Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ điểm nước - Mùa hè - Bác Hồ

* Dinh dưỡng sức khỏe:

- Biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết .

- Có một số hành vi tốt về giữ gìn vệ sinh và phòng ngừa bệnh tật

- Rèn luyện nề nếp thói quen, hành vi văn hóa trong ăn uống, giữ gìn vệ sinh môi trường. Giữ gìn sức khỏe với thời tiết.

* Phát triển vận động:

- Thực hiện vận động một cách tự tin.

- Phối hợp khéo léo các cử động của bàn tay, ngón tay trong một số hoạt động tự phục vụ.

- Biết và tránh những nơi nguy hiểm

- Có khả năng giữ được thăng bằng cơ thể và phối hợp nhịp nhàng các cơ quan trong vận động. .

 

doc76 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4091 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ điểm nước - Mùa hè - Bác Hồ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỜI KHOÁ BIỂU Lớp mẫu giáo nhỡ B4 Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 ÂM NHẠC TDGH MTXQ TOÁN LQVH TẠO HÌNH TCHT CHỦ ĐIỂM NƯỚC- MÙA HÈ- BÁC HỒ Thời gian thực hiện: 5 tuần (từ 16/4 đến 18/5/2012) Giáo viên thực hiện: Phùng Thị Thu Hằng Nguyễn Thị Ngân Nguyễn Thị Minh Thoa CHỦ ĐỀ NHÁNH: STT Tên chủ đề Số tuần Thời gian thực hiện 1 Các nguồn nước 1 tuần 16/4 -> 20/4/2012 2 Các hiện tượng tự nhiên 1 tuần 23/4 -> 27/4/2012 3 Bé yêu mùa hè- Trang phục mùa hè 2 tuần 30/4 ->30/3/2012 4 Bác hồ kính yêu 1 tuần 14/5->18/5/2012 I. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ : NƯỚC- MÙA HÈ- BÁC HỒ. STT Lĩnh vực phát triển Mục tiêu giáo dục Nội dung giáo dục Ghi chú 1 Phát triển thể chất * Dinh dưỡng sức khỏe: Biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết . Có một số hành vi tốt về giữ gìn vệ sinh và phòng ngừa bệnh tật - Rèn luyện nề nếp thói quen, hành vi văn hóa trong ăn uống, giữ gìn vệ sinh môi trường. Giữ gìn sức khỏe với thời tiết. * Phát triển vận động: Thực hiện vận động một cách tự tin. Phối hợp khéo léo các cử động của bàn tay, ngón tay trong một số hoạt động tự phục vụ. Biết và tránh những nơi nguy hiểm Có khả năng giữ được thăng bằng cơ thể và phối hợp nhịp nhàng các cơ quan trong vận động. . * Dinh dưỡng sức khoẻ: - Dạy trẻ ăn uống hợp lý và đủ chất, giấc ngủ sâu và đủ giấc - Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ như rửa tay, lau mặt, lau mồm, kê ghế, xúc cơm, …. - Dạy trẻ biết 1 số ảnh hưởng của thời tiết tới sức khỏe con người. * Vận động: - Phát triển cơ và hô hấp: Thực hiện đúng các động tác của bài tập thể dục theo bản nhạc. Bắt đầu kết thúc động tác đúng nhịp. - Vận động cơ bản +Bật chụm tách chân theo ô vẽ (30-35cm) +Ném trúng đích thẳng đứng + Lăn bóng và di chuyển theo bóng theo đường dích dắc. +Đi bước lùi liên tiếp khoảng 3m +Bài tập tổng hợp: Bật xa-ném xa bằng 1 tay, chạy 15m. Vận đông tinh: + Tự cài , cởi cúc, xâu dây giày, cài quai dép, đóng mở 2 Phát triển nhận thức * Khám phá khoa học: Tích cực khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh. Nhận biết được dấu hiệu nổi bật của mùa hè và ảnh hưởng của thời tiết mùa hè đến sinh hoạt con người, các hoạt động , trang phục vào mùa hè. Biết được ích lợi của nước, sự