Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề lớn: "Gia Đình"

1.Phát triển thể chất:

a. Dinh dưỡng và sức khỏe:

 - Trẻ biết được các nhu cầu của gia đình, các bữa ăn gia đình, làm quen và tham gia chế biến một số món ăn đơn giản. Trẻ biết được 4 nhóm thực phẩm chính.

 - Tập giúp bố mẹ một số công việc vừa sức. Biết làm một số việc đơn giản khi trong nhà như: quét nhà, cất ghế,.

 - Trẻ biết cách sử dụng an toàn các đồ dùng gia đình. Tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm ( ổ cắm điện, phích nước, ).

 - Hình thanh cho trẻ ý thức, kỹ năng giữ gìn đồ dùng đồ chơi của bản thâ, và đô dùng trong gia đình sao cho sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

- Trẻ biết ăn uống hợp lý và đúng giờ.

- Trẻ biết tập luyện và giữ gìn sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình.

b. Phát triển vận động:

 - Trẻ có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân: đi,chạy, bò trườn, chui qua ghế, tung và đập bóng; ném đích ngang; bật xa 30 cm

2. Phát triển nhận thức;

a.Khám phá khoa học:

 - Trẻ biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình.

 - Trẻ hiểu về các nhu cầu của gia đình ( nhu cầu ăn, mặc, quan tâm lẫn nhau,.)

 - Trẻ hiểu một vài qui tắc trong gia đình: phải lễ phép với ông bà cha mẹ và những người lớn tuổi.

 b. Làm quen với toán:

 - Trẻ so sánh 2 đối tượng, so sánh chiều cao của các thành viên, của đồ dùng trong gia đình.

 - Trẻ biết ghép đôi tương ứng 1-1.

 - Trẻ xác định vị trí đồ vật so với bản thân.

 - Biết xếp thứ tự chiều cao các đồ vật trong gia đình.

 

