- Trẻ tiếp tục có những thói quen với các thao tác vệ sinh cá nhân: rửa tay, lau mặt, xúc miệng nước muối/
- Trẻ phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay, sự khỏe mạnh của bàn chân và cẳng chân
- Biết phối hợp các giác quan khi hoạt động
- Phát triển các hoạt động: chạy, nhảy, bật.
- Dạy trẻ biết nhảy bật tai chỗ
- Dạy trẻ biết cách đi bước vào đúng các ô
- Dạy trẻ biết ném trúng đích không ném ra ngoài
- Dạy trẻ cách tung bóng bằng 2 tay
47 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3327 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Thực vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường mầm non Ngô Thì Nhậm
I. Xây dựng và tổ chức thực hiện chủ đề
1. Mục tiêu, nội dung, hoạt động của chủ đề:
Chủ đề: Thực vật
Thời gian thực hiện: 7 tuần từ 14/12/2009 đến 29/1/2010
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Minh Hương
Nguyễn Thống Nhất
Lớp: D1
Lĩnh vực
Mục tiêu của chủ đề
Nội dung
Hoạt động
Phát triển thê chất
- Trẻ tiếp tục có những thói quen với các thao tác vệ sinh cá nhân: rửa tay, lau mặt, xúc miệng nước muối/
- Trẻ phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay, sự khỏe mạnh của bàn chân và cẳng chân
- Biết phối hợp các giác quan khi hoạt động
- Phát triển các hoạt động: chạy, nhảy, bật...
- Dạy trẻ biết nhảy bật tai chỗ
- Dạy trẻ biết cách đi bước vào đúng các ô
- Dạy trẻ biết ném trúng đích không ném ra ngoài
- Dạy trẻ cách tung bóng bằng 2 tay
- Thể dục sáng: Tập với cành hoa,tập theo nhạc,cây cao cỏ thấp
- VĐCB:
+ Nhảy bật tại chỗ
+ Ném trúng đích
+ Đi bước vào các ô
+ Tung bóng bằng 2 tay
- TCVĐ:
+ Bóng tròn to
+ Gà trong vườn rau
+ Chi chi chành chành
+1 Đoàn tàu
Phát triển nhận thức
- Phát triển trí tò mò ham hiểu biết, phát triển sự nhạy cảm của
các giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác...
- Phát triển khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định...
- Trẻ biết nhận xét và biểu đạt nguyện vọng bằng lời nói
- Trẻ biết yêu quý ,chăm sóc các loại hoa,quả
- Trẻ biết tác dụng của các loai rau,củ
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, công dụng của các loại hoa,rau,củ quả
- Trẻ biết về ngày lễ NOEL
- Dạy trẻ về các loại hoa,quả:Tên gọi,đặc điểm,màu sắc...
- Dạy trẻ về các loai rau,củ:Tên gọi,đặc điểm,màu sắc...
- Dạy trẻ về phong tục và các hoạt động trong ngày NOEL
- Trẻ nhận biết và gọi tên được các loại hoa,quả,rau,củ
- Trẻ biết tác dụng khi ăn nhiều rau ,củ,quả...
- Trẻ thích ăn rau,củ ,quả.
- Trẻ biết các hoạt động trong ngày NOEL
Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ hiểu những lời nói đơn giản của những người gần gũi xung quanh, những câu nói hằng ngày trong sinh hoạt gia đình
- Trẻ có khả năng cảm nhận, đọc thơ, kể chuyện, hát cùng cô
- Trẻ biết diễn đạt theo ý hiểu: nói to, rõ lời, không nói ngọng
- Trẻ phát triển khả năng giao tiếp bằng lời, biết thể hiện nguyện vọng của cá nhân với bạn, với cô
giáo, với người thân trong gia đình
- Dạy trẻ đọc thơ,biết nội dung bài thơ
- Kể chuyện cho trẻ nghe,giáo dục trẻ việc đúng ,việc sai.
- Đưa ra các câu hỏi để trẻ tự trả lời theo ý hiểu của mình…
- Đọc thơ: Hoa nở,cây bắp cải
- Kể chuyện: Cây táo,quả thị
- Trò chuyện với cô và bạn về: Các loại hoa,rau,củ,quả và ngày NOEL
Phát triển tình cảm quan hệ xã hội
- Biết yêu quý người thân, nghe lời người lớn, ngoan ngoãn lễ phép
- Biết biểu lộ cảm xúc với cây cỏ hoa lá:Không hái hoa,bẻ cành...chăm sóc cây cối
- Biết thể hiện cảm xúc yêu thích, với các cây hoa đẹp
- Biết giúp đỡ cha mẹ, cô giáo trong việc chăm sóc,bảo vệ cây
- Dạy trẻ các bài hát về thế giới thực vật,về NOEL
- Cho trẻ nghe hát: Màu hoa,quả,ra vườn hoa
-VĐTN:Hoa bé ngoan,kéo cưa lừa xẻ
- Trẻ thuộc các bài hát về thực vật
- Trẻ biết vận động theo nhạc các bài hát, thích và biết chơi các trò chơi
- Biết thể hiện tình cảm với những bông hoa,cây cối đẹp
2. Chuẩn bị tài liệu
- Bài thơ, tranh ảnh, truyện kể, bài hát phù hợp với chủ đề
- Chuẩn bị nguyên liệu: giấy màu, bút sáp, vở thủ công...
