Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề: Hoa quả mùa xuân (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề: Hoa quả mùa xuân (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOA QUẢ MÙA XUÂN (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Bước đầu snasg tạo tranh in từ vật liệu sẵn có
- Chia sẻ được cảm nhận tranh in
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc thù ; phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, được
biểu hiện như: biết chuẩn bị vật liệu để thực hành, biết chọn vật liệu, màu sắc
phù hợp với chủ đề trong thực hành tạo sản phẩm tranh in về hoa, quả mùa
xuân.
- Năng lực mĩ thuật:
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về năng lực mĩ thuật như
sau: Nhận biết được đặc điểm về hình dạng, màu sắc của một số loại hoa, quả
thường có vào mùa xuân, bước đầu làm quen, tìm hiểu tác phẩm tranh khắc
gỗ của hoa sẽ
Bước đầu sáng tạo được tranh in về hoa, quà mùa xuân tử vật liệu sẵn có và
trao đổi, chia sẻ trong thực hành, sáng tạo, Trung bay, giới thiệu, chia sẽ được
cảm nhận về sản phẩm tranh in chủ đề hoa, quả mùa xuân, bước đầu thấy
được có nhiều cách sử dụng rau, củ, quả để làm khuôn in và sáng tạo sản
phẩm.
3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm; bồi dưỡng tính trung thực, tình yêu thiên
nhiên, được biểu hiện như: thẳng thắn nhận xét sản phẩm và bày tỏ cảm xúc
về sản phẩm của mình, của bạn, yêu thích vẻ đẹp của hoa, quả trong thiên
nhiên và sản phẩm sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy, màu về và công cụ thực hành, bút chì,
tây chi, vật liệu sẵn có để làm khuôn in,..
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy, bút chì, màu vẽ và công cụ
thực hành, hình ảnh minh hoa, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
- GV nên sưu tầm vật liệu sẵn có ở địa phương để làm khuôn in như: các loại
củ, quả, gốc cây rau cải, cần tây, lá cây; các vật dụng có bề mặt sản
- Đối với một số loại rau, củ, quả, cần dùng dao đễ cắt tạo khuôn in, GV cắt
và chuẩn bị giúp HS
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài
mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị
bài học.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài.
- GV cho HS nghe bài hát “Sắc màu trái cây” (Nhạc sĩ: Hoài An), kích thích HS tìm hiểu hình
dáng, đặc điểm các trái cây có trong bài hát, từ đó
kết nối vào bài học “Hoa, quả mùa xuân ngập tràn
màu sắc tươi vui. Ở bài học này, chúng mình cùng - HS quan sát tranh, thảo luận
sáng tạo bức tranh hoa, quả bằng phương pháp in và trả lời câu hỏi
mà em thích.”
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: HS kể tên được các loài quả trong
hình
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh SGV, yêu cầu
- HS chú y lắng nghe GV giới
HS thảo luận trả lời câu hỏi (tr.38).
thiệu
Dựa trên y kiến trao đổi, chia sẻ của HS, GV giới
thiệu thêm:
- Hình ảnh hoa mai GV gợi ý giúp HS tìm hiểu về
cấu tạo, màu sắc: Hoa mai là loài hoa thường nở - HS chú y lắng nghe quan sát
vào mùa xuân ở miền Nam.
+ Tranh Tĩnh vật khác có của hoạ sĩ Phạm Văn Đôn
- GV tổ chức HS quan sát tranh in khác gỗ, gợi ý
giúp HS hình dung ra các loại hoa, quả có trong
mùa xuân được hoạ sĩ thể hiện bằng chất liệu khắc - Dưới sự gợi mở của GV, HS
gỗ: chuối, đào, phật thủ, đu đủ, hoa đào. Hoạ sĩ đã biết thêm một số loại hoa quả
sáng tạo, kết hợp các loại quả để tạo thành bức khác nhau
tranh mang đậm tinh thần mùa xuân (khi vẽ tranh,
thay đổi màu sắc thực của các loại quả).
