I. MỤC TIÊU
1. Phát triển nhận thức
* Gd dinh dưỡng và sức khoẻ .
- Biết ích lợi của việc ăn uống đủ lượng và đủ chất đối với sức khỏe con người .
- Biết chế biến 1số món ăn đơn giản, quen thuộc bằng các thực phẩm khác nhau .
- Tập rửa tay bằng xà phòng .
- Thể hiện các nhu cầu ăn, ngủ ,vệ sinh bằng lời nói .
- Làm được một số công việc đơn giản về giữ gìn vệ sinh cá nhân với sự giúp đỡ của người lớn( Đánh răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng)
* phát triển vận động: giúp trẻ phát triển cân đối ,tạo điều kiện phát triển ở trẻ các cơ bắp .
- Giúp trẻ biết thực hiện các động tác hô hấp ,phát triển các động tác cơ tay ,chân,lưng,bụng.
- Trẻ thực hiện các động tác đúng tư thế ,khéo léo ,chạy bật ,bò ném .
- Trẻ thực hiện được một số thao tác để phát triển kỹ năng vận động tinh tế của bàn tay ,lăn ống tròn bằng 2 tay, kéo séc áo, cởi cúc áo, xếp chồng các khối lên nhau qua các trò chơi,.
75 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2267 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Chủ đề: Gia đình (4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề: gia đình (4 tuần)
Từ ngày14/ 10/2013 đến ngày 8/ 11/2013
I. mục tiêu
1. Phát triển nhận thức
* Gd dinh dưỡng và sức khoẻ .
- Biết ích lợi của việc ăn uống đủ lượng và đủ chất đối với sức khỏe con người .
- Biết chế biến 1số món ăn đơn giản, quen thuộc bằng các thực phẩm khác nhau .
- Tập rửa tay bằng xà phòng .
- Thể hiện các nhu cầu ăn, ngủ ,vệ sinh bằng lời nói .
- Làm được một số công việc đơn giản về giữ gìn vệ sinh cá nhân với sự giúp đỡ của người lớn( Đánh răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng)
* phát triển vận động: giúp trẻ phát triển cân đối ,tạo điều kiện phát triển ở trẻ các cơ bắp .
- Giúp trẻ biết thực hiện các động tác hô hấp ,phát triển các động tác cơ tay ,chân,lưng,bụng.
- Trẻ thực hiện các động tác đúng tư thế ,khéo léo ,chạy bật ,bò ném ....
- Trẻ thực hiện được một số thao tác để phát triển kỹ năng vận động tinh tế của bàn tay ,lăn ống tròn bằng 2 tay, kéo séc áo, cởi cúc áo, xếp chồng các khối lên nhau qua các trò chơi,...
2. Phát triển nhận thức
- Biết nơi ở của gia đình
- Biết tên của bố ,mẹ và các thành viên trong gia đình .
- Có biểu hiện quan tâm đến người thân.
- Biết công việc và một số đặc điểm của mọi người trong gia đình .
- Bước đầu biết về một số nhu cầu của gia đình: Ăn, mặc, ở, tình cảm mọi người quan tâm lẫn nhau.
- Nhận ra đặc điểm nổi bật và công dụng của một số đồ dùng trong gia đình .
- Phân nhóm đồ dùng trong gia đình theo 2, 3 dấu hiệu cho trước.
- Xác định vị trí phía phải, phía trái; phía trước phía sau của bản thân.
- Đếm đến 4, nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 4
- So sánh chiều cao của 2 đối tượng.
- Nhận biết hình vuông ,tròn,tam giác,chữ nhật,
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 4 và đếm theo khả năng.
- Nhận biết cao - thấp của 2-3 đối tượng qua các trò chơi.
3. Phát triển ngôn ngữ
- Bước đầu biết bày tỏ, biểu lộ nhu cầu tình cảm ,ý tưởng của mình bằng lời nói .
- Phát triển ở trẻ khả năng sử dụng ngôn ngữ .
- Trẻ sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và thông tin .
- Giao tiếp bằng lời nói với những thành viên trg gia đình .
- Mạnh dạn khi giao tiếp với ông bà ,bố mẹ và mọi người .
- Biết lắng nghe, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đơn giản: Ai ? làm gì ? khi nào ? ở đâu ?
- Thích nghe đọc thơ, kể chuyện, xem tranh ảnh về gia đình: Nhổ củ cải, Gà Trống và Vịt Bầu, Bà và Cháu, Chiếc quạt nan, Em yêu nhà em…
- Kể về sự kiện của gia đình dựa theo câu hỏi gợi ý của cô. Nghe các âm thanh ngữ điệu giọng nói khác nhau .