doc26 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4462 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề lớn: "Gia Đình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề lớn:"Gia Đình" Mục Tiêu. 1.Phát triển thể chất: a. Dinh dưỡng và sức khỏe: - Trẻ biết được các nhu cầu của gia đình, các bữa ăn gia đình, làm quen và tham gia chế biến một số món ăn đơn giản. Trẻ biết được 4 nhóm thực phẩm chính. - Tập giúp bố mẹ một số công việc vừa sức. Biết làm một số việc đơn giản khi trong nhà như: quét nhà, cất ghế,.... - Trẻ biết cách sử dụng an toàn các đồ dùng gia đình. Tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm ( ổ cắm điện, phích nước,…). - Hình thanh cho trẻ ý thức, kỹ năng giữ gìn đồ dùng đồ chơi của bản thâ, và đô dùng trong gia đình sao cho sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. - Trẻ biết ăn uống hợp lý và đúng giờ. - Trẻ biết tập luyện và giữ gìn sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình. b. Phát triển vận động: - Trẻ có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân: đi,chạy, bò trườn, chui qua ghế, tung và đập bóng; ném đích ngang; bật xa 30 cm 2. Phát triển nhận thức; a.Khám phá khoa học: - Trẻ biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình. - Trẻ hiểu về các nhu cầu của gia đình ( nhu cầu ăn, mặc, quan tâm lẫn nhau,...) - Trẻ hiểu một vài qui tắc trong gia đình: phải lễ phép với ông bà cha mẹ và những người lớn tuổi.. b. Làm quen với toán: - Trẻ so sánh 2 đối tượng, so sánh chiều cao của các thành viên, của đồ dùng trong gia đình. - Trẻ biết ghép đôi tương ứng 1-1. - Trẻ xác định vị trí đồ vật so với bản thân. - Biết xếp thứ tự chiều cao các đồ vật trong gia đình. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Trẻ biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn của mình bằng ngôn ngữ. Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi. - Hình thành kỹ năng giao tiếp, chào hỏi lễ phép, lịch sự, phù hợp với hoàn cảnh và chuẩn mực văn hóa gia đình. 4. Phát triển thẩm mỹ: - Biết cách vẽ và tô màu tranh, biết xé dán để tạo thành sản phẩm đẹp về những đồ dùng trong gia đình,....Trẻ biết thể hiện tình cảm của mình qua các sản phẩm tạo hình. - Trẻ biết hát và vận động minh họa theo các bài hát về chủ đề. 5. Phát triển tình cảm xã hội: - Trẻ có ý thức tôn trọng các thành viên trong gia đình. - Nhận biết cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình. - Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng lẫn nhau tong gia đình theo truyền thống tốt đẹp của gi đình việt nam. Kế hoạch chăm sóc sức khỏe vệ sinh nuôi dưỡng Chủ đề lớn: Gia Đình. TT Nội dung csskvs- nuôi dưỡng Mục đích yêu cầu Tổ chức hoạt động Kết quả mong đợi Tuần 1 Từ 7/-11/9 *Nuôi dưỡng 1.Ăn uống. 2.Chăm sóc giấc ngủ *Vệ sinh cá nhân-nề nếp thói quen - Cô giáo ; Là tấm gương về sự gọn gàng,sạch sẽ,không để móng tay,móng chân. - Cá nhân trẻ:trẻ đến lớp sạch sẽ gọn gàng.Đầu tóc gọn gàng không có chấy. -có thói quen tốt trong nề nếp vệ sinh. -Trẻ được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. - Trẻ được uống và sử dụng nước sạch.Trẻ được ăn chín uống sôi,ăn hết suất - Trẻ được ngủ tại trường ngủ đủ giấc. - Cô ăn mặc sạch sẽ gọn gàng phù hợp theo công việc. - Trẻ được cô hướng dẫn các thao tác vệ sinh cho trẻ. - Trẻ được thợc hiện các đồ dùng và các thao tác vệ sinh dưới sự hướng dẫn của cô. -Trẻ có thói quen tốt trong việc thực hiện vệ sinh trên lớp. . - Tổ chức họp phụ huynh thống nhất về chế độ ăn của trẻ,tuyền với