Giáo án Mĩ thuật 2 tuần 1 đến 10

Bài 1 Vẽ Trang Trí

VẼ ĐẬM VẼ NHẠT

I/ Mục tiêu

- Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

- Hs khá giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II/ Hoạt động dạy - học

1- Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp.

2- Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 tuần 1 đến 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ 4 ngày 21 tháng 8 năm 2013 Bài 1 Vẽ Trang Trí VẼ ĐẬM VẼ NHẠT I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. - Hs khá giỏi: Tạo được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. II/ Hoạt động dạy - học Tổ chức - Kiểm tra sĩ số lớp. Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp, cấ nhân.MT1 5 ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2 5ph HĐ3: Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT3 15ph 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS: - Giáo viên tóm tắt: + Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau. + Có 3 sắc độ chính: Đậm – Đậm vừa – Nhạt. + Ngoài ba độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau để bài vẽ sinh động 2: H/dẫn cách vẽ đậm, vẽ nhạt: - Gv vẽ mẫu ba độ đậm nhạt (Đậm, đậm vừa, nhạt) bằng chì và bằng màu theo cách vẽ sau để Hs quan sát biết cách vẽ: */ Vẽ bằng chì: -Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan dày. -Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. */ Vẽ bằng màu: -Vẽ màu đậm:dùng màu đậm không pha để vẽ. -Vẽ màu nhạt: dùng màu đậm pha loãng để vẽ. 3: Hướng dẫn thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh mở Vở tập vẽ 2. + Yêu cầu của bài tập: * Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa, nhị, lá * Mỗi bông hoa vẽ độ đậm nhạt khác nhau (theo thứ tự: Đậm, đậm vừa, nhạt của 3 màu). * Có thể dùng bút chì để vẽ đậm nhạt như: - Giáo viên cho học sinh xem hình minh hoạ để học sinh biết cách vẽ: Bài tập: Vẽ đậm, vẽ nhạt vào 3 bông hoa. Nhắc nhở HS: + Chọn màu (có thể là chì đen hoặc bút viết). + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ HS hoàn thành bài ngay trên lớp . SINH + HS quan sát và nhận biết: + Độ đậm + Độ đậm vừa + Độ nhạt. Hs quan sát lên bảng theo dõi Gv hướng dẫn. + Xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài. + ở phần thực hành vẽ hình 3 bông hoa giống nhau. + Hình 2,3,4. + Các độ đậm nhạt: * Độ đậm – Độ vừa – Độ nhạt + Cách vẽ: * Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày * Độ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa. * Có thể vẽ bằng chì đen hoặc bằng màu. Tranh m/h Bài vẽ trực quan VTV2, Bút chì, màu HĐ4:MT4 4ph Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành. - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình ưa thích. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh in trên sách, báo và tìm ra độ đậm, đậm vừa, nhạt khác nhau- Sưu tầm tranh thiếu nhi. TUẦN 2 Thứ 4 ngày 28 tháng 8 năm 2013 Bài 2 Thường Thức Mĩ Thuật XEM TRANH THIẾU NHI (Tranh Đôi bạn của Phương Liên) I/ Mục tiêu Biết mô tả các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. Bước đầu có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. Hs khá, giỏi: Mô tả các hình ảnh, hoạt động và màu sắc trên tranh, có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp.(2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.