử dụng đò dùng đúng chức năng,
- Biết xếp các khối gỗ, hay hình học làm ô tô, tàu hỏa, thuyền buồm, biết cáh mở sách theo đúng chiều
* Chuẩn bị: Tranh cắt rời các phương tiện giao thông đường bộ, các laoij tranh truyện
Các hình vuông, chữ nhật, các khối xếp hình
9
2. Nghệ thuật :
- Nội dung: Tô màu tranh vè tàu hỏa, Dán tàu hỏa. Chơi với đát nặn, với giấy màu
: Trẻ hát theo băng nhạc về chủ đề giao thông
3. Góc xây dựng / ghép hình:
- Nội dung: Đường ray tàu hỏa.
: Lắp ghép tàu hỏa, ô tô.
4. Góc đóng vai:
- Nội dung: Chơi" Mẹ con”. Chơi nấu ăn
: Cửa hàng bán đồ dùng cá nhân
: Phòng khám
HĐ ngoài
trời
- HĐMĐ:
Quan sátcây hoa
sữa
- TCVĐ:
Ô tô và chim sẻ
Chơi tự chọn
Chơi với bóng
vòng, phấn
- HĐMĐ:
Nhặt lá xếp hình tàu
hỏa
- TCVĐ:
Lộn cầu vồng
Chơi tự chọn
- Chơi với bong bóng
xà phòng
- HĐMĐ:
Gấp thuyền
- TCVĐ:
Cáo và thỏ
Dạo quanh sân trường
- HĐMĐ:
Quan sát cây mít
- TCVĐ: Gieo hạt.
Chơi tự chọn
- chơi với vòng
Thổi bong bóng xà
phòng
- HĐMĐ:
Làm thí nghiệm chìm
nổi
- TCVĐ:
Bắt bướm.
- Chơi với đồ chơi
quanh sân trường
HĐ chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
Trò chơi : Con chim chích
Dạy trẻ cách gấp
chăn Rèn kỹ năng xé dải
Giới thiệu trò chơi :
Đèn tín hiệu
Bù bài thiếu môn tạo
hình
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
10
3.Tuần 3: Ngày thành lập quân đội nhân dân (Từ 17T/12 đến 21/12/ 2012)
Thời gian
Hoạt động
Thứ 2:
17/12/12
Thứ 3: 18/12/2012 Thứ 4: 19/12/2012 Thứ 5: 20/12/2012 Thứ 6: 21/12/112
đón trẻ
TD sáng
* Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
- Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép,
* Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: gieo hạt
Trò chuyện - Cô cho trẻ hát bài : Cháu yêu chú bộ đội- Trò chuyện với trẻ về chú bộ đội.
Hđ học
Thơ
Chú giả phóng
quân
Vận động
Đạp bắt bóng
Toán
Ôn hình vuông, hình
chữ nhật, hình tâm
giác
Tạo hình
Vẽ theo chấm mờ và
tô màu cái thuyền
GD Âm nhạc
- NDC: Hát va VĐ:
Làm chú bộ đội
- NDKH:
+ TC: Đoán tên bạn
hát
Hoạt động
góc.
1. Góc Nghệ thuật: (Gócc trọng tâm)
+Nội dung chơi: Tô màu tranh cô chú bộ đội
- chơi với giấy màu đất nănl
- Biểu diễn các bài hát chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân
* Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng tô mầu tranh, tô đều mịn, đều, không chờm ra ngoại
- Luyện kỹ năng chấm hồ
11
- Trẻ biểu diễn hát vận động theo ý thích của trẻ cho phù hợp với lời của bài hát
* Chuẩn bị:
- Tranh vẽ về cô chú bộ đội, màu sáp, màu nước.... Giáy màu hồ dán
- Đàn, đài, băng nhạc
2. Góc đóng vai:
+ Nôi dung chơi: - Siêu thị
- Mẹ con
- Phòng khám
3. Góc học tập:
+ Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề
- Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau
4. Góc xây dựng / ghép hình :
+ Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà
Xây dựng nhà
Xây doanh trại quân đội
HĐ ngoài
trời
- HĐMĐ: Vẽ
ngôi nhà.
