Giáo án Mĩ thuật 1+2 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022

docx8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1+2 - Tuần 26 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 Thời gian thực hiện: Thứ 4 ngày 23 tháng 3 năm 2022 MÔN MĨTHUẬT: Lớp 1 BÀI 13: SÁNG TẠO CÙNG VẬT LIỆU TÁI CHẾ (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Sau bài học, HS cần đạt các yêu cầu sau: – Nhận biết được hình dạng khối cơ bản ở một số vật liệu sẵn có; Nêu được cách tạo sản phẩm từ vật liệu dạng khối cơ bản. – Tạo được sản phẩm theo ý thích từ vật liệu dạng khối cơ bản, bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí. – Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Bước đầu thấy được có thể tạo nên đồ vật hữu ích từ vật liệu đã qua sử dụng. HS có cơ hội hình thành , phát triển phẩm chất : Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, sự tôn trọng và tính thần trách nhiệm thông qua một số biểu hiện như: Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tôn trọng lựa chọn vật liệu để thực hành và sản phẩm tạo được của bạn bè; ý thức giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành, sáng tạo - HS có cơ hội hình thành , phát triển năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở Hs năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác như: Tự chủ và từ học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ, tính toán thông qua một số biểu hiện: Vận dụng hiểu biết hình khối của năng lực tính toán để lựa chọn vật liệu và tạo sản phẩm dạng khối; trao đổi, chia sẻ trong học tập II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: Vở THMT1, vật liệu dạng khối, kéo, hồ dán, giấy màu, màu vẽ 2. Giáo viên: Vở THMT1, vật liệu dạng khối, kéo, hồ dán, giấy màu, màu vẽ hình ảnh liên quan nội dung bài học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 2.1. Học sinh: SGK, vở bài tập, giấy màu, bút chì, bút màu, kéo, hồ dán, 2.2. Giáo viên: SGK, giấy màu, bút chì, bút màu, kéo, hồ dán, ; hình ảnh trực quan liên quan đến nội dung bài học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS : Hoạt động: Mở đầu(khoảng 3’) *Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. *Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp: - Tổ chức các nhóm HS chơi trò chơi : “Ai nhanh, ai nhớ hơn” - Tham gia trò chơi + Nội dung: Viết tên sản phẩm đã tạo được ở bài 12 (của mình, của -Quan sát, đánh giá kết bạn, của nhóm). quả chơi của các nhóm Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS + Chuẩn bị:GV dán sẵn khổ giấy A3 trên bảng (số lượng tùy vào số - Lắng nghe Gv tổng kết đội chơi). Mỗi HS trong mỗi nhóm nhận một bút viết bảng/bút dạ. trò chơi, gợi mở nội + Hình thức chơi: Tiếp sức dung bài học + Thời gian: 2 phút. - Để đồ dùng học tập - GV tổng kết trò chơi và gợi mở nội dung bài 13. trên bàn. Một số HS - Kiểm tra sự chuẩn bị bài học của HS giới thiệu 2; Hoạt động . Hình thành kiến thức mới(khoảng 9’) * Mục tiêu: - Quan sát – Nhận biết được hình dạng khối cơ bản ở một số vật liệu sẵn có; Nêu - Trao đổi nhóm: 3 HS được cách tạo sản phẩm từ vật liệu dạng khối cơ bản. - Trả lời câu hỏi trong *Cách tiến hành: SGK Hoạt động cả lớp - Nhận xét hoặc bổ sung - Tổ chức HS quan sát