Giáo án Mĩ thuật 1 kì 1 - Trường TH & THCS Ba Khe

Lớp 1 Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi

I. MỤC TIÊU

 - Giúp HS lam quen, tiếp xúc với tranh nvẽ của thiếu nhi.

 - Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

II. CHUẨN BỊ

 - GV: Một số tranh vẽ cảnh thiếu nhi vui chơi của thiếu nhi.

 - HS: Vở tập vẽ 1.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 kì 1 - Trường TH & THCS Ba Khe, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày 25 tháng 8 năm 2008 Lớp 1 Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi I. Mục tiêu - Giúp HS lam quen, tiếp xúc với tranh nvẽ của thiếu nhi. - Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. II. Chuẩn bị - GV: Một số tranh vẽ cảnh thiếu nhi vui chơi của thiếu nhi. - HS: Vở tập vẽ 1. III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: YCHS hát một bài. B. Bài mới. 1. Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi. - Treo tranh: + Tranh vẽ cảnh gì? + Cảnh vui chơi ở sân trường có những hoạt động gì? + Cảnh vui chơi ở nhà có những hoạt động gì? - KL: Tranh vẽ đề tài vui chơi rất phong phú,… 2. Xem tranh. - YCHS quan sát vở tập vẽ lớp 1: + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Động tác và hình dáng các bạn như thế nào? + Hình ảnh nào các em nhìn thấy rõ nhất trong tranh? + Các hoạt động diễn ra ở đâu? + Màu nào được vẽ nhiều nhất trong tranh? + Em thích màu nào nhất trong bức tranh của bạn? + Em thích bức tranh nào nhất vì sao? 3. Tóm tắt kết luận. - Các em vừa đươc xem những bức tranh vẽ đề tài gì? - Các bức tranh có đẹp không? các em có thích không? - Các em vừa được xem những bức tranh đẹp của các bạn… 4. Nhận xét đánh giá. - Nhận xét tiết học, khen ngợi động viên những HS hăng hái phát biểu. 5. Dặn dò: Về nhà các em tập quan sát tranh và mọi vật xung quanh mình. - Hát. - Quan sát. + Cảnh vui chơi. + Nhảy dây, máu hát,… + Thả diều, đá bóng,… - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. + Chèo thuyền, bơi,… + HS mô tả các động tác trong tranh + Chèo thuyền, các bạn đang bơi… + Ngoài sông nước… + Xanh, đỏ… + Suy nghĩ trả lời. + Suy nghĩ trả lời. - Cảnh thiếu nhi vui chơi. - Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Vỗ tay khen thưởng. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 2 Thứ ba ngày 9 tháng 9 năm 2008 Lớp 1 Bài 2: Vẽ nét thẳng I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết được các loại nét thẳng. - Biết cách vẽ các loại nét thẳng. - Biết phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị - GV: Một số hình vẽ có nét thẳng. - HS: Vở tập vẽ, bút màu,… III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: YCHS hát một bài và ổn định lớp. B. Bài mới. 1. Giới thiệu nét thẳng. - YCHS xem hình trong VTV lớp 1/ T7: - YCHS nhận biết các nét vẽ và và tên của chúng. - Gọi HS lên bảng vẽ các nét thẳng: nét ngang, nét dọc. - Cùng HS tìm tên các đồ vật trong lớp học có nét thẳng: cạnh bàn, mép vở,… 2. Cách vẽ. - HDHS cách vẽ nét thẳng. ( Nét ngang, nét dọc, nét nghiêng, nét gấp khúc. ). vẽ mẫu. - YCHS tìm các hình được hình thành từ nét thẳng: - KL: Từ các nét thẳng có thể vẽ được nhiều hình vẽ khác nhau,… 3. Thực hành. - Cho HS xem bài tham khảo. - Gợi ý để HS thực hiện vẽ các hình vẽ mà các em thích bằng các nét thẳng như: Nhà, hàng rào,… - Quan sát giúp đỡ HS. 4. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài. 5. Dặn dò: Về nhà quan sát màu sắc mọi vật xung quanh mình. - Hát và ổn định chỗ ngồi. - Quan sát. - Nét thẳng ngang, dọc,… - Lên bảng thực hiện. - Tìm tên các đồ vật. - Theo dõi ghi nhớ. - Hình núi, hình cây,… - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. - Suy nghĩ. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 3 Thứ ba ngày 16 tháng 9 năm 2008 Lớp 1 Bài 3: Màu và vẽ màu vào hình đơn giản I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết ba màu: Đỏ, vàng, xanh lam. - Biết vẽ màu vào hình đơn giản, vẽ được màu kín hình không ra ngoài hình vẽ. II. Chuẩn bị - GV: Tranh có những màu: Đỏ, vàng, xanh lam,… - HS: Vở tập vẽ, màu vẽ,… III. các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: Kiểm tra đồ dùng học tập. B. Bài mới. 1. Giới thiệu màu sắc. - YCHS quan sát H.1_VTV1/T8: + Trong hình có những màu gì? - Cùng HS xem và gọi tên các màu có trong tranh em và con mèo (VTV1/T8) và tranh đã chuẩn bị. - YCHS tìm tên các đồ vật, quả có ba màu: Đỏ, vàng, xanh lam. - KL: Mọi vật đều có màu sắc… 2. Thực hành. - YCHS quan sát phần bài tập trong vở tập vẽ 1/T8. + H.2 là hình vẽ gì? có màu gì? + H.3 là hình vẽ gì? + Quả chín có màu gì? quả xanh màu gì? + H.4 vẽ gì? có thể vẽ màu gì? - KL: Cờ tổ quốc vẽ nền đỏ, sao vàng,… - Hướng dẫn HS cách vẽ màu. - YCHS thực hành vẽ màu, quan sát, giúp đỡ từng HS. 3. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài. Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Thi vẽ hình quả. 4. Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc mọi vật xung quanh mình. - Để đồ dùng lên bàn. - Quan sát. + Đỏ, vàng,… - Quan sát, suy nghĩ, trả lời. - Mũ màu đỏ, quả cà chua màu đỏ, quả cam màu vàng,… - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. + Cờ tổ quốc, nền đỏ,sao vàng. + Quả xoài. + Quả chín có màu vàng,… +Dãy núi, màu xanh lá cây,… - Theo dõi ghi nhớ. - Theo dõi ghi nhớ. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 4 Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2008 Lớp 1 Bài 4: Vẽ hình tam giác I. Mục tiêu - HS nhận biết được hình tam giác. - Biết cách vẽ hình tam giác và từ các hình tam giác có thể vẽ được một số hình tương tự trong thiên nhiên. II. Chuẩn bị - GV: Một số tranh vẽ có hình tam giác. - HS: Vở tập vẽ, màu vẽ,… III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: YCHS hát một bài. B. Bài mới. 1. Giới thiệu hình tam giác. - YCHS xem hình vẽ ở VTV1/T9: + Trong vở vẽ những hình gì? + Cái nón, e ke,… có dạng hình gì? - Treo tranh vẽ có hình tam giác: + Trong tranh có những hình vẽ gì? - KL: Từ các hình tam giác… 2. Cách vẽ. - HDHS cách vẽ, vẽ mẫu lên bảng. 3. Thực hành. - Gợi ý HS tìm các hình để vẽ: Cánh buồm, con cá, mái nhà,… - Cho HS xem bài tham khảo. - Quan sát giúp đỡ từng HS. 4. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ về: hình vẽ, màu sắc trong tranh. Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Tạo các hình vẽ bằng hình tam giác VD: Ngôi nhà, cánh buồm. 5. Dặn dò: - Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc của: Cỏ cây, hoa lá. - Hát một bài. - Quan sát. + Cái nón, e ke,… + Hình tam giác. - Quan sát. + Cánh buồm, dãy núi,… - Theo dõi ghi nhớ. - Theo dõi ghi nhớ. - Suy nghĩ, tìm chọn. - Quan sát tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 5 Thứ ba ngày 30 tháng 9 năm 2008 Lớp 1 Bài 5: Vẽ nét cong I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết nét cong. - Biết cách vẽ nét cong. - Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị - GV: Một số hình vẽ có nét cong,… - HS: Vở tập vẽ, màu vẽ,… III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: Kiểm tra đồ dùng học tập. B. Bài mới. 1. Giới thiệu các nét cong. - YCHS quan sát và gọi tên các loại nét cong: - Các hình: Lá cây, dãy núi, quả,… được vẽ bằng nét gì? - KL: Từ các nét cong… 2. Cách vẽ. - HDHS cách vẽ, vẽ mẫu lên bảng. 3. Thực hành. - Gợi ý HS tìm hình định vẽ như: Vườn hoa, bông hoa, dãy núi,… - Cho HS xem bài thao khảo. - Quan sát giúp đỡ HS. 4. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ về: Hình vẽ và màu sắc. Cho HS chơi trò: Thi vẽ các hình vẽ bằng nét cong. 5. Dặn dò. - Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc các loại quả. - Để đồ dùng lên bàn. - Nét cong, nét cong lượn sóng, nét cong khép kín. - Nét cong. - Theo dõi ghi nhớ. - Theo dõi ghi nhớ. - Suy nghĩ tìm chọn. - Quan sát tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 6 Thứ ba ngày 7 tháng 10 năm 2008 Lớp 1 Bài 6: Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc một số quả dạng tròn: Cam, lê, bưởi,… - Vẽ hoạc nặn được quả dạng tròn. II. Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh một số quả dạng tròn,… - HS: Vở tập vẽ, bút vẽ,… III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: YCHS hát một bài về Quả và kể tên các loại quả trong bài hát đó. B. Bài mới. 1. Giới thiệu quả dạng tròn. - Treo tranh, ảnh một số quả dạng tròn. + Tên các loại quả trong tranh là gì? + Quả bưởi hình gì? màu gì?... - KL: Mỗi loại quả có hình dạng, màu sắc khác nhau… 2. Cách vẽ. - HDHS cách vẽ, vẽ mẫu. 3. Thực hành. - Nhắc HS có thể vẽ một đến ba loạ quả khác nhau. Không nên vẽ nhiều quả quá trong một tờ giấy. - Cho HS xem bài tham khảo. - Quan sát giúp đỡ từng HS. 4. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ về: Hình vẽ, màu sắc. 5. Dặn dò. - Quan sát màu sắc mọi vật xung quanh. - Hát một bài và kể tên các loại quả. - Quan sát. + Bưởi, cam,… + Hình tròn, mầu vàng,… - Theo dõi ghi nhớ. - Theo dõi ghi nhớ. - Ghi nhớ thực hiện. - Quan sát tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 7 Thứ ba ngày 14 tháng 10 năm 2008 Lớp 1 Bài 7: Vẽ màu vào hình quả (Trái) cây I. Mục tiêu - HS nhận biết màu các loại quả. - Vẽ được màu vào các hình quả gọn gàng, sạch sẽ. II. chuẩn bị - GV: Tranh một số loại quả,… - HS: Vở tập vẽ, màu vẽ,… III. các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: Kiểm tra đồ dùng học tập. B. Bài mới. 1. Giới thiệu quả. - Treo tranh một số loại quả: - YCHS tìm tên và nhận xét màu sắc, hình dáng các loại quả có trong tranh. 2. Cách vẽ. - YCHS quan sát H.3 trong VTV1/T12: + Trong hình vẽ là quả gì? + Màu sắc như thế nào? - HDHS cách vẽ màu. 3. Thực hành. - Cho HS xem bài tham khảo. - Quan sát giúp đỡ từng HS. 4. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét một số bài vẽ về: Màu sắc và cách vẽ màu. 5. Dặn dò: - Về nhà quan sát màu sắc, hình dáng mọi vật xung quanh. - Để đồ dùng lên bàn. - Quan sát. - Quả bưởi màu vàng hình tròn,… - Quan sát. + Quả xoài, quả cà. + Khi chín có màu vàng,… - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 8 Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2008 Lớp 1 Bài 8: Vẽ hình vuông và hình chữ nhật I. Mục tiêu - Giúp HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật. - Biết cách vẽ và vẽ được các dạng hình vuông và hình chữ nhật vào hình có sẵn rồi vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị - GV: Tranh vẽ có dạng hình vuông và hình chữ nhật… - HS: Vở tập vẽ, màu vẽ,… III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: Kiểm tra đồ dung dạy học. B. Bài mới. 1. Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật. - Treo tranh vẽ có hình vuông và HCN: - YCHS tìm tên các đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật. - YCHS quan sát tranh vẽ trong VTV1/T13: + Trong tranh vẽ gì? + Ngôi nhà còn thiếu những gì? 2. Cách vẽ. - HDHS cách vẽ, vẽ mẫu. 3. Thực hành. - Gợi ý để HS nhận biết: Cửa ra vào, cửa sổ có dạng hình gì, và có thể vẽ thêm hình: Hàng rào, mặt trời,… để bài vẽ sinh động. - Cho HS xem bài tham khảo. - Quan sát giúp đỡ HS. 4. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ về: Hình vẽ, màu sắc. 5. Dặn dò: - Về nhà quan sát mọi vật xung quanh và tranh, ảnh phong cảnh. - Để đồ dùng lên bàn. - Quan sát. - Cái bảng, viên gạch,… - Quan sát. + Ngôi nhà, đám mây,… + Cửa sổ, cửa ra vào,… - Theo dõi ghi nhớ. - Ghi nhớ. - Quan sát tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 9 Thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2008 Lớp 1 Bài 9: Xem tranh phong cảnh I. mục tiêu - Giúp HS nhận biết được tranh phong cảnh, tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh. - Biết yêu mến cảnh đẹp quê hương đất nước. II. Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh phong cảnh, sách giáo viên. - HS: Vở tập vẽ 1. III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: YCHS hát một bài. B. Bài mới. 1. Giới tranh phong cảnh. - Cho HS quan sát tranh: + Tranh vẽ gì? + Ngoài các hình ảnh: Nhà, cây,… còn có thêm những gì? - KL: Tranh phong cảnh thường vẽ cảnh vật còn có thể vẽ thêm người,… 2. Xem tranh. a. Tranh: Đêm hội ( Tranh màu nước của Võ Đức Hoàng Chương_10 tuổi ). - Tranh vẽ gì? - Hình dáng những ngôi nhà như thế nào? - Các chùm pháo hoa ra sao? - Bức tranh có những màu gì? - Em có thích bức tranh không? vì sao? - KL: Tranh: Đêm hội vẽ về quanh cảnh ngày hội, màu sắc tươi vui,… b. Tranh: Chiều về ( Tranh bút dạ của Hoàng Phong_9 tuổi ). - Tranh vẽ cảnh ban ngày hay ban đêm? - Tranh vẽ cảnh ở đâu? ( Nông thôn hay thành phố ). - Trong tranh có những hình ảnh nào? - Tên tranh là: Chiều về vì sao? - Màu sắc trong tranh như thế nào? - KL: Tranh đẹp có những hình ảnh quen thuộc, màu sắc rực rỡ,… 3. Tóm tắt. - Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh vật. Có nhiều loại cảnh khác nhau,… 4. Nhận xét đánh giá. - Nhận xét tiết học, khen ngợi, động viên những HS phát biểu ý kiến. 5. Dặn dò: - Quan sát cảnh vật và đặc điểm các loại quả dạng hình tròn. - Hát một bài. - Quan sát. + Nhà, cây,… + Người, con vật,… - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. - Nhà, cây,… - Cao thấp, mái ngói đỏ,… - Rực rỡ, nhiều màu. - Nhiều màu: Vàng, tím,… - Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. - Ban ngày, khi chiều về. - Cảnh nông thôn. - Nhà, cây dừa, con trâu,… - Vì tranh vẽ cảnh chiều về. - Tươi vui, trong sáng,… - Theo dõi. - Theo dõi ghi nhớ. - Vỗ tay khen thưởng. - Ghi nhớ thực hiện. tuần 10 Thứ ba ngày 4 tháng 11 năm 2008 Lớp 1 Bài10: Vẽ quả ( Quả dạng tròn ) I- Mục tiêu - Học sinh biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả và hoa. - Biết cách vẽ quả, hoa, vẽ được hình một loại quả và hoa. Vẽ màu theo ý thích. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Một số quả, hoa, bài vẽ của HS lớp trước. - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: YCHS hát một bài về quả và gọi tên các loại quả trong bài hát dó. * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Giáo viên giới thiệu hình các loại quả, hoa và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ những hình ảnh gì? + Kể tên một số loại quả và màu sắc của chúng? + Kể tên một số loại hoa và màu sắc của chúng? - Giáo viên bổ xung, nhận xét chung. * Hoạt động 2: Cách vẽ. - Vẽ lọ hoa - Vẽ hoa - Vẽ quả. - Vẽ màu tự chọn. - HS quan sát bài vẽ của các bạn lớp trước để tham khảo. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - GV hướng dẫn HS làm bài. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên chọn một số bài đã hoàn thành để nhận xét một số bài về hình vẽ và màu sắc. - Giáo viên bổ sung nhận xét. - Giáo viên khen ngợi, động viên và nhận xét chung tiết học. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng và màu sắc của các loại quả. - Để đồ dùng lên bàn. - Hát và gọi tên các loại quả. + Các loại hoa, quả,… + Quả bưởi, quả cam,… + Hoa hồng, hoa cúc,… - Theo dõi ghi nhớ. - Theo dõi ghi nhớ. - Xem tham khảo. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Theo dõi. - Vỗ tay khen thưởng. - Ghi nhớ thực hiện. tuần 11 Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008 Lớp 1 Bài 11: Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm I- Mục tiêu - Học sinh nhận biết thế nào là đường diềm. - Học sinh biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Các đồ vật có trang trí đường diềm như: Khăn, áo, bát, giấy khen ...,một số hình vẽ đường diềm. - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và một số hình trang trí đường diềm để các em nhận biết được trang trí đường diềm ứng dụng và vận dụng. 2. Phát triển bài: * Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm. - Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý để học sinh nhận biết: + Các hình hoạ tiết trong bài trang trí đường diềm. + Các hoạ tiết chính và hoạ tiết phụ. + Màu sắc trong bài trang trí đường diềm. - Tóm tắt để học sinh biết những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, ở diềm cổ áo ... được gọi là đường diềm. - Gợi ý học sinh tìm thêm một số đồ vật có trang trí đường diềm. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu. - HDHS quan sát, nhận xét đường diềm ở hình 1, bài 11, Vở tập vẽ 1. + Đường diềm này có những hình gì, màu gì? + Các hình sắp xếp như thế nào? + Màu nền và màu hình vẽ như thế nào? - Cho HS xem bài tham khảo để các em học tập cách vẽ màu. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Chọn màu: Chọn màu theo ý thích. - Cách vẽ: Có nhiều cách vẽ màu. + Vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa. + Vẽ màu hoa giống nhau. + Vẽ màu nền khác với màu hoa. Chú ý: Không nên dùng quá nhiều màu ( 2-3 màu là đủ ). - Không vẽ màu ra ngoài hình. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét một số bài vẽ màu đúng và đẹp. - YCHS tìm bài nào có màu đẹp. Cho HS chơi trò chơi: Sắp hoạ tiết vào băng truyền. * Dặn dò: - Tìm và quan sát đường diềm ở một vài đồ vật, khăn vuông, giấy khen, áo, váy ... - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi. - Quan sát. + Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi. - Suy nghĩ kể tên các đồ vật có trang trí đường diềm. - Quan sát nhận xét. + Có hình vuông, xanh lam, hình thoi, màu đỏ cam. + Các hình sắp xếp xen kẽ nhau và lặp đi lặp lại. + Màu nền và màu hình vẽ khác nhau. Màu nền nhạt, màu hình vẽ đậm. - Xem tham khảo. - Mở vở thực hành. - Ghi nhớ thực hiện. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. tuần 12 Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008 Lớp 1 Bài 12: Vẽ tự do I- Mục tiêu - Học sinh biết tìm đề tài để vẽ theo ý thích. - Học sinh vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Sưu tầm một số tranh về nhiều đề tài, thể loại khác nhau. - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Vẽ tranh tự do ( Hay vẽ theo ý thích ) là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như: Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật,... - Giới thiệu một số hình vẽ có đề tài khác nhau để các em nhận biết được: + Tên của bức tranh đề tài? + Hình ảnh chính và hình ảnh phụ trong bức tranh? + Màu sắc trong bức tranh? 2. Hướng dẫn cách vẽ tranh. - Cho HS xem một số tranh để các em nhận biết về nội dung, cách vẽ hình, cách vẽ màu, đồng thời gây cảm hứng cho học sinh trước khi vẽ. - Đặt câu hỏi gợi mở để học sinh nhận xét: + Tranh này vẽ những gì? + Màu sắc trong tranh thế nào? + Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ của bức tranh? 3. Hướng dẫn thực hành. - Gợi ý để học sinh chọn đề tài - YCHS nhớ lại các hình ảnh gần với nội dung của tranh như: Người, con vật, nhà, cây,... - Vẽ các hình chính trước, hình phụ sau. Không vẽ to hay nhỏ quá so với khổ giấy. Vẽ xong hình, vẽ màu theo ý thích. 4. Nhận xét đánh giá. - HDHS nhận xét một số bài có hình vẽ và màu sắc thể hiện được nội dung đề tài, cụ thể là: + Hình vẽ: Có hình chính, hình phụ, tỷ lệ hình cân đối. + Màu sắc: Tươi vui, trong sáng, màu thay đổi, phong phú. + Nội dung: Phù hợp với đề tài. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc của mọi vật xung quanh: Cỏ cây, hoa trái, các con vật. - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. + Suy nghĩ trả lời. - Quan sát. + Xem tranh trả lời câu hỏi. - Suy nghĩ tìm chọn. - Theo dõi ghi nhớ. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. tuần 13 Thứ ba ngày 25 tháng 11 năm 2008 Lớp 1 Bài 13: Vẽ cá I- Mục tiêu - Học sinh nhận biết hình dáng và các bộ phận của con cá. - Biết cách vẽ con cá. - Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Tranh, ảnh về các loại cá. - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu với học sinh về cá. - Giới thiệu hình ảnh về cá và gợi ý để HS biết có nhiều loại cá với nhiều hình dạng khác nhau: + Con cá có dạng hình gì? + Con cá gồm các bộ phận nào? + Màu sắc của con cá như thế nào? - YCHS kể về một vài loại cá mà các em biết. 2. Hướng dẫn cách vẽ cá. - Vẽ lên bảng để học sinh rõ: + Vẽ mình cá trước. ( Cá có nhiều loại hình nên mình cá cũng có nhiều dạng hình khác nhau, không nhất thiết phải vẽ giống nhau ). + Vẽ đuôi cá. ( Đuôi cá có thể vẽ khác nhau ). + Vẽ các chi tiết: mang, mắt, vây,… - Chỉ cho học sinh xem màu của cá và gợi ý các em cách vẽ màu: + Vẽ một màu ở con cá. + Vẽ màu theo ý thích. 