- GV giới thiệu thêm sản phẩm, tác phẩm sáng tác
bằng hình thức tin về chủ đề hoa, quả mùa xuân
của thiếu nhi hoạ sĩ, giúp HS thấy được hoa, quả
có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau ở sản - GV chú y trả lời câu hỏi
phẩm, tác phẩm.
- GV sử dụng hình ảnh trực quan giới thiệu với HS
một số loại hoa, quả ở địa phương, kết hợp tương
tác với HS và gợi mở HS nêu kể tên, đặc điểm về
hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, quả đặc
trưng ở địa phương hoặc ở nơi khác mà HS biết.
- GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề,... để
kích thích HS mong muốn thực hành sáng tạo bức
tranh hoa, quả mùa xuân. Ví dụ: Em sẽ sáng tạo
loại hoa quả nào trên bức tranh
- GV tóm tắt nội dung Hoạt động (sử dụng hình
ảnh trực quan).
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: HS quan sát hình ảnh thực và sáng
tạo ra sản phẩm của mình b. Cách thức tiến hành
* Hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành (tr.39)
- HS chu y quan sát GV thị
phạm minh họa
- GV gợi mở HS nhận ra cách tạo sản phẩm và thị
phạm minh hoạ, kết hợp tương tác với HS: Sử
dụng hình minh hoạ:
In bằng củ, quả
Bước 1: Cắt tạo hình khuôn in.
Bước 2: Dùng bút lông về màu lên khuôn in và in
trên giấy.
Bước 3: Nhấc khuôn in ra khỏi bề mặt giấy, sản
phẩm hoàn thành.
+ GV lưu ý HS: Sử dụng màu không loãng quá.
Khi in, giữ chắc và ấn nhẹ khuôn in trên giấy vài
giây để màu thấm đều xuống mặt giấy. vẽ thêm chi
tiết (lá, cuống) nhằm nhấn rõ đặc điểm của các loại
quả
In bằng vật liệu có bề mặt lồi lõm: Chuẩn bị: Tạp dề, màu goát, bút lông, palet, cốc
nước, giấy/Vở thực hành, vật liệu có bề mặt
lồi/lõm (như xốp hơi). Các bước thực hành dựa
trên hình minh hoạ trong SGK:
Bước 1: Dùng bút lông quét màu lên phần nổi của
miếng xốp. GV gợi mở HS: nhưng miếng xốp hơi
vào phần màu đã pha sẵn trên palet/khay/bát màu
và nhắc HS màu pha không nên loãng quá
Bước 2: Đặt hướng bề mặt có màu của miếng xốp
hơi xuống mặt giấy Vở thực hành, tay trái giữ chặt
để miếng xốp không dịch chuyển, tay phải xoa nhẹ
đều khắp bề mặt miếng xốp để hình sau khi in
được rõ ràng, đều màu. Nhắc miếng xốp hơi ra
khỏi mặt giấy Vở thực hành.
Bước 3: Dùng bút chì vẽ hình thân quả dứa/thơm
trên giấy Vở thực hành vừa in và dùng kéo cắt.
Bước 4: Tạo thêm lá, cuống cho quả dứa bằng cách
vẽ, xé/ cắt và dán thân, lá, cuống trên nền giấy có
sẵn màu hoặc giấy trắng Sản phẩm in tạo hình quả
dứa đã hoàn thành.
GV gợi mở HS tạo hình củ quả khác như: bắp ngô,
bông lúa - HS chú y lắng nghe GV giới
- GV giới thiệu thêm một số cách in khác: thiệu
Ví dụ: Dùng ngón tay để in (sản phẩm của Bùi
Hồng Hạnh, tr. 40).
Bước 1: Dùng miếng mút xốp, thấm màu đã pha
sẵn, ấn ngón tay vào miếng mút/xốp đã ngấm màu.