hình ảnh minh họa trang 57 – SGK. Giao nhiệm ý kiến của các bạn đã vụ cho HS: Thảo luận trả lời trong SGK. chia sẻ - Gợi mở rõ hơn nội dung câu hỏi: - Lắng nghe + Kể tên vật liệu, đồ vật có ở hình ảnh + Vật liệu/đồ vật nào có dạng đã biết ở bài 12 (khối trụ, khối lập phương, khối cầu .). - Nhận xét câu trả lời, bổ sung của HS; giới thiệu rõ hơndạng hình khối ở mỗi vật liệu. - Nêu vấn đề, kích thích liên hệ mỗi vật liệu dạng khối với đồ vật, đồ dùng, đồ chơi mà HS biết. => Giới thiệu một số hình ảnh sản phẩm có dạng khối cơ bản như: cây, lật đật, con ong, ống nhòm, ô tô, búp bê và kích thích HS tìm hiểu cách tạo các sản phẩm. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (khoảng 15’) a. Hướng dẫn cách thực hành *Mục tiêu – Tạo được sản phẩm theo ý thích từ vật liệu dạng khối cơ bản, bước - Quan sát đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ chơi, đồ - Thảo luận:cặp đôi trang trí. - Lần lượt trả lời câu hỏi Tạo hình búp bê từ vật liệu khối cầu và khối trụ (lõi giấy) - Nhận xét, bổ sung câu * Cách tiến hành; trả lời của nhóm bạn - Giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát hình ảnh trong SGK, tr.58 và trao đổi, lần lượt trả lời các câu hỏi sau: + Hình sản phẩm búp bê gồm những bộ phần nào? + Phần đầu, phần thân của búp bê giống vật liệu hình khối gì? + Cách tạo hình phần đầu, phần thân của búp bê? - Nhận xét trả lời, bổ sung của HS;hướng dẫn, thị phạm minh họa cách tạo sản phẩm: Bước 1:Chọn vật liệu (kết hợp sử dụng vật liệu thật để giới thiệu đến HS): Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS + Vật liệu hình khối cầu (làm phần đầu). + Vật liệu hình khối trụ (làm phần thân). + Màu giấy theo ý thích để cắt, dán trang trí Bước 2:Tạo các chi tiết cho mỗi bộ phận hình búp bê + Sử dụng khối cầu và cắt dán mắt, mũi, miệng để tạo phần đầu. + Sử dụng lõi giấy vệ sinh làm thân và cắt giấy thành dãi dài hoặc căt tạo chấm, bông hoa dán làm áo cho búp bê. Bước 3: Chắp ghép các chi tiết, bộ phận để tạo hình búp bê. + Đặt hình khuôn mặt đã tạo lên hình lõi giấy vệ sinh (khối trụ) để có hình búp bê tạo từ khối cầu và khối trụ. Có thể cắt giấy, dán tạo tóc. • Tạo hình búp bê từ vật liệu lõi giấy vệ sinh - Dùng giấy, dán một phần lõi giấy tạo phần khuôn mặt và vẽ/cắt, dán mắt, mũi miệng. - Có thể dùng giấy cắt làm tóc. - Dùng giấy, dán phần còn lại của lõi giấy làm phần thân (hoặc để nguyên màu của lõi giấy). - Có thể dán giấy làm trang phục; cắt hoa, chấm làm khuy áo và trang trí. • Tạo hình búp bê từ giấy/bìa giấy và vật liệu lõi giấy vệ sinh - Cắt giấy tạo hình khuôn mặt: vuông, tròn, chữ nhật và vẽ/cắt dán mắt, mũi, miệng. - Cắt hai bên mép đối diện của lõi giấy (khối trụ) dài khoảng 2cm và cài hình khuôn mặt vào để tạo hình búp bê. Có thể vẽ/cắt giấy và dán để tạo tóc. • Tạo hình sản phẩm khác: cây, con ong, con mèo, ống nhòm b. Tổ chức HS thực hành và tập trao đổi, chia sẻ - Giới thiệu thời lượng dành cho bài học và nhiệm vụ thực hành: - Lắng nghe +: Tạo sản phẩm cá nhân - Thực hành tạo sản + Trang trí sản phẩm cá nhân. Kết hợp các sản phẩm cá nhân để tạo phẩm cá nhân sản phẩm nhóm. Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS + Mỗi cá nhân tạo một sản phẩm theo chủ đề nhóm đã chọn và quan - Quan sát các bạn thựa sát, trao đổi cùng bạn trong nhóm: vật liệu hình khối gì, sử dụng giấy hành màu gì?... - Trao đổi, chia sẻ cùng - Quan sát HS thực hành, thảo luận và trao đổi, gợi mở, hướng dẫn, bạn trong bàn. giúp HS thuận lợi hơn trọng thực hành. Lớp 1A,1C - Tạo hình búp bê từ giấy/bìa giấy và vật liệu lõi giấy vệ sinh - Tạo hình búp bê từ vật liệu lõi giấy vệ sinh Lớp 1B, 1D - Tạo hình sản phẩm khác: cây, con ong, con mèo, ống nhòm - Tạo hình búp bê từ vật liệu lõi giấy vệ sinh 4; Hoạt động : Vận dụng sáng tạo *Mục tiêu – Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm - Trưng bày theo nhóm của mình, của bạn. Bước đầu thấy được có thể tạo nên đồ vật hữu ích - Quan sát sản phẩm từ vật liệu đã qua sử dụng. - Giới thiệu sản phẩm * Cách tiến hành; - Chia sẻ cảm nhận về - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm trên bàn, tại nhóm học tập. các sản phẩm trong lớp. - Hướng dẫn HS quan sát các sản phẩm trong lớp - Gợi mở HS giới thiệu sản phẩm, ví dụ: + Sản phẩm của em có dạng khối gì? + Em đã tạo nên sản phẩm bằng cách nào? + Em thích sản phẩm của bạn nào trong nhóm, trong lớp? - Tổng kết nội dung giới thiệu của HS, gợi nhắc HS suy nghĩ để trang trí, hoàn thiện sản phẩm cá nhân vào tiết 2 và cùng sắp xếp tạo sản phẩm nhóm. Về nhà các em tự chọn và tạo sản phẩm theo ý thích: Lớp 1B,1D - Tạo hình búp bê từ giấy/bìa giấy và vật liệu lõi giấy vệ sinh - Tạo hình búp bê từ vật liệu lõi giấy vệ sinh Lớp 1A, 1C - Tạo hình sản phẩm khác: cây, con ong, con mèo, ống nhòm - Tạo hình búp bê từ vật liệu lõi giấy vệ sinh V; ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ************************************************************** TUẦN 26 Thời gian thực hiện: Thứ 5 ngày 24 tháng 3 năm 2022 MÔN MĨTHUẬT: Lớp 2 Bài 15. TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Sau bài học, HS cần đạt các yêu cầu sau: Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về năng lực mĩ thuật, cụ thể như sau: - Nêu được tên trang phục của một số ngành nghề quen thuộc, biết liên hệ một một số bộ phận chính của trang phục với các hình cơ bản đã được học. - Sử dụng được các hình cơ bản lặp lại để tạo sản phẩm trang phục theo ý thích. - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm trang phục mà mình đã tạo được. HS có cơ hội hình thành , phát triển phẩm chất : Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS một số phẩm chất như: Chăm chỉ:Chuẩn bị một số vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. Trách nhiệm: Giữ vệ sinh cá nhân và lớp học, bảo quản sản phẩm của mình, của bạn. - HS có cơ hội hình thành , phát triển năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác thông qua các biểu hiện cụ thể như: - Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp, hợp tác giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chuẩn bị được vật liệu, trao đổi, chia sẻ trong học tập. - Năng lực tính toán: Vận dụng đơn vị đo độ dài,.. để tạo sản phẩm. - Năng lực thể chất: Bàn tay khéo léo cắt, xé dán giấy tạo sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 2.1. Học sinh: SGK, vở bài tập, giấy màu, bút chì, bút màu, kéo, hồ dán, 2.2. Giáo viên: SGK, giấy màu, bút chì, bút màu, kéo, hồ dán, ; hình ảnh trực quan liên