- TCVĐ: Mèo
và chim sẻ.
+ Chơi tự chọn
- Chơi bóng,
vòng, phấn
- HĐMĐ: Dạo quanh
sân trường
- TCVĐ: Ô tô và
chim sẻ
+ Chơi tự chọn
- Chơi với lá cây
Thả thuyền
- HĐMĐ: Quan sát
thời tiết trong ngày
- TCVĐ: Mèo và chim
sẻ.
+ Chơi tự chọn
- Thổi bong bóng xà
phòng
- HĐMĐ: Vẽ theo ý
thích
- TCVĐ: Tìm nhà
+ Chơi tự chọn
- Giấp quạt giấy
- Vẽ hoa
- HĐMĐ: Bé làm
đầu bếp
- TCVĐ: Cướp cờ
+ Chơi tự chọn
- Chơi đồ chơi quanh
sân trường
HĐ chiều
Vận đông nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
Trò chơi : Kéo cưa lửa xẻ
Dạy trẻ sắp xếp
đồ chơi về đúng
chỗ.
Làm bộ sư tập về chú
bộ đội
Làm bài tập trong vở
học tập
Hướng dẫn trò chơi:
“Cướp cờ”
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
12
III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY
1.TUẦN 1: Ô tô xe máy (Từ 03/12 – 07/12/2011)
I. Mở chủ đề: “Giao thông”:
- Cho trẻ xem đoạn video về các phương tiện giao thông.
- Trò chuyện với trẻ : Đoan vi deo có những phương tiện gì? Phương tiên đó đang đi ở đâu?
- Ngoài ô tô xe máy ra cac con còn biết những phương tiện giao thông gì nữa
GD: Trẻ chấp hành đúng luật lệ giao thông
II. Thực hiện chủ đề
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ hai ngày
03/12/2012
Hoạt động học
Truyện:
Xe lu và xe ca
(Đa số trẻ chưa
biết)
1. Kiến thức:
+ Trẻ nhớ tên xe lu và xe ca
hiểu nội dung chuyên
2 Kỹ năng:
- Trẻ lắng nghe cô kể chuyện
Trả lời được các câu hỏi của
cô
Rèn cho trẻ trả lời đủ câu, đủ
ý
-3. Thái độ:
Biết đoàn kết với bạn bè
Biết giúp đỡ bạn, không nên
che bai bạn khi bạn chư làm
được
+ Tích hợp:
+ MTXQ: Trò chuyện với trẻ
về các loại xe
- Tranh minh
hoạ
- Đàn ghi bài hát
Máy tính
Vòng, đàn ghi
lời bài hát em
tập lại ô tô
1.Bước1: Ổn định tổ chức:
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về xe ô tô
2.Bước2: Nội dùng chính
* Giới thiệu chuyện xe lu và xe ca
- Cô kể lần 1: Cô vừa kể câu chuyện gì?
Trong chuyện có những xe gì?
- Cô kể lần 2: Kể kết hợp với máy tính
*/ Đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Câu chuyện nói về loại xe gì?
- Xe lu công việc gì? dáng đi của xe lu như thế
nào?
- Xe ca đi ra sao?
- Xe ca đã nói với xe lu như thế nào?
- Khi đi tới quãng đường bị hỏng, xe ca có đi được
không? Tại sao?
Vậy ai đã giúp xe ca đi lại được dễ dàng?
13
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
VĐ và hát bài em tập lái ô tô
Giáo dục: - Qua câu truyện giáo dục trẻ chơi đoàn
kết với bạn, biết giúp đỡ bạn trong khi chơi
3.Bước 3: Kết thúc:
Cô cho trẻ hát và vận động bài tập lái ô tô
Thứ ba ngày
4/ 12/ 2012
Hoạt động học
Chạy thay dổi
tốc độ theo hiệu
lện của cô
TC Bắt bướm
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách đi và chạy
thay đổi tốc độ theo hiệu
lệnh của cô
Biết xếp hàng đúng tổ
Biết cách chơi trò chơi bắt
bướm
2. Kĩ năng:
- Trẻ biết thực hiện theo hiệu
lệnh của cô cô
- Tấp đúng các động tác của
bài tập phát triển chung
- Trẻ chơi TC đúng luật.
