Giáo án Mĩ thuật 2 - Trường TH&THCS Ba Khe

Lớp 2 Bài 1: Vẽ trang trí

Vẽ đậm, vẽ nhạt

I- MỤC TIÊU

 - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm,

 đậm vừa, nhạt

 - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí,

 vẽ tranh.

II- CHUẨN BỊ

 - Giáo viên: Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ

 nhạt, hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt, phấn màu.

 - Học sinh: Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ, bút chì, tẩy và màu vẽ.

 

doc64 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Trường TH&THCS Ba Khe, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày 25 tháng 8 năm 2008 Lớp 2 Bài 1: Vẽ trang trí Vẽ đậm, vẽ nhạt I- Mục tiêu - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt, hình minh hoạ ba sắc độ đậm, đậm vừa và nhạt, phấn màu. - Học sinh: Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ, bút chì, tẩy và màu vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp bằng lời. 2. Phát triển bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét. - Giới thiệu tranh ảnh và gợi ý học sinh nhận biết: + Độ đậm + Độ đậm vừa + Độ nhạt. - KL: Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau, có 3 sắc độ chính: Đậm - Đậm vừa - Nhạt, ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để cho bài vẽ sinh động hơn. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt. - YCHS xem H.5_VTV2/T4 để các em nhận ra cách làm bài: + ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa giống nhau. + Yêu cầu của bài tập: Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá. Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau. ( Theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu ). Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như hình 2,3,4. - Cho HS xem hình minh hoạ để HS biết cách vẽ: Các độ đậm nhạt: Độ đậm - Độ vừa - Độ nhạt. - Cách vẽ: + Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày. + Đậm vừa: Đưa đều tay, nét đan vừa phải. + Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. + Có thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa. - Nhắc nhở HS : + Chọn màu ( Có thể là chì đen hoặc bút viết ). + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Quan sát giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp . * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Thu một số bài đã hoàn thành. - Gợi ý HS nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - YCHS nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi. - Quan sát nhận xét. - Ghi nhớ. - Quan sát. - Ghi nhớ. - Theo dõi ghi nhớ. - Ghi nhớ thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Tìm theo ý thích. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 2 Thứ ba ngày 17 tháng 9 năm 2008 Lớp 2 Bài 2: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi ( Tranh đôi bạn của Phương Liên ) I- Mục tiêu - Học sinh làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế. - Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu. - Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Tranh in trong Vở Tập vẽ 2, một vài bức tranh của thiếu nhi. - Học sinh: Vở tập vẽ 2. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu một vài bức tranh thiếu nhi Việt Nam để học sinh nhận biết: Thiếu nhi Việt Nam cũng như thiếu nhi Quốc tế rất thích vẽ tranh và vẽ được những bức tranh đẹp. 2. Phát triển bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh. - Giới thiệu tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời. + Tranh vẽ gì? + Hình ảnh nào là chính? + Đôi bạn đang làm gì? + Trong tranh có những màu nào? + Hình ảnh và màu sắc có rõ ràng không? + Đôi bạn được vẽ như thế nào? + Hình dáng đôi bạn như thế nào? + Ngoài đôi bạn trong tranh còn có hình ảnh nào nữa? + Em có thích bức tranh không? vì sao? - Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung: + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và hai chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. + Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt ( Như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). Tranh của bạn Phương Liên, HS lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập. * Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh. - Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên. - Báo cáo sĩ số lớp. - Nghe giới thiệu. - Quan sát tranh. + Đôi bạn. + Hai bạn nhỏ. + Đọc sách. + màu xanh, màu vàng,… + Rõ ràng. + To vào giữa bức tranh. + Đang ngồi, cười,… + Con gà, đàn bướm, cỏ cây hoa, lá,… + Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Theo dõi. - Vỗ tay khen thưởng. - Ghi nhớ thực hiên. Tuần 3 Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2007 Lớp 2 Bài 3: Vẽ theo mẫu Vẽ lá cây I- Mục tiêu - Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẽ đẹp của một vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây. - Vẽ được 1 lá cây và vẽ được màu theo ý thích. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Học sinh: Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ 2, một số lá cây, bút chì, màu vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu một số lá cây khác nhau để các em nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại lá cây. * Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét. - Giới thiệu một số hình ảnh các loại lá cây ( Tranh, ảnh, lá thật ) để học sinh thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. Đồng thời gợi ý để các em nhận ra tên của các loại lá cây đó. + Nêu tên các loại lá trên? + Các loại lá cây trên có giống nhau không ? Khác nhau ở chỗ nào ? - KL: Lá cây có nhiều loại với hình dáng và màu sắc khác nhau,.... * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ lá cây. - Giới thiệu mẫu để cả lớp quan sát rồi minh họa lên bảng theo từng bước sau. + Quan sát kỹ chiếc lá để tìm ra đặc điểm của chiếc lá. + Vẽ khung hình của chiếc lá rồi vẽ phác hình dáng chung của chiếc lá. + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá. + Vẽ màu theo ý thích ( Có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ ...). * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Cho HS xem bài vẽ của HS năm trước. - Nhắc nhở HS. + Vẽ hình vừa với phần giấy trong VTV2. + Quan sát kỹ chiếc lá trước khi vẽ. + Thực hiện bài vẽ theo từng bước Thầy đã hướng dẫn. + Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn một số bài để cả lớp nhận xét về: Hình dáng, đặc điểm, màu sắc. - Cùng với HS xếp loại các bài vẽ, khen ngợi những HS phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng màu sắc một vài loại cây khác nhau. - Sưu tầm tranh, ảnh về cây. - Báo cáo sĩ số. - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi. - Quan sát nhận xét. + Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. - Ghi nhớ. - Xem tham khảo. - Ghi nhớ thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Vỗ tay khen thưởng. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 4 Thứ ba ngày 01 tháng 10 năm 2007 Lớp 2 Bài4: Vẽ tranh Đề tài vườn cây đơn giản I- Mục tiêu - Học sinh nhận biết một số loại cây trong vườn. - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc bảo vệ cây trồng. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Tranh, ảnh về các loại cây, hình hướng dẫn cách vẽ vườn cây, tranh của học sinh những năm trước. - Học sinh: Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Xung quanh ta có rất nhiều loại cây cối khác nhau, cây có tác dụng toả bóng mát, cây bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ... để vẽ được những loại cây đó các em cần quan sát những đặc điểm hình dáng màu sắc của các loại cây. - Giới thiệu tranh ảnh các loại cây để các em nhận biết rõ hơn. 2. Phát triển bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài. - Giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý học sinh trả lời: + Trong tranh, ảnh này có những cây gì? + Em hãy kể những loại cây mà em biết, tên cây, hình dáng, đặc điểm. + Em sẽ chọn những cây gì để vẽ tranh. - KL: Vườn cây có nhiều loại cây hoặc có một loại cây (Dừa hoặc na, mít, soài...), loại cây có hoa, có quả. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh vườn cây đơn giản. - Treo hình HD cách vẽ. + Nhớ lại hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại cây định vẽ. + Vẽ hình dáng các loại cây đơn giản khác nhau. + Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây sinh động như: Hoa, quả, thúng, sọt đựng quả, người hái quả,... + Vẽ màu theo ý thích ( Không vẽ màu các cây giống nhau, có đậm có nhạt ). - Cho HS bài vẽ vườn cây của học sinh lớp trước. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Nhắc nhở HS : + Sắp xếp các hình vẽ phù hợp với phần giấy. + Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã hướng dẫn. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Cùng học sinh chọn một số bài vẽ vườn cây đơn giản đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ màu. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc một số con vật. - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. - Để đồ dùng lên bàn. - Nghe giới thiệu. - Theo dõi. - Quan sát. + Cây bàng, cây bưởi,… + Cây nhãn, cây hồng,… + Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi. - Quan sát. + Theo dõi ghi nhớ. - Xem tham khảo. - Ghi nhớ thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 5 Thứ ba ngày 30 tháng 9 năm 2008 Lớp 2 Bài 5: Tập nặn tạo dáng Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật I. Mục tiêu - HS nhận biết được đặc điểm một số con vật. - Biết cách nặn, vẽ hoặc xé dán con vật. - Thêm yêu thương, chăm sóc con vật. II. Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh con vật,… - HS: Vở tập vẽ, bút vẽ,… III. Các hoạt động dạy _ học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định: YCHS hát một bài. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp bằng lời. 2. Phát triển bài. * Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. - Treo tranh: + Tên con vật? + Hình dáng, đặc điểm, màu sắc? + Các bộ phận chính của con vật? - YCHS kể tên một vài con vật và miêu tả đặc điểm, hình dáng của chúng khi: Đi, đứng, chạy,… * Hoạt động 2: Cách xé dán. - HDHS cách xé dán, làm mẫu cho HS xem. * Hoạt động 3: Thực hành. - Cho HS xem bài tham khảo. - Quan sát giúp đỡ từng HS. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Cùng HS nhận xét, xếp loại một số bài về: Cách xé dán, hình dáng con vật * Dặn dò: - Tìm và xem tranh dân gian. - Hát một bài. - Theo dõi. + Con bò, con thỏ,… + Con bò mình to, tròn, màu vàng,… + Đầu, mình, chân,… - Suy nghĩ trả lời. - Theo dõi ghi nhớ. - Quan sát. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 5 Thứ ba ngày 08 tháng 10 năm 2007 Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ xé dán con vật I- Mục tiêu - Học sinh nhận biết được đặc điểm một số con vật. - Biết cách nặn con vật. - Nặn được con vật theo ý thích. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc. - Bài tập nặn hoàn chỉnh. - Đất nặn. 2- Học sinh: - Tranh ảnh về các con vật. - Đất nặn. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên bắt cái cho các em hát một bài hát về con vật và yêu cầu các em gọi tên con vật trong bài hát. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát nhận xét: - Giáo viên giói thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về con vật và gợi ý để học sinh nhận biết: + Tên con vật? + Hình dáng, đặc điểm? + Các phần chính của con vật? + Màu sắc của con vật? - Giáo viên yêu cầu học sinh kể ra một vài con vật quen thuộc. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn con vật: - Giáo viên cho học sinh chọn con vật mà các em định nặn hoặc vẽ, xé dán. - Yêu cầu học sinh nhớ lại hình dáng, đặc điểm và các phần chính của vật. * Cách nặn: *Nặn minh họa cho cả lớp quan sát theo 2 cách sau: - Có 2 cách nặn: + Nặn đầu, thân, chân ... rồi ghép dính lại thành hình con vật. + Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật. * Lưu ý: + Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu. + Nên dùng dao trong hộp đất hoăc tự làm bằng tre, nứa để cắt, gọt đất theo đặc điểm con vật. + Sau khi đã có hình con vật, tiếp tục điều chỉnh, thêm bớt chi tiết và tạo dáng cho con vật sinh động hơn. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: Bài tập: Nặn con vật mà em yêu thích. + Giáo viên hướng dẫn thực hành: - Nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật mà mình định nặn. - Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã hướng dẫn. - Gợi ý học sinh cách tạo dáng con vật. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh bày bài tập nặn thành các đê tài. Ví dụ: (chọi trâu, đàn voi, đàn gà nhà em ...). - Học sinh tự giới thiệu bài nặn hoặc vẽ tranh, xé dán con vật của mình. - Gợi ý học sinh nhận xét và tìm ra bài tập hoàn thành tốt. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật - Tìm và xem tranh dân gian. Tuần 6 Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2008 Lớp 2 Bài 6: Vẽ trang trí Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn ( Hình tranh Vinh hoa - Phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ ) I- Mục tiêu - Học sinh sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1. - Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam, tím, xanh lá cây. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn ( Phóng to để học sinh quan sát, nhận xét ), một số tranh, ảnh có hoa, quả, đồ vật với các màu: Đỏ, vàng, xanh lam, da cam, tím, xanh lá cây, một số tranh dân gian: Gà mái, lợn nái, vinh hoa, phú quý ... - Học sinh: Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ. màu vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu một số tranh, ảnh để học sinh nhận biết: + Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và phong phú. Hoa, quả, cây, đất, trời, mây, núi, các con vật ... đều có màu sắc đẹp. + Đồ vật dùng hàng ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu như: Quyển sách, cái bút, cặp sách, quần áo ... - KL: Màu sắc làm cho cuộc sống đẹp hơn. 2. Phát triển bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét. - Gợi ý để học sinh nhận ra các màu: + Màu đỏ, màu vàng, màu lam. + Màu da cam, màu tím, màu xanh lá cây. - YCHS tìm các màu trên ở hộp chì màu, sáp màu. - Giới thiệu hình minh hoạ rồi gợi ý để học sinh thấy: + Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng. + Màu tím do màu đỏ pha với màu lam. + Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu. - YCHS xem hình vẽ và gợi ý để học sinh nhận ra các hình: Em bé, con gà trống, bông hoa cúc ... Đây là bức tranh phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh). Tranh có tên là: Vinh hoa. - Gợi ý học sinh cách vẽ màu: Em bé, con gà, hoa cúc và nền tranh. - Nhắc học sinh chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rỡ, có đậm, có nhạt. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Gợi ý học sinh chọn màu và vẽ màu vào đúng hình ở tranh. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. - Hướng dẫn học sinh nhận xét về: + Màu sắc. + Cách vẽ màu. - Gợi ý học sinh tìm ra bài vẽ màu đẹp. * Dặn dò: - Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả, lá. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. - Để đồ dùng lên bàn. - Theo dõi. - Ghi nhớ. - Quan sát nhận xét. - Ghi nhớ. - Quan sát. - Ghi nhớ. - Thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 7 Thứ ba ngày 22 tháng 10 năm 2008 Lớp 2 Bài 7: Vẽ tranh Đề tài em đi học I- Mục tiêu - Học sinh hiểu được nội dung đề tài Em đi học. - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. - Vẽ được tranh đề tài Em đi học II- Chuẩn bị - Giáo viên: Một số tranh, ảnh về đề tài Em đi học hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ . - Học sinh: Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu tranh về đề tài: Em đi học rồi đặt câu hỏi: - Bức tranh trên vẽ về đề tài gì? 2. Phat triển bài: * Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài: Em đi học rồi đặt câu hỏi gợi ý để học sinh nhớ lại hình ảnh lúc đến trường. + Hằng ngày, em thường đi học cùng ai? + Khi đi học, em ăn mặc như thế nào và mang theo gì? ( Quần áo, mũ ...). + Phong cảnh hai bên đường như thế nào? + Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào? - Bổ sung thêm một số hình ảnh để HS hiểu rõ hơn về đề tài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh. - Treo hình gợi ý cách vẽ: - Vẽ hình: + Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài. + Xác định rõ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường. + Hình ảnh chính vẽ trước ( Đúng nội dung ). + Mỗi bạn một dáng, mặc quần áo khác nhau ( Hoặc mặc đồng phục ). - Vẽ màu: +Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt sao cho tranh rõ nội dung. - Cho HS quan sát bài vẽ của HS năm trước. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Yêu cầu vẽ hình phù hợp với phần giấy trong VTV2. - Nhắc nhở HS : + Thực hiện bài vẽ theo từng bước Thầy đã hướng dẫn. - Quan sát giúp đỡ HS. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Chọn một số bài vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá về: + Cách sắp xếp hình vẽ ( Người, nhà, cây,...) trong tranh. + Cách vẽ màu ( Có đậm, nhạt, màu tươi sáng, sinh động,...). - Khen ngợi và khích lệ những học sinh có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong). - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. - Để đồ dùng lên bàn. - Quan sát. - Đề tài: Em đi học. - Quan sát. + Cha mẹ, bạn bè,… + Gọn gàng, sạch sẽ,… + Phong phú, đa dạng,… + Nhiều màu, tươi sáng. - Ghi nhớ. - Quan sát. - Theo dõi ghi nhớ. - Xem tham khảo. - Ghi nhớ thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 8 Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2008 Lớp 2 Bài 8: Thường thức mĩ thật Xem tranh Tiếng đàn bầu ( Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt ) I- Mục tiêu - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ. - Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh. - Yêu mến anh bộ đội II- Chuẩn bị - Giáo viên: Sách giáo viên, vở tập vẽ 2, tranh của thiếu nhi. - Học sinh: Vở tập vẽ 2 III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu một số tranh đã chuẩn bị và tranh Tiếng đàn bầu trong Vở tập vẽ 2 để học sinh nhận biết thêm về các loại tranh: Tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt và các chất liệu ( Màu bột, sơn dầu ...). - YCHS xem tranh và trả lời các câu hỏi: + Tên của bức tranh là gì? + Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào? + Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không? 