I-XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất
- Phát triển một số vận động cơ bản như
- Phát triển các cơ lớn, cơ nhỏ của đôi bàn tay, bàn chân thông qua các bài tập vận động , các trò chơi vận động :
- Phát triển sự phối hợp vận động của chân và tay
-Trẻ có cảm nhận và có cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, biết yêu thiên nhiên
2/ Phát triển nhân thức :
- Phát triển óc quan sát , khả năng phán đoán nhận xét các sự vật hiện tượng trong thiên nhiên: Trời sầm sẽ mưa, trời cao trong xanh thì sẽ nắng .
- Trẻ nhận biết được một số đặc điểm đặc chưng của mùa hè ( Thời tiết nắng nóng, oi bức, có mưa rào ) một số trạng thái của nước ( Nước lỏng , không màu,không mùi )
- Trẻ có 1 số hiểu biết xã hội về : trang phục mùa hè thường mặc quần áo mỏng,, mối quan hệ của nước với các hiện tượng thiện nhiên như nắng, nóng, mây, mưa.
- Trẻ hiểu ích lợi của nước đối với cuộc sống thiếu nước con người và các loài động vật, thực vật không thể tồn tại, môi trường ô nhiễm con người sẽ bị bệnh tật, cách sử dụng và bảo quản nguồn nước sạch hợp lý không xả nước bừa bãi, không vứt rác thải bậy bạ xuống ao, hồ,. và ra môi trường.
- Biết ý nghĩa của ngày 19 / 5 là ngày sinh nhật Bác Hồ .
3/ Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp ;
- Biết sử một số từ chỉ tên gọi , đặc điểm trạng thái của nước , đặc điểm nổi bật đặc chưng của mùa hè
- Biết sử dụng một số từ chỉ thời tiết, đặc điểm của mùa và quan cảnh thiên nhiên
- Biết sử dụng đúng từ ngữ , ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng .
- Có thái độ tự tin và mạnh dạn trong giao tiếp bằng lời nói với những người xung quanh . Biết trao đổi và thảo luận với người lớn và các bạn .
- Biết lắng nghe và trả lời mọi người một cách lịch sự, lễ phép, có thưa gửi
4/ Phát triển tình cảm xã hội
- Biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên
- Biết bảo vệ sức khỏe, khi thời tiết thay đổi phải mặc quần áo phù hợp .
- Có một số kỹ năng, thói quen cần thiết để bảo vệ môi trường sống và nguồn nước sạch : vứt rác đúng nơi qui định, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch
65 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1758 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Chủ đề 8 Nước - Mùa hè - Bác Hồ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 8
Nước - mùa hè - bác hồ
Thời gian thực hiện : 6 tuần . Từ 13/04/ 2009 đến 22/ 05 /2009
I-Xác định mục tiêu:
1/ Phát triển thể chất
- Phát triển một số vận động cơ bản như
- Phát triển các cơ lớn, cơ nhỏ của đôi bàn tay, bàn chân thông qua các bài tập vận động , các trò chơi vận động :
- Phát triển sự phối hợp vận động của chân và tay
-Trẻ có cảm nhận và có cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, biết yêu thiên nhiên
2/ Phát triển nhân thức :
- Phát triển óc quan sát , khả năng phán đoán nhận xét các sự vật hiện tượng trong thiên nhiên: Trời sầm sẽ mưa, trời cao trong xanh thì sẽ nắng….
- Trẻ nhận biết được một số đặc điểm đặc chưng của mùa hè ( Thời tiết nắng nóng, oi bức, có mưa rào…) một số trạng thái của nước ( Nước lỏng , không màu,không mùi…)
- Trẻ có 1 số hiểu biết xã hội về : trang phục mùa hè thường mặc quần áo mỏng,, mối quan hệ của nước với các hiện tượng thiện nhiên như nắng, nóng, mây, mưa....
- Trẻ hiểu ích lợi của nước đối với cuộc sống thiếu nước con người và các loài động vật, thực vật không thể tồn tại, môi trường ô nhiễm con người sẽ bị bệnh tật, cách sử dụng và bảo quản nguồn nước sạch hợp lý không xả nước bừa bãi, không vứt rác thải bậy bạ xuống ao, hồ,.. và ra môi trường.
- Biết ý nghĩa của ngày 19 / 5 là ngày sinh nhật Bác Hồ .
3/ Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp ;
- Biết sử một số từ chỉ tên gọi , đặc điểm trạng thái của nước , đặc điểm nổi bật đặc chưng của mùa hè
- Biết sử dụng một số từ chỉ thời tiết, đặc điểm của mùa và quan cảnh thiên nhiên
- Biết sử dụng đúng từ ngữ , ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng .
- Có thái độ tự tin và mạnh dạn trong giao tiếp bằng lời nói với những người xung quanh . Biết trao đổi và thảo luận với người lớn và các bạn .
- Biết lắng nghe và trả lời mọi người một cách lịch sự, lễ phép, có thưa gửi
4/ Phát triển tình cảm xã hội
- Biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên
- Biết bảo vệ sức khỏe, khi thời tiết thay đổi phải mặc quần áo phù hợp .
- Có một số kỹ năng, thói quen cần thiết để bảo vệ môi trường sống và nguồn nước sạch : vứt rác đúng nơi qui định, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch
5, Phát triển thẩm mỹ
Trẻ có kỹ năng tô màu và vẽ một số hiện tượng thiên nhiên, nước, mây, mưa..theo cảm nhận cuả trẻ
Biết thể hiện cảm xúc khi hát các bài hát
IIi / Mạng nội dung :
Chủ điểm
Nước - Mùa Hè - bác hồ
Bác Hồ
-Trẻ biết được Bác hồ là vị lãnh tụ kính mến của nước việt nam, Bác rất yêu quý các cháu
- Trẻ biết tỏ lòng kính yêu Bác Hồ
Mùa hè
- Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật của mùa hè( Nắng, nóng, có mưa rào..) . Biết mặc quần áo phù hợp thời tiết ( Quần áo mỏng, cộc tay..).
- Trẻ nhận biết được mối quan hệ và sự phụ thuộc giữa nước, nắng, mây , mưa , ..
- Trẻ biết một số hoạt động của con người trong mùa hè .
- Phát triển óc quan sát tính ham hiểu biết của trẻ
Nước – các hiện tượng tự nhiên
- Trẻ biết một số hiện tượng thiên nhiên hay xảy ra ( bão, lũ, mây, mưa, sấm ..)
-Biết một số đặc điểm nổi bật của các mùa rõ rệt trong năm
- Trẻ biết 1 số dặc điểm , tính chất , trạng thái của nước
- Biết một số lợi ích, tác dụng của nước đối với cuộc sống .
- Trẻ hiểu được sự cần thiết của nước . Hiểu vì sao phải giữ nguồn nước sạch và tiết kiệm nước .
- Phát triển óc quan sát tính ham hiểu biết của trẻ
III, Mạng hoạt động
Thể dục
-Bật chụm tách chân theo ô vẽ TC : Thi xem tổ nào nhanh
-Lăn bóng và di chuyển theo bóng
Nhảy lò cò
- Bật xa qua rãnh nước
-Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân
TC : Cáo và thỏ
-Bật sâu 25-30 cm
-Bật chụm tách chân theo ô vẽ
TC : Thi xem tổ nào nhanh
Làm quen với toán
Ôn số lượng trong phạm vi 4
Ôn : thêm bớt để tạo sự bằng nhau trong phạm vi 4
Ôn số lượng trong phạm vi 5
Ôn nhận biết hình tròn vuông tam giác chữ nhật
Ôn so sánh kích thước của các đối tượng
Ôn tập nhận biết các hình phẳng
Làm quen vớivăn học
Truyện : Hồ nước và mây
Thơ : Ông mặt trời
Thơ: Trăng sáng
Truyện: Cóc kiện trời
Thơ : Mùa hạ tuyệt vời
Truyện: Bác Hồ đến thăm lớp mẫu giáo
Trò chơi
TCHT:
Chơi đong nước
Chơi vật nổi, vật chìm
TCDG:
Lộn cầu vồng, Kéo co
TCVĐ: Mèo đuổi chuột
Cáo và thỏ..
Chuyền bóng
Mèo đuổi chuột
Bánh xe quay
Trời mưa
Chuyền bóng
Mèo đuổi chuột
Bánh xe quay
Trời mưa
Chọn rau
Chọn rau
vChọn rau
Chọn rau
Chọn rau
Chọn rau
Chọn rau
Chọn quả
v
Phân loại cây nào lá ấy
Chọn rau
Chọn quả
v
Phân loại cây nào lá ấy
Chọn rau
Chọn quả
Phân loại cây nào lá ấy
Chọn rau
Chọn quả
Phân loại cây nào lá ấy
Chọn ra
Chọn quả
Hoạt động lao động
-Tiếp tục rèn kỹ năng vệ sinh cá nhân
Chăm sóc cây, lau lá cây….
