I. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu hình dáng khuôn mặt người.
- Tập vẽ tranh chân dung người thân gia đình hoặc bạn bè.
- Yêu quý người than và bạn bè.
- HS khá, giỏi: vẽ khuôn mặt tượng đối, sắp xếp hình ảnh cân đối, màu sắc phù hợp.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh ảnh chân dung các lứa tuổi,
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ chân dung của học sinh năm cũ,
- Học sinh: - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
5 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Bài 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khối 1: Bài 8
vẽ hình vuông và hình chữ nhật
I. Mục tiêu
- HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật.
- Biết cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật
- Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
- HS Khá giỏi vẽ được cân đối các dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: - Một vài đồ vật là hình vuông, hình chữ nhật,
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
- Bài vẽ của học sinh.
Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, sáp màu .
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của GV HĐ của HS
- Giới thiệu bài
*HĐ1: Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật
- Giới thiệu một số đồ vật cái bảng con, quyển vở,
Viên gạch, gợi ý để học sinh nhận ra
+ Cái bảng là hình chữ nhật
+ Viên gạch là hình vuông - HS quan sát hình minh
hoạ trong vở tập vẽ..
*HĐ2: Cách vẽ ( 5 phút)
- Vẽ trước hai nét ngang hoặc hai nét dọc
bằng nhau cách đều nhau
- Vẽ tiếp hai nét dọc hoặc hai nét ngang còn lại
- Cho học sinh quan sát một số bức tranh - Cả lớp quan sát
*HĐ3: Thực hành ( 18 phút)
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài học
- Vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo ra cửa ra vào,
cửa sổ hoặc lan can của hai ngôi nhà.
- Vẽ thêm hình để bài vẽ phong phú hơn
(hàng rào, mặt trời, cây) - Học sinh tiến hành làm bài
- Giáo viên quuan sát hướng dẫn bổ sung để
học sinh hoàn thành bài tại lớp.
* 4: Nhận xét đánh giá ( 4 phút)
- Chọn một số bài cần đánh giá . - HS đánh giá theo cảm
nhận riêng.
- Giáo viên tóm tắt nhận xét tuyên dương
học sinh làm bai tốt.
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
Khối 2 : Bài 8: Thường thức mỹ thuật
Xem tranh tiếng đàn bầu
(Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sĩ Tốt)
I. Mục tiêu
- Học sinh làm quen và tiếp xúc, tìm hiểu với tranh sơn dầu của hoạ sĩ.
- Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc của tranh.
- HS khá, giỏi : Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II. Chuẩn bị
Giáo viên:- Sưu tầm một vài bức tranh của hoạ sĩ bằng các chất liệu khác nhau,
- Tranh của học sinh.
Học sinh: - Vở tập vẽ .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của GV HĐ của HS
- Giới thiệu bài
* HĐ1: Xem tranh
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh ở vở tập vẽ
và đặt câu hỏi - Học sinh quan sát
+ Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ,
+Tranh vẽ mấy người?
+ Anh Bộ đội và hai em bé đang làm gì?
+ Em có thích tranh này không?
+ Trong tranh hoạ sĩ sử dụng những mầu nào - Học sinh thảo luận theo nhóm và hệ thống để trả lời
- Giáo viên bổ sung
+ Quê quán của hoạ sĩ
+ Các tác phẩm ông đã vẽ
+ Nội dung của tranh”Tiếng đàn bầu”
(GV vừa giảng vừa chỉ vào hình vẽ của
tranh để HS nhận biết) + HS quan sát lên bảng
HS khá giỏi trả lời, HS TB
nhắc lại
*HĐ2: Nhận xét đánh giá
- Giáo viên nhận xét đánh giá giờ học
- Khen ngợi một số học sinh phát biểu bài tốt
-Dặn dò: Chuẩn bị bài sau.
khối 3: Bài 8: Vẽ tranh
Vẽ chân dung
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu hình dáng khuôn mặt người.
- Tập vẽ tranh chân dung người thân gia đình hoặc bạn bè.
- Yêu quý người than và bạn bè.
- HS khá, giỏi: vẽ khuôn mặt tượng đối, sắp xếp hình ảnh cân đối, màu sắc phù hợp.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh ảnh chân dung các lứa tuổi,
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ chân dung của học sinh năm cũ,
- Học sinh: - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của GV HĐ của HS
- Giới thiệu bài.
* HĐ1: Tìm hiểu về tranh chân dung(7 phút)
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số tranh
Chân dung của các bạn thiếu nhi.
+ Các bức tranh này vẽ một nửa người hay,
hay toàn thân. - Tranh CD vẽ thể hiện khuôn
mặt là chủ yếu.
+ HS quan sát tranh
+ Tranh chân dung vẽ những gì ?
+ Ngoài vẽ khuôn mặt còn vẽ những gì nữa ?
*HĐ2: Cách vẽ (5 phút)
- Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ.
- Có thể quan sát bạn trong lớp hoặc vẽ
theo trí nhớ.
