Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Bài 8

I. MỤC TIÊU

 - Học sinh hiểu hình dáng khuôn mặt người.

 - Tập vẽ tranh chân dung người thân gia đình hoặc bạn bè.

 - Yêu quý người than và bạn bè.

 - HS khá, giỏi: vẽ khuôn mặt tượng đối, sắp xếp hình ảnh cân đối, màu sắc phù hợp.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh ảnh chân dung các lứa tuổi,

 - Hình gợi ý cách vẽ.

 - Một số bài vẽ chân dung của học sinh năm cũ,

- Học sinh: - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc5 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Bài 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khối 1: Bài 8 vẽ hình vuông và hình chữ nhật I. Mục tiêu - HS nhận biết hình vuông và hình chữ nhật. - Biết cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật - Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. - HS Khá giỏi vẽ được cân đối các dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị Giáo viên: - Một vài đồ vật là hình vuông, hình chữ nhật, - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ. - Bài vẽ của học sinh. Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, sáp màu . III . Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu bài *HĐ1: Giới thiệu hình vuông, hình chữ nhật - Giới thiệu một số đồ vật cái bảng con, quyển vở, Viên gạch, gợi ý để học sinh nhận ra + Cái bảng là hình chữ nhật + Viên gạch là hình vuông - HS quan sát hình minh hoạ trong vở tập vẽ.. *HĐ2: Cách vẽ ( 5 phút) - Vẽ trước hai nét ngang hoặc hai nét dọc bằng nhau cách đều nhau - Vẽ tiếp hai nét dọc hoặc hai nét ngang còn lại - Cho học sinh quan sát một số bức tranh - Cả lớp quan sát *HĐ3: Thực hành ( 18 phút) - Giáo viên nêu yêu cầu của bài học - Vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo ra cửa ra vào, cửa sổ hoặc lan can của hai ngôi nhà. - Vẽ thêm hình để bài vẽ phong phú hơn (hàng rào, mặt trời, cây) - Học sinh tiến hành làm bài - Giáo viên quuan sát hướng dẫn bổ sung để học sinh hoàn thành bài tại lớp. * 4: Nhận xét đánh giá ( 4 phút) - Chọn một số bài cần đánh giá . - HS đánh giá theo cảm nhận riêng. - Giáo viên tóm tắt nhận xét tuyên dương học sinh làm bai tốt. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. Khối 2 : Bài 8: Thường thức mỹ thuật Xem tranh tiếng đàn bầu (Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sĩ Tốt) I. Mục tiêu - Học sinh làm quen và tiếp xúc, tìm hiểu với tranh sơn dầu của hoạ sĩ. - Mô tả được các hình ảnh, các hoạt động và màu sắc của tranh. - HS khá, giỏi : Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. II. Chuẩn bị Giáo viên:- Sưu tầm một vài bức tranh của hoạ sĩ bằng các chất liệu khác nhau, - Tranh của học sinh. Học sinh: - Vở tập vẽ . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu bài * HĐ1: Xem tranh - Yêu cầu học sinh quan sát tranh ở vở tập vẽ và đặt câu hỏi - Học sinh quan sát + Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ, +Tranh vẽ mấy người? + Anh Bộ đội và hai em bé đang làm gì? + Em có thích tranh này không? + Trong tranh hoạ sĩ sử dụng những mầu nào - Học sinh thảo luận theo nhóm và hệ thống để trả lời - Giáo viên bổ sung + Quê quán của hoạ sĩ + Các tác phẩm ông đã vẽ + Nội dung của tranh”Tiếng đàn bầu” (GV vừa giảng vừa chỉ vào hình vẽ của tranh để HS nhận biết) + HS quan sát lên bảng HS khá giỏi trả lời, HS TB nhắc lại *HĐ2: Nhận xét đánh giá - Giáo viên nhận xét đánh giá giờ học - Khen ngợi một số học sinh phát biểu bài tốt -Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. khối 3: Bài 8: Vẽ tranh Vẽ chân dung I. Mục tiêu - Học sinh hiểu hình dáng khuôn mặt người. - Tập vẽ tranh chân dung người thân gia đình hoặc bạn bè. - Yêu quý người than và bạn bè. - HS khá, giỏi: vẽ khuôn mặt tượng đối, sắp xếp hình ảnh cân đối, màu sắc phù hợp. II. Chuẩn bị - Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh ảnh chân dung các lứa tuổi, - Hình gợi ý cách vẽ. - Một số bài vẽ chân dung của học sinh năm cũ, - Học sinh: - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu bài. * HĐ1: Tìm hiểu về tranh chân dung(7 phút) - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số