quan đến nội dung bài học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Nội dung Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS 1: Hoạt động: Mở đầu(khoảng 3’) *Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. *Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp: - Giới thiệu bài học: Tổ chức xem video HS hoặc người mẫu trình - Lắng nghe, đưa ra câu trả diễn thời trang. Gợi mở HS chia sẻ: lời. Nhận xét câu trả lời + Hoạt động diễn ra trong video. của bạn + Em ấn tượng với trang phục nào? Vì sao? + Nhận xét câu trả lời của HS và qua đó liên hệ vào nội dung bài dạy. 2; Hoạt động . Hình thành kiến thức mới(khoảng 9’) Tổ chức HS quan sát, nhận biết - Quan sát *Mục tiêu:Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục thuộc - Trao đổi, thảo luận ngành nghề khác nhau nhóm, trả lời câu hỏi. *Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp: - Nhận xét, bổ xung câu trả a. Sử dụng hình ảnh các nhân vật mặc trang phục trong SGK lời của bạn/nhóm bạn (Tr.68, 69) - Nhắc HS quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi: + Nêu tên trang phục trên mỗi hình ảnh. - Ghi nhớ + Nhìn trang phục đó em liên hệ đến ngành nghề, công việc nào? + Kiểu dáng, màu sắc của trang phục ngành nghề đó? - Nhận xét nội dung trả lời của HS; giới thiệu rõ hơn về đặc điểm của từng trang phục, chi tiết nhận dạng ngành nghề trên mỗi trang phục. - Trực quan thêm một số hình ảnh trang phục ngành nghề khác giúp HS thấy được sự đa dạng của các trang phục. - Gợi nhắc HS: + Có nhiều loại trang phục khác nhau. + Trang phục cho mỗi ngành nghề, công việc sẽ có hình dáng, màu sắc và một số chi tiết đặc trưng để dễ nhận diện. b. Sử dụng một số hình ảnh sản phẩm trang phục (Tr.69) - Giao nhiệm vụ HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi: - Quan sát + Các bộ phận của mỗi sản phẩm? - Thảo luận nhóm 4 – 6 + Hình cơ bản có trên mỗi trang phục? - Trả lời các câu hỏi + Hình cơ bản nào được lặp lại trên mỗi trang phục? - Nhận xét, bổ xung câu trả + Màu sắc, hình trang trí trên mỗi trang phục? lời của bạn, nhóm bạn. + Trang phục đó phù hợp với những công việc, đối tượng nào? - Chia sẻ ý tưởng về hình - Nhận xét, bổ xung, đánh giá câu trả lời của HS. thức tạo sản phẩm con vật - Gợi nhắc HS: Có thể tạo sản phẩm trang phục yêu thích bằng các nuôi. hình cơ bản và sặp xếp lặp lại. - Sử dụng một số câu hỏi mở, nêu vấn đề, gợi mở HS chia sẻ ý tưởng sáng tạo sản phẩm trang phục yêu thích trước khi chuyển sang hoạt động thực hành sáng tạo. + Em, nhóm em sẽ tạo trang phục nào? + Em sử dụng hình cơ bản nào để tạo trang phục đó? + Trên trang phục em sẽ trang trí thêm những hình nào?..... Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (khoảng 15’) *Mục tiêu:HS hiểu được cách tạo hình, trang trí một số sản phẩm trang phục theo ý thích a.Hướng dẫn HS cách tạo sản phẩm trang phục em yêu thích. *Mục tiêu:HS hiểu được cách tạo hình, trang trí một số sản phẩm - Quan sát trang phục theo ý thích - Thảo luận nhóm 4- 6 HS - Giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát hình minh họa cách tạo hình và - Trả lời câu hỏi trang trí áo đồng phục HS nam (tr.70) và cách tạo hình, trang trí - Nhận xét/bổ xung trang phục biểu diễn nghệ thuật (tr.71) và