I.MỤC TIÊU:
- Biết cách tạo hình theo chủ đề tự chọn.
- HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác.
- Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của bạn, của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành, sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
+ Các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật trong cuộc sống.
+ Một số bài vẽ tạo hình tự do được thể hiện bằng nét và màu sắc của HS.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Giáo viên:
+ Hình ảnh, clip về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp.
+ Một số sản phẩm tạo hình.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,.
2. Học sinh:
Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
8 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1
BÀI 5: EM VÀ BẠN EM
( 3 tiết )
I. Mục tiêu:
- Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
- Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên
- Sách học mĩ thuật lớp 1
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:
+ Ảnh chụp khuôn mặt và hình dáng người.
+ Hình hướng dẫn các bước tạo hình sản phẩm.
+ Hình ảnh các sản phẩm của HS.
2. Học sinh
- Sách học Mĩ thuật 1
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ, kéo, đất nặn,.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1/ Tìm hiểu:
-Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, tìm hiểu về hình dáng, các bộ phận trên cơ thể người.
- Hình dáng bên ngoài của người có các bộ phận chính nào?
-Trên khuôn mặt người có các bộ phận nào?
*Y/C HS quan sát bạn bên cạnh và nêu đặc điểm về hình dáng, khuôn mặt của bạn?
*Y/C hs quan sát hình 5.2 để tìm hiểu về tranh thể hiện người.
- Các bức tranh được thể hiện bằng các chất liệu gì?
- Bức tranh nào thể hiện nửa người, bức tranh nào thể hiện cả người?
- Em thấy màu sắc trong các bức tranh như thế nào?
- Hình vẽ các khuôn mặt có gì khác nhau?
*Khi vẽ chân dung chúng ta có thể vẽ nửa người hoặc vẽ cả người.
2/Cách thực hiện:
* Y/C hs quan sát hình 5.3a và 5.3b để tham khảo cách tạo hình dáng người.
* Cách vẽ tranh về người:
- Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người.
- Vẽ các chi tiết khác (các bộ phận trên khuôn mặt, tóc)
- Vẽ màu.
* Cách xé tạo dáng sản phẩm:
-Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người ra tờ giấy màu rồi xé rời.
- Ghép các bộ phận thành cơ thể người hoàn chỉnh.
-Xé dán thêm các hình ảnh phụ.
*Y/C hs quan sát tranh vẽ người hình 5.4
*Dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 2.
- HS quan sát và trả lời:
- Đầu, mình, chân, tay.
- Mắt , mũi, miệng, 2 tai, tóc.
* HS quan sát nhóm đôi : 2- 4 HS nêu đặc điểm của bạn mà mình vừa quan sát.
*HS quan sát và thảo luận nhóm 4
- Màu nước, xé dán giấy màu, sáp màu
- Bức tranh thứ 1 thể hiện nửa người, bức tranh thứ 2, 3 thể hiện cả người.
- Màu sắc tươi sáng, có đậm, nhạt.
- Mỗi khuôn mặt đều có hình dáng và đặc điểm riêng của từng người ( tóc, trang phục, kính, mũ, giày, dép...)
* Quan sát hình và tìm hiểu cách vẽ
- HS nhắc lại cách vẽ.
*Quan sát một số tranh vẽ người để có ý tưởng tạo hình người cho riêng mình.
KHỐI 2
BÀI 5: TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT.
( 3Tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra được một số đồ vật có dạng hình tròn hình vuông , hình chữ nhật, hình tam giác.
- Biết tạo theo trí tưởng tượng từ các hình vuông, hình tròn, tam giác, chữ nhật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp:
- Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều.
2. Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2
- Một số đồ vật hoặc tranh vẽ dạng hình vuông, hình tròn, chữ nhật, tam giác.
- Một số sản phẩm được sáng tạo từ hình vuông, hình tròn, chữ nhật, tam giác.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật 2
- Các vật tìm được như đĩa CD hỏng, đĩa giấy...
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ, kéo, đất nặn,.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A – Khởi động: (2P) Cho HS hát
B – Nội dung chính:
1 – Tìm hiểu: (5P)
- Cho HS kể tên những đồ vật, sự vật có dạng hình vuông, hình tròn
- GV cho HS quan sát (hình 5.1) trong SGK và đặt câu hỏi?