- Mảng chủ điểm được xây dựng bằng hình ảnh gần gũi: Công viên,vườn hoa,cây cảnh,bông hoa...
- Một số đồ dùng phù hợp với chủ điểm
3. Mở chủ đề
- Trò chuyện với trẻ về gia các loại hoa,củ,quả,rau, cho trẻ xem tranh ảnh, băng hình
- Trò chuyện về ngày NOEL,Cho trẻ nghe các bài hát về noel
- Trẻ cùng cô vẽ, tô màu, sưu tầm tranh ảnh về thực vật
4. Khám phá chủ đề:
- Lựa chọn nội dung và mạng hoạt động thích hợp với độ tuổi và kinh nghiệm của trẻ,tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động đa dạng để khám phá chủ đề.
- Các cách thức thường sử dụng khi triển khai các hoạt động:
+ Cho trẻ tham quan,dạo chơi
+ Trò chuyện, đàm thoại, đưa ra các câu hỏi:Vì sao? . Như thế nào?... để kích thích trẻ bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc.
+ Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động học với các phương pháp khuyền khích trẻ “học qua chơi” cà thong qua trải nghiệm
+ Cho trẻ nghe các câu chuyện,bài thơ về nôi dung của chủ đề,kể lại các câu chuyện có liên quan.
+ Cho trẻ tham gia vào các góc chơi có lồng ghép nội dung chủ đề.
+ Tổ chức các trò chơi học tập,trò chơi vận động,trò chơi âm nhạc…
+ Tham gia vẽ,dán,xếp hình về nội dung chủ đề
+ Hát , vận động theo nhạc các bài hát chủ đề.
Chương trình học chủ điểm thực vật
Tuần
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
T1
-BTPTC: Tập với cành hoa
-VĐCB: Nhảy bật tại chỗ
-TCVĐ:Bóng tròn to
NBTN:
Hoa ly-hoa sen
GDÂN:
VĐTN:Hoa bé ngoan
Nghe:Màu hoa
LQVH:
Thơ:Hoa nở L1
TH:
Dán cành lá
T2
-BTPTC: Tập với cành hoa
-VĐCB: Nhảy bật tại chỗ
-TCVĐ:Bóng tròn to
NBTN:
Bé đón NOEL
GDÂN:
Nghe:Dinh dong đêm giáng sinh
TC:Hãy bắt chước
LQVH:
Thơ:Hoa nở L2
NBPB:
Nhận biết màu vàng
T3
-BTPTC: Tập theo nhạc
-VĐCB: Ném trúng đích
-TCVĐ:Gà trong vườn rau
NBTN:
Hoa hồng-hoa cúc
GDÂN:
VĐTN:Hoa bé ngoan
Nghe:Màu hoa
LQVH:
Truyện: Cây táo L1
NBPB:
Ôn nhận biết 3 màu:
Đỏ,xanh,vàng
T4
-BTPTC: Tập theo nhạc
-VĐCB: Ném trúng đích
-TCVĐ:Gà trong vườn rau
NBTN:
Quả cam-quả chuối
GDÂN:
Dạy hát:Quả bóng
Nghe:Quả
LQVH:
Truyện: Cây táo L2
TH:
Dán quả và lá theo màu
T5
- BTPTC: Cây cao cỏ thấp
-VĐCB:Đi bước vào các ô
-TCVĐ:Chi chi chành chành
NBTN:
Quả táo-quả đu đủ
GDÂN:
Dạy hát:Quả bóng
Nghe:Quả
LQVH:
Thơ :Cây bắp cải (L1)
TH:
Dán nhụy hoa
T6
- BTPTC: Cây cao cỏ thấp
-VĐCB:Đi bước vào các ô
-TCVĐ:Chi chi chành chành
NBTN:
Su hào-bắp cải
GDÂN:
VĐTN:Kéo cưa lừa xẻ
Nghe:Ra vườn hoa
LQVH:
Thơ :Cây bắp cải (L2)
TH:
Di màu tự do
T7
- BTPTC: Tập theo nhạc
-VĐCB: Tung bóng bằng 2 tay
-TCVĐ:1 đoàn tàu
NBTN:
Cà chua-cà rốt
GDÂN:
VĐTN:Kéo cưa lừa xẻ
Nghe:Ra vườn hoa
LQVH:
Truyện:Quả thị
TH:
Tô màu cà chua-cà rốt
Tuần 1: (Thời gian từ 14/12 đến 18/12/2009) Các loại hoa
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón và trả trẻ
-TC: Thời tiết trong ngày
-TC: Các loại hoa có trong lớp
-TC: Gia đình bé có trồng cây gì?
