Giáo án Mĩ thuật 3 - Bài: Sáng tạo với vật liệu có màu đậm, màu nhạt (2 tiết) - Trần Mạnh Đức

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 - Bài: Sáng tạo với vật liệu có màu đậm, màu nhạt (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG TẠO VỚI VẬT LIỆU CÓ MÀU ĐẬM, MÀU NHẠT (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực mĩ thuật Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau: – Nêu được màu đậm, màu nhạt ở vật liệu sẵn có và cách tạo sản phẩm thủ công bằng cách cắt, đan, dán giấy hoặc bìa giấy – Tạo được sản phẩm có màu đậm, màu nhạt từ vật liệu sẵn có và tập trao đổi, chia sẻ. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chỉ ra được màu đậm, màu nhạt trên sản phẩm của mình, của bạn và chia sẻ cảm nhận. 2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số NL chung và NL ngôn ngữ, tính toán thông qua: Trao đổi, chia sẻ; xác định độ dài, rộng của các nan giấy, khổ giấy dùng làm nan đan, khung tranh để tạo sản phẩm có màu đậm, màu nhạt... 3. Phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm thông qua một số biểu hiện: Có ý thức sưu tầm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phù hợp với bài học; yêu thích, tôn trọng những sản phẩm thủ công do bạn bè và người khác tạo ra; giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành II. CHUẨN BỊ CỦA HS VÀ GV: Vật liệu sẵn có có màu đậm, màu nhạt, màu, bút chì, giấy màu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Phân bố nội dung chính ở mỗi tiết Tiết 1 – Nhận biết: Màu đậm, đậm vừa, nhạt qua các thẻ màu và một số vật liệu sẵn có. – Thực hành: Sử dụng vật liệu có màu đậm, màu nhạt để tạo sản phẩm bằng cách đan nong mốt Tiết 2 – Nhắc lại: Nội dung tiết 1, giới thiệu nhiệm vụ tiết 2. – Thực hành: Sử dụng vật liệu có màu đậm, màu nhạt để tạo sản phẩm khung tranh, ảnh bằng cách cắt, dán, ghép... TIẾT 1 HĐ chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS Hoạt động khởi động (khoảng 3 phút) – Sử dụng bảng màu (vòng tròn màu sắc) gồm các màu cơ bản và thứ - Quan sát, trao đổi, chia sẻ cấp (hoặc chỉ 3 màu thứ cấp). - Nhận xét, bổ sung trả lời, - Kích thích HS giới thiệu màu thứ cấp, màu cơ bản và gợi mở nội chia sẻ của bạn. dung bài học. 1. Quan sát, nhận biết (khoảng 8 phút) 1.1. Trò chơi: Tìm màu dậm, màu nhạt (tr.9, sgk): - Quan sát, thảo luận nhóm, - Yêu cầu các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ nêu trong Sgk. thực hiện trò chơi - Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; Gv nhận xét ). - Báo cáo kết quả; Nhận xét - Nhận xét kết quả và thực hiện nhiệm vụ của các nhóm. kết quả của nhóm bạn. - Gợi nhắc HS: Màu sắc có màu đậm, màu nhạt - Nghe GV đánh giá kết quả 1.2. Sử dụng hình ảnh tr.10, sgk: - Quan sát, trao đổi - Tổ chức HS quan sát hình 1, 2, 3 và trao đổi, trả lời câu hỏi trong - Trả lời câu hỏi trong Sgk HĐ chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS Sgk. theo cảm nhận. - Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét ) - Nhận xét, bổ sung câu trả - Giới thiệu rõ hơn mỗi sản phẩm thủ công: tên, vật liệu, màu đậm, lời của bạn. màu nhạt và công dụng. - Chia sẻ, lắng nghe - Gợi mở Hs quan sát, giới thiệu vật liệu sẵn màu đậm, màu nhạt có trong lớp (hoặc trong đời sống). - Giới thiệu thêm một số sản phẩm sưu tầm/có trong lớp và được tạo nên từ vật liệu có màu đậm, màu nhạt. - Tóm tắt nội dung quan sát, kết hợp sử dụng câu chốt trong SGK, tr.6. 