- Giáo viên xây dựng kế hoạch cho chủ đề.
- Sưu tầm tranh ảnh, họa, báo phục vụ cho chủ đề “Bản thân và gia đình”
- Trang trí lớp học theo chủ “Bản thân và gia đình” như: tranh, ảnh, đồ dùng, đồ chơi, bảng tuyên truyền, bố trí các đồ dung, đồ chơi ở các góc cho phù hợp với chủ đề.
- Phối hợp với phụ huynh học sinh sưu tầm các tranh ảnh, vật thật, sáng tác thư, truyện, bài hát, câu đố về chủ đề .
- Trò chuyện với trẻ về:
+ Các bộ phận và các giác quan trên cơ thể qua đó trẻ biết được chức năng của chúng.
+ Bé biết được mình cần ăn những gì để cơ thể lên nhanh và khỏe mạnh
+ Trẻ có những hiểu biết về gia đình của mình, biết được 1 số đồ dùng trong gia đình.
+ Trẻ có những hiểu về ngày tết của thầy cô
- Khuyến khích trẻ trả lời hoặc đưa ra câu hỏi có liên quan.
- Sử dụng các phương tiện nghe nhìn cho trẻ máy hát, các bài hát bài thơ, câu truyện về chủ đề.
- Làm một số đồ dùng, đồ chơi bằng nguyên vật liệu mở như: sopbitit, hộp giấy, bút màu, giấy A4, tranh, ảnh, các bài hát về chủ đề
111 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2790 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Chủ đề: Bản thân và gia đình (hời gian thực hiện chủ đề: 6 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH
THỜI GIAN THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: 6 tuần
Từ ngày 15/ 10→ 23/11/2012
Giáo viên xây dựng kế hoạch cho chủ đề.
Sưu tầm tranh ảnh, họa, báo…phục vụ cho chủ đề “Bản thân và gia đình”
Trang trí lớp học theo chủ “Bản thân và gia đình” như: tranh, ảnh, đồ dùng, đồ chơi, bảng tuyên truyền, bố trí các đồ dung, đồ chơi ở các góc cho phù hợp với chủ đề.
Phối hợp với phụ huynh học sinh sưu tầm các tranh ảnh, vật thật, sáng tác thư, truyện, bài hát, câu đố về chủ đề .
Trò chuyện với trẻ về:
+ Các bộ phận và các giác quan trên cơ thể qua đó trẻ biết được chức năng của chúng.
+ Bé biết được mình cần ăn những gì để cơ thể lên nhanh và khỏe mạnh
+ Trẻ có những hiểu biết về gia đình của mình, biết được 1 số đồ dùng trong gia đình.
+ Trẻ có những hiểu về ngày tết của thầy cô
Khuyến khích trẻ trả lời hoặc đưa ra câu hỏi có liên quan.
Sử dụng các phương tiện nghe nhìn cho trẻ máy hát, các bài hát bài thơ, câu truyện về chủ đề.
Làm một số đồ dùng, đồ chơi bằng nguyên vật liệu mở như: sopbitit, hộp giấy, bút màu, giấy A4, tranh, ảnh, các bài hát về chủ đề…
MỤC TIÊU
Phát triển thể chất:
+ Dinh dưỡng sức khỏe:
Biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi.
Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng
Biết cách phòng tránh các bệnh: Ho, sốt,….
+ Vận động:
Trẻ biết thực hiện tốt các vận động: Trườn sắp chui qua cổng,đập và bắt bóng, ném xa bằng 1 tay,ném xa bằng 2 tay,tung và bắt bóng, bật xa- ném xa bằng 1 tay.
Trẻ biết phối hợp giữa bàn tay, cẳng chân, và mắt khi bò, khi chui qua cổng đầu không chạm vào cổng, trẻ biết dùng lực của 1,2 tay để ném túi cát đi thật xa.Trẻ tung quả bóng lên cao và bắt được bóng….
Biết phòng tránh những nơi nguy hiểm.
Phát triển nhận thức:
Trẻ biết được tên trường đang học, biết được địa chỉ của trường mình.
Biết được lớp học có nhiều đồ dùng đồ chơi, sân trường rộng mát, trong lớp có cô giáo và nhiều bạn,biết được ý nghĩa của việc đến trường.
Biết được các góc chơi trong lớp và đặc điểm của lớp.
Biết được ngày hội trăng rằm thật vui tươi.
Trẻ nhận biết phân biệt được các màu sắc: xanh- đỏ- vàng, nhận biết các nhóm có số lượng 1- 2, so sánh nhận biết về số lượng 2 nhóm đồ vật,nhận biết phân biệt hình tròn, hình vuông.