-TC: Trường mình có những cây hoa gì?
-TC: Bé làm gì để trở thành con ngoan
Thể dục sáng
Tập theo nhạc - Hô hấp:Hít vào,thở ra
-Tay:Đưa 2 tay sang ngang
-Chân:Nhún chân
-Bụng:Nghiêng người sang 2 bên
Hoạt động học
-BTPTC: Tập với cành hoa
- VĐCB: Nhảy bật tại chỗ
-TCVĐ:Bóng tròn to
NBTN:
Hoa ly-hoa sen
GDÂN:
VĐTN:Hoa bé ngoan
Nghe:Màu hoa
LQVH:
Thơ:Hoa nở L1
TH:
Dán cành lá
Hoạt động ngoài trời
- QS: Thời tiết
- VĐ: 1 đoàn tàu
- Chơi tự do
- QS: Hồ nước
- VĐ:Bong bóng xà phòng
- Chơi tự do
- QS: Cây xanh
- VĐ:Bóng tròn to
- Chơi tự do
- QS:Hoa
- VĐ:Thổi nơ
- Chơi tự do
- Ôn thơ: Hoa nở
- VĐ: Chi chi chành chành
- Chơi tự do
Hoạt động góc
Góc tạo hình: Trẻ ôn luyện cách cầm bút, di màu
Góc gia đình: Bé tập nấu các món ăn bé thích
Góc xây dựng: Bé xếp công viên,vườn hoa
Góc âm nhạc: Hát các bài hát về thực vật(TT)
Hoạt động chiều
VĐ: Lộn cầu vồng
Rèn nếp rửa tay
VĐ: Nu na nu nống
Rèn nếp đi vệ sinh
VĐ: Dung dăng dung dẻ
Nghe băng đĩa nhạc
VĐ: Tập tầm vông
Chơi tự do
Biểu diễn văn nghệ
Chơi tự do
Thứ 2 ngày 14 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDTC:
-BTPTC: Tập với cành hoa
- VĐCB: Nhảy bật tại chỗ
-TCVĐ:Bóng tròn to
-KT:Rèn cho trẻ kỹ năng nhảy bật tai chỗ,dùng sức của chân và người nhảy lên thật cao
-KN:Trẻ biết dùng sức của bàn chân,tay và người nhảy bật lên thật cao
Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng giữa 2 chân và người khi tiếp đát
-Thái độ:Trẻ hứng thú,vui vẻ khi tập luyện và chơi trò chơi
Cành hoa
Bướm hoặc bóng xà phòng
*Bước 1: Khởi động: Cô cùng trẻ làm thành đoàn tàu
*Bước 2 : Trọng động:
-BTPTC:Tập với cành hoa:
+ĐT1:Ngửi hoa
+ĐT2:Giơ hoa lên đầu vẫy
+ĐT3:Ngồi xuống dùng hoa gõ xuống đất
-VĐCB:Nhảy bật tại chỗ
+Cô giới thiệu tên bài tập sau đó tập mẫu lần 1 không giải thích
+Cô làm mẫu lần 2 cho trẻ xem,vừa làm vừa giải thích:Cô nhún 2 chân khi nhìn thấy bong bóng thì dùng sức của 2 chân,tay và người nhảy bật thật cao lên bắt bóng
+Trẻ thực hiện:Cô sửa sai cho cá nhân trẻ sau đó cho trẻ tập theo nhóm 3-4 trẻ,cả lớp...
*Bước 3: TCVĐ:Bóng tròn to
Cô nói tên trò chơi sau đó cô nói cách chơi và chơi cùng trẻ từ 2-3 lần.
*Bước 4:Hồi tĩnh:Cô cùng trẻ đi nhẹ nhàng trong lớp.
Thứ 3 ngày 15 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBTN;
Hoa ly-hoa sen
-KT:Dạy trẻ tên gọi,màu sắc,đặc điểm đặc trưng của hoa ly và hoa sen
-KN:Trẻ phát âm đúng và phát triển kỹ năng quan sát.
-Thái độ:Trẻ yêu quý bảo vệ các loại hoa
Hoa sen,hoa ly
Băng hình về hoa sen và hoa ly
*Bước 1:Cô cùng trẻ đọc thơxem băng hình về hoa sen và hoa ly
*Bước 2 :Cô đàm thoại cùng trẻ;
-Các con vừa xem trong đĩa có những loại hoa gì?
-Hoa sen có màu gi?
-Hoa sen sống ở đâu?