3. Thái độ:
- Có ý thức, kỉ luật trong khi
tập.
*. Tích hợp:
Âm nhạc: Tập BTPTC theo
nhạc bài đi tầu lửa
- Nhạc thể dục.
- Đài
- Que buộc con
bướm.
- Sơ đồ tập
1. Bước 1: Ổn định tỏ chức: Cho trẻ chơi trò chơi
con nhên chăng tơ
2. Bước 2: Nội dung chính
Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân
theo nhạc về hai hàng dọc tập BTPTC.
Trọng động:
a, BTPTC: - Tay: Hái hoa. (4L X 2N4)
- Thân: Gà mổ thóc. (4LX2N4).
- Chân: Cây cao, cỏ thấp. (6LX2N6)
- Bật: Bật tại chỗ.( 4LX2N).
b, VĐCB:
- Cô giới thiệu tên bài tập.
- Cô làm mẫu:
+ Lần 1: cô làm mẫu không giải thích
+ Lần 2: cô làm mẫu + giải thích
Từ đầu hàng cô đi đến vạch xuất phát
TTCB: Cô đứng đầu hàng khi có hiệu lệnh đi thì
cô tiến về phía trước, mắt nhìn thằng. Khi có hiệu
lệnh chạy thì cô chạy nhanh về phía cờ ở phía
trước.
Lần 3L: cô làm mẫu nhấn mạnh hơn.
- Cô gọi một trẻ lên tập mẫu, cô và trẻ cùng nhận
xét.
- Trẻ thực hiện: Mỗi trẻ thực hiện 2 lần
Trong khi trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ.
14
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
* TCVĐ: Bắt bướm:
Cô giới thiệu tên trò chơiC, cho trẻ chơi 5 -6 lần.
c Hồi tĩnh Cho trẻ đi tự do nhẹ nhàng 1 phút
3. Bước 3: Kết thúc
Thứ 4
5/12/2012
Hoạt động học
Tìm hiểu ô tô xe
máy
1/ Kiến thức
- Trẻ biết được tên gọi ô tô,
xe máy, biết được đặc điểm
đặc trưng của ô tô và xe máy
2/ Kỹ năng :
- Trẻ so sánh điểm giống
nhau và khác nhau giữa ô tô
và xe máy
- Phát triển cho trẻ khả năng
quan sát, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn cho trẻ nói đủ câu dủ ý
3/ Thái độ:
Trẻ hừng thú tham gia hoạt
động học
Giáo dục trẻ ngồi ngay ngắn
khi ngồi trên xe máy, phải đội
mũ bảo hiểm, ngồi trên ô tô
không thò tay, ra cửa số
+ Tích hợp:
.Âm nhạc hát bài em tập lái ô
tô
Vân đông : Trẻ được tham gia
vận động qua trò chơi
Tranh ảnh về
lô tô về ô tô xe
máy
- Máy tính
1.Bước1. Ổn định tổ chức:
Trò chuyện với trẻ : Sáng nay ai đư con đi học ?
Đi bằng phương tiện gì ? (2-3 trẻ) Khi đi đường
con còn nhìn thấy phương tiện gì nữa ?
2.Bước 2. Nội dung:
* Quan sát, tìm hiểu ô tô- xe máy
- Cô cho trẻ xem một đoạn video về ô tô, xe máy
- > Hỏi trẻ - Trong phim nói về phương tiện gì?
Con biết các phương tiện đó đi ở đâu
- Cô cho trẻ quan sát ô? (trên slider).
- Ai nhận có nhận về ô tô (Cho 3-4 trẻ NX)
- > Cô khái quát chính xác hóa lại về đặc điểm của
ô tô
- Cho trẻ đứng lên vận động và làm tiếng kêu của
ô tô
Quan sát xe máy tương tự
* So sánh điểm giống nhau và khác nhau của xe
máy, ô tô
(cho 2- 3 trẻ nhận xét theo ý khiể của trẻ)
- Cô chình xác lại điểm giống nhau xe máy ô tô
đều là phương tiện giao thông đường bộ, và chạy
bằng động cơ, còn khác nhau ô tô chạy nhanh hơn,
ô tô có 4 bánh, xe máy có 2 bánh…)
(Khái quát trên slidre)
* Mở rộng: Ngoài ô tô và xe máy, con còn biết
15
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
phương tiện giao thông đường bộ nữa?