- Dự định vẽ khuôn mặt hay toàn thân.
- Vẽ chính diện hay vẽ nghiêng.
- Vẽ hình khuôn mặt trước, mái tóc cổ, vai sau .
- Vẽ chi tiết.
- Gợi ý cách vẽ màu - HS QS và tìm ra cách vẽ,HS
khá nhắc lại
* HĐ3: Thực hành (18 phút)
- Giáo viên gợi ý để học sinh chọn đối tượng
cần vẽ
- Hướng dẫn bổ sung giúp học sinh hoàn
thành bài tại lớp - Học sinh thực hành
* 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên chọn một số bài tiêu biểu của 3 nhóm - HS nhận xét theo cảm nhận riêng
- Giáo viên tóm tắt và đánh giá
Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau.
khối 4: Bài 8 : Tập nặn tạo dáng
Nặn con vật quen thuộc
I. Mục tiêu
- Học sinh biết được hình dáng, đặc điểm của con vật,
- Học sinh biết cách vẽ và nặn được các con vật theo ý thích,
- HS khá, giỏi: Biết vẽ cân đối gần giống con vật mẫu.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: - Tranh ảnh một số con vật quen thuộc,
- Hình gợi ý cách vẽ,
- Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Học sinh: - Sách giáo khoa, Giấy vẽ,
- Bút chì tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của GV HĐ của HS
- Giới thiệu bài
*HĐ1: Quan sát nhận xét (7 phút)
- Giáo viên dùng tranh ảnh cho học sinh quan sát:
Hệ thống câu hỏi tìm hiểu bài:
+ Đây là con vật gì?
+ Hình dáng và các bộ phận của con vật như thế nào?
+ Nhận xét về đặc điểm nổi bật? + Hình dáng thay đổi khi
Hoạt động
+ HS QS đồng loạt cả lớp.
- Học sinh hệ thống câu trả lời
- Giáo viên nhận xét và bổ sung.
* HĐ 2: Cách vẽ(5 phút)
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình và hướng
dẫn cách vẽ .
+ Vẽ khung hình chung của các bộ phận chính
( Đầu, mình)
+ Vẽ các nét của bộ phận(chân, tai, mắt, đuôi,)
+ Vẽ chi tiết và vẽ thêm các hình ảnh phụ
+ Vẽ màu - HS quan sát,nhắc lai CV
* HĐ3: Thực hành (18 phút)
- Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh của
học sinh năm trước, - HS quan sát và thực hành
- Giáo viên quan sát vàbổ sung giúp học sinh hoàn
thành bài tại lớp
* 4: Nhận xét đánh giá
- Chọn một số bài cần đánh giá. - HS quan sát và đánh
giá theo cảm nhận riêng
- Giáo viên tóm tắt và bổ sung.
Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau.
Khối 5 Bài 8: Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu
I. Mục tiêu
- HS hiểu hình dáng, đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được gần giống mẫu.
- HS khá, giỏi: sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị
GV:- SGK, một vài mẫu có dạng hình trụ và hình cầu khác nhau
- Bài vẽ của HS lớp trước, hình hướng dẫn cách vẽ...
HS: - SGK, giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy
III . Các HĐ dạy- học chủ yếu
- Giới thiệu bài: chọn nội dung giới thiệu
trực tiếp sao cho phù hợp
HĐ của GV HĐ của HS
HĐ1: Quan sát nhận xét( 7 Ph)
- GV cho HS quan sát một số vật mẫu có
dạng hình trụ & hình cầu đồng thời yêu cầu
HS quan sát tìm ra đồ vật, các loại quả có
dạng hình trụ & hình cầu. ví dụ: Quả cam,
quả bưởi hộp trè...
gợi ý để HS nhận xét về:
+ Tỉ lệ,hình dáng & cấu trúc của mẫu
+ màu sắc + HS quan sát đồng loạt cả lớp
*HĐ2: Cách vẽ (5 phút)
- GV bày mẫu
- GV gợi ý HS cách vẽ bằng hình mẫu và
vẽ mẫu trực tiếp trên bảng
+ xác định khung hình chung, khung
hình riêng của từng vật mẫu
+ Tìm tỉ lệ & phác hình bằng nét
+ Vẽ nét chi tiết + HS quan sát cách vẽ, Hs giỏi nhắc
lại cách vẽ
+ vẽ màu theo ý thích
*HĐ3: Thực hành(17phút)
- GV cho HS quan sát một số bài mẫu
của HS năm trước + lớp chia làm 4 nhóm để thực hành - GV quan sát hướng dẩn HS hoàn thành
bài tại lớp
* 4: Nhận xét đánh giá (4phút)
- GV chọn một số bài của 4 nhóm để
đánh giá + HSNX cảm nhận riêng về :
bố cục, hình ảnh, màu sắc
GV tổng kết đánh giá
Dặn dò: chuẩn bị bài sau
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_bai_8.doc