Cô cho trẻ xem tranh về hoa senmàu sắc,môi trường sống sau đó cho trẻ sờ,nhìn,ngửi mùi hoa sen thật
-Hoa ly có màu gi?
-Hoa ly có mùi thơm không đố các con biết?
Cô cho trẻ xem tranh về hoa ly sau đó cho trẻ trả nghiệm với hoa ly giống như hoa sen
=>GD trẻ:Phải yêu quý và bảo vệ các loài hoa
*Bước 3: Cô cùng trẻ nghe hát bài hát về hoa
Thứ 4 ngày 16 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDÂN:
VĐTN:Hoa bé ngoan
Nghe:Màu hoa
-KT:Dạy trẻ cách vận động theo nhạc của bài hát,đúng nhịp,đúng giai điệu
-KN:Trẻ biết cách vận động đúng và theo nhạc bài hát.Trẻ nghe hát sôi nổi,đu đưa theo điệu nhạc
-Thái độ:Trẻ vui vẻ,hào hứng
-Đàn ,nhạc
*Bước 1:Cô đàm thoại với trẻ:
-Sáng nay ai đưa các con đến lớp?
-Sáng đi học các con có ngoan không?
-Cuối tuần các con ngoan sẽ được cô thưởng cái gì?...
Cô giới thiệu tên bài hát để VĐ
*Bước 2:VĐTN:Hoa bé ngoan
-Cô dạy trẻ cách vận động theo nhạc sau đó cô bật nhạc và vận động mẫu cho trẻ xem
-Cô cùng trẻ vận động theo nhạc 2-3 lần
*Bước 3:Nghe hát:Màu hoa
-Cô giới thiệu tên bài hát sau đó cô hát cho trẻ nghe lần 1
-Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có nhạc sau đó giảng giải nội dung bài hát cho trẻ nghe
-Cô bật đĩa cho trẻ vừa nghe hát vừa xem để trẻ hình dung ra nôi dung bài hát
*Bước 4:Cô nhận xét giờ học
Thứ 5 ngày 17 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
LQVH:
Thơ:Hoa nở L1
- KT: Trẻ nhớ được tên bài thơ. Đọc thuộc được bài thơ,biết nội dung bài thơ.
- KN : Trẻ biết được nội dung của bài thơ, đọc được bài thơ,nhớ được tên bài thơ.
- Thái độ: Hào hứng,thích đọc thơ,yêu quý các loại hoa
-Mảng chủ điểm
-Tranh về nội dung bài thơ
*Bước 1:Cô cùng trẻ nghe hát bài màu hoa và đàm thoại:
-Các con vừa hát bài hát gì?
-Trong bài hát có nhắc đến cái gì?
Cô giới thiệu bài thơ
*Bước 2:
-Cô đọc bài thơ và hỏi trẻ tên bài thơ
-Cô đọc lại bài thơ và giảng giải nội dung cho trẻ nghe
-Cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại:
+Đây là cái gì?
+Bông hoa có màu gì?
+Các con phải làm gì để bào vệ hoa?...
Mỗi lần hỏi trẻ xong cô đọc xuôi câu thơ
*Bước 3:
Trẻ đọc thơ:Cả lớp,nhóm,cá nhân,tổ,cả lớp
=>Giáo dục trẻ: Phải yêu quý và bảo vệ các loại hoa
Thứ 6 ngày 18 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
TH:
Dán cành lá
- KT:Trẻ nhận biết được màu xanh ,gọi được tên màu xanh.Dán được đúng cành lá vào vở
- KN:Trẻ quan sát và chọn đúng màu xanh,gọi được tên màu dán được cành lá
- Thái độ:Yêu thích các màu sắc đẹp
Tranh mẫu của cô
Vở của trẻ
Cành lá
Hồ dán
Khăn lau
Mảng chủ điểm
* Bước 1:Cô đàm thoại cùng trẻ theo mảng chủ điểm:
-Đây là cái gì?
-Bông hoa có màu gì?
-Dưới bông hoa là cái gì đây?
-Cành lá có màu gì?...
Cô giới thiệu tranh mẫu của cô
* Bước 2: Cô giới thiệu tranh mẫu và hỏi trẻ:
-Đây là cái gì?
-Có màu gì?...
Cô dán mẫu cho trẻ xem,lần 1 dán không giải thích
Cô dán mẫu lần 2:Vừa dán vừa giải thích cho trẻ nghe:
-Cô lấy cành,lá sau đó cô bôi hồ vào mặt trái của hình.
-Sau khi đã bôi hồ cô dán cành,lá vào vở dùng tay vuốt nhẹ
*Bước 3:Trẻ thực hiện:Cô đi xung quanh bao quát trẻ,giúp đỡ trẻ yếu,hướng dẫn lại cách làm nếu trẻ không biết làm
*Bước 4:Nhận xét bài của trẻ
Tuần 2: (Thời gian từ 21/12 đến 25/12/2009) Bé đón NOEL
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón và trả trẻ
-TC: Thời tiết trong ngày
-TC: Các loại hoa có trong lớp
-TC: Gia đình bé có trồng cây gì?