phụ huynh cho trẻ ăn tại lớp,tuyên truyền với phụ huynh mua phiếu ăn bán trú,mua gối - Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh để mua đồ dùng vệ sinhcho trẻ. - Cô giáo hướng dẫn cho trẻ thao tác vệ sinh - ở lớp có 1 gương soi lược chải' Cô tự kiểm tra mình trước khi lên lớp. -kiểm tra thao tác vệ sinh trẻ. 100% trẻ được ăn bán trú Cô giáo ăn mặc sạch sẽ khi đến trường. -100% trẻ được vệ sinh sạch sẽ. Tuần 2 14-18/9 *Chăm sóc sức khỏe 1.SK Định kỳ 2. Cân đo sức khỏe theo dõi biểu đồ - Trẻ được khám sức khỏe - Trẻ được cân đo theo dõibiểu đồ về cân nặng và chiều cao - Phối kết hợp vối y tế kết hợp với phụ nữ với phụ huynh để trẻ được khám sức khỏe định kỳ đầy đủ - Phối kết hợp với phụ huynh để thông tin về sức khỏe của trẻ . Khi được cân đo để phối hợp chăm sóc trẻ. 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ -100% trẻ được cân đo theo dõi biểu đồ cân nặng và chiều cao. Tuần 3 21-25/9 * Vệ sinh môi trường -nhóm lớp - Cần chú ý đến cảnh quan sư phạm phù hợp với lứa tuổi mầm non. - Phòng học luôn lau chùi sạch sẽ, gọn gàng, không ẩm mốc. - Sân chơi sạch sẽ, nhà vệ sinh khô ráo,không hôi khai. - Môi trường trong và ngoài lớp sắp xếp gọn gàng sạch sẽ. - Cô chuẩn bị đồ dùng vệ sinh đầy đủ: bô, nướ rửa, khăn mạt cho trẻ. - Xây dựng các góc phù hợp cho trẻ hoạt động. - Môi trường nhóm lớp sạch sẽ,không có mùi hôi,đồ dùng đồ chơi, chăn ga gối được vệ sinh sạch sẽ. Chủ đề nhánh 1:"Bé khám phá bản thân ". Yêu cầu: 1. Kiến thức: -Trẻ biết được một số đặc điểm của người thân trong gia đình mình : như họ tên, đặc điểm ( cao, gầy, thấp, béo…..) - Trẻ biết trò chuyện và thích thú khi trò chuyện về các thành viên trong gia đình mình. - Trẻ biết được công việc của những người thân trong gia đình. - Trẻ biết thể hiện tình cảm khi kể về người thân trong gia đình. 2.Kỹ năng: - Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. - Rèn luyện kỹ năng quan sát,miêu tả hình dáng của mình cao - thấp, béo - gầy,... - Trẻ biết trò chuyện, tình cảm về công việc của bố mẹ và một số người thân trong gia đình. - Rèn luyện kỹ năng múa hát , các bài hát, bài thơ trong chủ điểm “ Gia đình ” 3.Thái độ: - Trẻ biết tự hào về những người thân yêu trong gia đình mình , biết yêu quý và vâng lời mọi người trong gia đình. - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình. Kế hoạch tuần 1 Ngày HĐ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Thể dục sáng - Đón trẻ: Trò chuyện vơi trẻ về tên bố mẹ, anh chị của trẻ và nghề nghiệp của bố mẹ. Nhà bé ở đâu? Bé thích làm gì ở nhà?.... - TDS: Tập theo băng nhạc. Hoạt động học có chủ định PTNT KPHK "Trò chuyện với trẻ về gia đình của bé” Hoặc LQVT “ Xếp từng ứng 1 – 1 đồ dùng trong gia đình” PTTM: Tạo hình “ Dán, tô màu hình những người thân trong gia đình bé” PTTM: ÂN - Hát và VĐTN “ Hoa bé ngoan” - NH: " Cho con " - TC: “Ai đoán giỏi” PTNN: Truyện “ Nhổ củ cải” Thơ “ Thăm nhà bà” PTTC: " Trèo qua ghế " TCVĐ: “ Lộn cầu vồng ” Hoạt động góc - Góc đóng vai: Bế em, nấu ăn, bác sỹ, bán hàng: đi mua sắm đồ dùng gia đình, mua quà tặng người thân nhân ngày sinh nhật. - Góc âm nhạc - tạo hình: Nghe và biểu diễn văn nghệ mừng sinh nhật + Tô màu hình người thân trong gia đình. +Nặn quà tặng người thân. Vẽ quà theo ý thích. - Góc khoa học và toán: Xếp đồ dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình. - Góc sách chuyện: Xem tranh chuyện về gia đình. Làm sách tranh về các kiểu gia đình ( sưu tầm ảnh thật) - Góc xây dựng, Lắp ráp: Lắp ráp tủ, bàn ghế, giá sách, đồ chơi bày trong nhà, lắp ghép ngôi nhà. Hoạt động ngoài trời - Quan sát một số loại rau trong vườn trường. - Nhặt lá cây, hoa để làm đồ chơi. - Chơi: " Giúp cô tìm bạn”. - Chơi trò chơi dân gian: “ Lộn cầu vồng”, “ Mèo đuổi chuột”, “ Tập tầm vông”. Hoạt động chiều - Cùng cô dán ảnh gia đình lên bảng. - Trò chuyện về gia đình. - Tập kể lại chuyên: " Nhổ củ cải" - Kể những việc bé làm được để giúp đỡ bố mẹ, ông bà. - Hát cho trẻ nghe một số bài hát về chủ đề. - Hoàn thành sản phẩm theo chủ đề. Kế hoạch hoạt động góc Chủ đề nhánh1: “ Gia đình của bé ” TT Nội dung Yêu cầu - chuẩn bị Gợi ý thực hiện Lưu ý 1 Góc phân vai "Bế em, nấu ăn, bác sỹ, bán hàng: đi mua sắm đồ dùng trong gia đình, tặng quà cho người thân" * Yêu cầu: - Trẻ biết thể hiện thái độ, tình cảm chị em, biết chơi với em, tập cho em ăn. - Biết khám bệnh. - Trẻ biết đi mua sắm các đồ đùng trong gia đình. - Trẻ biết thể hiện vai chơi * Chuẩn bị: - Bộ đồ chơi gia đình, Búp bê, bộ nấu ăn. Bộ đồ chơi bác sỹ. - Cô và trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau ” - Cô trò chuyện cùng trẻ về bài hát và hướng trẻ vào hoạt động + Góc phân vai hôm nay chơi “Bế em, bác sỹ” “ Bán hàng”. - Cho trẻ chọn vai chơi. Cô chú ý bổ sung đồ chơi cho các nhóm chơi tổ chức hoạt động hàng ngày 2 Góc xây dựng " Lắp ráp bàn ghế, tủ, giá sách, đồ chơi bày trong nhà, lắp ghép ngôi nhà. * Yêu cầu: - Trẻ biết lắp ghép các chi tiết tạo thành bàn ghế, tủ, giá sách, đồ chơi bày trong nhà, lắp ghép ngôi nhà. - Biết liên kết các nhóm chơi * Chuẩn bị: - Các khối gỗ, gạch, đồ lắp ghép, hột hạt, thảm cỏ, hoa.Bộ xếp hình. - Góc xây dựng hôm nay sẽ làm gì? Lắp ráp bàn ghế, tủ, giá sách, đồ chơi bày trong nhà, lắp ghép ngôi nhà. - Cho trẻ nhận vai - Cô nâng cao yêu cầu cho trẻ chơi vào cuối chủ đề 3 Góc học tập "Xếp đồ dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình”. Xem tranh truyện về gia đình. * Yêu cầu: - Trẻ biết xếp các đồ dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình. * Chuẩn bị: - Hình ảnh những người trong gia đình. Đồ dùng của từng người trong gia đình. - Sưu tầm một số tranh ảnh về hình em bé. - Một số về chủ đề bản thân. - Một số tranh chuyện. - Cô cho trẻ xem sách và kể chuyện theo tranh. - Hôm nay con sẽ so sánh chiều cao của mình với bạn. Chú ý rèn kĩ năng cho những trẻ còn yếu 4 Góc nghệ thuật * Yêu cầu: - Trẻ biết gọi tên một số nhạc cụ như: trống lắc, phách tre xắc xô, kèn… - Trẻ biết di màu bạn trai,bé gái, dán những thứ bé thích, dán ảnh tặng mẹ. - Trẻ hát đúng nhạc và thích hát một số bài hát theo chủ đề " Trường mầm non " * Chuẩn bị: - Xắc xô, trống lắc, phách trẻ, trống con.. - Bút màu, giấy A4 trẻ tô, vẽ, nặn. - Ca sý tí hon sẽ biểu diễn bài hát theo chủ đề " Bản thân " - Trẻ Dán cơ thể bé, di màu bé trai, bé gái. - Cần phát huy tính sáng tạo cho trẻ 5 Góc thiên nhiên * Yêu cầu: - Trẻ biết chăm sóc cây, biết tưới cây, lau lá sạch sẽ - Trẻ chơi với cát, nước, đá sỏi *Chuẩn bị: - Nước, cát, sỏi, cây cảnh . - Cô tổ chức cho trẻ chơi với cát sỏi, đong nước - Cho trẻ kéo xe chơi cát cho nhóm xây dựng - Cô giới thiệu các góc chơi, cho trẻ lấy kí hiệu về góc chơi của mình *HĐ2: Quá trình chơi: - Cô đi các nhóm nhắc nhở động viên trẻ chơi. Trẻ biết liên kết các nhóm chơi, khi chơi không tranh giành đồ chơi của bạn. Cô nhập vai chơi cùng trẻ *HĐ3: Kết thúc buổi chơi; - Cô đi các nhóm nhận xét chung ở nhóm chơi tốt Cô chuẩn bị đầy đủ nước,cát,đá sỏi. -Cô cho trẻ nhận xét chung nhóm chơi tốt. Thể dục sáng - Tập theo lời ca bài: “ “ - Thứ 2 - 4 - 6: Tập theo lời ca. - Thứ 3 - 5: Bài tập phát triển chung. 