Giáo án Mĩ thuật 2 - Tuần 24, Chủ đề 7, Bài 14: Con vật nuôi quen thuộc (2 tiết) - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Tuần 24, Chủ đề 7, Bài 14: Con vật nuôi quen thuộc (2 tiết) - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thời gian thực hiện: Thứ 5 ngày 8 tháng 3 năm 2022
MÔN MĨTHUẬT: Lớp 2
CHỦ ĐỀ 7. CUỘC SỐNG VUI NHỘN
Bài 14. CON VẬT NUÔI QUEN THUỘC (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Sau bài học, HS cần đạt các yêu cầu sau:
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về năng lực mĩ thuật, cụ thể như sau:
- Nêu được tên, đặc điểm nổi bật của một số con vật nuôi quen thuộc
- Nhận biết được có nhiều hình thức thể hiện sản phẩm con vật nuôi
- Vận dụng lặp lại của hình hoặc khối để tạo được sản phẩm con vật nuôi theo ý thích.
HS có cơ hội hình thành , phát triển phẩm chất :
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
Chăm chỉ: Chuẩn bị một số vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo.
Trách nhiệm:Giữ vệ sinh cá nhân và lớp học, bảo quản sản phẩm của mình, của bạn.
Nhân ái:Yêu thương, chăm sóc, bảo về con vật.
- HS có cơ hội hình thành , phát triển năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung, năng lực đặc thù khác
thông qua các biểu hiện cụ thể như:
- Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chuẩn
bị được vật liệu, trao đổi, chia sẻ trong học tập.
- Năng lực tính toán:Vận dụng đơn vị đo dài ngắn, cao thấp,.. để tạo sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
2.1. Học sinh: SGK, vở bài tập, giấy màu, giấy bìa, vỏ hộp giấy, bút chì, sợi dây chỉ,
kéo, băng dính hoặc hồ dán,
2.2. Giáo viên: SGK, vỏ hộp giấy, giấy màu, giấy bìa, bút chì, kéo, băng dính hoặc hồ
dán, ; hình ảnh trực quan liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS
1: Hoạt động: Mở bài (khoảng 3’
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. -
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp:
- Tổ chức trò chơi giải câu đố. - Lắng nghe, đưa ra câu trả
+ Đưa ra câu đố về các con vật nuôi quen thuộc lời. Nhận xét câu trả lời
+ Nhận xét câu trả lời của HS và qua đó liên hệ vào nội dung bài của bạn
dạy.
2: Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới :
Tổ chức HS quan sát, nhận biết (khoảng 9’)
*Mục tiêu:Nhận biết và liên hệ được hình dạng của một số con vật
nuôi quen thuộc với các hình khối lặp lại.
a. Sử dụng hình ảnh trong SGK (Tr.64) - Nhắc HS quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi: - Quan sát
+ Kể tên các con vật nuôi trong hình minh họa. - Trao đổi, thảo luận nhóm
+ Em còn biết những con vật nuôi nào khác? đôi, trả lời câu hỏi.
+ Em thấy con vật A, B, C, có những điểm nào nổi bật? - Nhận xét, bổ xung câu trả
+ Con vật A có hình dáng, màu sắc, các bộ phận như thế nào? lời của bạn/nhóm bạn
+ Con vật B có những bộ phận nào. Bộ phận đó có hình dạng giống
với hình, khối nào em đã học?
- Nhận xét nội dung trả lời của HS; giới thiệu rõ hơn về đặc điểm - Ghi nhớ
của từng con vật đó.
- Trực quan thêm một số con vật nuôi khác.
- Gợi nhắc HS:
+ Có nhiều con vật nuôi khác nhau.
+ Mỗi con vật đều có đặc điểm nổi bật như: nổi bật về hình dáng
hoặc màu sắc,
+ Một số bộ phận của con vật nuôi có hình dạng giống với hình,
khối cơ bản.
b. Sử dụng một số hình ảnh sản phẩm con vật nuôi (Tr.65)
- Trọng tâm ở hoạt động này: Giúp HS nhận biết được có nhiều - Quan sát
hình thức thể hiện sản phẩm con vật nuôi. - Thảo luận nhóm 4 – 6
- Hướng dẫn HS quan sát các cặp sản phẩm con vật nuôi và giao - Trả lời các câu hỏi
nhiệm vụ: Thảo luận về hình thức thể hiện ở mỗi cặp sản phẩm - Nhận xét, bổ xung câu trả
con vật nuôi: Cặp 1. Cặp 2, Cặp 3 lời của bạn, nhóm bạn.
+ Tên con vật ở mỗi cặp? - Chia sẻ ý tưởng về hình
+ Chi tiết nào giúp em nhận ra đó là con gà, con trâu, con lợn (con thức tạo sản phẩm con vật
heo), ? nuôi.
+ Con vật đó được tạo bởi những hình, khối nào?
+ Các bộ phận xuất hiện trên sản phẩm con vật nuôi đó?
+ Điểm khác nhau về cách thể hiện ở mỗi cặp sản phẩm?
- Nhận xét, đánh giá câu trả lời, ý kiến bổ xung của HS.
- Gợi nhắc HS: Có thể tạo sản phẩm con vật nuôi bằng nhiều hình
thức khác nhau.
- Sử dụng một số câu hỏi mở, nêu vấn đề, gợi mở HS chia sẻ ý
tưởng sáng tạo sản phẩm con vật nuôi trước khi chuyển sang hoạt
động thực hành sáng tạo.