-Lau dọn đồ dùng đồ dùng đồ chơi, Kê dọn bàn ghế giờ ăn …
- Vệ sinh phòng nhóm
Nước – mùa hè- Bác Hồ
Âm nhạc
DH : Tập rửa mặt,Nắng sớm ,Con chuồn chuồn ,Cho tôi đi làm mưa với,Mây và gió,Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ
NH : Mưa rơi,Cây trúc xinh,Bèo dạt mây trôi ,Nhớ giọng hát Bác Hồ, ánh trăng hòa bình
TC : Tai ai tinh,Ai đoán giỏi ,Ai nhanh nhất ,Nghe tiết tấu chuyển đồ vật
Nghe tiếng hát tìm đồ vật,Nhận hình đoán tên bài hát
Môi trường xung quanh
Trò chuyện vè sự cần thiét của nước đối với con người và cây cối
Các nguồn nước và cách giữ gìn sử dụng những nguồn nước sạch
Trò chuyện về quần áo và một số hoạt động của con người trong mùa hè
TC về những đặc điểm đặc trưng rõ nét của mùa hè
TC cách giữ gìn sức khoẻ trong mùa hè
TC về tình cảm của Bác Hồ với các cháu thiếu nhi
Tạo hình
-Vẽ về biển (ĐT)
Vẽ theo ý thích
Xé dán bức tranh cảnh bầu trời ban ngày( Mây, mặt trời, ..)
-Vẽ quần áo mùa hè (ĐT)
Vẽ cảnh đẹp quê hương mà cháu thích (ĐT)
Xé dán hoa mừng sinh nhật Bác
(ĐT)
IV- Kế hoạch hoạt động có chủ đích
Môn
Nước
Một số hiện tượng tự nhiên
Mùa hè
Bác Hồ
Tuần1
13/04 – 17/04
Tuần 2
20/04 – 2 4/04/09
Tuần 3
27/04 – 01/ 5 / 09
Tuần 4
4/5 – 8 /5 / 09
Tuần 5
11/05-15/05/09
Tuần 6
18/05-22/05/09
MTXQ
Trò chuyện vè sự cần thiét của nước đối với con người và cây cối
TCHT: 23
Các nguồn nước và cách giữ gìn sử dụng những nguồn nước sạch
TCHT: 24
Trò chuyện về quần áo và một số hoạt động của con người trong mùa hè
TCHT: 25
TC về những đặc điểm đặc trưng rõ nét của mùa hè
TCHT: 26
TC cách giữ gìn sức khoẻ trong mùa hè
TCHT: 27
TC về tình cảm của Bác Hồ với các cháu thiếu nhi
TCHT: 28
Thể Dục
Bật chụm tách chân theo ô vẽ
TC : Thi xem tổ nào nhanh
Lăn bóng và di chuyển theo bóng
Nhảy lò cò
Bật xa qua rãnh nước
TC: Tung bắt bóng
Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân
TC : Cáo và thỏ
Bật sâu 25-30 cm
Bật chụm tách chân theo ô vẽ
TC : Thi xem tổ nào nhanh
Văn Học
Truyện : Hồ nước và mây
Thơ : Ông mặt trời
Thơ: Trăng sáng
Truyện: Cóc kiện trời
Thơ : Mùa hạ tuyệt vời
Truyện: Bác Hồ đến thăm lớp mẫu giáo
Âm nhạc
DH : Tập rửa mặt
NH : Cây trúc xinh
TC : Tai ai tinh
DH : Nắng sớm
NH : ánh trăng hòa bình
TC : Ai đoán giỏi
VĐTT chậm : Bài Con chuồn chuồn
NH : Cây trúc xinh
DH: Cho tôi đi làm mưa với
NH: Mưa rơi
TC:Ai nhanh nhất
DH: Mây và gió
NH : Bèo dạt mây trôi
TC: Nghe tiếng hát tìm đồ vật
DVĐ: Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ
NH: Nhớ giọng hát Bác Hồ
Toán
Ôn đếm các nhóm có 4 đối tượng
Ôn : thêm bớt để tạo sự bằng nhau trong phạm vi 4
ôn số lượng trong phạm vi 5
Ôn nhận biết hình tròn vuông tam giác chữ nhật
Ôn so sánh kích thước của các đối tượng
Ôn tập nhận biết các hình phẳng
Tạo hình
-Vẽ về biển
(ĐT)
- Vẽ theo ý thích
Xé dán bức tranh cảnh bầu trời ban ngày( Mây, mặt trời, ..)
-Vẽ quần áo mùa hè
(ĐT)
Vẽ cảnh đẹp quê hương mà cháu thích (ĐT)
Xé dán hoa mừng sinh nhật Bác
(ĐT)
V, Kế hoạch hoạt động tuần 1( Từ 13/04-> 17/04/09)
Tên hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
* Hai giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ và học tập của trẻ trong ngày để phụ huynh yên tâm đi làm và trẻ hào hứng khi đến lớp.
