I. MỤC TIÊU:
- HS làm quen với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế.
- Nhận biết vẻ đẹp qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu.
- Hiểu được tình cảm của bạn bè được thể hiện qua tranh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm 1 số tranh thiếu nhi quốc tế, một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam tranh củaHS những năm trước:
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
28 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 - Bài 2: Thường thức Mĩ thuật xem tranh thiếu nhi - Trường Tiểu Học Bến Cừ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ....... .. ngày ... .. tháng ... . năm 200
Mĩ thuật : Bài 2
Thường Thức MĨ THUẬT
XEM TRANH THIếU NHI
I. MụC TIêU:
- HS làm quen với tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế.
- Nhận biết vẻ đẹp qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu.
- Hiểu được tình cảm của bạn bè được thể hiện qua tranh.
II. Đồ DùNG DạY HọC :
- Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm 1 số tranh thiếu nhi quốc tế, một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam tranh củaHS những năm trước:
III. HOạT ĐộNG TRêN LớP :
Giáo viên
Học sinh
Xem tranh:
- GV giới thiệu tranh đôi bạn (tranh sáp màu và bút dạ của Phương Liên) và nêu các câu hỏi ngắn nhằm gợi ý cho HS quan sát, suy nghĩ và tìm câu trả lời:
Câu hỏi :
- Tranh vẽ gì?
- Hai bạn đang làm gì?
- Những màu nào được sử dụng trong tranh?
- Em có thích bức tranh này không? Vì
sao?
- Tranh này của ai? Vẽ bằng gì?
Gợi ý HS xem tranh nước ngoài:
- Tranh này của ai?
- Trong tranh bạn vẽ những gì?
- Trong tranh bạn dùng màu nào?
- Em có nhận xét gì về bức tranh?
Nhận xét, đánh giá:
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp.
HS quan sát, suy nghĩ và trả lời
- HS mở vở tập vẽ trang 5
- Xem tranh: Đôi bạn
- Trong tranh vẽ 2 bạn nam, vẽ nhiều chú gà con đang tìm mồi, vẽ cỏ non, bướm bay rập rờn …
- Hai bạn ngồi trên cỏ đọc sách.
- Màu sắc trong tranh có màu đậm, màu nhạt.
+ Cỏ: màu xanh
+ Mũ: màu vàng.
+ Aó: màu đỏ
+ Quần : màu cam, màu xanh đậm …
- Tự trả lời theo cảm nhận .
- Tranh của bạn Phương Liên, vẽ bằng bút dạ và sáp màu.
- Xem tranh : Hai bạn Han-sen và Gờ-re-ten
- Tranh này của các bạn thiếu nhi nước Cộng hoà liên bang Đức
- Trong tranh vẽ: Một bạn trai và một bạn gái đang dạo chơi trong công viên, phía sau có chú bảo vệ đang ngồi trong nhà bảo vệ., có nhiều cây cối xanh tươi, hoc nở rất đẹp …
- Bạn tô các màu: màu xanh lá cây, xanh đậm, màu hồng, màu đỏ, màu cam, màu tím…
- Đây là một bức tranh đẹp…
-Tuyên dương những bạn tham gia phát biểu, xây dựng bài.
Thứ ....... ngày ... tháng ... năm 200
Mĩ thuật: Bài 3
Vẽ THEO MẫU: Vẽ Lá CâY
I. MụC TIêU:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây.
- Biết cách vẽ lá cây.
- Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích.
II. Đồ DùNG DạY HọC :
- Tranh một vài loại lá cây.
- Hình ảnh minh họa hướng dẫn cách vẽ lá cây.
- Bài vẽ của HS năm trước.
- Bộ đồ dùng dạy học
III. HOạT ĐộNG TRêN LớP :
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
1.Quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu một số hình ảnh các loại cây (tranh, ảnh, lá thật).
- Gợi ý để các em nhận ra tên và nói lên đặc điểm của các loại lá cây đó.
- Giới thiệu một số lá cây thật để HS thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc.
* Kết luận: Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau. Muốn vẽ được lá cây rõ đặc điểm và đẹp, các em cần quan sát kỹ lá cây trước khi vẽ để tìm ra đặc điểm riêng của mỗi loại lá cây.