-TC: Trường mình có những cây hoa gì?
-TC: Bé làm gì để trở thành con ngoan
Thể dục sáng
Tập theo nhạc - Hô hấp:Hít vào,thở ra
-Tay:Đưa 2 tay sang ngang
-Chân:Nhún chân
-Bụng:Nghiêng người sang 2 bên
Hoạt động học
-BTPTC: Tập với cành hoa
- VĐCB: Nhảy bật tại chỗ
-TCVĐ:Bóng tròn to
NBTN:
Bé đón NOEL
GDÂN:
Nghe:Dinh dong đêm giáng sinh
TC:Hãy bắt chước
LQVH:
Thơ:Hoa nở L2
NBPB:
Nhận biết màu vàng
Hoạt động ngoài trời
- QS: Thời tiết
- VĐ: Lộn cầu vồng
- Chơi tự do
- QS: Bầu trời
- VĐ:1 đoàn tàu
- Chơi tự do
- QS: Cây xanh
- VĐ:Bong bóng xà phòng
- Chơi tự do
- QS:Hoa
- VĐ:Bóng tròn to
- Chơi tự do
- Ôn thơ: Hoa nở
- VĐ: Chi chi chành chành
- Chơi tự do
Hoạt động góc
Góc tạo hình: Trẻ ôn luyện cách cầm bút, di màu
Góc văn học:Bé xem tranh về các loại hoa
Góc xây dựng: Bé xếp công viên,vườn hoa(TT)
Góc âm nhạc: Hát các bài hát về thực vật
Hoạt động chiều
VĐ: Con bọ dừa
Rèn nếp ngủ
VĐ: Tập tầm vông
Rèn nếp ăn
VĐ: Gà trong vườn rau
Nghe băng đĩa nhạc
VĐ: Nu na nu nống
Chơi tự do
Biểu diễn văn nghệ
Chơi tự do
Thứ 2 ngày 21 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDTC:
-BTPTC: Tập với cành hoa
- VĐCB: Nhảy bật tại chỗ
-TCVĐ:Bóng tròn to
-KT:Rèn cho trẻ kỹ năng nhảy bật tai chỗ,dùng sức của chân và người nhảy lên thật cao
-KN:Trẻ biết dùng sức của bàn chân,tay và người nhảy bật lên thật cao
Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng giữa 2 chân và người khi tiếp đát
-Thái độ:Trẻ hứng thú,vui vẻ khi tập luyện và chơi trò chơi
Cành hoa
Bướm hoặc bóng xà phòng
*Bước 1: Khởi động: Cô cùng trẻ làm thành đoàn tàu
*Bước 2 : Trọng động:
-BTPTC:Tập với cành hoa:
+ĐT1:Ngửi hoa
+ĐT2:Giơ hoa lên đầu vẫy
+ĐT3:Ngồi xuống dùng hoa gõ xuống đất
-VĐCB:Nhảy bật tại chỗ
+Cô giới thiệu tên bài tập sau đó tập mẫu lần 1 không giải thích
+Cô làm mẫu lần 2 cho trẻ xem,vừa làm vừa giải thích:Cô nhún 2 chân khi nhìn thấy bong bóng thì dùng sức của 2 chân,tay và người nhảy bật thật cao lên bắt bóng
+Trẻ thực hiện:Cô sửa sai cho cá nhân trẻ sau đó cho trẻ tập theo nhóm 3-4 trẻ,cả lớp...
*Bước 3: TCVĐ:Bóng tròn to
Cô nói tên trò chơi sau đó cô nói cách chơi và chơi cùng trẻ từ 2-3 lần.
*Bước 4:Hồi tĩnh:Cô cùng trẻ đi nhẹ nhàng trong lớp.
Thứ 3 ngày 22 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBTN;
Bé đón NOEL
-KT:Dạy trẻ nhận biết gội tên ngày lễ,1 số hoạt động thường làm trong ngày NOEL.Trong ngày NOEL người ta thường làm gì?...
-KN:Trẻ gội được tên ngày lễ,nhận biết được 1 số công việc được làm trong ngày lê NOEL
-Thái độ:Trẻ hào hứng,thích thú chờ đón ngày NOEL
Băng hình về ngày các hoạt động ngày NOEL
*Bước 1:Cô cùng trẻ xem băng hình về các hoạt động ngày NOEL
*Bước 2 :Cô đàm thoại cùng trẻ;
-Các con vừa xem trong đĩa mọi người đang làm gì?
-Đố các con biết ngày đó là ngày gì?