- Làm quen với hướng đọc và viết từ trái sang phải ,từ trên xuống dưới .
- Làm quen với một số kí hiệu thông thường trong cuộc sống: Nhà vệ sinh, biển báo nguy hiểm.
- Cầm sách đúng chiều .
- Tập mở sách xem tranh .
4. Phát triển thẩm mĩ
- Hình thành phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp , cái hay trong gia đình .
- Hứng thú tạo ra các sản phẩm tạo hình đơn giản về gia đình
- Tích cực tham gia các hoạt động nghệ thuật (Thích nghe hát, hát,vận động theo nhạc các bài hát, bản nhạc).
- Sử dụng sáng tạo các kỹ năng ,dụng cụ ,vật liệu để thể hiện các sản phẩm vẽ nặn ,xé ,dán, chắp ghép từ nguyên vật liệu dễ kiếm,
- Cùng cô làm các đồ dùng trong gia đình và trang trí các đồ dùng
- Biết trang trí ,sắp xếp đồ dùng trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp qua các hoạt động chơi ,thăm quan.
5.Phát triển tình cảm - xã hội
- Nhận biết và bước đầu biết biểu lộ một số cảm xúc, sự đồng cảm ,chia sẻ với nhữngngười thân trong gia đình.
- Cảm nhận trạng thái xúc cảm của mọi người và biểu lộ tình cảm phù hợp .
- Biết một vài qui tắc đơn giản và cách cư sử với những người thân trong gia đình: .Kính trọng , lễ phép, xin lỗi khi mắc lỗi, , yêu thương ,quan tâm , giúp đỡ ...
- Vui vẻ ,mạnh dạn , tự tin trong sinh hoạt hàng ngày
-Thể hiện cảm xúc khi nghe các âm thanh đơn giản trong cuộc sống ,trong thiên nhiên và các tác phẩm âm nhạc .
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung.
- Có ý thức tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt. Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi của bản thân trong gia đình sạch sẽ, gọn gàng.
Ii. Chuẩn bị
-Tranh - ảnh về gia đình . Sưu tầm các loại dày dép, đồ chơi, đồ dùng gia đình.
- Các loại hột hạt đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Các loại nguyên vật liệu thiên nhiên: Rơm, rạ, lá, bìa, giấy các loại, len, vải vụn, sách báo cũ,vỏ hộp các loạiđảm bảo vệ sinh, an toàn.
- Tranh ảnh, đồ chơi các loại thực phẩm, hoa quả…
- Các bài hát ,thơ, câu chuyện nói về gia đình và tranh ảnh minh họa nội dung .
- Trò chuyện về gia đình của trẻ và các bạn .
- Phối kết hợp với phụ huynh :
+ Dạy trẻ các bài thơ ,câu chuyện ,bài hát mà cô hoặc bố mẹ biết nói về gia đình
+ Sưu tầm tranh ảnh về gia đình ủng hộ cho cô giáo
+ Nói cho trẻ biết về gia đình mình .
iii. mạng nội dung
- đồ dùng, phương tiện sinh hoạt của gia đình.
- Các loại thực phẩm cần cho bữa ăn của gia đình.
- Các hoạt động giúp cho mọi người chung sống và sinh hoạt với nhau vui vẻ hạnh phúc: các ngày kỷ niệm của gia đình (sinh nhật,mừng thọ, ngày tết), Các hoạt động cùng nhau (đi du lịch ,dã ngoại, đi thăm họ hàng, tiếp khách, mua sắm , những buổi trò chuyện vui vẻ giữa các thành viên trong gia đình....)
- Giáo dục trẻ sống tình cảm,yêu thương, quan tâm chia sẻ lẫn nhau .
- Giáo dục cần được ăn đầy đủ ,ăn uống hợp vệ sinh-hợp lý - khoa học
- Các thành viên trong gia đình: Bố, mẹ, anh chị em của em bé. Tên của từng thành viên.
- Công việc của các thành viên trong gia đình .
- Những người họ hàng của gia đình ( Ông, bà, bác, cô, chú, dì, cậu...
Gia đình tôi
Nhu cầu Gia đình .
gia đình
đỗ DùNG TRONG GIA ĐìNH.
ngôI nhà
gia đình ở
- Địa chỉ của gia đình
- Đồ dùng của gia đình .
- Ngôi nhà là nơi bé sống vui vẻ hạnh phúc cùng gia đình,cần phải dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
-Những kiểu nhà khác nhau (Nhà 1 tầng, nhà 2 tầng, nhà nhiều tầng, nhà xây, nhà gỗ, nhà tập thể).
- Những vật liệu để làm nhà; Các bộ phận của ngôi nhà; một số nghề làm nên ngôi nhà
- Giáo dục trẻ sống tình cảm,yêu thương lẫn nhau .