Phát triển ngôn ngữ:
Trẻ biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói.
Biết lắng nghe cô giáo và các bạn nói. Biết đặt và trả lời câu hỏi.
Kể về các hoạt động của mình và gia đình của mình.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động : hát, đọc thơ,kể truyện
Trẻ nhận biết và phát âm rõ các chữ cái : Ơ, a ă
Trẻ được học câu truyện: “ Gấu con bị đau răng ”, “ điều kỳ diệu của nước”, “vẽ chân dung mẹ”. Các bài thơ: “mười ngón tay”, “chổi ngoan”, “cô dạy”.
Trẻ chú ý trả lời đúng các câu hỏi cô đặt ra, trẻ nhớ nội dung thơ, nhớ cốt truyện, các nhân vật trong truyện, trẻ đọc thơ diễn cảm.
Phát triển thẩm mỹ:
- Trẻ biết yêu quí giữ gìn sạch đẹp quân áo,cơ thể của mình, nơi mình ở.
- Trẻ thể hiện cảm xúc khả năng sáng tạo của mình qua các sản phẩm tạo hình chủ đề bản thân và gia đình,
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động của nghệ thuật trong lớp.
Phát triển tình cảm – xã hội:
- Biết chào hỏi lễ phép, nói lời cảm ơn, xin lỗi.
- Thích thú và có ý thức tham gia các hoạt động tự phục vụ.
- Biết giữ gìn vệ sinh thân thể và bảo quản các đồ dùng trong gia đình.
-Trẻ yêu quý và giúp đỡ bạn cùng lớp; Kính trọng lễ phép với cô giáo, những người thân trong gia đình
MẠNG NỘI DUNG:
BÉ LỚN LÊN NHƯ THẾ NÀO
- Trẻ biết được các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể.
- Trẻ biết ăn uống điều độ, nghĩ ngơi hợp lí thì cơ thể mới khỏe mạnh.
TỔ ẤM GIA ĐÌNH
- Trẻ có những hiểu biết về gia đình của mình.
- Trẻ biết được gia đình gồm có những ai.
- Cách cư xử với người thân trong gia đình như thế nào
- Trẻ biết được thế nào là gia đình đông con, ít con.
NGÀY SINH NHẬT CỦA BÉ
- Bé biết được ngày sinh nhật của mình
- Trẻ biết được ý nghĩa của ngày sinh nhật
- Bé biết được các loại bánh kẹo trong ngày sinh nhật.
BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH
ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
- Trẻ biết được một số đồ dùng trong gia đình
- Trẻ biết cách sử dụng của 1 số đồ dùng.
- Biết tránh xa nơi nguy hiểm : Bếp, ổ điện…không nghịch phá các đồ dùng dễ vỡ.
- Biết cất đồ dùng đúng chỗ
NHỮNG NGƯỜI THÂN CỦA BÉ
- Trẻ biết được những người của mình.
- Trẻ biết cách xưng hô với người thân của mình
- Trẻ biết yêu thương, kính trọng, lễ phép với người thân của mình.
BÉ YÊU CÔ GIÁO
- Trẻ biết được ngày 20/11 là ngày tết của thầy cô
- Trẻ biết tự tay làm những món quà để tặng thầy cô.
- Trẻ biết nhớ ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ mình
MẠNG HOẠT ĐỘNG:
Phát triển thẩm mỹ:
*Tạo hình :
- In hình bàn tay (ĐT)
- Vẽ chân dung của mẹ (M)
- Nặn búp bê (M)
- Nặn cái bát (M)
- Vẽ mẹ của bé (M)
- Vẽ hoa tặng cô (M)
* Âm nhạc:
- Mừng sinh nhật
- Càng lớn càng ngoan
- V/Đ Càng lớn càng ngoan
- Bé quét nhà
- Mẹ đi vắng
- Biểu diễn văn nghệ
Phát triển nhận thức:
- Toán:
- Đếm đến 2 nhận biết chữ số 2.
- Phân biệt nhóm nhiều hơn- ít hơn
- Xác định phía trên- dưới- trước- sau
- So sánh chiều cao 2 đối tượng
- Đếm đến 3 nhận biết chữ số 3
- Tạo nhóm có 3 đối tượng
* Khám phá khoa học
- Các bộ phận và các giác quan trên cơ thể với chức năng của chúng
- Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh
- Trò chuyện đàm thoại về gia đình bé.
- Một số đồ dùng trong gia đình
- Những người thân của bé
- Trò chuyện về ngày tết thầy cô
* Phát triển ngôn ngữ:
Văn học:
- Truyện: Gấu con bị sâu răng, vẽ chân dung mẹ, Điều kỳ diệu của bé
- Thơ: Mười ngón tay,chổi ngoan, cô dạy.