3. Hướng dẫn thực hành. - Vẽ một con cá to vừa phải so với phần giấy còn lại ở VTV1. - Vẽ một đàn cá với nhiều loại con to, con nhỏ và bơi theo các tư thế khác nhau ( Con bơi ngang, con ngược chiều, con cúi xuống, con ngược lên,...). - Vẽ màu theo ý thích. - Quan sát giúp đỡ HS làm bài. 4. Nhận xét đánh giá. - HDHS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình vẽ. + Màu sắc. - YCHS tìm ra bài vẽ nào mình thích nhất. Thi vẽ con cá nhanh và đẹp. * Dặn dò: - Quan sát các con vật xung quanh mình. - Để đồ dùng lên bàn. - Quan sát. + Dạng hình tròn, dạng hình quả trứng hoặc gần như hình thoi,... + Đầu, mình, đuôi, vây,... + Có nhiều màu khác nhau. - Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Ghi nhớ thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. tuần 14 Thứ ba ngày 2 tháng 12 năm 2008 Lớp 1 Bài 14: Vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông I- Mục tiêu - Học sinh thấy được vẻ đẹp của trang trí hình vuông - Học sinh biết cách vẽ màu theo ý thích. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Tranh, ảnh một số đồ vật có dạng hình vuông được trang trí, bài tham khảo. - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: * Hoạtđộng 1: Quan sát nhận xét. - Cho HS quan sát tranh, ảnh một số đồ vật có dạng hình vuông được trang trí: + Khi được trang trí đồ vật trở nên làm sao? + Hình vẽ giống nhau được vẽ màu như thế nào? + Màu nền và màu hình vẽ như thế nào? + Hình vẽ trong trang trí hình vuông là những hình vẽ gì? - KL: Trang trí hình vuông làm cho đồ vật đẹp hơn,… * Hoạt động 2: Cách vẽ. - YCHS quan sát H.3, 4/VTV1/T19: + Hình nào vẽ màu không đẹp? vì sao? - HDHS cách vẽ màu. * Hoạt động 3: Thực hành. - Cho HS xem bài tham khảo: + Trong mỗi bài thường sử dụng mấy màu? - Nhắc HS chỉ nên sử dụng 3 – 4 màu trong một bài vẽ, màu nền khác màu hình vẽ. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài về cách vẽ màu. Cho HS chơi trò chơi: Sắp hoạ tiết đối xứng vào hình vuông. * Dặn dò: Quan sát màu sắc xung quanh. - Để đồ dùng lên bàn. - Quan sát. + Đẹp hơn, nhìn thích hơn. + Được vẽ màu giống nhau. + Được vẽ khác nhau. + Là những hình vẽ: Hoa, lá, con vật,… - Theo dõi. - Quan sát. + Hình 4, vì hình vẽ giống nhau vẽ màu khác nhau. - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. + 3 – 4 màu khác nhau. - Ghi nhớ thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 15 Thứ ba ngày 9 tháng 12 năm 2008 Lớp 1 Bài 15: Vẽ cây I- Mục tiêu - Giúp HS: Nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng. - Biết cách vẽ một vài loại cây quen thuộc - Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích. - Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Một số tranh, ảnh về các loại cây. ... - Học sinh: Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu tranh, ảnh một số cây - Giới thiệu tranh, ảnh một số cây và gợi ý để học sinh quan sát, nhận biết về hình dáng, màu sắc của chúng: + Tên cây? + Các bộ phận của cây? + Hình dáng của chúng có giống nhau không? - YCHS kể tên một số cây khác. 2. Cách vẽ. - HDHS cách vẽ, vẽ mẫu. 3. Thực hành. - HDHS thực hành: + Có thể vẽ 1 cây. + Có thể vẽ nhiều cây thành hàng cây, vườn cây ăn quả ( Có thể vẽ nhiều loại cây: cao, thấp khác nhau ). + Vẽ hình cây vừa với phần giấy có sẵn. + Vẽ màu theo ý thích. - Cho HS xem bài tham khảo. 4. Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại về: Hình vẽ: Cách sắp

File đính kèm:

  • docGiao an Mi thuat Khoi 1Tung Lam.doc