Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: nghề nghiệp (4 tuần)

I.Mục Tiêu

 1.phát triển thể chất

-Biết ích lợi của việc ăn uống dầy đủ và hợp lý đồi với sức khỏe (cần ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt )

-Biết làm một số công việc phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.

-Tập một số kỹ năng vệ sinh cá nhân

-Nhận biết và tránh một số nơi lao động ,một số dụng cụ lao động có thể gây nguyn hiểm.

-Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động :đi, chạy ,nhảy, bật bò và chơi các trò chơi vận động .có thể thực hiện mô phỏng một số hành động, thao tác trong lao động của một số nghề ,

 2 .Phát triển nhận thức

-Biết trong xã hội có nhiều nghề ,ích lợi của các nghề đối với đời sống con người

-Phân biệt được một số nghề phổ biến ,nghề truyền thống ở địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.

-Phân biệt được dụng cụ ,sản phẩm của một số nghề .

-Nhân biết số lượng, chữ số ,số thứ tự trong phạm vi 5

-Biết đếm, tách, gộp trong phạm vi 5 (đồ dung dụng cụ sản phẩm theo nghề)

 3.Phát triển ngôn ngữ

-Biết sử dụng các từ phù hợp để trò chuyện ,thảo luận ,nêu những nhận xét về một số nghề (tên , dụng cụ ,sản phẩm ,ích lợi)

-Cháu biết kể chuyện sang tạo bằng nhiều hình thức khác nhau

-Nhận biết được một số chữ cái e, ê, u, ư trong các từ chỉ tên nghề ,dụng cụ, sản phẩm của nghề .

-Hứng thú với sách, tranh ,truyện và biết cách sử dụng chúng

 