Càng lớn càng ngoan ● LQCC:
- Làm quen chữ cái : ơ,a,ă
- Tập tô nét xiên trái, nét móc lên, nét móc xuống.
BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH
*Phát triển thể chất:
+ DD sức khỏe:
- Trẻ biết ăn uống hợp vệ sinh
- NB và tránh xa nơi nguy hiểm.
- Biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi.
+ Vận động:
- Trườn sấp chui qua cổng
- Đập và bắt bóng- chạy nhanh 12m
- Ném xa bằng 1 tay
- Ném xa bằng 2 tay -chạy nhặt bóng
- Tung và bắt bóng- nhảy lò cò
- Bật xa- ném xa bằng 1 tay
* Phát triển tình cảm xã hội:
- Góc xây dựng: xây nhà của bé, xếp hình bằng hột hạt
- Góc phân vai: bác sĩ, gia đình.
- Góc học tập:Xếp hình bằng hột hạt,đọc truyện,xem tranh.
- Góc nghệ thuật: hát múa theo chủ đề, vẽ ,tô màu tranh theo chủ đề
- Góc thiên nhiên: chăm sóc cây, vườn hoa nhà bé.
KẾ HOẠCH TUẦN 01:
♦ CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÀY SINH NHẬT CỦA BÉ
♦ THỜI GIAN THỰC HIỆN: 15/10→ 19/10/2012
HOẠT ĐỘNG
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
ĐÓN
TRẺ
- Đón trẻ vào lớp,cho trẻ cất đồ dùng đúng chổ, trò chuyện với trẻ về những ngày nghỉ trẻ đã đi đâu và làm gì?
- Trò chuyện với trẻ về chủ điểm Bản thân
- Cho trẻ chơi tự do.
THỂ
DỤC
SÁNG
1. YÊU CẦU:
- Trẻ thực hiện tốt các động tác thể dục
- Rèn cho trẻ khả năng tập luyện theo nhạc một cách nhịp nhàng.
- GD trẻ thường xuyên luyện tập thể dục.
2. CHUẨN BỊ:
- Sân bãi sạch sẽ,nhạc, nơ.
3. THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian:7h45→8h
- Địa điểm: Lớp học
4.HƯỚNG DẪN:
+ Hoạt động 1:Khởi động
Cho trẻ đi vòng tròn và thực hiện các kiểu đi.
+ Hoạt động 2:Trọng động
· HÔ HẤP: Ngữi hoa
TTCB: Đứng chân rộng bằng vai, tay thả xuôi.
Thực hiện: Đưa 2 tay tạo thành bông hoa trước mũi , hít thật sâu để ngữi hoa, sau đó thở ra và hít vào.
· TAY: 2 tay ra phía trước, ra sau ,vỗ vào nhau lên cao (2X4)
TTCB: Đứng thẳng, khép chân, tay để dọc thân.
Nhịp 1: 2 tay ra trước vỗ vào nhau .
Nhịp 2: Hai tay ra phía sau
Nhịp 3: 2 tay ra trước vỗ vào nhau .
Nhịp 4: Về TTCB.
Lần 2 Thực hiện như trên.
· BỤNG: Đứng cuối người về trước (2X4)
TTCB: Đứng thẳng, khép chân, tay thả xuôi
Nhịp 1: Bước chân trái sang bên 1 bước nhỏ, tay đưa lên cao (lòng bàn tay hướng vào nhau).
Nhịp 2: Cúi gập người về phía trước (chân thẳng), tay chạm gót chân.
Nhịp 3: Như nhịp 1.
Nhịp 4: Về TTCB.
Lần 2 như trên, đổi bước chân phải sang bên.
· CHÂN: Đứng 1 chân đưa lên trước, khuỵu gối (2X4)
TTCB: Đứng thẳng, tay thả xuôi
Nhịp 1: 2 tay chống hông đưa 1 chân ra phía trước.
Nhịp 2: đứng khuỵu gối
Nhịp 3: Như nhịp 1
Nhịp 4: Về TTCB.
Lần 2 Tiếp tục thực hiện như trên.
· BẬT: Bật tiến về trước (2X4)
TTCB: Đứng khép chân, tay chống hông.
Bật 2 chân về phía trước 3 – 4 lần. Quay sau, bật về chổ cũ và thực hiện tiếp 2 – 3 lần.
+ Hoạt động 2: HỒI TĨNH:
- Cho trẻ đi vun tay hít tay hít thở nhẹ nhàng.