- Cô giáo tổ chức cho trẻ xem tranh, phim về một số hiện tượng tự nhiên…
Thể dục sáng
* KĐ: Trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân
* TĐ: BTTDS
- Trẻ đứng vào 3 hàng thể dục tập các động tác theo nhạc.
- Hô hấp : gà gáy
-Tay: Đưa trước lên cao.
- Chân: Khuỵu gối.
- Bụng: Quay 2 bên.
- Bật: Tại chỗ.
Trò chuyện
- Giới thiệu chủ điểm mới.
- Trò chuyện cùng trẻ về lợi ích của nước
- HD trẻ sưu tầm tranh ảnh cho chủ điểm
Hoạt động góc
1. Góc phân vai:
- Chơi bán hàng
- Chơi Gia đình
-Trẻ biết nhận vai chơi trong từng nhóm
+ Biết bày bán một số mặt hàng: Quần áo mùa hè, áo mưa, ô, mũ…
+ Trò chuyện cùng nhau trong nhóm chơiđể phân vai chơi trong nhóm.
+ Biết làm một số công việc phù hợp với vai chơi ở trong nhóm
2. Góc xây dựng - lắp ghép( Có sự hướng dẫn của giáo viên )
- Công viên nước
KN:Trẻ biết phối hợp cùng nhau xếp mô hình công viên bằng các nguyên vật liệu khác nhau
CB: Mô hình bồn hoa, cây xanh, đồ chơi ngoài trời.
- Nút nhựa, hàng rào, lắp ghép…
3. Góc sách truyện:
- Xem tranh truyện
- Tô tranh truyện có hình ảnh
KN: Trẻ có kĩ năng giở sách, xem tranh.
- Đọc thơ bằng tranh hình, rối, sa bàn
- Tô tranh đóng thành truyện
CB: Bổ xung thêm một số bài thơ, câu truyện về chủ điểm
4, Góc tạo hình
- Vẽ cắt dán tranh về các nguồn nước hàng ngày
- Vẽ các phương tiện đi trên nước, vẽ các con vật sống dưới nước
KN : - Trẻ biết sử dụng các kĩ năng đã họcđể tạo ra sản phẩm
CB : - Giấy mầu, bút mầu, kéo thủ công
- Đất nặn, sáp mầu, tranh tô mầu,.
5, Góc thiên nhiên
- Quan sát và chăm sóc cây xanh.
Hoạt động ngoài trời
-Quan sát cách chăm sóc cây
-TCVĐ: Kéo co
- Chơi tự do
Chơi làm nghé ọ từ lá đa, lá mít…vẽ phấn, lắp ghép các con vật.
Quan sát thời tiết trong ngày
TCVĐ: Rồng rắn lên mây
Chơi tự do
Chơi với : Đồ chơi trên sân trường và với cát
Quan sát cây cối trong vườn trường
TCVĐ:
Cáo và thỏ
Chơi tự do
Chơi vòng, đồ choi trên sân…
Quan sát vườn rau
TCVĐ:
Cho thỏ ăn
Chơi tự do
Chơi đồ chơi trên sân trường, chơi với cát, nước
Trò chuyện về
Một số hiện tượng tự nhiên
TCVĐ:
Mèo đuổi chuột
Chơi tự do
Chơi với lá cây, với phấn, với cát
Hoạt động chiều
Hướng dẫn trò chơi học tập: Bài 23
Hướng dẫn trò chơi: Vật gì nổi vật gì chìm
ôn luyện: Hát tập rửa mặt
Vệ sinh phòng nhóm
Văn nghệ
Nêu gương
VI, Kế hoạch hoạt động ngày
Nội dung
Mục đích- yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
Thứ 2
13/04/2009
MTXQ
Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với người và cây cối
Thứ 3
14/04/2009
Thể dục giờ học
Bật chụm tách chân theo ô vẽ
- TC : Thi Xem tổ nào nhanh
NDTH :
+Âm nhạc :
Làm chú bộ đội
Văn học:
Truyện:
Hồ nước và mây
NDTH :
- ÂN: Cho tôi đi làm mưa với.
Thứ 4
15/04/2009
Âm nhạc
DH : Tập rửa mặt
NH : Cây trúc xinh
TC : Tai ai tinh
Thứ 5
16/04/2009
Toán
Ôn các nhóm có 4 đối tượng.
- NDTH:
- Âm nhạc: “Tập đếm”
- MTXQ: Trò chuyện về các con vật
Thứ 6
17/04/2009
Tạo hình
Vẽ về biển
1- KT : Trẻ biết sự cần thiết của nước đối với con người và cây cối : Nước để phụ vụ cho sinh hoạt hàng ngày, không có nước cây cối sẽ khô héo và chết .