1.Mục đích yêu cầu: a.Kiến thức: -Trẻ biết tập các động tác theo lời ca theo băng đĩa. -Trẻ biết tập bài tập phát triển chung đều đẹp b. Kỹ năng: -Luyện kỹ năng chạy theo nhạc,hiệu lệnh của cô. -Phát triển cơ tay ,chân,phát triển toàn diện cho trẻ. c.Thái độ: -Trẻ tập thể dục thường xuyên cho cơ thẻ khỏe mạnh,ngoan ngoãn trong khi tập không xô đẩy nhau. 2. Chuẩn bị: - Băng đĩa thể dục,sân tập sạch sẽ,quần áo trẻ gọn gàng. - Cô tập thuộc các động tác . 3. Tiến hành: a. Khởi động: - Trẻ đi hai vòng tròn kết hợp các kiểu chân tay. b. Trọng động: - Hô hấp: Gà gáy - Tay vai: - Động tác bụng: - Động tác chân: - Động tác bật: c. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng. Thứ 2 ngày 25 tháng 10 năm 2010. Kế hoạch ngày I. Đón trẻ - KTVS - điểm danh : - Trò chuyện với trẻ về gia đình trẻ: tên bố mẹ, anh chị em của trẻ. Nghề nghiệp của bố mẹ,. Nhà bé ở đâu? Bé thích làm gì ở nhà? II. Thể dục sáng: - Tập theo lời ca: "Bé tập chải răng" III. Hoạt động học có chủ đích: Khám phá khoa học: MTXQ Trò chuyện với trẻ về gia đình trẻ. 1. Mục đích yêu cầu: a. Kiến thức: - Trẻ biết tên các thành viên trong gia đình, biết được công việc của bố mẹ. - Trẻ biết được lgia đình là sống chung 1 ngôi nhà và biết được mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. - Trẻ biết chơi trò chơi “ Bé nào nhanh”. b. Kỹ năng: - Phát triển và rèn kỹ năng quan sát, tập trung chú ý, ghi nhớ cho trẻ. - Rèn kỹ năng trả lời được các câu hỏi rõ ràng, mạc lạc. - Rèn kỹ năng nhanh nhẹn khi chơi trò chơi cho trẻ. c. Giáo dục: - Trẻ biết chăm ngoan và vâng lời mọi người để bố mẹ vui lòng. 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Bài dạy PP trên máy tính. + Đàn có ghi bài hát. “ Cả nhà thương nhau”. + Vòng màu xanh, màu đỏ. Hộp quà. - Đồ dùng của trẻ: + Ghế đủ cho trẻ ngồi. + Thẻ chơi trò chơi. 3. Tiến hành hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a. Hoạt đông 1: - Cô và trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau” và đi vào chỗ ngồi. - Trò chuyện về bài hát: + Con vừa hát bài gì? + Trong bài hát có ai? - Cô dẫn dắt: Mỗi gia đình đều có ông bà, bố mẹ là người rất yêu quý các cháu…. b. Hoạt đông 2: Quan sát và đàm thoại - Xuất hiện hình ảnh thứ 1: cô cho trẻ quan sát và hỏi trẻ. + Bức ảnh gì? + Trong ảnh có những ai? ( Trong ảnh có ông bà, bố mẹ, bác gái, bác trai, dì, chị gái, anh trai, em bé- đây là 1 gia đình, gia đình là cùng sống trong 1 ngôi nhà) - Xuất hiện hình ảnh thứ 2: Cô cho trẻ quan sát. + Trong gia đình này gồm có những ai? ( Đây là 1 gia đình nhiều thế hệ cùng sống trong 1 nhà: ông bà, bố mẹ, dì, anh chị và bé – cô cho trẻ nhắc lại “ Gia đình nhiều thế hệ” ) + Ảnh này có những ai? ( Đây là gia đình 2 thế hệ, có bố mẹ và các con cùng sống trong 1 nhà) - Xuất hiện ảnh thứ 3: cô hỏi trẻ. + Trong ảnh có ai? + Có mấy người con? ( gia đình có 2 con – là gia đình ít con: cô cho trẻ nhắc lại ) - Gia đình này có mấy người con? ( Có 4 con – gia đình đông con ) - Xuất hiện hình ảnh thứ 5: + Đây là ai? + Ông bà nội sinh ra ai? + Ông bà ngoại sinh ra ai? ( Ông bà nội sinh ra bố, ông bà ngoại sinh ra mẹ ) - Cô hỏi trẻ: Bố mẹ sinh ra ai? Bố mẹ sinh ra chị, bé - Cô cho trẻ kể về những thành viên trong gia đình mình. - Cô hỏi trẻ: Bố mẹ hay đưa các con đi chơi ở đâu? ( Bố mẹ đưa các con đi thăm nhà ông bà, nhà các bác…) - Bố mẹ vất vả chăm sóc các con, yêu thương các con. Các con có thương bố mẹ không? - Cô giáo dục