- GV cho HS thảo luận theo nhóm bàn.
- Nêu tên, hình dạng, màu sắc của các đồ vật?
- Nêu tên, hình dạng, màu sắc của các sự vật ở hình 5.2 ?
- GV cho HS xem thêm một số đồ vật khác.
- GV nói qua về một số tác dụng của đồ vật, sự vật.
2 – Cách thực hiện: (5P)
- GV hướng dẫn HS cách vẽ hình từ hình vuông, hình tròn, hình tam giác hình chữ nhật để tạo ra sản phẩm.
- Từ hình vuông các em có thể tạo thành ngôi nhà.
- Hình chữ nhật tạo thành cửa ra vào.
- Hình tam giác tạo thành mái nhà.
( Có thể tạo túi xách, tạo con cá từ hình tròn..)
3- Thực hành:(20P)
GV cho HS tham khảo thêm tranh vẽ trong SGK trước khi vẽ.
- GV cho HS thực cá nhân.
- Từ hình vuông, tròn, chữ nhật, tam giác các em có thể vẽ thành các hình ảnh mà em thích và vẽ màu theo ý thích.
- GV quan sát hướng dẫn, hỗ trợ cho HS.
C – Nhận xét: (3P)
- GV cho HS trình bày sản phẩm cá nhân của mình lên bảng.
- GV cùng HS nhận xét bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành.
- Khen ngợi khuyến khích
- HS hát.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát và nêu.
- HS quan sát.
- HS quan sát và nhắc lại cách vẽ.
- HS quan sát cách làm
- HS nhắc lại cách làm.
- HS tham khảo thêm tranh vẽ trong SGK.
- HS làm bài vào giấy
-HS trưng bày sản phẩm.
-HS cùng nhận xét bài .
KHỐI 3:
Bài 5: TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT
( 2 tiết).
I.MỤC TIÊU:
- Biết cách tạo hình theo chủ đề tự chọn.
- HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác.
- Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của bạn, của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành, sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
+ Các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật trong cuộc sống.
+ Một số bài vẽ tạo hình tự do được thể hiện bằng nét và màu sắc của HS.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Giáo viên:
+ Hình ảnh, clip về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp.
+ Một số sản phẩm tạo hình.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,...
2. Học sinh:
Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,..
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
Giáo viên
Học sinh
* Hoạt động 1:Tìm hiểu
- Giới thiệu hình ảnh đã chuẩn bị và hình 5.1/ SGK. Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 theo các gợi ý:
+ Hãy mô tả hình dáng và màu sắc của sự vật trong từng hình.
+ Kể những đường nét được con người sử dụng để trang trí ở các đồ vật.
Gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung
- Tiếp tục yêu cần HS quan sát hình 5.2 và trả lời:
+ Sản phẩm được tạo hình và trang trí bằng những hình thức và chất liệu nào?
+ Sản phẩm được trang trí bằng đường nét và màu sắc như thế nào?
- Gọi HS phát biểu, nhận xét, bổ sung
- Chốt nội dung chính, yêu cầu HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Cho HS quan sát hình 5.3/ SGK để tìm hiểu về các hình thức thể hiện và trang trí sản phẩm
+ Kể các hình thức thể hiện
+ Nêu các bước thực hiện
+ Các sản phẩm được trang trí như thế nào?
- GV minh hoạ một hay vài hình thức và nhắc lại các bước thực hiện và nêu một số lưu ý để có sản phẩm đẹp, sáng tạo.
- YC HS nhắc lại cách thực hiện ở phần ghi nhớ.
- GV nhận xét, đánh giá tiết học và dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng phù hợp với hình thức lựa chọn để thể hiện ở tiết sau.
- Quan sát và thảo luận nhóm 4
- Đại diện một số nhóm mô tả.
- Nhận xét, bổ sung
- Quan sát, tìm hiểu, trả lời
+ Hình thức: nặn, vẽ, gấp giấy,..