- Trẻ biết một số nguồn nước : ao, hồ , suối, biển , nước máy, nước giếng ,
2- KN :
- Trẻ biết phân biệt nguồn nước sạch – bẩn có một số hiểu biết về KN bảo vệ nguồn nước .
3- GD : Trẻ biết tiết kiệm nước .
1- KT :
- Trẻ biết bật chụm 2 chân vào ô thứ nhất, tách chân vào ô thứ 2, cứ như thế cho đến hết
- Khi nhẩy trẻ biết chống tay vào hông
2- KN:
- Rèn tính khéo léo, tính mạnh dạn
- Trẻ nhẩy liên tục không dẫm vạch
3, Thái độ
Trẻ mạnh dạn tham gia tập luyện
1- KT
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện.
- Trẻ nhớ tên nhân vật trong truyện
2- KN:
- Trẻ biết trả lời câu hỏi mạch lạc.
- Rèn kỹ năng nghe và ghi nhớ có chủ đích .
3- GD :
Trẻ biết yêu thương giúp đỡ bạn bè
1. Kiến thức : -Trẻ nhớ tên bài hát “vì sao con mèo rửa mặt”
Nhớ tên tác giả “ Hồng Đăng”
-Trẻ hiểu nội dung bài hát : Trẻ biết được để giữ gìn đôi mắt luôn khoẻ mạnh thì phải rửa mặt thật sạch và biết giữ gìn vệ sinh cá nhân
2. Kỹ năng : Trẻ hát đúnglời đúng, giai điệu bài hát và hát kết hợp một số cử chỉ, điệu bộ minh hoạ theo bài hát.
- Trẻ biết chơi trò chơi âm nhạc
3.Giáo dục: Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, yêu quý các con vật
1- Kiến thức:
-Trẻ phân biết được sự khác nhau rõ nét về số lượng của đồ vật.
- Trẻ tìm được các nhóm đồ vật đồ chơi có 4 đối tượng, đặt thẻ số cho nhóm đối tượng.
2- Kỹ năng:
- Trẻ biết tạo nhóm có 4 đối tuợng.
3- Thái độ
Trẻ tập trung vào bài học
Kiến thức:
Trẻ biết vẽ biển theo trí tưởng tượng của trẻ
Kỹ năng:
Trẻ biết phối hợp các nét vẽ tạo nên biển có sóng, nước, thuyền, mặt trời..
Thái độ
Trẻ hứng thú trong giờ học
- Đàn
- Tranh : phong cảnh về một số nguồn nước .
- Bình thuỷ tinh
- Một túi nilon đen đựng nước .
- giấy vẽ, sáp mầu
- 10 vòng đường kình 35 cm
- Tranh truyện
- Rối rời : cô mây , hồ nước
- Mỗi trẻ 1 nhân vật rời.
Cô hát đúng, chính xác bài hát dạy trẻ
Máy chiếu, đàn.
- Mỗi trẻ một rổ đồ chơi có 5 củ cà rốt và 5 con thỏ.
- Các đồ dùng đồ chơi trong lớp có số lượng là 5, có chiếu cao khác nhau.
Cho trẻ xem một số tranh ảnh về biển
Tranh mẫu
Giấy bút cho trẻ
Bước 1: ổn định và giới thiệu bài
* Cô cho trẻ TC “ cái túi kỳ lạ “
- Cô lắc túi nước và cho trẻ đoán bên trong túi đựng gì ? Vì sao cháu biết ?
- Cô mở túi và cho trẻ kiểm tra lại kết quả
Bước 2: Hướng dẫn bài mới
- Cô đổ nước ra bình thuỷ tinh và đàm thoại cùng trẻ :
+ Con biết gì về nước ?
+ Đây là nước gì ?
+ Theo con nước này được lấy ở đâu?
+ Nước cần thiết cho chúng mình như thế nào ? Vì sao ?
+ Nước bắt nguồn ở đâu ?
- Cho trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với “
bài hát nói về điều gì ? nước không chỉ cần cho con người mà còn rất cần cho cây cối , nếu không có nước thì cây cối sẽ như thế nào?
+ Các con biết những nguồn nước nào ?
- Cho trẻ đi tham quan phong cảnh về các nguồn nước . Cô kết hợp giới thiệu và GD để trẻ có một số kỹ năng bảo vệ nguồn nước .
+ Nước rất cần thiết cho cuộc sống của chúng mình vì vậy chúng mình sẽ tiết kiệm nước như thế nào ?
