- Giúp trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non
- Hình thành 1 số thói quen vệ sinh cá nhân : Lau mặt,rửa tay,xúc cơm
- Phát triển vận động : Đi , bò,bật
- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay,biết phối hợp các giác quan khi vận động.
- Tập cho trẻ phản ứng nhanh với các hiệu lệnh.
45 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3816 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non của bé, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường mầm non Ngô Thì Nhậm
I.Xây dựng và tổ chức thực hiện chủ đề:
1)Mục tiêu,nội dung,hoạt động của chủ đề:
Chủ đề : Trường mầm non của bé
(Thời gian thực hiện : 7 tuần từ 14/9 đến 29/10/2009)
Giáo viên thực hiện : Nguyễn Minh Hương
Nguyễn Thống Nhất
Lớp : D1
Lĩnh vực
Mục tiêu của chủ đề
Nội dung
Hoạt động
Phát triển thê chất
- Giúp trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non
- Hình thành 1 số thói quen vệ sinh cá nhân : Lau mặt,rửa tay,xúc cơm…
- Phát triển vận động : Đi , bò,bật…
- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay,biết phối hợp các giác quan khi vận động.
- Tập cho trẻ phản ứng nhanh với các hiệu lệnh.
- Dạy trẻ biết đi trong đường hẹp
- Dạy trẻ đi vững không ngã, đi thẳng đường
- Dạy trẻ biết bò trong đường hẹp
- Dạy trẻ không bò ra ngoài đường,bò đúng trong đường.
-Dạy trẻ cách tung bóng bằng hai tay
-Dạy trẻ đi bước vào các ô đúng và chính xác
- Thể dục sáng: Ồ sao bé không lắc,chim sẻ.
- VDCB:
+Đi trong đường hẹp
+Bò trong đường hẹp
- TCVD:
+Mèo và chim sẻ
+Nu na nu nống
Phát triển nhận thức
- Phát triển trí tò mò,ham hiểu biết
- Phát triển sự nhạy cảm của các giác quan:Thị giác , thính giác…
- Phát triển khả năng quan sát,nhận xét và bộc lộ cảm xúc.
- Nhận biết về bản thân,các bạn,cô giáo,các đồ dung đồ chơi ở lớp và ngày tết trung thu…
- Trẻ nhận biết được công việc của các cô giáo,bác bảo vệ…
- Dạy trẻ về lớp học của bé có những gì,có những ai
- Dạy trẻ về ngày tết trung thu là ngày gi,ngày đó người ta làm gì…
- Ở sân trường có những đồ chơi gì,bé thích chơi đồ chơi nào?
-Cô giáo của bé làm những việc gì khi đến lớp
-Các loại quả trong mùa thu là những loại quả nào?
- Trẻ nhận biết được lớp học có những ai,có cô giáo,có bạn bè…
- Trò chuyện về ngày tết trung thu
- Nhận biết về đồ dùng, đồ chơi,lớp học.
- Nhận biết màu đỏ,xâu vòng đỏ,dán những quả bóng đỏ
Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ hiểu những lời nói đơn giản của những người gần gũi xung quanh,những câu nói sinh hoạt hàng ngày.
- Có khả năng cảm nhận, đọc thơ,kể chuyện và hát cùng cô.
- Biết diễn đạt ý của mình,nói to, rõ rang
- Phát triển khả năng giao tiếp bằng lời,biết thể hiện nguyện vọng của cá nhân , của người lớn.
- Dạy trẻ đọc thơ,biết nội dung bài thơ
- Kể chuyện cho trẻ nghe,giáo dục trẻ việc đúng ,việc sai.
- Đưa ra các câu hỏi để trẻ tự trả lời theo ý hiểu của mình…
- Đọc thơ : Bạn mới và trả lời các câu hỏi của cô
- Kẻ chuyện : Đôi bạn nhỏ
- Trò chuyện với cô và các bạn về lớp học,các đồ chơi,ngày tết trung thu…
- Nói lên cảm xúc với đồ chơi đẹp,với cô và với các bạn.
Phát triển tình cảm quan hệ xã hội
- Biết chơi với các bạn,không tranh giành đồ chơi của bạn
- Yêu quý người than,nghe lời người lớn,ngoan ngoãn , lễ phép.
- Thể hiện cảm xúc với đồ chơi đẹp,hứng thú tham gia các hoạt
động vui chơi,múa hát.
- Yêu thích môi trường lớp đẹp,không đập phá.
- Dạy trẻ hát các bài hát về mẫu giáo,vè trường mầm non,về cô giáo
- Cho trẻ nghe các bài hát về trường mầm non,về tết trung thu,về cô giáo…
- Trẻ thuộc các bài hát về trường mầm non.