3: Hoạt động: Luyện tập, thực hành, (khoảng 15’)
*Mục tiêu: Biết cách sử dụng vật liệu sẵn có và tạo được hình dáng - Quan sát
con vật nuôi theo ý thích. - Thảo luận nhóm 4- 6 HS
*Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp: - Trả lời câu hỏi
a.Hướng dẫn HS cách tạo sản phẩm con vật nuôi từ vật liệu hình - Nhận xét/bổ xung
khối lặp lại. - Quan sát GV thực hiện
- Giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát hình minh họa 2 cách tạo sản các bước.
phẩm con vật nuôi ở SGK (tr.66) và thảo luận, trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và ghi nhớ.
+ Vật liệu chính để tạo nên sản phẩm? Vật liệu chính đó có dạng
hình khối cơ bản nào?
+ Hình khối nào trên sản phẩm được sắp xếp lặp lại? - Đánh giá câu trả lời, nhận xét/bổ sung của HS.
- Thao tác trực tiếp hoặc trình chiếu các bước tạo sản phẩm con
mèo.
Cách 1: Sử dụng giấy bìa cac – tông kết hợp vẽ trang trí lặp lại.
+ Bước 1. Chuẩn bị vật liệu bìa caton, bút chì, kéo, màu vẽ,...
+ Bước 2. Vẽ hình các bộ phận chính, phụ của con mèo lên giấy
bìa caton.Dùng kéo cắt theo nét vẽ hình các bộ phận của con mèo.
+ Bước 3. Ghép, dán các bộ phận chính, phụ
+ Bước 4.Trang trí thêm hình lặp lại cho sản phẩm con mèo thêm
sinh động.
Cách 2: Sử dụng giấy màu, vẽ kết hợp với vật liệu dạng khối.
+ Bước 1. Chuẩn bị giấy màu, giấy bìa, vỏ hộp giấy, bút màu, kéo,
hồ dán hoặc băng dính 2 mặt,...
+ Bước 2. Chọn giấy màu dán xung quanh vỏ hộp giấy tạo bộ phận
thân của con mèo.
+ Bước 3. Vẽ hình các bộ phận: đầu, mặt, tai, bốn chân, đuôi con
mèo lên giấy bìa. Dùng kéo cắt theo hình các bộ phận đã vẽ.
+ Bước 4. Ghép, dán các bộ phận thân, đầu, chân, đuôi.
+ Bước 5.Trang trí thêm hình họa tiết cho sản phẩm con mèo thêm
sinh động.
- Nhắc HS:
+ Có nhiều hình thức tạo sản phẩm con vật nuôi.
+Có thể trang trí thêm hình lặp lại cho sản phẩm con vật nuôi sinh
động hơn.
- Hướng HS quan sát thêm một số hình sản phẩm con vật nuôi
khác, giúp HS thấy được sự đa dạng về hình thức thể hiện một con
vật nuôi trước khi giao bài tập và tổ chức HS thực hành tạo sản
phẩm.
b. Tổ chức HS thực hành và tập trao đổi, chia sẻ
*Mục tiêu: Sử dụng vật liệu sẵn có và tạo được hình dáng con vật - Ngồi theo vị trí nhóm.
nuôi theo ý thích. -Thực hành cá nhân.
*Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân : - Quan sát, nêu ý kiến,
- Giao bài tập: Từ vật liệu sẵn có tạo hãy tạo sản phẩm con vật trao đổi, nhận xét về sản
nuôi theo ý thích. phẩm đang thực hành của
- Giao nhiệm vụ HS thực hành: mình, bạn.Hoặc nhờ GV
Từ vật liệu sẵn có, tạo các bộ phận, chi tiết chính, phụ cho sản giải đáp, trợ giúp.
phẩm con vật nuôi theo ý thích.
- Gợi mở trước khi HS thực hành:
+ Xác định các bộ phận chính của con vật nuôi mình sẽ thực hiện,
gồm: đầu, thân, chân, đuôi,
+ Liên hệ các bộ phận chính, phụ thường có dạng hình, khối,..nào?
+ Màu sắc của con vật nuôi
+ Xác định tỉ lệ các bộ phận chính, phụ của con vật.
+ Chọn vật liệu phù hợp với con vật nuôi sẽ thể hiện.
- Nhắc HS: + Thời lượng dành cho nhiệm vụ thực hành của tiết 1.
+Trong quá trình thực hành quan sát bạn trong nhóm, phát hiện
điều có thể học tập từ bạn, có thể chia sẻ với bạn về ý tưởng thực
hành của mình, tham khảo cách thực hành của bạn,
- Quan sát HS thực hành và trao đổi, gợi mở hoặc trực tiếp hướng
dẫn cá nhân, nhóm HS thực hành tạo các bộ phận chính, phụ của
con vật nuôi.
Đối lớp 2A, 2C:
Nặn , vẽ các con vật theo ý thích
*Đối lớp 2B:
Vẽ, xé dán các con vật theo ý thích
4; Hoạt động 5: Vận dụng, sáng tạo;(khoảng 3’)
*Mục tiêu:Chia sẻ ý tưởng vận dụng cách tạo hình con vật nuôi đã - Lắng nghe
biết để tạo thêm hình con vật nuôi khác theo ý thích. - Chia sẻ ý tưởng tạo hình
Nặn ,xé dán, vẽ các con vật theo ý thích. con vật nuôi khác.
.
V; ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_tuan_24_chu_de_7_bai_14_con_vat_nuoi_quen.docx