Chuẩn bị:
Không gian tổ chức: Ở trong lớp.
Đồ dùng phương tiện:
- Mô hình nhà.
- Mỗi cháu một hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
- Bài hát: “Nhà của tôi, cả nhà thương nhau”
- Thơ: “Cả nhà vui”
Phương pháp hoạt động:
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thực hành.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2095 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Tuần 1 - Làm quen với Toán: Ôn các hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY TÍCH HỢP
Thời gian: Thứ năm 05/11/2009
Chủ đề nhánh:
Gia đình sống chung một ngôi nhà
Hoạt động có chủ đích
HĐ: LQVT: Ôn các hình □ ○ ∆
Mục đích yêu cầu
Cháu biết phân biệt bên phải, bên trái của bạn, của đối tượng.
Luyện trẻ kỹ năng nhanh nhẹn, nhận biết chính xác bên phải bên trái.
Giáo dục cháu ham thích học toán.
Các hoạt động trong ngày
Đón trẻ, trò chuyện, chơi tự do
Cô trò chuyện với cháu: về nhà bé được xây bằng gì?
Chơi tự do
TDBS: 34532
Điểm danh
LÀM QUEN VỚI TOÁN
ÔN CÁC HÌNH
□ ○ ∆
HOẠT ĐỘNG
CÓ CHỦ ĐÍCH
Chuẩn bị:
Không gian tổ chức: Ở trong lớp.
Đồ dùng phương tiện:
Mô hình nhà.
Mỗi cháu một hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
Bài hát: “Nhà của tôi, cả nhà thương nhau”
Thơ: “Cả nhà vui”
Phương pháp hoạt động:
Phương pháp trực quan
Phương pháp đàm thoại
Phương pháp thực hành.
Tiến hành tổ chức các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HĐ CỦA TRẺ
Hoạt động mở đầu
Cô cháu hát bài “Nhà của tôi” đưa các cháu đến mô hình nhà, cô giới thiệu với cháu trước tiên là qua cổng khi vào nhà, nhà ở chính giữa khu vườn. Bên trái là một luống rau, ao cá, bên phải là một cây táo, bụi chuối…
Các con thấy nóc nhà có dạng hình gì? Thân nhà hình gì con? cửa có hình gì?
Các con thấy cảnh nhà vườn của bạn Lan có thoáng mát không? Cây thì xanh tươi, luống rau tươi tốt…Không khí trong lành, chúng ta hít thở bầu không khí trong sạch cho khỏe đi các con.
Đọc thơ “Cả nhà vui”, về lớp đội hình chữ U
Hoạt động trọng tâm
* Phần 1: Ôn bài cũ
Cô đưa tấm bảng con lên đố cháu hình gì?
Cô đố cháu cái khăn tay của các cháu có hình gì?
Cô đưa cái dĩa lên đố cháu có hình gì?
Cô đưa chiếc nón lá đố cháu có hình gì?
Cháu tìm xung quanh lớp có những đồ dùng đồ chơi gì? Có dạng vuông, tròn, chữ nhật, tam giác.
Hát bài “Cả nhà thương nhau” đi về lớp.
* Phần 2: Cung cấp kiến thức mới
Trẻ ngồi đội hình chữ U
Cô giới thiệu một búp bê. Cho cháu nhận xét: đầu hình tròn, mình hình vuông, 2 tay 2 chân là hình chữ nhật, nón đội trên đầu là hình tam giác.
Cô giới thiệu trên bảng hình vuông đố cháu hình gì?
Hình vuông có mấy cạnh các con? Các cạnh có bằng nhau không?
Cô gắn hình tròn lên bảng đố cháu hình gì?
Cô gắn hình tam giác lên bảng hỏi cháu hình gì?
Hình tam giác có mấy cạnh các con?
Cô gắn hình chữ nhật lên bảng và đố cháu hình gì?
Cô cho cháu biết xem hình có mấy cạnh, tất cả các cạnh có bằng nhau không?
Cô lấy que đặt lên hình cho cháu thấy: có hai cạnh dài bằng nhau và hai cạnh ngắn bằng nhau.
Cô cho cháu chơi hình gì biến mất để cất dần các hình.
* Luyện tập
Gió thổi gió thổi.
Thổi rổ lên trước mặt mình.
Các con xem trong rổ có gì?
Các con cầm hình vuông đưa lên xem. Hình vuông có mấy cạnh? Các con thử để ra bảng lăn được không?
Các con cầm hình chữ nhật đưa lên rồi cho cháu lăn xem được không?
Cháu đặt hình vuông chồng lên hình chữ nhật, các con sẽ thấy gì?
Cháu cầm hình tròn đưa lên, cho các cháu lấy tay sờ lên bên ngoài hình tròn, các con sẽ thấy làm sao?
Các con thử lăn hình tròn.
Cháu cầm hình tam giác đưa lên và đếm mấy cạnh, lăn được không?
Cô cho cháu phân nhóm hình có cạnh để riêng, hình không có cạnh để riêng.
Các con hãy xếp hình bạn mình từ các hình mà các con có.
* Phần 3: Trò chơi
Cô giới thiệu: về đúng nhà.
Cô giải thích cách chơi: cô có 4 ngôi nhà có ký hiệu các hình □ ○ ∆, cháu vừa đi vừa hát khi nào nghe tín hiệu “về đúng nhà” thì cháu sẽ chạy về đứng ở nhà mà mình thích và nói nhà của con có ký hiệu là nhà có hình gì.
Cháu chơi thử l lần
Cháu chơi vài lần.
Báo hiệu hết giờ chơi lần cuối.
* Kết thúc: Tuyên dương lớp, nghỉ
Kết quả
- Các cháu trả lời
- Hình chữ nhật
- Hình vuông
- Hình tròn
- Hình tam giác.
- Các cháu đoán vài ba lần.
- Hình vuông
Có 4 cạnh bằng nhau.
- Hình tròn
- Hình tam giác
- 3 cạnh
- 4 cạnh không bằng nhau
- Thổi gì thổi gì?
- Cháu đem rổ lên trước.
- □ ○ ∆
- 4 cạnh, không lăn được vì có góc
- Không được.
- Hình chữ nhật dài hơn hình vuông
- Không có cạnh.
- Lăn được vì hình tròn không có cạnh
- 3 cạnh, không lăn được.
- Các cháu xếp
HĐNT
Trò chuyện về ngôi nhà của bé.
Chơi “cái túi bí mật”.
Chơi tự do.
HĐCT
Ăn giữa buổi.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Trọng tâm:
Xây dựng: vườn cây nhà bé
Phân vai: phòng khám bệnh
Học tập: đếm nói tương ứng đồ dùng
Nghệ thuật: tô màu tranh gia đình
Thiên nhiên: gieo hạt
TRẢ TRẺ
Vệ sinh, nêu gương trả trẻ.
Đánh giá các hoạt động trong ngày
Nội dung chưa dạy được
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Những thay đổi cần thiết
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- 05 11 09.doc