doc37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 32108 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: nghề nghiệp (4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ :NGHỀ NGHIỆP (4 tuần :01/11 đến 27/11/2010) I.Mục Tiêu 1.phát triển thể chất -Biết ích lợi của việc ăn uống dầy đủ và hợp lý đồi với sức khỏe (cần ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt…) -Biết làm một số công việc phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày. -Tập một số kỹ năng vệ sinh cá nhân -Nhận biết và tránh một số nơi lao động ,một số dụng cụ lao động có thể gây nguyn hiểm. -Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động :đi, chạy ,nhảy, bật bò và chơi các trò chơi vận động ….có thể thực hiện mô phỏng một số hành động, thao tác trong lao động của một số nghề , 2 .Phát triển nhận thức -Biết trong xã hội có nhiều nghề ,ích lợi của các nghề đối với đời sống con người -Phân biệt được một số nghề phổ biến ,nghề truyền thống ở địa phương qua một số đặc điểm nổi bật. -Phân biệt được dụng cụ ,sản phẩm của một số nghề . -Nhân biết số lượng, chữ số ,số thứ tự trong phạm vi 5 -Biết đếm, tách, gộp trong phạm vi 5 (đồ dung dụng cụ sản phẩm theo nghề) 3.Phát triển ngôn ngữ -Biết sử dụng các từ phù hợp để trò chuyện ,thảo luận ,nêu những nhận xét về một số nghề (tên , dụng cụ ,sản phẩm ,ích lợi) -Cháu biết kể chuyện sang tạo bằng nhiều hình thức khác nhau -Nhận biết được một số chữ cái e, ê, u, ư trong các từ chỉ tên nghề ,dụng cụ, sản phẩm của nghề . -Hứng thú với sách, tranh ,truyện và biết cách sử dụng chúng 4.Phát triển thẫm mỹ -Trẻ hát tự nhiên ,thể hiện tình cảm phù hợp với nội dung, tính chat của bài hát ,múa. -Biết phối hợp các đường nét ,màu sắc ,hình dạng qua vẽ nặn, cắt ,xé dán để tạo ra các sản phẩm đa dạng về các nghề 5.Phát triển tình cảm –xã hội -Biết giữ gìn các dụng cụ của một số nghề - Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội ,đều đáng quý ,đáng trân trọng. -Biết yêu quý người lao động -Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động II.MẠNG NỘI DUNG NÔNG DÂN, BÁC SĨ, CẤP DƯỠNG -Biết tên gọi ,công cụ của một số nghề -Nơi làm việc :đồng ruộng, bệnh viện ,trạm xá -Đặc điểm công việc của từng nghề -Ích lợi của một số nghề và mối quan hệ của một số nghề với nhau -Yêu quý người lao động XÂY DỰNG, THỢ MỘC -Tên gọi, công cụ của chúng -Biết nơi làm việc của từng nghề -Biết sản phẩm làm ra của nghề và biết cách bảo quãn -ích lợi của nghề và yêu quý người lao động CÔ GIÁO VÀ THỢ MAY -Biết phân nhóm đồ dùng ,sản phẩm theo nghề -Đồ dung dụng cụ ,sản phẩm của nghề -Ích lợi của nghề -Nơi làm việc và công việc riêng cuả từng người MỘT SỐ NGHỀ NGHỀ BỘ ĐỘI, BƯU CHÍNH --Biết phân nhóm đồ dùng ,sản phẩm theo nghề -Đồ dung dụng cụ ,sản phẩm của nghề -Ích lợi của nghề -Nơi làm việc và công việc riêng cuả từng người III.MẠNG HOẠT ĐỘNG 1.phát triển thể chất -Chuyền bắt bóng bên phải, bên trái -Bật liên tục vào vòng -Nhảy khép và tách chân vào ô -Bò thấp chui qua cổng 2.Phát triển nhận thức -Làm quen với nghề trồng trọt -Làm quen với nghề thầy thuốc -Làm quen với nghề thợ mộc, xây dựng -Làm quen với nghề dạy học và thợ may -Làm quen với nghề bộ đội , bưu chính -số 3 (t2-t3) -Số 4 (t1,2 ,3) -Số 5 (t1, 2, 3) 3.Phát triển thẫm mỹ -Cháu thương chú bộ đội -Cháu yêu cô chú công nhân -Nặn viên bi -Cát dán những ô vuông nhỏ -Vẽ nhà cao tầng -Cắt dán nan giấy -Vẽ cái áo -Cắt dán hoa tặng cô -Nặn bánh -Cắt dán bao thư 4.Phát triển ngôn