cần thiết của ánh sáng, không khí với cuộc sống con người, cây cối và con vật. Biết một số hiện tượng tự nhiên và quan sát , phán đoán các HTTN. Biết Bác Hồ là lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam,Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi. Biết lăng Bác Hồ ở Hà Nội, nơi có Hồ Gươm, tháp rùa… * Làm quen với toán: Biết so sánh lượng nước ( đo dung tích ) đựng trong 2 vật bằng ước lượng và bằng 1 đơn vị đo nào đó. Phân biệt và xác định các hình khối qua đặc điểm nổi bật. Biết xác định rõ ràng các các vị trí phải trái, trước sau của người khác. Sử dụng được các chữ số từ 1-5 để chỉ số lượng, số thứ tự trong phạm vi 5. biết so sánh hai nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 5 và nói được các từ : bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn. * Khám phá khoa học + Bé tìm hiểu về 1 số nguồn nước + Tìm hiểu về 1 số hiện tượng tự nhiên + Một số hoạt động của con người trong mùa hè + Bé tìm hiểu về quần áo và trang phục mùa hè + Bé tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu * Làm quen với toán: - Đo dung tích của 2 đối tượng - Phân biệt khối cầu - khối trụ - Phân biệt khối vuông - khối chữ nhật - Ôn số lượng trong phạm vi 5 - ôn xác định phải- trái- trước – sau- trên - dưới của bạn khác 3 Phát triển ngôn ngữ * Nghe hiểu lời nói: - Sử dụng 1 số từ chỉ dấu hiệu nổi bật kể về các mùa và các hiện tượng tự nhiên khác. - Biết trao đổi , thảo luận với người lớn và các bạn, nói về những gì quan sát, nhận xét, phỏng đoán về các hiện tượng tự nhiên, thời tiết theo mùa. * Đọc - Có thể kể chuyện đọc thơ ( Có thể kể theo tranh ) về các hiện tượng, về hoạt động mùa hè, về Bác Hồ. * Làm quen văn học - Truyện: Hồ nước và mây - Thơ: Cầu vồng - Truyện: Đám mây đen xấu xí - THơ: Mùa hạ tuyệt vời - Truyện: Ai ngoan sẽ được thưởng. 4 Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội - Biết tiết kiệm nước sạch, giữ gìn nguồn nước sạch và cảnh quan thiên nhiên. - Phân biệt được hành vi đẹp / tốt; đúng – sai ; ngoan – không ngoan. - Có 1 số hành vi, cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự trong giao tiếp. - Giữ gìn môi trường, cảnh quan văn hóa, không vứt rác , bẻ cành… - Yêu quý Bác Hồ,có ý thức phấn đấu là cháu ngoan của Bác. - Dạy trẻ: Cách giữ gìn đồ dùng gia đình ; giữ gìn vệ sinh, cảnh quan nhà cửa sạch sẽ. - Dạy trẻ cách giao tiếp xưng hô lễ phép với người thân trong gia đình. Tôn trọng và giúp đỡ , quan tâm mọi người. Dạy trẻ biết chia sẻ, biểu lộ cảm xúc với người thân. Yêu quý mọi người trong gia đình.... - Dạy trẻ biết các quy định, nguyên tắc đơn giản trong gia đình 5 Phát triển thẩm mỹ. * Tạo hình: - Cảm nhận được cái đẹp trong thiên nhiên, trong các câu chuyện , bài thơ, bài hát, ….về các hiện tượng tự nhiên. - Thể hiện cảm xúc , sáng tạo trước cái đẹp của 1 số hiện tượng tự nhiên gần gũi qua các sản phẩm: vẽ, nặn, cắt , xé, dán. Xếp hình đơn giản theo ý thích của trẻ và qua hoạt động âm nhạc. - Biết sử dụng các nguyện vật liệu khác nhau để tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đố, màu sắc hài hòa. * Âm nhạc: - Thích và biết chơi 