- Trẻ biết vận động theo nhạc các bài hat,thích và biết chơi các trò chơi như bong tròn to,nu na nu nống…
- Biết thể hiện các động tác
thể hiện tình cảm với người mà trẻ yê quý:Hôn má cô,vuốt má bạn.chạy đến ôm mẹ…
2)Chuẩn bị tài liệu:
- Bài thơ,tranh ảnh,truyện phù hợp với chủ đề
- Chuẩn bị nguyên liệu,giấy màu,bút sáp,vỏ thủ công cho trẻ
- Mảng chủ đề được xây dựng bằng hình ảnh gần gũi : Các bạn chơi bập bênh,cầu trượt…
- Chuẩn bị đèn lồng, đèn ông sao phục vụ cho ngày rằm trung thu.
- Chuẩn bị đĩa nhạc về trường mầm non,tết trung thu…
3)Mở chủ đề:
- Lấy ngày tết trung thu do trường tổ chức để trò chuyện về ngày tết trung thu.
- Trò chuyện với trẻ ở mọi lúc,mọi nơi,giờ trả-đón trẻ,nói chuyện với cá nhân hay nhóm trẻ.
- Giới thiệu cho trẻ môi trường lớp học,hình ảnh cô xây dựng ở các góc.
- Khi trò chuyện giáo viên đặt câu hỏi mở với trẻ về đồ dung,các bạn,các hoạt động diễn ra trong ngày ở trường lớp.
4)Khám phá chủ đề:
- Lựa chọn nội dung và mạng hoạt động thích hợp với độ tuổi và kinh nghiệm của trẻ,tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động đa dạng để khám phá chủ đề.
- Các cách thức thường sử dụng khi triển khai các hoạt động:
+ Cho trẻ tham quan,dạo chơi
+ Trò chuyện, đàm thoại, đưa ra các câu hỏi:Vì sao? . Như thế nào?... để kích thích trẻ bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc.
+ Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động học với các phương pháp khuyền khích trẻ “học qua chơi” cà thong qua trải nghiệm
+ Cho trẻ nghe các câu chuyện,bài thơ về nôi dung của chủ đề,kể lại các câu chuyện có liên quan.
+ Cho trẻ tham gia vào các góc chơi có lồng ghép nội dung chủ đề.
+ Tổ chức các trò chơi học tập,trò chơi vận động,trò chơi âm nhạc…
+ Tham gia vẽ,dán,xếp hình về nội dung chủ đề
+ Hát , vận động theo nhạc các bài hát chủ đề.
III.KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN:
Tuần 1 :(Thời gian từ 14/9-18/9) Lớp học của bé
Nội dung
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ và trả trẻ
-Trò chuyện:Thời tiết trong ngày
-Trò chuyện:Đồ dùng, đồ chơi ở lớp
-Trò chuyện:Trang phục của bé
-Trò chuyện:Đến lớp bé làm gì?
-Trò chuyện:Bé thích chơi với ai?
Thể dục sáng
Ồ sao bé không lắc
Hoạt động học
BTPTC: O sao bé không lắc
VDCB: Đi trong đường hẹp
TCVD:Mèo và chim sẻ
NBTN:Lớp học của bé
GDAN:
Hát: Lời chào buổi sáng.
Nghe:Cháu đi mẫu giáo
LQVH:
Thơ:Bạn mới
NBPB:Nhận biết màu đỏ
Hoạt động ngoài trời
-QS:Thời tiết
-VD:Nu na nu nống
-Chơi tự do
-QS: Đồ chơi sân trường
-VD:Bóng tròn to
-Chơi tự do
-QS:Cây, hoa trong trường
-VD:Tập tầm vông
-Chơi tự do
-QS:Bể cá
-VD:Gà trong vươn rau
-Chơi tự do
-QS;Bác bảo vệ làm việc
-VD:1 đoàn tàu
-Chơi tự do
Hoạt động góc
Góc gia đình:Làm quen với các dụng cụ nấu ăn (TT)
Góc xây dựng:Xây lớp học, đường đi
Góc tạo hình:Cách cầm bút
Góc âm nhạc:Làm quen với các dụng cụ âm nhạc
Hoạt động chiều
- VD:Bóng tròn to
- Ôn cách rửa tay
- VD:Nu na nu nống
- Ôn cách xếp hàng
- Chơi tự do
- Ôn cách lau mặt
- Tập nhận biết màu đỏ
- Ôn cách uống nước
- VD:1 đoàn tàu
- Nghe ca nhạc
Thứ 2 ngày 14 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDTC:
- BTPTC: Ô sao bé không lắc
- VDCB : Đi trong đường hẹp
- TCVD:Mèo và chim sẻ
- KT:Rèn cho trẻ kỹ năng đi thẳng đường, đi đúng trong đường hẹp.