(Trẻ kể đến phương tiện gì cô chiếu phương tiện
đó lên)
* Trò chơi củng cố:
- TC 1: Phương tiện nào biến mất
(chơi trên máy tính)
- TC 2: Ô tô về bến: Cô nói cách chơi luật chơi tổ
chức cho trẻ chơi.-> Nhận xét sau khi chơi
3. Bước3/ Kết thúc: Cho trẻ vận động bài “Em
tập lái ô tô”
Thứ năm ngày
06/12/2012
Hoạt động học
Vẽ ô tô
(Tiết mẫu)
- Kiến thức:
Trẻ biết được đặc điểm của ô
tô
Trẻ biết vẽ ô tô bằng các nét
thẳng ghép lại với nhau
Biết nhận xét bài của mình,
của bạn
2. Kỹ năng:
Trẻ biết cầm bút, ngồi đúng
tư thế khi vẽ
Dạy trẻ kỹ năng vẽ nét thẳng
tạo thành ô tô
Lyện kỹ năng tô màu cho trẻ
3. Thái độ:
Trẻ hứng thu tham gia hoạt
động
Yêu quý sản phẩm của
mình.của bạn
+ Tích hợp:
. - Tranh ô tô vẽ
mẫu.
- Bút sáp
- Vở vẽ
Giá treo sản
phẩm
Bước1: Ổn định tổ chức:
Cho trẻ xem video và trò chuyện về các loại ô tô
Bước 2: Nội dung chính
* Cho trẻ quan sát tranh mẫu
Hỏi trẻ đây là tranh vẽ về gì?
Đầu xe hình gì? Còn thùng xe?
Ô tô được vẽ bằng những nét gì?
Mầu sắc chiếc ô tô như thế nào? Chúng mình có
muốn vẽ được chiếc ô tô không? Muốn vẽ đẹp các
con xem cô vẽ mẫu nhé
* Cô vẽ mẫu: Cô vừa vẽ, vừa nói rõ cách vẽ cho
trẻ xem
* Trẻ thực hiện: Cô đi quan sát, nhắc trẻ ngồi
đúng tư thế, cách cầm bút khi vẽ
+ Với trẻ khá: Cô gới ý cho trẻ vẽ thêm phối cảnh
và phối hợp nhiều màu sắc để tô
+ Với trẻ yếu cô hướng dẫn trẻ cách vẽ ô tô, cách
tô mầu
*Nhận xét sản phẩm: cô treo hết bài của trẻ để trẻ
16
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Trò chuyện với trẻ về ô tô
nhận xét bài của mình, của bạn
Cô nhận xét chung
3. Bước 3: Kết thúc
Cho trẻ chơi trò chơi con chim chích và đi thu dọn
đồ dùng
Thứ 6
07/12/2012
Hoạt động học
Âm nhạc:
NDTT: Dạy VĐ
Em tập lái ô tô
NDKH:
+ Nghe hát: Đi xe
đạp
+ Trò chơi : Ai
đoán giỏi
1.Kiến thức :
Trẻ hát thuộc lời và vận động
đúng theo nhạc của bài hát,
Biết tên trò chơi, cách chơi
của trò chơi ai
2.Kỹ năng
Trẻ hát vận động theo nhịp
của bài hát nhịp nhàng
Chăm chú nghe cô hát
Trẻ chơi đúng luật của trò
chơi:
3.Thái độ :
Hào hứng tham gia vận động
cùng cô
Tích hợp nội dung
+ Trò chuyện với trẻ về các
laoi ô tô
Đàn ghi lời bài
hát: em tập lái ô
tô. Đi xe đạp
Mũ chóp
1.Bước 1. ổn định tổ chức:
Trò chuyện với trẻ về ô tô-> cho trẻ bắt trước tiếng
còi ô tô
2. Bước 2. Nội dung
+ Dạy vận động: em tập lái ô tô
- Cô dạo 1 đoạn nhạc hỏi tên bài hát.