1 số trò chơi dân gian,thể hiện tình cảm qua các bài hát,khi nghe các bản nhac, bài hát dân ca….có trong chủ đề * Tạo hình: - Vẽ về biển ( ĐT) - Xé dán bức tranh cảnh bầu trời ban ngày (ĐT) - Vẽ cảnh đẹp quê hương mà cháu thích (ĐT) - Vẽ quần áo mùa hè (ĐT) - Xé, dán hoa mừng sinh nhật Bác (ĐT) * Âm nhạc: VĐ: Cho tôi đi làm mưa với, Nắng sớm, Đem qua em mơ gặp Bác Hồ NH:Mưa rơi, Bèo dạt mây trôi, Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác. TCÂN: Tai ai tinh, Nghe tiếng hát tìm đồ vật KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN I Chủ đề nhánh: Các nguồn nước Thực hiện từ 18/04 – 22/04 /2011 Giáo viên thực hiện: ………………………………………….. Tên hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Thể dục sáng * Hai giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ và học tập của trẻ trong ngày để phụ huynh yên tâm đi làm và trẻ hào hứng khi đến lớp. - Cô giáo tổ chức cho trẻ xem tranh, phim về một số hiện tượng thiên nhiên…, chơi tự chọn những đồ chơi dễ lấy… Tập thể dục ngoài sân trường, tập trên nền nhạc của trường các động tác hô hấp, tay, chân, thân, bật, tập bài tập aerobic. Trò chuyện * Mở chủ đề: - Cho trẻ hát 1 bài - Trò chuyện với trẻ về sự thay đổi trong lớp học, hướng trẻ chú ý đến mảng chủ đề chính - Trò chuyện với trẻ về các nguồn nước mà trẻ biết: ao, hồ , suối, biển , nước máy, nước giếng , và lợi ích của mỗi loại nguồn nước đó - Cho trẻ phân biệt nguồn nước sạch – bẩn có một số hiểu biết về KN bảo vệ nguồn nước . > Giáo dục trẻ bảo vệ nguồn nước sạch Hoạt động học Âm nhạc - DVĐ: Cho tôi đi làm mưa với NH : Mưa rơi TC : Tai ai tinh MTXQ Bé tìm hiểu về 1 số nguồn nước TDGH: Bật chụm tách chân theo ô vẽ ( 30 – 35 cm) TC : Thi xem ai nhanh Toán Đo dung tích của 2 đối tượng Văn học Truyện : Hồ nước và mây Tạo hìmh Vẽ về biển (ĐT) Hoạt động góc 1. Góc phân vai: - Chơi bán hàng - Chơi Gia đình 2. Góc xây dựng - lắp ghép( Có sự hướng dẫn của giáo viên ) - Công viên nước KN:Trẻ biết phối hợp cùng nhau xếp mô hình công viên bằng các nguyên vật liệu khác nhau CB: Mô hình bồn hoa, cây xanh, đồ chơi ngoài trời. - Nút nhựa, hàng rào, lắp ghép… 3. Góc sách truyện: - Xem tranh truyện - Tô tranh truyện có hình ảnh 4, Góc tạo hình - Vẽ cắt dán tranh về các nguồn nước hàng ngày - Vẽ các phương tiện đi trên nước, vẽ các con vật sống dưới nước 5, Góc thiên nhiên - Quan sát và chăm sóc cây xanh. Hoạt động ngoài trời - HĐCMĐ:Quan sát cách chăm sóc cây - TCVĐ: Kéo co - Chơi tự chọn: Chơi làm nghé ọ từ lá đa, lá mít…vẽ phấn - HĐCMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày - TCVĐ: Rồng rắn lên mây - Chơi tự chọn: Chơi với cát, nước - HĐCMĐ: Quan sát cây cối trong vườn trường - TCVĐ: Lộn cầu vồng - Chơi tự chọn: Chơi đồ chơi trên sân trường, chơi với cát, nước - HĐCMĐ: Quan sát vườn rau - TCVĐ: Lộn cầu vồng - Chơi tự chọn: Chơi đồ chơi trên sân trường, chơi với cát, nước - HĐCMĐ: Trò chuyện về :Một số hiện tượng tự nhiên - TCVĐ: Kéo co - Chơi tự chọn: Chơi làm nghé ọ từ lá đa, lá mít…vẽ phấn Hoạt động chiều Cô cho trẻ vận động nhẹ sau khi ngủ dậy: Như chơi trò chơi dân gian chi chi chành chành, nu