HOẠT
ĐỘNG
HỌC
KPKH
Các bộ phận và các giác quan trên cơ thể với chức năng của chúng
PTTC
Trườn sấp chui qua cổng
PTNT
Đếm đến 2, nhận biết chữ số 2
PTTM
Mừng sinh nhật
PTNN
Tr: Gấu con bị đau răng
HOẠT
ĐỘNG
NGOÀI
TRỜI
I .YÊU CẦU:
- Trẻ chơi tốt các trò chơi,tuân thủ theo luật chơi.
- Rèn cho trẻ khả năng chú ý nhanh nhẹn
- GD trẻ chơi nghiêm túc,tuân thủ theo luật chơi.
II.CHUẨN BỊ:
- 5 quả bóng,5 cái rổ,chong chóng, bóng nhỏ,1 vòng tròn....
III THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian:8h25→8h55
- Địa điểm: Lớp học
VI.HƯỚNG DẪN:
+ Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ về ngày sinh nhật của mình:
- Cô cho trẻ nghe bài hát “ Mừng sinh nhật”
- Các bạn vừa nghe bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Sinh nhật của các bạn vào ngày nào tháng nào?
- Các bạn thích điều gì khi đến sinh nhật mình?
+ Hoạt động2. Bé tham gia trò chơi:
+ Trò chơi: “ Nhận đúng tên mình”
- Cách chơi: Cô có 1 vòng tròn, đặt ở giữa, cô cho cả lớp đi xung quanh vòng tròn vừa đi vừa hát.khi cô nói tên bạn nào thì bạn đó nhảy thật nhanh vào vòng tròn.
- Luật chơi: Bạn nào nhận đúng tên mình sẽ được khen.
+ Trò chơi: “Ai ném xa nhất”
- Cách chơi: Cô mời lần lượt lên 5 bạn mỗi bạn 1 quả bóng nhỏ, khi có hiệu lệnh các bạn sẽ ném quả bóng về phía trước.
- Luật chơi: Ai ném quả bóng đi xa sẽ thắng cuộc
+ Hoạt động 3 : Chơi tự do
- Cô giới thiệu các đồ chơi
- Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà mình thích
- Cho trẻ chơi
- Cô quan sát trẻ chơi
ª Nhận xét:
Cô hỏi lại những việc trẻ đã làm
Cô nhận xét tuyên dương trẻ
HOẠT
ĐỘNG
GÓC
I .YÊU CẦU:
- Trẻ chơi tốt các ở các góc chơi.
- Rèn cho trẻ khả năng chú ý nhanh nhẹn,biết phối hợp chơi cùng bạn.
- GD trẻ biết thu dọn đồ chơi khi chơi xong.
II.CHUẨN BỊ:
- Khối gỗ,cây xanh, bông múa,máy hát, giấy vẽ, bút màu......
III. THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian: 8h55→ 9h35
- Địa điểm: Lớp học
VI.HƯỚNG DẪN:
HĐ 1:Trò chuyện cùng cô:
- Cô và trẻ hátt bài “cả nhà thương nhau”
- Các bạn vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Gia đình các bạn gồm những ai?
- Ngôi nhà các bạn như thế nào?
- Xung quanh nhà có trồng gì không?
- Để ngôi nhà mình luôn sạch đẹp các bạn phải thường xuyên quét dọn nhà cửa,nhặt rát trên sân nhà, trồng hoa và cây xanh.
- Các bạn có muốn xây dựng lớp ngôi nhà của mình không?
- Vậy lát nữa hoạt động góc cô sẽ cho các bạn xây dựng ngôi nhà của mình nha.
HĐ 2:Tìm hiểu góc chơi:
♦ GÓC XÂY DỰNG: Xây ngôi nhà của bé
Các bạn sẽ xây như thế nào?
Các bạn cần xây những gì?
Các bạn xây nhà mấy tầng?
Bên trong ngoài ngôi nhà các bạn xây gì?
Để cho sân nhà thêm đẹp và mát các bạn cần làm gì?
♦ GÓC PHÂN VAI: Gia đình
Gia đình gồm có những ai?
Ai làm ba? Ai làm mẹ?ai làm con?
Hôm nay gia đình sẽ nấu món gì?
Ai sẽ là người đi chợ?
Ai nấu ăn?
♦ GÓC HỌC TẬP: đọc truyện,xem tranh.
Các bạn đọc truyện xem tranh như thế nào?
Các bạn lật sách như thế nào?
Đọc xong các bạn làm gì?
♦ GÓC NGHỆ THUẬT: Biểu diễn văn nghệ, vẽ và tô màu ngôi nhà
Các bạn biểu diễn văn nghệ như thế nào?