(3’) 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1: Làm việc cả lớp,nhóm cá nhân.MT1,2 25ph Xem tranh - Giáo viên giới thiệu tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho học sinh quan sát suy nghĩ và tìm câu trả lời. + Trong tranh có những hình ảnh gì, hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh. + Em có thích những bức tranh này không, vì sao? + Trong tranh vẽ nội dung gì? - Bổ sung ý kiến trả lời của học sinh và hệ thống lại nội dung: + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là hai bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và hai chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. Bức tranh đã đạt được vẻ đẹp và sức hấp dẫn riêng, các em xem kĩ tranh và học tập cách vẽ của bạn. + HS quan sát tranh và trả lời: + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách… + Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt (như cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...). + HS trả lời theo cảm nhận. + Hai bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. Tranh của bạn Phương Liên, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập Tranh minh họa, VTV2 HĐ2:MT3 5ph Nhận xét,đánh giá. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp. - Khen ngợi một số học sinh có ý kiến phát biểu. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh. - Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên. TUẦN 3 Thứ 4 ngày 4 tháng 9 năm 2013 Bài 3 Vẽ theo mẫu VẼ LÁ CÂY I/ Mục tiêu - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc, vẻ đẹp của một vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây - Vẽ được 1 lá cây và vẽ được màu theo ý thích. -Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp.( 2’ ) 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. (3’) 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu một số lá cây khác nhau để các em nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các loại lá cây. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm.MT1 5ph HĐ2:Làm việc theo cá nhân.MT2 5ph HĐ3:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1,2 15ph Quan sát nhận xét * Giới thiệu một số hình ảnh các loại lá cây (tranh, ảnh, lá thật) để học sinh thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. Đồng thời gợi ý để các em nhận ra tên của các loại lá cây đó. ? Nêu tên các loại lá trên. ? Các loại lá cây trên có giống nhau không ? Khác nhau ở chỗ nào ? *GV kế luận: Lá cây gồm có: Thân lá, cuống lá, gân lá, mỗi loại lá cây có hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp riêng. Màu sắc của lá cây thay đổi theo mùa, và thay đổi khi non, khi già. Để vẽ được lá cây đẹp các em cần quan sát kĩ các loại lá cây. Hướng dẫn cách vẽ lá cây: *Giới thiệu mẫu để cả lớp quan sát rồi minh họa lên bảng theo từng bước sau: + Q/sát kỹ chiếc lá để tìm ra đặc điểm của chiếc lá. + Vẽ khung hình của chiếc lá rồi vẽ phác hình dáng chung của chiếc lá. + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá. + Vẽ màu theo ý thích (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ ...). + Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt Thực hành: *Yêu cầu cả lớp q/sát bài vẽ của HS năm trước. *Nhắc nhở HS. + Vẽ hình vừa với phần giấy trong Vở tập vẽ 2. + Quan sát kỹ chiếc lá trước khi vẽ. + Thực hiện bài vẽ theo từng bước Thầy đã h/d. *Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. - Hs theo dõi lên bảng. - Học sinh làm bài vào Vở tập vẽ 2 Một số lọai lá cây thật, tranh ảnh lá cây Hình minh họa VTV2, bút chì, màu HĐ4:MT4 4ph 1ph Nhận xét,đánh giá. *Chọn một số bài có ưu, có nhược để cả lớp nhận xét về. + Hình dáng - Đặc điểm – Màu sắc *Cùng với HS xếp loại các bài vẽ – Khen ngợi những HS hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài và những HS có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng màu sắc một vài loại cây khác nhau. - Sưu tầm tranh, ảnh về cây.Tiết sau mang đầy đủ đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. TUẦN 4 Thứ 4 ngày 11 tháng 9 năm 2013 Bài 4 Vẽ tranh ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY I/ Mục tiêu (Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ hai hoặc ba cây đơn giản và vẽ màu theo ‎ thích). - Học sinh nhận biết hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một số loại cây trong vườn. - Biết cách vẽ hai hoặc ba cây đơn giản. - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản (hai hoặc ba cây) và vẽ màu theo ý thích. - Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Xung quanh ta có rất nhiều loại cây cối khác nhau, cây có tác dụng toả bóng mát, cây bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ... để vẽ được những loại cây đó các em cần quan sát những đặc điểm hình dáng màu sắc của các loại cây.Giới thiệu tranh.