na nu nống, trời nắng trời mưa, lộn cầu vồng... Vệ sinh ăn quà chiều Hướng dẫn trò chơi mới Vệ sinh ăn quà chiều Ôn luyện: Bật chụm tách chân theo ô vẽ Vệ sinh ăn quà chiều Rèn nề nếp , rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân: Mặc quần áo, đi giầy.. Vệ sinh ăn quà chiều Trò chơi học tập: Bài 22 Vệ sinh ăn quà chiều Văn nghệ Nêu gương KẾ HOẠCH NGÀY Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 2 16- 04 2012 ÂM NHẠC DVĐ (TTC): Cho tôi đi làm mưa với NH: Mưa rơi * Kiến thức: - Trẻ hát đúng lời, vui tươi, nhí nhảnh. và vỗ đúng tiết tấu -Trẻ hứng thú với trò chơi, chơi say mê đúng luật. - Trẻ tập trung nghe cô hát, cảm nhận được giai điệu mượt mà, trong sáng của bài hát. * Kỹ năng: - Rèn trẻ hát đúng và vố đúng tiết tấu giai điệu của bài hát * Thái độ Trẻ tập trung vào giờ học Nội dung tích hợp: MTXQ Đàn, * ổn định tổ chức Cô và trẻ cùng trò chuyện về thời tiết trong ngày * Bài mới; 1/Dạy vận động: Vận động vố tay theo tiết tấu chậm “ Cho tôi đi làm mưa với” - Cô bật một đoạn nhạc bài hát cho trẻ đoán tên bài hát.,tên tác giả. Cô cho trẻ hát một hát lại bài hát hai lần -> Cô nhận xét -> Cô cho trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm 1-2 lần -> Cô vừa hát vừa vố tay theo tiết tấu chậm hai lần -> Cô cho cả lớp hát và vỗ tay theo tiết tấu chậm theo bài hát, cho trẻ thực hiện ( lúc đầu trẻ hát và vỗ chậm, sau nhanh hơn ) - Cô cho tổ, nhóm ,cá nhân trẻ hát và vận động * Nhge hát: Mưa rơi” - Cô hát cho trẻ nghe 2 lần->giảng nội dung bài hát - Lần 3 cho trẻ nghe đĩa và khuyến khích trẻ vận động * Kết thúc : Cô NX giờ học và khen ngợi trẻ Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 3 17 - 04 2012 TDGH: Bật chụm tách chân theo ô vẽ - TC : Thi Xem ai nhanh * Kiến thức : - Trẻ biết bật chụm 2 chân vào ô thứ nhất, tách chân vào ô thứ 2, cứ như thế cho đến hết - Khi nhẩy trẻ biết chống tay vào hông * Kỹ năng : - Rèn tính khéo léo, tính mạnh dạn - Trẻ nhẩy liên tục không dẫm vạch * Thái độ : Trẻ mạnh dạn tham gia tập luyện Nội dung tích hợp: Âm nhạc - Ô vẽ - Sân tập * ổn định tổ chức: Cho trẻ hát bài “Trời nắng, trời mưa” * Bài mới: 1- Khởi động : Cô cho trẻ khởi động nhẹ nhàng kết hợp đi các kiểu chân, chạy về đội hình hàng ngang. 2- Trọng động : A, BTPTC - Tay : Tay đưa trước lên cao - Chân : Ngồi xổm đứng lên - Bụng : Đứng nghiêng người sang 2 bên - Bật : Tiến B. VĐCB: Bật chụm tách vào các ô - Cô giới thiệu tên bài vận động - Cô làm mẫu cho trẻ xem 2L . Lần 2 làm mẫu kèm giải thích gắn gọn: Khi có hiệu lệnh thì trẻ biết chụm chân nhảy bật vào ô vẽ và nhảy tách chân vào 2 ô tiếp theo… - Gọi 1 trẻ lên thực hiện - Cả lớp quan sát và nhận xét . - Cô cho trẻ lần lượt lên tập theo tốp 4 - 6/2L - Cô chú ý sửa kỹ năng và viên những trẻ yếu, nhút nhát . Lưu ý cho trẻ béo phì tập thêm C, TC : Thi xem ai nhanh - Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi - Tổ chức cho trẻ chơi 4 – 5 lần 3- Hồi tĩnh : cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 ' * kết thúc:Cô nhận xét giờ học Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 3 17 - 04 2012 KPKH: Bé tìm hiểu về 1 số nguồn