Giáo án Mĩ thuật 6 - Chủ đề 1, Tiết 2: Chân dung bạn em - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 12/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 6 - Chủ đề 1, Tiết 2: Chân dung bạn em - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/9/2022 CHỦ ĐỀ 1: KẾT NỐI BẠN BÈ TIẾT 2 CHÂN DUNG BẠN EM I.Mục tiêu (Như tiết 1) II.Thiết bị dạy học (Như tiết 1) III.Tiến trình dạy học: 1,Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số,kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh .Gv tổ chức cho học sinh hát bài hát có nói về tình bạn 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Sáng tạo, thảo luận) a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung phùhợp vẽ bức tranh chân dung ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sảnphẩm b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ, tổ chứccho HS thực hành sáng tạo sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận xét vềtranh vẽ. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài, thông tin chia sẻ vềsản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhóm, thảo luận, nhận xét d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + Bước 1: Tìm bố cục và vẽ phác hình dáng Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng chính của nhân vật (khuôn mặt, trang - GV cho HS quan sát hình ảnh các nhân vật từ các phục,...) cận đối trên vùng miền. khổ giấy - GV gợi ý cho HS tìm hiểu, chia sẻ ý tưởng sáng tạo + Bước 2: Vẽ chi tiết của mình về tranh chân dung theo những gợi ý: các bộ phận. Chú ý những đặc điểm riêng + Em sẽ vẽ chân dung bạn nào? Bạn có đặc điểm chân biệt của nhân vật (mắt, dung gì nổi bật? tóc, trang phục,..), sự cân đối về tỉ lệ các bộ + Em sẽ chọn hình ảnh nào để vẽ về bạn (chỉ vẽ khuôn hình dáng chính của mặt hay có cả trang phục, hình ảnh trang trí về bạn,...)? nhân vật (khuôn mặt, + Em sẽ vẽ chân dung bằng cách nào? Em chọn vật trang phục,...) cận đối liệu gì để vẽ chân dung: màu sáp,màu nước hay màu trên khổ giấy bột,...? Em vẽ hình bằng nét trước rồi vẽ màu hay vẽ - Cách 2: Vẽ bằng các mảng màu trước và vẽ các nét chi tiết sau? mảng màu: Nhiệm vụ 2: Thực hành + Bước 1: Vẽ nền bằng – GV hướng dẫn HS trao đổi, đưa ra ý kiến về cách vẽ mảng màu tranh chân dung. lớn từ một hoặc nhiều - GV gợi ý HS cách vẽ tranh chân dung theo gợi ý: màu Cách 1: Vẽ hình bằng nét + Bước 2: Dùng bút màu vẽ các + Bước 1: Tìm bố cục và vẽ phác hình dáng chính của nhân vật (khuôn mặt, trang phục,...)cân đối trên khổ hình mảng tạo hình ảnh giấy cho nhân + Bước 2: Vẽ chi tiết các bộ phận. Chú ýnhững đặc vật về khuôn mặt, đầu điểm riêng biệt của nhân vật (mắt,tóc, trang phục,..), tóc, quầnáo sự cân đối về tỉ lệ các bộhình dáng chính của nhân + Bước 3: Vẽ thêm các vật(khuôn mặt, trang phục,...) cận đốitrên khổ giấy chi tiết để + Bước 3: Vẽ màu và hoàn thiện.Có thể thêm một vài làm rõ đặc điểm nhận chi tiết cầnthiết để hoàn thiện tranh. Chú ýmàu sắc hài vật hoà thể hiện đượctính cách, cảm xúc của nhân vật 3. Thảo luận - Trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc xung quanh lớp để HS giới thiệu, chia sẻ về bức bức của mình về: nội dung, hình thức và lựa chọn bức tranh em yêu thích, nêu cảm nhận về bức tranh. - Cách 2: Vẽ bằng mảng màu: + Bước 1: Vẽ nền bằng mảng màulớn từ một hoặc nhiều màu + Bước 2: Dùng bút màu vẽ cáchình mảng tạo hình ảnh cho nhânvật về khuôn mặt, đầu tóc, quầnáo + Bước 3: Vẽ thêm các chi tiết đểlàm rõ đặc điểm nhận vật Đây là bạn Ngọc Mai, bạn ấy là người đã ngồi cạnh em trong năm học lớp 6 này. Bạn Ngọc Mai có khuôn mặt hình trái xoan, bạn có đôi mắt tròn to như mắt bồ - GV yêu cầu mỗi HS vẽ một hoặc nhiều bức tranh câu. Mái tóc của bạn chân dung về người bạn của mình. cắt ngắn ngang vai. - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm sau khi hoàn thiện và chia sẻ về bức tranh của mình. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện bài vẽ tranh - GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thựchành Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảoluận - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc xung quanh lớp để HS giới thiệu, chia sẻ về bức bức của mình về: nội dung, hình thức và lựa chọn bức tranh em yêu thích, nêu cảm nhận về bức tranh. Đây là bạn Ngọc Mai, bạn ấy là người đã ngồi cạnh em trong năm học lớp 6 này. Bạn Ngọc Mai có khuôn mặt hình trái xoan, bạn có đôi mắt tròn to như mắt bồ câu. Mái tóc của bạn cắt ngắn ngang vai. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,chuyển sang nội dung mới. HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để ứng dụng vào bài học cuộc sống. c. Sản phẩm học tập: ý tưởng vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống d. Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trong SGK để thấy nghệ thuật vẽ chân dungcòn được ứng dụng vào biểu diễn sân khấu như hoá trang, mặt nạ tuồng... (đặcđiểm, tính cách của nhân vật được vẽ trực tiếp lên mặt nghệ sĩ biểu diễn). - Có thể tạo tranh chân dung bằng những cách độc đáo từ rau, củ, quả như trongtranh của hoạ sĩ Giuseppe Arcimboldo hoặc bằng các kĩ thuật khác như: xé dán, gắn, ghép các vật liệu,... - Ứng dụng sản phẩm tranh chân dung để làm đồ trang trí, quà tặng, trong cuộc sống. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà thực hiện yêu cầu. - GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học : + Tranh chân dung là tranh vẽ về người thể hiện được đặc điểm bề ngoài cũng như tính cách, trạng thái cảm xúc của nhân vật thông qua các yếu tố ngôn ngữ tạo hình: đường nét, màu sắc, bố cục,... + Tranh chân dung được vẽ với nhiều hình thức và chất liệu khác nhau. + Màu sắc cũng thể hiện cá tính của nhân vật, tình cảm của người vẽ. + Để vẽ chân dung đạt hiệu quả thì việc quan sát và nhận ra đặc điểm riêng của nhân vật là rất quan trọng. GV nhắc HS : - Xem trước bài 2 , SGK Mĩ thuật 6 - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 2

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_6_chu_de_1_tiet_2_chan_dung_ban_em_nam_hoc.docx