- Trẻ biết được công việc của cô giáo.
Trẻ biết một số dồ dùng, dụng cụ cần thiết của cô giáo oẻ lớp học. được tác dụng của nghề mà bố mẹ đang làm với đời sống xã hội.
Dạy trẻ biết cách bò cao và biết định hướngném. Trò chơi ném bóng
Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ: “ Cô giáo của con’’
Dạy trẻ nhận biết hình vuông, hình tam giác.
Biết hát vỗ tay theo nhịp bài hát cô giáo
Giáo dục trẻ tôn trọng, yêu quý và biết ơn các cô giáo.
Iv. Mạng hoạt động
+ làm quen với toán:
- Đếm trên đối tượng trong pvi 3 và đếm theo k.năng - Đếm và tạo nhúm cú 3 đối tượng
- Nhận biết cao – thấp của 2đối tượng .
- Nhận biết và gọi tên các hình vuông ,tròn ,tam giác ,cn,và nhận dạng các hình đó trong thực tế .
- Nhận biết vị trí đồ vật trong gia đình so với bản thân thông qua các hoạt động vui chơi và hoạt động ở gia đình.
+Khám phá khoa học:
- Trò chuyện về người thân trong gia đình: Tên của bố mẹ ,các thành viên trong gia đình và công việc của mọi người trong gia đình .
- 1số nhu cầu của gia đình
- Đặc điểm nổi bật ,công dụng,chất liệu ,cách sử dụng 1số đồ dùng trong gia đình .
- Tập thể hiện tình cảm và cách ứng sử phù hợpthoong qua các trò chơi: “Mẹ con”, “ bế em”, “Nấu ăn”, “Khám bệnh”…- Dọn dẹp đồ dùng đồ đồ chơI đúng nơI qui định.
- Xêm tranh ảnh và nhận biết cảm xúc vui buồn của các thành viên trong gia đình.
- Trò chuyện về sự quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình
Phát triển tình cảm xã hội
Phát triển nhận thức
Gia đình
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển thể chất
+Tạo hình
- Tô màu bức tranh vẽ người thân.
- Vẽ trang trí chiếc khăn.
- Nặn cái làn.
- Vẽ ngôi nhà
+Âm nhạc:
- Dạy hát : Mẹ yêu không nào?; Cháu yêu bà; Nhà của tôi; Đi học về ,chiếc khăn tay, cả nhà thương nhau ,lời chào buổi sáng...
- NH : Cho con ,ru em,khúc hát ru ng mẹ trẻ ,em là bông hồng nhỏ .
- TCÂN: Ai đoán giỏi ,tai ai tinh ,ai nhanh nhất .
+Dinh dưỡng- sức khoẻ
Trẻ biết ớch lợi của việc ăn uống đủ lượng và đủ chất.
-Tập rửa tay bằng xà phũng
-Thể hiện cỏc nhu cầu ăn , ngủ của bản than bằng lời núi
Biết cỏch chăm súc và bảo vệ sức khoẻ cho cỏc thành viờn trong gia đỡnh.
- Một số nề nếp thúi quen hành vi trong gia đỡnh.
- Biết bảo vệ chăm súc sức khoẻ cỏc thành viờn trong gia đỡnh.
- Khả năng nhận biết trỏnh nguy hiểm cho cỏc thanhf viờn trong gia đỡnh.
.
+ Vận động:
- Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh .
- Bật về phía thước .
- Ném trúng đích (thẳng đứng) bằng 1tay .
- Bò theo đường dích dắc .
- Lăn ống tròn bằng 2tay ..
Phát triển ngôn ngữ
- Thơ : Em yêu nhà em ,thăm nhà bà , chia bánh ,bà và cháu .chiếc quạt nan.
- Truyện : Nhổ củ cải, Gà Trống và Vịt bầu, Bà và cháu, quạt cho bà, Em yêu nhà em, Ba cô tiên ,quà tặng mẹ….
-Đọc đồng dao : đi cầu đi quán ,cái bống đi chợ ,mẹ em đi chợ đằng trg, công cha-nghĩa mẹ.
chủ đề nhánh 1: “Gia đình tôi”
(Từ ngày 14 /10 đến ngày 18 /10 /2013)
I.Yêu cầu:
- Các thành viên trong gia đình: Bố, mẹ, anh chị em của em bé. Tên của từng thành viên.
- Công việc của các thành viên trong gia đình .
- Biết cần sắp xếp ngôi nhà gọn gàng, ngăn nắp thông qua các trò chơi ở các góc gia đình, xây dựng
-Nhận biết và gọi tên các hình vuông, Hình tròn. Nhận dạng các hình trong thực tế.