Cho cả lớp hát lại 1 lần cùng đàn
Cô vận động mẫu 2 lần
Cả lớp hát và vận động 3-4 lần (cô chú ý sửa sai
cho trẻ)
Luân phiên từng tổ hát và vận động
-> Tổ còn lại nhận xét tổ bạn vận động
Cá nhân 1-2hát và vận động.
Cho trẻ vận động theo các cáh của trẻ
+ Nghe hát : Đi xe đạp
Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
Cô hát lần 1 cùng đàn -> Hỏi tên bài hát, tên tác
giả
Lần 2 cho trẻ nghe băng
+ Trò chơi: Ai đoán giỏi
Cô giới thệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi
Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần
Nhận xét sau khi chơi.
3. Bước 3 Kết thúc:
17
TUẦN 2: Tàu hỏa ( Từ 10/12 đến 14/12/2012)
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ 2
10/12/2012
Hoạt động học
Thơ:
Gấu qua cầu
(Đa số trẻ chưa
biết)
1 Kiến thức:
Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác
giả, hiểu nội dung bài thơ.
Đọc thuộc bài thơ cùng cô.
2 Kỹ năng:
Trẻ đọc thuộc thơ
Trả lời được các câu hỏi của
cô
- Rèn cho trẻ trả lời đủ câu
đủ ý
3 Thái độ:
Hứng thú tham gia hoạt
động học
Thông qua bài thơ giáo dục
trẻ phải biết đoàn kết với
các bạn
- Tích hợp: Âm nhạc
Trẻ hát bài “Chúng em chơi
giao thông”
- Tranh minh
họa thơ.
Que chỉ.
1.Bước1 / ổn đ?nh tổ chức:
Cho trẻ nghe băng và vận động theo bài: “Chúng em
chơi giao thông”.
2.Bước 2/ Nội dung chính:
* Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả
- Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe lần 1 không tranh.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + sử dụng tranh minh hoạ.
* Đàm thoại giúp trẻ hiểu tác phẩm.
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
+ Bài thơ ”Gấu qua cầu” do ai sáng tác?
+ Hai gấu con cùng đi đâu?
+ Khi qua cầu 2 gấu con đã đi như th? nào?
+ Ai đã giúp 2 gấu con qua cầu ?
+ Nhái b?n đã khuyên 2 chú gấu như th? nào ?
(Mỗi câu hỏi cô khái quát và trích dẫn)
=> Giáo dục: Phải đoàn kết, biết nhường nhịn nhau
nhất là khi tham gia giao thông để an toàn khi đi
đường.
- Cô đọc diễn cảm lại bài thơ 1 lần.
* Dạy cả lớp đọc thuộc thơ
- Cả lớp đọc cùng cô 3 – 4 lần. Cô chú ý sửa sai cho
trẻ.
- Luân phiên từng tổ, Nhóm lên đọc cá nhân trẻ đọc.
- Cả lớp đọc.lại bài thơ 1 lần
3.Bước 3/ Kết thúc: Trò chơi: lộn cầu vồng.
Thứ ba 1,Kiến thức 1.Bước 1/ổn định:
18
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
11/12/ 2012
Hoạt động học
Bò thấp chui qua
cổng
Trò chơi: Cáo và
thỏ
Trẻ biết cách bò thấp chui
qua cổng
Biết cách chơi trò chơi:
Cáo và thỏ
2,Kỹ năng
Trẻ có kỹ năng phối hợp
giữa chân và tay khi bò, khi
chui qua cổng không chạm
vào cổng
Tập dứt khoát các động tác
của BT phát triển chung
Chơi đúng luật của trò chơi
3,Thái độ :Trẻ hứng thú
tham gia các hoạt động.
+ Tích hợp:
Âm nhạc đi khởi động và
bài tập phat triển chung
- Sàn lớp khô
ráo sạch sẽ.
- 2 -4 cổng
Mũ cáo, mũ
thỏ
- Đội hình tập
Trò chuyện với trẻ về hội thi: Bé vui khỏe
2.Bước 2/ Nội dung chính:
* Khởi động: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết h
File đính kèm:
- Chu de 4 Giao thong.pdf