-Ngày NOEL chúng mình có được nhận quà từ người lớn không?
-Ông già NOEL mặc quần áo màu gì?
-Ông già NOEL ngồi trên cái gì nhỉ?...
=>Sau mỗi câu hỏi cô đưa ra kết luận,giải thích cho trẻ nghe về phong tục,nghi lễ,các công việc làm trong ngày NOEL
*Bước 3: Cô cùng trẻ nghe hát bài hát về NOEL
Thứ 4 ngày 23 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDÂN:
Nghe:Dinh dong đêm giáng sinh
TC:Hãy bắt chước
-KT:Trẻ nhận ra giai điệu bài hát,thể hiện được 1 số động tác minh họa cho bài hát
-KN:Trẻ biết tên bài hát,nhận ra giai điệu của bài hát,1 số trẻ thuộc và hát được theo bài hát
-Thái độ:Thích nghe hát và thích chơi trò chơi
-Đàn ,nhạc
*Bước 1:Cô đàm thoại với trẻ:
-Đố các con biết sắp đến ngày gì?
-Ngày NOEL các con thường được làm gì?
-Trong ngày NOEL chúng mình có được nhận quà của ông già NOEL không?...
Cô giới thiệu tên bài hát nghe
*Bước 2:-Cô hát bài hát 1 lần cho trẻ nghe sau đó cô nói tên bài hát cho trẻ nghe
-Cô hát lại bài hát và giảng giải nội dung cho trẻ nghe
-Cô bật băng cho trẻ nghe,hát theo băng...
*Bước 3:Trò chơi:Haỹ bắt chước
Cô nói tên trò chơi sau đó cô giới thiệu cách chơi và chơi cùng trẻ 2-3 lần
*Bước 4:Cô nhận xét buổi học
Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
LQVH:
Thơ:Hoa nở L2
- KT: Trẻ nhớ được tên bài thơ. Đọc thuộc được bài thơ,biết nội dung bài thơ.
- KN : Trẻ biết được nội dung của bài thơ, đọc được bài thơ,nhớ được tên bài thơ.
- Thái độ: Hào hứng,thích đọc thơ,yêu quý các loại hoa
-Mảng chủ điểm
-Tranh về nội dung bài thơ
*Bước 1:Cô cùng trẻ đàm thoại trên mảng chủ điểm:
-Đây là cái gì?
-Có màu gì?
-Bông hoa này như thế nào?
-Hoa đã nở chưa?...
*Bước 2:
-Cô đọc bài thơ và hỏi trẻ tên bài thơ
-Cô đọc lại bài thơ và giảng giải nội dung cho trẻ nghe
-Cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại:
+Đây là cái gì?
+Bông hoa có màu gì?
+Các con phải làm gì để bào vệ hoa?...
Mỗi lần hỏi trẻ xong cô đọc xuôi câu thơ
*Bước 3:
Trẻ đọc thơ:Cả lớp,nhóm,cá nhân,tổ,cả lớp
=>Giáo dục trẻ: Phải yêu quý và bảo vệ các loại hoa
Thứ 6 ngày 25 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBPB:Nhận biết màu vàng
- KT:Trẻ nhận biết được màu vàng,gọi được tên màu vàng.- KN:Trẻ quan sát và chọn đúng màu vàng,gọi được tên màu,phân biệt đúng màu
- Thái độ:Yêu thích các màu sắc đẹp
Hoa,quả có màu vàng và 1 ít quả,hoa màu xanh,đỏ
Đồ dùng,đồ chơi có màu vàng,1 ít đỏ và xanh
* Bước 1:Cô đàm thoại cùng trẻ về các loại hoa,loại quả trẻ thích
* Bước 2: Cô giới thiệu màu vàng và chọn màu
-Cô chọn bông hoa,loại quả có màu vàng và gọi tên màu
-Trẻ đọc tên màu cùng cô
-Trẻ chọn hoa,quả,đồ dùng,đồ chơi có màu vàng và gọi tên màu sau đó giơ lên cho cô xem.
Cô hỏi lần lượt trẻ màu sắc của các loại hoa,quả,đồ dùng,đồ chơi mà trẻ giơ lên
*Bước 3:Tổ chức trò chơi:Thi xem ai nhanh
Cô giơ đồ,trẻ đọc to tên màu và ngược lại với cấp độ khó dần.
* Bước 4: Kết thúc : Cô cùng trẻ tìm xem trên trang phục và trong lớp có những thứ gì màu vàng
Cô nhận xét buổi học.khen trẻ
Tuần 3: (Thời gian từ 28/12 đến 1/1/2010) Các loại hoa
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón và trả trẻ
-TC: Thời tiết trong ngày
-TC: Các loại hoa có trong lớp
-TC: Gia đình bé có trồng cây gì?
-TC: Trường mình có những cây hoa gì?
