Giáo án Mĩ thuật 5 - Bài: Sự liên kết thú vị của các hình khối (3 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 - Bài: Sự liên kết thú vị của các hình khối (3 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỰ LIấN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HèNH KHỐI
Thời lượng: 3 tiết
I/ mục tiêu
HS cần đạt được:
- Chỉ ra sự liờn kết của cỏc hỡnh khối trong đồ vật, sự vật, cỏc cụng trỡnh kiến
trỳc,..
-Tạo được hỡnh khối ba chiều từ vật liệu dễ tỡm và liờn kết chỳng thành cỏc đồ
vật, con vật, ngụi nhà, phương tiện giao thụng,..theo ý thớch.
- Giới thiệu, nhận xột và nờu được cảm nhận về sản phẩm của mỡnh, của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HèNH THỨC TỔ CHỨC
Phương phỏp: Cú thể vận dụng quy trỡnh
- Tạo hỡnh ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề
- Điờu khắc- Nghệ thuật tạo hỡnh khụng gian
Hỡnh thức tổ chức:
- Hoạt động cỏ nhõn.
- Hoạt động nhúm.
Ii/ đồ dùng VÀ PHƯƠNG TIỆN dạy- học
GV: Sỏch học Mĩ thuật lớp 5.
- Tranh, ảnh, đồ vật , mụ hỡnh con vật, ngụi nhà, .
- Những sản phẩm tạo hỡnh của học sinh đó được học.
HS: - Giấy màu, màu vẽ, hồ giỏn,kộo, cỏc vật tỡm được( vỏ đồ hộp, chai, đỏ,
sỏi,.. .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
Hoạt động 1 :Hướng dẫn tỡm hiểu
- Tổ chức cho hs hoạt động theo
nhúm -Hỡnh cầu,hỡnh lập phương, hỡnh
-Yờu cầu HS quan sỏt cỏc hỡnh khối hộp chữ nhật,hỡnh nún cụt, hỡnh
trong H2,1 để cựng nhau thảo luận theo trụ,hỡnh chop, hỡnh nún,
nhúm nờu tờn và đặc điểm của cỏc - HS quan sỏt hỡnh 2.2
hỡnh khối.
- Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 2.2, hoặc
một số đồ vật GV đó chuẩn bị và cho
biết đồ vật đú được tạo thành từ những - HS chỳ ý lắng nghe.
hỡnh khối chớnh nào?
-VD: cấu trỳc của cỏi phớch bao gồm 2
khối chớnh: Khối trụ( nắp và thõn), khối - HS quan sat H2.3 thảo luận
nún cụt( vai).
- Yờu cầu HS quan satsH2.3 thảo luận
để tỡm hiểu về hỡnh khối và cỏch tạo
sản phẩm từ cỏc hỡnh khối. VD: Ngụi nhà được kết hợp bởi hỡnh
hộp chữ nhật và hỡnh chop. Ngụi nhà - HS liờn hệ thực tế để kể tờn cỏc
được làm bằng bỡa cỏc-tụng và giấy đồ vật, cụng trỡnh kiến trỳc,.. được
màu. tạo nờn từ một số hỡnh khối.
-Yờu cầu HS liờn hệ thực tế để kể tờn
cỏc đồ vật, cụng trỡnh kiến trỳc,.. được
tạo nờn từ một số hỡnh khối.
-VD: Chựa Một Cột được liờn kết bởi 3
khối chớnh: Hỡnh trụ là chõn, thõn cú
dạng hỡnh hộp và mỏi cú dạng hỡnh - HS lắng nghe cụ nhận xột.
chúp.
*GV túm tắt:
+ Trong cuộc sống cú rất nhiều cụng
trỡnh kiến trỳc cỏc đồ vật,sự vật,
được tạo nờn bởi sự liờn kết của cỏc
hỡnh khối.
+ Cú thể tạo cỏc sản phẩm dựa trờn sự
liờn kết của cỏc hỡnh khối. - HS trả lời.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực
hiện
-Gợi ý cho HS thảo luận để lựa chọn
nội dung, hỡnh thức và vật liệu để tạo - HS quan sỏt sỏt H2.4và 2.5 sỏch
hỡnh sản phẩm từ sự liờn kết của cỏc HMT
hỡnh khối
+ Em đó chuẩn bị những vật liệu gi?