- Trẻ nghe hiểu một số câu truyện, thơ và tập đọc các bài thơ, ca dao câu đố có nội dung về chủ đề gia đình: Chú vịt xám. nhổ củ cải,em bé quàng khăn đỏ… thông qua các hoạt động.
- Vận động: Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh; trò chơi quả bóng nảy.
- Dạy trẻ hát và vận động các bài hát về gia đình: bài Chiếc khăn tay,Múa cho mẹ xem, mẹ yêu không nào;Nghe hât: Bàn tay mẹ.cho con. Hát ru, Con chim Vành Khuyên.
- Giáo dục trẻ biết thương yêu quí trọng ông bà cha mẹ và những người thân, đoàn kết nhường nhịn lẫn nhau , ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ
- Trẻ được luyện tập cỏc cụng việc tự phục vụ, vệ sinh cỏ nhõn, vệ sinh chung.
- Tập cho trẻ kỹ năng rửa tay bằng xà phòng đúng cách
II. Chuẩn bị:
- Trang trí lớp tạo môi trường phong phú cho trẻ hoạt động
-Tranh - ảnh về gia đình và những người thân.
- Các loại hột hạt đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Bố trí các góc chơi và đồ dùng đồ chơi cho các góc
- Các loại nguyên vật liệu thiên nhiên: Rơm, rạ, lá, bìa, giấy các loại, len, vải vụn, sách báo cũ,vỏ hộp các loạiđảm bảo vệ sinh, an toàn.
- Tranh ảnh, đồ chơi các loại thực phẩm, hoa quả.
- Các bài hát ,thơ, câu chuyện nói về gia đình và tranh ảnh minh họa nội dung .
- Trò chuyện về gia đình của trẻ và các bạn .
- Sưu tâm các trò chơi dân gian
- Phối kết hợp với phụ huynh :
+ Dạy trẻ các bài thơ ,câu chuyện ,bài hát mà cô hoặc bố mẹ biết nói về gia đình
+ Sưu tầm tranh ảnh về gia đình ủng hộ cho lớp để các cháu hoạt động
+ Nói cho trẻ biết về gia đình mình , về ngôi nhà gia đình mình đang sống.
3.Kế hoạch chủ đề nhánh 1: “Gia đình tôi”
Thời gian
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
đón trẻ
- Trò chuyện về những ngày nghỉ cuối tuần
- Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng ngăn nắp, chào bố mẹ, chào cô giáo vào lớp.
- Hướng trẻ đến chủ đề mới. Cô và trẻ cùng trò chuyện về nội dung chủ đề “ Gia đình”.
-Trò chuyện với trẻ về địa chỉ gia đình, tên các thành viên trong gia đình, nghề nghiệp, công việc của các thành trong gia đình, về họ hàng của bé ( cô, dì, chú, bác). ở nhà bé thích làm gì để giúp bố mẹ.
-Trẻ chơi ở các góc chơi mà trẻ thích.
- Thể dục sáng: Tập với bài " Cả nhà thương nhau"
- Điểm danh theo danh sách hoặc cho trẻ phát hiện bạn vắng, báo cơm.
Hoạt động có chủ đích
PTTC:
- Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh về nhà.
-TCVĐ: Quả bóng nảy.
PTTM:
Tụ màu bức tranh gia đỡnh
PTNN:
Thơ: Mẹ và cô
PTNT:
- Trò chuyện về gia đình của bé .
PTNT:
- Nhận biết phía phải- phía trái, Phía trước- phía sau của bản thân.
PTTM
Dạy hát: Mẹ yêu không nào?
Nghe hát: Cho con.
Trò chơi : Ai đoán giỏi
Hoạt động góc
1. Góc phân vai:Trò chơi: Mẹ con, Khám bệnh, Nấu ăn,
2. Góc xây dựng: xây nhà cho bé
3. Góc học tập:
- Góc học tập: Đếm, xếp phân nhóm các đồ dùng , đồ chơi có cùng đặc điểm đếm so sánh trong phạm vi 3 và đếm theo khả năng.
- Xem tranh, tập giở vở và kể chuyện, đọc thơ về gia đình...
4. Góc tạo hình+ âm nhạc:
- Tô màu, vẽ những người thân trong gia đình. Nặn quà tặng người thân.
- Hát, múa, vỗ theo, phách,nhịp các bài trong chủ đề
5. Góc thiên nhiên : chăm sóc cây, tưới nước cho cây
Hoạt động ngoài trời
-Quan sát ngôi nhà.
-TCVĐ: Về đúng nhà
-Chơi với đồ chơi ngoài trời.
- Quan sát thời tiết.