2.Cách vẽ lá:
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ tranh ảnh đã chuẩn bị.
- GV vẽ lên bảng để HS thấy cách vẽ chiếc lá
+ Vẽ hình dáng chung của cái lá trước
+ Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá
+ Vẽ màu theo ý thích (có thể vẽ lá màu xanh non, xanh đậm, màu vàng, đỏ, . . .)
3.Thực hành:
- GV cho HS xem một số bài vẽ lá cây của HS năm trước.
- GV gợi ý:
+ Vẽ hình vùa với phần giấy ở vở tập vẽ.
+ Vẽ hình dáng của chiếc lá, vẽ chi tiết răng cưa, gân lá
+ Vẽ màu theo ý thích: Có màu đậm, có màu nhạt.
4.Nhận xét, đánh giá:
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
- Hướng dẫn HS chọn bài vẽ đẹp
-Thu bài chấm, nhận xét.
Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
- HS thấy vẽ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc.
- Các em nhận ra tên và nói lên đặc điểm của một vài lá cây
+ Lá tre dài và nhỏ
+ Lá mít hơi bầu
+ Lá rau lang hình trái tim
+ Lá cây hoa hồng hơi bầu, viền lá có răng cưa.
- Quan sát hình minh họa ở tranh, ảnh và nhận ra một số lá cây.
_ Quan sát GV vẽ.
- Quan sát các bài vẽ của năm trước.
- HS làm bài
- HS vẽ xong, trình bày bài vẽ.
- Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về:
+ Hình dáng ( rõ đặc điểm )
+ Màu sắc ( phong phú )
Thứ ....... ngày ... tháng ... năm 200
Mĩ thuật: Bài 4
Vẽ TRANH: Đề TàI VườN CâY
I. MụC TIêU:
- HS nhận biết một số loại cây trong vườn.
- Vẽ được tranh vườn cây và vẽ màu theo ý thích.
- Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng
II. Đồ DùNG DạY HọC:
- Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm 1 số tranh vẽ cây trong vườn.
III. HOạT ĐộNG TRêN LớP:
Giới thiệu bài
HĐ học sinh
HĐ giáo viên
Tìm chọn nội dung đề tài.
- Giới thiệu một số tranh ảnh.
- Tranh vẽ những cây gì?
- Hãy kể những loại cây mà em biết về:
+ Tên cây?
+ Hình dáng?
+ Đặc điểm?
- Vườn có nhiều loại cây hoặc chỉ có một loại cây, cây trong vườn thường có hoa có trái (quả)
Cách vẽ tranh:
- Hướng dẫn cách vẽ tranh.
- Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau.
- Vẽ thêm một số chi tiết cho vườn cây sinh động như: hoa quả, thúng, sọt đựng quả, người hái quả, chim đậu trên cây . . .
- Vẽ màu theo ý thích
Thực hành:
-Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
- Thu bài chấm, nhận xét.
- Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp
- Quan sát tranh, nhận xét.
- Tranh vẽ nhiều loại cây: tùng, cây mít, cây bơ, cây vú sữa . . .
- Cây ổi: thân cây không cao to như cây xoài, có nhiều lá nhưng không xum xuê, có nhiều quả.
- Cây dừa: cao, to và thẳng không có nhánh như xoài, ổi. Có nhiều lá, quảtừng chùm . . .
- Cây mít: cành lá xum xuê, quả có gai, thân cây to có thể dùng làm gỗ đóng bàn ghế, tủ . . .
- HS theo dõi các bước vẽ tranh .
- Vẽ vườn cây vừa với khổ giấy ở vở tập vẽ.
- Tô màu theo ý thích.
- HS chọn một số bài vẽ vườn cây đã hoàn chỉnh và nhận xét về bố cục, cách vẽ màu của bức tranh.
- Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
Thứ ....... ngày ... tháng ... năm 200
Mĩ thuật: Bài 5
TậP NặN TạO DáNG Tự DO
NặN HOặC Xé DáN , Vẽ CON VậT
I. MụC TIêU:
- HS nhận biết một số đặc điểm của con vật.
- Biết cách nặn, xé, dán hoặc vẽ con vật.
- Nặn, xé, dán hoặc vẽ con vật theo ý thích.