+ Từ vật liệu đú, em tạo được những
sản phẩm gỡ? Em sẽ thể hiện sản phẩm
đú như thế nào?
- Yờu cầu quan sỏt H2.4và 2.5 sỏch - Học sinh lắng nghe
HMT để tham khảo cỏch tạo sản phẩm.
VD1: Tạo hỡnh ngụi nhà bằng vỏ đồ
hộp và giấy màu.
VD2: Tạo con vật bằng cỏc vật liệu tỡm
được.
* GV túm tắt: - HS quan sỏt
+ Hỡnh thành ý tưởng tạo sản phẩm từ
những vật liệu đó chuẩn bị.
+ Liờn kết cỏc khối chớnh tạo dỏng sản
phẩm.
+ Thờm chi tiết trang trớ để hoàn thiện - Học sinh thực hiện cỏ nhõn hoặc
sản phẩm. nhúm.
- Yờu cầu HS quan sỏt H2.6 ham khảo
một số sản phẩm để cú ý tưởng tạo hỡnh sản phẩm của cỏ nhõn, nhúm.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực
hành
* Hoạt động cỏ nhõn - Học sinh thực hiện bài làm phối
+ Gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu đó hợp nhúm tạo thành bức tranh
chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý tưởng nhúm, theo tư vấn, gợi mở thờm
đó chọn. của gv.
Tiết 2
*Hoạt động nhúm:
+ Gợi ý HS lựa chọn một trong hai
cỏch sau để thể hiện:
-Thảo luận nhúm, thống nhất ý tưởng
về sản phẩm, sau đú thực hiện tạo hỡnh -HS lắng nghe ghi nhớ và thực
cỏc chi tiết chớnh sắp xếp thành một bố hiện
cục và thờm cỏc chi tiết tạo khụng gian
cho sản phẩm của nhúm.
-Chọn sản phẩm cỏ nhõn,sắp xếp thành
một bố cục và thờm cỏc chi tiết tạo
khụng gian cho sản phẩm của nhúm.
*Lưu ý: Sauk hi tạo khối chớnh từ cỏc
vật liệu tỡm được, cú thể dựng giấy bọc,
bồi lại trước khi liờn kết khối. - Cỏc nhúm lờn trưng bày sản
Cú thể sử dụng chất liệu khỏc nhau để phẩm theo hướng dẫn của Gv
trang trớ, hoàn thiện tỏc phẩm. - Lần lượt cỏc thành viờn của mỗi
TIẾT 3 nhúm lờn thuyết trỡnh về sản phẩm
4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày của mỡnh, nhúm theo cỏc hỡnh thức
đỏnh giỏ và giới thiệu sản phẩm. khỏc nhau, cỏc nhúm khỏc đặt cõu
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản hỏi cựng chia sẻ và bổ sung cho
phẩm. nhúm, bạn.
- Gợi ý cỏc học sinh khỏc tham gia đặt
cõu hỏi để khắc sõu kiến thức và phỏt
triển kĩ năng thuyết trỡnh tư đỏnh giỏ,
cựng chia sẻ, trỡnh bày cảm xỳc, học
tập lẫn nhau.
+ Sản phẩm của em được tạo bởi những
hỡnh khối gỡ? Sử dụng những vật liệu gỡ
để tạo hỡnh?
+ Trong quỏ trỡnh thực hành,em thấy
khú nhất ở cụng đoạn nào? Bằng cỏch
nào mà em khắc phục khú khăn để
hoàn thiện được sản phẩm của mỡnh?
+ Em hóy giới thiệu về sản phẩm của
nhúm mỡnh: -Tờn cỏc sản phẩm đó được tạo ra - Lắng nghe.
-Nội dung chủ đề
-Cỏch sắp xếp sản phẩm để thể hiện nội
dung chủ đề
-Thụng điệp mà nhúm muốn truyền đạt.
- Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. - Vệ sinh lớp.
Tuyờn dương học sinh tớch cực, động
viờn khuyến khớch cỏc học sinh chưa -Lắng nghe và ghi nhớ
hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực
hiện phần: Vận dụng sỏng tạo và chuẩn
bị đồ dựng cho tiết học sau.
- Vệ sinh lớp học
DẶN Dề:
Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm
và chuẩn bị đồ dựng cho chủ đề sau:
“Chỳng em với thế giới động vật”.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_5_bai_su_lien_ket_thu_vi_cua_cac_hinh_khoi.doc