Bài 16: VẼ TRANG TRÍ
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
( Đấu vật- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I- MỤC TIÊU.
- HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt Nam và vẽ đẹp của nó.
- HS vẽ màu theo ý thích, có độ đậm, độ nhạt.
- HS yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC
GV: - Sưu tầm 1 sổ tranh dân gian có đề tài khác nhau
HS: - Vở Tập vẽ 3, màu vẽ,.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 bầi 16 đến 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 16
(Từ ngày 2 tháng 12 năm 2013 đến ngày 6 tháng 12 năm 2013 )
Bài 16: VẼ TRANG TRÍ
VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN
( Đấu vật- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)
I- MỤC TIÊU.
- HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt Nam và vẽ đẹp của nó.
- HS vẽ màu theo ý thích, có độ đậm, độ nhạt.
- HS yêu thích nghệ thuật dân tộc.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC
GV: - Sưu tầm 1 sổ tranh dân gian có đề tài khác nhau
HS: - Vở Tập vẽ 3, màu vẽ,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian.
- GV cho HS xem tranh dân gian và giới thiệu.
+ Tranh dân gian là dòng tranh cổ truyền của VN, có tính nghệ thuật độc đáo,...
+ Do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất,...
nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ,...
+ Có nhiều đề tài khác nhau: tranh sinh hoạt, châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống
tranh thờ,...
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu.
- GV cho HS xem tranh Đấu vật và gợi ý.
+ Có những hình ảnh nào ?
+ Các dáng người như thế nào ?
- GV vẽ minh họa và hướng dẫn.
+ Tìm màu theo ý thích.
+ Vẽ màu hình ảnh trước, vẽ màu nền hoặc ngược lại.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra ngoài, vẽ có màu đậm, màu nhạt,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 3 đến 4 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò.
- Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài bộ đội.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và trả lời.
+ Có người, tràng pháo,...
+ Các dáng người có sự thay đổi: cúi, ngồi,...
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ màu vào hình có sẵn.
- vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về màu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 17
(Từ ngày 9 tháng 12 năm 2013 đến ngày 13 tháng 12 năm 2013 )
Bài 17 : Vẽ tranh
ĐỀ TÀI : CHÚ BỘ ĐỘI
I-MỤC TIÊU:
- HS tìm hiểu về hình ảnh chú bộ đội.
- HS tập vẽ được tranh về đề tài cô, chú bộ đội.
- HS thêm yêu quí các cô, các chú bộ đội.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Một số tranh, ảnh về đề tài quân đội.
- Bài vẽ của HS năm trước.
HS: - Giấy hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu ...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV giới thiệu tranh về đề tài quân đội và đặt câu hỏi:
+ Hình ảnh chính trong tranh?
+ Trang phục?
+ Trang bị vũ khí và phương tiện?
- GV y/c HS nêu 1 số nội dung.
- GV củng cố
- GV cho xem 1 số bài vẽ của HS năm trước
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài:
- GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH.
+ Vẽ mảng chính, mảng phụ.
+ Vẽ hình ảnh.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- GV tổ chức trò chơi: Gọi 4 HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành
- GV hướng dẫn HS cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV bao quát lớp,nhắc nhở cả lớp nhớ lại hình ảnh chính để vẽ...Vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G...
* Lưu ý: Không được dùng thước...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
-GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát hình dáng, đặc điểm lọ hoa
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Hình ảnh chính:các cô, chú bộ đội
+ Khác nhau giữa các binh chủng.
+ Súng, xe, pháo, tàu chiến ...
- Bộ đội gặt lúa, chống bão lụt...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát...
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo cảm nhận riêng.
- Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng,...
- HS đưa bài dán trên bảng.
- HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 18
(Từ ngày 16 tháng 12 năm 2013 đến ngày 20 tháng 12 năm 2013 )
Bài 18: VẼ THEO MẪU
VẼ LỌ HOA
I- MỤC TIÊU.
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của 1 số lọ hoa và vẽ đẹp của chúng.
- HS biết cách vẽ lọ hoa.
- Vẽ được hình lọ hoa và trang trí theo ý thích.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC.
GV: - Sưu tầm tranh, ảnh 1 số loại lọ hoa.
- Một số bài vẽ cái lọ hoa của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ 3, bút chì, tẩy ,màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV y/c HS quan sát 1 số kiểu dáng lọ hoa và gợi ý:
+ Hình dáng lọ hoa ?
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Họa tiết trang trí ?
+ Chất liệu ?
- GV nhận xét.
- GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình, trang trí, màu,...
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV đặt mẫu vẽ và hướng dẫn.
+ Phác khung hình lọ hoa.
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận và vẽ nét chính.
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
+ Trang trí lọ hoa.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình cho cân đối với phần giấy, nhìn mẫu để vẽ, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi
* Lưu ý: không dùng thước.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông.
- Đưa vở, bút chì, thước, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và trả lời.
+ Phong phú và đa dạng.
+ Gồm: miệng, cổ, thân, đáy,...
+ Hoa, lá, chim, thú,...
+ Chất liệu: Gốm, sứ, thủy tinh,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS quan sát mẫu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo mẫu, trang trí và vẽ màu theo ý thích,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình, trang trí, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 19
(Từ ngày 06 tháng 01 năm 2013 đến ngày 10 tháng 01 năm 2013 )
Bài 19: Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I/ Mục tiêu
- H/sinh hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc trong h.vuông.
- Học sinh biết cách trang trí và trang trí được hình vuông .
*HS khá, giỏi:Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình vuông,tô màu đều, rõ hình chính , phụ.
II/Chuẩn bị
GV: - Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm len, gạch hoa, ...
- Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1.Kiểm tra đồ dùng.
2.Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét
- G/t một vài bài trang trí h.vuông:
+Vị trí-kích thước của h.tiết chính và h.tiết phụ?
+Vẽ hoạ tiết và màu sắc của hoạ tiết ?
+Màu trang trí có cùng màu không?
- GV tóm ý.
Hoạt động 2: Cách trang trí
-Vừa vẽ bảng và hỏi gợi ý h/dẫn.
- GV cho xem 1 số bài tr/trí h.vuông của lớp trước.
Hoạt động 3: Thực hành
-HD thực hành vẽ trang trí hình vuông.
-Quan sát giúp đỡ HS.
*HS hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc.
+H.tiết lớn ở giữa, phụ ở x.quanh
+Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
+Màu có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm.
+Vẽ hình vuông;Kẻ các đường trục
+Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau);
+Vẽ hoạ tiết cho phù hợp với cách mảng
+Vẽ màu tự chọn.
-Xem tranh và học tập.
-Thực hành vẽ vào vở.
*HS khá, giỏi:Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình vuông,tô màu đều, rõ hình chính , phụ.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài vẽ, gợi ý học sinh nhận xét về bố cục,hoạ tiết, vẽ màu sắc...
- Học sinh tự nhận xét, lớp bổ sung.
-Nhận xét chung, tuyên dương.
* Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tuan6185.doc