Ai làm ca sĩ, ai làm khán giả?
Khi ca sĩ hát xong khán giả làm gì?
Các bạn vẽ và tô màu như thế nào?
Tay nào cầm bút,tư thế ngồi như thế nào?
♦ GÓC THIÊN NHIÊN : Chăm sóc cây
Các bạn chăm sóc cây như thế nào?
HĐ 3: Bé nhập vai vào trò chơi:
Cho trẻ lựa chọn góc chơi
Cho trẻ vào góc chơi
Cô đi quan sát, nhắc nhở, động viên trẻ chơi nhập vai, biết liên kết các góc chơi với nhau.
HĐ 4.Xem ai chơi giỏi:
Tập chung trẻ lại góc xây dựng.
Cô nhận xét từng góc chơi và tuyên dương trẻ.
ª NHẬN XÉT:
Cô hỏi lại những việc trẻ đã làm
Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
Làm quen bài hát “Mừng sinh nhật”
PTTM
In hình bàn tay
Làm quen bài truyện “Gấu con bị đau răng”
PTNN
Làm quen chữ cái Ơ
Ôn bài hát “Mừng sinh nhật”
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
Kế hoạch ngày
● Ngày dạy: Thứ hai, ngày 15, tháng 10, năm 2012
HOẠT ĐỘNG SÁNG:
ª Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp,cho trẻ cất đồ dùng đúng chổ, trò chuyện với trẻ về những ngày nghỉ trẻ đã đi đâu và làm gì?
- Hướng trẻ đến các bức tranh chủ điểm trong lớp.
- Cho trẻ chơi tự do.
ª Thể dục sáng: ( từ thứ 2→ thứ 6)
+ HĐ 1 KHỞI ĐỘNG:
Cho trẻ đi vòng tròn và thực hiện các kiểu đi.
+ HĐ 2 TRỌNG ĐỘNG:
· HÔ HẤP: Ngữi hoa
·TAY: 2 tay ra phía trước, ra sau, vỗ vào nhau (2X4)
·BỤNG: Đứng cúi người về phía trước(2X4)
·CHÂN: Đứng 1 chân đưa ra trước khuỵu gối(2x4)
·BẬT: Bật tiến về phía trước (2X4)
+ HĐ 3. HỒI TĨNH:
- Cho trẻ đi vun tay hít tay hít thở nhẹ nhàng.
ª HOẠT ĐỘNG HỌC:
§ Lĩnh vực: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
§ Đề tài: CÁC BỘ PHẬN VÀ CÁC GIÁC QUAN TRÊN CƠ THỂ VỚI CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG
I. YÊU CẦU:
- Trẻ biết gọi tên các bộ phận trên cơ thể và biết được chức năng của chúng.
- Rèn cho trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ.
- GD trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trên cơ thể mình.
II/CHUẨN BỊ:
- Tranh các bộ phận trên cơ cho cô và cho trẻ : tay, chân,mắt,mũi,miệng, tranh bé gái....
III. THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian: 8h-8h25
- Địa điểm: Lớp học
VI. HƯỚNG DẪN:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
HĐ 1: Khám phá đề tài:
HĐ 2: Bé cùng cô tìm hiểu “các bộ phận và các giác quan trên cơ thể với chức năng của chúng”
HĐ 3:Thư giãn:
- Cả lớp cùng hát với cô bài “Đôi bàn tay”
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- GD trẻ cách giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay hàng ngày, khi rữa tay mở nước vừa đủ, rữa xong nhớ khóa nước lại cẩn thận
- Trên cơ thể ngoài bàn tay rat a còn có bộ phận nào nữa?
- Để biết rõ hơn hôm nay cô và các bạn cùng nhau tìm hiểu “các bộ phận và các giác quan trên cơ thể với chức năng của chúng”
- Cho trẻ quan sát tranh bé gái
- Trong tranh có gì?
- Trên mặt bạn gái có gì?
- Các bạn gì để thở và ngữi?
- Các bạn dùng gì để ăn?
- Muốn nghe được âm thanh các bạn cần có gì?
- Muốn cầm nắm được các bạn phải dùng gì?
- Các bạn có mấy tay? Cho trẻ cùng đếm?
- Muốn đi lại được các bạn dùng gì?
- Các bạn có mấy chân? Cho trẻ cùng đếm?
- Mở rộng: Con người có tất cả 10 ngón chân và 10 ngón tay mỗi ngón đều có tên khác nhau, ở bên trong cơ thể còn có các bộ phận khác như: tim, gan,ruột….mỗi 1 bộ phận đều có chức năng riêng và giúp ích cho cơ thể người, nếu 1 trong các bộ phận đó bị tổn thương thì con người sẽ bị bệnh.