trẻ: Cháu thương bố mẹ là phải chăm ngoan, học giỏi, vâng lời mọi người để bố mẹ vui lòng. Các cháu có đồng ý không? c. Hoạt động 3: Chơi trò chơi: “ Bé nào nhanh” - Cô cho trẻ lấy thẻ chơi trò chơi - Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi.. + Cách chơi: Các cháu vừa đi vừa hát. Khi cô lắc xắc xô thì ai có thẻ nào trên tay phải bước đúng vào vòng quy đình vói thẻ đó: Vòng màu xanh là gia đình ít con, còng màu đỏ là gia đình đông con. + Luật chơi: Phải bước 1 chân đúng vào vòng quy định. Nếu ai không đúng sẽ bị phạt nhảy lò cò hoặc làm ếch ộp. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. c. Hoạt động 4: Kết thúc - Cô tuyên dương hoạt động của trẻ. Sau đó dẫn dắt trẻ vào hoạt động Dán quà tặng người thân. - Cô cho trẻ về dán quà tặng người thân. - Kết thúc: cô tuyên dương trẻ và chuyển hoạt động nhẹ nhàng. - Cả lớp hát cùng cô - Trẻ trò chuyện. - Trẻ trò chuyện cùng cô. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời “ Ông, bà, bố, mẹ” - Trẻ quan sát và trả lời. - Trẻ trả lời: “ bố mẹ, 2 con” - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời: “Ông bà” - Trẻ kể. - Trẻ trả lời. - Trẻ nghe cô nói. - Trẻ hứng thú chơi. - Trẻ dán quà tặng người thân. VI. Hoạt động ngoài trời: a. Hoạt động học có chủ đích: Nhặt lá cây xếp hình ngôi nhà.. b. Trò chơi vận động: Ai thông minh. c. Chơi tự do trên sân trường. V. Hoạt động góc: - Góc đóng vai: Bế em, nấu ăn, bác sỹ, bán hàng: đi mua sắm đồ dùng gia đình, mua quà tặng người thân nhân ngày sinh nhật. - Góc âm nhạc - tạo hình: Nghe và biểu diễn văn nghệ mừng sinh nhật + Tô màu hình người thân trong gia đình. +Nặn quà tặng người thân. Vẽ quà theo ý thích. - Góc khoa học và toán: Xếp đồ dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình. - Góc sách chuyện: Xem tranh chuyện về gia đình. Làm sách tranh về các kiểu gia đình ( sưu tầm ảnh thật) - Góc xây dựng, Lắp ráp: Lắp ráp tủ, bàn ghế, giá sách, đồ chơi bày trong nhà, lắp ghép ngôi nhà. VI. Hoạt động chiều: *Nội dung: Phát triển nhận thức: LQVT Xếp tưng ứng 1 – 1 đồ dùng trong gia đình bé. 1. Mục đích yêu cầu: a. Kiến thức: - Trẻ biết cách xếp tương ứng 1 – 1 đồ dùng trong gia đình. Trẻ biết xếp lần lượt từ trái qua phải, hoặc từ trên xuống dưới. - Trẻ biết chơi trò chơi “ Bé nào nhanh”. b. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng xếp tưng ứng 1 – 1 cho trẻ. - Phát triển và rèn kỹ năng quan sát, tập trung chú ý, ghi nhớ cho trẻ. - Rèn kỹ năng trả lời được các câu hỏi rõ ràng, mạc lạc. - Rèn kỹ năng nhanh nhẹn khi chơi trò chơi cho trẻ. c. Giáo dục: - Trẻ biết chăm ngoan trong giờ học. 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Bài dạy PP trên máy tính. + Một số hình ảnh về đồ dùng gia đình trên máy tính. + Đàn có ghi bài hát. “ Nhà của tôi”. + Bảng dính, đồ dùng chơi trò chơi ( nồi, bát, đĩa, bàn, ghế..) - Đồ dùng của trẻ: + Chiếu đủ cho trẻ ngồi. + Bảng, 1 rổ đựng đồ dùng ( 1 bát, thì, bàn, ghế ) 3. Tiến hành hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a. Hoạt đông 1: Ổn định và giới thiệu bài. - Cô cho trẻ hát bài “ Nhà của tôi” và đi về chỗ ngồi. Sau đó trò chuyện về bài hát: + Các cháu vừa hát bài gì? + Trong nhà cháu có những đồ dùng gì? - Cô cho trẻ kể, sau đó cho trẻ quan sát một số ảnh về các thành viên tronggia đình. - Cô trò chuyện và dẫn dắt giới thiệu bài: Mỗi gia đình có rất nhiều đồ dùng: bàn, ghế,ti ví, tủ,…Hôm nay chúng mình cùng xếp tương ứng 1 – 1 đồ dùng trong gia đình. b. Hoạt đông 2: Quan sát mẫu - Cô cho xuất hiện 1 