- TCVĐ: Thi xem ai nhanh
- Chơi tự do.
- Quan sát vườn rau.
- TCV Đ:
“ Gà trong vườn rau”
- Chơi với đồ chơi ngoài trời.
Quan sát cây xanh
TCDG: Lộn cầu vồng
Chơi với đồ chơi ngoài trời.
Quan sát môi trường sạch- môi trường bẩn
- TCVĐ: Tạo dáng.
- Chơi tư do theo ý thích
Hoạt động chiều
Trò chuyện với trẻ về tên các thành viên trong gia đình.
Trẻ chơi theo ý thích ở các góc chơi.
Bình cờ, trả trẻ.
Giải đố các câu đố về gia đình.
- Trò chơi dân gian “ dung dăng dung dẻ”.
-Trẻ chơi tự do ở các góc chơi.
Bình cờ, trả trẻ.
Thực hiện trong cuốn”
bé làm quen với toán”
Trò chơi dân gian: “Chi chi chành chành”
- Bình cờ, trả trẻ.
- Chơi tự do ở các góc chơi
- Làm quen một số bài hát có nội dung chủ đề gia đình qua nghe băng đĩa ca nhạc
- Bình cờ, trả trẻ.
Cô và trẻ cùng làm anbum ảnh gia đình bé
Múa hát bài “Hoa bé ngoan”
- Vệ sinh- Nêu gương, bình bé ngoan, trả trẻ.
IV.Thể dục buổi sáng
Bài tập phát triển chung kết hợp với nhịp bài hát:
Cả nhà thương nhau
1.Yêu cầu:
- Trẻ tập nhịp nhàng các động tác bài tập phát triển chung theo nhịp bài hát “Cả nhà thương nhau” cùng cô.
- Trẻ biết thê dục sáng giúp cơ thể của bộ khỏe mạnh, sảng khoái
2.Chuẩn bị
-Sân bãi sạch sẽ, loa, đàn, đài, bài hát “Cả nhà thương nhau"
3.Tổ chức hoạt động
Hoạt động 1: Khởi động
-cho trẻ làm đoàn tàu sau đó chuyển thành 3 hàng theo tổ làm động tác thổi bóng bay.
Hoạt động 2: Trọng động
Cho trẻ vận động theo bài hát: Nắng sớm 2 lần
-trẻ quan sát và tập cùng cô
+ĐT1: 2 tay đưa ra trước , giang ngang 2 bên
+ĐT2: Khuỵu gối tay đưa ra trước.
+ĐT3: Nghiêng người sang 2 bên .
+ĐT4: 2 tay vung tự nhiên chân dậm tại chỗ nhấc cao đùi.
Hoạt động 3: Hồi tĩnh: đi lại nhẹ nhàng về lớp.
V. HOẠT ĐỘNG GóC
Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ hứng thú nhận vai chơi
Trẻ biết thể hiện vai chơi của mình và bước đầu biết hợp tác với bạn;Biết liên kết giữa các nhóm chơi
Có ý thức giữ gìn và bảo vệ đồ dựng đồ chơi. Chơi xong trẻ biết cất gọn gàng đồ dựng đồ chơi vào nơi qui định cùng cô,
Chuẩn bị:
Đồ dựng đồ chơi đầy đủ phự hợp với cỏc trò chơi và góc chơi:
Góc phân vai: bàn ghế, tranh ảnh, giấy bút, búp bê, đồ chơi bác sỹ, bát, thìa, nồi, bếp, chậu,các món ăn... phục vụ trò chơi : Cô giáo, gia đình, nấu ăn, bác sỹ, bán hàng...
Góc xây dựng: Gạch, các khối gỗ, hàng rào, cây hoa, quả, xếp hình... Để trẻ xếp nhà, đương đi, khu vườn, khu chăn nuôi của gia đình...
Góc học tập- thư viện: Tranh ảnh , sách báo các loại có nội dung về chủ đề gia đình; Các loại hột hạt, cây, quả, hình khối...
Góc nghệ thuật: Tranh ảnh về các đồ chơi của bé, đồ dùng gia đình ; tranh ảnh về các loại nhà khác nhau; các thành viên tronng gia đình cho trẻ tô, vẽ, xé dán, cát dán...
Góc thiên nhiên: nước, bình tưới cây, can và dụng cụ đong đo nước...
3.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động 1: Thỏa thuận chơi
- Trò chuyện gây hứng thú để trẻ nhận góc chơi, vai chơi.
- Cô và trẻ cùng hát bài có nội dung về gia đình
- Trong bài hát nói về điều gì nhỉ?
- Cô hướng trẻ đến các góc chơi bằng các hình thức khác nhau (thể đeo, tự chọn trò chơi...)