- Các bạn ơi! Con người chúng ta ai cũng có các bộ phận trên, các bộ phận đó giúp ích cho mình rất nhiều vì thế các bạn phải biết giữ gìn chúng sạch sẽ, nguyên vẹn nha.
+ So sánh:
- Tay và chân có gì giống nhau, có gì khác nhau?
- Mắt và miệng có gì giống nhau, có gì khác nhau?
+ Cho cả lớp chơi trò chơi “ tay nhanh mắt tinh”
- Cách chơi:
+ Cô đưa bộ phận nào lên các bạn nói thật to tên bộ phận
+ Cô nói tên bộ phận nào trẻ tìm và đưa thật nhanh thẻ hình bộ phận đó lên
- Cho cả lớp thi đua, sau đó cho 2 trẻ thi đua nhau.
- Luật chơi: Ai nói nhanh và tìm đúng thẻ hình các bộ phận mà cô yêu cầu sẽ thắng cuộc.
+ Trò chơi: “Về đúng bộ phận trên cơ thể”
- Cách chơi: Cô giới thiệu khu vực của các bộ phận, cô phát cho mỗi bạn 1 thẻ hình các bộ phận trên cơ thể,Cô cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh “Về đúng bộ phận trên cơ thể” thì các bạn hãy chạy thật nhanh về vị trí ứng với thẻ hình các bạn cầm trên tay nha.
- Luật chơi: Bạn nào về đúng vị trí của mình sẽ được khen.
Kết thúc:
- Cô hỏi lại tên đề tài
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
- Cô cho trẻ tô màu các bộ phận trên cơ thể
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI ( 8h25→8h55):
Trò chơi: - Nhận đúng tên mình
- Ai ném xa nhất
2. Chơi tự do
HOẠT ĐỘNG GÓC ( 8h55→ 9h35) :
Góc xây dựng: Xây nhà của bé
Góc học tập: đọc truyện, xem tranh
Góc nghệ thuật: biểu diễn văn nghệ
B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
Cho trẻ làm quen bài hát: “Mừng sinh nhật”
Cho trẻ chơi tự do
· Nhận xét cuối ngày:
Cô nhận xét những việc trẻ đã làm được và chưa làm được
Cô tuyên dương những trẻ học ngoan, nhắc nhở những trẻ chưa ngoan.
Kế hoạch ngày
● Ngày dạy: Thứ ba, ngày 16, tháng 10, năm 2012
A.HOẠT ĐỘNG SÁNG:
ª Đón trẻ:
-Đón trẻ vào lớp,cho trẻ cất đồ dùng đúng chổ
- Hướng trẻ đến các bức tranh chủ điểm trong lớp.
- Trò chuyện với trẻ về các quy định của lớp
- Cho trẻ tự do.
ª Thể dục sáng: ( giống thứ 2)
ª HOẠT ĐỘNG HỌC:
§ Lĩnh vực: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
§ Đề tài: TRƯỜN SẤP CHUI QUA CỔNG
I. YÊU CẦU:
- Trẻ thực hiện tốt vận động trườn sấp chui qua cổng
- Rèn cho trẻ khả năng khóe léo khi chui qua cổng, kết hợp nhịp nhàng giữa tay, chân,mắt khi trườn...
- GD trẻ tập luyện nghiêm túc
II. CHUẨN BỊ:
- Sân bãi sạch sẽ,nhạc, nơ, cổng...
III. THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian: 8h- 8h25
- Địa điểm: Lớp học
VI. HƯỚNG DẪN:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
4
HĐ 1:khởi động
HĐ 2: Bé thực hiện vận động
HĐ 3:Trò chơi
HĐ 4: Hồi tĩnh
- Trẻ đi vòng tròn và thực hiện các kiểu đi
+ BTPTC:
TAY: 2 tay ra phía trước, ra sau, vỗ vào nhau (2X4)
BỤNG: Đứng cúi người về phía trước(1X4)
CHÂN: Đứng 1 chân đưa ra trước khuỵu gối(2x4)
BẬT: Bật tiến về phía trước (1X4)
+ VĐCB:
- Hôm nay cô sẽ dạy các bạn 1 vận động mới có tên là " trườn sấp chui qua cổng".
- Để trườn sấp chui qua cổng này mà đầu không chạm vào cổng thì các bạn hãy chú ý xem làm mẫu nha.
- Cô mời 1 bạn lên làm mẫu giúp cô 2 lần
+ Lần 1: cô làm mẫu thật chậm
+ Lần 2: kết hợp giải thích
- TTCB: Thân mình các bạn nằm sát mặt đất,2 chân để sát sàn,1 chân dũi thẳng, 1 chân co lên, 2 tay để sát sàn,mắtt nhìn trước.