tranh Chân dung của các bạn thiếu nhi. + Các bức tranh này vẽ một nửa người hay, hay toàn thân. - Tranh CD vẽ thể hiện khuôn mặt là chủ yếu. + HS quan sát tranh + Tranh chân dung vẽ những gì ? + Ngoài vẽ khuôn mặt còn vẽ những gì nữa ? *HĐ2: Cách vẽ (5 phút) - Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ. - Có thể quan sát bạn trong lớp hoặc vẽ theo trí nhớ. - Dự định vẽ khuôn mặt hay toàn thân. - Vẽ chính diện hay vẽ nghiêng. - Vẽ hình khuôn mặt trước, mái tóc cổ, vai sau . - Vẽ chi tiết. - Gợi ý cách vẽ màu - HS QS và tìm ra cách vẽ,HS khá nhắc lại * HĐ3: Thực hành (18 phút) - Giáo viên gợi ý để học sinh chọn đối tượng cần vẽ - Hướng dẫn bổ sung giúp học sinh hoàn thành bài tại lớp - Học sinh thực hành * 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên chọn một số bài tiêu biểu của 3 nhóm - HS nhận xét theo cảm nhận riêng - Giáo viên tóm tắt và đánh giá Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau. khối 4: Bài 8 : Tập nặn tạo dáng Nặn con vật quen thuộc I. Mục tiêu - Học sinh biết được hình dáng, đặc điểm của con vật, - Học sinh biết cách vẽ và nặn được các con vật theo ý thích, - HS khá, giỏi: Biết vẽ cân đối gần giống con vật mẫu. II. Chuẩn bị - Giáo viên: - Tranh ảnh một số con vật quen thuộc, - Hình gợi ý cách vẽ, - Bài vẽ của học sinh lớp trước. - Học sinh: - Sách giáo khoa, Giấy vẽ, - Bút chì tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HĐ của GV HĐ của HS - Giới thiệu bài *HĐ1: Quan sát nhận xét (7 phút) - Giáo viên dùng tranh ảnh cho học sinh quan sát: Hệ thống câu hỏi tìm hiểu bài: + Đây là con vật gì? + Hình dáng và các bộ phận của con vật như thế nào? + Nhận xét về đặc điểm nổi bật? + Hình dáng thay đổi khi Hoạt động + HS QS đồng loạt cả lớp. - Học sinh hệ thống câu trả lời - Giáo viên nhận xét và bổ sung. * HĐ 2: Cách vẽ(5 phút) - Giáo viên cho học sinh quan sát hình và hướng dẫn cách vẽ . + Vẽ khung hình chung của các bộ phận chính ( Đầu, mình) + Vẽ các nét của bộ phận(chân, tai, mắt, đuôi,) + Vẽ chi tiết và vẽ thêm các hình ảnh phụ + Vẽ màu - HS quan sát,nhắc lai CV * HĐ3: Thực hành (18 phút) - Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh của học sinh năm trước, - HS quan sát và thực hành - Giáo viên quan sát vàbổ sung giúp học sinh hoàn thành bài tại lớp * 4: Nhận xét đánh giá - Chọn một số bài cần đánh giá. - HS quan sát và đánh giá theo cảm nhận riêng - Giáo viên tóm tắt và bổ sung. Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau. Khối 5 Bài 8: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu I. Mục tiêu - HS hiểu hình dáng, đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - HS biết cách vẽ và vẽ được gần giống mẫu. - HS khá, giỏi: sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. Chuẩn bị GV:- SGK, một vài mẫu có dạng hình trụ và hình cầu khác nhau - Bài vẽ của HS lớp trước, hình hướng dẫn cách vẽ... HS: - SGK, giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, tẩy III . Các HĐ dạy- học chủ yếu - Giới thiệu bài: chọn nội dung giới thiệu trực tiếp sao cho phù hợp HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Quan sát nhận xét( 7 Ph) - GV cho HS quan sát một số vật mẫu có dạng hình trụ & hình cầu đồng thời yêu cầu HS quan sát tìm ra đồ vật, các loại quả có dạng hình trụ & hình cầu. ví dụ: Quả cam, quả bưởi hộp trè... gợi ý để HS nhận xét về: + Tỉ lệ,hình dáng & cấu trúc của mẫu + màu sắc + HS quan sát đồng loạt cả lớp *HĐ2: Cách vẽ (5 phút) - GV bày mẫu - GV gợi ý HS cách vẽ bằng hình mẫu và vẽ mẫu trực tiếp trên bảng + xác định khung hình chung, khung hình riêng của từng vật mẫu + Tìm tỉ lệ & phác hình bằng nét + Vẽ nét chi tiết + HS quan sát cách vẽ, Hs giỏi nhắc lại cách vẽ + vẽ màu theo ý thích *HĐ3: Thực hành(17phút) - GV cho HS quan sát một số bài mẫu của HS năm trước + lớp chia làm 4 nhóm để thực hành - GV quan sát hướng dẩn HS hoàn thành bài tại lớp * 4: Nhận xét đánh giá (4phút) - GV chọn một số bài của 4 nhóm để đánh giá + HSNX cảm nhận riêng về : bố cục, hình ảnh, màu sắc GV tổng kết đánh giá Dặn dò: chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_bai_8.doc