Giáo án Mĩ thuật 3 bầi 16 đến 19

Bài 16: VẼ TRANG TRÍ

VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN

( Đấu vật- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ)

I- MỤC TIÊU.

- HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt Nam và vẽ đẹp của nó.

- HS vẽ màu theo ý thích, có độ đậm, độ nhạt.

- HS yêu thích nghệ thuật dân tộc.

II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC

 GV: - Sưu tầm 1 sổ tranh dân gian có đề tài khác nhau

 HS: - Vở Tập vẽ 3, màu vẽ,.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 bầi 16 đến 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 16 (Từ ngày 2 tháng 12 năm 2013 đến ngày 6 tháng 12 năm 2013 ) Bài 16: VẼ TRANG TRÍ VẼ MÀU VÀO HÌNH CÓ SẴN ( Đấu vật- phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ) I- MỤC TIÊU. - HS hiểu biết thêm về tranh dân gian việt Nam và vẽ đẹp của nó. - HS vẽ màu theo ý thích, có độ đậm, độ nhạt. - HS yêu thích nghệ thuật dân tộc. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC GV: - Sưu tầm 1 sổ tranh dân gian có đề tài khác nhau HS: - Vở Tập vẽ 3, màu vẽ,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian. - GV cho HS xem tranh dân gian và giới thiệu. + Tranh dân gian là dòng tranh cổ truyền của VN, có tính nghệ thuật độc đáo,... + Do nhiều nghệ nhân sáng tác và sản xuất,... nổi bật nhất là dòng tranh Đông Hồ,... + Có nhiều đề tài khác nhau: tranh sinh hoạt, châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống tranh thờ,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV cho HS xem tranh Đấu vật và gợi ý. + Có những hình ảnh nào ? + Các dáng người như thế nào ? - GV vẽ minh họa và hướng dẫn. + Tìm màu theo ý thích. + Vẽ màu hình ảnh trước, vẽ màu nền hoặc ngược lại. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra ngoài, vẽ có màu đậm, màu nhạt,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi 3 đến 4 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò. - Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài bộ đội. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Có người, tràng pháo,... + Các dáng người có sự thay đổi: cúi, ngồi,... - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ màu vào hình có sẵn. - vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về màu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 17 (Từ ngày 9 tháng 12 năm 2013 đến ngày 13 tháng 12 năm 2013 ) Bài 17 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI : CHÚ BỘ ĐỘI I-MỤC TIÊU: - HS tìm hiểu về hình ảnh chú bộ đội. - HS tập vẽ được tranh về đề tài cô, chú bộ đội. - HS thêm yêu quí các cô, các chú bộ đội. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Một số tranh, ảnh về đề tài quân đội. - Bài vẽ của HS năm trước. HS: - Giấy hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu ... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu tranh về đề tài quân đội và đặt câu hỏi: + Hình ảnh chính trong tranh? + Trang phục? + Trang bị vũ khí và phương tiện? - GV y/c HS nêu 1 số nội dung. - GV củng cố - GV cho xem 1 số bài vẽ của HS năm trước HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài: - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. + Vẽ mảng chính, mảng phụ. + Vẽ hình ảnh. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. - GV tổ chức trò chơi: Gọi 4 HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành - GV hướng dẫn HS cách vẽ. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp,nhắc nhở cả lớp nhớ lại hình ảnh chính để vẽ...Vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G... * Lưu ý: Không được dùng thước... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. -GV chọn 3 đến 4 bài (K,G, Đ,CĐ) để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Về nhà quan sát hình dáng, đặc điểm lọ hoa - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Hình ảnh chính:các cô, chú bộ đội + Khác nhau giữa các binh chủng. + Súng, xe, pháo, tàu chiến ... - Bộ đội gặt lúa, chống bão lụt... - HS lắng nghe. - HS quan sát... - HS trả lời. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lên bảng sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo cảm nhận riêng. - Vẽ màu phù hợp với nội dung của từng binh chủng,... - HS đưa bài dán trên bảng. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 18 (Từ ngày 16 tháng 12 năm 2013 đến ngày 20 tháng 12 năm 2013 ) Bài 18: VẼ THEO MẪU VẼ LỌ HOA I- MỤC TIÊU. - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của 1 số lọ hoa và vẽ đẹp của chúng. - HS biết cách vẽ lọ hoa. - Vẽ được hình lọ hoa và trang trí theo ý thích. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC. GV: - Sưu tầm tranh, ảnh 1 số loại lọ hoa. - Một số bài vẽ cái lọ hoa của HS năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ 3, bút chì, tẩy ,màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV y/c HS quan sát 1 số kiểu dáng lọ hoa và gợi ý: + Hình dáng lọ hoa ? + Gồm những bộ phận nào ? + Họa tiết trang trí ? + Chất liệu ? - GV nhận xét. - GV cho HS xem bài vẽ của HS năm trước và gợi ý về: bố cục, hình, trang trí, màu,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV đặt mẫu vẽ và hướng dẫn. + Phác khung hình lọ hoa. + Phác nét tỉ lệ các bộ phận và vẽ nét chính. + Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình. + Trang trí lọ hoa. + Vẽ màu theo ý thích. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình cho cân đối với phần giấy, nhìn mẫu để vẽ, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi * Lưu ý: không dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát 1 số đồ vật có trang trí hình vuông. - Đưa vở, bút chì, thước, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời. + Phong phú và đa dạng. + Gồm: miệng, cổ, thân, đáy,... + Hoa, lá, chim, thú,... + Chất liệu: Gốm, sứ, thủy tinh,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu, trang trí và vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, trang trí, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 19 (Từ ngày 06 tháng 01 năm 2013 đến ngày 10 tháng 01 năm 2013 ) Bài 19: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I/ Mục tiêu - H/sinh hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc trong h.vuông. - Học sinh biết cách trang trí và trang trí được hình vuông . *HS khá, giỏi:Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình vuông,tô màu đều, rõ hình chính , phụ. II/Chuẩn bị GV: - Chuẩn bị một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí như: khăn vuông, khăn trải bàn, thảm len, gạch hoa, ... - Một số bài vẽ cái lọ của học sinh các lớp trước. HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu. III/Hoạt động dạy-học chủ yếu 1.Kiểm tra đồ dùng. 2.Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Quan sát,nhận xét - G/t một vài bài trang trí h.vuông: +Vị trí-kích thước của h.tiết chính và h.tiết phụ? +Vẽ hoạ tiết và màu sắc của hoạ tiết ? +Màu trang trí có cùng màu không? - GV tóm ý. Hoạt động 2: Cách trang trí -Vừa vẽ bảng và hỏi gợi ý h/dẫn. - GV cho xem 1 số bài tr/trí h.vuông của lớp trước. Hoạt động 3: Thực hành -HD thực hành vẽ trang trí hình vuông. -Quan sát giúp đỡ HS. *HS hiểu các cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc. +H.tiết lớn ở giữa, phụ ở x.quanh +Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu. +Màu có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm. +Vẽ hình vuông;Kẻ các đường trục +Vẽ hình mảng (có thể vẽ hình mảng khác nhau); +Vẽ hoạ tiết cho phù hợp với cách mảng +Vẽ màu tự chọn. -Xem tranh và học tập. -Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi:Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình vuông,tô màu đều, rõ hình chính , phụ. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên chọn một số bài vẽ, gợi ý học sinh nhận xét về bố cục,hoạ tiết, vẽ màu sắc... - Học sinh tự nhận xét, lớp bổ sung. -Nhận xét chung, tuyên dương. * Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doctuan6185.doc