I. NỘI DUNG GIÁO DỤC:
1. Phát triển thể chất
+ Trẻ biết:
ã Thực hiện các động tác thể dục theo cô. Biết phối hợp chân tay nhịp nhàng qua các bài thể dục: Ném đích đứng, chạy châm, bò chui qua cổng.
ã Thực hiện tự tin và khéo léo 1 số VĐCB: bật xa, ném đích đứng, bò chui qua cổng
- Thích thú bắt chớc các cử động và tạo dáng của con vật: cá bơI, gấu đi
ã Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn
ã Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các đặc điểm của các con vật khỉ, gà, mèo: hình dáng, màu sắc di chuyển của các con vật, nơI sống, sinh sản của các con vật
ã Có thói quen, hành vi, vệ sinh trong ăn uống: rửa tay trớc khi ăn, và giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với con vật:
ã Biết lợi ích của các món ăn từ các con vật nuôI giàu chất đạm: Thịt, cá, gà , trứng.
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2008 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mấu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề : Thế giới động vật - MGb
Giáo viên thực hiện:............... Số tuần: 4, từ ngày 30/11 đến 25/12/2009
Chủ đề nhánh : - Nhánh 1: Con gà nhà em (gia cầm) Từ 30/11 đến 4/12/2009
- Nhánh 2 : Chú mèo đáng yêu (gia súc) Từ 7/12 đến 11/12/2009
- Nhánh 3: Con khỉ tinh nghịch Từ 14/12 đến 18/12/2009
- Nhánh 4: Cua cá sống ở đâu ? Từ 21/12 đến 25/12/2009
I. nội dung giáo dục:
1. Phát triển thể chất
+ Trẻ biết:
Thực hiện các động tác thể dục theo cô. Biết phối hợp chân tay nhịp nhàng qua các bài thể dục: Ném đích đứng, chạy châm, bò chui qua cổng..
Thực hiện tự tin và khéo léo 1 số VĐCB: bật xa, ném đích đứng, bò chui qua cổng
- Thích thú bắt chớc các cử động và tạo dáng của con vật: cá bơI, gấu đi
Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng với các bạn
Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các đặc điểm của các con vật khỉ, gà, mèo: hình dáng, màu sắc di chuyển của các con vật, nơI sống, sinh sản…của các con vật
Có thói quen, hành vi, vệ sinh trong ăn uống: rửa tay trớc khi ăn, và giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với con vật:
Biết lợi ích của các món ăn từ các con vật nuôI giàu chất đạm: Thịt, cá, gà , trứng..
2. Phát triển nhận thức
+ KPKH:
Trẻ biết:
- Động vật sống ở khắp nơI (trong nhà, trong rừng, dới nớc): tên gọi, đặc điểm, môI trờng sống, vận động, sinh sản: mèo, khỉ đẻ ra con, gà đẻ ra trứng
- Biết ích lợi: cung cấp chất đạm, làm cho môI trờng phong phú và tác hại của chúng đối với đời sống con ngời: muỗi đốt, ong châm…
- Biết mối quan hệ đơn giản giữa con vật với môI trờng sống VD:(cá sống dới nớc (biển , ao, hồ…), khỉ sống trên cây và thích ăn quả…
+ LQVT
Biết nhận biết, phân biệt sự khác biệt về độ lớn của 2 đối tợng: cá to - cá nhỏ
Biết tìm và tạo nhóm có số lợng 1 và nhiều khác nhau: 1 con mèo - nhiều con chuột, 1 con gà mẹ - nhiều con gà con…Con nào cao- thấp
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật gần gũi(cá, gà, vịt, lợn, trâu, bò, khỉ)
- Biết đọc thơ theo cô, đồng dao thể hiện về các con vật: vè về kiến, đồng dao về cua, thơ: Mèo rình chuột, rong và cá
- Biết nói những điều mà trẻ quan sát thấy từ các con vật: con gà có 2 chân, con lợn có 4 chân, con khỉ thích ăn quả, biêt trờ cây....
4. Phát triển tình cảm – xã hội
Yêu quý các con vật, biết ích lợi của các con vật đối với cuộc sống con ngời.
Thích chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi, các con vật có ích.