- KN:Trẻ biết đi trong đường hẹp, không đi ra ngoài.
- Thái độ: Trẻ hào hứng, thích thú khi tập,chơi trò chơi.
- Lớp học thoáng mat,sạch sẽ.
- Đường hẹp dài 2,5-3m,rộng 30cm
* Bước 1:Khởi động:
Cô cùng trẻ làm đoàn tàu và đứng thành vòng tròn,mỗi trẻ đứng vào 1 chấm tròn.
* Bước 2:Trọng động:
- BTPTC: Ô sao bé không lắc
- VDCB : Đi trong đường hẹp
+Cô giới thiệu tên bài tập
+Cô làm mẫu cho trẻ xem
+Cô làm mẫu lần 2,vừa làm mẫu vừa giải thich cho trẻ: Cô đi trong đường,mắt nhìn vào đường đi không đi ra ngoài. Đi đến hết đường cô đi về cuối hang.
+Trẻ thực hiện:Mỗi trẻ đi từ 2-3 lần sau đó cô cho trẻ đi theo tốp.
* Bước 3:TCVD:Mèo và chim sẻ
Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi sau đó cô cùng trẻ chơi từ 2-3 lần.
* Bước 4:Hồi tĩnh:Cô cùng trẻ làm chim bay nhẹ nhàng trong lớp.
Thứ 3 ngày 15 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NPTN : Lớp học của bé
- KT:Cung cấp cho trẻ hiểu biết về lớp học: Có những gì,có những ai…
- KN: Trẻ biết tên các đồ chơi ở lớp .
Trẻ biết được đặc điểm công dụng của đồ chơi, đồ dung ở lớp.
- Thái độ: Hứng thú ,vui vẻ thich khám phá cái mới
- Băng , đĩa liên quan đến lớp học của bé.
- 1 số đồ chơi, đồ dung tiêu biểu củ lớp học
* Bước 1: Cô cùng trẻ hát bài hát “Cháu đi mẫu giáo”
* Bước 2: Cô đàm thoại cùng trẻ:
- Lớp minh tên là gì?
- Lớp mình có nhiều đồ chơi đẹp không?
- Các con thích chơi đồ chơi gi?
- Lớp mình có mấy cô giáo?
- Khi ăn cơm các con ngồi bằng gì?
- Ăn cơm xong cô lau mồm cho các con bằng gì?...
Vừa hỏi cô vừa giơ đồ chơi, đồ dùng lên cho trẻ nhìn và trả lời.
=> GDục trẻ : Đi h ọc phải nghe lời cô giáo, ăn cơm phải ngoan,chơi đồ chơi không được vứt lung tung…
* Bước 3:Cô cùng trẻ xem băng, đĩa có liên quan đến lớp học vừa xem cô vừa hỏi trẻ đó là cái gì,dùng làm gi?...
* Bước 4:Cho trẻ nghe bài hát”trường cháu là trường mầm non”
Thứ 4 ngày 16 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDAN:
- DH:Lời chào buổi sáng
- Nghe:Cháu đi mẫu giáo
- KT:Trẻ nhớ tên bài hát,nhớ được nội dung của bài hát.
- KN:Trẻ biết được tên bài hát,hát đúng giai điệu,lời bài hát
- Thái độ:Thích hát và nghe cô hát
Yêu quý trường mầm non
Đàn,nhac.
* Bước 1:
-Cô đàm thoại cùng trẻ:
+Hôm nay ai đưa các con đi học?
+Trước khi đi học,các con có chào ông,bà,bố(mẹ) không?
+Các con chào như thế nao?...
-Cô giới thiệu tên bài hát
* Bước 2: Dạy hát:
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1 không nhạc
- Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có nhạc
- Trẻ hát cùng cô từ 2-3 lần
- Cô giảng giải nội dung bài hát và trò chuyện cùng trẻ về bài hát.
- Trẻ hát: Theo nhóm,theo tổ,cả lớp
* Bước 3:Nghe hát:
- Cô giới thiệu tên bài hát và hát cho trẻ nghe
- Hỏi lại trẻ tên bài hát
- Cho trẻ nghe băng,cô cùng trẻ múa minh họa.
* Bước 4 : Kết thúc:
Cô hỏi lại trẻ tên bài hát vừa học.
Cô nhận xét buổi học.
Thứ 5 ngày 17 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
LQVH:
Thơ: Bạn mới L1
- KT: Trẻ nhớ được tên bài thơ. Đọc thuộc được bài thơ,biết nội dung bài thơ.
- KN : Trẻ biết được nội dung của bài thơ, đọc được bài thơ,nhớ được tên bài thơ.
- Thái độ: Hào hứng,thích đọc thơ,yêu quý các bạn.