II. Đồ DùNG DạY HọC :
- Tranh ảnh về một số con vật.
- Sưu tầm 1 số tranh vẽ về con vật.
III. HOạT ĐộNG TRêN LớP :
Giáo viên
Học sinh
Quan sát , nhận xét:
- GV giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, tranh xé về con vật và gợi ý
-Yêu cầu HS kể tên một số con vật quen thuộc.
Cách vẽ con vật:
- Chọn một số bài vẽ con vật đã hoàn chỉnh và nhận xét về bố cục, cách vẽ màu của bức tranh.
- Hướng dẫn cách vẽ:
Vẽ các phần chính :Đầu, mình, cổ trước (Qui về các hình đơn giản: hình bầu dục, hình, chữ nhật,
VD: Con mèo: đầu là hình tròn hơi dẹt, người nằm trong hình bàu dục hơi dài, có 4 chân , đuôi dài , tai ngắn
_Vẽ các chi tiết khác : Mắt, mũi, tai, đuôi, chân.
Hoàn thiện bài, vẽ màu theo ý thích
Thực hành:
-Theo dõi và hướng dẫn hs vẽ.
Nhận xét, đánh giá:
- Gợi ý cho Hs chọn một số bài vẽ đẹp.
- Thu bài chấm, nhận xét.
+/Nhận xét hình vẽ , màu sắc, con vật sinh động
- Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
- Quan sát tranh và nhận biết:
+ Tên con vật
+ Hình dáng, đặc điểm.
+ Các phần chính của con vật.
+ Màu sắc của con vật.
- Con vật quen thuộc: con mèo, con heo, con chó, con gà, con vịt, . . .
- Quan sát tranh vẽ.
- Suy nghĩ và chọn con vật yêu thích để vẽ.
- Nhớ lại hình dáng , đặc điểm và các phần chính con vật .
- Vẽ hình dáng con vật sao cho vừa với phần giấy quy định,chú ý tạo dáng con vật cho sinh động.
- Có thể vẽ thêm cây cỏ , người , hoa lá cho bài vẽ sinh động hơn.
- HS thực hành vẽ con vật đã chọn vào phần giấy quy định. Chú ý tạo dáng cho con vật sinh động
- Chọn màu, tô màu theo ý thích .
-Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
Thứ ....... ngày ... tháng ... năm 200
Mĩ thuật :Bài 6
Vẽ TRANG TRí
MàU SắC, CáCH Vẽ MàU VàO HìNH Có SẵN
I. MụC TIêU:
- HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1
- Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau : da cam, tím, xanh lá cây.
- Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích.
II. Đồ DùNG DạY HọC:
- Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn.
- Tranh ảnh có hoa, quả , đồ vật với các màu: đỏ, vàng, xanh lam, da cam, tím, xanh lá cây
- Một số tranh dân gian : Gà mái, Lợn nái, Vinh hoa…
III. Hoạt động trên lớp :
Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta học bài: “vẽ trang trí :màu sắc, cách vẽ màu vào hình cósẵn”
Giáo viên
Học sinh
1.Quan sát tranh, nhận xét:
- Giới thiệu một số tranh ảnh , gợi ý để HS nhận ra các màu.
- Yêu cầu HS :
- Nêu tên từng màu
- GV chỉ vào hình minh hoạ cho HS thấy:
2.Cách vẽ màu:
-Yêu cầu hs xem hình vẽ tranh: Vinh hoa.
- Gợi ý cách vẽ màu
-Nhắc nhở hs chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi hơn, rực rỡ, có đậm, có nhạt.
3.Thực hành:
- Theo dõi và hướng dẫn HS vẽ.
4.Nhận xét, đánh giá:
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
+ Về: màu sắc , cách vẽ màu.
- Thu bài chấm, nhận xét.
+ Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
- Quan sát tranh, nhận xét.
- HS nhận ra các màu:
+ Màu đỏ , màu vàng , màu lam.
+ Màu da cam , màu tím , màu xanh lá cây.
- Tìm các màu trong hộp chì màu.
- Cầm và đưa đúng màu do GV yêu cầu.
+ Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng.
+ Màu tím do màu đỏ pha với màu lam.
+ Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng.
Xem hình và nhận ra các hình:
+ Con gà trống .