nước * Kiến thức : biết sự cần thiết của nước đối với con người và cây cối : Nước để phụ vụ cho sinh hoạt hàng ngày, không có nước cây cối sẽ khô héo và chết . - Trẻ biết một số nguồn nước : ao, hồ , suối, biển , nước máy, nước giếng , * Kỹ năng : - Rèn trẻ kỹ năng phát âm đúng , diễn đạt mạch lạc. - Phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo, phán đoán, tưởng tượng của trẻ. - Kỹ năng quan sát - Kỹ năng luyện tập, thực hành * Thái độ : Trẻ biết giữ gìn bảo vệ nguồn nước sạch, - Máy chiếu, máy vi tính - Các Slide chiếu * ổn định và giới thiệu bài * Cô cho trẻ TC “ Mưa to, mưa nhỏ “ - Cô dùng âm thanh: mưa to, sấm chớp để trẻ về tổ. - Vừa rồi là âm thanh gì nhỉ? - Âm thanh đó báo hiệu hiện tượng thiên nhiên gì ? - Các con ạ! Mưa cung cấp cho con người rất nhiều nước nhưng không biết nước mang lại lợi ích gì và có những nguồn nước nào trong tự nhiên, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nhé. * Bài mới 1. Các nguồn nước có trong tự nhiên: - Trong tự nhiên có rất nhiều các nguồn nước.Con đã nhìn thấy nước ở những đâu?. - Bạn nào được đi biển rồi, chúng mình hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe về biển nào? + Sile1: Nước biển - Các con nhìn xem biển có những gì? - Nước biển có vị như thế nào? - Các con có biết vì sao nước biển mặn không? ( nước biển mặn là do hàm lượng muối cao sinh ra từ đá trên đất liền. ) - Nước biển có dùng để nấu ăn được không? Vì sao? + Sile 2: Tắm biển ( Nước biển không dùng để nấu ăn được do hàm lượng muối cao, nhưng vì có nước biển lên các Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý biết sử dụng nước tiết kiệm Nội dung tích hợp: Âm nhạc loài tôm, cá, cua …,và các sinh vật khác sống trong nguồn nước mặn mới sinh sống được. Các loại động vật biển đó mang lại nguồn lợi rất lớn cho nền kinh tế nước ta. Biển còn là nơi nghỉ mát, tắm nắng giúp con người sảng khoái trong mùa hè nóng bức). + Tương tự với nước sông, suối, ao hồ, nước giếng, nước máy - Con thử tưởng tượng xem nếu không có nước thì điều gì sẽ xảy ra ? +Cây khô, đất khô. +Sinh vật không có chỗ sinh sống. + Con người không sống được. Nước mang lại lợi ích rất lớn cho cuộc sống Giáo dục trẻ bảo vệ nguồn nước và tiết kiệm nước. * Kết thúc; Giờ học đã kết thúc rồi, để giữ vệ sinh sạch sẽ chúng mình phải làm gì? ( cho trẻ đi rửa tay với nước) Thời gian Tên hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 4 18 - 04 2012 TOÁN Đo dung tích của 2 đối tượng * Kiến thức: - Trẻ nhận biết đo dung tích của 2 đối tượng bằng 1 đơn vị đo - Trẻ biết được có kết quả đo khác nhau là do độ lớn dung tích của 2 đối tượng khác nhau. * Kỹ năng: Trẻ thực hiện thao tác đong: + Trẻ múc đầy nước vào cốc rồi đổ vào chai + Khi chai đã đầy nước, cô yêu cầu trẻ đếm số cốc mà trẻ đã múc đổ vào chai đó + Số lượng cốc mà trẻ đếm được chính là dung tích của chai * Thái độ : - Giáo dục trẻ đoàn kết tham gia giúp đỡ - Cốc, chai, phễu, bút - Bảng ghi kết quả pháp đo * ổn định và giới thiệu bài Cô và trẻ cùng hát bài “Cho tôi đi làm mưa với. “ Trò chuyện với trẻ về bài hát -> Giới thiệu bài *Bài mới 1/ Trải nghiệm phép