thảo luận, trả lời câu hỏi: - Quan sát GV thực hiện + Trang phục nào được sáng tạo bằng cách cắt, dán trang trí hình các bước. cơ bản? - Lắng nghe và ghi nhớ. + Trang phục nào được sáng tạo bằng cách cắt, dán hình cơ bản và vẽ trang trí? + Màu sắc chủ đạo của mỗi trang phục? + Vật liệu để tạo nên mỗi trang phục? + Những điểm khác nhau giữa hai trang phục? - Đánh giá câu trả lời, nhận xét/bổ sung của HS. - Thao tác trực tiếp hoặc trình chiếu kết hợp thuyết trình các bước tạo sản phẩm trang phục. * Tạo hình và trang trí áo đồng phục HS nam. + Bước 1. Chọn vật liệu, dụng cụ phù hợp. + Bước 2. Vẽ hình các bộ phận chính, phụ của trang phục lên giấy trắng. Dùng kéo cắt theo nét vẽ hình các bộ phận. + Bước 3. Ghép, dán, gấp các bộ phận tạo nên hình chiếc áo. + Bước 4. Cắt dán trang trí thêm chấm, nét lặp lại tạo sản phẩm áo đồng phục HS nam thêm sinh động. *Tạo hình và trang trí trang phục biểu diễn nghệ thuật + Bước 1. Chọn vật liệu, dụng cụ phù hợp. + Bước 2. Vẽ hình các bộ phận chính, phụ của trang phục lên giấy trắng. Dùng kéo cắt theo nét vẽ hình các bộ phận. + Bước 3. Ghép, dán, gấp các bộ phận tạo nên hình trang phục. + Bước 4.Dùng bút sáp màu vẽ rang trí thêm nét, hình lặp lại cho sản phẩm thêm sinh động. - Nhắc HS: + Có nhiều trang phục và cách tạo hình trang phục. +Có thể xé, cắt dán hoặc vẽ trang trí thêm chấm, nét, hình lặp lại cho trang phục sinh động hơn. - Tổ chức HS quan sát thêm một số hình sản phẩm trang phục, giúp HS thấy được sự đa dạng về hình thức thể hiện trước khi giao bài tập và tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm. b. Tổ chức HS thực hành và tập trao đổi, chia sẻ *Mục tiêu:HS tạo hình, trang trí một số sản phẩm trang phục theo ý thích. - Giao bài tập: Tạo hình và trang trí trang phục theo ý thích. - Nhiệm vụ HS thực hành: Sử dụng hình cơ bản để tạo trang trang phục theo ý thích. -Thực hành cá nhân. - Gợi mở HS thực hành: - Quan sát, nêu ý kiến, trao + Chọn màu sắc cho trang phục. đổi, nhận xét về sản phẩm + Liên hệ các bộ phận chính, phụ đó có dạng hình cơ bản nào. đang thực hành của mình, + Xác định tỉ lệ giữa các bộ phận chính, phụ của trang phục. bạn.Hoặc nhờ GV giải + Vẽ hình các bộ phận, cắt hoặc xé các bộ phận theo nét đã vẽ, đáp, trợ giúp. + Ghép dán các bộ phận. - Nhắc HS: + Tham khảo thêm một hình sản phẩm trang phục (trang 71) + Thời lượng dành cho nhiệm vụ thực hành tạo hình sản phẩm. +Trong quá trình thực hành quan sát bạn trong nhóm, phát hiện điều có thể học tập từ bạn, có thể chia sẻ với bạn về ý tưởng thực hành của mình, tham khảo cách thực hành của bạn, - Quan sát HS thực hành và trao đổi, gợi mở hoặc trực tiếp hướng dẫn cá nhân, nhóm HS thực hành tạo hình trang phục. 4; Hoạt động : Vận dụng sáng tạo *Mục tiêu:Chia sẻý tưởng sử dụng hình trang trí, hoàn thiện sản phẩm trang phục của mình. *Mục tiêu:Chia sẻ ý tưởng sử dụng hình trang trí, hoàn thiện sản - Lắng nghe. phẩm trang phục của mình. - Chia sẻ ý tưởng. Cách tiến hành: Hoạt độn cá nhân: - Vệ sinh nơi mình thực HS tạo hình, trang trí một số sản phẩm trang phục theo ý thích. hành. Bằng nhiều hình thức khác nhau như, vẽ, xé dán, ...... V; ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_12_tuan_26_nam_hoc_2021_2022.docx