+ Em gái .
+ Bông hoa cúc.
- Nhận diện đúng các màu sắp vẽ
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS chọn màu và vẽ màu vào đúng hình ở tranh.
- HS chọn bài vẽ màu đẹp.
Thứ ....... ngày ... tháng ... năm 200
Mĩ thuật : Bài 7
Vẽ TRANH : Đề TàI EM ĐI HọC
I. MụC TIêU:
- HS hiểu được nội dung đề tài: Em đi học .
- Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh .
- Vẽ được tranh đề tài: Em đi học .
II. Đồ DùNG DạY HọC:
- Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm 1 số tranh ảnh về đề tài em đi học.
III. HOạT ĐộNG TRêN LớP:
Giáo viên
Học sinh
1. Tìm chọn nội dung đề tài:
- Giới thiệu một số tranh ảnhcùng hệ thống câu hỏi để HS nhớ lại lúc đến trường
- Hằng ngày, em thường đi học cùng với ai ?
- Khi đi học, em thường mặc quần áo như thế nào?
- Mang theo những gì ?
- Phong cảnh 2 bên đường như thế nào?
- Màu sắc cây cối , nhà cửa như thế nào?
2. Cách vẽ tranh:
- Hướng dẫn cách vẽ tranh:
Vẽ hình: _Vẽ hình ảnh chính Một hay nhiều bạn đang đi trên đường, các bạn có hình dáng khác nhau; mặc quàn áo có màu sắc khác nhau.
- Vẽ hình ảnh phụ khác cho thêm sinh động
-Hướng dẫn cách vẽ màu:Vẽ màu tự do, tranh có đậm nhạt . nổi bật hình ảnh chính, rõ nội dung
3. Thực hành:
Theo dõi và hướng dẫn hs vẽ.
Nhắc HSvẽ hình ảnh chính trước (các bạn đi học ), sau đó vẽ thêm các hình ảnh phụ khác
4. Nhận xét, đánh giá:
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
- Thu bài chấm, nhận xét+ Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
- Quan sát tranh, nhớ lại lúc đến trường.
- Em thường đi cùng các bạn trong xóm.
- Em thường đi một mình.
- Em thường đi cùng với chị em. . .
- Em thường được bố (mẹ) đưa đi học.
- Khi đi học, em mặc quần tây xanh, áo trắng, đầu đội mũ, chân mang giày . . .
- Vai đeo cặp.
- Hai bên đường cây cối toả nhiều bóng mát, nhà cửa mới xây nên màu sắc rất đẹp, quán xá đông vui . . .
- Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài: Em đi học.
- Sắp xếp các hình ảnh phải đúng bố cục.
+ Có thể vẽ hay nhiều bạn cùng đi học.
+ Mỗi bạn một dáng, một kiểu đi khác nhau
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác cho bức tranh thêm sinh động .
- Chọn màu tô vào tranh .
+ Tô có đậm. có nhạt .tao cho tranh nổi rõ nội dung.
-Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ.
- Dùng bút chì phát nhẹ các hình vẽ chính , sau đó chỉnh sửa, vẽ đậm hình cho rõ.
- Vẽ thêm cây cối, chim chóc, mây . . . cho hình vẽ thêm sinh động.
- Chọn màu tô theo ý thích
-HS chọn một số bài vẽ Em đi học đã hoàn chỉnh và nhận xét về bố cục, cách vẽ màu của bức tranh.
- Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
+ Nhận xét
Thứ ........ngày ....tháng .......năm 200
Mĩ thuật :Bài 8
Thường thức mĩ thuật
Xem tranh”Tiếng đàn bầu ”của Sỹ Tốt
I/ Mục tiêu
- Học sinh làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của hoạ sỹ
- Học tập cách xắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu vào tranh .
- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến anh bộ đội .
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh của hoạ sỹ và thiếu nhi
III/ Hoạt động dạy học :
*Giới thiệu bài : GVgới thiệu tranh đã chuẩn bị và tranh Tiếng đàn bầu ,HS biết về tranh phong cảnh , tranh sinh hoạt và chất liệu vẽ tranh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Xem tramh :tiếng đàn bầu
GVcho HS xem tranh và đặt câu hỏi :
_Tên bức tranh
_Tranh vẽ những hình ảnh gì ?