2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 16 phút): Giới thiệu thời lượng của bài học (2 tiết) và nội dung mỗi tiết: - Tiết 1: Tìm hiểu cách tạo sản phẩm từ cách đan nong mốt - Tiết 2: Tìm hiểu cách tạo sản phẩm khung tranh, ảnh 2.1. Hướng dãn HS cách tạo sản phẩm có màu đậm, màu nhạt - Quan sát, trao đổi bằng cách đan nong mốt (tr.10, sgk). - Chỉ ra màu đậm, màu nhạt - Yêu cầu Hs quan sát hình minh họa và trao đổi, giới thiệu màu đậm, của giấy và giới thiệu cách màu nhạt của giấy màu và cách đan. đan theo cảm nhận. - Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét ) - Nhận xét trả lời của bạn và - Hướng dẫn Hs thực hành (thị phạm minh họa/trình chiếu clip): bổ sung + Chuẩn bị giấy màu/bìa giấy có màu đậm, màu nhạt; - Quan sát, lắng nghe Gv + Các thao tác (bước) thực hành hướng dẫn thực hành. - Giới thiệu một số cách tạo hình ảnh theo ý thích (quả, lá cây, hình tròn, hình trái tim, con vật ) và sử dụng cách đan nong mốt để tạo sản phẩm. - Tổ chức HS quan sát một số sản phẩm tham khảo trong sgk và sản phẩm sưu tầm, gợi mở HS chỉ ra màu đậm, màu nhạt, hình dạng của mỗi sản phẩm. 2.2. Tổ chức HS thực hành: - Quan sát, trao đổi - Bố trí HS ngồi theo nhóm, giao nhiệm vụ cá nhân: - Trả lời câu hỏi; nhận xét, + Sử dụng giấy màu hoặc bìa giấy, giấy báo có màu đậm, màu nhạt bổ sung câu trả lời của bạn để tạo nan đan và đan tạo sản phẩm theo ý thích. - Lắng nghe, quan sát Gợi mở HS: Có thể cắt giấy tạo hình ảnh theo ý thích như: hình tròn, thầy/cô thị phạm, hướng dẫn hình tam giác ; quả táo, quả cam, trái tim, lá cây, con vật, và cắt - Có thể nêu câu hỏi, ý kiến các nan giấy có màu đạm, màu nhạt để đan tạo sản phẩm. + Trao đổi (hỏi/chia sẻ) với bạn và quan sát, tìm hiểu, học hỏi cách thực hành của bạn - Quan sát HS thực hiện nhiệm vụ . 3. Cảm nhận chia sẻ (khoảng 5 phút) - Hướng dẫn HS trưng bày, quan sát sản phẩm - Gợi mở nội dung HS trao đổi, chia sẻ - Tóm tắt trao đổi, chia sẻ của HS, nhận xét kết quả học tập, thực hành; liên hệ bồi dưỡng phẩm chất (tham khảo trong SGV). 4. Vận dụng và hướng dẫn chuẩn bị học tiết 2 của bài học (khoảng 3 phút) HĐ chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS - Sử dụng hình 1, 2 và gợi mở HS nhận ra: những ứng dụng của sản - Quan sát, trao đổi, chia sẻ phẩm vào đời sống. theo cảm nhận - Sử dụng hình 3, gợi mở và giới thiệu đến HS cách đan khác - Lắng nghe thầy cô hướng - Hướng dẫn HS chuẩn bị học tiết 2: Tạo khung tranh ảnh. dẫn học tiết 2 của bài học - Nhắc HS: bảo quản sản phẩm đan nong mốt để có thể cho sản phẩm vào khung tranh ảnh. Nội dung điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy ( nếu có) ...................................................................................................................................... ............. TIẾT 2 HĐ chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS Hoạt động khởi động (khoảng 3 phút) Có thể sử dụng trò chơi tr.9, sgk và thay đổi hình dạng, màu sắc của - Quan sát, trao đổi, chia sẻ các thẻ. - Nhận xét, bổ sung trả lời, chia sẻ của bạn. 1. Quan sát, nhận biết (khoảng 6 phút) Sử dụng hình 2, tr.10, sgk và một số khung tranh, ảnh làm từ vật liệu có màu đậm, màu nhạt (hình ảnh sưu tầm hoặc nguyên mẫu) - Tổ chức HS quan sát, trao đổi, giới thiệu: - Quan sát, trao đổi + Hình dạng của các khung tranh, ảnh - Trả lời câu hỏi theo cảm + Một số vật liệu sẵn có sử dụng làm khung tranh, ảnh nhận. + Chỉ ra màu đậm, màu nhạt của vật liệu trên mỗi khung tranh, ảnh - Nhận xét, bổ sung câu trả - Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét ) lời của bạn. - Giới thiệu rõ hơn mỗi sản phẩm khung tranh, ảnh: tên, vật liệu, màu - Chia sẻ, lắng nghe đậm, màu nhạt và cách sử dụng. - Tóm tắt nội dung quan sát, gợi mở nội dung thực hành và kích thích hứng thú ở HS. 2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 18 phút) 2.1. Hướng dẫn HS cách tạo sản phẩm khung tranh, ảnh có màu - Quan sát, trao đổi đậm, màu nhạt (tr.10, sgk). - Chỉ ra màu đậm, màu nhạt - Yêu cầu Hs quan sát hình minh họa và trao đổi, giới thiệu cách thực của giấy và giới thiệu cách hành và màu đậm, màu nhạt trên sản phẩm. đan theo cảm nhận. - Thực hiện đánh giá (HS nhận xét, bổ sung; GV nhận xét ) - Nhận xét trả lời của bạn và - Hướng dẫn Hs thực hành thị phạm minh họa một số thao tác (hoặc bổ sung trình chiếu clip) - Quan sát, lắng nghe Gv - Tổ chức HS quan sát hình 4 (Sgk, tr.11) và một số khung tranh, ảnh hướng dẫn thực hành. sưu tầm; gợi mở HS: Nhận ra hình dạng, vật liệu khác nhau (hình elip, tròn, chữ nhật ; vật liệu là bìa giấy, cành cây, vỏ sò, hạt ngũ cốc, que kem ) và chỉ ra màu đậm, màu nhạt trên sản phẩm. - Kích thích HS sẵn sàng thực hành. 2.2. Tổ chức HS thực hành: - Quan sát, trao đổi, tìm hiểu - Bố trí HS ngồi theo nhóm, giao nhiệm vụ cá nhân: cách vẽ tranh + Sử dụng vật liệu đã chuẩn bị để tạo khung tranh, ảnh có hình dạng - Trả lời câu hỏi; nhận xét, và màu đậm, màu nhạt theo ý thích. bổ sung câu trả lời của bạn HĐ chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS + Trao đổi (hỏi/chia sẻ) với bạn và quan sát, tìm hiểu, học hỏi cách - Lắng nghe, quan sát thực hành của bạn thầy/cô thị phạm, hướng dẫn - Gợi mở HS: Có thể làm khung tranh, ảnh phù hợp với kích thước - Có thể nêu câu hỏi, ý kiến của sản phẩm đan nong mốt đã tạo được ở tiết 1 (hoặc đã làm thêm ở nhà). - Quan sát HS thực hiện nhiệm vụ 3. Cảm nhận chia sẻ (khoảng 6 phút) - Hướng dẫn HS trưng bày, quan sát sản phẩm - Gợi mở nội dung HS trao đổi, chia sẻ - Tóm tắt trao đổi, chia sẻ của HS, nhận xét kết quả học tập, thực hành; liên hệ bồi dưỡng phẩm chất (tham khảo SGV). 4. Vận dụng và hướng dẫn chuẩn bị học bài 3 (khoảng 2 phút) - Sử dụng hình 4 và gợi mở HS nhận ra: Ứng dụng của sản phẩm - Quan sát, trao đổi, chia sẻ khung tranh, ảnh vào đời sống. theo cảm nhận - Gợi mở HS chia sẻ ý tưởng sử dụng sản phẩm để cho ảnh: Chân - Lắng nghe dung (bản thân, người thân, ), phong cảnh cắt từ sách, báo ), sản phẩm mĩ thuật (tranh vẽ, tranh in ) - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài 3 Nội dung điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy ( nếu có)

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_3_bai_sang_tao_voi_vat_lieu_co_mau_dam_mau.doc
Giáo án liên quan