Thường thức mĩ thuật. Xem tranh của hoạ sĩ
I. Mục tiêu:
-Hiểu được nội dung các tranh qua hình vẽ bố cục, màu sắc.
- HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh.
-GDHS lòng yêu thích môn mĩ thuật.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh vẽ chủ đề trẹn
- HS: vở vẽ. Sưu tầm tranh.
III. Các hoạt động dạy học:
9 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 tuần 11 đến 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Ngày dạy: 1/11
Thường thức mĩ thuật. Xem tranh của hoạ sĩ
I. Mục tiêu:
-Hiểu được nội dung các tranh qua hình vẽ bố cục, màu sắc.
- HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh.
-GDHS lòng yêu thích môn mĩ thuật.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh vẽ chủ đề trẹn
- HS: vở vẽ. Sưu tầm tranh.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Xem tranh về: Nông dân sản xuất.
+ MT: bước đầu giúp HS hiểu ND tranh có bố cục chặt chẽ, hình ảnh sinh động, màu sắc hài hoà.
- Y/c QS tranh SGk/28 thảo luận:
. Bức tranh vẽ đề tài gì ? Trong tranh có những hình ảnh nào ? Hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
- Kết luận:
HĐ2: Xem tranh : Gội đầu
+ MT: HS hiểu nội dung tranh có bố cục chặt chẽ.
. Tranh vẽ đề tài gì ?
. Hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
. Màu sắc thể hiện ra sao ?
. Bức tranh vẽ bằng chất liệu gì ?
HĐ3: Trưng bày tranh sưu tầm
+ MT: HS hiểu thêm về nội dung tranh thông qua hình ảnh bố cục.
- Trưng bày theo tổ
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Dặn dò
- Nhận xét tiết học
HĐ theo nhóm 6
Trình bày, góp ý
Phát biểu
Trưng bày theo tổ
Tham quan
Bình chọn
* Trẻ tham gia học cùng bạn.
* HS khá , giỏi chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh.
Tuần 12
Ngày dạy: 8/11
Vẽ tranh: Đề tài sinh hoạt
I. Mục tiêu:
-Hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hàng ngày.
- HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt. Vẽ được tranh đề tài sinh hoạt.
-GDHS lòng yêu thích tham gia vào công việc giúp gia đình.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh ảnh về đề tài sinh hoạt
- HS: vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Tìm chọn nội dung đề tài
+ MT: giúp HS tìm hiểu để chọn nội dung đề tài tranh vẽ.
- Y/c trao đổi nhóm 2 về nội dung đề tài
. Các tranh vẽ đề tài gì ? Vì sao em biết ?
. Em thích bức tranh nào ? Vì sao ?
. Kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà.
- Kết luận:
HĐ2: Cách vẽ tranh
+ MT: HS nắm cách vẽ đề tài sinh hoạt.
- Gợi ý cách vẽ:
. Vẻ hình ảnh chính trước ( HĐ của con người )
. Vẽ hình ảnh phụ sau ( cảnh vật ) để nội dung rõ và phong phú.
. Vẽ các dáng HĐ sao cho sinh động
. Vẽ màu tươi sáng có đậm nhạt.
HĐ3: Thực hành
+ MT: HS vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài.
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Nhận xét tiết học
Thực hiện theo y/c
HS xem tranh SGk/ 30 nhận xét
Phát biểu
HS nêu
Trình bày, góp ý
Lắng nghe
HS suy nghĩ lựa chọn đề tài và vẽ
Trưng bày theo tổ
Bình chọn
* Trẻ tham gia học cùng bạn.
* HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Tuần 13
Ngày dạy: 15/11
Vẽ trang trí: trang trí đường diềm
I. Mục tiêu:
-Cảm nhận được vẽ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích
-GDHS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
- GV: Một số đường diềm. một số bài của năm học trước.
- HS: vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Quan sát nhận xét.
+ MT: HS cảm nhận được vẽ đẹp trang trí đường diềm.
. Em thấy đường diềm được trang trí ở những đồ vật nào ?
