Giáo án Mĩ thuật 4 tuần 11 đến 18

Thường thức mĩ thuật. Xem tranh của hoạ sĩ

I. Mục tiêu:

-Hiểu được nội dung các tranh qua hình vẽ bố cục, màu sắc.

- HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh.

-GDHS lòng yêu thích môn mĩ thuật.

II. Chuẩn bị:

- GV: Tranh vẽ chủ đề trẹn

- HS: vở vẽ. Sưu tầm tranh.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc9 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 tuần 11 đến 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày dạy: 1/11 Thường thức mĩ thuật. Xem tranh của hoạ sĩ I. Mục tiêu: -Hiểu được nội dung các tranh qua hình vẽ bố cục, màu sắc. - HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh. -GDHS lòng yêu thích môn mĩ thuật. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh vẽ chủ đề trẹn - HS: vở vẽ. Sưu tầm tranh. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Xem tranh về: Nông dân sản xuất. + MT: bước đầu giúp HS hiểu ND tranh có bố cục chặt chẽ, hình ảnh sinh động, màu sắc hài hoà. - Y/c QS tranh SGk/28 thảo luận: . Bức tranh vẽ đề tài gì ? Trong tranh có những hình ảnh nào ? Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? - Kết luận: HĐ2: Xem tranh : Gội đầu + MT: HS hiểu nội dung tranh có bố cục chặt chẽ. . Tranh vẽ đề tài gì ? . Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? . Màu sắc thể hiện ra sao ? . Bức tranh vẽ bằng chất liệu gì ? HĐ3: Trưng bày tranh sưu tầm + MT: HS hiểu thêm về nội dung tranh thông qua hình ảnh bố cục. - Trưng bày theo tổ - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương. * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Dặn dò - Nhận xét tiết học HĐ theo nhóm 6 Trình bày, góp ý Phát biểu Trưng bày theo tổ Tham quan Bình chọn * Trẻ tham gia học cùng bạn. * HS khá , giỏi chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh. Tuần 12 Ngày dạy: 8/11 Vẽ tranh: Đề tài sinh hoạt I. Mục tiêu: -Hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hàng ngày. - HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt. Vẽ được tranh đề tài sinh hoạt. -GDHS lòng yêu thích tham gia vào công việc giúp gia đình. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh ảnh về đề tài sinh hoạt - HS: vở vẽ. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Tìm chọn nội dung đề tài + MT: giúp HS tìm hiểu để chọn nội dung đề tài tranh vẽ. - Y/c trao đổi nhóm 2 về nội dung đề tài . Các tranh vẽ đề tài gì ? Vì sao em biết ? . Em thích bức tranh nào ? Vì sao ? . Kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà. - Kết luận: HĐ2: Cách vẽ tranh + MT: HS nắm cách vẽ đề tài sinh hoạt. - Gợi ý cách vẽ: . Vẻ hình ảnh chính trước ( HĐ của con người ) . Vẽ hình ảnh phụ sau ( cảnh vật ) để nội dung rõ và phong phú. . Vẽ các dáng HĐ sao cho sinh động . Vẽ màu tươi sáng có đậm nhạt. HĐ3: Thực hành + MT: HS vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài. - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương. * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Nhận xét tiết học Thực hiện theo y/c HS xem tranh SGk/ 30 nhận xét Phát biểu HS nêu Trình bày, góp ý Lắng nghe HS suy nghĩ lựa chọn đề tài và vẽ Trưng bày theo tổ Bình chọn * Trẻ tham gia học cùng bạn. * HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Tuần 13 Ngày dạy: 15/11 Vẽ trang trí: trang trí đường diềm I. Mục tiêu: -Cảm nhận được vẽ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống. - HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích -GDHS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống. II. Chuẩn bị: - GV: Một số đường diềm. một số bài của năm học trước. - HS: vở vẽ. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Quan sát nhận xét. + MT: HS cảm nhận được vẽ đẹp trang trí đường diềm. . Em thấy đường diềm được trang trí ở những đồ vật nào ? . Những hoạ tiết nào được sử dụng để trang trí đường diềm? . Em có nhận xét gì về màu sắc của đường diềm H.1 SGK. - Kết luận: HĐ2: Cách vẽ trang trí đường diềm + MT: HS nắm cách trang trí đường diềm cân đối. - Gợi ý cách vẽ: . Tìm chiều dài, chiều rộng cho vừa tờ giấy; chia khoảng cách đều rồi kẻ các trục dọc. . Vẽ các mảng trang trí theo nhắc lại hoặc xen kẽ nhau. . Vẽ màu HĐ3: Thực hành + MT: HS vẽ đúng sạch đẹp. - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương. * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS xem tranh SGk/ 32 nhận xét Phát biểu HS xem tranh SGk/ 33 nhận ra cách vẽ Lắng nghe HS vẽ Trưng bày theo nhóm 4 Bình chọn * Trẻ tham gia học cùng bạn. * HS khá , giỏi sắp xếp hoạ tiết cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Tuần 14 Ngày dạy: 22/11 Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật I. Mục tiêu: - Hiểu đặc điểm hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.. - HS biết cách vẽ và vẽ được hai đồ vật gần với mẫu. -GDHS có ý thức yêu thích vẻ đẹp của đồ vật. II. Chuẩn bị: - GV: Hình gợi ý cách vẽ. một số bài của năm học trước. - HS: vở vẽ. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Quan sát nhận xét. + MT: HS nhận xét về hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu. . Mẫu có mấy đồ vật ?Gồm các đồ vật gì ? . Hình dáng, màu sắc, tỉ lệ, đậm nhạt của các đồ vật ? . Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau ? - Kết luận: HĐ2: Cách vẽ + MT: HS nắm cách vẽ từ bao quát đến chi tiết để vẽ hai vật gần giống mẫu. - Gợi ý cách vẽ: . So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang . Vẽ đường trục . Vẽ nét chính, sau đó vẽ chi tiết . Các vật khác tương tự. HĐ3: Thực hành + MT: HS vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương.GDHS * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS xem H.1 SGk/ 34 nhận xét Phát biểu HS QS mẫu Lắng nghe HS vẽ Trưng bày theo nhóm 6 Bình chọn * Trẻ tham gia học cùng bạn. * HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Tuần 15 Ngày dạy: 29/11 Vẽ tranh: Vẽ chân dung I. Mục tiêu: - Hiểu đặc điểm hình dáng, của một số khuôn mặt người. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung đơn giản. -GDHS biết quan tâm đến mọi người. II. Chuẩn bị: - GV: Hình gợi ý cách vẽ. Một số ảnh chân dung. - HS: vở vẽ. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Quan sát nhận xét. + MT: HS nhận xét được đặc điểm 1 số khuôn mặt người - Giới thiệu tranh chân dung Hỏi: . Khi QS ảnh em thấy thế nào ? . Khi QS tranh vẽ em có thấy khác với ảnh chụp không ? Vì sao ? - Kết luận: HĐ2: Cách vẽ chân dung + MT: HS nắm cách vẽ từ bao quát đến chi tiết để vẽ được chân dung gần giống mẫu. - Gợi ý cách vẽ: . Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa tờ giấy. . Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt . Tìm vị trí tóc, tai, mắt, mũi, miệng HĐ3: Thực hành + MT: HS vẽ được chân dung gần giống mẫu. - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương.GDHS * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS quan sát H.1, 2 SGK/35 Phát biểu HS QS mẫu Lắng nghe HS vẽ Trưng bày theo nhóm 6 Bình chọn * Trẻ tham gia học cùng bạn. * HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Tuần 16 Ngày dạy: 06/12 Tập nặn tạo dáng Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp I. Mục tiêu: - Hiểu cách tạo dáng con vật, hoặc ô tô bằng vỏ hộp. - HS biết cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp và vẽ được con vật, hoặc ô tô bằng vỏ hộp. -GDHS ham thích tư duy sáng tạo. II. Chuẩn bị: - GV: Một số vật mẫu và dụng cụ cho bài tạo dáng. - HS: vở vẽ. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Quan sát nhận xét. + MT: HS nhận xét được cách tạo dáng 1 số con vật. Hỏi: . Nêu tên 1 số sản phẩm tạo dáng mà em thích ? . Nêu các bộ phận của chúng. - Kết luận: HĐ2: Cách tạo dáng + MT: HS biết cách chọn hình để tạo dáng. - Gợi ý: . Chọn hình để tạo dáng . Tìm các bộ phận chính và màu sắc . Làm thêm các chi tiết . Làm mẫu - Kết luận HĐ3: Thực hành + MT: HS tạo dáng được con vật gần giống mẫu. - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương.GDHS * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS quan sát H.1 SGK/38 Phát biểu HS QS Lắng nghe HS thực hành theo nhóm đôi Trưng bày theo nhóm 6 Bình chọn * Trẻ tham gia học cùng bạn. * HS khá , giỏi hình tạo dáng cân đối, gần giống mẫu. Kí duyệt của tổ trưởng Kí duyệt của Ban giám hiệu trường Tuần 17 Ngày dạy: Vẽ trang trí: Trang trí hình vuông I. Mục tiêu: -Cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của nó vào trong cuộc sống. - HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được hình vuông theo ý thích -GDHS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống. II. Chuẩn bị: - GV: Một số trang trí hình vuông. Một số bài của năm học trước. - HS: vở vẽ. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Quan sát nhận xét. + MT: HS cảm nhận được vẽ đẹp trang trí hình vuông. - GV giới thiệu bài trang trí hình vuông . Kể 1 số vật được trang trí bằng hình vuông. . Những hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ? . Hoạ tiết chính to hay nhỏ, nằm ở đâu? - Kết luận: HĐ2: Cách vẽ trang trí hình vuông + MT: HS nắm cách trang trí hình vuông cân đối. - Gợi ý cách vẽ: . Vẽ hình vuông sao cho vừa tờ giấy . Vẽ các mảng trang trí . Vẽ màu HĐ3: Thực hành + MT: HS vẽ đúng, sạch đẹp. - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương. * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS QS nhận xét Phát biểu HS xem tranh SGk/ 41 nhận ra cách vẽ Lắng nghe HS vẽ Trưng bày theo nhóm 4 Bình chọn * HS khá , giỏi sắp xếp hoạ tiết cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Tuần 18 Ngày dạy: .. Vẽ theo mẫu: Tĩnh vật lọ và quả I. Mục tiêu: - Hiểu sụ khác nhau giữa lọ và quả về hình dạng, đặc điểm. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình lọ và quả gần với mẫu. -GDHS có ý thức yêu thích vẻ đẹp của đồ vật. II. Chuẩn bị: - GV: Hình gợi ý cách vẽ. một số bài của năm học trước. - HS: vở vẽ. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy HĐ của trò Đ chỉnh * Khởi động: HĐ1: Quan sát nhận xét. + MT: HS nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả . Nêu đặc điểm và hình dáng của mẫu và quả ? . So sánh tỉ lệ. - Kết luận: HĐ2: Cách vẽ + MT: HS nắm cách vẽ . - Gợi ý cách vẽ: . So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang . Vẽ đường trục . Vẽ nét chính, sau đó vẽ chi tiết . Vẽ quả tương tự. HĐ3: Thực hành + MT: HS vẽ được gần giống mẫu - Theo dõi giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương.GDHS * HĐ nối tiếp: - Nhận xét thái độ học tập Của HS. - Nhận xét tiết học - Dặn dò Hát HS xem H.1 SGk/ 42 nhận xét Phát biểu HS xem H.2 SGk/ 43 nhận xét HS QS mẫu Lắng nghe HS vẽ Trưng bày theo nhóm 6 Bình chọn Lắng nghe * HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

File đính kèm:

  • docmi thuat lop 4 tuan 11- 18.doc