Giáo án Mĩ thuật 5 - Bài: Sự liên kết thú vị của các hình khối (3 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 - Bài: Sự liên kết thú vị của các hình khối (3 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỰ LIấN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HèNH KHỐI
 Thời lượng: 3 tiết
I/ mục tiêu
HS cần đạt được:
- Chỉ ra sự liờn kết của cỏc hỡnh khối trong đồ vật, sự vật, cỏc cụng trỡnh kiến 
trỳc,..
-Tạo được hỡnh khối ba chiều từ vật liệu dễ tỡm và liờn kết chỳng thành cỏc đồ 
vật, con vật, ngụi nhà, phương tiện giao thụng,..theo ý thớch.
- Giới thiệu, nhận xột và nờu được cảm nhận về sản phẩm của mỡnh, của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HèNH THỨC TỔ CHỨC
Phương phỏp: Cú thể vận dụng quy trỡnh
- Tạo hỡnh ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề
- Điờu khắc- Nghệ thuật tạo hỡnh khụng gian
Hỡnh thức tổ chức:
- Hoạt động cỏ nhõn. 
- Hoạt động nhúm.
Ii/ đồ dùng VÀ PHƯƠNG TIỆN dạy- học
GV: Sỏch học Mĩ thuật lớp 5.
- Tranh, ảnh, đồ vật , mụ hỡnh con vật, ngụi nhà, . 
- Những sản phẩm tạo hỡnh của học sinh đó được học.
HS: - Giấy màu, màu vẽ, hồ giỏn,kộo, cỏc vật tỡm được( vỏ đồ hộp, chai, đỏ, 
sỏi,.. .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
 Tiết 1
 Hoạt động 1 :Hướng dẫn tỡm hiểu
 - Tổ chức cho hs hoạt động theo 
 nhúm -Hỡnh cầu,hỡnh lập phương, hỡnh 
 -Yờu cầu HS quan sỏt cỏc hỡnh khối hộp chữ nhật,hỡnh nún cụt, hỡnh 
 trong H2,1 để cựng nhau thảo luận theo trụ,hỡnh chop, hỡnh nún,
 nhúm nờu tờn và đặc điểm của cỏc - HS quan sỏt hỡnh 2.2
 hỡnh khối.
 - Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh 2.2, hoặc 
 một số đồ vật GV đó chuẩn bị và cho 
 biết đồ vật đú được tạo thành từ những - HS chỳ ý lắng nghe.
 hỡnh khối chớnh nào?
 -VD: cấu trỳc của cỏi phớch bao gồm 2 
 khối chớnh: Khối trụ( nắp và thõn), khối - HS quan sat H2.3 thảo luận
 nún cụt( vai).
 - Yờu cầu HS quan satsH2.3 thảo luận 
 để tỡm hiểu về hỡnh khối và cỏch tạo 
 sản phẩm từ cỏc hỡnh khối. VD: Ngụi nhà được kết hợp bởi hỡnh 
hộp chữ nhật và hỡnh chop. Ngụi nhà - HS liờn hệ thực tế để kể tờn cỏc 
được làm bằng bỡa cỏc-tụng và giấy đồ vật, cụng trỡnh kiến trỳc,.. được 
màu. tạo nờn từ một số hỡnh khối.
-Yờu cầu HS liờn hệ thực tế để kể tờn 
cỏc đồ vật, cụng trỡnh kiến trỳc,.. được 
tạo nờn từ một số hỡnh khối.
-VD: Chựa Một Cột được liờn kết bởi 3 
khối chớnh: Hỡnh trụ là chõn, thõn cú 
dạng hỡnh hộp và mỏi cú dạng hỡnh - HS lắng nghe cụ nhận xột.
chúp.
*GV túm tắt: 
+ Trong cuộc sống cú rất nhiều cụng 
trỡnh kiến trỳc cỏc đồ vật,sự vật, 
được tạo nờn bởi sự liờn kết của cỏc 
hỡnh khối.
+ Cú thể tạo cỏc sản phẩm dựa trờn sự 
liờn kết của cỏc hỡnh khối. - HS trả lời.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực 
hiện
-Gợi ý cho HS thảo luận để lựa chọn 
nội dung, hỡnh thức và vật liệu để tạo - HS quan sỏt sỏt H2.4và 2.5 sỏch 
hỡnh sản phẩm từ sự liờn kết của cỏc HMT 
hỡnh khối
+ Em đó chuẩn bị những vật liệu gi?
+ Từ vật liệu đú, em tạo được những 
sản phẩm gỡ? Em sẽ thể hiện sản phẩm 
đú như thế nào?
