Giáo án Mĩ thuật 1 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì 1 - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì 1 - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÙNG NHAU ÔN TẬP HỌC KÌ 1
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các đức tính: chăm chỉ, trách
nhiệm, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật ở HS.
2. Năng lực
2.1. Năng lực mĩ thuật
Nhận ra chấm, nét, màu sắc dễ tìm thấy trong tự nhiên, trong đời sống và có
thể sử dụng để sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
2.2. Năng lực chung
- Nhận ra một số đồ dùng, vật liệu, họa phẩm,...là những thứ có thể tạo nên
sản phẩm mĩ thuật trong thực hành, sáng tạo.
- Nêu được tên một số màu sắc, kiểu nét và chấm thể hiện ở sản phẩm, tác
phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi và chia sẻ với bạn về những điều đã
được học trong học kì 1.
- Năng lực ngôn ngữ: Biết sử dụng ngôn ngữ nói để giới thiệu về những điều
đã được học trong học kì 1 và quan sát xung quanh.
- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động của
bàn tay.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; hình ảnh trực quan
minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; giấy/ bìa màu, màu
vẽ, bút chì, tẩy, hồ dán, kéo,...
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành,
thảo luận, sử dụng tình huống có vấn đề, liên hệ thực tiễn.
2. Kĩ thuật dạy học: Tia chớp, đặt câu hỏi, động não, sơ đồ tư duy. 3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng - Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
của học sinh. giáo viên kiểm tra.
- Sử dụng hình ảnh hoạt động học tập và sản phẩm - Quan sát, trình bày ý kiến.
của HS ở các bài đã học, gợi mở HS:
+ Kể tên một số sản phẩm mĩ thuật do mình đã tạo ra
+ Nêu một số hình thức thực hành đã tạo nên sản
phẩm (cụ thể) của cá nhân (hoặc nhóm).
- GV chốt ý từ đó liên hệ giới thiệu nội dung bài học
- Lắng nghe, nhắc đề bài.
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS củng cố kiến thức
đã học
- Tổ chức học sinh thảo luận, yêu cầu:
+ Quan sát hình minh họa trang 42, 43 SGK và một - Thảo luận nhóm theo các nội
số sản phẩm của HS, hình ảnh do GV chuẩn bị. dung giáo viên hướng dẫn.
+ Nêu yếu tố tạo hình thể hiện ở hình ảnh (trong tự
nhiên, trong đời sống và trong sản phẩm, tác phẩm
mĩ thuật).
+ Giới thiệu cách thực hành tạo nên một số sản
phẩm cụ thể của bản thân hoặc của nhóm (vẽ, in, cắt,
xé, ấn ngón tay,...)
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
- Tổng kết: Có nhiều loại nét, nhiều cách tạo chấm
và tên gọi màu sắc khác nhau. Chấm, nét, màu sắc
dễ tìm thấy trong tự nhiên, trong đời sống và có thể
- Đại diện các nhóm HS trình bày.
sử dụng để sáng tạo nên các sản phẩm, tác phẩm mĩ
Các nhóm khác lắng nghe, nhận
thuật.
xét, bổ sung. Hoạt động 3: Tổ chức cho HS thực hành sáng tạo
và thảo luận
- Tổ chức HS làm việc nhóm với nhiệm vụ:
+ Mỗi nhóm tạo một sản phẩm mĩ thuật với khổ giấy
bìa cho trước, có sẵn màu nền.
+ Lựa chọn nội dung thể hiện: hình ảnh thiên nhiên,
con vật, đồ vật, đồ dùng,... - Lắng nghe nhiệm vụ và làm việc
theo nhóm.
+ Vận dụng vật liệu, họa phẩm sẵn có để tự tạo
chấm, nét bằng cách cắt, xé, dán,...tạo hình ảnh ở sản
phẩm; hoặc vẽ, in chấm, nét tạo hình ảnh ở sản
phẩm.
- Lưu ý HS có thể lựa chọn cách thể hiện sau:
+ Thể hiện chấm và màu sắc ở sản phẩm.
+ Thể hiện một kiểu nét hoặc một số kiểu nét và
màu sắc ở sản phẩm.
+ Sử dụng chấm, nét, màu sắc ở sản phẩm.
Hoạt động 4: Tổng kết bài học - Tạo sản phẩm nhóm.
- Gợi mở HS chia sẻ:
+ Tên sản phẩm là gì?
+ Cách thực hành tạo nên sản phẩm?
+ Sản phẩm nào em thích nhất? Vì sao?
- Hướng dẫn HS nhận xét, tự đánh giá kết quả làm
việc và sản phẩm. Ví dụ:
- Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
+ Mức độ tham gia thảo luận, thực hành, hợp của nhóm mình / nhóm bạn.
tác,...của cá nhân.
+ Nêu các yếu tố chấm, nét, màu sắc mà nhóm đã
thể hiện ở sản phẩm,...
- Tổng kết bài học. Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu nội - Nhận xét, tự đánh giá.
dung các bài học tiếp theo ở học kì 2. - Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy
nghĩ.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_1_bai_cung_nhau_on_tap_hoc_ki_1_tran_manh_d.doc