cái bát, sau đó cô xếp tương ứng 1 các thìa ở bên phải của cái bát. + Cô còn xếp 1 cái bát ở trên, sau đó xếp 1 cái thìa ở hàng dưới. Cô đã xếp tương ứng 1 -1đồ dùng. - Cô xếp tương ứng 1 bàn, 1 ghế. - Cô dẫn dắt trẻ vào luyện tập. c. Hoạt động 3: Luyện tập. - Cô cho trẻ lấy đồ dùng chỗ ngồi. - Cô cho trẻ xếp. Khi trẻ xếp thì cô bao quát, nếu trẻ nào xếp chưa đúng thì cô đến hướng dẫn cho trẻ xếp. - Cô cho trẻ xếp tương ứng theo yêu cầu của cô. - Chuyển hoạt động chơi trò chơi. d. Hoạt động 4: Chơi trò chơi “ Ai thông minh” - Cô chia trẻ thành 2 đội - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. + Cách chơi: Khi có hiệu lẹnh “ Bắt đầu” thì lần lượt tuàng bạn của 2 đội lên dán tranh tương ứng lên bảng. + Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được dán 1 đồ dùng. Hết giờ nếu đội nào dán nhanh và đúng thì đội đó thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Kết thúc: cô tuyên dương hoạt động của trẻ và chuyển hoạt động nhẹ nhàng. - Cả lớp hát cùng cô. - Trẻ trả lời . - Trẻ kế. - Trẻ quan sát. - Trẻ xếp. - Trẻ nghe cô nói. - Trẻ hứng thú chơi. * Chơi tự do-vệ sinh -trả trẻ. *Đánh giá cuối ngày ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 3 ngày 26 tháng 10 năm 2010. Kế hoạch ngày I. Đón trẻ - KTVS - điểm danh : - Cô trò chuyện cùng trẻ về gia đình: Tên bố mẹ, anh chị, của trẻ. Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ, Nhà bé ở đâu. Bé thích làm gì khi ở nhà? II. Thể dục sáng: - Tập theo lời ca: “ ” III. Hoạt động học có chủ đích: Phát triển thẩm mỹ: Tạo hình. Dán, tô màu hình người thân trong gia đình bé. 1. Mục đích yêu cầu: a. Kiến thức: - Trẻ biết tô màu hình người thân trong gia đình, biết tô khéo léo, không lem màu. b. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tô màu cho trẻ. - Rèn kỹ năng trả lời rõ ràng, trọn câu cho trẻ khi nhận xét sản phẩm. c. Giáo dục: - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn. 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Một số hình ảnh các hành viên trong gia đình trên máy tính. + Đàn có ghi bài hát “ Cả nhà thương nhau”. Các bài hát về chủ điểm. + Tranh gợi ý. Giá treo tranh. - Đồ dùng của trẻ: + Vở tạo hình, bút sáp màu. Bàn ghế. + Chiếu ghế đủ cho trẻ. 3. Tiến hành hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a. Hoạt đông 1: Ổn định và giới thiệu bài. - Cô cho trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau” và trò chuyện về bài hát: + Các cháu vừa hát bài gì? + Trong bài hát có những ai? - Co cho trẻ quan sát một số ảnh về các thành viên tronggia đình. - Cô trò chuyện và dẫn dắt giới thiệu bài: Mỗi gia đình ai cũng có bố mẹ, ông bà, ….. b. Hoạt đông 2: Quan sát tranh và đàm thoại - Cô cho trẻ quan sát tranh gợi ý tô màu về ông bà, bố mẹ, anh chị. + Tranh vẽ về ai? Tô màu gì? + Tóc tô màu gì? ( Tóc tô màu đen, tóc của ông bà già rồi thì tô màu trắng) + Quần của bố tô màu gì?áo tô màu gì? + Áo của mẹ tô màu gì? + Tô có bị lem màu không? - Cô hỏi ý tưởng của trẻ: + Con sẽ tô màu gì? Khi các con tô màu thì tô như nào? - Cô dẫn dắt trẻ vào hoạt động tô màu. c. Hoạt động 3: Trẻ tô màu. - Cô cho trẻ lấy đồ dùng về bàn ngồi. - Cô hỏi trẻ cách cầm bút, cách ngồi khi tô màu. - Cô cho trẻ thực hiện. Khi trẻ tô thì cô khuyến khích trẻ tô nhanh hoàn thành sản phẩm. - Cô đến bên trẻ nhẹ nhàng hỏi trẻ: Con đang làm gì.? Nếu trẻ nào chưa tô được thì cô hường dẫn cho trẻ tô. - Khi trẻ thực hiện thì cô mở nhạc nhẹ. d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá tranh. - Cô