- Mảng chủ đề
- Tranh, ảnh các bạn đang chơi cùng nhau
* Bước 1: Cô cùng trẻ quan sát mảng chủ để và đàm thoại:
- Các bạn đang làm gi?
- Các bạn đang chơi gì?...
* Bước 2:
-Cô giới thiệu tên bài thơ và đọc diễn cảm cho trẻ nghe
- Cô đọc lại bài thơ sau đó giảng giải nội dung bài thơ
- Cho trẻ xem tranh, ảnh và đàm thoại:
+Các bạn đang làm gì?
+Các bạn đang chơi với ai?
+Các bạn chơi có vui không?Có tranh giành đồ chơi không?
+Cô giáo đang làm gì?...
* Bước 3:
Trẻ đọc thơ:Cả lớp,nhóm,tổ,cả lớp.
=> GD trẻ:Bạn cùng lớp phải chơi với nhau,yêu quý nhau.
* Bước 4: Cô cùng trẻ hát bào “ Cháu đi mẫu giáo”
Thứ 6 ngày 18 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBPB:
NB màu đỏ
- KT:Trẻ nhận biết được màu đỏ,gọi được tên màu đỏ
- KN:Trẻ quan sát tố,chọn đúng màu đỏ,gọi được tên màu
- Thái độ:Yêu thích các màu sắc đẹp
- Đồ dùng , đồ chơi màu đổ:bóng,hoa… (có 1 ít màu xanh)
- Nhà 3 màu trong đó có 1 nhà màu xanh
* Bước 1:Cô đàm thoại cùng trẻ về các đồ chơi trẻ thích
* Bước 2: Cô giới thiệu màu đỏ và chọn màu
-Cô chọn bóng,hoa,và các đồ chơi màu đỏ và gọi tên màu.
-Trẻ đọc tên màu cùng cô
-Trẻ lên chon j đồ chơi màu đổ cùng cô.
* Bước 3:Cho trẻ chơi trò chơi”Về đúng nhà”Cô nói tên trò chơi và cách chơi sau đó cho trẻ chơi từ 2-3 lần
* Bước 4: Kết thúc : Cô cùng trẻ tìm xem trên trang phục và trong lớp có những thứ gì màu đỏ.
Cô nhận xét buổi học.khen trẻ…
Tuần 2 : (Thời gian từ 21/9 - 25/9) Trường mầm non
Nội dung
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón,trả trẻ
-Trò chuyện:Đồ chơi của bé
-Trò chuyện:Đồ chơi cuả lớp
-Trò chuyện:Đồ chơi của trường
-Tròchuyện:Công việc của các cô giáo
-Trò chuyện:Cuối tuần trẻ được đi đâu chơi?
Thể dục sáng
Ô sao bé không lắc
Hoạt động học
GDTC:
- BTPTC: Ô sao bé không lắc
- VDCB: Đi trong đường hẹp
- TCVD: mèo và chim sẻ
NBTN: Đồ chơi ở lớp
GDAN::
-Hát:Lời chào buổi sáng
-Nghe:Cháu đi mẫu giáo
LQVH:
Thơ:Bạn mới L2
NBPB:NB màu đỏ
Hoạt động ngoài trời
-QS: Đồ chơi trong trường
-VD:Chi chi chành chành
-Chơi tự do
-QS:Cây
-VD:Bóng tròn to
-Chơi tự do
-Ôn thơ:Bạn mới
-VD:Kéo cưa lừa xẻ
-Chơi tự do
-QS:Thời tiết
-VD:Nu na nu nống
-Chơi tự do
-QS:Hoa
-VD:tập tầm vông
-Chơi tự do
Hoạt động góc
Góc xâu hạt: Xâu hạt thành vòng tròn đỏ (TT)
Góc xây dựng:Xếp đường đi,xếp bàn,xếp ghế
Góc gia đình: Bé tập nấu ăn
Góc tạo hình:Luyện cầm bút,di màu tự do
Hoạt dộng chiều
- VD:Kéo cưa lừa xẻ
- Ôn cách cầm thìa
- VD:Chim bay
- Ôn thơ : Bạn mới
- VD:Thổi bóng
- Ôn : Cách cầm bút
- VD: Bắt bướm
- Ôn cách xúc cơm
- VD:Bóng tròn to
- Nghe ca nhạc
Thứ 2 ngày 21 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDTC:
- BTPTC: Ô sao bé không lắc
- VDCB : Đi trong đường hẹp
- TCVD:Mèo và chim sẻ
- KT:Rèn cho trẻ kỹ năng đi thẳng đường, đi đúng trong đường hẹp.
- KN:Trẻ biết đi trong đường hẹp, không đi ra ngoài.
- Thái độ: Trẻ hào hứng, thích thú khi tập,chơi trò chơi.