-> Giáo dục trẻ bảo vệ nguồn nước sạch
Bước 3: Kết thúc
Cô nhận xét giờ học và đi ra ngoài trời
Bước 1- Khởi động : Cô cho trẻ khởi động nhẹ nhàng kết hợp đi các kiểu chân, chạy về đội hình hàng ngang.
Bước 2- Trọng động :
A, BTPTC
- Tay : Tay đưa trước lên cao
- Chân : Ngồi xổm đứng lên
- Bụng : Đứng nghiêng người sang 2 bên
- Bật : Tiến
B. VĐCB: Bật chụm tách vào các ô
- Cô giới thiệu tên bài vận động
- Cô làm mẫu cho trẻ xem 2L .
Lần 2 làm mẫu kèm giải thích gắn gọn: Khi có hiệu lệnh thì trẻ biết chụm chân nhảy bật vào vòng và nhảy tách chân vào 2 vòng theo yêu cầu
- Gọi 1 trẻ lên thực hiện
- Cả lớp quan sát và nhận xét .
- Cô cho trẻ lần lượt lên tập theo tốp 4 - 6/2L
- Cô chú ý sửa kỹ năng và viên những trẻ yếu, nhút nhát . Lưu ý cho trẻ béo phì tập thêm
C, TC : Thi xem tổ nào nhanh
- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 4 – 5 lần
Bước 3- Hồi tĩnh : cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 '
* Bước 1: ổn định và giới thiệu bài:
Cô và trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với”.
- Bài hát nói về điều gì ?
- > cô giới thiệu về nội dung câu truyện
* Bước 2: Hướng dẫn bài mới
* Cô Kể L1 : Không tranh
+ Cho trẻ đặt tên
+ Câu chuyện kể về ai ?
* Cô kể L2 : Cùng đèn chiếu
* Đàm thoại và trích dẫn .
+ Vì sao cô mây lại giận dữ ?
+ Hồ nước cảm thấy thế nào vào những ngày hè nóng ?
- Hồ nước cầu cứu cô mây như thế nào ?
+ Khi mùa xuân sang áo của cô mây ntn ? vì sao ?
+ Hồ nước đã làm gì để cô mây lớn dần lên?
+ Câu chuyện này nhắc nhở các con điều gì ?
* GD trẻ phải biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn và phải biết đoàn kết yêu thương nhau.
* Cô kể L3 : Cô kể bằng rối tay.
* Bước 3: Kết thúc
Kết thúc truyện cô và trẻ cùng làm chị gió đi ra ngoài
*Bước 1: ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng trò chuyện với trẻ
+Mỗi buổi sáng thức dậy các con thường làm gì?
+Các con tự rửa mặt hay bố mẹ các con rửa cho?...
*Bước 2: Hướng dẫn bài mới
-> Cô cho trẻ nghe giai điệu của bài hát “Tập rửa mặt” và cho trẻ đoán đó là giai điệu của bài hát nào?
Thế các con đã biết hát bài hát này chưa?
Cô yêu cầu trẻ hát bài hát một lần( Không đàn)
Nhận xét: Các con đã thuộc lời bài hát rồi nhưng các con chưa thể hiện đúng được giai điệu( tính chất…) của bài hát vì vậy các con lắng nghe cô hát cho các con nghe nhé.
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1 ( Có đàn)
Cô hát bài gì? ( Hỏi 2-3 trẻ) - Sáng tác của ai?
Cô hát cho trẻ nghe lần 2 kết hợp đàn và động tác minh họa
Cô hỏi trẻ nội dung bài hát
Bài hát nói về ai?
Các bạn tập làm gì?
Các bạn nhỏ tập rửa mặt rửa sao cho sạch từng ngón tay và lau thật kỹ giống như cô giáo chăm các con hàng ngày đấy …
- Dạy hát: Cô cho cả lớp hát hai lần
Cô chú ý sửa sai
Cô cho lớp hát nối tiếp theo tay nhịp của cô
Cô cho tổ hát
Nhóm hát, Cá nhân
NH: Cây trúc xinh
Cô giới thiệu bài hát và hát cho trẻ nghe hai lần
TC: Cô hỏi lại luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi 3-4
*Bước 1- ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ hát bài : “ Tập đếm”
- Trẻ vừa hát vừa làm động tác mô phỏng .
- Trẻ hát xong cô hỏi trẻ tìm các nhóm đồ vật đồ chơi trong lớp có số lượng là 4. Cho trẻ đếm và cùng cô kiểm tra lại kết quả, trẻ lấy thẻ số đặt cho nhóm đối tượng.
* Bước 2: Hướng dẫn
* Ôn tập tạo nhóm đò vật có 4 đối tượng.