ngữ -Hạt gạo làng ta -Chiếc cầu mới -Bé làm bác sĩ -Chú giải phóng quân -Trò chơi chữ e, ê -Tập tô chữ e, ê -Làm quen và trò chơi với chữ u, ư 5.Phát triển tình cảm- xã hội Thực hiện qua trò chơi và các góc -Góc phân vai :cho cc thể hiện vai bán sĩ, bán hang.. -Xây dựng :trạm xá , bệnh viện -Nghệ thuật :cắt, xé ,dán, nặn -Học tập :xem tranh, tìm chữ, kể chuyện về nghè nghiệp KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 10 Chủ đề nhánh :NÔNG DÂN, BÁC SĨ VÀ CẤP DƯỠNG Từ ngày 1/11 đên 5/11/2010 I.Mục đích yêu cầu -- Treû laøm quen vôùi ngheà troàng troït, thaáy ñöôïc lôïi ích cuûa ngheà noâng - Chaùu nhaän bieát ñöôïc moät soá duïng cuï cuûa ngheà troàng troït -Chaùu bieát yeâu quyù vaø nhôù ôn nhöõng ngöôøi troàng troït -Chaùu haùt ñöôïc theo coâ caû baøi “Chaùu thöông chuù boä ñoäi” -Cuõng coá nhaän bieát cuûa treû veà soá löôïng 3 -Laøm quen vôùi chöõ soá 3 -Phaân bieät chöõ soá 1, 2, 3 -Chaùu ñoïc ñöôïc baøi thô vaø hieåu noäi dung baøi -Chuyeàn boùng lieân tuïc, khoâng laøm rôi boùng -Treû bieát caùch xoay troøn vieân ñaát trong loøng baøn tay vaø naën thaønh nhöõng veân bi troøn -Chaùu nhaän bieát ñöôïc caùc chöõ caùi qua troø chôi -Cuûng coá nhaän bieát cuûa treû veà soá 3 -Bieát ñaët chöõ soá vaøo ñoà vaät töôïng öùng vôùi soá löôïng vaø ngöôïc laïi. -Treû bieát caùch caàm keùo caét baêng giaáy thaønh caùc hình vuoâng theo ñuùng vaïch chì. -Treû bieát caùch pheách hoà kín töøng hình vuoâng vaø daùn thaønh moät haøng ngang caùch ñeàu nhau. -Treû bieát thaày thuoác laø ngöôøi khaùm, chöõa beänh cho nhaân daân, bieát coâng vieäc laøm, duïng cuï cuûa thaày thuoác. -Daïy treû khi ñi khaùm beänh, tieâm thuoác hoaëc uoáng thuoác khoâng khoùc, khoâng sôï seät. II.Chuẩn bị - Moät ít haït hoaëc moät ít caây con, moät luoáng ñaát, duïng cuï laøm ñaát -Tranh veõ ngöôøi troàng caây ,gieo haït -Theû chöõ e, eâ -Tranh coù chöùa chöõ caùi e, eâ -Maãu naën cuûa coâ -Khaên lau ,nöôùc röõa -3, 4 quaû boùng -Keùo, hoà, giaáy thuû coâng ñaõ keû oâ vuoâng -Maãu daùn cuûa coâ -Chöõ soá 1,2 ,3 cho moãi chaùu -Ñoà chôi cho chaùu (4 ñoà vaät) -Moät soá tranh aûnh theo chuû ñeà cho chaùu chôi troø chôi “haut theo hình veõ” -Tranh aûnh baùc só khaùm beänh -Tranh aûnh chuù boä ñoäi MẠNG HOẠT ĐỘNG TUẦN10 Chủ đề nhánh: Nông dân ,bác sĩ và cấp dưỡng Thời gian thực hiên :01/11 đến 05/11//2010 -Cháu biết được nghề trồng trọt và thầy thuốc -Cháu biết được dụng cụ và công cụ của từng nghề -Cháu nhận biết được chữ số 3 và biết cách tách gộp nhóm trong phạm vi 3 và đặt chữ số tương ứng -Xem tranh ảnh về 1 số nghề -Nghe kể chuyện :ba chú lợn nhỏ -Nghe đọc thơ “hạt gạo làng ta” -Nhận biết được chữ cái e, ê qua 1 số tranh ảnh về nghề nghiệp Lĩnh vực phát triển nhận thức Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ NÔNG DÂN ,BÁC SĨ & CẤP DUÕNG Lĩnh vực phát triển thể chất Lĩnh vữ phát triển tình cảm –xã hội Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ -Cháu cách cầm bóng để chuyền qua phải ,qua trái -cháu biết được một số món ăn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng -Biết cách giữ vệ sinh -Cháu biết hát bài hát về nghề nghiệp -Biết cách cầm kéo và nặn một số dụng cụ về nghề -Nghe hát bài :anh phi công ơi” - Trò chuyện về nghề nông dân ,bác sĩ ,cáp dưỡng -Phân vai :bác nông dân ,bác sĩ.. -Trang trí lớp……. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 10 Hoạt động đón trẻ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Cô đón trẻ ân cần khi đến lớp ,trò chuyện với trẻ thân mật Cô cùng trẻ trò chuyện bác nông dân Trò chuyện về 1 số nghề nghiệp và dụng cụ của tùng nghề Trò chuyện về màu sắc chất liệu về đồ dùng cuả một số nghề Trò chuyện về ích lợi của một số nghề Thể dục sáng -Động tác hô hấp :sưởi tay -Động tác tay vai 3:quay tay dọc thân -Động tác cơ chân 3:ngồi khuỵu gối ,tay đưa cao, ra trước -Động tác bụng lườn 3:nghiêng người sang bên -Động tác bật 3:bật luân phiên chân trước ,chân sau Họat động chung có mục đích Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu -PTNT: Làm quen với nghề trồng trọt -PTTM: Cháu thương chú bộ đội (t1) TC: Hát theo hình vẽ -PTNT :Số 3 (t2) -PTNN:Thơ “hạt gạo làng ta” (t1) PTTC:Chuyền bắt bóng bên phải, bên trái -PTTM: Nặn viên bi -PTNN: Chữ e, ê (t) -PTNT: Làm quen với nghề thầy thuốc -PTTM: Cháu thương chú bộ đội (t2) Nghe hát :anh phi công ơi PTNT :Số 3(t3) -PTTM: cắt dán những ô vuông nhỏ Hoạt động ngoài trời -Quan sát một số tranh ảnh về nghề nông ,bác sĩ và cấp dưỡng -HĐCMĐ :Vệ sinh lớp học, nhặt rác sân trường -Trò chơi :kéo co , thi xem ai giỏi , tìm đúng đồ dùng *HOẠT ĐỘNG GÓC -Phân vai : cửa hàng bán đồ dung làm nông ,bác sĩ -Xây dựng :trạm xá -Nghệ thuật : tô, vẽ, nặn một số đồ dùng của 1 số nghề -Học tập :tìm chữ đã học , kể chuyện về nghề *VỆ SINH NÊU GƯƠNG -Cô cho cc đọc bài thơ nêu gương -3 tiêu chuẩn bé ngoan +Thương yêu kính trọng người lao động +Đi học phải đúng giờ +Giữ gìn dồ dùngcủa các nghề -Cho cc nhận xét -Gíao viên nhận xét -Cắm cờ lớp, tổ. -Trả trẻ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai ,ngày 1/11/2010 * Hoạt động chung : + Phát triển nhận thức + Phát triển thẫm mỹ *Đề tài : + làm quen với nghề trồng trọt + Cháu thương chú bộ đội (t1) I.Mục đích yêu cầu -Treû laøm quen vôùi ngheà troàng troït, thaáy ñöôïc lôïi ích cuûa ngheà noâng - Chaùu nhaän bieát ñöôïc moät soá duïng cuï cuûa ngheà troàng troït -Chaùu bieát yeâu quyù vaø nhôù ôn nhöõng ngöôøi troàng troït -Chaùu haùt ñöôïc theo coâ caû baøi “Chaùu thöông chuù boä ñoäi” II.Chuẩn bị - Moät ít haït hoaëc moät ít caây con, moät luoáng ñaát, duïng cuï laøm ñaát -Tranh veõ ngöôøi troàng caây ,gieo haït -Tranh ảnh chú bộ đội -Đồ chơi góc III.Tiến trình hoạt động Phát triển nhận thức LÀM QUEN VỚI NGHỀ TRỒNG TRỌT HĐ cô HĐ cháu Hoạt Ñộng 1 : -Cho caû lôùp haùt baøi “lôùn leân chaùu laùi maùy caøy” (Kim Höõu) -Ai laø ngöôøi laùi maùy caøy? -Cho chaùu xem tranh baùc noâng daân ñang caøy ruoäng -Coâ cuøng chaùu ñaøm thoaït noäi dung tranh -Vaäy cc coù bieát troàng luùa coøn goïi laø ngheà gì nöõa khoâng? Ñuùng roài ,hoâm nay coâ cuøng cc “laøm quen vôùi ngheà troàng troït” H Ñ 2 :Höôùng daãn -CC coù bieát khoâng muoán coù luùa, ngoâ ,khoai …cho coâ chaùu mình aên,baùc noâng daân phaûi laøm ñaát raát vaát vaûvaø coøn phaûi troàng ñuùng muøa ,ñuùng thaùng thì caây môùi moïc ñöôïc vaø toát ñoù cc aïù -Coâ ñoïc cho chaùu nghe caâu ca dao “Thaùng chaïp laø thaùng troàng khoai Thaùng gieâng troàng ñaäu thaùng hai troàng caø Thaùng ba caøy vôõ ruoäng ra Thaùng tö gieo maï möa sa ñaày ñoàng”\ - Cho chaùu xem tranh baùc noâng ñaân ñang gieo haït (luùa, ngoâ, caây) coâ cho cc tìm veà tranh chaùu thích -Coâ cho caùc nhoùm quan saùt, thaûo luaän -Coâ cho ñaïi dieän töøng nhoùm leân noùi noäi dung trong tranh -Coâ nhaän xeùt ,toùm laïi yù chaùu -Coâ cho cc quan saùt coâ giaûi thích laïi quaù trình laøm ñaát (theå hieän qua chaäu ñaát) * Ñaàu tieân laø cuoác ñaát leân –ñaäp ñaát nhoû- nhaët