đo dung tích: - Cô đã chuẩn bị cho lớp mình chai, nước, cốc…, lớp mình có muốn xem 1 chai chứa được bao nhiêu cốc nước không? - Vật các con hãy chia thành 4 nhóm để xem chai của nhóm mình chứa được bao nhiêu cốc nước nhé. - Đó là kết quả đong nước vào 1 chai của các nhóm, bây giờ chúng mình hãy cùng nhau đong nước vào chai to nhỏ khác nhau xem chai nào có dung tích lớn hơn, chai nào có dung tích nhỏ hơn nhé. 2/ Đo dung tích của 2 đối tượng bằng 1 đơn vị đo - Cô làm mẫu cho trẻ xem: + Đầu tiên cô đặt phễu lên miệng chai + Cô múc nước đầy cốc + đổ cốc nước vào chai thứ nhất và xem nước đén mức nào của chai, cô dùng bút đánh dấu lên chai + Tiếp tục đong nước và làm như vậy cho đến khi đầy chai + Nói kết quả của pháp đo chai thứ nhất và ghi Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý lẫn nhau trong quá trình thực hiện công việc Nội dung tích hợp: Âm nhạc, TD vào bảng ghi kết quả Tương tự với chai thứ 2 + So sánh kết quả của phép đo của cả 2 chai, chai nào có kết quả cao hơn là có dung tích lớn hơn, chai nào có kết quả nhỏ hơn là có dung tích nhỏ hơn. - Cho trẻ về nhóm đong nước vào 2 chai và so sánh kết quả -> Cô thu bảng kết quả và cho trẻ tập trung nhận xét + Cho trẻ so sánh: Trẻ nhận xét gì về dung tích của 2 chai? => Cô khái quát: Với cùng 1 dụng cụ đong, chai nào to hơn hay dung tích lớn hơn thì số cốc nước nhiều hơn, chai nào nhỏ hơn hay dung tích nhỏ hơn thì số cốc nước ít hơn, nếu 2 chai đựng được số cốc nước bằng nhau thì dung tích của 2 chai bằng nhau. - Cho trẻ nhắc lại: Chai to hơn dung tích sẽ lớn hơn, chai nhỏ hơn sẽ có dung tích nhỏ hơn * Ôn luyện, củng cố: Chơi TC “Tìm nhà”, sau một bản nhac phải chạy về nhà có biểu tượng là chai có dung tích cô yêu cầu. *Kết thúc Cô NX giờ học. Thời gian Tên hoạt động Mục đích yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 5 19 - 04 2012 VĂN HỌC Truyện: Hồ nước và mây * Kiến thức: - Trẻ hiểu nội dung câu chuyện. - Trẻ nhớ tên nhân vật trong truyện * Kỹ năng: - Trẻ biết trả lời câu hỏi mạch lạc. - Rèn kỹ năng nghe và ghi nhớ có chủ đích * Thái độ : Trẻ biết yêu thương giúp đỡ bạn bè Nội dung tích hợp: Âm nhạc - Tranh truyện - Rối rời : cô mây , hồ nước - Mỗi trẻ 1 nhân vật rời * ổn định và giới thiệu bài: Cô và trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với”. - Bài hát nói về điều gì ? - > cô giới thiệu về nội dung câu truyện * Bài mới: * Cô Kể L1 : Không tranh + Cho trẻ đặt tên + Câu chuyện kể về ai ? * Cô kể L2 : Cùng đèn chiếu * Đàm thoại và trích dẫn . + Vì sao cô mây lại giận dữ ? + Hồ nước cảm thấy thế nào vào những ngày hè nóng ? - Hồ nước cầu cứu cô mây như thế nào ? + Khi mùa xuân sang áo của cô mây ntn ? vì sao ? + Hồ nước đã làm gì để cô mây lớn dần lên? + Câu chuyện này nhắc nhở các con điều gì ? * GD trẻ phải biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn và phải biết đoàn kết yêu thương nhau. * Cô kể L3 : Cô kể bằng rối tay. * Kết thúc Kết thúc truyện cô và trẻ cùng làm chị gió đi ra ngoài Cô nhận xét và kết thúc giờ học Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 6 20- 04 2012 TẠO HÌNH Vẽ về biển * Kiến thức : - Trẻ biết tạo ra các bức tranh vẽ về biển theo trí tưởng tượng của mình từ các kỹ năng đã học. - Trẻ biết về cảnh đẹp của một số vùng biển ( Vịnh Hạ Long, Biển Nha Trang, Biển Vũng Tàu…) * Kỹ năng : - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng vẽ, tô màu, xếp dán để tạo thành bức tranh vẽ về biển với các nguyên liệu khác nhau ( màu sáp, màu nước, các loại bút màu, các loại hạt, Rắc nhũ màu, bông, tăm bông, hình cắt sẵn...) - Rèn luyện sự khéo léo của đôi tay cho trẻ trong hoạt động tạo hình. - Trẻ có thể đặt tên Cho trẻ xem một số tranh ảnh về biển Tranh mẫu Giấy bút cho trẻ * ổn định tổ chức: Cho trẻ hát bài “bé yêu biển” Trò chuyện về nội dung bài hát : + Chúng mình vừa hát bài gì ? Bài hát nói về cái gì ? + Bạn nào đã được đi biển ? Đi vào mùa nào ? Con đã được đến vùng biển nào ? Có được ra ngoài biển một mình không ? tại sao ? Khi đi chơi biển con cảm thấy thế nào ? *Bài mới: - Cô cho trẻ xem tranh mẫu và cùng trò chuyện Tranh 1: bức tranh về biển vẽ trên Powerpoint ( ND tranh : mặt biển có cá, thuyền, trên bầu trời có mây, ông mặt trời ) -Bây giờ các con chú ý: Đoán xem xuất hiện bức tranh vẽ gì ? Đặt câu hỏi để trẻ chú ý đến nội dung tranh : - Bức tranh vẽ những gì ? - Mặt biển và bầu trời được vẽ cách nhau như thế nào ? - Sóng nước được vẽ như nào ? Các con đưa tay lên vẽ thử cô xem ? * Tranh 2: (ND : tranh vẽ cảnh đoàn tàu đi đánh cá trên biển)Đặt câu hỏi để trẻ chú ý đến bố cục tranh: - Bức tranh vẽ gì và có gì đặc biệt ? - Bức tranh này được tô bằng loại màu nào - Theo các con bức tranh này sẽ đặt tên là gì ? * Tranh 3: ( Tranh vẽ trên mành tre cảnh bãi cát Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý cho bài vẽ của mình. * Thái độ : - Phát triển năng lực thẩm mỹ, sáng tạo, cảm thụ cảnh đẹp thiên nhiên của các vùng Biển. Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm nhỏ . - Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến cảnh đẹp của quê hương, đất nước. - Giáo dục trẻ an toàn khi đi chơi biển. - Trẻ cảm thấy tự hào với những sản phẩm do mình làm ra. Nội dung tích hợp: Âm nhạc, MTXQ Cho trẻ xem một số tranh ảnh về biển Tranh mẫu Giấy bút cho trẻ dài với rặng dừa ven biển) - Thêm một bức tranh vẽ gì nữa ? - Các con có nhận xét gì về bức tranh này ? Có gì khác so với 2 bức tranh kia ? - Phong cảnh biển như thế nào ? - Ai có thể nói về dự định thực hiện của mình nào ? Con sẽ vẽ những gì về biển ? Con chọn nguyên liệu gì ? Con định đặt giấy ngang hay giấy dọc cho hợp lý ? *Cô cho trẻ vẽ - Cô cho trẻ về bàn theo nhóm thực hiện. Trẻ tự chia giấy cho nhau - Cô gợi ý cho những trẻ còn lúng túng. - Cô có thể hướng dẫn gợi ý thêm cho trẻ thực hiện. - Khuyến khích trẻ sáng tạo, tô màu đẹp, thể hiện sự tinh tế khi phối hợp nguyên vật liệu. - Nhận xét sản phẩm Cho trẻ vẽ xong tự lên treo bài của mình lên góc trưng bày. - Trẻ tự do đi xem tranh của các bạn. - Cô động viên khen trẻ và tập trung nhận xét 2, 3 tranh đặc biệt sáng tạo.: Cô nhận xét chung * Kết thúc: cô nhận xét và chuyển sang hoạt động khác KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN II CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN Thời gian thực hiện: 1 tuần ( từ ngày 23-> 27/4/2012) Giáo viên thực hiện:……………………………………. Nội dung hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ ; Thể dục sáng Trò chuyện - Cô vui vẻ đón trẻ và trao đổi với phụ huynh thông tin cần thiết -Tập trên nền nhạc của trường các động tác tay, chân, thân, bật. - Cô trò chuyện với trẻ về ngôi nhà của bé: Nhà mấy tầng, có những gì?.... Hoạt động học ÂM NHẠC: DH: Trời nắng, trời mưa TC: Tai ai tinh KPKH Bé tìm hiểu về 1 số hiện tượng tự nhiên TDGH Ném trúng đích thẳng đứng (xa 1,5m, cao 1,2m) TC: Lộn cầu vồng Toán Phân biệt khối cầu, khối trụ Văn học Thơ: Cầu vồng Tạo hình Xé dán bức tranh cảnh bầu trời ban ngày (ĐT) Hoạt động góc 1. Góc phân vai: - Chơi bán hàng - Chơi Gia đình 2. Góc xây dựng - lắp ghép - Công viên nước 3. Góc sách truyện: ( Có sự hướng dẫn của giáo viên ) - Xem tranh truyện - Tô tranh truyện có hình ảnh KN: Trẻ có kĩ năng giở sách, xem tranh. - Đọc thơ bằng tranh hình, rối, sa bàn - Tô tranh đóng thành truyện CB: Bổ xung thêm một số bài thơ, câu truyện về chủ điểm 4, Góc tạo hình - Vẽ cắt dán tranh về các nguồn nước hàng ngày - Vẽ các phương tiện đi trên nước, vẽ các con vật sống dưới nước 5, Góc thiên nhiên - Quan sát và chăm sóc cây xanh. Hoạt động ngoài trời +HĐCMĐ: Trò chuyện về hiện tượng nắng, mưa +TCVĐ : Lộn cầu vồng +Chơi tự chọn: Chơi làm con vật sống dưới nước bằng lá cây +HĐCMĐ: Quan sát hiện tượng sấm chớp, cầu vồng +TCVĐ : Mưa to – mưa nhỏ +Chơi tự chọn: Chơi với đồ chơi trên sân trường và với cát sỏi, chơi với nước +HĐCMĐ Trò chuyên về ích lợi của nước đối với đời sống con người +TCVĐ : Rồng rắn lên mây +Chơi tự chọn: Chơi vòng, đồ choi trên sân… đong nước +HĐCMĐ: Trò chuyện về các hiện tượng tự nhiên mà trẻ biết +TCVĐ : Rồng rắn lên mây +Chơi tự chọn: Chơi đồ chơi trên sân trường., làm thí nghiệm với nước +HĐCMĐ: Trò chuyện về ích lợi và cách bảo vệ nguồn nước sạch +TCVĐ : Trời mưa +Chơi tự chọn: Chơi với lá cĐC ngoài trời, với cát, nước Hoạt động chiều Vận động sau ngủ dậy Cho trẻ chơi trời nắng trời mưa vận động nhẹ nhàng Vệ sinh ăn quà chiều Chơi trò chơi : Lộn cầu vồng Vệ sinh ăn quà chiều Ôn luyện: Ném đích đứng Vệ sinh ăn quà chiều Cùng cô lau dọn đồ chơi Vệ sinh ăn quà chiều Trò chơi học tập bài 23 Vệ sinh ăn quà chiều Văn nghệ Nêu gương Thời gian Tên hoạt động Mục đích - yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 2 23- 04 2012 ÂM NHẠC - DH: Trời nắng, trời mưa - TC: Tai ai tinh * Kiến thức: - Trẻ hát đúng lời, vui tươi, nhí nhảnh. -Trẻ hứng thú với trò chơi, chơi say mê đúng luật. * Kỹ năng: - Rèn trẻ hát đúng giai điệu của bài hát * Thái độ Trẻ tập trung vào bài . Nội dung tích hợp: MTXQ - Đàn - Đài - Mũ chóp * ổn định tổ chức - Chơi “ trời nắng trời mưa” *Bài mới 1/ Dạy hát: Cô cho trẻ nghe giai điệu của bài hát “Trời nắng, trời mưa” và cho trẻ đoán đó là giai điệu của bài hát nào? Thế các con đã biết hát bài hát này chưa? Cô yêu cầu trẻ hát bài hát một lần( Không đàn) Nhận xét: Các con đã thuộc lời bài hát rồi nhưng các con ch

File đính kèm:

  • docchu de 8 nuoc mua he bac ho.doc