Giáo án Mĩ thuật 6 - Chủ đề 1, Tiết 2: Chân dung bạn em - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 6 - Chủ đề 1, Tiết 2: Chân dung bạn em - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/9/2022
CHỦ ĐỀ 1: KẾT NỐI BẠN BÈ
TIẾT 2
CHÂN DUNG BẠN EM
I.Mục tiêu (Như tiết 1)
II.Thiết bị dạy học (Như tiết 1)
III.Tiến trình dạy học:
1,Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số,kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
.Gv tổ chức cho học sinh hát bài hát có nói về tình bạn
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Sáng tạo, thảo luận)
a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung
phùhợp vẽ bức tranh chân dung ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về
sảnphẩm
b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ, tổ
chứccho HS thực hành sáng tạo sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận
xét vềtranh vẽ.
c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài, thông tin chia sẻ
vềsản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhóm, thảo luận, nhận xét
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN
PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + Bước 1: Tìm bố cục
và vẽ phác hình dáng
Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng chính của nhân vật
(khuôn mặt, trang
- GV cho HS quan sát hình ảnh các nhân vật từ các phục,...) cận đối trên
vùng miền. khổ giấy
- GV gợi ý cho HS tìm hiểu, chia sẻ ý tưởng sáng tạo + Bước 2: Vẽ chi tiết
của mình về tranh chân dung theo những gợi ý: các bộ phận. Chú ý
những đặc điểm riêng
+ Em sẽ vẽ chân dung bạn nào? Bạn có đặc điểm chân biệt của nhân vật (mắt,
dung gì nổi bật? tóc, trang phục,..), sự
cân đối về tỉ lệ các bộ
+ Em sẽ chọn hình ảnh nào để vẽ về bạn (chỉ vẽ khuôn
hình dáng chính của
mặt hay có cả trang phục, hình ảnh trang trí về bạn,...)?
nhân vật (khuôn mặt,
+ Em sẽ vẽ chân dung bằng cách nào? Em chọn vật trang phục,...) cận đối
liệu gì để vẽ chân dung: màu sáp,màu nước hay màu trên khổ giấy
bột,...? Em vẽ hình bằng nét trước rồi vẽ màu hay vẽ
- Cách 2: Vẽ bằng
các mảng màu trước và vẽ các nét chi tiết sau?
mảng màu:
Nhiệm vụ 2: Thực hành
+ Bước 1: Vẽ nền bằng
– GV hướng dẫn HS trao đổi, đưa ra ý kiến về cách vẽ mảng màu
tranh chân dung.
lớn từ một hoặc nhiều
- GV gợi ý HS cách vẽ tranh chân dung theo gợi ý: màu
Cách 1: Vẽ hình bằng nét + Bước 2: Dùng bút
màu vẽ các
+ Bước 1: Tìm bố cục và vẽ phác hình dáng chính của
nhân vật (khuôn mặt, trang phục,...)cân đối trên khổ hình mảng tạo hình ảnh
giấy cho nhân
+ Bước 2: Vẽ chi tiết các bộ phận. Chú ýnhững đặc vật về khuôn mặt, đầu
điểm riêng biệt của nhân vật (mắt,tóc, trang phục,..), tóc, quầnáo
sự cân đối về tỉ lệ các bộhình dáng chính của nhân
+ Bước 3: Vẽ thêm các
vật(khuôn mặt, trang phục,...) cận đốitrên khổ giấy
chi tiết để + Bước 3: Vẽ màu và hoàn thiện.Có thể thêm một vài làm rõ đặc điểm nhận
chi tiết cầnthiết để hoàn thiện tranh. Chú ýmàu sắc hài vật
hoà thể hiện đượctính cách, cảm xúc của nhân vật
3. Thảo luận
- Trưng bày sản phẩm
lên bảng hoặc xung
quanh lớp để HS giới
thiệu, chia sẻ về bức
bức của mình về: nội
dung, hình thức và lựa
chọn bức tranh em yêu
thích, nêu cảm nhận về
bức tranh.
- Cách 2: Vẽ bằng mảng màu:
+ Bước 1: Vẽ nền bằng mảng màulớn từ một hoặc
nhiều màu
+ Bước 2: Dùng bút màu vẽ cáchình mảng tạo hình
ảnh cho nhânvật về khuôn mặt, đầu tóc, quầnáo
+ Bước 3: Vẽ thêm các chi tiết đểlàm rõ đặc điểm nhận
vật
Đây là bạn Ngọc Mai,
bạn ấy là người đã ngồi
cạnh em trong năm học
lớp 6 này. Bạn Ngọc
Mai có khuôn mặt hình
trái xoan, bạn có đôi
mắt tròn to như mắt bồ - GV yêu cầu mỗi HS vẽ một hoặc nhiều bức tranh câu. Mái tóc của bạn
chân dung về người bạn của mình. cắt ngắn ngang vai.
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm sau khi hoàn thiện
và chia sẻ về bức tranh của mình.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện bài vẽ tranh
- GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thựchành
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảoluận
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc
xung quanh lớp để HS giới thiệu, chia sẻ về bức bức
của mình về: nội dung, hình thức và lựa chọn bức
tranh em yêu thích, nêu cảm nhận về bức tranh.
Đây là bạn Ngọc Mai, bạn ấy là người đã ngồi cạnh
em trong năm học lớp 6 này. Bạn Ngọc Mai có khuôn mặt hình trái xoan, bạn có đôi mắt tròn to như mắt bồ
câu. Mái tóc của bạn cắt ngắn ngang vai.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,chuyển sang
nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để
nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để ứng dụng vào bài học cuộc sống.
c. Sản phẩm học tập: ý tưởng vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống
d. Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trong SGK để thấy nghệ thuật vẽ chân
dungcòn được ứng dụng vào biểu diễn sân khấu như hoá trang, mặt nạ tuồng...
(đặcđiểm, tính cách của nhân vật được vẽ trực tiếp lên mặt nghệ sĩ biểu diễn).
- Có thể tạo tranh chân dung bằng những cách độc đáo từ rau, củ, quả như
trongtranh của hoạ sĩ Giuseppe Arcimboldo hoặc bằng các kĩ thuật khác như: xé
dán, gắn, ghép các vật liệu,... - Ứng dụng sản phẩm tranh chân dung để làm đồ trang trí, quà tặng, trong cuộc
sống.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà thực hiện yêu cầu.
- GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học :
+ Tranh chân dung là tranh vẽ về người thể hiện được đặc điểm bề ngoài cũng như
tính cách, trạng thái cảm xúc của nhân vật thông qua các yếu tố ngôn ngữ tạo hình:
đường nét, màu sắc, bố cục,...
+ Tranh chân dung được vẽ với nhiều hình thức và chất liệu khác nhau.
+ Màu sắc cũng thể hiện cá tính của nhân vật, tình cảm của người vẽ.
+ Để vẽ chân dung đạt hiệu quả thì việc quan sát và nhận ra đặc điểm riêng của
nhân vật là rất quan trọng.
GV nhắc HS :
- Xem trước bài 2 , SGK Mĩ thuật 6
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 2
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_6_chu_de_1_tiet_2_chan_dung_ban_em_nam_hoc.docx



