Giáo án Mĩ thuật 3 - Chủ đề: Gia đình thân yêu - Trần Mạnh Đức

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 - Chủ đề: Gia đình thân yêu - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Gia đình thân yêu I. MỤC TIÊU 1. Năng lực mĩ thuật - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về đề tài gia đình. - Biết được có thể vẽ tranh bằng nhiều chất liệu và hình thức khác nhau. - Trưng bày, giới thiệu được hình ảnh chính và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm. 2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù góp phần hình thành, phát triển năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo được biểu hiện như: Biết vẽ dáng người đang hoạt động, kết hợp nhiều dáng người với cảnh/ đồ vật để tạo nên hoạt động chung trong gia đình. Biết sắp xếp hình ảnh, tạo bố cục tranh. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: nhân ái, trung thực, trong đó,góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm được biểu hiện: Chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết để thực hành, sáng tạo như: màu sáp, màu goat,giấy, bút chì;Thu dọn giấy vụn, giữ vệ sinh đôi tay, đồ dùng, trang phục và lớp học Trân trọng những kỷ niệm/ hoạt động cùng người thân trong gia đình. II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: Vở thực hành; Vở thực hành; bút chì, bút sáp màu, màu Goát 2. Giáo viên: bút chì, bút sáp màu, màu Goát ; hình ảnh minh họa liên quan nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi. III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DH CHỦ YẾU 1. Phương pháp DH: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật dạy học: Động não, tia chớp, bể cá, sơ đồ tư duy, 3. Hình thức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp, khởi động, giới thiệu bài (khoảng 3 phút) ‒ Kiểm tra sĩ số HS; Gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn - Để đồ dùng học tập bị bài học. trên bàn. Một số HS - Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. giới thiệu - Nghe bài hát Ba cây nến lung linh của nhạc sĩ Ngọc Lễ, qua đó kết hợp giới thiệu nội dung bài - Nghe, hát theo học 1. Quan sát, nhận Hoạt động 2: Tổ chức HS quan sát nhận biết (khoảng 5 phút) biết - Tổ chức HS quan sát hình ảnh minh họa SGK. - Quan sát Giao nhiệm vụ cho HS: Thảo luận nhóm, tên các - Trao đổi nhóm (nhóm hoạt động trong các hình ảnh minh họa 4HS) + Nhận xét câu trả lời của HS và gợi mở, giới - Thực hiện yêu cầu thiệu thêm về các hoạt động chung của gia đình. của GV Mỗi hoạt động là một kỷ niệm đáng quý. - Nhận xét hoặc bổ - Tóm tắt HĐ 1, và kích thích Hs chú ý vào HĐ 2. sung ý kiến của các bạn đã chia sẻ 2.Thực Hoạt động 3: Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi, chia sẻ hành, sáng (khoảng 20 phút) tạo a. GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành: -Tổ chức HS tìm hiểu,thảo luận: - Nêu nội dung thảo Cách vẽ tranh đề tài gia đình bằng bút sáp màu và luận của mình màu goát. - Nhận xét, bổ sung câu -Tóm tắt nội dung trả lời, ý kiến nhận xét của HS trả lời của bạn Giải thích, gợi mở giúp HS rõ hơn một số kỹ thuật vẽ màu sáp, màu goát - Lắng nghe b. Bài tập: Tạo hình - Tổ chức cho HS thực hành, tạo hình sp cá nhân. - Thực hành, tạo hình con vật, - Gợi ý giúp HS lựa chọn tạo lựa hoạt động trong sản phẩm theo ý thích cây, hoa gia đình. theo ý thích - Quan sát HS thực hành, hướng dẫn , hỗ trợ HS trong quá trình vẽ ( vẽ bố cục chung, vẽ chi tiết ) 3. cảm Hoạt động 4: Tổ chức HS trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về nhận, chia SP (khoảng 5 phút) sẻ - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm trên bảng. - Trưng bày, quan sát - Hướng