tuyên dương hoạt động của trẻ và tranh tô màu của trẻ. - Cô cho trẻ treo sản phẩm lên giá và quan sát sản phẩm. - Cô hỏi trẻ thích tranh to màu của bạn nào? Vì sao con thích tranh đó? - Cô nhận xét một số tranh tô màu đẹp. Tuyên dương hoạt động của trẻ. - Kết thúc: Co cho trẻ chuyển hoạt động nhẹ nhàng. - Cả lớp hát cùng cô. - Trẻ trả lời “ Cả nhà thương nhau” - Trẻ quan sát và trả lời. - “ Gia đình” - Trẻ trả lời: “Ông, bà, bố, mẹ.” - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ tô màu. - Trẻ treo sản phẩm lên giá. - Trẻ nhận xét theo ý thích cảu mình. VI. Hoạt động ngoài trời: a. Hoạt động học có chủ đích: Quan sát ngôi nhà.. b. Trò chơi vận động: Ai nhanh nhất. c. Chơi tự do trên sân trường. V. Hoạt động góc: - Góc đóng vai: Bế em, nấu ăn, bác sỹ, bán hàng: đi mua sắm đồ dùng gia đình, mua quà tặng người thân nhân ngày sinh nhật. - Góc âm nhạc - tạo hình: Nghe và biểu diễn văn nghệ mừng sinh nhật + Tô màu hình người thân trong gia đình. +Nặn quà tặng người thân. Vẽ quà theo ý thích. - Góc khoa học và toán: Xếp đồ dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình. - Góc sách chuyện: Xem tranh chuyện về gia đình. Làm sách tranh về các kiểu gia đình ( sưu tầm ảnh thật) - Góc xây dựng, Lắp ráp: Lắp ráp tủ, bàn ghế, giá sách, đồ chơi bày trong nhà, lắp ghép ngôi nhà. VI. Hoạt động chiều: *Nội dung: - Vệ sinh ăn quà chiều. - Tổ chức chơi các trò chơi: "Đoán tên" 1.Mục đích yêu cầu: * Kiến thức: -Trẻ biết tên trò chơi, biết cách chơi, luật chơi và hứng thú chơi. * Kỹ năng: - Trả lời một số câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc. - Rèn kỹ năng nhanh nhẹn cho trẻ. * Giáo dục: - Trẻ chơi ngoan, không tranh giành đồ chơi của bạn. 2. Chuẩn bị: - Cô hiểu luật chơi, cách chơi 3 .Tiến hành: - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi cho trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô cho cả lớp chơi 2 - 3 lần - Kết thúc: cô củng cố - nhận xét * Chơi tự do-vệ sinh -trả trẻ. *Đánh giá cuối ngày ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 4 ngày 27 tháng 10 năm 2010. Kế hoạch ngày I. Đón trẻ - KTVS - điểm danh : - Cô trò chuyện cùng trẻ về gia đình: Tên bố mẹ, anh chị, của trẻ. Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ, Nhà bé ở đâu. Bé thích làm gì khi ở nhà? II. Thể dục sáng: - Tập theo lời ca: "Bé tập chải răng" III. Hoạt động học có chủ đích: Phát triển thẩm mỹ: Âm nhạc. Hát và VĐTN: “ Hoa bé ngoan” Nghe hát: “ Cho con” TC: “ Ai đoán giỏi” 1. Mục đích yêu cầu: a. Kiến thức: - Trẻ biết múa hát " Hoa bé ngoan ". thể hiện tình cảm vui tươi hồn nhiên khi hát. Trẻ hiểu nội dung bài hát: Đến trường rất vui, có nhiều bạn và được cô thương. - Trẻ hứng thú và hưởng ứng cùng cô khi nghe hát bài“ Cho con” - Trẻ biết chơi trò chơi “ Ai đoán giỏi” b. Kỹ năng: - Phát triển và rèn kỹ năng hát đúng nhạc, đúng lời, múa theo nhịp bài hát. - Rèn khả năng tập chung chú ý lắng nghe cô hát và vận động hứng thú cùng cô. - Phát triển và rèn luyện sự nhanh nhẹn thông qua trò chơi. c. Giáo dục: - Trẻ chăm ngoan học giỏi, vệ sinh sạch sẽ trước khi đến lớp. 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Đài có ghi bài hát " Hoa bé ngoan” , “ Cho con " + Cô thuộc bài hát, biết vận động theo nhịp bài hát " Hoa bé ngoan” + Bài hát bổ sung “ Tay thơm tay ngoan” - Đồ dùng của trẻ: + Cho trẻ làm quen với bài hát mọi lúc mọi nơi + Chiếu ghế đủ cho trẻ ngồi + Xắc xô, phách tre, trống, đàn 3. Tiến hành hoạt động

File đính kèm:

  • docchu diem gia dinh tuan 1.doc