_Hình ảnh nào là chính , hình ảnh nào là phụ ?
_anh bộ đội và em bé trong tranh đang làm gì ?
_Em có thích bức tranh này không, Vì sao ?
_GV bổ xung :
Hoạ sỹ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây, ngoài bức tranh “Tiếng đàn bầu ” ông còn một số tác phẩm khác như “Em nào cũng được đi học ”; ơ bố ....
2. Nhận xét, đánh giá
_Nhận xét chung giờ học, khen ngợi động viên các em có tinh thần xây dựng bài
_Dặn dò :Quan sát các loại mũ .
HS trả lời theo tranh
_Bức tranh tiếng đàn bầu vẽ về anh bộ đội Hình ảnh anh bộ đội là hình ảnh chính đang ngồi trên chõng tre say mê gảy đàn .Trước mặt là 2 chú bé .một em quỳ trên chõng , một em nằm trên chõng tay tỳ vào má chăm chú lắng nghe .Màu sắc trong tranh trong sáng, đậm nhạt làm nổi rõ hình ảnh chính “Tiếng đàn bầu “” là bức tranh đẹp nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi
- Ngoài ra trong tranh còn có chị phụ nữ đang đứng tựa cửa hong tóc và nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này tạo cho tiếng đàn bầu thêm hay hơn và không khí thêm ấm áp .Ngoài ra bức tranh gà mái treo trên tường làm cho bố cục chặt chẽ và nội dung phong phú hơn.
Thứ ....... ngày ... tháng ... năm 200...
Mĩ thuật: Bài 9
Vẽ cái mũ
I/Yêu cầu:
- HS hiểu được hình dáng, vẻ đẹp và lợi ích của các lọi mũ .
- Biết cách vẽ cái mũ .
- Vẽ được caí mũ theo mẫu .
II/ Đồ dùng:
- BDĐDH2
- ảnh chụp các loại mũ , mũ thật để HS quan sát
- Vẽ bảng
- Bài vẽ của HS
III/ Hoạt động dạy học :
- Kiểm tra bài cũ.
- Giới thiệu bài mới
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
1/Quan sát, nhận xét
Cau hỏi :
-Em kể tên các loại mũ mà em biết ?
-Hình dáng các loại mũ có giống nhau không ?
-Mũ thường có màu gì ?
-GV cho HS quan sát cụ thể một oó loại mũ -
- Nhận xét về hình dáng và màu sắc cũng như cách trang trí trên mũ.
2/Cách vẽ
- Vẽ phác hình bao quát = nét thẳng
- Vẽ các nét chính tạo thành hình mũ.
- Vẽ chi tiết
- Sửa cho giống mẫu
- Trang trí và vẽ màu theo ý thích
3 / Thực hành :
- HS vẽ mũ lưỡi trai (hoặc chọn 1loại mũ tuỳ ý trong số mũ GV bày
- GV hướng dẫ HS bố trí trong khổ giấy.
- Hình mũ tương đối đúng, màu sắc trang trí hài hoà
4/ Nhận xét, đánh giá
_Nhận xét về hình vẽ, cách bố cục trong giấy.
_HS tìm bà vẽ đẹp mà mình thích.
- Dặn dò :Sưu tầm tranh chân dung
Học sinh trả lời, GVgiảng giải để học sinh hiểu
HS lắng nghe
Học sinh vẽ vào khổ giấy vở
HS tham gia nhận xét, đánh giá.
Thứ .......ngày.... tháng....... năm 200...
Mĩ thuật: Bài 10
Vẽ TRANH : Đề TàI TRANH CHâN DUNG .
I. Mục tiêu:
-HS tập quan sát , nhận xét đặc điểm khuôn mặt người .
-Làm quen với cách vẽ chân dung .
-Vẽ được 1 bức chân dung theo ý thích.
II.Đồ dùng dạy học : -Tranh chân dung trong bộ đồ dùng dạy họ
-Chuẩn bị một vài bài vẽ chân dung của HS
III.Hoạt động trên lớp:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt đông 1: Tìm hiểu về tranh chân dung .
- Giới thiệu một số tranh chân dung .