. Những hoạ tiết nào được sử dụng để trang trí đường diềm?
. Em có nhận xét gì về màu sắc của đường diềm H.1 SGK.
- Kết luận:
HĐ2: Cách vẽ trang trí đường diềm
+ MT: HS nắm cách trang trí đường diềm cân đối.
- Gợi ý cách vẽ:
. Tìm chiều dài, chiều rộng cho vừa tờ giấy; chia khoảng cách đều rồi kẻ các trục dọc.
. Vẽ các mảng trang trí theo nhắc lại hoặc xen kẽ nhau.
. Vẽ màu
HĐ3: Thực hành
+ MT: HS vẽ đúng sạch đẹp.
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
HS xem tranh SGk/ 32 nhận xét
Phát biểu
HS xem tranh SGk/ 33 nhận ra cách vẽ
Lắng nghe
HS vẽ
Trưng bày theo nhóm 4
Bình chọn
* Trẻ tham gia học cùng bạn.
* HS khá , giỏi sắp xếp hoạ tiết cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Tuần 14
Ngày dạy: 22/11
Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật
I. Mục tiêu:
- Hiểu đặc điểm hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu..
- HS biết cách vẽ và vẽ được hai đồ vật gần với mẫu.
-GDHS có ý thức yêu thích vẻ đẹp của đồ vật.
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình gợi ý cách vẽ. một số bài của năm học trước.
- HS: vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Quan sát nhận xét.
+ MT: HS nhận xét về hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
. Mẫu có mấy đồ vật ?Gồm các đồ vật gì ?
. Hình dáng, màu sắc, tỉ lệ, đậm nhạt của các đồ vật ?
. Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau ?
- Kết luận:
HĐ2: Cách vẽ
+ MT: HS nắm cách vẽ từ bao quát đến chi tiết để vẽ hai vật gần giống mẫu.
- Gợi ý cách vẽ:
. So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang
. Vẽ đường trục
. Vẽ nét chính, sau đó vẽ chi tiết
. Các vật khác tương tự.
HĐ3: Thực hành
+ MT: HS vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.GDHS
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
HS xem H.1 SGk/ 34 nhận xét
Phát biểu
HS QS mẫu
Lắng nghe
HS vẽ
Trưng bày theo nhóm 6
Bình chọn
* Trẻ tham gia học cùng bạn.
* HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Tuần 15
Ngày dạy: 29/11
Vẽ tranh: Vẽ chân dung
I. Mục tiêu:
- Hiểu đặc điểm hình dáng, của một số khuôn mặt người.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung đơn giản.
-GDHS biết quan tâm đến mọi người.
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình gợi ý cách vẽ. Một số ảnh chân dung.
- HS: vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Quan sát nhận xét.
+ MT: HS nhận xét được đặc điểm 1 số khuôn mặt người
- Giới thiệu tranh chân dung
Hỏi: . Khi QS ảnh em thấy thế nào ?
. Khi QS tranh vẽ em có thấy khác với ảnh chụp không ? Vì sao ?
- Kết luận:
HĐ2: Cách vẽ chân dung
+ MT: HS nắm cách vẽ từ bao quát đến chi tiết để vẽ được chân dung gần giống mẫu.
- Gợi ý cách vẽ:
. Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa tờ giấy.
. Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt
. Tìm vị trí tóc, tai, mắt, mũi, miệng
HĐ3: Thực hành
+ MT: HS vẽ được chân dung gần giống mẫu.
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.GDHS
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
HS quan sát H.1, 2 SGK/35
Phát biểu
HS QS mẫu
Lắng nghe
HS vẽ
Trưng bày theo nhóm 6
Bình chọn
* Trẻ tham gia học cùng bạn.
* HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Tuần 16
Ngày dạy: 06/12
Tập nặn tạo dáng
Tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp
I. Mục tiêu:
- Hiểu cách tạo dáng con vật, hoặc ô tô bằng vỏ hộp.
- HS biết cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng vỏ hộp và vẽ được con vật, hoặc ô tô bằng vỏ hộp.
