Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 2 đến 12

Bài 2

VẼ NÉT THẲNG

I.MỤC TIÊU:

 - HS nhận biết được một số loại nét thẳng.

 - Biết cách vẽ nét thẳng. Biết phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo hình đơn giản.

 HS khá giỏi:Phối hợp các nét thẳng tạo thành hình vẽ có nội dung.

 - Thích dùng nét thẳng để vẽ tranh theo ý thích.

II/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1- Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’)

2- Kiểm tra đồ dùng. ( 3’)

3- Bài mới. a.Giới thiệu

 b.Bài giảng

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 2 đến 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Thứ hai ngày 19 tháng 8 năm 2013 Bài 2 VẼ NÉT THẲNG I.MỤC TIÊU: - HS nhận biết được một số loại nét thẳng. - Biết cách vẽ nét thẳng. Biết phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo hình đơn giản. HS khá giỏi:Phối hợp các nét thẳng tạo thành hình vẽ có nội dung. - Thích dùng nét thẳng để vẽ tranh theo ý thích. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, cá nhân.MT1 7 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2 8 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu nét thẳng: - GV yêu cầu HS xem hình vẽ trong Vở tập vẽ 1 để các em biết thế nào là nét vẽ và tên của chúng: + Nét thẳng “ngang” (Nằm ngang) + Nét thẳng “nghiêng” (Xiên) + Nét thẳng “đứng” + Nét “gấp khúc” (Nét gãy) - GV có thể chỉ vào cạnh bàn, bảng… để thấy rõ hơn về các nét “Thẳng ngang”, “thẳng đứng”, đồng thời vẽ lên bảng các nét thẳng ngang, thẳng đứng tạo thành hình cái bảng… - GV cho HS tìm thêm ví dụ về nét thẳng. Hướng dẫn HS cách vẽ nét thẳng: - GV vẽ các nét lên bảng và hỏi: “Vẽ nét thẳng như thế nào?” + Nét thẳng đứng: + Vẽ từ trên xuống. + Nét thẳng “ngang”: +Vẽ từ trái sang phải. + Nét thẳng “nghiêng”: +Vẽ từ trên xuống. +Nét gấp khúc: +Vẽ liền nét, từ trên xuống hoặc từ dưới lên. - GV yêu cầu HS xem hình ở Vở tập vẽ 1 để các em thấy rõ hơn (vẽ theo chiều mũi tên) - GV vẽ lên bảng và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ: Đây là hình gì? + Hình a: -Vẽ núi: Nét gấp khúc. -Vẽ nước: Nét ngang. + Hình b: -Vẽ cây: Nét thẳng đứng, nét nghiêng. -Vẽ đất: nét ngang. - GV tóm tắt: Dùng nét thẳng đứng, ngang, nghiêng có thể vẽ được nhiều hình. Thực hành: * Yêu cầu của bài tập: HS tự vẽ tranh theo ý thích vào phần giấy bên phải ở Vở tập vẽ 1 (vẽ nhà cửa, hàng rào, cây…) - GV hướng dẫn HS tìm ra các cách vẽ khác nhau: + Vẽ nhà và hàng rào… + Vẽ thuyền, vẽ núi… + Vẽ cây, vẽ nhà… - GV gợi ý HS khá, giỏi vẽ thêm hình để bài vẽ sinh động hơn (vẽ mây, vẽ trời…) - GV gợi ý để HS vẽ màu theo ý thích vào các hình. * Trong quá trình HS vẽ GV cần bao quát lớp và giúp HS làm bài - HS quan sát các hình vẽ. - HS tìm các nét thẳng có trong cuộc sống hàng ngày. + HS chú ý quan sát. + Quan sát từng hình và trả lời. + HS thực hành làm bài theo sự hướng dẫn của GV. VTV, Tranh minh họa Thước, bút chì, tẩy, hình minh họa Tranh minh họa, VTV, Thước, bút chì,tẩy, màu vẽ HĐ4:MT4 4ph - GV nhận xét, động viên chung. - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ. + HS nhận xét bài của bạn theo sự h ướng dẫn của GV. TUẦN 3 Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2013 Bài 3 VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN I.MỤC TIÊU: - Nhận biết được 3 màu :đỏ, vàng, xanh,lam - Biết chọn màu ,,vẽ vào hình đơn giản, tô được màu kín hình * HS khá, giỏi:Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu - Thích vẽ đẹp của bức tranh khi tô màu II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 10 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 15 ph Giới thiệu màu sắc: 3 màu đỏ, vàng, lam - GV cho HS xem hình 1 (3 màu cơ bản) và hỏi: + Kể tên các màu ở hình 1 Nếu HS gọi tên màu sai, GV sửa ngay để các em nhận ra được 3 màu: đỏ, vàng, lam. + Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam? - GV kết luận: + Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. + Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. + Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính. Thực hành: * Vẽ màu vào hình đơn giản (h.2, h.3, h.4, bài 3, Vở bài tập vẽ 1) - GV đặt câu hỏi để HS nhận ra các hình ở hình 2, hình 3, hình 4 và gợi ý về màu của chúng: + Lá cờ Tổ quốc. Yêu cầu HS vẽ đúng màu cờ. + Hình quả và dãy núi. - GV theo dõi và giúp HS: + Tìm màu theo ý thích. + Vẽ màu ít ra ngoài hình vẽ. - HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi. +Mũ màu đỏ, vàng, lam… +Quả bóng màu đỏ, vàng, lam… + HS lắng nghe. + HS thực hành làm bài. VTV, Tranh minh họa VTV1. màu vẽ HĐ3:MT3 5ph - GV cho HS xem một số bài và hỏi: + Bài nào màu đẹp? + Bài nào màu chưa đẹp? - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ nào đẹp mà mình thích. + HS nhận xét bài của bạn theo sự h ướng dẫn của GV. TUẦN 4 Thứ hai ngày 2 tháng 9 năm 2013 Bài 4 VẼ HÌNH TAM GIÁC I.MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được hình tam giác. - Biết cách vẽ hình tam giác .Vẽ được một số đồ vật có dạng hỉnh tam giác Với HS khá,giỏi: Từ hình tam giác,vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản Thích vẽ hình tam giác để tạo thành bức tranh. II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 6 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu hình tam giác: - GV cho HS xem ttranh, đồng thời đặt câu hỏi: + Tranh vẽ hình gì? Hình gì? - GV cho HS xem hình 3, yêu cầu HS gọi tên hình đó - GV kết luận: Có thể vẽ được nhiều hình (vật, đồ vật) từ hình tam giác. Hướng dẫn HS cách vẽ hình tam giác: - GV đặt câu hỏi: Vẽ hình tam giác như thế nào? Đồng thời GV vẽ lên bảng. + Vẽ từng nét + Vẽ nét từ trên xuống. + Vẽ nét từ trái sang phải (vẽ theo chiều mũi tên). - GV vẽ lên bảng một số hình tam giác khác nhau . Thực hành: - GV hướng dẫn HS cách vẽ cánh buồm, dãy núi, nước… (GV vẽ lên bảng HS quan sát) - GV hướng dẫn HS khá, giỏi: + Vẽ thêm hình: mây, cá… + Vẽ màu theo ý thích, có thể: - GV theo d õi, giúp HS ho àn thành bài. + HS chú ý quan sát và trả lời câu hỏi. + HS theo dõi cách vẽ. + HS thực hành làm bài theo sự hướng dẫn của GV. VTV, Tranh minh họa Tranh minh họa VTV1, bút chì, màu, tẩy HĐ4:MT4 4 ph - GV cho HS xem một số bài và gợi ý HS nhận xét. - GV động viên, khen ngợi một số HS có bài vẽ đẹp. - HS quan sát - Hs lắng nghe TUẦN 5 Thứ hai ngày 9 tháng 9 năm 2013 Bài 5 VẼ NÉT CONG I.MỤC TIÊU: - HS nhận biết nét cong - Biết cách vẽ nét cong Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được một tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích. -Thích vẽ nét cong theo ý thích. II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 6 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu các nét cong: - GV vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng, nét cong kín… và hỏi: Đây là nét gì? - GV vẽ lên bảng: quả, lá cây, sóng nước, dãy núi… - GV gợi ý HS: các hình vẽ trên được tạo ra từ nét gì? Hướng dẫn HS cách vẽ nét cong: - GV vẽ và hướng dẫn cho HS nhận ra: + Cách