coû-leân luoáng-troàng caây (gieo haït) -Coâ hoûi chaùu muoán troàng caây hoaëc gieo haït baùc noâng daân caàn phaûi thöïc hieän nhöõng böôùc nhö theá naøo? -Troàng caây xong muoán cho caây mau lôùn baùc noâng daân phaûi chaêm soùc nhö theá naøo? Chuùng ta phaûi töôùi nöôùc, boùn phaân, laøm coû thì caây môùi töôi toát vaø môùi cho naâng suaát cao hôn (khi caây ra cuû ,haït baùc noâng daân môùi mang veà nhaø) -Caây luùa ,ngoâ ,khoai…coøn goïi laø caây gì? (caây löông thöïc) -Coâ noùi cho cc nghe quaù trình troàng ngoâ vaø khoai -Vaäy ñeå coù ngoâ ,khoai ,luùa aên baùc noâng daân phaûi laøm vieäc nhö theá naøo? -Vaäy baùc duøng nhöõng ñoà duøng gì ñeå laøm ñaát? -Ñeå ñeàn ñaùp coâng ôn cuûa caùc baùc noâng daân cc phaûi laøm gì? -Baùc noâng daân raát vaát vaû khi troàng luùa, ngoâ, khoai vì vaäy cc phaûi kính troïng baùc vaø baûo veä nhöõng caây do baùc troàng nheù -Cho chaùu chôi troø chôi “vaùc luùa veà kho” -Coâ giaûi thích caùch chôi -Coâ nhaän xeùt chaùu -CC ôi khi ôû nhaø neáu coù vaùc luùa veà kho thì cc nhôù phaûi taám cho saïch seõ vaø cc coù baét nöôùc baèng ñieän thì cc phaûi bieát tieát kieäm ñieän cho gia ñình nheù. -Caùc con vöøa laøm quen vôùi ngheà gì? H Ñ 3 :Keát thuùc Nhaä xeùt tieát hoïc, tuyeân döông -chaùu haùt -chuù coâng nhaân - ngheà troàng troït - chaùu laëp laïi - chaùu laéng nghe - chaùu xem tranh -chaùu quan saùt -chaùu ñai dieän leân noùi noäi dung tranh -chuù yù nghe -chaùu traû lôøi - töôùi nöôùc, boùn phaân, laøm coû - chaùu khoâng bieát - chaùu laéng nghe -laøm ñaát raát vaát vaû - - ngoan ,hoïc gioûi -chaùu tham gia chôi - ngheà troàng troït Phaùt trieån thaãêm myõ CHAÙU THÖÔNG CHUÙ BOÄ ÑOÄI (T1) H Ñ coâ HÑ chaùu Hoaït ñoäng 1: OÅn ñònh, giôùi thieäu : -Cho chaùu ñoïc baøi thô “chuù boä ñoäi haønh quaân trong möa” -CC vöøa ñoïc baøi thô noùi veà ai? -Chuù boä ñoäi maëc aùo quaàn maøu gì? -Vai chuù vaùc gì, cc coù yeâu thöông chuù boä ñoäi khoâng? Hoâm nay coù 1 baøi haùt cuõng noùi veà chuù boä ñoäi coâ seõ cc haùt ñoù laø baøi “chaùu thöông chuù boä ñoäi” nhaïc vaø lôøi Hoaøng Vaên Yeán Hoaït ñoäng 2 :Höôùng daãn a/Taäp haùt -Coâ haùt maãu laàn 1 :Baøi haùt noùi veà söï vaát vaû cuûa caùc chuù boä ñoäi ,chuù phaûi ngaøy ñeâm canh giöõ bieân giôùi ,haûi ñaûo xa xuoâi ñeå ñem laïi cuoäc soáng hoaø bình cho cc .vì vaäy cc phaûi thöông yeâu caùc chuù nheù -Coâ haùt laàn 2 :minh hoaï -Coâ daïy caû lôùp haùt töøng caâu cho ñeán heát baøi -Coâ daïy töøng toå ,nhoùm ,caù nhaân haùt * Ñaøm thoaïi -Coâ vöøa daïy cc haùt baøi gì -Baøi haùt noùi veà ai -Chuù boä ñoäi ngaøy ñeâm canh gaùc ôû ñaâu -Khi haønh quaân chuù boä ñoäi mang nhöõng gì -CC coù thöông yeâu chuù boä ñoäi khoâng -Ñeå toaû loøng yeâu thöông chuù boä ñoäi cc caàn phaûi laøm gì b/OÂn vaän ñoäng baøi cuõ -Coâ söôùng aâm la cho chaùu ñoaùn teân baøi haùt (nhaø cuûa toâi) -Cho caû lôùp haùt laïi baøi -Cho caû lôùp vöøa haùt keát hôïp vôùi voã tay -Cho töøng toå, nhoùm ,caù nhaân haùt keát hôïp voã tay c/ Troø chôi aâm nhaïc -Cho cc chôi troø chôi “haùt theo hình veõ” -Coâ giaûi thích caùch chôi -Coâ nhaän xeùt chaùu chôi, tuyeân döông chaùu Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá vaø daën doø -Coâ vöøa daïy cc haùt baøi gì naøo Nhôø coù chuù boä ñoäi neân ñaát nöôùc ta môùi ñöôïc hoaø bình ,cc môùi ñöôïc vui chôi hoïc taäp ngoaøi ra coøn coù moät ngöôøi nöõa suoát ñôøi oâng chæ lo cho nöôùc cho cc thieáu nhi ñoù laø Baùc Hoà kính yeâu cuûa chuùng ta ñoù cc aï. Vì vaäy