Chuẩn bị
Không gian tổ chức: Ở trong lớp
Đồ dùng phương tiện: Vở + viết chì màu.
• Một số tranh cô vẽ mẫu + tranh mô hình nhà.
• Hát “Cả nhà thương nhau” + “Nhà của tôi”
• Thơ: Em yêu nhà em + Bài vè “Nghe vẻ nghe ve”
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2901 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Tuần 1 - Hoạt động tạo hình: Vẽ ngôi nhà của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY TÍCH HỢP
Thời gian: Thứ sáu 30/10/2009
Chủ đề nhánh:
Gia đình tôi
Hoạt động có chủ đích
HĐ1: HĐTH: Vẽ ngôi nhà của bé.
HĐ2: NHA: Nên chọn thức ăn tốt cho răng.
Mục đích yêu cầu
Hoạt động 1
Cháu vẽ được ngôi nhà của bé.
Từ những nét cơ bản: nét xiên, nét thẳng, nét ngang kết hợp lại với nhau để được ngôi nhà.
Giáo dục cháu biết giữ gìn ngôi nhà và môi trường xung quanh nhà của mình được sạch sẽ.
Hoạt động 2
Trẻ biết chải răng ở các thời điểm chính, ăn những trái cây tươi để răng được khỏe mạnh.
Trẻ biết những trái cây có chất nước và xơ giúp làm sạch răng.
Giáo dục cháu giữ gìn răng miệng sạch sẽ, chải răng sớm và khám răng thường xuyên, định kỳ. Cháu không ăn bành kẹo ngọt thường xuyên.
Các hoạt động trong ngày
Đón trẻ, trò chuyện, chơi tự do
Cô trò chuyện với cháu: về gia đình của bé.
Chơi tự do
TDBS: 12334
Điểm danh
HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
VẼ NGÔI NHÀ CỦA BÉ
HOẠT ĐỘNG
CÓ CHỦ ĐÍCH
Chuẩn bị
Không gian tổ chức: Ở trong lớp
Đồ dùng phương tiện: Vở + viết chì màu.
Một số tranh cô vẽ mẫu + tranh mô hình nhà.
Hát “Cả nhà thương nhau” + “Nhà của tôi”
Thơ: Em yêu nhà em + Bài vè “Nghe vẻ nghe ve”
Phương pháp hoạt động:
Phương pháp trực quan.
Phương pháp thực hành.
Phương pháp động viên khích lệ.
Tiến hành tổ chức các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HĐ CỦA TRẺ
Hoạt động mở đầu
Cô cháu hát bài “Nhà của tôi”. Đưa cháu đến xem mô hình nhà của bạn.
Các con ơi thấy ngôi nhà của bạn Lan có đẹp không, nóc nhà lợp bằng gì? Tường quét vôi màu gì? Cửa có màu gì các con?
Mái nhà có hình gì các con? Thân nhà có hình gì? Cửa ra vào thì sao? Cửa sổ nhỏ hay lớn, các con?
Các con thấy ngôi nhà có đẹp không? Xung quanh nhà có trồng nhiều cây xanh, trước nhà có trồng nhiều bông hoa giúp cho ngôi nhà thêm phần thoáng mát. Chúng ta hãy hít thờ bầu không khí trong lành.
Các con có thích vẽ nhà mình không?
Các cháu về lớp cô dạy chúng ta vẽ nhà nhé!
Đọc bài “Em yêu nhà em” về lớp đội hình 3 hàng ngang.
Hoạt động trọng tâm
Nhà của các con là nhà gì? Kể cô xem
* Cô giới thiệu mẫu
Nhìn xem nhìn xem
Đây cô có tranh gì đây?
Các con xem cái nhà của cô lợp bằng gì? Có hình gì?
Thân nhà bằng cây hay bằng tường?
Tường có màu gì con? Có hình gì?
Còn đây là cái gì của nhà? Có màu gì, hình gì?
* Cô vẽ mẫu
Cô vẽ mẫu lần 1
Cô vẽ mẫu lần 2 + giải thích.
Cô cầm bút tay phải, cô vẽ một nét xiên qua bên trái, vẽ thâm một nét xiên qua bên phải, vẽ một nét ngang ta được mái nhà, cô vẽ nét thẳng đứng thứ 1 bên trái, nét thẳng đứng thứ 2 bên phải. Vẽ một nét ngang ở dưới ta được hình cái nhà. Kế đến ta vẽ cửa ra vào làm một hình chữ nhật đứng, vẽ hình chữ nhật nhỏ làm cửa sổ.
Các con thấy cô vẽ cái nhà có đẹp không?
Các con nhớ vẽ nhà mình cho đẹp nhé và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, không xả rác, không khạc nhổ trong nhà, không vẽ bẩn lên tường nhà mình cũng như lớp học.
* Cháu thực hành
Trẻ đọc bài vè “Nghe vẻ nghe ve” đi về bàn để vẽ.
Cô theo dõi động viên cháu lúng túng.
Cô giúp đỡ để cháu vẽ được đẹp.