- Gợi ý để HS nhận thấy được :
- Gợi ý để hs tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người:
- Những phần chính trên khuôn mặt ?
- Vẽ tranh chân dung , ngoài khuôn mặt , còn có thể vẽ thêm gì ?
Hoạt động 2 :Cách vẽ chân dung .
-Cho HS xem một số trqnh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để hs nhận xét .
GV gợi ý :
- Hướng dẫn HS vẽ chân dung
+Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy
+Vẽ cổ , vai .
+Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng và các chi tiết +Vẽ màu
Hoạt động 3: Thực hành
-Theo dõi và hướng dẫn hs vẽ.
_GVgiúp HS
_Sắp xếp hình vẽ trong khổ giấy cho phép
_Giúp HS vẽ chi tiết và vẽ màu
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-Gợi ý cho hs chọn một số bài vẽ đẹp.
-Thu bài chấm, nhận xét.
_ Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
Dặn dò :
-Về nhà tiếp tục hoàn thiện bài vẽ.
-Xem trước bài 11
Nhận xét tiết học.
-Quan sát tranh chân dung .
+Tranh chân dung là vẽ khuôn mặt người là chủ yếu . Có thể chỉ vẽ khuôn mặt , vẽ một phần thân (bán thân ) hoặc toàn thân .
+Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ .
+Hình khuôn mặt người ( hình trái xoan , khuôn mặt tròn , khuôn mặt vuông chữ điền, .....)
-Mắt, mũi, miệng.
-Mắt, mũi, miệng của mỗi người khác nhau.
-Vẽ cổ, vai, một phần thân hoặc toàn thân .
-Nhận xét bức tranh đẹp, chưa đẹp. Vì sao ?
-Em thích bức tranh.
- HS quan sát GV hướng dẫn trên bảng :
- HS chú ý khi vẽ:
-Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
+Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ , vai ;
+Vẽ chi tiết: tóc, mắt, mũi miệng sao cho rõ đặc điểm.
+Vẽ xong hình rồi vẽ màu .
-Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về:
+Hình vẽ ( đúng , đẹp )
+Màu sắc ( phong phú )
Thứ........ ngày.... tháng....... năm 200
Vẽ TRANG TRí: Bài 11
Vẽ TIếP HọA TIếT VàO ĐườNG DIềM Và vẽ MàU
I. Mục tiêu:
_Giúp học sinh:
-Biết cách trang trí đường diềm đơn giản .
-Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm .
-Thấy được vẻ đẹp của đường diềm .
II.Đồ dùng dạy học :
-Một số đồ vật có trang trí đường diềm .
-Hình minh họa hướng dẫn cách trang trí đường diềm
III.Hoạt động trên lớp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ .Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh đường diềm .
- Kể tên các đồ vật nào có trang trí đường diềm?
- Vì sao phải trang trí đường diềm?
- Em có nhận xét gì về cách trang trí đường diềm?
2/ Hoạt động 2 :Cách vẽ họa tiết vào đường diềm và vẽ màu .
Nêu yêu cầu của bài ?
Yêu cầu hs:
-Hướng dẫn cách vẽ màu :
+Cách chọn màu: chọn 2 – 3 màu .trong đó có màu đậm, màu nhạt
+Vẽ màu đều, khôngchờm ra khỏi hình vẽ hoạ tiết.
+Nên vẽ thêm màu nền (Làm cho nổi bật hoạ tiết )
- GV hướng dẫn HS chọn màu trong hộp màu (đặt 2 màu cạnh nhau để tìm độ đậm nhạt )
3/ Hoạt động 3:Thực hành
Nhắc nhở HS chọn và vẽ màu đúng
4/ Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá
Nhận xét về hoạ tiết : Đều, giống mẫu
Nhận xét về màu sắc :Màu sắc tươi sáng , có đậm nhạt bài sạch sẽ màu sắc vẽ gọn không chờm ra ngoài
Thu vở chấm, nhận xét, tuyên dương
Củng cố :- Qua bài vẽ, em biết thêm điều gì?
Dặn dò :Về nhà:
-Quan sát cờ lễ hội , cờ Tổ quốc Việt Nam
-Nhận xét tiết học
- Quan sát đuòng diềm và đồ vật có trang trí =đường diềm
- áo, váy, bát, lọ, khăn.
- Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp .
- Họa tiết giống nhau thì tô màu giống nhau .
- Vẽ theo họa tiết mẫu cho đúng .
- Vẽ màu đều và cùng màu ở các họa tiết giống nhau hoặc vẽ màu khác nhau xen kẽ giữa các họa tiết màu sắc
- Quan sát hình 1 Vở Tập vẽ
+Hình 1 : Hình vẽ hoa thị .
+Hình 2 : Vẽ tiếp hình hoa thị vào các ô còn lại .
- Từng HS vẽ đường diềm vào vở .
- Chọn màu và tô màu vào đường diềm .
- Từng HS vẽ đường diềm vào vở .
- Chọn màu và tô màu vào đường diềm .
HS quan sát lắng nghe
Thứ .....…..ngày ..….tháng .......năm 200
Mĩ thuật :Baì 12
Vẽ THEO MẫU
Vẽ Lá Cờ Tổ QUốC HOặC Cờ Lễ HộI
I. Mục tiêu:-HS n/ biết được hình dáng, đ/điểm, vẻ đẹp, ý nghĩa của các loại cờ .
-Biết cách vẽ lá cờ .
-Vẽ được 1 một lá cờ theo mẫu và vẽ màu theo ý thích.
II.Đồ dùng dạy học :
- Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
- Chuẩn bị một vài lá cờ có hình dáng và màu sắc khác nhau .
- Vở tập vẽ, bút chì, chì màu .
III.Hoạt động trên lớp :
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
Hoạt đông 1:Quan sát nhận xét.
Giới thiệu một số loại cờ thật để hs thấy vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc.
_Em hãy kể tên các loại cờ mà em biết ?
_Hình dáng các loại cờ ?
Hoạt động 2 :Cách vẽ lá cờ .
*Cờ Tổ quốc :
- Vẽ phát hình dáng lá cờ lên bảng với nhiều hình dạng có tỉ lệ khác nhau .
- Hướng dẫn HS vẽ phác các phần chính của lá cờ .
+Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy .
+Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ bằng cách ước lượng bằng mắt hoặc gióng 2 đường chéo để tìm vị trí ngôi sao .(hướng dẫn HS vẽ ngôi sao có 5 cánh)
+Vẽ màu :- Nền màu đỏ tươi
- Ngôi sao màu vàng .
*Cờ lễ hội :
- Vẽ hình dáng bề ngoài trước . chi tiết sau .
- Vẽ màu theo ý thích .
Hoạt động 3: Thực hành
- Theo dõi và hướng dẫn hs vẽ. Giúp HS xắp xếp trong giấy vở. Vẽ đúng hình và màu theo mẫu
Hoạt động 3: Thực hành
-Theo dõi và hướng dẫn hs vẽ.Giúp Hs xắp xếp trong giấy vở . Vẽ đúng hình và màu theo mẫu
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
_Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp.
_Thu bài chấm, nhận xét.
_Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp.
- Quan sát lá cờ thật .
- Cờ Tổ quốc , cờ lễ hội , cờ chào mừng , …
- Các loại cờ có hình dáng khác nhau
+Cờ Tổ quốc hình chữ nhật , nền cờ màu đỏ có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa .
+ Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau.
Theo dõi các bước vẽ.
- HS nhận xét hình dáng, nhận ra tỉ lệ nào là vừa ..
- Phác hình bao quát cho vừa với phần giấy vở
HS chú ý khi vẽ:
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
- Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ
- Vẽ màu theo ý thích: vẽ màu đều, tươi sáng.
- HS vẽ xong, trình bày bài vẽ.
- Nhận xét một số bài vẽ đã hoàn thành về:
+Hình vẽ: đúng , đẹp
+Màu sắc:vẽ đều, đúng sạch, gọn
+ Cách xắp xếp
Thứ ....... ngày ... tháng ... năm 200
Mĩ thuật bài 13: Vẽ TRANH
Đề TàI VườN HOA HOặC CôNG VIêN
I.Mục tiêu:
_HS thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viên .
_Vẽ được tranh đề tài : vườn hoa và công viên .
_Có ý thức bảo vệ thiên nhiên , môi trường .
II.Đồ dùng dạy học : _Tranh in trong bộ đồ dùng dạy học.