cc phaûi nhôù ôn Baùc nheù. * Keát thuùc Nhaän xeùt tieát hoïc ,töông döông chaùu - chaùu ñoïc - chuù boä ñoäi -maøu xanh -vaùc suùng, coù -chaùu laëp laïi -chaùu laéng nghe vaø hieåu noäi dung baøi -chaùu quan saùt - caû lôùp haùt -toå ,nhoùm ,caù nhaân haùt - chaùu thöông chuù boä ñoäi - chuù boä ñoäi -haûi ñaûo -Mang baloâ, suùng -daï coù -ngoan ,chaêm hoïc - nhaø cuûa toâi - caû lôùp haùt -lôùp voã tay - toå, nhoùm ,caù nhaân voã tay -chaùu tham gia chôi -chaùu thöông chuù boä ñoäi *Nội dung đánh giá cuối ngày +Hoạt động chung: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. +Hoạt động khác ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba ,ngày 2/11/2010 * Hoạt động chung : + Phát triển nhận thức + phaùt triển ngoân ngöõ *Đề tài : + SOÁ 3 (T2) + Haït gaïo laøng ta I.Mục đích yêu cầu -Cuõng coá nhaän bieát cuûa treû veà soá löôïng 3 -Laøm quen vôùi chöõ soá 3 -Phaân bieät chöõ soá 1, 2, 3 -Chaùu ñoïc ñöôïc baøi thô vaø hieåu noäi dung baøi thô -Gíao duïc chaùu thöông yeâu kính troïng ngöôøi lao ñoäng II. Chuaån bò -Ba, boán loaïi ñoà chôi (moãi loaïi coù soá löôïng 4) -Chöõ soá 1, 2, 3 -Tranh thô -Ñoà chôi caùc goùc III. Dieãn bieán hoaït ñoäng Phaùt trieån nhaän thöùc SOÁ 3 (T2) HÑ coâ HÑ chaùu H Ñ 1 :OÅn ñònh , giôùi thieäu Cho caû lôùp haùt baøi “chaùu yeâu coâ chuù coânh nhaân” -Cho chaùu xem tranh coâ thôï may vaø ñaøm thoaïi veà noäi dung trong böùc tranh -Cho chaùu ñeám coù maáy maùy may,maáy caùi keùo -Theâm 1 nuõa ñöôïc maáy ,töông öùng chöõ soá maáy? Hoâm nay coâ cuøng cc “oân laïi soá löôïng 3 ,nhaän bieát chöõ soá 3” H Ñ 2 :Höôùng daãn - Coâ gaén ñoà vaät coù soá löôïng 3 vaø chöõ soá töông öùng cho cc ñoïc theo - Coâ gaén chöõ soá 3 phaân tích :coù 2 neùt cong bean traùi noái laïi vôùi nhau - coâ phaân tích chöõ soá 3 rôøi - Coâ cho cc chuyeàn tay nhau sôø soá 3 - Coâ gaén ñoà vaät coù sl 1,2 ,3 cho cc leân gaén chöõ soá töông öùng - Cho chaùu leân gaén chöõ soá 1,2 ,3 vaø cho chaùu khaùc leân gaén soá löôïng töông öùng - Cho vaøi chaùu leân tìm chöõ soá 3 xung quanh lôùp - Coâ phaùt cho moãi chaùu 3 ñoà vaät ,moãi ñoà vaät coù soá löôïng 4vaø chöõ soá 1,2 ,3 cho cc xeáp chöõ soá töông öùng vôùi sl ñoà vaät vaø ngöôïc laïi ( theo yeâu caàu cuûa coâ). - Cho cc chôi troø chôi “ chöõ soá gì bieán maát” - Troø chôi ñoäng “ tìm ñuùng nhaø cuûa mình” - Cho cc hoaït ñoäng nhoùm +Nhoùm 1: Toâ maøu chöõ soá 3 + Nhoùm 2 :Daùn chöõ soá 3 + Nhoùm 3: Naën chöõ soá 3 - Cho cc tröng baøi saûn phaåm - Coâ nhaän xeùt saûn phaåm chaùu ,tuyeân döong chaùu toâ ñeïp ñoäng vieân chaùu toâ chöa deïp - Coâ vöøa cho cc oân soá löôïng maáy ,nhaän bieát chöõ soáù maáy Cc veà nhaø tìm trong saùch baùo chöõ soá3 ñoïc cho cha meï nghe vaø ñeám nhöõng ñoà vaät trong nhaø ñeán soá löôïng 3 nheù. H Ñ 3 :Keát thuùc tieát hoïc Nhaän xeùt tieát hoïc, tuyeân döông lôùp, toå , caù nhaân. - caû lôùp haùt - chau traû lôøi -2 caùi keùo ,2 maùy may -döôïc 3 -chaùu laëp laïi - cc ñoïc theo -chaùu laéng nghe -chaùu quan saùt - chuyeàn tay nhau sôø - cc leân gaén chöõ soá töông öùng -chaùu gaén ñuùng yeâu caàu - chaùu tìm xung quanh lôùp - cc xeáp theo yeâu caàu -chaùu tham gia chôi - hoaït ñoäng nhoùm cc tröng baøi - soá löôïng 3 ,nhaän bieát chöõ soá 3 Phaùt trieån ngoân ngöõ HAÏT GAÏO LAØNG TA HÑ coâ HÑ chaùu H Ñ 1: OÅn ñònh, giôùi thieäu -Coâ haùt cho chaùu nghe baøi “ñi caáy” daân ca thanh hoùa -Coâ cuøng cc ñaøm thoaïi noäi dung trong baøi haùt -Coâ giôùi thieäu teân