ảnh cây b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm.MT1 5ph HĐ2:Làm việc theo cá nhân.MT2 5ph HĐ3:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1,2 15ph Tìm, chọn nội dung đề tài *Giới thiệu tranh ảnh và đặt câu hỏi gợi ý : + Trong tranh, ảnh này có những cây gì? + Hình dáng, màu sắc của cây như thế nào? + Em hãy tả lại hình dáng, màu sắc những cây mà em biết, (tên cây, hình dáng, đặc điểm, màu sắc) + Em sẽ chọn những cây gì để vẽ tranh. * Giáo viên tóm tắt. + Vườn cây có nhiều loại cây hoặc có một loại cây (Dừa hoặc na, mít, soài...).Màu sắc của tán lá mỗi cây cũng rất khác nhau: xanh đậm, xanh nhạt, đỏ… + Loại cây có hoa, quả. + Muốn vẽ được vườn cây đẹp các em cần quan sát và nhớ lại hình dang, đặc điểm, màu sắc của từng loại cây để vẽ thành vườn cây. Cách vẽ tranh vườn cây đơn giản: *Minh họa lên bảng theo từng bước sau + Phải nhớ được h/dáng, đ2, màusắc của các loại cây. + Vẽ hình dáng các loại cây đơn giản khác nhau. + Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây sinh động như: + Vẽ màu theo ý thích (không vẽ màu các cây giống nhau, có đậm có nhạt) Hướng dẫn thực hành: *Nhắc nhở HS : Quan sát bài vẽ vườn cây của hs lớp trước. + Sắp xếp các hình vẽ phù hợp với phần giấ *QS từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. + Hoa, quả, thúng, sọt đựng quả, người hái quả .. Bài tập: Vẽ tranh đề tài vườn cây đơn giản. + Thực hiện bài tập theo từng bước Thầy đã h/dẫn. Trảnh ảnh vẽ vườn cây Tranh minh họa vẽ các bước VTV2, bút chì, màu, vở A4 HĐ4:MT4 4ph 1ph Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ vườn cây đơn giản đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ màu. - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Q/sát h/dáng, màu sắc 1 số con vật - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. TUẦN 5 Thứ 4 ngày 18 tháng 9 năm 2013 Bài 5 Tập nặn tạo dáng tự do NẶN HOẶC VẼ XÉ DÁN CON VẬT I/ Mục tiêu - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm và vẻ đẹp của một số con vật - Biết cách nặn,vẽ hoặc xé dán con vật. - Nặn,vẽ, xé dán được con vật theo ý thích. -Hs khá, giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - GV bắt nhịp cho HS hát một bài hát về con vật và y/c HS gọi tên con vật trong bài hát. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm.MT1 5ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2 5ph HĐ3:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1,2 15ph Quan sát, nhận xét - Giáo viên giói thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về con vật và gợi ý để học sinh nhận biết: + Tên con vật? + Hình dáng, đặc điểm? + Các phần chính của con vật? + Màu sắc của con vật? - Giáo viên yêu cầu học sinh kể ra một vài con vật quen thuộc Hướng dẫn cách nặn con vật: - Giáo viên cho học sinh chọn con vật mà các em định nặn hoặc vẽ, xé dán. - Y/c HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm các phần chính của vật. *Cách nặn:Nặn minh họa cho cả lớp q/s theo 2 cách: + Nặn đầu, thân, chân ... rồi ghép dính lại thành hình con vật. + Từ thỏi đất, bằng cách nặn, vuốt để tạo thành hình dáng con vật. *Cách xé dán: +Chọn giấy màu: - Chọn giấy làm màu nền - Chọn giấy xé hình thân và các bộ phận của con vật. Hướng dẫn thực hành: + Giáo viên hướng dẫn thực hành: - Gợi ý học sinh cách tạo dáng con vật. - Quan sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: * Lưu ý: + Có thể nặn con vật bằng đất một màu hay nhiều màu. + Nên dùng dao trong hộp đất hoăc tự