- Yờu cầu quan sỏt H2.4và 2.5 sỏch - Học sinh lắng nghe
HMT để tham khảo cỏch tạo sản phẩm.
VD1: Tạo hỡnh ngụi nhà bằng vỏ đồ 
hộp và giấy màu.
VD2: Tạo con vật bằng cỏc vật liệu tỡm 
được.
* GV túm tắt: - HS quan sỏt 
+ Hỡnh thành ý tưởng tạo sản phẩm từ 
những vật liệu đó chuẩn bị.
+ Liờn kết cỏc khối chớnh tạo dỏng sản 
phẩm.
+ Thờm chi tiết trang trớ để hoàn thiện - Học sinh thực hiện cỏ nhõn hoặc 
sản phẩm. nhúm.
- Yờu cầu HS quan sỏt H2.6 ham khảo 
một số sản phẩm để cú ý tưởng tạo hỡnh sản phẩm của cỏ nhõn, nhúm.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực 
hành
* Hoạt động cỏ nhõn - Học sinh thực hiện bài làm phối 
+ Gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu đó hợp nhúm tạo thành bức tranh 
chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý tưởng nhúm, theo tư vấn, gợi mở thờm 
đó chọn. của gv.
 Tiết 2
*Hoạt động nhúm:
+ Gợi ý HS lựa chọn một trong hai 
cỏch sau để thể hiện:
-Thảo luận nhúm, thống nhất ý tưởng 
về sản phẩm, sau đú thực hiện tạo hỡnh -HS lắng nghe ghi nhớ và thực 
cỏc chi tiết chớnh sắp xếp thành một bố hiện 
cục và thờm cỏc chi tiết tạo khụng gian 
cho sản phẩm của nhúm.
-Chọn sản phẩm cỏ nhõn,sắp xếp thành 
một bố cục và thờm cỏc chi tiết tạo 
khụng gian cho sản phẩm của nhúm.
*Lưu ý: Sauk hi tạo khối chớnh từ cỏc 
vật liệu tỡm được, cú thể dựng giấy bọc, 
bồi lại trước khi liờn kết khối. - Cỏc nhúm lờn trưng bày sản 
 Cú thể sử dụng chất liệu khỏc nhau để phẩm theo hướng dẫn của Gv
trang trớ, hoàn thiện tỏc phẩm. - Lần lượt cỏc thành viờn của mỗi 
TIẾT 3 nhúm lờn thuyết trỡnh về sản phẩm 
4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày của mỡnh, nhúm theo cỏc hỡnh thức 
đỏnh giỏ và giới thiệu sản phẩm. khỏc nhau, cỏc nhúm khỏc đặt cõu 
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản hỏi cựng chia sẻ và bổ sung cho 
phẩm. nhúm, bạn.
- Gợi ý cỏc học sinh khỏc tham gia đặt 
cõu hỏi để khắc sõu kiến thức và phỏt 
triển kĩ năng thuyết trỡnh tư đỏnh giỏ, 
cựng chia sẻ, trỡnh bày cảm xỳc, học 
tập lẫn nhau. 
+ Sản phẩm của em được tạo bởi những 
hỡnh khối gỡ? Sử dụng những vật liệu gỡ 
để tạo hỡnh?
+ Trong quỏ trỡnh thực hành,em thấy 
khú nhất ở cụng đoạn nào? Bằng cỏch 
nào mà em khắc phục khú khăn để 
hoàn thiện được sản phẩm của mỡnh?
+ Em hóy giới thiệu về sản phẩm của 
nhúm mỡnh: -Tờn cỏc sản phẩm đó được tạo ra - Lắng nghe.
-Nội dung chủ đề
-Cỏch sắp xếp sản phẩm để thể hiện nội 
dung chủ đề
-Thụng điệp mà nhúm muốn truyền đạt.
- Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. - Vệ sinh lớp.
Tuyờn dương học sinh tớch cực, động 
viờn khuyến khớch cỏc học sinh chưa -Lắng nghe và ghi nhớ
hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực 
hiện phần: Vận dụng sỏng tạo và chuẩn 
bị đồ dựng cho tiết học sau.
- Vệ sinh lớp học
DẶN Dề:
Nhắc nhở học sinh bảo quản sản phẩm 
và chuẩn bị đồ dựng cho chủ đề sau: 
“Chỳng em với thế giới động vật”.
            File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_5_bai_su_lien_ket_thu_vi_cua_cac_hinh_khoi.doc