vẽ nét cong. + Các hình hoa, quả được vẽ từ nét cong (h2, bài 5, Vở tập vẽ 1). Thực hành: - GV gợi ý HS làm bài tập (Cho HS xem tranh gợi ý). + Cho HS vẽ vào vở tập vẽ. - Nhắc HS vẽ to vừa với phần giấy ở vở vẽ. + HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS theo dõi cách vẽ. + HS làm bài theo gợi ý của GV. VTV1 Hình minh họa VTV1, bút chì,màu, tẩy HĐ4:MT4 5ph - GV cho HS xem một số bài và hỏi: + Bài nào màu đẹp? + Bài nào màu chưa đẹp? - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ nào đẹp mà mình thích. + HS nhận xét bài của bạn theo sự hướng dẫn của GV. TUẦN 6 Thứ hai ngày 16 tháng 9 năm 2013 Bài 6 VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN I.MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số quả dạng tròn. - Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn. -Thích vẽ hoặc nặn quả dạng tròn theo ý thích * HS khá giỏi: Vẽ hoặc nặn được một số quả dạng tròn có đặc điểm riêng.. * GDBVMT: HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng. II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2,3 8 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn: - GV cho HS xem các loại quả dạng tròn qua ảnh, tranh vẽ. - Đặt câu hỏi về hình dáng, màu sắc của các loại quả dạng tròn. + Quả táo tây? + Quả bưởi? + Quả cam? - GV hỏi: Nhà các em có trồng các loại cây đó không? - Các em cần làm gì để chăm sóc và bảo vệ cây trồng ? Hướng dẫn HS cách vẽ, cách nặn: - GV vẽ một số hình quả đơn giản minh họa trên bảng hoặc lấy đất sét nặn một quả dạng tròn để cả lớp quan sát theo các bước: *) Cách vẽ: - Vẽ hình quả trước, vẽ chi tiết và vẽ màu sau. Chú ý bố cục (hình vẽ vừa với phần giấy ở Vở tập vẽ 1). *) Cách nặn: - Nặn đất theo hình dáng quả: Tạo dáng tiếp làm rõ đặc điểm của quả, sau đó tìm các chi tiết còn lại như: núm, cuống, ngấn múi… Thực hành: - GV cho HS vẽ hình quả tròn vào phần giấy trong vở tập vẽ, hoặc cho các em nặn quả dạnh tròn theo ý thích. - GV theo dõi hướng dẫn HS hoàn thành bài. + HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS trả lời câu hỏi. + HS theo dõi cách nặn, cách vẽ. + HS thực hành làm bài. Tranh một số loại quả dạng tròn Hình minh họa, Giấy A4 + màu vẽ Đất nặn VTV1,bút chì,màu, tẩy, đất nặn HĐ4:MT4 5ph - GV cho HS xem một số bài và hỏi: + Bài nào màu đẹp? + Bài nào màu chưa đẹp? - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ nào đẹp mà mình thích. + HS nhận xét bài của bạn theo sự hướng dẫn của GV. TUẦN 7 Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2013 Bài 7 VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ (TRÁI) CÂY I.MỤC TIÊU: - HS nhận biết màu sắc và vẽ đẹp của một số loại quả quen biết - Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả .Tô được mảu vào quả theo ý thích - Thích vẽ màu vào hình quả. * HS khá giỏi:Biết chọn màu phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp * GDBVMT: HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng. II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 9 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu quả: - GV giới thiệu cho HS một số quả qua tranh, ảnh (hoặc xem h1, h2, bài7-Vở tập vẽ 1) và hỏi: - Đây là quả gì? Quả có màu gì? - Hình dáng quả như thế nào ? - HS trả lời xong, GV bổ sung thêm. Hướng dẫn HS cách làm bài tập: * ) Cách vẽ màu Vẽ màu quả cà và quả xoài (h3-Vở tập vẽ 1). - GV gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của từng quả: + Quả gì? Có màu gì? - Cho HS vẽ màu vào hình vẽ. + Cách xé: Ước