BÀI 17: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I- MỤC TIÊU:
- Học sinh biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
- Học sinh biết cách trang trí hình vuông
- Học sinh trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài.
*Học sinh khá
II- CHUẨN BỊ:
+ Giáo viên:
- Chuẩn bị một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, thảm
- Một số bài trang trí của học sinh
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong SGK hoặc ở bộ ĐDDH.
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 bài 17: vẽ trang trí trang trí hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 17-Tiết 17)
Từ: 09-13/12/2013.
BÀI 17: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I- MỤC TIÊU:
- Học sinh biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
- Học sinh biết cách trang trí hình vuông
- Học sinh trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài.
*Học sinh khá
II- CHUẨN BỊ:
+ Giáo viên:
- Chuẩn bị một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, thảm…
- Một số bài trang trí của học sinh
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong SGK hoặc ở bộ ĐDDH.
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông
+ Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ, compa, thước kẻ
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Kiểm tra đồ dùng học tập. (1 phút)
Giới thiệu bài: (1 phút)
GV cho học sinh xem 2 đồ vật có trang trí và vật không có trang trí.
Học sinh nhận xét. Giáo viên vào bài.
Tiến trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
(5 phút)
*Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông:
(5 phút)
*Hoạt động 3: Thực hành
(19 phút)
*Hoạt động 4:
Nhận xét, đánh giá:
(3 phút)
- Cho HS xem một số bài trang trí hình vuông.
Hỏi HS:
- Những bài trang trí hình vuông này có giống nhau về cách sắp xếp và cách vẽ màu hay không?
- Họa tiết chính, họa tiết phụ được vẽ ở vị trí nào trong hình vuông?
- Những bài trang trí này sử dụng họa tiết gì để trang trí? Kể tên họa tiết giống nhau thì vẽ như thế nào?
- Cho HS khác nhận xét ĐS.
Nhận xét ĐS câu trả lời HS.
- GV bổ sung, ptích và kết luận.
- Cho HS xem chiếc khăn và hình vuông HS phân biệt khác, giống nhau giữa TT cơ bản và trang trí ứng dụng. Liên hệ thực tế.
Kết luận
- Cho HS xem lần lượt các bước tiến hành trang trí hình vuông
Hỏi HS:
- Vẽ trang trí hình vuông gồm mấy bước?
- Bước 1 làm gì?
- Bước 2 làm gì?
- Bước 3 làm gì?
- Bước 4 làm gì?
- Cho HS khác nhận xét ĐS.
Nhận xét ĐS câu trả lời HS.
GV bổ sung, phân tích các bước 1, 2, 3, 4 cho HS xem các họa tiết ứng với các mảng
- Yêu cầu HS thực hiện theo các bước vẽ 1, 2, 3, 4, GV gợi ý về họa tiết, hình mảng, màu sắc.
- Giáo viên chọn một số sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày nhận xét.
- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ tốt. Rút kinh nghiệm cho cả lớp.
- HS quan sát, nhân xét
- Các bài trang trí hình vuông này không giống nhau về cách sắp xếp họa tiết và cách vẽ màu.
- Họa tiết chính ở giữa, họa tiết phụ ở 4 góc và xung quanh.
- Sử dụng họa tiết hoa, lá, con vật, mảng hình. Họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và cùng màu cùng độ đậm nhạt.
- HS nhận xét
- HS quan sát
- HS quan sát nhận xét.
Có 4 bước:
1. Kẻ các trục
2. Tìm các mảng chính, phụ.
3. Vẽ họa tiết vào các mảng.
4. Vẽ màu.
- HS nhận xét
- HS quan sát
- HS thực hành
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS quan sát nhận xét.
Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phút)
Dặn dò: (1 phút)
Về xem trước nội dung bài kế tiếp chuẩn bị ĐDHT.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- giao an mon mi thuat tuan 17.doc