2. Phát triển bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh. - YCHS quan sát tranh ở Vở tập vẽ 2 rồi trả lời các câu hỏi : + Em hãy nêu tên bức tranh vẽ tên hoạ sĩ? + Tranh vẽ mấy người? + Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? + Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt không? Vì sao? + Trong tranh, hoạ sĩ đã sử dụng những màu nào? - Gợi ý để từng học sinh trả lời theo suy nghĩ riêng của mình. - Kết luận, bổ xung: + Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô, Huyện Ba Vì - tỉnh Hà Tây. + Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu, ông còn có nhiều tác phẩm hội hoạ khác như: Em nào cũng được học cả; ơ ! bố,... + Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em qùy bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe. Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi. - Chỉ rõ cho HS thấy trong tranh còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp. Ngoài ra, bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục tranh thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn. * Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những HS phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài. * Dặn dò: - Sưu tầm thêm tranh in trên sách, báo. - Tập nhận xét tranh dựa theo các câu hỏi như bài học hôm nay. - Quan sát các loại mũ (nón) - Báo cáo sĩ số. - Theo dõi. - Quan sát. + Suy nghĩ trả lời. - Quan sát. + Tiếng đàn bầu,… + Một anh bộ đội và 2 em bé,… + Anh bộ đội đang đánh đàn,… + Trả lời theo suy nghĩ. + Màu xanh áo chú bộ đội, ghi xám, màu vàng,… - Theo dõi ghi nhớ. - Theo dõi. - Vỗ tay khen thưởng. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 9 Thứ ba ngày 10 tháng 10 năm 2008 Lớp 2 Bài 9: Vẽ theo mẫu Vẽ cái mũ I- Mục tiêu - Học sinh hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ. - Biết cách vẽ cái mũ. - Vẽ được cái mũ theo mẫu II- Chuẩn bị - Giáo viên: Tranh, ảnh các loại mũ, một vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau, một số bài vẽ cái mũ của học sinh năm trước. - Học sinh: Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu một số dạng mũ khác nhau để các em nhận biết được đặc điểm hình dáng của các loại mũ. 2. Phát triển bài: * Hoạt động1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét. - Giới thiệu hình dáng các loại mũ: + Hình dáng đặc điểm các loại mũ có giống nhau không? vì sao? + Màu sắc như thế nào? - YCHS kể tên một số loại mũ mà mình biết. - Các loại mũ có tác dụng gì? - Giới thiệu tranh, ảnh hoặc hình vẽ giới thiệu các loại mũ và yêu cầu học sinh gọi tên của chúng. Ví dụ: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội,... * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái mũ. - Giới thiệu chiếc mũ mẫu rồi minh họa lên bảng theo các bước sau. +Vẽ khung hình. + Vẽ phác hình dáng chung của mẫu. + Vẽ các chi tiết cho giống cái mũ. +Sau khi vẽ xong hình, có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Gợi ý học sinh vẽ hình vừa với phần giấy quy định. - Quan sát giúp đỡ từng HS. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - YCHS chọn một số bài vẽ đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét bài vẽ về: + Hình vẽ (đúng, đẹp). + Trang trí (có nét riêng) - YCHS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích của mình, sau đó bổ sung, tổng kết bài học. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh chân dung. - Quan sát. + Không, vì mỗi loại có một hình dáng, cấu tạo khác nhau. + Có nhiều màu sắc,… - Mũ cối, mũ lưỡi trai,… - Đội đầu, che nắng mưa,… - Theo dõi. - Quan sát. + Theo dõi ghi nhớ. - Ghi nhớ thực hiện. - Mở vở thực hành. - Nhận xét bài của bạn. - Tìm bài vẽ đẹp theo ý thích. - Ghi nhớ thực hiện. Tuần 10 Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2008 Lớp 2 Bài 10: Vẽ tranh Đề tài tranh chân dung I- Mục tiêu - Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ chân dung. - Vẽ được một bức chân dung theo ý thích. II- Chuẩn bị - Giáo viên: Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau, một số bài vẽ chân dung. - Học sinh: Giấy vẽ, hoặc vở tập vẽ, bút chì, màu vẽ các loại. III- Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra

File đính kèm:

  • docMi thuat lop 2 Duy Manh Ba Khe.doc