+ Chất liệu: màu, đất nặn, giấy màu,...
+ Kết hợp nhiều đường nét: cong, thẳng, lượn sóng,...
- Trình bày, nhận xét, lắng nghe
- Vài HS đọc lại, ghi nhớ
- HS quan sát, tìm hiểu, trả lời
+ Vẽ, gấp, cắt, nặn.
+ Mỗi hình thức đều có 3 bước
+ Hoạ tiết, đường diềm, cân đối,..
- Quan sát, lắng nghe
- HS nhắc lại các bước thực hiện
- Vài em đọc nội dung phần ghi nhớ.
- HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- Lắng nghe, ghi nhớ
KHỐI 4
BÀI 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ
(3 tiết)
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người than theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp:
Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau
2. Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
- Hình ảnh về chữ đã được trang trí.
+ Bài vẽ trang trí của của HS.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4.
- Giấy màu, màu vẽ, .
- Bìa báo, bìa sách, tạp chí...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
GV
HS
- Khởi động: Kiểm tra đồ dùng của HS
* Hướng dẫn thực hiện:
- GV gợi ý thảo luận về cách tạo dáng và trang trí chữ viết tên mình.
- Quan sát hình 4.4, thảo luận để nhận biết cách tạo dáng, trang trí chữ.
- GV hướng dẫn(ghi nhớ sgk tr 25).
*Thực hành:
- Hoạt động cá nhân:
Căn cứ quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng cá nhân tạo dáng tên của mình và trang trí theo ý thích.
- Hoạt động nhóm:
Cắt rời sản phẩm cá nhân ra khỏi tờ giấy.Sau đó sắp xếp lên một tờ giấy khổ lớn.
Mỗi nhóm vẽ thêm các hình ảnh, màu sắc cho nền sinh động. Có thể sử dụng giấy màu làm nền thay hình.
- GV hướng dẫn quan sát hình 4.5
- Yêu cầu HS thực hà
- HS để đồ dùng lên bàn để kiểm tra.
- HS quan sát hình 4 để trả lời:
- Chữ nét đều.
- Chữ nét thanh nét đậm.
- Chữ trang trí.
- HS đọc phần ghi nhớ để thấy được sự khác nhau của các kiểu chữ.
- Quan sát hình 4.2 tham khảo các kiểu chữ thấy được sự đa dạng, phong phú của các kiểu chữ trang trí.
- Quan sát hình 4.3 tham khảo các bài vẽ trang trí chữ để có thêm ý tưởng thực hiện bài vẽ.
- HS quan sát nhận biết.
- HS nêu lại cách thực hiện (như phần ghi nhớ).
- Quan sát hình 4.5 để biết cách thực hiện nhóm.
KHỐI 5
Bài 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ
(2 tiết)
I.MỤC TIÊU:
- Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây.
- Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: Sử dụng quy trình Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 5
- Hình ảnh lá hoặc một số loại lá cây.
+ Sản phẩm sáng tạo từ lá cây
+ Hình ảnh minh họa cách tạo hình sản phẩm từ lá cây.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 5.
Lá cây (lá rụng, lá khô), giấy vẽ, băng dính hai mặt, keo dán, kéo
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước
*Thực hành
Em hãy sử dụng các loại lá cây đã chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý thích.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
*Trưng bày, giới thiệu sảm phẩm:
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm
- Nhận xét, tuyên dương học sinh
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về SP.
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá
- Tuyên dương các HS có SP đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
- GV nhận xét tiết học.
* Vận dụng – Sáng tạo:
Em hãy thử nghiệm bôi màu vào lá cây rồi in lên giấy vẽ, thêm các chi tiết để tao thành bức tranh theo ý thích hoặc vẽ màu để trang trí cho lá cây khô.
- Học sinh nhắc lại bài tiết trước
- Tạo sản phẩm theo ý thích.
- Trưng bày sản phẩm
- Chia sẻ cảm nhận.
- HS trưng bày, giới thiệu, chia sẻ về SP của mình và của bạn.
- Lắng nghe
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV
- Lắng nghe, ghi nhớ để thực hiện
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_10_nam_hoc_2017_2018.doc