- Cho trẻ đi lấy rổ đồ dùng đồ chơi về ngồi theo đội hình hàng ngang.
- Trẻ tạo nhóm, so sánh giữa số cà rốt và số thỏ trong phạm vi 4.
Bước 3: Luyện tập
-Cho trẻ chơi các trò chơi luyện tập:
+ Tìm hoa cho lá: Trẻ phải tìm đủ 4 bông hoa cho 4 chiếc lá sao cho đúng .
+ Tìm đúng số nhà : Mỗi trẻ có 1 thẻ có các chấm tròn có số lượng từ 1 đến 4. Trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh của cô thì tìm về đúng số nhà tương ứng với số chấm tròn trên thẻ của mình.
*Bước 1: ổn định giờ học
Cô cho trẻ đọc bài thơ trăng ơI từ đâu đến
Hỏi trẻ vừa đọc bài thơ gì?
Trăng từ đâu tới?
Các con ai được đi biển rồi?
Cô cho trẻ kể về biển
*Bước 2: Hướng dẫn
- Cô cho trẻ xem tranh mẫu và cùng trò chuyện
+ Cô có tranh vẽ gì?
Bức tranh cô vẽ về biển như thế nào?..
Sóng ở xa cô vẽ như thế nào?
Sóng gần bờ vẽ như thế nào?
Thuyền ở xa như thế nào?
Thuyền ở gần như thế nào?
Bức tranh này cô vẽ có cả ông mặt …
+ Hỏi ý định của trẻ
Bạn A,B,C.. con sẽ vẽ biển như thế nào?
Cô cho trẻ vẽ
Cô bao quát và động viên trẻ vẽ
Nhận xét sản phẩm
Cô cho trẻ treo bài và cùng nhận xét
Cô nhận xét chung
* Kế hoạch hoạt động tuần 2( Từ 20/04-> 24/04/09)
Tên hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Lưu ý
Đón trẻ
* Hai giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ và học tập của trẻ trong ngày để phụ huynh yên tâm đi làm và trẻ hào hứng khi đến lớp.
- Cô giáo tổ chức cho trẻ xem tranh, phim về một số hiện tượng tự nhiên…
Thể dục sáng
* KĐ: Trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân
* TĐ: BTTDS
- Trẻ đứng vào 3 hàng thể dục tập các động tác theo nhạc.
- Hô hấp : gà gáy
-Tay: Đưa trước lên cao.
- Chân: Khuỵu gối.
- Bụng: Quay 2 bên.
- Bật: Tại chỗ.
Trò chuyện
- Cô sử dụng các câu đố, trò chơi về các hiện tượng thiên nhiên (trời mưa, trời nắng; mưa to, mưa nhỏ....)
- Cô và trẻ cùng sưu tầm tranh, ảnh và trò chuyện về các hiện tượng thiên nhiên.
- Cho trẻ xem băng hình có hình ảnh về các hiện tượng thiên nhiên: mây, gió, mưa, bão...
- Cô kể cho trẻ nghe các câu chuyện khoa học giải thích các hiện tượng: mây, gió, mưa..
Hoạt động góc
1. Góc phân vai:
- Chơi bán hàng
- Chơi Gia đình
*KN-Trẻ biết nhận vai chơi trong từng nhóm
+ Biết bày bán một số mặt hàng: Quần áo mùa hè, áo mưa, ô, mũ…
+ Trò chuyện cùng nhau trong nhóm chơiđể phân vai chơi trong nhóm.
+ Biết làm một số công việc phù hợp với vai chơi ở trong nhóm
2. Góc xây dựng - lắp ghép
- Công viên nước
KN:Trẻ biết phối hợp cùng nhau xếp mô hình công viên bằng các nguyên vật liệu khác nhau
CB: Mô hình bồn hoa, cây xanh, đồ chơi ngoài trời.
- Nút nhựa, hàng rào, lắp ghép…
3. Góc sách truyện: ( Có sự hướng dẫn của giáo viên )
- Xem tranh truyện
- Tô tranh truyện có hình ảnh
KN: Trẻ có kĩ năng giở sách, xem tranh.
- Đọc thơ bằng tranh hình, rối, sa bàn
- Tô tranh đóng thành truyện
CB: Bổ xung thêm một số bài thơ, câu truyện về chủ điểm
4, Góc tạo hình
- Vẽ cắt dán tranh về các nguồn nước hàng ngày
- Vẽ các phương tiện đi trên nước, vẽ các con vật sống dưới nước
KN : - Trẻ biết sử dụng các kĩ năng đã họcđể tạo ra sản phẩm
CB : - Giấy mầu, bút mầu, kéo thủ công
- Đất nặn, sáp mầu, tranh tô mầu,.