- TH: Khi có hiệu lệnh các bạn trườn sấp về trước mắt nhìn thẳng,gần cổng cúi đầu thấp để chui qua cổng mà không chạm cổng. Khi qua cổng đứng lên về hàng đứng, bạn khác lên thực hiện.khi trườn kết hợp tay này chân kia.- Cô mời 2 trẻ khá lên thực hiện.
- Cô mời lần lượt từng trẻ lên thực hiện
- Cô cho lần lượt 2 trẻ lên thi đua nhau
- Cô mời trẻ yếu lên thực hiện
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
+ Trò chơi: “Ai nhanh nhất ”
- Cách chơi:Cô có 8 vòng tròn cô sẽ mời lên đây 10 bạn,các bạn sẽ đi xung quanh vòng tròn vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh các bạn nhảy thật nhanh vào vòng tròn nha..
- Luật chơi: khi có hiệu lệnh các bạn mới được nhảy vào vòng tròn, mỗi bạn 1 vòng tròn, ai không vào được vòng sẽ thua cuộc.
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Cho trẻ đi vun tay hít thở nhẹ nhàng
Kết thúc:
- Cô hỏi lại tên đề tài
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
Ø HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (8h25→8h55) :
1. Quan sát tranh các bạn nhỏ đang dự sinh nhật
Trò chơi: - Ai ném xa nhất
3. Chơi tự do
Ø HOẠT ĐỘNG GÓC ( 8h55→ 9h35):
Góc xây dựng: xây ngôi nhà của bé
Góc học tập: đọc truyện, xem tranh
Góc phân vai: Gia đình
B . HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
§ Lĩnh vực: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
§ Đề tài: IN HÌNH BÀN TAY (ĐT)
YÊU CẦU:
Trẻ biết in hình bàn tay theo nhiều tư thế khác nhau.
Rèn cho trẻ khả năng chú ý, sáng tạo,khéo léo.
GD trẻ biết giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay, biết trân trong sản phẩm của mình và của bạn.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh mẫu của cô, bút màu,giấy vẽ…..
III. THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian: 14h- 14h25
- Địa điểm: Lớp học
VI. HƯỚNG DẪN:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
4
HĐ 1: Khám phá đề tài:
HĐ 2:Trẻ tìm hiểu cách in bàn tay:
HĐ 3: Trẻ trổ tài vẽ đường đến trường.
HĐ 4: sản phẩm của trẻ
- Cô và trẻ hát bài “Đôi bàn tay”
- Các bạn vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Các bạn có mấy bàn tay?
- Tay giúp các bạn làm những công việc gì?
- Vậy các bạn làm gì để giữ gìn đôi bàn tay mình sạch đẹp?
-Đôi bàn tay giúp ta làm rất nhiều việc như: viết, cầm nắm, giúp ta an cơm, giặt đồ…..Thế các bạn có muốn in bàn tay của mình không?
- Vậy thì hôm nay cô sẽ tổ chức cho các bạn “In bàn tay” của mình nha.
* C« cho trÎ quan s¸t tranh:
- C¸c con nh×n xem bøc tranh cña c« cã nh÷ng g×?
- Bàn tay có mấy ngón?
- Bàn tay này có chiều hướng như thế nào?
- Bàn tay có màu gì?
- Cô đã đặt bàn tay như thế nào để in được bức tranh bàn tay theo chiều hướng như vậy?
- Tương tư cô giới thiệu các bức tranh còn lại và hỏi trẻ
- Cho trẻ nhắc lại cách in bàn tay, tư thế ngồi,cách cầm bút, cách tô màu.
- C« mêi c¸c con nhÑ nhµng về chổ ngồi vẽ.
- Cô đi quan sát gợi ý thêm cho trẻ
- Cô cho trẻ đem tranh lên treo
- Cô mời 1 vài trẻ lên chọn tranh đẹp và nói rõ lí do
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
Kết thúc:
- Cô hỏi lại tên đề tài
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
- Cô và trẻ hát bài “cái mũi”
*Nhận xét cuối ngày:
Cô nhận xét những việc trẻ đã làm được và chưa làm được
- Cô tuyên dương những trẻ học ngoan, nhắc nhở những trẻ chưa ngoan
Kế hoạch ngày
● Ngày dạy: Thứ tư, ngày 12, tháng 09, năm 2012
A. HOẠT ĐỘNG SÁNG:
ª Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp,cho trẻ cất đồ dùng đúng chổ
- Hướng trẻ đến các bức tranh chủ điểm trong lớp.