lượng hình quả để xé giấy cho vừa (hình không to quá, nhỏ quáso với giấy làm nền). *) Cách xé dán: - GV hướng dẫn HS cách bôi hồ và đặt hình vào nền, sau đó xoa nhẹ tay lên hình. Thực hành: - GV quan sát và giúp các em: + Chọn màu để vẽ hoặc xé. + Cách vẽ màu: nên vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau để màu không ra ngoài hình vẽ. * Cách xé hình và cách dán. + HS trannh và trả lời câu hỏi. + HS theo dõi cách vẽ màu. + HS theo dõi cách xé dán. + HS thực hành làm bài. VTV1, Một số quả thật Bút màu Giấy màu, hồ dán VTV1, bút màu, giất màu, hồ dán HĐ4:MT4 5ph - GV cho HS xem một số bài và hỏi: + Bài nào màu đẹp? + Bài nào màu chưa đẹp? - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ nào đẹp mà mình thích. + HS nhận xét bài của bạn theo sự hướng dẫn của GV. TUẦN 8 Thứ hai ngày 30 tháng 9 năm 2013 Bài 8 VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT I.MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết hình vuông và hình chữ nhật. - Biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật. Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. HS khá ,giỏi: Vẽ cân đối được họa tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. - Thích vẽ hình vuông hình tam giác II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 9 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật: - GV giới thiệu một số đồ vật: Cái bảng, quyển vở, mặt bàn, viên gạch lát nhà… và hỏi: Các vật có dạng hình gì? Hướng dẫn HS cách vẽ: -- G/v vÏ tõng b­íc lªn b¶ng. - VÏ 2 nÐt ngang hoÆc 2 nÐt däc tr­íc c¸ch ®Òu nhau. - ë h×nh vu«ng cÇn l­u ý vÏ nÐt cuèi cïng cÇn x¸c ®Þnh ë vÞ trÝ nµo sÏ ®­îc h×nh vu«ng Thực hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập. +Vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo thành cửa ra vào, cửa sổ hoặc lan can ở hai ngôi nhà. + Vẽ thêm hình để bài vẽ phong phú hơn: hàng rào, mặt trời… - GV giúp HS làm bài: Nhắc HS vẽ to vừa với phần giấy ở vở vẽ. + HS quan sát và trả lời câu hỏi. + HS theo dõi cách vẽ. + HS làm bài tập theo hướng dẫn của GV. VTV1, Hình minh họa Qui trình vẽ hình vuông và hình chữ nhật VTV1, bút chì, màu, tẩy HĐ4:MT4 5ph - GV cho HS xem một số bài và hỏi: + Bài nào màu đẹp? - GV yêu cầu HS tìm bài vẽ nào đẹp mà mình thích. + HS nhận xét bài của bạn theo sự hướng dẫn của GV. TUẦN 9 Thứ hai ngày 7 tháng 10 năm 2013 Bài 9 XEM TRANH PHONG CẢNH I.MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh,yêu thích tranh phong cảnh. - Mô tả được hình vẽ và màu sắc chính trong tranh. HS khá, giỏi: Có cảm nhận được vẻ của tranh phong cảnh. - thích vẽ đẹp tranh phong cảnh II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 8 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 20 ph Giới thiệu tranh phong cảnh - Cho HS xem tranh (đã chuẩn bị trước) hoặc tranh ở bài 9, giới thiệu với HS: +Tranh phong cảnh thường vẽ nhà, cây, đường, ao, hồ, biển, thuyền, … +Tranh phong cảnh còn có thể vẽ thêm người và các con vật (gà, trâu …) cho sinh động +Có thể vẽ tranh phong cảnh bằng chì màu, sáp màu, bút dạ và màu bột … Hướng dẫn HS xem tranh: * Tranh 1: Đêm hội của Võ Đức Hoàng Chương- 10 tuổi - Hướng dẫn HS sinh xem tranh và trả lời câu hỏi - Tranh vẽ những gì? - Màu sắc của tranh thế nào? +Em nhận xét gì về tranh Đêm hội ? - GV tóm tắt: Tranh đêm hội của bạn Hoàng Chương là tranh đẹp, màu sắc tươi vui, đúng là một “đêm hội” *Tranh 2: Chiều về (tranh bút dạ của Hoàng Phong, 9 tuổi) - GV hỏi: - Tranh của Bạn Hồng Phong vẽ ban