-TC: Bé làm gì để trở thành con ngoan
Thể dục sáng
Tập theo nhạc - Hô hấp:Hít vào,thở ra
-Tay:Đưa 2 tay sang ngang
-Chân:Nhún chân
-Bụng:Nghiêng người sang 2 bên
Hoạt động học
-BTPTC: Tập theo nhạc
-VĐCB: Ném trúng đích
-TCVĐ:Gà trong vườn rau
NBTN:
Hoa hồng-hoa cúc
GDÂN:
VĐTN:Hoa bé ngoan
Nghe:Màu hoa
LQVH:
Truyện: Cây táo L1
NBPB:
Ôn nhận biết 3 màu:
Đỏ,xanh,vàng
Hoạt động ngoài trời
- QS: Thời tiết
- VĐ: Tập tầm vông
- Chơi tự do
- QS: Hồ nước
- VĐ:Bong bóng xà phòng
- Chơi tự do
- QS: Cây xanh
- VĐ:Bóng tròn to
- Chơi tự do
- Ôn thơ:Hoa nở
- VĐ:Thổi nơ
- Chơi tự do
- QS:Bầu trời
- VĐ: Một đoàn tàu
- Chơi tự do
Hoạt động góc
Góc tạo hình: Trẻ ôn luyện cách cầm bút, di màu
Góc văn học:Bé xem tranh về các loại hoa(TT)
Góc xây dựng: Bé xếp công viên,vườn hoa
Góc âm nhạc: Hát các bài hát về thực vật
Hoạt động chiều
VĐ: Nu na nu nống
Rèn nếp ăn
VĐ: Bóng tròn to
Rèn nếp ngủ
VĐ: Lộn cầu vồng
Nghe băng,đĩa nhạc
VĐ: Gà trong vườn rau
Chơi tự do
Biểu diễn văn nghệ
Chơi tự do
Thứ 2 ngày 28 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDTC:
-BTPTC: Tập theo nhạc
-VĐCB: Ném trúng đích
-TCVĐ:Gà trong vườn rau
-KT:Dạy trẻ cách dùng sức của cánh tay và bàn tay ném vật vào đích
-KN:Trẻ biết ném túi cát vào trúng đích,biết cách chơi trò chơi
-Thái độ:Trẻ hứng thú,vui vẻ khi tập luyện và chơi trò chơi
Bao cát
Vòng tròn đích
Vạch xuất phát
*Bước 1: Khởi động: Cô cùng trẻ làm thành đoàn tàu
*Bước 2 : Trọng động:
-BTPTC:Tập theo nhạc:
+ĐT1:Hít vào thở ra
+ĐT2:Tay_Hái hoa
+ĐT3:Chân_Chân nhún
+ĐT4:Bụng_Quay sang 2 bên
-VĐCB:Ném trúng đích
+Cô giới thiệu tên VĐ sau đó tập mẫu cho trẻ xem lần 1 không giải thích
+Lần 2 cô vừa làm mẫu cô vừa giải thích cho trẻ nghe: Cô đứng trước vạch,tay phải cầm túi cát.Khi có hô ném thì các con dùng sức của cánh tay và bàn tay ném túi cát vào vòng tròn.
+Trẻ thực hiện:Cô sửa sai cho cá nhân trẻ sau đó cho trẻ tập theo nhóm 3-4 trẻ,cả lớp...
*Bước 3:TCVĐ:Dung dăng dung dẻ
Cô nói tên trò chơi sau đó chơi cùng trẻ 2-3 lần
*Bước 4:Hồi tĩnh:Cô cùng trẻ đi lại nhẹ nhàng trong lớp
Thứ 3 ngày 29 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBTN;
Hoa hồng-hoa cúc
-KT:Dạy trẻ tên gọi,màu sắc,đặc điểm đặc trưng của hoa hồng và hoa cúc
-KN:Trẻ phát âm đúng và phát triển kỹ năng quan sát.
-Thái độ:Trẻ yêu quý bảo vệ các loại hoa
Hoa hồng,hoa cúc
Băng hình về hoa hồng và hoa cúc
*Bước 1:Cô cùng trẻ đọc thơxem băng hình về hoa hồng,hoa cúc
*Bước 2 :Cô đàm thoại cùng trẻ;
-Các con vừa xem trong đĩa có những loại hoa gì?
-Hoa hồng có màu gi?
-Hoa hồng sống ở đâu?
Cô cho trẻ xem tranh về hoa hồng màu sắc,môi trường sống sau đó cho trẻ sờ,nhìn,ngửi mùi hoa hồng thật
-Hoa cúc có màu gi?
-Hoa cúc có mùi thơm không đố các con biết?