-GDHS ham thích tư duy sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
- GV: Một số vật mẫu và dụng cụ cho bài tạo dáng.
- HS: vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Quan sát nhận xét.
+ MT: HS nhận xét được cách tạo dáng 1 số con vật.
Hỏi: . Nêu tên 1 số sản phẩm tạo dáng mà em thích ?
. Nêu các bộ phận của chúng.
- Kết luận:
HĐ2: Cách tạo dáng
+ MT: HS biết cách chọn hình để tạo dáng.
- Gợi ý:
. Chọn hình để tạo dáng
. Tìm các bộ phận chính và màu sắc
. Làm thêm các chi tiết
. Làm mẫu
- Kết luận
HĐ3: Thực hành
+ MT: HS tạo dáng được con vật gần giống mẫu.
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.GDHS
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
HS quan sát H.1 SGK/38
Phát biểu
HS QS
Lắng nghe
HS thực hành theo nhóm đôi
Trưng bày theo nhóm 6
Bình chọn
* Trẻ tham gia học cùng bạn.
* HS khá , giỏi hình tạo dáng cân đối, gần giống mẫu.
Kí duyệt của tổ trưởng
Kí duyệt của Ban giám hiệu trường
Tuần 17
Ngày dạy:
Vẽ trang trí: Trang trí hình vuông
I. Mục tiêu:
-Cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của nó vào trong cuộc sống.
- HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được hình vuông theo ý thích
-GDHS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
- GV: Một số trang trí hình vuông. Một số bài của năm học trước.
- HS: vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Quan sát nhận xét.
+ MT: HS cảm nhận được vẽ đẹp trang trí hình vuông.
- GV giới thiệu bài trang trí hình vuông
. Kể 1 số vật được trang trí bằng hình vuông.
. Những hoạ tiết được sắp xếp như thế nào ?
. Hoạ tiết chính to hay nhỏ, nằm ở đâu?
- Kết luận:
HĐ2: Cách vẽ trang trí hình vuông
+ MT: HS nắm cách trang trí hình vuông cân đối.
- Gợi ý cách vẽ:
. Vẽ hình vuông sao cho vừa tờ giấy
. Vẽ các mảng trang trí
. Vẽ màu
HĐ3: Thực hành
+ MT: HS vẽ đúng, sạch đẹp.
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
HS QS nhận xét
Phát biểu
HS xem tranh SGk/ 41 nhận ra cách vẽ
Lắng nghe
HS vẽ
Trưng bày theo nhóm 4
Bình chọn
* HS khá , giỏi sắp xếp hoạ tiết cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Tuần 18
Ngày dạy: ..
Vẽ theo mẫu: Tĩnh vật lọ và quả
I. Mục tiêu:
- Hiểu sụ khác nhau giữa lọ và quả về hình dạng, đặc điểm.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình lọ và quả gần với mẫu.
-GDHS có ý thức yêu thích vẻ đẹp của đồ vật.
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình gợi ý cách vẽ. một số bài của năm học trước.
- HS: vở vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Đ chỉnh
* Khởi động:
HĐ1: Quan sát nhận xét.
+ MT: HS nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả
. Nêu đặc điểm và hình dáng của mẫu và quả ?
. So sánh tỉ lệ.
- Kết luận:
HĐ2: Cách vẽ
+ MT: HS nắm cách vẽ .
- Gợi ý cách vẽ:
. So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang
. Vẽ đường trục
. Vẽ nét chính, sau đó vẽ chi tiết
. Vẽ quả tương tự.
HĐ3: Thực hành
+ MT: HS vẽ được gần giống mẫu
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, tuyên dương.GDHS
* HĐ nối tiếp:
- Nhận xét thái độ học tập Của HS.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò
Hát
HS xem H.1 SGk/ 42 nhận xét
Phát biểu
HS xem H.2 SGk/ 43 nhận xét
HS QS mẫu
Lắng nghe
HS vẽ
Trưng bày theo nhóm 6
Bình chọn
Lắng nghe
* HS khá , giỏi sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
File đính kèm:
- mi thuat lop 4 tuan 11- 18.doc