Thực hiện một số quy tắc nơI công cộng: cấm gần các con vật hung dữ, không ném vào các con vật
5. Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ thể hiện tình cảm yêu mến động vật , biết chăm sóc và bảo vệ chúng; cho gà ăn…
- Sử dụng các kỹ năng tạo hình để vẽ, tô màu con vật: gấu, cá, gà, vịt…
- Biết thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát: đàn gà con, Chú Mèo con , VĐ theo nhạc
Kế hoạch tuần 1: con gà nhà em(gia cầm)
Giáo viên thực hiện:............... ( từ ngày 30/11 đến 4/12/2009)
Nội dung hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Thể dục buổi sáng
- Cô đón trẻ vào lớp , nhắc trẻ chào ông , bà , bố mẹ cất đồ dùng
* TDS:
* Hô hấp: Gà gáy
* Tay: 2 tay đưa trớc lên cao
* Chân: Đứng lên ngồi xuống
* Bụng: 2 tay giơ lên cao, cúi ngời xuống.
* Bật: chụm chân, tách chân
* Thứ 3 và thứ 5 tập với dụng cụ thể dục ( Vòng và quả bông)
Trò chuyện
- Gợi ý cho trẻ thấy những thay đổi của lớp hớng chủ đề mới
- Cô và trẻ trò chuyện về một số con vật nuôi trong gia đình mà trẻ biết. Gợi ý trẻ nói về con gà
Hoạt động học
HĐPTVĐ
- ĐI trong đờng hẹp
- Bắt vịt con
Hoạt động thơ
Đàn gà con
Hoạt động LQVT
Nhận biết, phân biệt To- nhỏ
Hoạt động vẽ
Vẽ gà con
HĐKhám phá khoa học
Con gà
Hoạt động âm nhạc
- DH: Đàn gà con
- Nghe : Đàn gà trong sân
- TC : Gà gáy vịt kêu
Hoạt động góc
Góc XD: Xây dựng trang trại chăn nuôi
Góc PV: Bán thức ăn cho vật nuôi trong gia đình
Góc VH: Ghép tranh và đọc thơ theo tranh bài : “đàn gà con”, mời quả trứng tròn
Góc TH: Vẽ và tô màu các con vật nuôI (gà, vịt, chim)
Góc KP: Trẻ biết chơi trò chơi lô tô học tập, biết nhận biết phân biệt kích thớc to - nhỏ
Góc NT: Hát và biểu diễn các bài hát trong chủ đề “ Những con vật sống xung quanh ta”
Hoạt động ngoài trời
- MĐ: Xem tranh -trò chuyện, thảo luận về gà đẻ trứng
- VĐ: bắt chớc vịt bơi
- Chơi tự do
- MĐ: Đi dạo, đọc thơ mời quả trứng tròn...
- VĐ: Chim bay cò bay
- Chơi tự do
- MĐ: Xếp gà bằng hình học
- TCVĐ: Bắt vịt con
- Chơi tự do
- MĐ: Câu đố về gia cầm
- VĐ: Mèo và chim sẻ
- Chơi tự do
- MĐ: Vẽ gà, vịt
- VĐ: Gà vịt thi chạy
- Chơi tự do
Hoạt động chiều
- Hớng dẫn trẻ cách cài khuy áo khoác
- Chơi tự do
- Làm sách các con vật có 2 chân , có cánh, đẻ trứng(gia cầm)
- Chơi tự do
- Đồng dao: con gà cục tác lá chanh
- Chơi tự do
- Hớng dẫn trẻ dán gà bằng hình tròn
Chơi tự do
Văn nghệ
- Nhận xét , nêu gơng bé ngoan cuối tuần
Hoạt động khác
Dạy trẻ biết cách phòng tránh dịch cúm gia cầm
Kế hoạch tuần 2: chú mèo đáng yêu (gia súc)
Giáo viên thực hiện:............... ( từ ngày 7/12 đến 11/12/2009)
Nội dung hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Thể dục buổi sáng
- Cô nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân. Nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo trớc khi vào lớp, gắn ảnh Bé đến lớp và chọn góc chơi mình sẽ chơi trong ngày.
* TDS:
Hô hấp: Gà gáy
Tay: 2 Tay gập sau gáy
Chân: Đứng khuỵu gối.
Bụng: Đứng nghiêng ngời sang 2 bên.
Bật: Tại chỗ
Điều hoà : hít thở nhẹ nhàng
* Thứ 3 và thứ 5 tập với dụng cụ thể dục ( Vòng và quả bông)
Trò chuyện
- Trò chuyện với trẻ về các con vật có 4 chân đợc nuôI trong gia đình : Thức ăn, nơi sống,…..