Cô cho trẻ xem tranh về hoa cúc sau đó cho trẻ trải nghiệm với hoa cúc giống như hoa hồng
=>GD trẻ:Phải yêu quý và bảo vệ các loài hoa
*Bước 3: Cô cùng trẻ nghe hát bài hát về hoa
Thứ 4 ngày 30 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDÂN:
VĐTN:Hoa bé ngoan
Nghe:Màu hoa
-KT:Dạy trẻ cách vận động theo nhạc của bài hát,đúng nhịp,đúng giai điệu
-KN:Trẻ biết cách vận động đúng và theo nhạc bài hát.Trẻ nghe hát sôi nổi,đu đưa theo điệu nhạc
-Thái độ:Trẻ vui vẻ,hào hứng
-Đàn ,nhạc
*Bước 1:Cô đàm thoại với trẻ:
-Sáng nay ai đưa các con đến lớp?
-Sáng đi học các con có ngoan không?
-Cuối tuần các con ngoan sẽ được cô thưởng cái gì?...
Cô giới thiệu tên bài hát để VĐ
*Bước 2:VĐTN:Hoa bé ngoan
-Cô dạy trẻ cách vận động theo nhạc sau đó cô bật nhạc và vận động mẫu cho trẻ xem
-Cô cùng trẻ vận động theo nhạc 2-3 lần
*Bước 3:Nghe hát:Màu hoa
-Cô giới thiệu tên bài hát sau đó cô hát cho trẻ nghe lần 1
-Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có nhạc sau đó giảng giải nội dung bài hát cho trẻ nghe
-Cô bật đĩa cho trẻ vừa nghe hát vừa xem để trẻ hình dung ra nôi dung bài hát
*Bước 4:Cô nhận xét giờ học
Thứ 5 ngày 31 tháng 12 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
LQVH:
Truyện: Cây táo L1
-KT:Trẻ nhớ được tên truyện và tên các nhân vật
-KN:Trẻ biết được tên truyện,tên các nhân vật và 1 số chi tiết của truyện
-Thái độ:Thích nghe cô kể chuyện
Yêu quý mọi người trong gia đình
Tranh truyện
*Bước 1:Cô cùng trẻ trẻ xem tranh và đàm thoại:
-Đây là quả gì?
-Có màu gì?...
Hôm nay cô có 1 câu chuyện rất hay muốn kể cho chúng mình nghe,câu chuyện của cô kể về cây táo đấy.Các con có muốn nghe không nào?
*Bước 2:
Cô giới thiệu tên truyện và kể cho trẻ nghe:
-Lần 1 :Kể không tranh
-Lần 2 :Kể bằng tranh sau đó cô hỏi trẻ tên truyện:
Cô đàm thoại cùng trẻ:
-Trong truyện có những ai?
-Trong truyện có cây gì?
-Ai là người trồng cây táo?
-Con gì bay đến gọi cây?
-Con gì đi đến gọi cây?
-Khi cây lớn cây cho ra quả gì?
-Quả có màu gì?...
=> Giáo dục trẻ: Các con phải bảo vệ,yêu quý các loại hoa,các loại cây.Không hái hoa,bẻ cành...
Cô hỏi lại trẻ tên truyện?
*Bước 3:Cô cùng trẻ hát và vận động theo bài hát:Lý cây xanh
Thứ 6 ngày 1 tháng 1 năm 2010
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBPB:
Ôn nhận biết 3 màu:
Đỏ,xanh,vàng
- KT:Trẻ nhận biết được các màu,gọi được tên các màu.
- KN:Trẻ quan sát và chọn đúng các màu được cô yêu cầu,phân biệt và gọi tên đúng các màu
- Thái độ:Yêu thích các màu sắc đẹp
Mảng chủ điểm
Hoa quả,đồ dùng,đồ chơi có các màu xanh,vàng đỏ
* Bước 1:Cô đàm thoại cùng trẻ về các loại hoa,loại quả trẻ thích cùng với màu sắc của chúng theo mảng chủ điểm
* Bước 2Tổ chức trò chơi:Thi xem ai nhanh
Cô giơ đồ,trẻ đọc to tên màu và ngược lại với cấp độ khó dần.
VD:
-Cô giơ bông hoa màu vàng và hỏi trẻ:Cái gì đây?
Trẻ trả lời:Bông hoa,bông hoa màu gì?Bông hoa màu vàng...
*Bước 3:Tổ chức trò chơi:Về đúng nhà
Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi sau đó chơi cùng trẻ
Cô chuẩn bị 3 vòng tròn to:Màu xanh,đỏ,vàng.Cô lần lượt cho trẻ chơi từ dễ đến khó.Đầu tiên là 2 nhà sau đó mới đến 3 nhà.Khi cô đọc tên nhà nào thì trẻ chạy thật nhanh vào nhà đó
* Bước 4: Kết thúc : Cô cùng trẻ tìm xem trên trang phục và trong lớp có những thứ gì có màu xanh,đỏ
File đính kèm:
- GA chu de thuc vat.doc