làm bằng tre, nứa để cắt, gọt đất theo đặc điểm con vật. + Khi đã có hình con vật, điều chỉnh, thêm bớt chi tiết tạo dáng cho con vật sinh động hơn. +Nặn con vật mà em yêu thích - Nhớ lại hình dáng,đ2 con vật mà mình định nặn. Tranh ảnh một số con vật Đất nặn Giấy màu , hồ dán VTV2, Đất nặn HĐ4:MT4 4ph 1ph Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên cùng học sinh bày bài tập nặn thành các đê tài. Ví dụ: (chọi trâu, đàn voi, đàn gà nhà em ...). - Học sinh tự giới thiệu bài nặn hoặc vẽ tranh, xé dán con vật của mình. - Gợi ý học sinh nhận xét và tìm ra bài tập hoàn thành tốt. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật - Tìm và xem tranh dân gian. TUẦN 6 Thứ 4 ngày 25 tháng 9 năm 2013 Bài 6 Vẽ trang trí MÀU SẮC, CÁCH VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN (Hình tranh Vinh hoa - Phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I/ Mục tiêu - Học sinh sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1. - Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam, tím, xanh l/c. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích. -Hs khá giỏi: Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, Màu tô đều, gọn trong hình. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh để học sinh nhận biết: + Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và phong phú. Hoa, quả, cây, đất, trời, mây, núi, các con vật ... đều có màu sắc đẹp. + Đồ vật dùng hàng ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu như: Quyển sách, cái bút, cặp sách, quần áo ... – G/viên tóm tắt: Màu sắc làm cho cuộc sống đẹp hơn. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm.MT1 5ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2 5ph HĐ3:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1,2 15ph Quan sát, nhận xét * Gợi ý để học sinh nhận ra các màu: *Y/c h/s tìm các màu trên ở hộp chì màu,sáp màu *Giới thiệu hình minh hoạ rồi gợi ý để h/s thấy: + Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng. + Màu tím do màu đỏ pha với màu lam. + Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng + Tranh có tên là gì? Hướng dẫn cách vẽ màu: - Giáo viên yêu cầu học sinh xem hình vẽ: - Gợi ý h/s cách vẽ màu: Em bé, con gà, hoa cúc và nền tranh. - Giáo viên nhắc học sinh chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, rực rỡ,có đậm,nhạt Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên gợi ý học sinh chọn màu và vẽ màu. - Q/sát từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: + Màu đỏ,màu vàng, màu lam. + Màu da cam, màu tím, màu xanh lá cây. + Học sinh nhận ra các hình: + Em bé, con gà trống, bông hoa cúc ... Đây là bức tranh phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh). + Tranh có tên là: Vinh hoa. + Học sinh quan sát + Bài tập: Vẽ màu vào hình có sẵn trong Vở tập vẽ 2. Tranh ĐDDH Bảng màu VTV2, màu vẽ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *Hướng dẫn học sinh nhận xét về: + Màu sắc, Cách vẽ màu. *Gợi ý học sinh tìm ra bài vẽ màu đẹp. * Dặn dò: - Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả, lá. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. TUẦN 7 Thứ 4 ngày 2 tháng 10 năm 2013 Bài 7 Vẽ tranh ĐỀ TÀI EM ĐI HỌC I/ Mục tiêu (Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ tranh đề tài Em đi học). - Học sinh hiểu được nội dung đề tài - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. - Vẽ được tranh đề tài Em đi học. - Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu *Giáo viên giới thiệu tranh về đề tài em đi học rồi đặt câu hỏi: ? Bức tranh trên vẽ về đề tài gì. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm.MT1 5ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2 5ph HĐ3:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1,2 15ph Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét *Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài”Em đi học” rồi đặt câu hỏi gợi ý để h.sinh nhớ lại h/ảnh lúc đến trường. ? Hằng ngày, em thường đi học cùng ai? ? Khi đi học, em ăn mặc ntn và mang theo gì? ? Phong cảnh hai bên đường như thế nào? ? Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào? * Bổ sung thêm một số hình ảnh để HS hiểu rõ hơn về đề tài. Hướng dẫn cách vẽ tranh: *Minh họa và diễn giải cụ thể theo từng bước sau: Vẽ hình: - Vẽ màu -Vẽ màu tự do, có đậm,có nhạt cho tranh rõ nội dung. *Y/cầu cả lớp q/sát bài vẽ của các bạn năm trước. Thực hành Bài tập: Vẽ tranh đề tài Em đi học. *Y/c vẽ hình phù hợp với phần giấy trong vở tập vẽ2 *Nhắc nhở HS : + Thực hiện bài vẽ theo từng bước Thầy đã h/dẫn. + Q/s từng bàn để giúp đỡ những HS còn lúng túng. + HS quan sát tranh và trả lời: + Quần áo, mũ .... + Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học + Xác định rõ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. + Có thể vẽ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường. + Hình ảnh chính vẽ trước ( đúng nội dung đề tài ) + Mỗi bạn một dáng, mặc quần áo khác nhau (hoặc mặc đồng phục.). Tranh vẽ đề tài Em đi học Bài phác thảo và màu đề tài Em đi học VTV2, Vở A4 bút màu Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *Chọn một số bài vẽ và gợi ý để học sinh nhận xét, đánh giá về: + Cách sắp xếp hình vẽ (người, nhà, cây ...) trong tranh. + Cách vẽ màu (có đậm, nhạt, màu tươi sáng, sinh động ...). *Khen ngợi và khích lệ những học sinh có bài vẽ đẹp *Dặn dò:- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong). - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi TUẦN 8 Thứ 4 ngày 9 tháng 10 năm 2013 Bài 8 Thường thức mĩ thật XEM TRANH TIẾNG ĐÀN BẦU (Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt) I/ Mục tiêu - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh của hoạ sĩ. - Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc trên tranh. - Hs khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp.(2’) 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.(3’) 3.Bài mới. a.Giới thiệu b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm, cá nhân.MT1,2 25ph Xem tranh - Gv yêu cầu học sinh quan sát tranh ở vở tập vẽ 2 rồi trả lời câu hỏi: + Em hãy nêu tên bức tranh vẽ tên hoạ sĩ ? + Tranh vẽ mấy người? + Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? + Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt không? Vì sao. +Trong tranh, hoạ sĩ đã sử dụng những màu nào? - GV gợi ý để từng HS trả lời theo suy nghĩ riêng. - Giáo viên bổ sung: + Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô, Huyện Ba Vì - tỉnh Hà Tây. + Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu, ông còn có nhiều tác phẩm hội hoạ khác + Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em qùy bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má ……SGV tr 97. + Còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. H.ảnh này càng tạo cho tiếng đàn hay hơn. + HS quan sát tranh và trả lời: + Tiếng đàn bầu của Họa sĩ Sỹ Tốt + Anh bộ đội và hai em bé…. * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. Tranh phô tô Tiếng đàn bầu, VTV2 HĐ2: 4ph Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá. - Nhận xét chung tiết học. - Khen ngợi những HS phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài. * Dặn dò: - Sưu tầm thêm tranh in trên sách, báo- Quan sát các loại mũ (nón). - Tập nhận xét tranh dựa theo các câu hỏi như bài học hôm nay. TUẦN 9 Thứ 4 ngày 16 tháng 10 năm 2013 Bài 9 Vẽ theo mẫu VẼ CÁI MŨ (nón) I/ Mục tiêu (Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ cái mũ(nón) theo mẫu). - Học sinh hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón). - Biết cách vẽ cái mũ - Vẽ được cái mũ theo mẫu. Hs khá giỏi: - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Gv g/thiệu một số dạng mũ khác nhau