dẫn HS quan sát các sản phẩm trong lớp sản phẩm - Gợi mở HS chia sẻ về sản phẩm, ví dụ: - Một số HS giới thiệu + Em vẽ bức tranh gia đình bằng chất liệu màu gì? sản phẩm của mình + Em thích bức tranh của ai nhất? - Lắng nghe bạn giới - Tổng kết nội dung chia sẻ của HS, liên hệ gợi thiệu, chia sẻ cảm nhận nhắc về các kỷ niệm đẹp trong gia đình. về các sản phẩm trong lớp. Hoạt động 5. Củng cố , tổng kết tiết học và gợi mở vận dụng, mở rộng (khoảng 2 phút) - Lắng nghe -Tóm tắt nội dung chính của tiết học. - Chia sẻ ý tưởng - Gợi mở HS chia sẻ ý tưởng sử dụng sản phẩm. - Nhắc HS bảo quản sản phẩm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tiết 2. Tiết 2 Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp, khởi động, giới thiệu tiết học (khoảng 2 phút) -Kiểm tra sĩ số HS -Lớp trưởng báo cáo - Gợi mở HS chia sẻ về bức tranh của mình - Thực hiện yêu cầu trong tiết 1. của GV - Tóm tắt ý kiến HS và nội dung tiết 1. Giới thiệu nội dung tiết 2 1. Quan sát Hoạt động 2: Tổ chức HS quan sát nhận biết (khoảng 5 phút) nhận biết -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm -Quan sát, thảo luận Nhiệm vụ: quan sát hình ảnh sản phẩm tiết 1, nhóm 5 sản phẩm sưu tầm + Giới thiệu về hoạt động trong bức tranh -Thực hiện nhiệm vụ -Nhận xét, tóm lược trả lời của HS -Gợi mở, kích thích HS thực hành tạo sản phẩm nhóm. -Lắng nghe 2.Thực hành Hoạt động 3: Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi, chia sẻ sáng tạo (khoảng 20 phút) a.Cách tạo sản - Tổ chức HS ngồi theo vị trí nhóm: 7 HS -Thảo luận nhóm 7 phẩm nhóm Tổ chức thảo luận, thống nhất lựa chọn hoạt - Thực hiện yêu cầu động, khung cảnh yêu thích để thể hiện của GV sản phẩm nhóm - Lắng nghe, nhận xét - Thảo luận, thống nhất độ lớn của hình ảnh. bạn trả lời và bổ sung - Gợi mở HS có thể sử dụng sản phẩm tiết1 ý kiến b. Bài tập - Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm. -Thảo luận Thực hành tạo + Trao đổi, chia sẻ với bạn trong nhóm -Tạo hình sản phẩm cá sản phẩm nhóm- - Gợi mở cho HS rõ hơn về nhiệm vụ: nhân Khu vườn - Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm. -Lắng nghe Bước 1: Tạo sản phẩm cá nhân/ vẽ nhân vật/ - Trao đổi, chia sẻ cắt nhân vật, tạo phần chân đế để nhân vật có cùng bạn trong nhóm thể đứng. Bước 2: Tạo cảnh nền -Tập hợp các sản phẩm Bước 3:Tập hợp các sản phẩm cá nhân, cùng cá nhân, cùng tạo sản sắp xếp và trang trí tạo sản phẩm 3D của phẩm của nhóm nhóm. - GV gợi ý độ to, nhỏ của sản phẩm cá nhân trong mỗi nhóm cho thống nhất - Quan sát HS thực hành, thảo luận và trao đổi, gợi mở, hướng dẫn với cá nhân HS hoặc nhóm, giúp HS thuận lợi hơn trọng thực hành 3.Cảm nhận Hoạt động 4: Tổ chức HS trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận chia sẻ về SP (khoảng 5 phút) - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm trên bàn, - Trưng bày, quan sát tại nhóm học tập. và trao đổi. - Gợi mở HS chia sẻ cảm nhận và nhận xét về - Giới thiệu, chia sẻ SP cảm nhận - Nhận xét kết quả thực hành, thảo luận Hoạt động 5. Củng cố , tổng kết tiết học và gợi mở vận dụng, mở rộng(khoảng 3 phút) - Nhận xét ý thức chuẩn bị bài học và quá Đọc câu chốt trong trình học tập, thực hành, thảo luận và sản SGK. phẩm của HS - Chia sẻ ý tưởng sử - Gv tổng kết, đánh giá ý thức, kĩ năng vẽ dụng sản phẩm màu, ý tưởng sáng tạo sản phẩm giao tiếp, - Lắng nghe Gv tổng hợp tác nhóm, trao đổi, chia sẻ, của HS và kết bài học liên hệ bồi dưỡng phẩm chất, bảo đảm an toàn trong sử dụng công cụ, - Nhắc HS đọc và chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn trong SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_3_chu_de_gia_dinh_than_yeu_tran_manh_duc.doc