- Lớp học thoáng mat,sạch sẽ.
- Đường hẹp dài 2,5-3m,rộng 30cm
* Bước 1:Khởi động:
Cô cùng trẻ làm đoàn tàu và đứng thành vòng tròn,mỗi trẻ đứng vào 1 chấm tròn.
* Bước 2:Trọng động:
- BTPTC: Ô sao bé không lắc
- VDCB : Đi trong đường hẹp
+Cô giới thiệu tên bài tập
+Cô làm mẫu cho trẻ xem
+Cô làm mẫu lần 2,vừa làm mẫu vừa giải thich cho trẻ: Cô đi trong đường,mắt nhìn vào đường đi không đi ra ngoài. Đi đến hết đường cô đi về cuối hang.
+Trẻ thực hiện:Mỗi trẻ đi từ 2-3 lần sau đó cô cho trẻ đi theo tốp.
* Bước 3:TCVD:Mèo và chim sẻ
Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi sau đó cô cùng trẻ chơi từ 2-3 lần.
* Bước 4:Hồi tĩnh:Cô cùng trẻ làm chim bay nhẹ nhàng trong lớp.
Thứ 3 ngày 22 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBTN: Đồ chơi ở lớp
-KT: Trẻ biết tên gọi và công dụng của 1 số đồ chơi ở lớp
-KN:Trẻ gọi được tên các đồ chơi,biết cách sử dụng chúng
-Thái độ:Giữ gìn đồ chơi,chơi xong cất gọn gàng không ném, đập phá đồ chơi
-Băng, đĩa về đồ chơi trong lớp học
-Một số đồ chơi của lớp
* Bước 1: Cô cùng trẻ xem băng, đĩa có về đồ chơi trong lớp học.
* Bước 2: Cô đàm thoại cùng trẻ:
-Trong đĩa mình vừa xem có gì?
-Lớp mình có nhiều đồ chơi không?
-Kể tên các đồ chơi trẻ thích?
-Các con thích chơi đồ chơi gì?...
Cô giơ đồ chơi và hỏi trẻ:
-Đây là đồ chơi ở góc nào?
-Đồ chơi này dung làm gi?
-Khi chơi mình phải chơi như thế nào?...
=>GD trẻ : Khi chơi đồ chơi không được ném,không được phá phải chơi nhẹ nhàng,chơi xong phải cất đúng chỗ…
* Bước 3 :Cô cùng trẻ vùa hát vừ vận động theo nhạc bài hát “Trường cháu là trường mầm non”
* Bước 4 : Cô nhận xét tiết học,khen những trẻ ngoan,cố gắng…
Thứ 4 ngày 23 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDAN::
-DH:Lời chào buổi sáng
-Nghe:Cháu đi mẫu giáo
- KT:Trẻ nhớ tên bài hát,nhớ được nội dung của bài hát.
- KN:Trẻ biết được tên bài hát,hát đúng giai điệu,lời bài hát
- Thái độ:Thích hát và nghe cô hát
Yêu quý trường mầm non
Đàn,nhạc,tranh bé đi học chao ông bà,bố mẹ…
* Bước HD1: Cô cùng trẻ xem tranh và đàm thoại:
-Bạn nhỏ đang làm gì?
-Ai đây?
-Khi đi học các con có chào người lớn không?
* Bước 2: Cô giới thiệu tên bài hát và hát cho trẻ nghe
- Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có nhạc sau đó giảng giải nôi dung cho trẻ nghe:Trước khi đi học phải chào bố,chào mẹ và những người lớn trong nhà.
-Trẻ hát cùng cô : Theo lớp,nhóm,tổ,lớp…
=> GD trẻ: Phải lễ phép với người lớn,khi đi học phải chào ông bà,bố mẹ…
* Bước 3:Nghe hát:Cháu đi mẫu giáo
Cô giới thiệu tên bài hát và hát cho trẻ nghe
Cô cùng trẻ trò chuyện về nội dung của bài hát
Cô cùng trẻ nghe băng,hát và vận động theo nhạc…
* Bước 4:Cô nhận xét giờ học
Thứ 5 ngày 24 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
LQVH:
Thơ: Bạn mới L2
- KT: Trẻ nhớ được tên bài thơ. Đọc thuộc được bài thơ,biết nội dung bài thơ.
- KN : Trẻ biết được nội dung của bài thơ, đọc được bài thơ,nhớ được tên bài thơ.
- Thái độ: Hào hứng,thích đọc thơ,yêu quý các bạn.
- Mảng chủ đề
- Tranh, ảnh các bạn đang chơi cùng nhau
* Bước 1: Cô cùng trẻ quan sát mảng chủ để và đàm thoại:
- Các bạn đang làm gi?