ngày hay ban đêm? - Tranh vẽ cảnh ở đâu? - Vì sao bạn Hoàng phong lại đặt tên tranh là “Chiều về” ? - Màu sắc của tranh thế nào? … - GV gợi ý: Tranh của bạn Hoàng Phong là bức tranh đẹp, có những hình ảnh quen thuộc, màu sắc rực rỡ, gợi nhớ đến buổi chiều hè ở nông thôn 3.GV tóm tắt: - Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh. Có nhiều loại cảnh khác nhau: +Cảnh nông thôn( đường làng, cánh đồng, hà ao, …) +Cảnh thành phố (nhà, xe cộ…) +Cảnh sông, biển (sông, tàu thuyền …) +Cảnh núi rừng (núi, đồi, cây, suối…) - Có thể dùng màu thích hợp để vẽ cảnh vào buổi sáng, trưa, chiều, tối… - Hai bức tranh vừa xem là những tranh phong cảnh đẹp + HS chú ý quan sát và lắng nghe. + HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. +Tranh vẽ những ngôi nhà cao, thấp với mái ngói màu đỏ. +Phía trước là cây +Các chùm pháo hoa nhiều màu sắc trên bầu trời +Tranh có nhiều màu tươi sáng và đẹp: màu vàng, màu tím, màu xanh của pháo hoa, màu đỏ của mái ngói, màu xanh củalá cây +Bầu trời màu thẫm làm nổi bật màu của pháo hoa và các mái nhà. +Vẽ ban ngày. +Vẽ cảnh nông thôn: có nhà ngói, có cây dừa, có đàn trâu … + Bầu trời về chiều được vẽ bằng màu da cam; đàn trâu đang về chuồng +Màu sắc tươi vui: màu đỏ ủa mái ngói, màu vàng ủa tường, màu xanh của lá cây + HS quan sát tranh trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV. VTV1 Tranh minh họa Tranh Đêm hội Tranh Chiều về HĐ3:MT3 3 ph - Nhận xét tiết học, khen ngợi những HS tích cực tham gia trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe TUẦN 10 Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013 Bài 10 VẼ QUẢ (QUẢ DẠNG TRÒN) I.MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được hình dáng , màu sắc vẻ đẹp của một vài loại quả. - Biết cách vẽ quả dạng tròn. Vẽ được hình một loai quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. -HS khá,giỏi: Vẽ được hình một vài loai quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích -Thích vẹ quả dạng tròn. + GDBVMT: HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng. II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 6 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph 1.Giới thiệu các loại quả: - GV giới thiệu một số loại quả dạng tròn, +Đây là quả gì? +Hình dạng của quả? +Màu sắc của quả? - GV yêu cầu HS: +Tìm thêm một vài quả mà em biết? - GV tóm tắt: (có thể dùng hình ảnh hoặc vẽ lên bảng) +Có nhiều loại quả có dạng hình tròn với nhiều màu phong phú. 2.Hướng dẫn HS cách vẽ quả: - Vẽ hình bên ngoài trước: +Quả bí đỏ dạng tròn thì vẽ hình gần tròn +Quả đu đủ có thể vẽ 2 hình tròn… - Nhìn mẫu vẽ cho giống quả. - Chọn màu vẽ thep ý thích.. 3.Thực hành: - GV yêu cầu HS vẽ quả dạng tròn theo ý thích. +Cách vẽ hình, tả được hình dáng của mẫu. +Vẽ màu theo ý thích 4. Nhận xét, đánh giá: + HS chú ý quan sát và trả lời câu hỏi. + HS nêu các quả mà em biết. + HS lắng nghe. + HS theo dõi cách vẽ. + HS thực hành vẽ quả dạng tròn mà mình thích. Một số quả dạng tròn Hình minh họa VTV1, bút chì,màu, tẩy HĐ4:MT4 5ph - GV cùng HS nhận xét một số bài và xếp loại. - GV nhắc HS: Các loại quả chúng ta vừa tìm hiểu rất có lợi. Vì vậy chúng ta phải biết chăm sóc và bảo vệ chúng. + HS nhận xét bài của bạn theo sự hướng dẫn của GV. + HS lắng nghe. TUẦN 11 Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2013 Bài 11 VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM I.MỤC TIÊU: - Tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm -Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm HS khá ,giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều không ra ngoài hình. - Thích trang trí dường diềm. II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 6 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu đường diềm: - GV giới thiệu một hình ảnh có trang trí đường diềm. - GV tóm tắt: + Những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, ở diềm cổ áo … được gọi là đường diềm - Cho HS tìm thêm một vài vật có trang trí đường diềm. 2.Hướng dẫn HS cách vẽ màu: - Cho HS quan sát và phát biểu *Hình 1: -Đường diềm này có những hình gì, màu gì? -Các hình sắp xếp thế nào? -Màu nền và màu hình vẽ như thế nào? + HS trả lời xong, GV bổ sung thêm. Thực hành: - GV hướng dẫn HS vẽ màu vào đường diềm hình 2 hoặc hình 3. +Chọn màu: Chọn màu theo ý thích +Cách vẽ: Có nhiều cách vẽ - Vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa - Vẽ màu hoa giống nhau - Vẽ màu nền khác nhau với màu hoa *Nhắc HS: - Không dùng quá nhiều màu (2-3 màu là đủ) - Không vẽ màu ra ngoài hình - GV cần theo dõi để giúp HS chọn màu và cách vẽ màu. + HS chú ý quan sát. + HS theo dõi cách vẽ màu. + Trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV. + HS thực hành làm bài theo sự hướng dẫn của GV. Tranh, ảnh trang trí đường diềm Hình minh họa VTV1, bút chì,màu, tẩy HĐ4:MT4 5ph - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp. - GV xếp loại và nhận xét chung tiết học. + HS nhận xét bài của bạn theo sự hướng dẫn của GV. TUẦN 12 Thứ hai ngày 4 tháng 11 năm 2013 Bài 12 VẼ TỰ DO I.MỤC TIÊU: - Giúp Học sinh nhận biết và tìm đề tài vẽ theo ý thích. . Học sinh vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn - Học sinh yêu thích môn học , giáo dục thẩm mĩ cho Học sinh. II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1. Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. (2’) 2. Kiểm tra đồ dùng. ( 3’) 3. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng HĐ,TG,MT GV HS ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, nhóm, cá nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1.2 6 ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph Giới thiệu bài: Vẽ tranh tự do (vẽ theo ý thích): Mỗi em chọn và vẽ một đề tài mình thích như: phong cảnh, chân dung, tình vật... Hướng dẫn HS cách vẽ tranh: - Cho HS xem một số tranh để HS nhận biết về nội dung, cách vẽ hình, cách vẽ màu, đồng thời gây cảm hứng cho các em trước khi vẽ. - GV đặt câu hỏi: +Tranh này vẽ những gì? +Màu sắc trong tranh như thế nào? +Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ của bức tranh? Thực hành: - GV gợi ý để HS chọn đề tài + Nhớ lại các hình ảnh gần với nộng dung của tranh. như: người, con vật, nhà, cây, sông, núi, đường sá, … + Nhắc HS: Vẽ hình chính trước, hình phụ sau. Khôngvẽ to hay nhỏ quá so với khổ giấy. + Vẽ màu theo ý thích. - Giúp HS yếu vẽ hình và vẽ màu + HS chú ý lắng nghe. + HS theo dõi cách vẽ tranh. + Trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV. + HS chọn đề tài để vẽ tranh theo ý thích của mình. Tranh ảnh 1 số đề tài khác nhau VTV1, bút chì,màu, tẩy HĐ4:MT4 5ph - GV cùng HS nhận xét một số bài về hình vẽ và màu sắc thể hiện được nội dung ĐT +Hình vẽ: -Có hình chính, phụ -Tỉ lệ hình cân đối +Màu sắc: -Tươi vui, trong sáng -Màu thay đổi, phong phú +Nội dung phù hợp với đề tài + HS nhận xét bài của bạn theo sự hướng dẫn của GV.

File đính kèm:

  • docGIao an Tap ve 1T1 den T12 4 cot Ha TD.doc
Giáo án liên quan