- Trò chuyện với trẻ về cách giữ gìn sạch sẽ các bộ phận trên cơ thể
- Cho trẻ tự do.
ª Thể dục sáng: ( giống thứ 2)
ª HOẠT ĐỘNG HỌC:
§ Lĩnh vực: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
§ Đề tài: ĐẾM ĐẾN 2 NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 2
I. YÊU CẦU:
- Trẻ biết đến 2 nhận biết chữ số 2, nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng 2..
- Rèn cho trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ.Thực hiện được tốt các yêu cầu của cô đưa ra.
- GD nghiêm túc trong giờ học
II. CHUẨN BỊ:
- Các tranh ảnh có số lượng 1 , 2, 3, cô và trẻ 2 hộp quà và 2 bánh sinh nhật,rổ,bút,…
III. THỜI GIAN- ĐỊA ĐIỂM:
- Thời gian:8h-8h25
- Địa điểm: Lớp học
VI. HƯỚNG DẪN:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
4
HĐ 1: Bé cùng cô tìm hiểu đề tài:
HĐ 2:Bé học “Đếm đến 2, nhận biết chữ số 2”.
HĐ 3: Trẻ thực hành:
HĐ 4: Thư giãn
- Cô và trẻ hát bài “Tập đếm”
- Các bạn vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Các bạn lớp mình đã được học đếm chưa?
- Thế bây giờ các bạn có muốn học đếm giống như các bạn nhỏ trong bài hát không?
- Vậy hôm nay cô sẽ dạy các bạn “Đếm đến 2, nhận biết chữ số 2” nha.
- Cho trẻ nhắc lại
- Các bạn xem trên bảng cô có gì đây?
- Có 2 cái bánh sinh nhật.Và ở phía dưới có mấy hộp quà?
- Thế số bánh và hộp quà có bằng nhau không?
- Để chúng bằng nhau và bằng 2 các bạn phải làm thế nào?
- À các bạn phải thêm 1 hộp quà nữa.Như vậy lúc này số bánh sinh nhật và hộp quà như thế nào với nhau?chúng cùng bằng mấy?
- Thế bây giờ cô sẽ gắn thẻ số mấy lên?
- Cho trẻ nhắc lại
- 2 cái bánh sinh nhật – Thẻ chữ số 2
- 2 cái bánh hộp quà – Thẻ chữ số 2
- Muốn ăn bánh sinh nhật được các bạn phải cần có gì?
-Tương tự cô gắn 2 các đĩa và 1 cái muỗng lên để trẻ so sánh và tìm cách cho chúng bằng 2
- Tay ngoan của các bạn đâu?
-Tay ngoan hãy lấy chiếc rổ phía sau lên trước.
- Cho trẻ lấy các tranh lô tô ra và đặt theo yêu cầu của cô và cho trẻ chọn chữ số tương ứng đặt vào.
- Cô đi quan sát hướng dẫn thêm cho trẻ
+ Trò chơi: “Ai tinh mắt”
- Cách chơi:Cô sẽ đưa ra 1 bức tranh trong đó có rất nhiều tranh nhỏ có số lượng khác nhau, cô cho các bạn quan sát 1 lúc rồi lấy đồ che khuất các bạn sẽ đứng lên cho cô biết nhóm đồ vật nào có số lượng là 2 .
- Luật chơi:Bạn nào nói đúng sẽ được khen.
+ Trò chơi: “Đội nào tài ba”
Cô chia lớp thành 3 đội khi có hiệu lệnh bạn đầu hàng cầm bút chạy lên khoan tròn bức tranh có số lượng 2 sau đó về cuối hàng,bạn đầu hàng kế tiếp thực hiện như thế cho đến hết thời gian cô quy định.
- Luật chơi: Bạn nào tìm được nhiều bữ tranh có số lượng 2 sẽ thắng cuộc.
- Cho trẻ chơi 3- 4 lần
Kết thúc:
- Cô hỏi lại tên đề tài
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
- Cô và trẻ đọc bài thơ: “Bé tới trường”
Ø HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (8h25→8h55):
1.Trò chơi: - Ai ném xa nhất
- Nhận đúng tên bạn
2. Chơi tự do
Ø HOẠT ĐỘNG GÓC ( 8h55→ 9h35):
Góc xây dựng: xây ngôi nhà của bé
Góc học tập: làm album, đọc truyện, xem tranh
Góc thiên nhiên:chăm sóc cây
B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: (14h→16h)
Cho trẻ làm quen câu truyện “Gấu con bị đau răng”
File đính kèm:
- ban than gia dinh nang thom 10.doc