_Sưu tầm 1 số tranh ảnh về đề tài vườn hoa hoặc công viên .
_Vẽ bảng
III.Hoạt động trên lớp
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài.
- Giới thiệu một số tranh ảnh.
- Gợi ý để HS nhận biết
- Màu sắc cây cối , nhà cửa như thế nào?
- Kể tên các công viên mà em biết ?
- ở địa phương em có công viên nào ?
Hoạt động 2 :Cách vẽ tranh
- Hướng dẫn cách vẽ tranh.
- Nhớ lại một góc vườn hoa ở nơi công cộng hay ở nhà mình .
- Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài : vườn hoa hay công viên.
- Sắp xếp các hình ảnh chính, phụ cho hợp lý
Dùng bút chì phác nhẹ các hình vẽ chính trước , sau đó chỉnh sửa , vẽ đậm hình cho rõ .
- Vẽ thêm người, cây cối, chim chóc, mây cho hình vẽ thêm sinh động .
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị trong vở tập vẽ .
- Hướng dẫn cách vẽ màu .
+ vẽ có đậm, nhạt tạo cho tranh nổi rõ nội dung
+Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh .
Hoạt động 3: Thực hành
-Theo dõi hướng dẫúng tìm chọn nội dung và hướng dẫn cách xắp xếp các hình ảnh cho hợp lý
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý cho HS chọn một số bài vẽ đẹp
- Thu bài chấm, nhận xét.
- Tuyên dương một số vẽ bài vẽ đẹp
Củng cố :- Đề tài em vừa vẽ là gì?
- Bức tranh em vẽ gồm những hình ảnh nào?
Dặn dò : _Về nhà tiếp tục hoàn thiện bức tranh.
_Sưu tầm tranh vẽ thiếu nhi.
-Quan sát tranh .
-Vườn hoa và công viên là vẽ tranh phong cảnh , với nhiều loại cây , hoa …
-Màu sắc rực rỡ : màu xanh , đỏ, tím,màu vàng
-ở trường , ở nhà cũng có vườn hoa , cây cảnh với nhiều loại hoa đẹp …
-Công viên Lê-nin , Tây Hồ ở Hà Nội , công viên Đầm Sen , Suối Tiên ở thành phố Hồ Chí Minh .
-Có công viên thiếu nhi ( gần Tượng đài Liệt sĩ )
+Có thể vẽ nhiều loại hoa khác nhau , có cây cối .
+Vẽ thêm các hình ảnh khác cho bức tranh thêm sinh động : vẽ thêm người , chim chóc hoặc cảnh vật khác .
-Chọn màu vẽ vào tranh
_HS chọn một số bài vẽ đã hoàn chỉnh và nhận xét về bố cục, cách vẽ màu của bức tranh.
_Chọn một số bài vẽ đẹp tiêu biểu trình bày trước lớp.
+/ Nhận xét
HS trả lời
HS lắng nghe
Thứ....... ngày... tháng ....... năm 200
Mĩ thuật : Bài 14
Vẽ TRANG TRí
Vẽ TIếP HọA TIếT VàO HìNH VUôNG Và Vẽ MàU .
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh:
-Biết cách sắp xếp một số họa tiết đơn giản vào trong hình vuông .
-Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào hình vuông .
- Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp họa tiết cân đối trong hình vuông .
II.Đồ dùng dạy học :
-Sưu tầm 1 số tranh , ảnh , bài vẽ trang trí hình vuông.
-Hình minh họa hướng dẫn cách trang trí hình vuông .
- Đồ vật hình vuông có trang trí
III.Hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
1. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xé
-Giới thiệu một số đồ vật được trang trí là hình vuông ._thấy được vẻ đẹp của trang trí hình vuông
+Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt có thể sử dụng cách trang trí hình vuông ( cái khăn vuông , cái khay … )
-GV gợi ý để HS nhận biết :
2. Hoạt động 2:Cách vẽ họa tiết và vẽ màu hình vuông .
-Yêu cầu HS xem hình 1 trong vở tập vẽ , nhận ra hoạ tiết cần vẽ HS nhìn mẫu vẽ cho đúng (theo nét chấm có sẵn )
File đính kèm:
- mi thuat ca nam 2.doc