-Cô giới thiệu các góc chơi, các trò chơi ở các góc chơi.
- Cô hướng trẻ về các gó chơi ví dụ: Góc xây dựng xây để xây những ngôi nhà thật đẹp để cho gia đình mình chung sống hạnh phúc bên nhau...(trẻ về góc xây dựng).
- Cứ như vậy cụ trũ chuyện gây hứng thú hướng trẻ vào góc chơi để trẻ tự trao đổi bàn bạc, phân vai chơi cho nhau rồi về góc chơi.
Hoạt động 2: Trẻ chơi ở các góc
- Trẻ về góc chơi cô bao quát, gợi ý, hướng dẫn trẻ chơi
- Cô cùng nhập vai chơi ở các góc để gợi ý, hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ chơi. Nhắc nhở trẻ bố trí sắp sếp ngăn nắp, hợp lí đồ dùng, đồ chơi cho “công trình của mình”
- Bổ xung nguyên vật liệu và khuyến khích trẻ giao lưu giữa các góc chơi.
Hoạt động 3: Nhận xét quá trình chơi:
- Cô và trẻ cùng nhận xét các vai chơi, góc chơi.
- Cô nhận xét chung: khen, động viên tất cả các trẻ.
- Nhắc trẻ thu dọn đồ dựng đồ chơi gọn gàng về đúng nơi qui định.
VI. VỆ SINH- ĂN- NGỦ TRƯA
1. Mục đớch yờu cầu:
- Trẻ được luyện tập cỏc cụng việc tự phục vụ, vệ sinh cỏ nhõn, vệ sinh chung.
- Tập cho trẻ kỹ năng rửa tay bằng xà phòng đúng cách
- Tập thúi quen giữ gỡn vệ sinh văn minh trong ăn uống
- Rốn thúi quen thực hiện đỳng lịch sinh hoạt của lớp, thu gọn đồ dựngcỏ nhõn gọn gàng và hình thành nề nếp thói quen giữ trật tự trong phòng ngủ
2. Chuẩn bị:
- Kờ bàn ăn, bỏt thỡa, khăn lau cho trẻ.
- Chuẩn bị phũng ngủ:kờ sạp ngủ, chiếu...
- Khăn mặt, Nước sạch đủ cho trẻ
-Nước uống, nước sỳc miệng cho trẻ.
- Nhận khẩu phần ăn của trẻ từ nhà bếp.
3. Tổ chức hoạt động:
- Hoạt động1: Vệ sinh- Chuẩn bị phũng ăn ngủ
- Hướng dẫn và giúp đỡ trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.
- Kờ bàn ăn
-Kờ sạp ngủ cho trẻ
- Hoạt động 2: Trẻ ăn
- Giới thiệu và trũ chuyện về cỏc mún ăn
- Chia khẩu phần ăn cho trẻ,Nhắc nhở tạo thúi quen cho trẻ mời cụ, mời bạn, mời khỏch(nếu cú) động viờn trẻ tự xỳc cơm ăn, ăn hết xuất, trong khi ăn khụng núi chuyện, khụng làm rơi vói...
- Trẻ ăn xong nhắc trẻ cất bỏt thỡa đỳng nơi qui định, uống nước, sỳc miệng , vệ sinh cỏ nhõn về phũng ngủ lấy gối về chỗ và giữ trật tự trong phũng ngủ
- Hoạt động 3:Trẻ ngủ
- Cho trẻ nghe hỏt ru hoạc nghe kể chuyện đưa trẻ vào giấc ngủ. Cụ theo dừi chăm súc giấc ngủ cho trẻ.
- Khi trẻ dậy cụ nhắc trẻ cất gọn gối, trẻ trực nhật giỳp cụ gấp chiếu. cụ thu cất sạp ngủ
Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013
I.Đón trẻ:
-Đón trẻ vào lớp
-Nhắc trẻ cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định
-Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ và tuyên truyền cách phòng tránh bệnh dịch Tay chân miệng đang có nguy cơ lay lan tronng cộng đồng.
-Cho trẻ chơi tự chọn ở các góc
-Thể dục sáng: Tập các động tác bài tập phát triển chung theo nhịp bài hát “Nắng sớm” cùng cô
- Điểm danh theo danh sách trẻ, báo cơm
II.Hoạt động học có chủ đích
* PTTC
Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
TCVĐ : Quả bóng nảy
1.Yêu cầu: Trẻ biết đi chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh của cô.
-Trẻ hứng thú tập luyện.
-Phát triển tố chất nhanh nhẹn và sự chú ý cho trẻ.
-Chơi trò chơi sôi nổi, hứng thú.
2.Chuẩn bị : Sân tập cho trẻ an toàn, tâm thế cô và trẻ.