- Các bạn đang chơi gì?...
* Bước 2:
-Cô giới thiệu tên bài thơ và đọc diễn cảm cho trẻ nghe
- Cô đọc lại bài thơ sau đó giảng giải nội dung bài thơ
- Cho trẻ xem tranh, ảnh và đàm thoại:
+Các bạn đang làm gì?
+Các bạn đang chơi với ai?
+Các bạn chơi có vui không?Có tranh giành đồ chơi không?
+Cô giáo đang làm gì?...
* Bước 3:
Trẻ đọc thơ:Cả lớp,nhóm,tổ,cả lớp.
=> GD trẻ:Bạn cùng lớp phải chơi với nhau,yêu quý nhau.
* Bước 4: Cô cùng trẻ hát bào “ Cháu đi mẫu giáo”
Thứ 6 ngày 25 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBPB:
NB màu đỏ
- KT:Trẻ nhận biết được màu đỏ,gọi được tên màu đỏ
- KN:Trẻ quan sát tố,chọn đúng màu đỏ,gọi được tên màu
- Thái độ:Yêu thích các màu sắc đẹp
- Đồ dung , đồ chơi màu đổ:bóng,hoa… (có 1 ít màu xanh)
- Nhà 3 màu trong đó có 1 nhà màu xanh
* Bước 1:Cô đàm thoại cùng trẻ về các đồ chơi trẻ thích
* Bước 2: Cô giới thiệu màu đỏ và chọn màu
-Cô chọn bóng,hoa,và các đồ chơi màu đỏ và gọi tên màu.
-Trẻ đọc tên màu cùng cô
-Trẻ lên chọn đồ chơi,đổ dùng màu đỏ cùng cô.
* Bước 3:Cho trẻ chơi trò chơi”Về đúng nhà”Cô nói tên trò chơi và cách chơi sau đó cho trẻ chơi từ 2-3 lần
* Bước 4: Kết thúc : Cô cùng trẻ tìm xem trên trang phục và trong lớp có những thứ gì màu đỏ.
Cô nhận xét buổi học.khen trẻ…
Tuần 3 : (Thời gian từ 28/9 đến 2/10) Tết trung thu
Nội dung
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón và trả trẻ
-Trò chuyện về ngày tết trung thu
-Trò chuyện về 1 số loại bánh trong tết trung thu
-Trò chuyện về 1 số loại quả:Quả bưởi,quả hồng
-Trò chuyện về đồ chơi trong tết trung thu
-Chơi với đồ chơi trong lớp
Thẻ dục sáng
Chim sẻ
Hoạt động học
GDTC:
BTPTC:Chim sẻ
VDCB:Bò trong đường hẹp
TCVD:Nu na nu nống
NBTN:Tết trung thu
GDAN:
Nghe:Chiếc đèn ông sao
TC:Bóng tròn to
LQVH:
Truyện: Đôi bạn nhỏ L1
NBPB:
Xâu vòng đỏ
Hoạt động ngoài trời
-QS:Thời tiết
-VD:Dung dăng dung dẻ
-Chơi tự do
-QS:Cây trong trường
-VD:Lộn cầu vồng
-Chơi tự do
-QS:Công việc của bác cấp dưỡng
-VD:1 đoàn tàu
-Chơi tự do
-QS:Phòng hiệu trưởng
-VD:Bóng tròn to
-Chơi tự do
- Ôn thơ :Bạn mới
-VD:nu na nu nống
-Chơi tự do
Hoạt động góc
Góc gia đình: Bé nầu ăn chuẩn bị tết trung thu (TT)
Góc xây dựng: Xếp đường đi,xếp nhà
Góc âm nhạc: Hát các bài hát về tết trung thu
Góc tạo hình : Di màu tự do
Hoạt động chiều
-Hát :Cháu đi mẫu giáo
-Ôn nếp xếp hàng
-VD:Nu na nu nống
-Ôn nếp rửa tay
-Nghe các bài hát về tết trung thu
-Ôn nếp đi vệ sinh
-VD:Dung dăng dung dẻ
-Ôn bài hát:Lời chào buổi sang
- Nghe ca nhạc
- Chơi theo ý thích
Thứ 2 ngày 28 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDTC:
-BTPTC:Chim sẻ
-VDCB:Bò trong đường hẹp
-TCVD:Nu na nu nống
- KT:Rèn cho trẻ kỹ năng bò bằng 2 bàn tay và 2 cẳng chân trong đường hẹp
- KN:Trẻ biết bò trong đường hẹp,không bò ra ngoài
- Thái độ:Trẻ hứng thú tập luyện,thích chơi trò chơi
-Đường hẹp dài 2,5-3m
Rộng 60 cm
* Bước 1: Khởi động:Cô cùng trẻ làm đoàn tàu
* Bước 2:Trọng động:
- BTPTC: Chim sẻ
+ ĐT1:Chim ngồi mổ thóc
+ ĐT2:Chim vỗ cánh
+ ĐT3:Chim bay sang 2 bên
-VDCB: Bò trong đường hẹp:
+Cô giới thiệu tên bài và làm mẫu lần 1 không giải thích
+Cô làm mẫu lần 2 vừa làm mẫu cô vừa giải thích: Cô bò bằng 2 bàn tay và 2 cẳng chân,cô bò tay nọ chân kia.Lưng thẳng,không bò ra ngoài,không bò vào vạch.
