Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU:

- Nhận ra sự đa dạng, phong phú của lễ hội ở các vùng miền khác nhau trên cả nước.

- Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ đề “ Lế hội quê em”.

 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp: sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Tiếp cận theo chủ đề.

2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3

- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

+ Một số bài vẽ của HS về chủ đề “ Lễ hội”

- Hình minh hoạ hướng dẫn cách thực hiện.

2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán

- Tranh, ảnh về “ Lễ hội”.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc8 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 17 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1 BÀI 8: BÌNH HOA XINH XẮN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa. - Vẽ, cắt, hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành. 2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1. - Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. - Hình hướng dẫn tạo hình bình hoa. - Hình minh hoạ sản phẩm của học sinh. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Khởi động: GV cho HS lên thi vẽ nhanh bông hoa. - GV giới thiệu chủ đề. * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - GV cho HS quan sát hình 8.1 và 8.2 trả lời câu hỏi. + Bình hoa thường có hình dáng thế nào? Có cân đối không? + Bình hoa có những bộ phận gì? + Các bình hoa khác nhau ở điểm nào? + Các bình hoa ở hình 8.2 được thể hiện bằng cấc hình thức nào? (xé dán, cắt dán) + Các bình hoa được trang trí bằng các họa tiết gì? Màu sắc như thế nào? + Đường thẳng dọc có chia bình hoa thành hai phần bằng nhau không? * GV tóm tắt: + Bình hoa (còn gọi là lọ hoa) có nhiều kiểu dáng khác nhau (cao, thấp, to, nhỏ, hình trụ, hình cầu...) nhưng thường cân đối. Bình hoa có các bộ phận miệng, cổ, thân, đáy được trang trí bằng các màu sắc và các đường nét, hoa lá, con vật sinh động,...bình hoa thường làm bằng vật liệu gốm, thủy tnh, đất nung,... + Có thể tạo hình và trang trí bình hoa bằng hình thức vẽ rồi xẽ dán, cắt dán bằng giấy màu. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện - GV cho HS quan sát hình 8.3 SHMTL1. - GV hướng dẫn HS cách thực hiện cắt hoặc xé dán vẽ trang trí lọ hoa. + Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nữa bình hoa trên phần được gấp của tờ giấy. + Cắt hoặc xé theo hình vẽ để được một bình hoa có hai phần bằng nhau. + Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc. - Cho học sinh tham khảo các sản phẩm tạo bình hoa trong hình 8.4. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành * Tạo dáng bình hoa theo ý thích - Cho HS tham khảo hình 8.5 SHMTL1. - GV hướng dẫn HS các bước thực hiện + Đặt bình hoa ở phần dưới tờ giấy. + Phần trên tờ giấy là khoảng không gian để vẽ hoa, lá. Có thể vẽ hoặc xé dán thêm trái cây vào phần giấy phía dưới để tạo bức tranh. + Vẽ màu theo ý thích GV lưu ý: + Hình hoa, lá, trái cây cân đối với bình hoa và phù hợp với khổ giấy. * Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn dò tiết học sau: Đem theo kéo, hồ dán, giấy màu, bút màu - Hai HS thi vẽ - HS quan sát hình 8.1 và 8.2 SHMTL1 trả lời câu hỏi. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS quan sát, tìm hiểu về các hình thức thể hiện và trang trí sản phẩm bình hoa. - HS quan sát hình 8.3 SHMTL1. - HS quan sát cách thực hiện cắt hoặc xé dán vẽ trang trí lọ hoa. - HS tham khảo các sản phẩm. - HS tham khảo hình 8.5 SHMTL1. - HS quan sát cách thực hiện. - HS thực hành xé dán. KHỐI 2 Bài 7: CON VẬT THÂN THUỘC ( 3 Tiết) I. MỤC TIÊU: HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật thân thuộc. - Vẽ, xé dán, nặn được những con vật thân thuộc. - Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau và xây dựng cốt truyện. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN * Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Tranh ảnh con vật. * Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS * Khởi động: Kiểm tra đồ dùng của HS. * Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách thực hiện. - GV hướng dẫn cho HS cách vẽ theo nhóm. - Bước thứ nhất các em phải lựa chọn những con vật mình thích rồi vẽ vào giấy (Hoặc cắt hình của bài cá nhân dán vào) - Tiếp theo vẽ hình ảnh phụ cho tranh sinh động. - Vẽ xong hình ảnh chính, phụ rồi vẽ màu. * Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành. + Hoạt động cá nhân: - Yêu cầu HS thực hành tạo hình con vật theo ý thích, - GV nhắc các em thảo luận trong nhóm để đi đến thống nhất nội dung và chất liệu ( đất nặn, giấy màu, giấy vẽ) sẽ thể hiện và nhiệm vụ của từng thành viên (Có thể tạo hình một loài vật hoặc nhiều loài vật khác nhau). - Lựa chọn vật liệu và hình thức thể hiện phù hợp (xé, cắt dán, đất nặn). - GV nhắc các em có thể cắt dán, vẽ lại, can lại các hình ảnh để tạo thành bức tranh. - Quan sát các nhóm làm bài và hướng dẫn cho các em. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS chuẩn bị để trưng bày sản phẩm - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS quan sát để biết cách vẽ theo nhóm. - HS quan sát và nhắc lại cách thực hiện. - HS thảo luận trong nhóm để đi đến thống nhất nội dung và chất liệu. - HS cắt dán, vẽ lại, can lại các hình ảnh để tạo thành bức tranh. KHỐI 3 Bài 7: LỄ HỘI QUÊ EM (4 tiết). I. MỤC TIÊU: - Nhận ra sự đa dạng, phong phú của lễ hội ở các vùng miền khác nhau trên cả nước. - Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ đề “ Lế hội quê em”. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp: sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Tiếp cận theo chủ đề. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3 - Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. + Một số bài vẽ của HS về chủ đề “ Lễ hội” - Hình minh hoạ hướng dẫn cách thực hiện. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán - Tranh, ảnh về “ Lễ hội”. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh 2. Bài mới: - Cho cả lớp hát bài: “ Rước đèn ông sao” *Hướng dấn cách thực hiện GV cho HS quan sát hình 7.3 SGK/Tr36 và hướng dẫn cách tạo dáng người và vẽ dáng người đang hoạt động. * Cách tạo dáng người: - GV cho 2 HS tình nguyện đứng làm mẫu ở giữa. HS khác ngồi xung quanh quan sát và vẽ ( Khoảng 5 phút) - Có thể vẽ dáng người bằng trí nhớ qua việc đã từng nhìn thấy. * Cách tạo bức tranh tập thể về chủ đề lễ hội: Cho HS quan sát hình 7.4 SGK/Tr36 - Vẽ, xé hoặc cắt dán, nặn các nhân vật, con vật, cảnh vật để tạo kho hình ảnh - Lựa chọn nội dung và hình ảnh để sắp xếp vào tờ giấy khổ lớn của nhóm. - Vẽ thêm các hình ảnh, chi tiết khác tạo không gian, bối cảnh để làm rõ nội dung và vẽ màu hoàn thiện bức tranh. GV cho HS nêu lại cách thực hiện bức tranh tập thể với chủ đề “ Lễ hội quê em” ở SGK/Tr36. GV nhắc lại cách thực hiện một bức tranh tập thể để HS ghi nhớ * GV nhận xét tiết học * Dặn dò tiết học sau: Đem theo kéo, hồ dán, giấy màu, bút màu - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - Cả lớp hát. HS nhận biết cách tạo dáng người và vẽ dáng người hoạt động. - 2 HS làm mẫu, HS còn lại quan sát và vẽ - HS có thể nhớ lại hình ảnh và vẽ. HS quan sát và nhận biết cách tạo bức tranh tập thể về chủ đề lễ hội. + HS làm việc cá nhân + Thảo luận nhóm, lựa chọn nội dung, hình ảnh phù hợp và sắp xếp vào tờ giấy của nhóm + Thêm hình ảnh phụ và vẽ màu HS nhắc lại cách thực hiện HS ghi nhớ, khắc sâu kiến thức. KHỐI 4 BÀI 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN ( 4 tiết) I. MỤC TIÊU: Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày tết, lễ hội và mùa xuân. Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề: “Ngày tết, lễ hội và mùa xuân”. Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhón mình, nhóm bạn.II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: Có thể sử dụng quy trình : +Xây dựng cốt truyện + Tạo hình ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề. + Tạo hình con rối- Nghệ thuật biểu diễn. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 + Tranh ảnh, clip, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. + Những sản phẩm tạo hình của HS năm trước và một số dáng người phù hợp nội dung chủ đề từ bài trước. 2. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4. + Giấy vẽ,màu vẽ, dây thép mềm (dễ uốn), giấy báo, giấy màu, vải, kéo, hồ dán... + Đất nặn, các vật tìm được như que, ống hút, len, sợi... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành 1. Hoạt động cá nhân: - GV yêu cầu mỗi HS tự tạo hình ảnh bằng cách vẽ, xé dán, nặn theo nội dung chủ đề lễ hội. - Cho HS tách rời các hình ảnh đã tạo được thành kho hình ảnh của nhóm mình. 2. Hoạt động nhóm: - Cho các nhóm thảo luận và thống nhất về nội dung tranh của nhóm mình. - GV yêu cầu mỗi nhóm sắp xếp các hình ảnh tạo được thành bức tranh tập thể với chủ đề “ Lễ hội”. Lưu ý cho HS: Có thể thêm các hình ảnh, chi tiết khác để làm rõ hoạt động của nhân vật. - GV bao quát lớp, hướng dẫn cho các nhóm những điểm chưa đẹp để HS hoàn thành tốt hơn bài của nhóm mình * Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò tiết học sau: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS vẽ, xé dán, nặn theo nội dung chủ đề - HS tách rời các hình ảnh ra khỏi tờ giấy - HS thảo luận nhóm và chọn nội dung tranh - HS làm việc theo nhóm, sắp xếp hình ảnh tạo thành bức tranh chủ đề “ Lễ hội”. - HS thảo luận, thống nhất thêm hình ảnh để tranh sinh động hơn. KHỐI 5 BÀI 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: ƯỚC MƠ CỦA EM . (2 tiết) I. MỤC TIÊU: - Nêu được nội dung, hình ảnh , màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “ Ước mơ của em”. - Phát triển được khả năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật . - Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. GV chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Tranh vẽ theo chủ đề: “Ước mơ của em” . - Hình minh hoạ cách vẽ tranh. 2. HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động: -Yêu cầu HS kể về ước mơ của mình - GV giới thiệu chủ đề. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - Quan sát hình 7.1 để tìm hiểu về nội dung, hình thức, màu sắc của các bức tranh. + Em thấy có những hình ảnh gì trong bức tranh? + Màu sắc trong hai bức tranh thế nào? + Các bức tranh thể hiện chủ đề gì? + Các bức tranh thể hiện bằng chất liệu gì? Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện. - Quan sát hình 7.2a, 7.2b để nhận biết cách vẽ tranh theo chủ đề “ Ước mơ của em”. - GV hướng dẫn (ghi nhớ SHMTL5/35) Hoạt động 3. Hướng dẫn thực hành - Chọn nội dung, chủ đề “ Ước mơ của em” và thực hành cá nhân theo ý thích. * GV nhận xét tiết học * Dặn dò tiết học sau: - HS lần lượt kể - Quan sát hình 7.1 để trả lời: + Nội dung: ước mơ của em + Hình thức: vẽ, xé dán + Màu sắc: đa dạng - HS quan sát và trả lời. - Nêu cách thực hiện ở phần ghi nhớ. - HS Quan sát hình 7.2a, 7.2b để nhận biết cách vẽ tranh theo chủ đề “ Ước mơ của em”. - Đọc phần ghi nhớ ở SHMTL5 quan sát hình 7.3 để tham khảo các bức tranh để có thêm ý tưởng về nội dung, bố cục và màu sắc cho các bức tranh. - Đọc phần lưu ý SHMTL5 /36 , thực hành cá nhân - HS dọn vệ sinh lớp học.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_17_nam_hoc_2017_2018.doc