baøi “haït gaïo laøng ta” taùc giaû Traàn Ñaêng Khoa H Ñ 2: Höôùng daãn -Coâ ñoïc baøi thô laàn 1: Baøi thô noùi veà coâng lao vaát vaû cuûa meï vaø caùc baùc noâng daân ñeå laøm ra haït gaïo thôm ngon cho chuùng ta aên. -Coâ ñoïc baøi thô laàn 2:trích daãn ,xem tranh * Gæang töø khoù: -“Cua ngoâi leân bôø” :cua boø leân bôø *Ñaøm thoaïi +Coâ ñoïc cho cc nghe baøi gì? +Haït gaïo coù höông thôm cuûa gì? +Coù vò gì nöõa cc? +Maëc duø coù möa gioù ,baõo thì meï vaãn nhö theá naøo ? -Coâ daïy lôùp ñoïc thô töøng caâu cho ñeán heát baøi -Coâ daïy toå, nhoùm ,caù nhaân ñoïc thô -Coâ quan saùt söûa sai caùch phaùt aâm cho chaùu * Cho cc chôi troø chôi “ñi caáy” Coâ giaûi thích caùch chôi :chia lôùp thaønh hai ñoäi ,chaùu ñaàu haøng leân caáy moät caây luùa roài chaïy veà cuoái haøng ñöùng sau khi keát thuùc 1 baøi haùt ñoäi naøo ñöôïc thöûa ruoäng coù nhieàu buïi luùa seõ thaéng cuoäc. -Coâ nhaän xeùt chaùu chôi ,tuyeân döông chaùu Coâ vöøa daïy cc ñoïc baøi thô gì Meï vaø caùc coâ chuù coâng nhaân raát vaát vaû môùi laøm ra haït gaïo cho chuùng ta coù côm aên, vì vaäy caùc con khi aên côm cc khoâng ñeå rôi rôùt côm vaø phaûi bieát thöông yeâu kính trong caùc chuù coâng nhaân nheù H Ñ 3: Keát thuùc -Nhaä xeùt tieát hoïc, tuyeân döông -chaùu nghe -chaùu traû lôøi -chaùu laëp laïi -chuù yù laéng nghe vaø hieåu noäi dung - haït gaïo laøng ta -cuûa sen -phuø sa -ñi caáy - lôùp ñoïc thô -toå, nhoùm ,caù nhaân ñoïc thô -chaùu tham gia chôi - haït gaïo laøng ta -chuù yù nghe *Nội dung đánh giá cuối ngày +Hoạt động chung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… +Hoạt động khác ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư ,ngày 3/11/2010 * Hoạt động chung : + Phát triển thể chất +phát triển ngôn ngữ + Phát triển thẫm mỹ *Đề tài : + Chuyền bắt bóng bên phải ,bên trái +Nặn viên bi +Trò chơi chữ e, ê I.Mục đích yêu cầu -Chuyền bóng liên tục, không làm rơi bóng -Trẻ biết cách xoay tròn viên đất trong lòng bàn tay và nặn thành những vên bi tròn -Cháu nhận biết được các chữ cái qua trò chơi -Gíao dục cháu qua nội dung bài II. Chuẩn bị -Thẻ chữ e, ê -Tranh có chứa chữ cái e, ê -Mẫu nặn của cô -Khăn lau ,nước rữa -3, 4 quả bóng -Đồ chơi các góc III. Tiến trình hoạt động Phát triển thể chất CHUYỀN BẮT BÓNG BÊN PHẢI, BÊN TRÁI HĐ cô HĐ cháu H Đ 1 : Ổn định: Cho cả lớp hát bài “Múa cho mẹ xem” H Đ 2 : Khởi động: -Cô lắc trống cho cháu đi vòng tròn, đi các kiểu chân ,đi bình thường, chạy chậm , chuyển thành 3 hàng ngang H Đ 3 : Trọng động: a/ Bài tập phát triển chung: -Động tác tay vai 2 :tay đưa ngang gập khuỷu tay ngón tay để trên vai -Động tác cơ chân 2 :Bước khuỵu 1 chân sang bên chân kia thẳng -Động tác bụng - lườn 2 :Quay người sang bên 90 độ -Động tác bậc 2 :Bật dang chân ,khép chân b/ Vận động cơ bản: -CC ơi tập thể dục để làm gì? -Muốn cơ thể được khỏe mạnh và có đầy đủ sức khỏe cc phải làm như thế nào? -Đúng rồi hôm nay cô cho cc tập thể dục “chuyền bắt bóng bên phải, bên trái” -Chuyển cháu thành hai hàng -Cô giải thích cách chuyền cho cháu, thực hiện mẫu cho cháu xem: 2 tay cầm bóng chuyền về bên phải cho cháu đứng sau, cháu đứng sau lại chuyền tiếp, cháu cuối hàng nhận được bóng chuyền trở lại cho bạn kế bên (bên trái) à cuối hàng. -Cho cả lớp thực hiện ( 2 - 3 lần) -Cô quan sát cháu thực hiện và sửa sai -Cho cháu thi đua tổ -Cho cháu chơi trò chơi “ai giỏi nhất” -Cô giải thích cách chơi -Cô vừa cho cc TD gì? Cc về nhà thường xuyên tập TD cho cơ thể khoẽ mạnh, mau lớn nhé. H Đ 4 : Kết thúc Nhận xét tiết học, tuyên dương cháu *Hồi tĩnh :cho cc đi vòng tròn hít thở sâu -Lớp hát -Cháu đi theo cô -Cháu tập theo cô -cơ thể mau lớn, khỏe mạnh -ăn uống đầy đủ -Cháu lặp lại -cháu chuyển hàng -Cháu thực hiện - Cháu thực hiện -Cháu thi đua -Cháu tham gia chơi -Chuyền bóng bên phải, bên trái Phát triển thẫm mỹ NẶN VIÊN BI HĐ cô HĐ cháu H Đ 1 : Ổn định, giới thiệu: Cho cháu chơi trò chơi “10 ngón tay xinh” -Cc dùng bàn tay mình làm những công việc gì? -Hôm trước cc đã dùng bàn tay mình nặn gì? -Cô cho cháu xem viên bi thật với nhiều màu khác nhau -Cô hỏi cháu về hình dáng viên bi -CC có thích nặn viên bi không? -Hôm nay cô cho cc dùng bàn tay mình “Nặn những viên bi” H Đ 2 : Hướng dẫn: a/Quan sát vật mẫu: -Cc nhìn xem cô có những viên bi cô nặn mẫu. -Cc thấy những viên bi đó có hình gì? -Màu có giống nhau không? -Có giống viên bi thật không cc? b/Cô thực hiện mẫu và hướng dẫn: -Cô thực hiện mẫu hướng dẫn +Nhào đất cho thật dẻo +Chia đất ra 3,4 phần tương đối bằng nhau +Đặt từng phần đất lên lòng bàn tay trái, úp bàn tay phải vào xoay vòng tròn theo chiều kim đồng hồ cho đến khi viên đất that tròn. -Cho cháu so sánh với vât mẫu -Cháu chơi trò chơi “ai nhanh nhất” -Cô giải thích cách chơi -Cô nhận xét cháu chơi, tuyên dương c/ Cháu thực hiện: -Cháu thực hiện, cô đi từng bàn quan sát hướng dẫn. -Cho cháu trưng bày sản phẩm -Cho cháu nhận xét xem sản phẩm nào đẹp, tại sao? -Cô nhận xét sản phẩm cháu, tuyên dương. -Cô vừa cho cc nặn gì? Cc ơi sau khi cc nặn xong thì cc phải nhớ rửa tay cho sạch và lấy khăn lau khô trước khi nư nha cc H Đ 3 : Kết thúc Nhận xét tiết học, tuyên dương cháu Cháu tham gia chơi -Rửa chén, quét nhà -Nặn viên phấn -quan sát -Hình tròn -Cháu lặp lại -Cháu quan sát -Hình tròn -Không -Giống -Cháu xem -Cháu xem và lắng nghe -Cháu so sánh -Cháu thực hiện -Cháu trưng bày sản phẩm -Cháu nhận xét. -Nặn những viên bi. Phát triển ngôn ngữ TRÒ CHƠI VỚI CHỮ E. Ê HĐ cô HĐ cháu H Đ 1 : Ổn định, giới thiệu Cho cả lớp đọc hát bài :cô giáo -Cô cho cc tìm tranh cháu thích (cây kéo, cây viết, cái ghế) -Cô đi tùng nhóm cho chau tìm chữ e, ê và đọc lại những chữ đã học. Hôm nay cô cho cc “chơi trò chơi với chữ e, ê” H Đ 2: Hướng dẫn + Cho cháu lên tìm “chữ gì biến mất”: cô gắn chữ cái e, ê in thường, in hoa ,chữ viết :khi cô hô trời tối cc nhắm mắt lại khi trời sang cc nhìn xem chữ gì đã biến mất -cô nhận xét cháu chơi +Trò chơi “Tìm chữ trong tranh” : Cô có nhiều tranh chứa chữ e, ê và chia lớp thì nhiều nhóm .Cho nhóm lên chọn tranh cháu thích và tìm chữ e ê trong tranh -Giaso dục cháu nội dung tranh + Trò chơi “dán chữ” Cô giải thích cách chơi -Nhận xét cháu chơi, tuyên dương + Trò chơi “tìm đúng nhà của mình” Cô có 2 ngôi nhà chứa 2 chữ cái ê, e và phát cho cc chữ cái tương ứng. Khi cô hô về đúng nhà của mình cc tìm ngôi nhà tương ứng chạy vào nhé +Trò chơi “tô chữ” Cho cháu tô màu chữ in hoa ,in thường, chữ viết (cô giải thích cách chơi) - Cho cháu trưng bày sản phẩm - Cô nhận xét , tuyên dương - Cô vừa cho cc chơi trò chơi với chữ gì? Cc về xem trong sách, báo các chữ e ,ê rồi đọc cho mẹ nghe để được mẹ khen nhé. H Đ 3 : Kết thúc tiết học: Nhận xét tiết học, tuyên dương cháu -cháu hát -cháu tìm đúng chữ e, ê -cháu lặp lại -cháu tham gia chơi -cháu tìm đúng chữ -cháu tham gia chơi - cháu trưng bày -chữ e, ê *Nội dung đánh giá cuối ngày +Hoạt động chung: ………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docANH.doc