Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 18 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU:

HS cần đạt được:

- Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật thân thuộc.

- Vẽ, xé dán, nặn được những con vật thân thuộc.

- Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau và xây dựng cốt truyện.

- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

* Giáo viên:

- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Tranh ảnh con vật.

* Học sinh:

- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

 

doc8 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 18 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1 BÀI 8: BÌNH HOA XINH XẮN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa. - Vẽ, cắt, hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: + Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành. 2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1. - Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. - Hình hướng dẫn tạo hình bình hoa. - Hình minh hoạ sản phẩm của học sinh. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Tạo dáng bình hoa theo ý thích - Cho HS tham khảo hình 8.5 SHMTL1. - GV hướng dẫn HS các bước thực hiện: * Tạo hình bình hoa: - Hướng dẫn HS gấp đôi tờ giấy, vẽ hình một nửa bình hoa theo ý thích rồi xé dán hoặc cắt dán và trang trí. * Thể hiện bức tranh “Bình hoa xinh xắn” + Đặt bình hoa ở phần dưới tờ giấy A4, phần trên tờ giấy là khoảng không gian để vẽ hoa, lá. Có thể vẽ hoặc xé dán thêm trái cây vào phần giấy phía dưới để tạo bức tranh. + Vẽ màu theo ý thích GV lưu ý: + Hình hoa, lá, trái cây cân đối với bình hoa và phù hợp với khổ giấy. * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. - GV đánh giá sản phẩm của HS * Vận dụng – sáng tạo: - Tham khảo hình 8.6 để làm lọ hoa theo ý thích - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - HS tạo dáng bình hoa theo ý thích. - HS tham khảo hình 8.5 SHMTL1. - HS thực hành gấp đôi tờ giấy, vẽ hình một nửa bình hoa theo ý thích rồi xé dán hoặc cắt dán và trang trí. - 1 vài HS nhắc lại cách thực hiện. - HS thực hành cá nhân. - HS trưng bày sản phẩm. - HS giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình. - HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. - HS nhận xét sản phẩm. - HS tham khảo hình 8.6 và thực hành làm lọ hoa theo sáng tạo riêng của mình. KHỐI 2 Bài 7: CON VẬT THÂN THUỘC ( 3 Tiết) I. MỤC TIÊU: HS cần đạt được: - Nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật thân thuộc. - Vẽ, xé dán, nặn được những con vật thân thuộc. - Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau và xây dựng cốt truyện. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN * Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Tranh ảnh con vật. * Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS *Khởi động: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS tiếp tục hoàn thành bài tiết trước. * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. * Câu hỏi gợi mở: - Em hãy giới thiệu về bức tranh của nhóm em. (Hình ảnh, chất liệu, màu sắc,...) - Các con vật trong bức tranh đang làm gì? Ở đâu? - Câu chuyện em muốn kể về con vật trong bức tranh là gì? - Em muốn kể câu chuyện về các con vật trong tranh bằng hình thức sắm vai hay thuyết minh? - GV nhận xét khuyến khích động viên HS. *Tổng kết chủ đề: GV tổng kết lại chủ đề vừa học. Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích các em chưa hoàn thành bài. - GV chốt, nhận xét tiết học. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS tiếp tục hoàn thành bài tiết trước. - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Đại diện nhóm giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình. HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình. KHỐI 3 Bài 7: LỄ HỘI QUÊ EM (4 tiết). I. Mục tiêu: - Nhận ra sự đa dạng, phong phú của lễ hội ở các vùng miền khác nhau trên cả nước. - Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ đề “ Lễ hội quê em”. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp: sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Tiếp cận theo chủ đề. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3 - Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. + Một số bài vẽ của HS về chủ đề “ Lễ hội” - Hình minh hoạ hướng dẫn cách thực hiện. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán - Tranh, ảnh về “ Lễ hội”. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Khởi động: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS tiếp tục hoàn thành bài * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới tranh. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. * Câu hỏi gợi mở: - Bức tranh của em thể hiện hoạt động gì? Ở lễ hội nào? - Em đã được tham gia lễ hội đó hay nhìn thấy ở đâu? - Tại sao nhóm em lại thể hiện màu sắc như vậy trong bức tranh của mình? - Em và các bạn trong nhóm hãy kể lại câu chuyện trong bức tranh của mình? - GV lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. - GV nhận xét bài của từng nhóm * Vận dụng – Sáng tạo - GV đưa ra một số ý tưởng mở rộng để các nhóm có thể thực hiện. Đồng thời hướng dẫn HS cách thực hiện các ý tưởng trên. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS tiếp tục hoàn thành bài tiết trước. - HS trưng bày sản phẩm của nhóm. - HS các nhóm có thể trình bày câu chuyện của nhóm mình giống như một vở kịch ngắn. - HS có thể thực hện một số ý tưởng mở rộng sau: + Sao chép và tô màu các phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện + Viết thành một câu chuyện cho mỗi bức tranh và tập hợp các câu chuyện của cả lớp thành một cuốn sách. - HS thuyết trình về sản phẩm của mình. - HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. - HS các nhóm nhận xét bài vẽ của nhóm bạn. KHỐI 4 BÀI 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN ( 4 tiết) I. MỤC TIÊU: - Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày tết, lễ hội và mùa xuân. - Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề: “Ngày tết, lễ hội và mùa xuân”. Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhón mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: Có thể sử dụng quy trình : +Xây dựng cốt truyện + Tạo hình ba chiều- Tiếp cận theo chủ đề. + Tạo hình con rối- Nghệ thuật biểu diễn. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 - Tranh ảnh, clip, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Những sản phẩm tạo hình của HS năm trước và một số dáng người phù hợp nội dung chủ đề từ bài trước. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4. - Giấy vẽ,màu vẽ, dây thép mềm (dễ uốn), giấy báo, giấy màu, vải, kéo, hồ dán... - Đất nặn, các vật tìm được như que, ống hút, len, sợi... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 4 Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Khởi động: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Cho HS tiếp tục hoàn thành bài * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới tranh. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. * Câu hỏi gợi mở: - Nội dung câu chuyện được thể hiện thông qua sản phẩm mĩ thuật của nhóm em là gì? - Các nhân vật là những ai? Họ đang làm gì? Ở đâu? - Em đã thể hiện không khí lễ hội, ngày Tết và mùa xuân như thế nào? - Em có nhận xét gì về bố cục và màu sắc của sản phẩm của nhóm mình? - Em thích nhất sản phẩm mĩ thuật của nhóm nào? Vì sao? - Em thích sản phẩm nào của các bạn trong lớp (hoặc của nhóm khác)? - Em có nhận xét gì và học hỏi được điều gì từ sản phẩm của các bạn? - GV lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. - GV nhận xét bài của từng nhóm * Vận dụng – Sáng tạo: - GV đưa ra một số ý tưởng mở rộng để các nhóm có thể thực hiện. Đồng thời hướng dẫn HS cách thực hiện các ý tưởng trên * Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét về hoạt động của cả lớp ở chủ đề này. Nêu điểm cần khắc phục cho HS - Dặn dò hôm sau: Học bài 8 – Trái cây bốn mùa - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS tiếp tục hoàn thành bài tiết trước. - HS trưng bày sản phẩm của nhóm - HS các nhóm có thể trình bày câu chuyện của nhóm mình giống như một vở kịch ngắn. - HS có thể thực hện một số ý tưởng mở rộng sau: + Sao chép và tô màu các phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện + Viết thành một câu chuyện cho mỗi bức tranh và tập hợp các câu chuyện của cả lớp thành một cuốn sách. - HS nhận xét bài vẽ của nhóm bạn - HS lắng nghe, ghi vào phần đánh giá KHỐI 5 BÀI 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: ƯỚC MƠ CỦA EM . (2 tiết) I. Mục tiêu: - Nêu được nội dung, hình ảnh , màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “ Ước mơ của em”. - Phát triển được khả năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật . - Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. GV chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Tranh vẽ theo chủ đề: “Ước mơ của em” . - Hình minh hoạ cách vẽ tranh. 2. HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - GV yêu cầu HS chọn nội dung, chủ đề “ Ước mơ của em” và thực hành cá nhân theo ý thích. - Nhắc nhở HS sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ cho cân đối, chọn màu sắc tươi sáng, thể hiện rõ độ đậm, nhạt. * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới tranh. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. * Câu hỏi gợi mở: - Bức tranh em thể hiện mơ ước gì?Nó đã thể hiện được điều em mong muốn chưa? Em muốn giữ thông điệp gì qua bức tranh của mình? - Em thấy bố cục, màu sắc, đường nét trong bức tranh của mình như thế nào? Em đã hài lòng với tác phẩm của mình chưa? - Em có nhận xét gì và học hỏi được gì từ bức tranh của các bạn? - GV nhận xét sản phẩm của HS. * Vận dụng sáng tạo: (Về nhà) Thể hiện bức tranh chủ đề “Ước mơ của em” bằng vẽ hoặc xé dán. - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - HS chọn nội dung, chủ đề “ Ước mơ của em” và thực hành cá nhân theo ý thích. - Đọc phần lưu ý SHMT/36, thực hành cá nhân - HS trưng bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của mình. - HS thuyết trình về sản phẩm của mình. HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. - HS nhận xét và đánh giá sản phẩm của các bạn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_18_nam_hoc_2017_2018.doc