Báo hiệu hết giờ.
* Nhận xét sản phẩm
Cháu vẽ xong, mang sản phẩm lên.
Cô nhận xét chung lớp.
Cô mời 1-2 cháu lên chọn tranh và nói đẹp ở chỗ nào.
Kết thúc: Tuyên dương lớp, nghỉ.
Hát bài “Cả nhà thương nhau”
Kết quả:
- Đỏ, xanh, vàng.
- Tam giác. Vuông, hình chữ nhật. Vuông nhỏ.
- Các cháu kể
- Xem gì xem gì?
- Tranh cái nhà
- Ngói màu đỏ, hình ∆.
- Tường
- Màu xanh, hình □
- Cửa ra vào và cửa sổ, có màu vàng. Hình
HOẠT ĐỘNG
CÓ CHỦ ĐÍCH
NHA HỌC ĐƯỜNG
NÊN CHỌN THỨC ĂN
TỐT CHO RĂNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HĐ CỦA TRẺ
Hoạt động mở đầu
Cô cháu hát bài “Ê cái thằng Tí sún Tí sún
Nhai cái răng nham nhụa suốt ngày
Vì nó lười đánh răng sớm tối
Lại ăn kẹo suốt ngày không thôi”
Các con ơi, tại sao bạn Tí lại sâu răng?
Vậy các con có sợ sún răng như bạn Tí không?
Các con có muốn răng sạch đẹp không?
Cô có câu chuyện liên quan đến cái răng các con có thích nghe không?
Hoạt động trọng tâm
* Kể chuyện: bạn Tí sún răng
Cô kể cháu nghe 1 lần
Câu chuyện nói gì vậy các con?
Cô với các con sẽ tìm hiểu lý do nào bạn Tí lại sún răng?
* Tọa đàm:
Tại sao bạn Tí lại sún răng?
Vì bạn Tí bị nhổ mất rất nhiều chiếc răng nên miệng Tí bị sún răng, đó là hậu quả của thói quen ăn thức ăn bánh kẹo ngọt nên răng Tí bị sâu và bị nhổ mất nhiều chiếc răng.
Tí thích ăn những món gì?
Tí bị đau gì? Tại sao?
Bác sĩ dặn Tí làm sao?
Chải răng liền ngay sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ.
Tí không ăn quà vặt bánh kẹo ngọt nữa mà chỉ để dành ăn cơm xong Tí ăn tráng miệng mà thôi.
Khi đi học Tí nên đem theo trái cây tươi: cam, bưởi, táo, thơm… để đến trường ăn.
Khi thấy răng có đốm đen Tí phải nói với mẹ đưa đi đến phòng nha khoa để khám và điều trị 6 tháng 1 lần dù răng chưa đau.
Các con có bắt chước bạn Tí không?
(Đó là một gương xấu cần tránh, các con phải ngoan ngoãn siêng năng giữ gìnvệ sinh răng miệng sạch sẽ để ăn nhai cảm thấy ngon miệng, tiêu hóa tốt, cơ thể khỏe mạnh, học hành giỏi để được cha mẹ thầy cô, bạn bè ai cũng yêu mến.)
Các con nên ăn những thức ăn gì để tốt cho răng và nướu?
Làm thế nào để răng và nướu luôn sạch đẹp?
Trò chơi
Cô giới thiệu: chọn mua những thức ăn tốt cho răng.
Cô giải thích cách chơi: cháu xung phong đi siêu thị mua một số trái cây tươi và thức ăn tốt cho răng, bạn nào mua đúng sẽ được khen.
Cháu chơi vài lần.
Báo hiệu hết giờ, chơi lần cuối
4. Kết thúc: Tuyên dương lớp, nghỉ.
- Bạn Tí sún răng
- Các cháu trả lời
- Ăn vặt, bánh kẹo ngọt và lười chải răng
- Đau nhức răng vì ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt và rất lười chải răng.
- Chính kẹo và bánh ngọt là thức ăn rất tốt cho vi trùng mà Tí lại thích ăn suốt ngày mà lại lười chải răng nên răng Tí đã bị sâu và nhức.
- Không
- Ăn trái cây tươi…
- Phải nghe lời khuyên của bác sĩ nha khoa
HĐCT
Ăn giữa buổi.
HĐNT
Trò chuyện về gia đình bé.
Chơi “mèo đuổi chuột”.
Chơi tự do.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Trọng tâm:
Phân vai: gia đình của bé
Xây dựng: ngôi nhà của bé
Học tập: xem tranh ảnh về gia đình
Nghệ thuật: làm tranh chủ điểm
Thiên nhiên: chăm sóc cây.
TRẢ TRẺ
Vệ sinh, nêu gương trả trẻ.
Đánh giá các hoạt động trong ngày
Nội dung chưa dạy được
……………………………………..………………………………………………………………
……………………………………..………………………………………………………………
Những thay đổi cần thiết
……………………………………..………………………………………………………………
……………………………………..………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt
……………………………………..………………………………………………………………
……………………………………..………………………………………………………………
File đính kèm:
- 30 10 09.doc