Chuẩn bị:
Không gian tổ chức: Ở trong lớp.
Đồ dùng phương tiện:
- Tranh vài kiểu nhà: lá, tường, 1 – 2 tầng.
- Bài hát: “Cả nhà thương nhau, Nhà của tôi”
- Thơ: “Cả nhà vui”, “Em yêu nhà em”
Phương pháp hoạt động:
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp động viên khích lệ.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3854 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Tuần 1 - Khám phá khoa học - Cháu hãy kể về ngôi nhà thân yêu của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY TÍCH HỢP
Thời gian: Thứ hai 26/10/2009
Chủ đề nhánh:
Gia đình sống chung một ngôi nhà
Hoạt động có chủ đích
HĐ: Cháy hãy kể về ngôi nhà thân yêu của bé.
Mục đích yêu cầu
Cháu tự kể chuyện về gia đình mình sống chung trong một ngôi nhà: tường, cây, vách lá, nhà cao tầng, nhà trệt …
Luyện cho trẻ kỹ năng biết được: từ gạch, xi măng, đá, cát, cây, lá… mà thợ cất được ngôi nhà.
Giáo dục cháu biết giữ gìn ngôi nhà của mình sạch sẽ.
Các hoạt động trong ngày
Đón trẻ, trò chuyện, chơi tự do
Kể chuyện về Bác Hồ
Bác Hồ rất thương các cháu nhi đồng.
Cô trò chuyện với cháu: về nhà bé được xây bằng gì?
Chơi tự do
TDBS: 34532
Điểm danh
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
CHÁU HÃY KỂ VỀ NGÔI NHÀ THÂN YÊU CỦA BÉ
HOẠT
ĐỘNG
CÓ
CHỦ
ĐÍCH
Chuẩn bị:
Không gian tổ chức: Ở trong lớp.
Đồ dùng phương tiện:
Tranh vài kiểu nhà: lá, tường, 1 – 2 tầng.
Bài hát: “Cả nhà thương nhau, Nhà của tôi”
Thơ: “Cả nhà vui”, “Em yêu nhà em”
Phương pháp hoạt động:
Phương pháp trực quan
Phương pháp đàm thoại
Phương pháp động viên khích lệ.
Tiến hành tổ chức các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HĐ CỦA TRẺ
Hoạt động mở đầu: Ổn định giới thiệu dẫn dắt vào bài.
Cô cháu hát bài “Lại đây với cô”, đưa cháu đến góc thư viện để xem tranh vài kiểu nhà: nhà tranh, vách cây, nhà tường lợp ngói, nhà sàn ở miền rừng núi, nhà cao tầng…
Vậy nhà mình là loại nhà gì?
Vậy cả gia đình mình sống chung với nhau ở đâu?
Nhà dùng để làm gì?
Đúng rồi! Có ngôi nhà mà mưa chúng ta không bị ướt, nắng không bị nóng nên chúng ta phải làm gì với ngôi nhà?
Hát bài “Nhà của tôi” về đội hình 3 hàng ngang.
Hoạt động trọng tâm
* Cung cấp kiến thức mới
Chơi trò chơi “Trời tối trời sáng”.
Cô có tranh gì đây?
Các con thấy cái nhà có mấy phần: mái, tường, cửa.
Mái nhà sơn màu gì? Tường nhà này sơn màu gì?
Cửa có màu gì vậy con?
Vậy nhà này thuộc loại nhà gì?
Các con biết không, đây là nhà tường xây bằng gạch quét vôi màu xanh, mái lợp ngói màu đỏ, cửa ra vào sơn màu vàng.
Cô giới thiệu: kiểu nhà cây lợp ngói, nhà tranh vách lá, nhà sàn ở miền Tây Nguyên.
Cô nói: nhà của cô mái lợp ngói đỏ, vách bằng gỗ, nền lót gạch tàu, nhà gồm có nhà trên, nhà dưới, nhà bếp. Nhà trên để thờ cúng ông bà, nhà dưới để tiếp khách, nhà bếp để nấu ăn, nhà để xe, nhà tắm, nhà vệ sinh. Ngoài vườn có trồng nhiều cây ăn trái: sầu riêng, chôm chôm, mít tố nữ…Còn nhà của con thì như thế nào? Ba mẹ xây cất ra sao? Hãy kể cô nghe.
* Đàm thoại:
Hát bài “Cả nhà thương nhau” về đội hình chữ U.
Mọi người sống chung ở đâu?
Nhà dùng để làm gì?
Nhà các con làm bằng gì? Kể cô và các bạn nghe
Một vài cháu xung phong kể.
Cô giúp đỡ để cháu kể đủ chi tiết về nhà của mình.
Cô giáo dục cháu không xả rác, không khạc nhổ, không vẽ bậy lên tường, lên nền nhà.
* Củng cố: trò chơi
Cô giới thiệu: cháu chơi xếp nhà.
Cô giải thích cách chơi: cô có những khối hình vuông, chữa nhật, tam giác. 2 tổ thi đua lên dùng khối xếp chồng lên nhau để thành hình cái nhà, mỗi cháu chỉ được xếp một khối cho một lượt. Nếu tổ nào xếp nhanh ngay ngắn, đẹp sẽ được khen
Cháu chơi thử
Cháu lần lượt chơi
Báo hiệu hết giờ, chơi lần cuối
Kết thúc
Đọc thơ “Em yêu nhà em”.
Tuyên dương lớp, nghỉ.
Kết quả:
- Các cháu kể
- Trong ngôi nhà
- Che mưa nắng
- Giữ gìn sạch sẽ
- Cái nhà
- Màu đỏ, màu xanh
- Màu vàng
- Các cháu trả lời
- Cô giúp đỡ để cháu kể tốt
- Chung một ngôi nhà
- Che mưa che nắng
- Các cháu kể
HĐNT
Trò chuyện về ngôi nhà của bé.
Chơi “về đúng nhà”.
Chơi tự do.
HĐCT
Ăn giữa buổi.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Trọng tâm:
Phân vai: phòng khám bệnh
Xây dựng: vườn cây nhà bé
Học tập: đếm nói tương ứng đồ dùng
Nghệ thuật: tô màu tranh gia đình
Thiên nhiên: gieo hạt
TRẢ TRẺ
Vệ sinh, nêu gương trả trẻ.
Đánh giá các hoạt động trong ngày
Nội dung chưa dạy được
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Những thay đổi cần thiết
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- 02 11 09.doc