để HS nhận biết được đ2 h.dáng của các loại mũ. b.Bài giảng T.g HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm.MT1 5ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2 5ph HĐ3:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1,2 15ph Quan sát, nhận xét. - GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS tìm hiểu về cái mũ: + Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết. + Hình dáng các loại mũ có khác nhau không? + Mũ thường có màu gì? * Giới thiệu tranh, ảnh hoặc hình vẽ giới thiệu các loại mũ và yêu cầu học sinh gọi tên của chúng. Ví dụ: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội, ... Hướng dẫn cách vẽ cái mũ: * Giới thiệu chiếc mũ mẫu rồi minh họa lên bảng theo các bước sau. +Vẽ khung hình. + Vẽ phác hình dáng chung của mẫu. + Vẽ các chi tiết cho giống cái mũ. + Sau khi vẽ xong hình, có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Giáo viên gợi ý học sinh vẽ hình vừa với phần giấy quy định. + HS quan sát tranh và trả lời: + Mũ lưỡi trai, mũ bộ đội, mũ vành... + Khác nhau + Nhiều màu khác nhau. * HS làm việc theo nhóm (4 nhóm) + Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV. + Học sinh theo dõi lên bảng Mẫu thật, Một số tranh, anh vẽ một số loại mũ VTV2, but chì, màu, tẩy... Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Yêu cầu học sinh chọn một số bài vẽ đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét bài vẽ về: + Hình vẽ (đúng, đẹp). + Trang trí (có nét riêng) - Yêu cầu học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích của mình, sau đó bổ sung, tổng kết bài học. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh chân dung. TUẦN 10 Thứ 4 ngày 23 tháng 10 năm 2013 Bài 10 Vẽ Tranh ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG I/ Mục tiêu ( Nội dung điều chỉnh: Tập vẽ tranh Chân dung theo ý‎ thích). - Học sinh tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ chân dung - Vẽ được một bức chân dung theo ý thích. - Hs khá giỏi: Vẽ được khuôn mặt đối tượng, sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Một số tranh, ảnh chân dung khác nhau- Một số bài vẽ chân dung học sinh. HS :- Giấy vẽ, hoặc vở tập vẽ- Bút chì, màu vẽ các loại. III/ Hoạt động dạy - học 1.Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số lớp. 2.Kiểm tra đồ dùng. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2. 3.Bài mới. a.Giới thiệu Giới thiệu tranh ảnh chân dung để các em nhận biết được đặc điểm của từng khuôn mặt. b.Bài giảng TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH ĐDDH HĐ1:Làm việc cả lớp, theo nhóm.MT1 5ph HĐ2:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT2 5ph HĐ3:Làm việc theo nhóm, cá nhân.MT1,2 15ph Tìm hiểu về tranh chân dung *G/thiệu 1 số tranh chân dung và gợi ý để h/s thấy được: + Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. + Tranh ch/dung nhằm diễn tả đ2 của người được vẽ. - GV gợi ý để h/s tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người. + Hình khuôn mặt người? + Những phần chính trên khuôn mặt? + Mắt, mũi, miệng, .... của mọi người có giống nhau không? (Giáo viên cho HS quan sát bạn để nhận ra: có người mắt to, mắt nhỏ, miệng rộng, miệng hẹp ...). -Vẽ tranh ch/dung, ngoài khuôn mặt,còn có thể vẽ gì? - Em hãy tả khuôn mặt của ông, bà,cha, mẹ và bạn bè. *Gợi tả thêm về sự phong phú của khuôn mặt người . Hướng dẫn cách vẽ chân dung: *Cho h/sinh xem một vài chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để HS n/xét: + Bức tranh nào đẹp? Vì sao? + Em thích bức tranh nào? *Minh họa cách vẽ chân dung lên bảng: + Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã ch/ bị. Hướng dẫn thực hành: *Y/c HS vẽ chân dung người mà em yêu thích: *Nhắc nhở HS : + Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ vai. + Vẽ chi tiết: t

File đính kèm:

  • docgiao an Tap Ve 2 T1T10 4 cot 2013 Ha TD.doc