5, Góc thiên nhiên
- Quan sát và chăm sóc cây xanh.
Hoạt động ngoài trời
Quan sát thời tiết trong ngày
-TCVĐ: Kéo co
- Chơi tự do
Chơi làm nghé ọ từ lá đa, lá mít…vẽ phấn, lắp ghép các con vật.
-Quan sát cách chăm sóc cây
TCVĐ: Rồng rắn lên mây
Chơi tự do
Chơi với : Đồ chơi trên sân trường và với cát
-Trò chuyện về
Một số hiện tượng tự nhiên
TCVĐ:
Cáo và thỏ
Chơi tự do
Chơi vòng, đồ choi trên sân…
-Quan sát vườn rau
TCVĐ:
Cho thỏ ăn
Chơi tự do
Chơi đồ chơi trên sân trường, chơi với cát, nước
-Quan sát cây cối trong mùa hè
TCVĐ:
Mèo đuổi chuột
Chơi tự do
Chơi với lá cây, với phấn, với cát
Hoạt động chiều
Hướng dẫn trò chơi học tập: Bài 24
ôn trò chơi: Vật gì nổi vật gì chìm
Ôn luyện: Bài Nắng sớm
Vệ sinh phòng nhóm
Văn nghệ
Nêu gương
* Kế hoạch hoạt động ngày
Nội dung
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
Thứ 2
20/04/2009
MTXQ
Trò chuyện về các nguồn nước sạch và cách sử dụng các nguồn nước sạch đó
Kiến thức: Trẻ biết được một số nguồn nước sạch và biết nước do đâu mà có từ đó biết cách sử dụng các nguồn nước một cách hợp lý
Kỹ năng: Trẻ trả lời to rõ ràng mạch lạc các câu hỏi của cô giáo
Thái độ : Trẻ có ý thức sử dụng tiết kiệm và giữ gìn nguồn nước sạch
Tranh ảnh một số nguồn nước
Nguồn nước giếng đào, nước giêngs khoan, nước mưa, nước ao, hồ…
Bước 1 : ổn định và giới thiệu bài
Cô cho trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa”
Trò chuyện vơí trẻ về mưa
Giới thiệu bài
*Bước 2: Hướng dẫn
Buổi sáng dậy các con thường làm gì?
Các con lấy gì để đánh răng ?
Các con đánh răng như thế nào?
Các con còn cần gì để đánh răng ?
Các con lấy nước ở đâu để đánh răng ?
Các con có biết nước do đâu mà có?
Ai biết có những nguồn nước nào?
Cô cho trẻ kể tên một số nguồn nước
Cô cho trẻ xem tranh và trò chuyện các nguồn nước sạch theo tranh vẽ của cô
Để duy trì luôn có nguồn nước trong sạch cho sinh hoạt hàng ngày các con phải làm gì?
Cô chốt và giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ nguồn nước sạch…
Cô cho trẻ vẽ một số nguồn nước sạch mà trẻ thích
* Bước 3: Kết thúc
Cô và trẻ cùng treo tranh và đi ra ngoài sân chơi
Thứ 3
21/04/2009
Thể dục
Lăn bóng và di chuyển theo bóng
TC: Nhảy lò cò
Văn học
Thơ: Ông mặt trời
1- KT:
- Trẻ biết xoè tay rộng tiếp bóng và lăn bóng về phía trước
- Trẻ biết cúi khom người và di chuyển theo bóng
- Trẻ hứng thú tham gia chơi cùng bạn
2- KN:
- Rèn luyện khả năng khéo léo của đôi bàn tay
3, Thái độ:
Trẻ hăng hái tham gia tập luyện
1- KT:
- Trẻ cảm nhận được âm điệu vui tươi của bài thơ
- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ
2- KN:
- Rèn luyện khả năng phát âm cho trẻ
- Rèn khả năng gi nhớ có chủ đích
3- GD:
- Thông qua nội dung bài thơ trẻ biết yêu thiên nhiên gần gũi
- 2 đích
- Bóng thể dục
- Tranh minh hoạ thơ trên màn hình vi tính .
Bước 1. KĐ: Cô cho trẻ khởi động nhẹ nhàng kết hợp đi các kiểu chân, chạy về đội hình hàng ngang.
*Bước 2: Trọng động :
A, BTPTC
- T: 2 tay ra trước lên cao
- C: Ngồi khuỵu gối
- B: Đứng cúi người về trước
- Bật: Tiến
B,VĐCB: Lăn bóng và di chuyển theo bóng
File đính kèm:
- bai soan chu de giao thong.doc