Một số quả bóng nhựa để trẻ chơi trò chơi vận động
3.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ về chủ điểm gia đình.Cô chia lớp thành 3 gia đình để thi đua nhau trong cuộc chạy thi theo hiệu lệnh.
Hoạt động 2: Khởi động
Cô và trẻ cùng ra sân khởi động, kết hợp đi thường, chạy chậm, đi bằng gót chân, đi bằng mũi chân sau đó về 3 hàng ngang dãn cách đều theo tổ.
Hoạt động 3:Trọng động
* Bài tập phát triển chung : Tập bài thể dục buổi sáng kết hợp với bài hát “Nắng sớm”
*Vận động cơ bản: Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
- Cô giới thiệu bài tập
- Cô làm mẫu lần1
- Cô làm mẫu lần 2 : Phân tích động tác
- Lần 3 cô làm mẫu trọn vẹn.
- Các đội lần lượt cử đại diện lên thực hiện sau đó cả đội cùng thực hiện.
Cô chú ý quan sát động viên khích lệ nhắc nhở , sửa cho trẻ khi cần.
- Ba đội thi đua nhau xem đội nào thực hiện đúng hiệu lệnh.
* Trò chơi vận động: “Quả bóng nảy”
Cô nêu luật chơi, cách chơi và hướng dẫn trẻ chơi.
Hoạt động 3: Hồi tĩnh: Các đội đi nhẹ nhàng 1-2 vòng.
-Cô nhận xét, động viên khích lệ trẻ.
Trò chuyện cùng với cô
Trẻ khởi động dưới sự hướng dẫn của cô sau đó về 3 hàng ngang dãn cách đều theo tổ.
Tập BTPTC
Chú ý lắng nghe.
Quan sát làm mẫu.
Chú ý lắng nghe.
Chú ý lắng nghe.
Các đội lần lượt thực hiện
Thi đua với đội bạn
Đi nhẹ nhàng
PTTM:
Tụ màu bức tranh về gia đỡnh
1.Yêu cầu:
Trẻ miờu tả được bức tranh theo ý hiểu của trẻ và chọn màu tụ cho bức tranhthờm đẹp
- Phỏt triển ở trẻ khả năng quan sỏt, úc sỏng tạo của trẻ qua sản phẩm tạo hỡnh ở trẻ.
- giỏo dục trẻ tỡnh cảm gia đỡnhvà biết trõn trọng sản phẩm của mỡnh.
2.Chuẩn bị :
- Tranh mẫu.
-Vở tập tạo hỡnh, Bỳt sỏp màu, Bàn ghế đủ cho mỗi trẻ
3.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cụ
Dự kiến hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 Trũ chuyện gõy hứng thỳ
- Cho trẻ hỏt bài "Cả nhà thương nhau"
- Cụ trũ chuyện về nội dung bài hỏt và tỡnh cảm của trẻ với những người thõn trong gia đỡnh mỡnh
- Hụm nay cụ mở một cuộc triển lóm tranh đẹp về gia đỡnh và mời cả lớp cựng tham dự triển lóm nhộ.
Hoạt động 2: Quan sỏt và đàm thoại về bức tranh
- Cụ cú bức tranh gỡ đõy?
- Bạn nào cú nhận xột gỡ về bức tranh này?
- Bức tranh vẽ ai?
- Bố đang làm gỡ?
- Xung quanh 2 bố con cú gỡ?
- Muốn cho bức tranh cú màu sắc đẹp chỳng mỡnh cần làm gỡ?
- Con sẽ dựng những màu nào để tụ cho bức tranh? Cụ gợi ý để trẻ tỡm sử dụng màu gỡ để tụ cho bức tranh? ( Cụ gợi hỏi vài trẻ để trẻ núi lờn ý định của bản thõn).
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
- Cụ hỏi trẻ tư thế ngồi, cỏch cầm bỳt
- Coo gợi cho trẻ chọn màu để tụ màu cho bức tranh đẹp theo ý thớch của trẻ.
( Trong khi trẻ tụ màu cụ động viờn, khuyến khớch trẻ sỏng tạo trong cỏch phối màu cho đẹp hơn)
Hoạt động 4: Nhận xột sản phẩm
- cụ cho trẻ hoàn thành sản phẩm của mỡnh đem trưng bày triển lóm.
- Gọi 3- 4 trẻ lờn giới thiệu về bài của mỡnh
- 2 – 3 trẻ lờn nhận xột bài của bạn
=> Cụ NX chung, khen những bài đẹp và khộo lộo động viờn khớch lệ những bài chưa đẹp để giờ sau trẻ cố gắng hơn.