Bước 2: Ấn ngón tay có màu lên mặt giấy Vở thực hành, tạo hình đầu ngón tay lên giấy/vở. in lại
nhiều lần, bằng các màu khác nhau và sắp xếp tạo
hình bông hoa, con vật, bông lúa, bắp ngô
Bước 3: Dùng bút chỉ, bút màu vẽ nét xung quanh
hình và in và sản phẩm hoàn thành. vẽ hình trước,
sau đó in ngón tay vào hình đã vẽ
- GV gọi mở HS tham khảo thêm hình trong SGK - HS chú y quan sát
(tr.40, 41) và hình được giới thiệu trong Vở thực
hành, để giúp HS có thêm ý tưởng thực hành, sáng
tạo.
- HS thực hành và trao đổi,
chia sẻ
* Tổ chức HS thực hành và trao đổi, chia sẻ
- GV tổ chức HS tạo sản phẩm cá nhân:
+ GV giao nhiệm vụ cho HS: Chọn cách in theo ý
thích để sáng tạo sản phẩm hoa, quả theo ý thích.
+ GV gợi mở HS: kết hợp in/chủ với cắt xé dán,
vẽ, để tạo sản phẩm hoặc in rồi cắt xé các hình đã
in, sắp xếp lại để tạo thành bức tranh theo ý thích.
- GV gợi mở HS trao đổi, chia sẻ trong thực hành:
Ví dụ: Bạn chọn cách in nào? Bạn in hình hoa, quả gì? Bạn vẽ màu của hoa quả bằng màu cơ bản nào?
Hoặc giới thiệu, chia sẻ ý tưởng sáng tạo của mình
với bạn - HS trưng bày sản phẩm
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: HS chia sẻ, cảm nhận, nhận biết đặc
điểm ở mỗi bức tranh
- HS chia sẻ cảm nhận về các
b. Cách thức tiến hành bức tranh
- Tuỳ vào không gian lớp học, GV tổ chức HS
trưng bày sản phẩm. Ví dụ: Sử dụng bằng để dán,
trưng bày bức tranh; sử dụng dây thép treo quanh
lớp để trưng bày tranh. - HS quan sát
- GV tổ chức HS quan sát toàn bộ và lần lượt các
sản phẩm, gợi mở HS trao đổi
- Tuỳ vào khả năng cảm nhận và thời lượng dành
cho nội dung hoạt động mà chia sẻ, định hướng HS
trao đổi, chia sẻ dựa trên một số gợi ý (140)
- Dựa trên sự trao đổi, chia sẻ của HS, GV đánh
giá kết quả thực hành, kích thích HS nhớ lại quá
trình thực hành tạo sản phẩm từ khuôn in và màu, - HS vẽ một số loại quả bằng
đồng thời liên hệ với thực tiễn, gợi mở HS liên các cách khác nhau
tưởng đến sáng tạo các hình ảnh khác với cách in
đơn giản. Bằng hình thức khác và liên hệ nội dung - Trưng bày sản phẩm
vận dụng trong SGK (sưu tầm thêm hình thức tạo
hình khác chất liệu, vật liệu khác).
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: Vẽ quả cam, quả xoài, quả chuối
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân,
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Tham khảo một số cách vẽ và sáng
tạo thêm sản phẩm theo y thích - HS quan sát hình ảnh minh
họa
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ và
- HS quan sát, tham khảo các
gợi mở HS nhận ra tạo thêm sản phẩm bằng cách
cách vẽ khác
sử dụng vật liệu sẵn có như: rau, củ, quả, lõi giấy
vệ sinh... để làm khuôn in và in tạo sản phẩm có
hình dạng, đường nét khác nhau.
- GV giới thiệu thêm cách tạo khuôn in để in với
mỗi sản phẩm như sau:
+ Tranh “Quả” của Thanh Huyền: kết hợp giữa in
và vẽ, sau khi in quả, vẽ thêm lá bằng nét.
+ Tranh “In tranh” của Nguyễn Nam Sơn: Cắt tạo
hình khuôn in pháo hoa từ lõi giấy vệ sinh, in trên
giấy màu đen.
- GV tổng kết bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị
bài học tiếp theo
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_chu_de_hoa_qua_mua_xuan_2_tiet_tran_manh.doc