Giáo án Mĩ thuật 5 - Bài: Sự liên kết thú vị của các hình khối (3 tiết) - Trần Mạnh Đức

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 - Bài: Sự liên kết thú vị của các hình khối (3 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỰ LIấN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HèNH KHỐI Thời lượng: 3 tiết I/ mục tiêu HS cần đạt được: - Chỉ ra sự liờn kết của cỏc hỡnh khối trong đồ vật, sự vật, cỏc cụng trỡnh kiến trỳc,.. -Tạo được hỡnh khối ba chiều từ vật liệu dễ tỡm và liờn kết chỳng thành cỏc đồ vật, con vật, ngụi nhà, phương tiện giao thụng,..theo ý thớch. - Giới thiệu, nhận xột và nờu được cảm nhận về sản phẩm của mỡnh, của bạn. II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HèNH THỨC TỔ CHỨC Phương phỏp: Cú thể vận dụng quy trỡnh - Tạo hỡnh ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề - Điờu khắc- Nghệ thuật tạo hỡnh khụng gian Hỡnh thức tổ chức: - Hoạt động cỏ nhõn. - Hoạt động nhúm. Ii/ đồ dùng VÀ PHƯƠNG TIỆN dạy- học GV: Sỏch học Mĩ thuật lớp 5. - Tranh, ảnh, đồ vật , mụ hỡnh con vật, ngụi nhà, . - Những sản phẩm tạo hỡnh của học sinh đó được học. HS: - Giấy màu, màu vẽ, hồ giỏn,kộo, cỏc vật tỡm được( vỏ đồ hộp, chai, đỏ, sỏi,.. . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 Hoạt động 1 :Hướng dẫn tỡm hiểu - Tổ chức cho hs hoạt động theo nhúm -Hỡnh cầu,hỡnh lập phương, hỡnh -Yờu cầu HS quan sỏt cỏc hỡnh khối hộp chữ nhật,hỡnh nún cụt, hỡnh trong H2,1 để cựng nhau thảo luận theo trụ,hỡnh chop, hỡnh nún, nhúm nờu tờn và đặc điểm của cỏc - HS quan sỏt hỡnh 2.2 hỡnh khối. - Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 2.2, hoặc một số đồ vật GV đó chuẩn bị và cho biết đồ vật đú được tạo thành từ những - HS chỳ ý lắng nghe. hỡnh khối chớnh nào? -VD: cấu trỳc của cỏi phớch bao gồm 2 khối chớnh: Khối trụ( nắp và thõn), khối - HS quan sat H2.3 thảo luận nún cụt( vai). - Yờu cầu HS quan satsH2.3 thảo luận để tỡm hiểu về hỡnh khối và cỏch tạo sản phẩm từ cỏc hỡnh khối. VD: Ngụi nhà được kết hợp bởi hỡnh hộp chữ nhật và hỡnh chop. Ngụi nhà - HS liờn hệ thực tế để kể tờn cỏc được làm bằng bỡa cỏc-tụng và giấy đồ vật, cụng trỡnh kiến trỳc,.. được màu. tạo nờn từ một số hỡnh khối. -Yờu cầu HS liờn hệ thực tế để kể tờn cỏc đồ vật, cụng trỡnh kiến trỳc,.. được tạo nờn từ một số hỡnh khối. -VD: Chựa Một Cột được liờn kết bởi 3 khối chớnh: Hỡnh trụ là chõn, thõn cú dạng hỡnh hộp và mỏi cú dạng hỡnh - HS lắng nghe cụ nhận xột. chúp. *GV túm tắt: + Trong cuộc sống cú rất nhiều cụng trỡnh kiến trỳc cỏc đồ vật,sự vật, được tạo nờn bởi sự liờn kết của cỏc hỡnh khối. + Cú thể tạo cỏc sản phẩm dựa trờn sự liờn kết của cỏc hỡnh khối. - HS trả lời. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện -Gợi ý cho HS thảo luận để lựa chọn nội dung, hỡnh thức và vật liệu để tạo - HS quan sỏt sỏt H2.4và 2.5 sỏch hỡnh sản phẩm từ sự liờn kết của cỏc HMT hỡnh khối + Em đó chuẩn bị những vật liệu gi? + Từ vật liệu đú, em tạo được những sản phẩm gỡ? Em sẽ thể hiện sản phẩm đú như thế nào? - Yờu cầu quan sỏt H2.4và 2.5 sỏch - Học sinh lắng nghe HMT để tham khảo cỏch tạo sản phẩm. VD1: Tạo hỡnh ngụi nhà bằng vỏ đồ hộp và giấy màu. VD2: Tạo con vật bằng cỏc vật liệu tỡm được. * GV túm tắt: - HS quan sỏt + Hỡnh thành ý tưởng tạo sản phẩm từ những vật liệu đó chuẩn bị. + Liờn kết cỏc khối chớnh tạo dỏng sản phẩm. + Thờm chi tiết trang trớ để hoàn thiện - Học sinh thực hiện cỏ nhõn hoặc sản phẩm. nhúm. - Yờu cầu HS quan sỏt H2.6 ham khảo một số sản phẩm để cú ý tưởng tạo hỡnh sản phẩm của cỏ nhõn, nhúm. 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành * Hoạt động cỏ nhõn - Học sinh thực hiện bài làm phối + Gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu đó hợp nhúm tạo thành bức tranh chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý tưởng nhúm, theo tư vấn, gợi mở thờm đó chọn. của gv. Tiết 2 *Hoạt động nhúm: + Gợi ý HS lựa chọn một trong hai cỏch sau để thể hiện: -Thảo luận nhúm, thống nhất ý tưởng về sản phẩm, sau đú thực hiện tạo hỡnh -HS lắng nghe ghi nhớ và thực cỏc chi tiết chớnh sắp xếp thành một bố hiện cục và thờm cỏc chi tiết tạo khụng gian cho sản phẩm của nhúm. -Chọn sản phẩm cỏ nhõn,sắp xếp thành một bố cục và thờm cỏc chi tiết tạo khụng gian cho sản phẩm của nhúm. *Lưu ý: Sauk hi tạo khối chớnh từ cỏc vật liệu tỡm được, cú thể dựng giấy bọc, bồi lại trước khi liờn kết khối. - Cỏc nhúm lờn trưng bày sản Cú thể sử dụng chất liệu khỏc nhau để phẩm theo hướng dẫn của Gv trang trớ, hoàn thiện tỏc phẩm. - Lần lượt cỏc thành viờn của mỗi TIẾT 3 nhúm lờn thuyết trỡnh về sản phẩm 4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày của mỡnh, nhúm theo cỏc hỡnh thức đỏnh giỏ và giới thiệu sản phẩm. khỏc nhau, cỏc nhúm khỏc đặt cõu - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản hỏi cựng chia sẻ và bổ sung cho phẩm. nhúm, bạn. - Gợi ý cỏc học sinh khỏc tham gia đặt cõu hỏi để khắc sõu kiến thức và phỏt triển kĩ năng thuyết trỡnh tư đỏnh giỏ, cựng chia sẻ, trỡnh bày cảm xỳc, học tập lẫn nhau. + Sản phẩm của em được tạo bởi những hỡnh khối gỡ? Sử dụng những vật liệu gỡ để tạo hỡnh? + Trong quỏ trỡnh thực hành,em thấy khú nhất ở cụng đoạn nào? Bằng cỏch nào mà em khắc phục khú khăn để hoàn thiện được sản phẩm của mỡnh? + Em hóy giới thiệu về sản phẩm của nhúm mỡnh: -Tờn cỏc sản phẩm đó được tạo ra - Lắng nghe. -Nội dung chủ đề -Cỏch sắp xếp sản phẩm để thể hiện nội dung chủ đề -Thụng điệp mà nhúm muốn truyền đạt. - Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. - Vệ sinh lớp. Tuyờn dương học sinh tớch cực, động viờn khuyến khớch cỏc học sinh chưa -Lắng nghe và ghi nhớ hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực hiện phần: Vận dụng sỏng tạo và chuẩn bị đồ dựng cho tiết học sau. - Vệ sinh lớp học DẶN Dề: Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dựng cho chủ đề sau: “Chỳng em với thế giới động vật”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_5_bai_su_lien_ket_thu_vi_cua_cac_hinh_khoi.doc