- GD biết quý trọng tỡnh cảm gia đỡnh và trõn trọng sản phẩm của mỡnh đó tạo ra.
* Kết thỳc cụ và trẻ cựng hỏt bài: Cả nhà thương nhau
- Cả lớp hỏt
- Trũ chuyện cựng cụ
- Trẻ cựng quan sỏt và đàm thoại về bức tranh và núi lờn ý định sẽ tụ màu cho bức tranh như thế nào.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ đem sản phẩm trưng bày và cựng nhận xột
- Trẻ hỏt cựng cụ và bạn
III.Hoạt động ngoài trời
Quan sỏt ngụi nhà.
TCVĐ: Về đúng nhà
Chơi với đồ chơi ngoài trời.
1.Yêu cầu:
Trẻ biết quan sát và diễn tả được bằng lời về những gì trẻ quan sát đươc từ ngôi nhà.
Giáo dục trẻ biết yêu qúy, giữ gìn bảo vệ ngôi nhà của mình.
Trẻ chơi trò chơi sôi nổi.
2.Chuẩn bị :
Cô giáo liên hệ trước với cô Bính chủ ngôi nhà ở gần trường để cho trẻ đến quan sát.
3.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động 1: Quan sát ngôi nhà
Cô cho trẻ đi đến nhà cô Bính hướng cho trẻ quan sát ngôi nhà
+ Con nhìn thấy ngôi nhà thế nào?
+ Màu sơn gì?
+ Kiểu nhà cấp 4 hay nhà mái bằng?
+ Các cửa hình gì? Cửa nào lớn hơn?...
Cô khái quát lại củng cố kiến thức cho trẻ.
Giáo dục trẻ tác dụng của ngôi nhà mình ở và cần bảo vệ và giữ gìn vệ sinh ngôi nhà của mình.
Hoạt động 2: TCVĐ “Về đúng nhà”
Cô nêu luật chơi, cách chơi và hướng dẫn trẻ chơi
Hoạt động 3:
Chơi tự do n với các đồ chơi ngoài trời dưới sự bao quát của cô.
IV.Hoạt động góc
- Góc phân vai : chơi mẹ con, bán hàng
- Góc xây dựng : Xây dựng ngôi nhà của bé
- Góc tạo hình: Tiếp tụctô màu người thân trong gia đình
Cô hướng trẻ về các góc chơi, trẻ về góc chơi tự lấy đồ chơi, phân vai chơi cho nhau và chơi phù hợp với vai chơi của mình.Trong quá trình trẻ chơi cô bao quát và hướng dẫn trẻ.
V.Hoạt động chiều:
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về những người thân trong gia đình trẻ, về tên từng người, công việc của từng ngưởi khi ở nhà.
- Trẻ chơi tự do ở các góc chơi cô chú ý quan sát động viên khích lệ tạo tình huống cho trẻ khám phá.
- Vệ sinh- Bình cờ - trả trẻ.
Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2013
I.Đón trẻ:
-Đón trẻ vào lớp
-Nhắc trẻ cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định
-Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ và cáhs phòng tránh các bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa đông.
-Cho trẻ chơi tự chọn ở các góc
-Thể dục sáng: Tập các động tác bài tập phát triển chung theo nhịp bài hát “Nắng sớm” cùng cô
- Điểm danh theo danh sách trẻ, báo cơm
II.Hoạt động học có chủ đích
PTNN:
Thơ: Mẹ và cụ
1. Mục đớch – yờu cầu
- Trẻ nhớ tờn bài thơ “mẹ và cụ” của nhà thơ Trần Quốc Toàn, trẻ đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ Mẹ Và cụ núi về tỡnh cảm yờu thương của bạn nhỏ dành cho mẹ và cụ giỏo và caqmr nhận của bộ khi đún nhận tỡnh cảm của mẹ và cụ giỏo.
- Rốn kỹ năng ngụn ngữ,đọc thơ diễn cảm,mạch lạc.
- Trẻ hứng thỳ tham gia vào giờ học ,trẻ chăm ngoan võng lời mẹ và cụ.
2. Chuẩn bị
- Tranh vẽ minh họa nội dung bài thơ Mẹ Và cụ.
- Bài hỏt “ mẹ và cụ”
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
*HĐ 1: ổn định trẻ
Cho trẻ hỏt bài “Cụ và Mẹ”
-Cỏc con vừa hỏt bài hỏt gỡ?
-Bài hỏt núi về ai?
Giỏo dục:Trẻ võng lời cụ giỏo và mẹ chăm ngoan đi học đều.
*HĐ 2 : dạy bài thơ Mẹ và cụ
* Cụ giới thiệu và đọc cho trẻ nghe bài thơ
File đính kèm:
- CD gia dinh 2013.doc