+Trẻ thực hiện:Cô động viên,sửa sai cho trẻ
*Bước 3:Trò chơi vận động:Nu na nu nống
Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi với trẻ sau đó cô cùng trẻ chơi 2-3 lần
*Bước 4:Hồi tĩnh: Cô và trẻ làm chim bay nhẹ nhàng trong lớp.
Thứ 3 ngày 29 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBTN:
Tết trung thu
- KT:Cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết về ngày tết trung thu.Vào ngày tết trung thu có những loại bánh,hoa quả nào…
- KN:Trẻ biết kể tên các món ăn ngày tết trung thu.
Trẻ biết kể tên các đồ chơi trong tết trung thu…
- Thái độ: Trẻ học hứng thú ,vui vẻ.
- Băng , đĩa về ngày tết trung thu
- 1 số đồ chơi :Mặt nạ, đèn ông sao
- 1 số hình ảnh bánh trung thu…
* Bước 1: Cô cùng trẻ xem băng và đàm thoại:
-Đây là cái gì?
-Dùng để làm gì?
-Cái này tên là gì?...
*Bước 2:Trò chuyện cùng trẻ về ngày tết trung thu:
-Tết trung thu các con được đi đâu?
-Được chơi những đồ chơi gì?
-Các con thích đồ chơi gì?Vì sao?
-Cô có gì đây?(vừa hỏi cô vừa giơ món đồ chơi cho trẻ nhìn)
-Màu gì? Có cái gì đây?
-Dùng làm gì?
-Các con chơi như thế nào?...
-Cô giơ tranh cho trẻ xem và giới thiệu cho trẻ về 1 số loại bánh trung thu.
*Bước 3: Trò chơi:Chỉ nhanh nói đúng
Cô nói tên trò chơi,cách chơi và chơi cùng trẻ 2-3 lần
*Bước 4: Cô cùng trẻ vừa nghe nhạc vừa hát bài :Chiếc đèn ông sao.
Thứ 4 ngày 30 tháng 9 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDAN:
Nghe:Chiếc đèn ông sao
TC:Bóng tròn to
-KT:Trẻ nhận ra giai điệu bài hát,thể hiện được 1 số động tác minh họa cho bài hát
-KN:Trẻ biết tên bài hát,nhận ra giai điệu của bài hát.
-Thái độ:Thích nghe hát và thích chơi trò chơi
-Băng, đĩa
-Chiếc đèn ông sao
*Bước 1 :Cô đàm thoại cùng trẻ:
-Sắp đến tết trung thu,các con thích chơi đồ chơi gì?
-Cô có gì đây?(vừa nói cô vừa giơ đèn ông sao cho trẻ xem)
-Các con có thích chơi đèn ông sao không?
-Chơi như thế nào nhỉ?...
*Bước 2 :Cô giới thiệu tên bài hát và hát cho trẻ nghe lần 1
-Cô hỏi lại trẻ tên bài hát
-Cô bật đĩa cho trẻ nghe lần 2
-Cô cùng trẻ vừa nghe bài hát vừa vận động
*Bước 3 ; Trò chơi :Bóng tròn to
Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi sau đó chơi cùng trẻ 2-3 lần
*Bước 4 : Cô nhận xét buổi học.
Thứ 5 ngày 1 tháng 10 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
LQVH:
Truyện :
Đôi bạn nhỏ L1
-KT:Trẻ nhớ được tên truyện và tên các nhân vật
-KN:Trẻ biết được tên truyện,tên các nhân vật và 1 số chi tiết của truyện
-Thái độ:Thích nghe cô kể chuyện
Yêu quý các bạn
Tranh truyện
*Bước 1 : Thể hiện tiếng kêu của gà,vịt
*Bước 2 : Cô giới thiệu tên truyện và kể cho trẻ nghe:
-Lần 1 :Kể không tranh
-Lần 2 :Kể bằng tranh
Cô đàm thoại cùng trẻ:
-Trong truyện có những ai?
-Gà làm gì?
-Ở đâu?
-Vịt kiếm ăn ở đâu?
-Vịt làm gì để cứu gà?.......