- Cô làm tiếng kêu con vật trong nhóm gia súc, trẻ đoán, hỏi trẻ biết gì về con vật đó
Hoạt động học
Hoạt động phát triển vận động
Bò chui qua cổng
TC : Cáo và thỏ
Hoạt động âm nhạc
- Dạy hát : Chú mèo con
- Nghe : Rửa mặt nh mèo
- TC : Bạn nào nhanh hơn
Khám phá khoa học
Chú mèo con
Hoạt động thơ
Mèo rình chuột
Hoạt động LQVT
- Phân biệt 1 và nhiều
Hoạt động Vẽ
Vẽ con mèo
Hoạt động góc
Góc XD: Xây trang trại
Góc PV: Gia đình : Đi chơi công viên bách thú
Góc VH: Xem tranh chuyện về các động vật sống trong nhà.
Góc TH: Trẻ vẽ, cắt dán hình ảnh động vật trong báo hoạ my ,tô mầu tranh chủ điểm.
Góc KP: Nhận biết to - nhỏ; nhiều ít.....
Góc NT: Trẻ biểu diễn các bài hát, vận động đã đợc học
Hoạt động ngoài trời
- MĐ: Xem tranh mèo rình chuột :
- VĐ: thi chạy nhanh
- Chơi tự do
- MĐ: BD Mèo con, cún con
- VĐ : Bắt chớc tiếng kêu, vận động mèo, chó, lợn
- Chơi tự do
- MĐ: Vẽ phấn : các con vật bé yêu
- TCVĐ: Mèo con thi tài
- Chơi tự do
- MĐ: Đọc thơ theo tay chỉ mèo rình chuột
- VĐ: Bắt chớc vận động: Mèo bắt chuột
- Chơi tự do
- MĐ: Tô màu nhóm con vật nuôI trong gia đình có 4 chân
- VĐ: Cún con và Mèo con
- Chơi tự do
Hoạt động chiều
- Bé nối các con vật về nơi ở của chúng
- Chơi tự do
- LQTC: Mèo con thi tài
- Chơi tự chọn
- Thi kể tên các con vật nuôI trong gia đình: mimi, mickey..
- Chơi tự chọn
- Ôn cách gấp chiếu
- Chơi tự chọn
- VN: Hát các bài hát trong chủ đề
- Nêu gơng bé ngoan
Hoạt động khác
Trò chuyện về một số hành vi không đợc trêu trọc mèo
Kế hoạch tuần 3:Con khỉ
Giáo viên thực hiện:............... ( từ ngày 14/12 đến 18/12/2009)
Nội dung hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Thể dục buổi sáng
- Cô nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân. Nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo trớc khi vào lớp, gắn ảnh Bé đến lớp và chọn góc chơi mình sẽ chơi trong ngày.
* TDS:
Hô hấp: Gà gáy
Tay: 2 Tay gập sau gáy
Chân: Đứng khuỵu gối.
Bụng: Đứng nghiêng ngời sang 2 bên.
Bật: Tại chỗ
Điều hoà : hít thở nhẹ nhàng
* Thứ 3 và thứ 5 tập với dụng cụ thể dục ( Vòng và quả bông)
Trò chuyện
- Trò chuyện với trẻ về các con vật sống trong rừng : Thức ăn, nơi sống, vận động…..
- Gợi ý để trẻ thấy sự khác biệt giữa các góc chơI của tuần này so với tuần trớc.
Hoạt động học
Hoạt động âm nhạc
- Dạy hát : Chú khỉ
- Nghe : Đố bạn
- TC : Bắt trớc tạo dáng con khỉ
Hoạt động phát triển vận động
Ném đích đứng
TC : Cáo và thỏ
Khám phá khoa học
Khám phá con khỉ
Hoạt động thơ
Khỉ con bị ốm
Hoạt động LQVT
Phân biệt cao - thấp
Hoạt động vẽ
Tô màu con vật sống trong rừng
Hoạt động góc
Góc XD: Xây dựng vờn bách thú , công viên
Góc PV: Gia đình : Đi chơi công viên bách thú
Góc VH: Xem tranh chuyện về các động vật sống trong rừng, tô mầu tranh chuyện.
Góc TH: Trẻ vẽ, cắt dán hình ảnh động vật trong báo hoạ my ,tô mầu tranh chủ điểm.
Góc KP: Phân biệt to - nhỏ, nhiều ít, cao thấp giữa các con vật và các nhóm con vật theo dấu hiệu đặc trng
Góc NT: Trẻ biểu diễn các bài hát, vận động đã đợc học
Hoạt động ngoài trời
- MĐ: Xem tranh và thảo luận : Con khỉ
- VĐ: Bắt chớc tạo dáng
- Chơi tự do
- MĐ: BD : Chú khỉ con
- VĐ : Cáo và thỏ
- Chơi tự do
- MĐ: Vẽ phấn : các con vật bé thích
- TCVĐ: Cùng thi tài
- Chơi tự do
- MĐ: Gắn con vật về đúng nơi ở
- VĐ: Làm theo hiệu lệnh
- Chơi tự do
- MĐ: Ôn thơ: Khỉ con bị ốm
- VĐ: Gấu và ngời thợ săn
- Chơi tự do
Hoạt động chiều
- Bé nối thức ăn mà khỉ thích
- Chơi tự do
- Ôn cách gấp chiếu
- Chơi tự chọn
- Bật nhạc bài: Tây du kí cho trẻ VĐ
- Chơi tự chọn
- LQTC: Gấu và ngời thợ săn
- Chơi tự chọn
- VN: Hát các bài hát trong chủ đề
- Nêu gơng bé ngoan
Hoạt động khác
Trẻ xem một số hành vi nên và không nên khi đI thăm sở thú
Kế hoạch tuần 4: Cua, cá sống ở đâu?
Giáo viên thực hiện:............... ( từ ngày 21/12 đến 25/12/2009)
Nội dung hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Thể dục buổi sáng
- Cô nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân. Nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo trớc khi vào lớp, gắn ảnh Bé đến lớp và chọn góc chơi mình sẽ chơi trong ngày.
* TDS:
- Hô hấp : Gà gáy
- Tay : 2 tay đa trớc lên cao
- Chân : Đứng co 1 chân
- Bụng : Đứng cúi ngời về phía trớc
- Bật : Bật chân trớc chân sau
- Điều hòa : Hít thở nhẹ nhàng
* Thứ 3 và thứ 5 tập với dụng cụ thể dục ( Vòng và quả bông)
Trò chuyện
- Cô hỏi trẻ về các nội dung trong tranh, ảnh khuyến khích trẻ nói về các loại con vật sống dới nớc trẻ biết
Hoạt động học
Hoạt động phát triển thể chất
- Bật sâu 20-25 cm
- TC : Ai ném xa nhất
Hoạt động âm nhạc
- Dạy hát : Xoay xoay xoay
- Nghe: Con còng, con cua
- TC : VĐ cá bơi theo tốc độ đàn
Khám phá khoa học
Cá và cua
Hoạt động thơ
Rong và cá
Hoạt động LQVT
To - nhỏ
Hoạt động TH
Dán hình con cá
Hoạt động góc
* Góc xây dựng: Xây ao - hồ cho các con vật sống dới nớc
* Góc phân vai: Chơi nấu ăn: Các món ăn từ cá
* Góc sách truyện :Xem sách truyện ,su tầm tranh ảnh vế một số vật sống dới nớc.
* Góc tạo hình: Vẽ ,cắt dán một số vật sống dới nớc và thức ăn cho chúng
* Góc toán: sử dụng lô tô về các con vật , p biệt các con vật sống dới nớc và các con vật không sống dới nớc.
Hoạt động ngoài trời
- MĐ: Nhặt lá xếp hình con cá
-VĐ: Tạo dáng
- Chơi tự do
- MĐ: Múa cá vàng bơi
-TC: Thả đỉa ba ba
- Chơi tự do.
- MĐ: Vẽ phấn con cá, con cua.
- VĐ: Cua cá thi tài
- Chơi tự do.
- MĐ: Ôn thơ : Rong và cá
- VĐ: Xỉa cá mè
- Chơi tự do
- MĐ: Thả cá về ao
- VĐ : Cá bơi, ếch nhẩy
- Chơi tự do
Hoạt động chiều
- Su tập tranh ảnh các con cua, cá trong hoạ báo
- Chơi tự do
- Nghe chuyện : Cá bống kể chuyện
- Chơi tự chọn
- HDTC : Những chú cá giống nhau
- Chơi tự chọn
- KNVS : Cởi, gấp áo
- Chơi tự chọn
- VN: Hát các bài hát trong chủ đề
- Nêu gơng bé ngoan
Hoạt động khác
Dạy trẻ biết chăm sóc bể cá của nhà mình,: cho cá ăn vừa đủ , không vớt cá…
File đính kèm:
- bai soan mgb.doc