=> Giáo dục trẻ: Các con phải yêu quý các bạn,giúp đỡ các bạn không được đánh nhau,tranh giành đồ chơi của nhau…
*Bước 3:Cô cùng trẻ hát bài : Đan vịt con
*Bước 4:Cô nhận xét về buổi học.
Thứ 6 ngày 2 tháng 10 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
NBPB:
Xâu vòng đỏ
-KT:Dạy trẻ cách xâu các hạt vào dây để làm thành cái vòng.
Trẻ nhận biết ra màu đỏ,gọi đúng tên
-KN:Trẻ nhận biết đúng màu đỏ
Trẻ biết xâu các hạt vào dây để làm thành vòng
-Thái độ:Trẻ hứng thú,thích học bài
-Vòng mẫu màu đỏ
-Rổ đựng hạt đỏ và dây
*Bước 1 : Cô cùng trẻ chơi trò chơi :Giấu tay
*Bước 2 :
-Cô giới thiệu bài,cho trẻ xem vòng mẫu và xâu vòng mẫu cho trẻ xem
- Cô xâu vòng lại lần 2 vừa làm vừa giải thích cho trẻ nghe:1 tay cô cầm hạt vòng,1 tay cô cầm đầu dây.Cô từ từ xâu dây vào lỗ tròn trên hạt,cô cứ làm thế cho đến khi hết hạt trong rổ
-Trẻ thực hiện:Cô đi bao quát,sửa sai cho trẻ.
*Bước 3 : Cô cho trẻ treo vòng lên giá sau đó cho trẻ nhận xét.
*Bước 4 : Cô nhận xét buổi học,khen ngợi những cháu có cố gắng.
Tuần 4 ; (Thời gian từ 5/10 đến 9/10) Đồ dùng của bé
Nội dung
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón và trả trẻ
-Trò chuyện về thời tiết
-Trò chuyện về các loại đồ chơi
-Trò chuyện các trò chơi bé thích
-Trò chuyện về lớp học của bé
-Trò chuyện về ngày cuối tuần bé làm gì?
Thể dục sáng
Chim sẻ
Hoạt động học
GDTC:
BTPTC:Chim sẻ
VDCB:Bò trong đường hẹp
TC:Nu na nu nống
NBTN: Đồ dùng của bé:Mũ, áo,dép…
GDAN::
Nghe:Trường cháu là trường mầm non
TC:Bóng tròn to
LQVH:
Truyện: Đôi bạn nhỏ L2
NBPB:
Dán quả bóng màu đỏ
Hoạt động ngoài trời
-QS:Thời tiết
-VD:1 đoàn tàu
-Chơi tự do
-QS:Hồ cá
-VD:Lộn cầu vồng
-Chơi tự do
-QS:Cây trong sân trường
-VD:Tập tầm vông
-Chơi tự do
-QS:Lớp học
-VD:Dung dăng dung dẻ
-Chơi tự do
-Ôn bài hát:Lời chào buổi sáng
-VD:Nu na nu nống
-Chơi tự do
Hoạt động góc
Góc gia đình:Bé tập nấu ăn
Góc xây dựng:Xếp nhà,xếp công viên
Góc tạo hình:Tô quả bong màu đỏ(TT)
Góc âm nhạc:Hát các bài hát về trường mầm non
Hoạt động chiều
-VD:Tập tầm vông
-Ôn thơ:Bạn mới
-VD:Dung dăng dung dẻ
-Ôn nếp rửa tay
-VD:Bóng tròn to
-Ôn cách ăn cơm
-Ôn bài hát:Lời chào buổi sang
-Chơi theo ý thích
-Bé biểu diễn văn nghệ
-Chơi theo ý thích
Thứ 2 ngày 5 tháng 10 năm 2009
Hoạt động
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Hướng dẫn
Lưu ý
GDTC:
BTPTC:Chim sẻ
VDCB:Bò trong đường hẹp
TC:Nu na nu nống
- KT:Rèn cho trẻ kỹ năng bò bằng 2 bàn tay và 2 cẳng chân trong đường hẹp
- KN:Trẻ biết bò trong đường hẹp,không bò ra ngoài
- Thái độ:Trẻ hứng thú tập luyện,thích chơi trò chơi
-Đường hẹp dài 2,5-3m
Rộng 60 cm
* Bước 1: Khởi động:Cô cùng trẻ làm đoàn tàu
* Bước 2:Trọng động:
- BTPTC: Chim sẻ
+ ĐT1:Chim ngồi mổ thóc
+ ĐT2:Chim vỗ cánh
+ ĐT3:Chim bay sang 2 bên
-VDCB: Bò trong đườ
File đính kèm:
- Chu de truong mam non cho NT doi moi nam 2009.doc